ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #61 : สุนัขจิ้งจอก สัตว์(ปีศาจ)ชีวิตพิศวง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.7K
      15
      25 มี.ค. 53





    สุนัขจิ้งจอก
    สัตว์ (ปีศาจ) ชีวิตพิศวง
         ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่า สุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ที่มีชีวิตที่พิศวง มันจึงจากสัตว์ธรรมดากลายเป็นปีศาจในสายตาของคนญี่ปุ่น เขาเชื่อว่ามันสามารถแปลงกายเป็นคนสัตว์สิ่งของได้ จึงมักมีตำนานเรื่องเล่าที่สุนัขจิ้งจอกสามารถแปลงร่างได้ อย่างตำนานที่สุนัขจิ้งจอกแปลงร่างเป็นสตรีงาม และถูกเข้าเป็นพระสนมในพระจักรพรรดิ และได้สร้างความวุ่นวายกับพระราชสำนักเป็นอันมาก เรื่องแบบนี้ที่ประ้เทศจีนก็มีเช่นกัน คงเคยดูภาพยนตร์จีน เรื่อง นาจา จอมเทพอิทธิฤทธิ์ ที่มีการกล่าวถึงพระสนมของฮ่องเต้ที่เป็นนางปีศาจจิ้งจอกปลอมตัวมา และสร้างความวุ่นวายทำให้ฮ่องเต้หลงแต่นางจึงไม่ได้ทำการราชการ ทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ และนำไปสู่จุดจบของราชวงศ์ ซึ่งอาจเป็นได้ว่า ปีศาจจิ้งจอกของญี่ปุ่นอาจรับความเชื่ออิทธิพลมาจากประเทศจีนก็เป็นได้




                     แต่สุนัขจิ้งจอกก็มิได้จะมีแต่ด้านมืดอย่างเดียวนะ ยังมีด้านที่สว่าง มีหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้าองค์หนึ่งนามว่า "อินาริ" เทพแห่งธัญหาร ซึ่งคนญี่ปุ่นจึงมีทั้งเคารพสุนัขจิ้งจอก ตามศาลเจ้าจึงมักจะมีรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกอยู่ด้วย จึงมีตำนานเป็นเรื่องเล่าขานกันต่อมา ซึ่งเกี่ยวกับความแค้นของหญิงสาวที่วานปีศาจจิ้งจอกล้างแค้นแทนนาง โดยเรื่องราวก็มีดังนี้



            มีพ่อค้าหนุ่มนามว่า "เคียวเบ" มักจะเดินทางไปทำการค้า โดยจะแวะพักที่โรงแรมอิเซยะ ตำบลโคโนะซุ จังหวัดไซตะมะ เขาเป็นลูกค้าประจำและมักจะพบเจอกับลูกสาวของเจ้าของโรงแรมนี้บ่อยครั้ง จนเขาอดใจในความงามของนางไม่ไหวจึงมีความสัมพันธ์กับนาง และเขา็ก็สัญญากับนางว่า
        "ข้าจะให้พ่อมาสู่ขอเจ้าไปเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามประเพณี"
        "ข้าจะรอท่านค่ะ"
        จากนั้นเคียวเบก็เดินทางไปค้าขายยังเมืองที่ห่างไกล แต่ก็เกิดเหตุขึ้น โรงแรมเกิดไฟไหม้ ทำให้โรงแรมนี้ปิดกิจการลง เจ้าของโรงแรมจึงพาครอบครับกลับบ้านเกิดที่เมืองนะกะโนะ ทำให้เคียวเบกลับมาก็ไม่พบหญิงอันเป็นที่รัก ความหวังของเขาที่จะแต่งงานกับนางก็พังทลายลง
       ด้านทางลูกสาวของเจ้าของโรงแรมที่เฝ้ารอวันที่เธอกับเคียวเบจะมาอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยา แต่วันเวลาผ่านไปนางก็จึงคิดว่า เคียวเบได้นางแล้วทิ้ง จากความรักความอาลัยกลายเป็นความแค้น
    นางไปยังศาลเจ้าเทพอินาริ นางวิงวอนต่อรูปปั้นสุนัขจิ้งจอก
       "ข้าแต่คิสึเนะบริวารแห่งโพสพเทพอินาริขอให้ความแค้นของข้า สิ้นด้วยการขจัดเคียวเบให้ไปจากโลกใบนี้ด้วยเถิด..."
       สุนัขจิ้งจอกรับรู้และได้เดินทางไปยังบ้านของเคียวเบ สุนัขจิ้งจอกเห็นเคียวเบเดินทางมาพร้อมกับกลุ่มพ่อค้ามากมาย
       "คนๆนั้นคงเป็นเคียวเบ" จากนั้นสุนัขจิ้งจอกก็แปลงร่างเป็นลุกสาวเจ้าของโรงแรมและยืนมองเขายังฝั่งแม่น้ำตรงข้าม
        เคียวเบเห็นก็ตกใจ สุนัขจิ้งจอกในร่างหญิงสาวก็ข้ามสะพานมาหาเขา
        "ท่านเคียวเบในที่สุดข้าก็พบท่าน"
        "เจ้ามาได้อย่างไรนี้"
        "ข้ามาเพราะท่านไง ท่านจะแต่งงานกับข้ามิใช่หรือ"
        "เรื่องแต่งงานอะไรกัน ข้าไม่รู้เรื่อง..."
        เคียวเบปฏิเสธนางเพราะอายเพื่อนพ่อค้าด้วยกัน และเขาก็เดินทางต่อไป เขามาถึงบ้านเขาลงจากม้าและจะเอาม้าเขาคอก พอหันมาก็เจอกับหญิงสาว
        "เจ้ามาได้อย่างไร"
        "ก็ตามท่านมานะซิ"
        "เจ้ามาตอนนี้ไม่ได้"
        "ท่านได้ข้าแล้วจะทิ้งข้าหรือ ในท้องนี้ก็ลูกของท่านพี่นะ"
        "หา...เจ้าท้องแล้วหรือ"
         "ใช่..ข้าท้องกับท่าน ท่านพี่จะปฏิเสธความรับผิดชอบหรือ"
       เคียวเบเกรงว่าพ่อของเขาจะรู้เข้า จึงพาหญิงสาวไปฝากไว้กับบ้านของเพื่อนที่อยู่ไม่ไกล เขาหวังว่าจะบอกพ่อเสียก่อนจึงจะพานางไปพบ แต่พอเขาฝากนางกับเพื่อนของเขา หลังจากเขากำลังจะเข้าบ้านอยู่เขาก็ล้มลงกับพื้นและสลบไป
       ผู้เป็นพ่อมาเห็นพอดีจึงให้คนรับใช้ช่วยกันพาเข้าไปในบ้าน และให้นอนบนที่นอน และผู้เป็นพ่อและแม่นั่้งดูอาการ
       เคียวเบตื่นขึ้นมา
       "ลูกฟื้นแล้วค่ะคุณ"
       "เจ้าเป็นไรบ้างเคียวเบ เจ็บตรงไหนไหมจะได้ตามหมอ"
       "ข้าไม่ใช่เคียวเบ..."
       แววตาของเขาเปลี่ยนไป
       "ข้าคือฑูตจิ้งจอกบริวารแห่งเทพเจ้าอินาริ"
       "ท่านมาสิงในร่างลูกชายข้า ท่านต้องการสิ่งใด"
       "เคียวเบลูกชายเจ้า มีความสัมพันธ์กับลูกสาวเจ้าของโรงแรมอิเซยะและยังสัญญากับนางว่าจะให้เจ้าไปสู่ขอนางมาเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามประเพณี นางจึงแค้นที่ข้าทิ้งนาง นางจึงวานข้าให้มาแก้แค้น แต่่ข้ายังมีคุณธรรมอยู่บ้าง เห็นว่าเคียวเบก็ยังหนุ่ม และลูกสาวโรงแรมอิเซยะก็ยังเป็นสาว ข้าเลยไม่อยากจะสังหารเขา เจ้าจงรีบทำการสู่ขอนางให้เร็ว เขาทั้งคู่เป็นสามีภรรยาที่เหมาะสมมากคู่หนึ่ง ข้าเลยอยากให้เจ้าจงทำตามประสงค์ของทั้งสองให้เป็นจริง"
       "หากเป็นเช่นนั้น ข้าน้อยน้อมรับขอรับ"
       "เช่นนั้น ข้าก็สบายใจ เรื่องทุกอย่างจะได้จบเสียที แต่เจ้าจงเขียนสัญญากับข้าฉบับหนึ่งเพื่อเป็นหลักฐานหากเจ้าและลูกไม่ทำตามหรือผิดสัญญาที่มีหลักฐานแล้วข้าจะได้มาทำการแก้แค้นได้..."
       พ่อของเคียวเบถึงกับกลือน้ำลาย เขาหยิบกระดาษมาแผ่นหนึ่งพร้อมพู่กัน ซึ่งเขากำลังจะเขียนสัญญา
       "นั้น มันใหญ่ไป เอาแผ่นเล็กๆก็พอข้าจะได้พกติดตัีวได้ง่าย"
       พ่อเคียวเบเขียนสัญญาลงบนกระดาษแผ่นเล็กแล้วเขาก็พับมันและร้อยเชือก
       "นี่ขอรับ"
        "เจ้าผูกไว้กับหูข้าเลย"
        พ่อเคียวเบผูกไว้ที่หูของร่างเคียวเบ
        "ข้าไปล่ะ"
        ร่างของเคียวเบวิ่ง 4 ขา แล้วไปหยุดสลบที่หน้าประตูบ้าน พ่อและแม่ของเคียวเบวิ่งไปดู เคียวเบฟื้นขึ้นมาและทำท่าเหมือนว่าอาการก่อนหน้านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเลย...
        พ่อของเขาพร้อมกับแม่เดินทางไปยังเมืองนะกะโนะด้วยตนเอง พร้อมดูหน้าของลูกสะใภ้ในอนาคต ลูกสาวเจ้าของโรงแรมที่มีความสาวและสวยงาม เป็นที่พอใจของแม่เคียวเบมาก เขารับนางมาและแวะไหว้สักการะรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกที่ศาลเจ้าเทพเจ้าอินาริ และขอให้ท่านเป็นเทพพิทักษ์หลานน้อยที่จะเกิดขึ้นลืมตาดูโลกในอนาคต เคียวเบได้อยู่กินกับหญิงอันเป็นที่รักอย่างมีความสุขจากนั้นมา
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×