ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภารตเทวะ เทพเจ้าแห่งชมพูทวีป

    ลำดับตอนที่ #5 : พระสุรัสวดี เทวีแห่งวิทยาการ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.93K
      1
      31 ธ.ค. 56





    พระสุรัสวดี 
    เทวีแห่งวิทยาการ

     

         พระสุรัสวดี ทรงกำเนิดจากการสร้างของพระพรหม บางตำนานกล่าวว่า พระองค์กำเนิดจากน้ำอันบริสุทธิ์ ซึ่งต่อมากลายเป็นแม่น้ำสรัสวดี นั่นเอง พระสุรัสวดีทรงเป็นเทวีแห่งวิทยาการ ซึ่งพระองค์เป็นตัวแทนแห่งความรู้ ซึ่งรวมถึงสรรพวิชาทั้งมวล





     

           พระสุรัสวดี ทรงมีลักษณะเป็นเทวีงดงามโสภา มีสี่พระกร แต่ละกรทรงของวิเศษ 3 อย่าง คือ 1. สร้อยประคำ 2. พระเวท 3.พิณ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรี และกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งพระสุรัสวดีในกาลต่อมา  พระองค์ทรงมีหงส์ กับ นกยูงเป็นพาหนะ

     

     

           พระสุรัสวดี ทรงเป็นพระชายาแห่งพระพรหม มหาเทพผู้สร้าง แต่บางตำนานกล่าวว่า พระสุรัสวดีเคยเป็นพระชายาของพระนารายณ์มาก่อน และพระนารายณ์ได้ยกให้พระพรหมด้วยเรื่องเล็กน้อยในครอบครัว คือ พระนารายณ์ทรงรำคาญการทะเลาะวิวาทของพระชายา บางตำนานกล่าวว่า พระสุรัสวดีเป็นพระธิดาแห่งพระพรหมเพราะ พระองค์ได้สร้างพระสุรัสวดีขึ้นมา แล้วยกเป็นพระชายาเคียงคู่บัลลังก์ปกครองพรหมโลกด้วยกันนั่นเอง... 





     

           พระสุรัสวดี ทรงเป็นเทวีแห่งวิทยาการ พระองค์จะประทานความรู้แก่เหล่าบัณฑิตที่ต้องการแสงประทีปแห่งความรู้ และเป็นที่เคารพสักการะของเหล่านักศึกษา พระองค์ทรงอุปภัมถ์การดนตรีและละครอีกด้วย พระสุรัสวดียังปรากฏในตำนานเรื่องเล่า เรื่องสาวิตรี ซึ่ง มีราชาองค์หนึ่งต้องการมีรัชทายาทจึงทำพิธีขอบุตรจากพระองค์ แล้วพระองค์ทรงประทานบุตรแก่ราชาดั่งประสงค์ ราชินีเลยให้ประสูติพระธิดานามว่า "สาวิตรี" จากนั้นต่อมา เจ้าหญิงสาวิตรี ก็ทรงกลายเป็นสตรีที่รู้จักกันไปทั่วโลก



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×