ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภารตเทวะ เทพเจ้าแห่งชมพูทวีป

    ลำดับตอนที่ #3 : พระนารายณ์ มหาเทพผู้พิทักษ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.72K
      2
      31 ธ.ค. 56

     

     



    พระนารายณ์
    มหาเทพผู้พิทักษ์


          พระนารายณ์ เป็นมหาเทพที่เคารพยิ่งของชนทั่วไป การกำเนิดของพระองค์นั่นไม่เป็นที่แน่ชัด บางตำรากล่าวว่าพระองค์กำเนิดจากความซ่อนเล้นแห่งจักรวาล บางตำรากล่าวว่า พระศิวะเป็นผู้สร้างพระองค์... 

     




     

          พระนารายณ์มีลักษณะ วรกายสีน้ำเงินแก่ มีสี่พระกร แต่ละกรทรงของวิเศษดังนี้ 1. ดอกบัว (หมายถึงโลก) 2. คฑา 3. กงจักร 
    4. สังข์ พระองค์ทรงอนันตนาคราช กับ พญาครุฑเป็นพาหนะ
    พระนารายณ์ทรงเป็นมหาเทพผู้พิทักษ์ซึ่ง พระองค์ก็มีภาระหน้าที่ในการรักษาโลก และ ความสงบสุข ซึ่งรวมไปถึง สวรรค์ และ บาดาล  

     

     



          พระนารายณ์ทรงมีพระชายานามว่า พระลักษมี แต่พระองค์ก็มีพระชายาอยู่ก่อนที่จะพบพระลักษมี คือ พระสุรัสวดี พระคงคา และ พระธรณี ซึ่งหลังจากพระลักษมีเข้ามาเป็นพระชายา ทำให้พระชายาทั้ง 3 ไม่พอพระทัย เกิดการทะเลาะวิวาทสร้างความสำราญแก่พระนารายณ์อย่างยิ่ง พระองค์จึงยกพระสุรัสวดีให้พระพรหม ยกพระคงคาให้พระศิวะ ส่วนพระธรณีไม่ยอมเป็นของผู้อื่นนอกจากพระนารายณ์พระองค์เดียว จึงหลบหนีไปอยู่ยังโลกมนุษย์ ส่วนพระบุตรของพระองค์นั่นมิได้กล่าวไว้ แต่บางตำนานกล่าวว่า พระลักษมีทรงมีพระบุตร คือ พระกามเทพ พระนารายณ์กับพระลักษมีทรงสถิต ณ เกษียรสมุทร ประทับบนบัลลังก์นาคราช โดยพระนารายณ์ทรงบรรทมส่วนพระลักษมีทรงปรมนิบัติด้วยการบีบนวดที่ตามขา แขน และฝ่าเท้า หรือค่อยอยู่ใกล้ๆ เพื่อให้พระนารายณ์ทรงเรียกใช้ได้ง่ายๆเวลาพระองค์ต้องการ เพราะพระนารายณ์ทรงงานหนักในการดูแลความสงบสุขแห่งโลก 

     


      



          พระนารายณ์ มหาเทพผู้พิทักษ์ พระองค์ทรงช่วยพิทักษ์ปกป้องโลกโดย การแบ่งภาคอวตาร พระองค์จะแบ่งภาคของพระองค์ลงมาในร่างต่างๆ ไม่ว่า คน สัตว์ เทพและอื่นๆ เพื่อให้เข้าสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ในขณะที่พระพรหมทรงบรรทม พระเวทได้หลั่งไหลออกจากพระโอษฐ์ เจ้าอสูรนามว่า หัยศรี ได้ลักพระเวทไป เมื่อพระเวทถูกลักไป โลกก็ไร้ซึ่งหลักคำสอนที่ยึดจิตใจ พระนารายณ์ทราบเข้าจึงออกตามไปปราบเจ้าอสูรหัยศรี แต่เจ้าอสูรนั่นหนีลงทะเลดำไปยังก้นทะเล พระนารายณ์ทรงแบ่งภาคอวตารเป็นปลาว่ายตามไปยังก้นทะเล แล้วสังหารเจ้าอสูรชั่ว พระองค์ทรงนำพระเวทกลับไปคืนพระพรหมตามเดิม





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×