ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #57 : อาวยะกิ นางไม้ที่ปรารถนาจะมีรัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.87K
      6
      24 มี.ค. 53





    อาวยะกิ
    นางไม้ที่ปรารถนาจะมีรัก
            ในบรรดาตำนานเรื่องเล่าของญี่ปุ่นที่ว่าด้วยเรื่องของภูตผีปีศาจ เรื่องต่อมาที่จะเสนอต่อไปนี้ เป็นตำนานที่ไม่ต่างจากเรื่องที่เล่าไปก่อนหน้านี้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าที่ญี่ปุ่นจะมีตำนานความรักระหว่างปีศาจกับมนุษย์ อย่างเรื่องยูกิ อนนะ ที่เล่าถึงความรักของปีศาจหิมะกับมนุษย์หนุ่ม แต่วันนี้จะมาเล่าถึงตำนานความรักของ   วิญญา๊ณสาวงามที่สถิตในต้นหลิวที่มาหลงรักกับมนุษย์
          ทุกวันคงเคยแล้วที่เล่าถึงปีศาจโคดามะ ที่เป็นความเชื่อของคนญี่ปุ่นว่าในต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่และอายุนับมากกว่า100ปี จะมีวิญญาณสถิต ซึ่งความเชื่่อของเขาและเราก็ไม่ต่างกันเท่าไร แต่เรื่องนี้ที่จะเสนอนะจะมิใช่ปีศาจเต็มร้อย น่าจะเป็นภูตเทพธิดาผู้พิทักษ์ต้นหลิว อย่างบ้านเราึคงไม่พ้นนางไม้ จึงขอเรียกว่า นางไม้ล่ะกัน อย่างบ้านเรานางไม้เท่ากับเป็นเทพธิดาที่มีวิมานสถิตในต้นไม้ที่มีอายุมากกว่า 100ปีขึ้นไป
          เรื่องเล่าของตำำนานรักที่จะออกแนวโปเยโปโลเยฉบับยี่ปุ่นมีดังต่อไปนี้...
         ในสมัยบุมเม มีซามูไรหนุ่มที่รูปงามนามเพราะว่า "โทะโมะทะดะ" เขามีเจ้านายเป็นเจ้าเมืองโนะโต และเจ้าเมืองก็รักเอ็นดู ให้เขาเรียนหนังสือทั้งวิชาการและการทหาร พอเขาเรีัยนจบก็มีความสามารถฉลาดเฉลียวและมีฝีมือในทางอาวุธต่างๆเป็นที่โปรดปรานของเจ้าเมือง ต่อมาเขาได้รับมอบหมายไปติดต่อราชการลับกับเจ้าเมืองโตเกียว ซึ่งเป็นญาติกับเจ้าเมืองโนะโต
         ขณะที่โทะโมะทะดะเดินทางไปทำธุระราชการลับที่โตเกียวระหว่างทางเกิดอากาศด้วยช่วงนั้นเป็นฤดูหนาวมีหิมะตกหนัก จึงลำบากต่อการเดินทางกลับเมืองโนะโต เขาเดินทางใช้เวลาถึง 3 วัน โทะโมะทะดะเดินทางด้วยม้าพายุหิมะก็พัดแรงเขาอ่อนแอเหน็ดเหนื่อยและเขาก็เดินทางจนมาถึงกระท่อมหลังหนึ่ง และมีต้นหลิวต้นใหญ่ 2 ต้น และต้นเล็กสูงไม่ถึงเข่า
        โทะโมะทะดะลงจากม้าและเดินเข้าไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าของกระท่อม ซึ่งก็มีหญิงชราและชายชราออกมาดู
       "พ่อคุณมาทำอะไรตรงนี้พายุหิมะมันเข้าดูๆหนาวตายเลยเข้ามา..เข้ามา"
       "อาวยะกินำน้ำร้อนมาให้พ่อหนุ่มเขาหน่วยลูก"
       "ค่ะ ท่านแม่"
       ชายหนุ่มนั่งบนเบาะ ชายชรานำผ้าห่มผืนหนามาให้
       "ห่มซะ จะช่วยให้บรรเทาความหนาวได้"
       เปลวไฟที่ก่อเพื่อให้ความอบอุ่้น โทะโมะทะดะมองผ่านเปลวไฟตรงหน้า เขาเอามือเข้าผิงไฟ
       "น้ำร้อนได้แล้วค่ะ"
       โทะโมะทะดะมองไปตามเสียงของหญิงสาว เขาสะดุดมองใบหน้าที่สวยงามของหญิงสาว
       "ดีเลยอ่ะ พ่อหนุ่มดื่มซะหน่วยเดี๋ยวยายใส่ชาให้มันหอมๆนะ"
       โทะโมะทะดะ รับถ้วยชาและดื่ม
       "ฮะ...อุ่น..อุ่นจริงๆ ขอขอบคุณท่านตาและท่านยายมากนะครับ"
       "ไม่เป็นไรนะพ่อหนุ่ม ดีแล้ว..."
       โทะโมะทะดะมองหญิงสาวที่นั่งอยู่ข้างๆหญิงชรา นางอายจึงหลบหน้าหันไปทางอื่น
       "พ่อหนุ่ม..ฮา..ฮา..ฮา..นี่อาวยะกิลูกสาวข้า"
       "อาวยะกิหรือ..."
       โทะโมะทะดะมองไม่ขาดตา และเขาจึงเอ๋ยบทโคลงขึ้นว่า
       "ระหว่างเดินทางไปหามารดาได้พบเยาวมาลย์ที่งามประดุจ      บุปผางามกลางพนาวัลย์ เพื่อนางแล้วจึงได้พักค้างในเรือนนาง แม้นดวงสุริยาจะขึ้นแสดงถึงอรุณใหม่ข้ามิอาจอยากจะจากนวลนางไป" โทะโมะทะดะกล่าวแล้วจ้องอายวะกิไม่วางตา
        อาวยะกิมองมาและยิ้มด้วยแก้มสีชมพูอ่อนงามและแววตาที่สดใสเหมือนมีดวงดาวทางช้างเผือกอยู่ภายใน นางจึงตอบเป็นโคลงไปว่า
       "หากแม้นชายแขนอาภรณ์ข้าเร้นประดับด้วยสีสันแห่งดวงสุริยา หวังยิ่งว่าพี่ยาจะไม่จากน้องไป..."
        โทะโมะทะดะได้ยินดังนั้น ตาตื่นลุกด้วยความยินดี ใจเต้นดีใจ อายวะกิรับความรู้สึกที่เขารักต่อเธอแล้ว...
       "ข้าแต่ท่านตาท่านยายข้าทนมิหวังแล้ว ข้ารักบุตรสาวท่าน ข้าขอนางเป็นภรรยาได้หรือไม่ ข้าจะเลี้ยงนางเป็นอย่างดี"
       และแล้วโทะโมะทะดะก็บอกกล่าวว่าตนเป็นใครมีที่มาอย่างไร พอหญิงชรา ชายชราทราบว่า้เขาเป็นซามูไรจึงยินยอมยก อายวะกิให้แก่เขา อาวยะกิก็ยินดีที่จะเป็นภรรยา วันต่อมาโทะโมะทะดะก็พาอาวยะกิขึ้นม้าและมุ่งหน้าไปยังโตเกียว
        โทะโมะทะดะได้สาวงามมาเขาก็คิดหนักเกรงกลัวนางจะไม่ปลอดภัยเพราะความงามของนาง แต่ก็เป็นจริงนางก็ถูกจับไปเป็นนางกำนัลในวังของเจ้าเมืองโตเกียวจริงๆ โทะโมะทะดะก็ๆไม่รู้จะทำอย่างไรจึงส่งจดหมายลับให้นางหนีออกจากวังและทั้งสองจะหนีอาญาไปอาศัยในหมู่บ้านชนบทที่ห่างไกล
       แต่จดหมายนั้นกลับไปอยู่ในมือของเจ้าเมือง เจ้าเมืองอ่านและเกิดความประัทับในความรักเขาทั้งสองจึงจัดพิธีแต่งงานให้อย่างใหญ่โต โทะโมะทะดะและอาวยะกิก็ได้เป็นสามีภรรยาได้ดั่งใจที่ปรารถนา
       5 ปีต่อมาของความสุขและความสัมพันธ์ของสามีภรรยา ในขณะที่ทั้งสองกำลังนั่งชมสวนและบ่อน้ำที่ดอกบัวกำลังบานสะพรั่น อาวยะกิอยู่ๆในขณะที่กำลังจะในอยู่อ้อมกอดของโทะโมะทะดะ นางก็ร้องขึ้นด้วยความเจ็บปวด
       "โอ๊ย................."

          "อาวยะกิเป็นอะไร..."
       "ท่านพี่...ข้าเจ็บเหลือเกิน...."
        อาวยะกิน้ำตาไหลแสดงถึงความเจ็บปวดอย่างมาก
        "ท่านพี่....เรามาเป็นสามีภรรยากันได้เพราะผลแห่งบุญที่เราสร้างกันมา แต่....น้องช่างมีบุญน้อยเสียจริงๆ...ฟ้าให้เรามาพบกันและฟ้ายังมาพรากน้องจากท่านพี่อีก..."
        "อาวยะกิน้องพูดอะไร...ใครก็ได้ไปตามหมอมาทีเร็ว"
        พวกคนรับใช้วิ่งกันวุ่นวาย
        "ไม่นะ อาวยะกิน้องต้องไม่เป็นอะไรเดี๋ยวหมอก็มา เจ้าต้องหาย"
        "ท่านพี่...เวลาของน้องมาถึงแล้ว...พญามัจจุราชท่านย่อมต้องการชีวิตใครท่านย่อมต้องได้...."
        อาวยะกิสิ้นลมเสียแล้ว
        "อาวยะกิ........................."
        โทะโมะทะดะอยู่ในความโศกเศร้า เจ้าเมืองพยายามจะหาสาวงามมาแต่งกับเขา แต่เขาก็รักเสียอาวยะกิเพียงนางเดียว เขาจึงสละทางโลกมุ่งสู่ทางธรรม เขาบวชเป็นพระและออกธุดงค์ไปตามที่ต่างๆ และเขาก็เดินทางผ่านมาบริเวณกระท่อมที่เป็นสถานที่เขากับอาวยะกิพบกัน และเขาก็หวังจะเข้าไปเยี่ยมเยือนผู้เป็นพ่อตา แม่ยายเสียด้วย แต่เขากลับไม่พบกระท่อมเขาพบเพียงต้นหลิวใหญ่ 2 ต้น และต้นเล็ก1ต้นที่ถูกตัดไปแล้วจนเหลือแต่ตอเท่านั้น...!!!  โทะโมะทะดะจึงทราบได้ว่าภรรยาของเขานั้นคือ นางไม้ต้นหลิว และตายเพราะถูกตัดโค่นต้นมิใช่โรคร้ายหรือวิชามนต์ดำอันใดเลย... และเขายังคงอาลัยและส่งอุทิศส่วนบัญส่วนกุศลให้แก่อาวยะกิ นางไม้ต้นหลิวอันเป็นที่รักของเขาตลอดไป... 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×