ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเพลงอิงวรรณคดี

    ลำดับตอนที่ #8 : เพลง...ใครว่ากากีชั่ว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.43K
      3
      26 ก.พ. 53

    เพลง...ใครว่ากากีชั่ว



    โอ้...มาลีนี้ใครชมเล่น
    ให้เจ้าเป็นราคี นารีผู้มีมาร
    หลงมนต์คนธรรพ์ ผลักดันขวัญใจนงคราญ
    ลมรักพาลอยผ่าน สู่แดนแสนสรา
    สถิตสถานวิมานฉิมพลี

    เธอมั่นใจรัก สลักฤดี
    ใช่ว่ากากีนั่นมีใจทราม

    ปวดอุราน้ำตาไหลหลั่ง
    ต้องจากวังแรมรอน บังอรยอมคนงาม
    วิวาห์ทลายวุ่นวาย เพราะชายใจทราม
    ใจหนอใจใครห้าม เลื่อนลอยคล้องตาม
    ผู้คนเหยียดหยาม ไร้ความปราณี

    เป็นทาสความรักลืมศักดิ์นารี
    เป็นเหยื่อโลกีย์ ฤดีที่อ่อนแอ



             มาดูบทเพลงที่่ดูแล้วเหมือนเป็นเพลงแก้ของเพลง "กากีเหมือนดอกไม้" อันในวรรณคดีเรื่องกากี ใครๆก็ประณาม นางกากีว่า เป็นหญิงมากผัว มากกาม อย่างนางในวรรณคดีหลายคนที่จำใจด้วยเหตุต่างๆนานาที่ต้องมีผัวใหม่ หรือ มีผัวอีกคนหรือหลายคน อย่างวรรณคดี เรื่อง ขุนช้าง ขุนแผน นั้น นางวันทองเองก็มิได้ตั้งใจจะสามีใหม่ คือ ขุนช้าง แต่เพราะด้วยกลอุบายและเหตุการณ์บังคับจึงทำให้นางต้องไปอยู่กินกับขุนช้าง หรือ นางวิมาลาจากวรรณคดีเรื่อง ไกรทอง ก็มีสามีใหม่คือ ชาละวัน ด้วยเพราะถูกไกรทองละเมิดสิทธิ์และนางเองก็ไม่มีใครแล้วด้วยชาละวันก็ตายจากนางจึงต้องพึ่งไกรทอง และไกรทองชอบนางวิมาลาอยู่แล้ว
    เป็นต้น
           บทเพลง ใครว่ากากีชั่ว ดูแล้วเหมือนผู้แต่งต้องการแก้ตัวในนางกากี ให้ความยุติธรรมแก่นางเพราะดูแล้วนางกากีเป็นนางในวรรณคดีที่แรงและฉาวมากด้วยการมีความสัมพันธ์ของผู้ชายหลายคนในเรื่อง แต่ใครบ้างจะลองมองในมุมมองของนางกากี บทเพลงกล่าวถึงว่า นางกาีกีอาจไม่ได้มีใจคิดจิตราคะดั่งที่ใครหลายๆคนเข้าใจ แต่อาจเป็นเพราะตัวผู้ชายเองนั่นล่ะที่ทำให้นางกากีมีมนทิน ไม่ใช่หรือที่พญาครุฑ คนธรรพ์ และชายอื่นมาหลงเสน่ห์ในรูปความงามของนาง จึงกระทำละเมิดในตัวนาง ด้วยความจริงนางไม่ได้ยินยอมและปรารถนานอกใจพระเจ้าพรหมทัตอันเป็นพระสวามีเลย บทเพลงนี้ทำให้เรามองนางกากีในอีกมุมหนึ่งว่านางมิได้เลวมิได้เป็นหญิงหลายใจ และการที่นางด้วยยอมเขาหลายนั้นเพราะอะไรหากไม่ใช่อยากกลับมาหาพระเจ้าพรหมทัตผู้เป็นสวามี....

                
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×