ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #17 : เฮอร์เมส เทพเจ้าแห่งการสื่อสาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.8K
      30
      8 เม.ย. 53






    เฮอร์เมส
    เทพเจ้าแห่งการสื่อสาร

            จะไม่กล่าวหรือไม่พูดถึงก็ไม่ได้ เทพเจ้าแห่งการสื่อสารและการส่งสาร เสมือนบุรุษไปรษณีย์แห่งโอลิมปัส พระองค์ทรงเดินทางส่งข่าวและโองการแห่งเทพซีอุสไปยังเหล่าทวยเทพทั้งมวล และมนุษย์ พระองค์ทรงเร็วทันใจและมักไปปรากฏตามที่ต่างๆได้ดั่งใจ เพราะทรงมีของวิเศษมหัศจรรย์ คือ หมวกที่มีปีก และ รองเท้าติดปีก พระองค์จึงทรงมีหน้าที่เพิ่มนอกจากส่งสารและรับสาร นั้นคือ ส่งดวงวิญญาณของคนตายไปยังอาณาจักรแห่งเทพฮาเดส พญามัจจุราชแห่งกรีก บ้านเราคงไม่ต่างจากยมฑูตเลย..อิอิ
        




              เทพเฮอร์เมสทรงเป็นพระโอรสในเทพซีอุสกับเทพีมาย ถึงจะเป็นพระโอรสที่เกิดจากพระชายาองค์อื่น แต่แปลกประหลาดมหัศจรรย์มากมายที่กลับไม่เป็นที่เกลียดชังของเทพีเฮร่า พระเทพีกลับเอ็นดูและรักเหมือนลูกหลาน ประหลาดมาก เขาให้ความเห็นว่าคงเำพราะเทพเฮอร์เมสเป็นเทพที่อ่อนโยนและเป็นกันเองไม่ถือตัว ช่วยง่าย จึงเป็นที่พอใจของพระเทพี เทพซีอุสก็พาโล่งอกหายใจหายคอสะดวกขึ้น


      


            เทพเฮอร์เมสถึงดูจะเป็นเทพที่ไม่มีพิษไม่มีภัย แต่ในวัยเ้ยาว์ของพระองค์กลับสร้างวีรกรรมไว้อย่างไม่น่า้เชื่อ ครั้งหนึ่งพระองค์ทรงสนุกวิ่งเล่นในทุ่งหญ้าและตากสายลมและแสงแดด พระองค์ก็ทรงเห็นกับฝูงวัวกำลังกินหญ้าอยู่ พระองค์ทราบว่าวัวเหล่าันั้นเป็นของเทพอะพอลโล ก็คิดสนุกขึ้นมาเลยเอาวัวของเทพอะพอลโลทั้งหมดไปซ่อน เทพอะพอลโลกลับมาดูวัวของพระองค์กลับไม่มีวัีว พระองค์ตกใจออกตามหาและจับผิดเทพเฮอร์เมสผู้แสนซนได้ จึงไปฟ้องเทพซีอุสผู้เป็นบิดา เทพซีอุสก็ไกล่เกลี่ยให้ผลปรากฏว่าเทพเฮอร์เมสคืนวัวให้เทพอะพอลโล เทพอะพอลโลพอได้วัวมาก็เท่ากับหายกัน ถึงพระองค์จะทราบว่าวัวหายไป 2 ตัวก็ตาม เพราะไม่อยากจะเอาผิดเทพผู้น้อง ผลปรากฏว่าวัวที่หายไปนั้น เทพเฮอร์เมสนำไปทำเป็นเครื่องบูชายัญไปแล้ว ร้ายจริง..จริง..เลย.... พระองค์จึงได้รับการบูชาของเหล่าหัวขโมยและโจรผู้ร้าย เพราะสาเหตุมาจากวีรกรรมของพระองค์ครั้งนั้นนี้เอง
     





            เทพอะัพอลโลยังทรงโกรธเทพเฮอร์เมสอยู่ วันหนึ่งทรงผ่านมายังสถานที่ๆเทพเฮอร์เมสกำลังนั่งเล่นพิณอยู่ เทพอะพอลโลผู้ชื่นชอบดนตรีก็ทรงหยุดฟังปรากฏว่าทรงโปรดจึงขอพิณนั้นจากเทพเฮอร์เมส และแลกเปลี่ยนกับไม้คฑากาดูเซียส ซึ่งคือไม้ที่เทพอะพอลโลทรงใช้ในการต้อนวัวกลับคอกของพระองค์ เทพเฮอร์เมสทรงเหตุว่าโอกาสนี้จะเป็นโอกาสที่จะเทพอะพอลโลจะหายโกรธตน จึงมอบให้โดยดี เทพอะพอลโลทรงโปรดเครื่องดนตรีนี้มาก จึงพกติดตัวตลอดเวลา ในตำนานว่าเทพเฮอร์เมสทรงเป็นผู้ประดิษฐ์พิณขึ้นเป็นพระองค์แีรก โดยประดิษฐ์จากกระดองเต่า ไส้เอ็นแพะ ต่อมาเทพเฮอร์เมสเดินทางผ่านโดยบังเอิญพบงูกำลังต่อสู้กัน พระองค์จึงหวังจะให้มันแยกออกจากกัน จึงเอาไม้คฑานั้นไปแยกมันออก ผลคือมันกลับเลื้อยขึ้นพันกับไม้คฑาและหันหัวเข้าหากัน ต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์แห่ง ความเป็นกลาง และ การแพทย์ ซึ่งบ้านเราเป็นสัญลักษณ์ตราของกระทรวงสาธารณสุขไงขอรับ... 





              เทพเฮอร์เมสทรงปรากฏในวรรณกรรม เทพนิยายกรีกหลายเรื่อง โดยกระทำช่วยเหลือวีรบุรุษ เช่น
      - ช่วยเพอร์ซุส โดยมอบรองเท้าติดปีกให้ใช้ในการเดินทางไปยังเกาะที่เมดูซ่าิอาศัยอยู่
      - ช่วยเฮอร์คิวลิสเดินทางไปยังปรโลกในภารกิจจับเซอเบอรัส สุนัข 3 หัวแห่งปรโลก
      - ช่วยโอดิสซี พ้นจากเงื้อมมือของนางแม่มดเซอร์ซี
      - ช่วยเตเลมาดุส ตามหาโอดิสซีผู้เป็นบิดาจนพบ



        เทพเฮอร์เมสยังปรากฏความช่วยเหลือกับทวยเทพในตำนานเทพเจ้าดังนี้
        - ช่วยเทพซีอุส ให้พ้นพันธนาการของอสูรร้ายไทฟอน โดยมีเทพแพนผู้เป็นพระโอรสร่วมกันช่วย
        - ช่วยนางไอโอ พระชายาน้อยของเทพซีอุส จากอสูรพันตา "อาร์กัส" ซึ่งเป็นสมุนของเทพีเฮร่า 
        - ช่วยเลี้ยงดูเทพไดโอนิซัสในวัยเยาว์
      








              เทพเฮอร์เมสยังทรงเป็นเทพนักรัก พระองค์ทรงมีพระชายาไปทั่ว ทั้งเทพี เทพธิดา นางพราย นางไม้ และเจ้าหญิง และพระองค์มิได้ยกพระชายาพระองค์ใดขึ้นมาอย่างเปิดเผย มันก็แบบนี้เละเทพโอลิมปัสผู้ชายเคยไหมที่จะยกพระชายาออกหน้า อย่างเทพอะพอลโลก็ไำม่มี เทพไดโอนิซัสก็ไม่มี เทพแอรีสก็ยิ่งไปใหญ่ คงอยากจะครองสถานะความโสดล่ะจะได้หากิ๊กง่ายๆ แต่เขาว่าพระองค์ก็มีของตายคือ เจ้าหญิงอคาคัสลิส พระะิธิดาท้าวไมนอส แห่งเกาะครีต แต่เมื่อขึ้นวิมานโอลิมปัสก็คือ เทพีเฮเคตี กับ เทพีอะโฟรไดทิ (พระองค์เป็นชู้อีกพระองค์แห่งเทพีอะโฟรไดทินะจะบอกให้.....) แต่เขายังว่าอีกว่า ความจริงพระองค์มิได้ชอบหน้าที่ๆนำดวงวิญญาณไปยังปรโลกหรอก แต่ทำไปเพราะหลงรัก เทพีเพอร์เซโฟนี พระราชินีแห่งปรโลกต่างหาก พระองค์เวลานำดวงวิญญาณมาส่งถึงจะไม่ได้พบพระเทพีหรือร่วมรัก แต่่พอได้เห็นยอดปราสาทที่ประทัีบก็พอใจ เข้าตำราว่า เห็นแค่หลังคาบ้านเขาก็ยังดีอะไรอย่างนั้นล่ะ แสดงว่ารักจริงนะนี้ แต่มาพบช้าไปหน่อย ถ้าพระองค์มาพบเร็วกว่านี้ เทพีเพอร์เซโฟนีคงไม่ต้องมาเป็นพระราชนีผู้เย็นชาอย่างนี้ก็เป็นได้...

       
             แต่อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงเกิดจากคติความปรารถนาส่วนลึกของชาวกรีกที่อย่างเป็นอิสระ อยากมีความคิดที่กว้างและมีเท้าที่จะเดินทางไปได้ดั่งใจ เหมือนเทพเฮอร์เมส ที่ทรงมีพระมาลาปีกนก กับ เกือกพระบาทติดปีก เวลาพระองค์อยากไปที่ใดมันจะทำหน้าที่เร็วดั่้งความนึกคิดของพระองค์ ท่านจึงครองเทพเจ้าแห่งความเร็วและความอิสระเสรีที่ใครๆก็อยากได้มันมาครอบครอง....



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×