ร.5 - ร.5 นิยาย ร.5 : Dek-D.com - Writer

ร.5

โดย Chloe\'

โดย ปลาร้าสด

ผู้เข้าชมรวม

625

ผู้เข้าชมเดือนนี้

2

ผู้เข้าชมรวม


625

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  10 ก.พ. 50 / 11:43 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฉลองพระองค์ครุยคลุมในรัชกาลที่ 5

    ฉลองพระองค์ครุยคลุม คือ ฉลองพระองค์ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงในวโรกาสสำคัญของ แผ่นดิน อาทิ ในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก หรือวันที่เสด็จขึ้นครองราชย์, การเสด็จเลียบพระนครทั้งทางสถลมารคและชลมารค หรือในพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม, รับแขกบ้านแขกเมืองฯ

    ซึ่ง ฉลองพระองค์ครุยคลุมี้คือต้นแบบของครุย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันที่รัชกาลที่ 6 ทรงสถาปนาขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระราชบิดา ( รัชกาลที่ 5) พระองค์จึงอันเชิญฉลองพระองค์ครุยคลุมมาเป็นต้นแบบครุยของนิสิต ที่ใส่ในวันพระราชทานปริญญาบัตร

    รายละเอียดของฉลองพระองค์นี้นั้น จะมีผ้าพื้นที่มีลักษณะเหมือนมุ้ง เรียกว่าผ้าบุหงาโปร่ง ซึ่งเป็น ผ้าที่นำเข้าจากเมืองแมนแชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อนำมาตัดเป็นฉลองพระองค์แล้ว ก็จะนำมาปัก โดยช่างข้าราชการฝ่ายใน ซึ่งก็จะ เป็นผู้หญิงล้วนทั้งหมด

    โดยใช้เส้นเงินแท้ๆ และเส้นทองคำแท้ๆ มาดึงให้เป็นเส้น หรือนำมารีดให้เป็นให้เป็นเส้นบางๆ อย่างที่เราเห็นเส้นขาวที่แวบวับ นี่ก็คือ เส้นเงิน ส่วนที่เป็นสีเหลืองทองนี่ ก็คือทองคำแท้

    การปักฉลองพระองค์ก็จะเป็นการปักในลักษณะนู้น ซึ่งการทำให้นู้นนั้นก็ก็ใช้นุ่นยัดลงไปก่อนและจะ ปักทองทับลงไป หรือไม่ก็ใช้แก่นของไม้โสน ซึ่งฉลองพระองค์นี้ จะมีผ้าสมรสหรือผ้าคาดเอวร่วมอยู่ด้วย

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×