ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภารตเทวะ เทพเจ้าแห่งชมพูทวีป

    ลำดับตอนที่ #16 : พระขันธกุมาร เทพแห่งสงคราม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.01K
      6
      3 พ.ย. 52



    พระขันธกุมาร
    เทพเจ้าแห่งสงคราม

        พระขันธกุมาร คือ เทพแห่งสงคราม ทรงเป็นพระโอรสแห่งพระศิวะและพระแม่อุมาเ้ทวี แล้วยังเป็นพระอนุชาแห่งพระพิฆเนศวรอีกด้วย โดยพระองค์กำเนิดมาเพื่อสังหารอสูรร้ายนามว่า "ตารกาสูร" ซึ่งสร้างความเตือนร้อนให้แ่ก่เหล่าเทวดา และพระองค์ทรงเป็นพระอุนชาแห่งพระพิฆเนศวรอีกด้วย พระองค์ทรงมีนกยูงเป็นเทพพาหนะคู่ใจจะเสด็จไปไหนย่อมไปด้วยกันเสมอ



    การกำเนิดแห่งพระขันธกุมาร
            พระขันธกุมารบางตำนานทรงกำเนิดจากพระศิวะคือ เปลวจากดวงไฟที่สาม กลายเป็นเด็กทารก 6 คน แล้วรวมเป็นคนเดียว โดยถูกเลี้ยงดูโดยเหล่านางฟ้า 6 นาง ซึ่งต่อมาก็คือ กลุ่มดาวลูกไก่นั่นเอง
            บางตำนานว่า พระขันธกุมารทรงกำเนิดจากความพิโรธแห่งพระแม่อุมาเทวี ซึ่งโมโหจากการถูกเหล่าเทวดารบกวน ซึ่งในตอนนั้นเหล่าเทวดาพากันมาวิงวอนขอให้พระศิวะช่วยด้วยเหตุที่  ตารกาสูร สร้างความวุ่นวายให้แก่เทวดา จนไฟแห่งความพิโรธไปเผาร่างของพระอัคนี พระอัคนีทรงไปชำระร่างดับไฟพิโรธแห่งพระแม่ที่แม่น้ำคงคา ซึ่งในขณะนั้นเหล่านางฟ้าทั้ง 6 กำลังสรงน้ำอยู่ ไฟแห่งพระแม่อุมาเทวีก็ไหลไปตามน้ำไปถูกนางฟ้า แต่ปรากฏว่า นางฟ้าทั้ง6นั้นตั้งครรภ์แล้วให้กำเนิด พระขันธกุมาร
          ซึ่งเดิมมีอยู่ว่าอสูรตนหนึ่งนามว่า ตารกาสูร นั่งบำเพ็ญภารนาจนได้พรจากพระพรหม ว่าให้ตนเป็นอมตะไม่ตายและหากตนชั่วร้ายก็ให้บุตรที่เกิดจากพระศิวะมาสังหาร เพราะตารกาสูรคิดว่าพระศิวะคงไม่สามารถมีบุตรบางตำนานว่า เพราะพระแม่สตีสิ้นบุญไปแล้ว และพระศิวะอาลัยอาวรณ์จนไม่ยอมออกมาสนใจในหน้าที่ของพระองค์ บางตำนานว่าพระองค์รักษาศีลอยู่ประจำไม่อาจจะมีความสัมพันธ์กับพระแม่อุมาเทวีได้ แต่บัดนี้พระขันธกุมารกำเนิดแล้ว ตารกาสูรทราบเข้าก็ออกตามหาหวังจะสังหาร แต่ด้วยนางฟ้าทั้ง 6 นำไปเลี้ยงแล้วจึงปลอดภัย พอพระขันธกุมารเติบโตเป็นหนุ่ม พระศิวะทรงมาขอพระขันธกุมารจากนางฟ้าทั้ง 6 นางฟ้าัทั้ง 6 ต่างอาลัยอาวรณ์แต่ต้องยอมเพื่อความสงบสุขแห่งสวรรค์ พระศิวะเห็นคุณงามความดีที่เลี้ยงพระขันธกุมารมา จึงเสกให้นางฟ้าทั้ง 6 กลายเป็นกลุ่มดาวลูกไก่ พระขันธกุมารเตรียมออกรบพระแม่อุมาเทวีทรงมอบหอกให้เป็นอาวุธ พระขันธกุมารทรงสงครามกับตารกาสูรและสังหารตารกาสูรได้สำเร็จความสงบสุขจึงกลับมาอีกครั้ง...

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×