ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภารตเทวะ เทพเจ้าแห่งชมพูทวีป

    ลำดับตอนที่ #23 : พระอัคนี เทพแห่งไฟและตัวกลางติดต่อระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้า

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.63K
      1
      3 พ.ย. 52

        พระอัคนี คือ เทพแห่งไฟ และ ตัวกลางติดต่อระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้า โดยในพิธีกรรมต่างๆของฤษีและนักบวชจะก่อกองไฟศักดิ์สิทธิ์ขึ้นเพื่อเป็นการติดต่อกับเทพเจ้าโดยอาศัยไฟ คือ พระอัคคีเท่ากับเป็นผู้นำสารจากมนุษย์ไปให้เทพเจ้า
             พระอัคนีมีเทวลักษณะเป็นเทพบุตรรูปงามมี 2 หน้า และมีหลายกรถือครบอาวุธ มีควันไฟเป็นมงกุฎ และมีแพะเป็นเทพพาหนะ บางทีว่ากันว่าพระองคมีลิ้น 7 ลิ้น เพื่อเลียเนยที่ใส่ลงไปในกองไฟที่ทำพิธี
          พระอัีคนียังปรากฏในรามายณะ คือ เป็นเทพผู้ทำการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของพระแม่สีดา โดยให้พระแม่สีดานั่งบนกองไฟ แต่ไฟแห่งพระอัคนีมิอาจทำอะไรพระแม่ได้ เพราะพระแม่นั้นบริสุทธิ์จนพระอัคนีมิอาจเผาผลาญได้

              พระอัคนียังปรากฎในวรรณกรรมศักดิ์สิทธิ์เรื่อง มหาภารตะ ซึ่งในเรื่องกล่าวว่า พระองค์ด้วยเป็นเทพผู้เป็นสื่อกลางติดต่อระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้าจึงต้องมีการทำพิธีกรรม พระองค์จึงทรงเสวยของบูชาเป็นจำนวนมากจนป่วย พระองค์จึงหวังจะเสวยป่าซึ่งมีสมุนไพรที่สามารถจะรักษาอาการของพระองค์ได้ แต่พระอินทร์ไม่อนุญาต พระอิคนีจึงไปขอความช่วยเหลือจากพระกฤษณะกับอรชุน จนพระกฤาณะกับอรชุนรับคำขอ พระอัคนีจึงสามารถเสวยป่านั้นได้ตามประสงค์ ซึ่งในการเสวยของพระอัคนีนั้นคือการเผาไหม้ป่านั้น เพราะพระองค์เป็นไฟ 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×