ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #55 : อิคิเรียว ถอดจิตไปฆ่า

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.62K
      2
      22 มี.ค. 53





    อิคิเรียว
    ถอดจิตไปฆ่า
             ขอมาพูดถึงผีญี่ปุ่นอีกตน... ว่าไปไม่รู้ว่าจะเรียกว่าผีดีไหม..? แต่ถึงอย่างไรก็น่ากลัวสยดสยองไม่แพ้ผีตนอื่นๆเลย อย่างที่เคยเล่าไปแล้ว ซึ่งวิญญาณร้ายของญี่ปุ่นนั้นมักเป็นวิญญาณที่มีความอาฆาตแค้นพยาบาทและยังคงแค้นจนมาถึงสุดท้ายของญี่ปุ่นแต่ก็ยังไม่ยอมจบตาม ยังคงกลับมาแก้แค้นถึงจะอยู่คนละภพกันแล้วก็ตามที แต่ถึงอย่างไรผีก็เป็นผีอยู่วันยังค่ำ แต่เรื่องนี้ที่เสนอต่อผู้อ่านเป็นเรื่องของ คนที่มีความแค้นพยาบาทมีใจจิตแค้นจนสามารถถอดจิตหรืออย่างภาษาบ้านเราเรียกว่าถอดกายทิพย์ไปสังหารบุคคลที่เป็นศัตรูหรือคนที่เราเกลียดแค้นได้... น่ากลัวเหมือนกันนะนี้ แต่อย่างว่าไม่ใช่ผีแต่เป็นคนที่ถอดกายไปฆ่าโดยไม่ได้ไปด้วยตนเอง (ฟังดูแลคงจะสบายๆชอบกล) เขาเรียกผีแบบนี้ว่า "อิคิเรียว"
           อิคิเรียว เป็นผีญี่ปุ่นที่เข้าขั้นติดลำดับผีที่น่ากลัวเพราะเป็นผีที่เจ้าตัวยังไม่ตายแต่ดันมาแก้แค้นศัตรูตนเองได้....เลยมีตำนานเป็นเรื่องเล่าขานมานงนานของผีตนนี้....
         เรื่องราวมีอยู่ว่า ชายคนหนึ่งกำลังจะเดินทางไปยังเมืองนาโกย่า ตอนนั้นเป็นช่วงเวลามืดกลางคืน เขาเดินอยู่ทางแยกของเมืองโตเกียว เขาก็พบกับหญิงสาวผู้หนึ่งแต่งกายด้วยเครื่องอาภรณ์ที่ดูมีราคาท่าทางเป็นลูกคนผู้ดีตระกูลสูงศักดิ์ยืนอยู่ตามลำพัง ชายหนุ่มก็สงสัยและกลัวว่าหากปล่อยให้เธอยืนอยู่คนเดียวในช่วงเวลาเช่นนี้อาจจะตกเป็นเหยื่อของคนร้ายได้ เขาจึงคิดว่าจะเข้าไปถามนาง แต่เขาคิดไปคิดมาเลนตัดสินใจว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเพราะไม่ใช่เรื่องธุระอะไรของเรา และนางคงรอให้ญาติมารับหรือไม่ก็อย่างอื่น แต่ในขณะที่ชายหนุ่มกำลังเดินไปนั้นปรากฏว่า
        "ท่านค่ะ...ท่าน....ท่านกำลังจะเดินทางไปไหนค่ะ"
        ชายหนุ่มหยุดต่อเสียงอันนุ่มนวลของนาง
         "ข้าเหรอ...ข้ากำลังจะไปนาโกย่า"
         "ท่านคงรีบร้อนแน่เลย...นาโกย่าอีกไกลและตอนนี้ดึกมากแล้วด้วย...."
        "ใช่...แล้วแม่นางมาทำอะไรอยู่ตรงนี้ เดี๋ยวก็ถูกผู้ร้ายมาทำมิดีมิร้ายเหรอ..."
        "ข้ามาหาคนๆหนึ่ง...และข้าหาบ้านของเขาไม่พบไม่ทราบด้วยว่าบ้านเขาอยู่จุดไหนของเมืองนี้"
        "แล้วคนที่แม่นางหานี้ เขาชื่ออะไร บางทีข้าอาจจะรู้จัก"
        "เขาชื่อ...มินบุ โนะ ไทฮุ"
        "ที่แท้ก็ท่านมินบุ โนะ ไทฮุ รู้จัก รู้จัก ท่านเป็นคนที่เป็นที่รู้จักของเมืองเลย ทุกคนพากันอิจฉาท่าน เพราะท่านได้แต่งงานกับเจ้าสาวที่อายุน้อยและสวยมากๆด้วย"
        "สวย...กว่าข้าไหม......"
         หญิงสาวพูดด้วยเสียงที่เย็นและตาแข็งน่ากลัวแววตามีแต่่ความแค้น ชายหนุ่มอึ้งเงียบไป
         "น่าโทษค่ะท่าน...เมื่อท่านรู้จักได้โปรดพาข้าไปยังบ้านของเขาได้ไหมค่ะ"
        "แต่ข้ารีบนะ ต้องรีบไปนาโกย่าด้วย"
        "ได้โปรดเถิดค่ะ"
         ชายหนุ่มจึงใจอ่อนและพาหญิงสาวไปยังบ้านของมินบุ โนะ ไทฮุ
         "ที่นี้เละ บ้านท่านมินบุ โนะ ไทฮุ"
        หญิงสาวมองไปรอบๆบ้านและยิ้มด้วยรอยยิ้มที่ดูแลมีเล่ห์สนัย เหมือนดีใจที่ท่านบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อย่างนั้น และมีการหัวเราะแบบเบาๆดูแล้วแปลกๆ
       "ขอบคุณท่านนะเจ้าค่ะ"
       "ไม่เป็นไรเหรอ เมื่อข้าพาเจ้ามาส่งถึงบ้านคนรู้จักแล้วข้าก็หายห่วงแล้ว"
       "อย่างไรก็ขอขอบคุณท่านด้่วย...หากท่านผ่านไปเมืองชิกะ ได้โปรดแวะไปเยี่ยมเยือนข้าด้วยนะคะ"
       "ดูก่อนล่ะกัน หากผ่านไปจะไปแวะหา เดี๋ยวข้าไปก่อนนะ"
       หญิงสาวโค้งทำความเคารพขอบคุณชายหนุ่มอีกครั้ง ชายหนุ่มก็โค้งกลับ และเขาก็เดินจากไปได้ระยะหนึ่ง เขาก็หวังจะหันมาดูว่ามีใครออกมาต้อนรับหญิงสาวคนนั้นแล้วหรือไม่ แต่พอเขาหันกลับไปกลับไม่มีหญิงสาวคนนั้นอยู่แล้ว...! แต่ถึงเขาจะประหลาดใจแต่เขาก็คิดว่าเธอคงเข้าไปในบ้านแล้ว เขาก็เดินทางต่อไป...แต่แล้วก็มีเสียงดังออกจากบ้านมินบุ โนะ ไฮกุ ชายหนุ่มตกใจและคิดเป็นห่วงหญิงสาวกลัวว่าจะเิกิดเรื่องขึ้น เขาเข้าไปในบ้านนั้น
        ผู้คนวิ่งไปมาอย่างอลวน ชายหนุ่มเขาและจับตัวคนรับใช้คนหนึ่งและถาม...
       "เกิดอะไรขึ้น..."
       "นายหญิง....นายหญิง....เธอเสีย....แล้ว"
       "อะไรนะ...ภรรยาสาวของท่านมินบุ โนะ ไฮกุเสียชีวิตแล้วหรือ"
       "ใช่...." คนรับใช้ตอบทั้งน้ำตา
       "แล้วเขาตายอย่างไงล่ะ"
       "อยู่ๆนายหญิงก็กล่าวว่าเห็นหญิงสาวในชุดสีส้มแววตาน่ากลัวยืนอยู่และแล้วนายหญิงก็เอามือของเธอมาบีบคอตัวเองเลยขาดอากาศตาย....ท่านมินบุ โนะ ไฮกุเสียใจมาก ที่ภรรยาทั้งสาวทั้งสวยของท่านจากไป ท่านทิ้งภรรยาเก่าที่เมืองชิกะและมาแต่งกับนายหญิงผู้อ่อนต่อโลก และยังมาตายอายุน้อยอีก ข้านะสงสาร...สงสารนายหญิงของข้าจริงๆ"
       ชายหนุ่มเริ่มมีความสงสัยขึ้นภายในใจ
       "ท่านมินบุ โนะ ไฮกุมีภรรยาอยู่ก่อนแล้วที่เมืองชิกะ ไม่เห็นมีใครทราบเลย"
       "ก็ท่านเป็นขุนนางมาจากที่อื่นท่านก็ย้ายไปประจำตามที่ต่างๆ ต่อมาท่านก็เลิกกับภรรยาเก่าและมาแต่งกับนายหญิงของข้า... ข้าว่าการตายของนายหญิงต้องเป็นฝีมืออิคิเรียวของภรรยาเก่าท่านมินบุ โนะ ไฮกุแน่ๆ..."
       ชายหนุ่มเริ่มกลัว
        "อะำไรกันนี้...."
       หลายอาทิตย์ต่อมา ชายหนุ่มเดินทางผ่านเมืองชิกะ เขานึกถึงคำพูดของหญิงสาวคนนั้น เขาประทับใจในกิริยามารยาทและรูปโฉมของนาง เขาจึงมาหานางตามที่นางบอกไว้ ชายหนุ่มมาหยุดที่บ้านหลังใหญ่โตอย่างคฤหาส์น สาวใช้คนหนึ่งออกมาต้อนรับ
       "ตอนนี้นายหญิงรอท่านอยู่ที่เจ้าค่ะ"
       ชายหนุ่มตกตะลึง
       "อะไรกัน นายหญิงของเจ้าทราบได้เช่นไรกัน"
       "ตามข้ามาเถิดนายหญิงเตรียมของไว้ต้อนรับท่านตั้งแต่เมื่อวานแล้วเจ้าค่ะ"
       ชายหนุ่มหยุดข้อสงสัยและเดินทางสาวใช้เดินผ่านสวนที่ประดับด้วยหินและดอกไม้นานา สาวใช้พาเขามายังเรือนหนึ่งและบานประตูก็เลื่อนออก ในห้องที่ประดับด้วยแจกันที่ประดับด้วยช่อดอกไม้สวยงาม และเครื่องแก้วต่างๆ มีควันหอมของกำยานอ่อนๆ
       "นายหญิงเจ้าค่ะ แขกของท่านมาถึงแล้วเจ้าค่ะ"
       ม่านไม้ไผ่สีขาวถูกชักออก ภาพเบื้องหน้า หญิงสาวคนนั้นแต่งกายด้วยกิโมโนลายดอกเบญจมาศสีแดงออก และผมประดับด้วยเครื่องประดับปิ่นงดงาม ใบหน้างดงามไม่ผิดไปจากวันที่ชายหนุ่มพบ
          "เชิญท่านนั่งก่อนค่ะ"
          ชายหนุ่มนั่งลงบนเบาะและเบื้องหน้าเขามีโต๊ะที่วางขนมอาหารและเครื่องดื่มมากมาย 
          "ท่านเชิญกินได้ขนมและอาหารเหล่านี้ข้าตั้งใจทำเพื่อรับรองท่านเลย"
          "เช่นนั้นข้าไม่เกรงใจนะ น่ากินทั้งนั้นเลย"
         ชายหนุ่มนั่งกินขนมอย่างอร่อยและพูดคุยกับหญิงสาวถึงสารทุกข์สุขกัน
          "หากคืนนั้นท่านไม่ช่วยข้า ข้าน้อยคงไม่สุขใจเช่นนี้"
         ชายหนุ่มอึ้งนิ่ง เขาคิดว่า คำว่าคืนนั้น คืออะไร และภาพนั้นปรากฏต่อเขา ภาพของความอลวนในบ้านท่านมินบุ โนะ ไฮกุ
          "ไม่เป็นไรเหรอ"
           "ข้าสะใจมาก นางแพศยาตายได้ก็ดี..."
           ชายหนุ่มเริ่มจะกลัวแล้ว แต่หญิงสาวกลับรู้สึกตรงข้ามกับเขา เธอใบหน้ามีแต่รอยยิ้มที่มีความสุข และแววตาที่เธอสมหวัง เขาช่วยให้ภารกิจของนางในการแก้แค้นสำเร็จ ใช่ นางก็คือภรรยาเก่าของท่านมินบุ โนะ ไฮกุ นางถอดจิตมาแก้แค้นฆ่าภรรยาสาวของสามีตนเอง... ชายหนุ่มได้รับสิ่งตอบแทนจากนางเป็นสิ่งของที่มีค่า ทั้งแก้วแหวนเงินทองและผ้าไหมชั้นดี แต่ชายหนุ่มยังรู้สึกผิดอยู่ดีว่าตนเองเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้ภรรยาสาวของท่านมินบุ โนะ ไฮกุเสียชีวิต และหากเขาไม่สนใจหญิงสาวในคืนนั้นเรื่องคงไม่เกิด..... 
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×