ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บูรพาเทพ ตำนานเทพเจ้าจีน

    ลำดับตอนที่ #9 : 7 นางฟ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.65K
      23
      4 ต.ค. 53



    7 นางฟ้า

         คณะนางฟ้าผู้มีความงามเป็นเลิศแห่งสรวงสวรรค์ พวกนางเสมือนอัญมณีอันมีค่าแห่งสรวงสวรรค์ พวกนางคือ 7 นางฟ้า คือ เทพธิดา 7 พระองค์ ก็น่าจะคล้ายๆกับโป๊ยเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มเซียนที่มีเซียน 8 องค์ 7 นางฟ้าเป็นเทพธิดาที่มีความงามมากเป็นพระราชธิดาแห่งเง็กเซียนฮ่องเต้เลยทีเดียว แต่เราต้องเข้าใจว่าเทพมิอาจจะมีรักโลภโกรธหลงได้ และ นางฟ้าทั้ง7นางก็มิได้กำเนิดมาแต่พระแม่แห่งสวรรค์ (ซีหวังหมู่) เพราะเทพมิอาจจะสัมผัสหรือมีสัมพันธ์ได้อย่างลึกซึ้งเหมือนมนุษย์อันมีกายเนื้อหยาบ


     
    ดาวลูกไก่ตามความเชื่อของคนจีนว่าเป็น คณะ7นางฟ้า

         เช่นนั้นสงสัยไหมว่าแล้วนางฟ้าทั้ง7เป็นพระราชธิดาแห่งเง็กเซียนฮ่องเต้กับพระนางแห่งสวรรค์ได้เช่นไร เรื่องมันเป็นอย่างนี้คือ นางฟ้าทั้ง7 แต่เดิมนั้นเคยเกิดเป็นมนุษย์ปุถุชนและชีวิตของนางฟ้าแต่ละนางก็ล้วนน่าสงสาร บางองค์กำพร้าพ่อแม่ บางองค์เกิดในสถานนางโลม บางนางเคยถูกกลั่นแกล้งต่างๆนานา แต่พวกนางได้บำเพ็ญบารมีและกระทำความดีซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับสถานที่และสภาพแวดล้อมที่พวกนางเกิด ผลบุญของนางเสียละสังขารจากมนุษยภพไปแล้ว จุติอุบัติขึ้นเป็นเทพธิดา เง็กเซียนฮ่องเต้กับพระแม่เกิดความเมตตา ทรงโปรดรับเป็นพระราชธิดาแห่งพระองค์ มีบางตำราว่า 7 นางฟ้าก็คือ กลุ่มดาวลูกไก่นั้นเอง


     

          คงจำกันได้ เรื่องของสาวทอผ้ากับหนุ่มเลี้ยงควาย ซึ่งสาวทอผ้า(จื่อหนี่)เป็น1ใน7นางฟ้าและเป็นนางฟ้าองค์ที่ 7น้องนุชสุดท้อง นั่นเอง แต่ขอบอกนะครับว่าการที่เทพธิดาองค์ที่7หรือสาวทอผ้าไปมีความรักกับมนุษย์นั่นก็คือ หนุ่มเลี้ยงควาย(หนิงหนาง) เรื่องนี้นะครับทำให้เทพธิดาอีก 6 นางที่บางองค์ไม่รู้อีโน่อีเหน่ด้วย ต้องโทษจำคุกสวรรค์เลยครับท่านช่างน่าสงสารเทพธิดาทั้ง 6 องค์ ครับ เพราะสวรรค์มักใช้ลงโทษระบบหมู่ลากแหไปด้วย ใน
    เทวตำนาน ปกรณัมของจีน รวมถึงนิทานพื้นบ้านของจีน ยังมีเล่าขานว่า เทพมีความสัมผัสกับมนุษย์ซึ่งมิได้มีเพียงนางฟ้าจื่อหนี่เพียงองค์เดียว เช่น


     
    เจ้าแม่หัวซานเจ้าของโคมวิเศษ

           นิทานเรื่องโคมวิเศษ ที่เจ้าแม่หัวซานผู้ซึ่งเป็นหลานสาวแห่งเง็กเซียนฮ่องเต้เกิดมีความรักกับมนุษย์เดินดิน และต้องโทษให้ถูกกักขังไว้ภายใต้เขาหัวซาน


     

          อย่างนางพญางูขาวซึ่งบำเพ็ญจนเป็นเซียนปีศาจแล้ว พบรักกับมนุษย์แล้วถูกหลวงจีนฟาไห่จับขังไว้ใต้เจดีย์


     

         กรณีเดียวกันคือ นางพญาปลาคาร์พ พบรักกับมนุษย์ (มัจฉาปาฏิหาริย์) ถูกพระโพธิสัตว์มาปราบเพราะปีศาจกับมนุษย์มิสมควรที่จะอยู่ร่วมกันได้เป็นต้น

    เซียนในคติของจีนมีหลายระดับ คือ

    - เซียนมนุษย์ : มนุษย์ที่มีพลังอำนาจซึ่งได้มาจากบำเพ็ญพรต เช่้น พวกนักพรต แต่ยังไม่บรรลุเป็นเซียนที่แท้จริง

    - เซียนปีศาจ : สัตว์เดรัจฉาที่บำเพ็ญภาวนาจึงสามารถแปลงร่างกายเป็นมนุษย์และมีพลังอำนาจอันเนื่องมาจากพลังทิพย์ที่ได้มาจากการบำเพ็ญเพียร 

    - เซียนเทพ : มนุษย์หรือสัตว์เดรัจฉาซึ่งบำเพ็ญเพียรและประกอบคุณงามความดีจนได้รับการแต่งตั้งจากเง็กเซียนฮ่องเต้ในสมุดบัญชีทำเนียบเซียนจะมีชีวิตรื่นรมย์ในสรวงสวรรค์



     

         คราวนี้มาเข้าเรื่องต่อ7 นางฟ้ามีหน้าที่ของตนที่ต่างกันไป เช่น บางองค์สร้างปั่นปุยเมฆในท้องฟ้า บางองค์มีหน้าที่โปรยหิมะ ซึ่งว่าไปงานช่างหนักอยู่นะไม่ค่อยเหมาะกับนางฟ้าที่แสนจะสวยและเบาะบาง มิได้ทำหน้าที่เป็นสาวทอผ้า เพราะเทพธิดาจื่อหนี่เพิ่งมาเป็นเรื่องทอผ้าก็ตอนอยู่บนโลกมนุษย์นั่นเอง และพวกนางมีหน้าที่ๆทุกพระองค์ต้องกระทำคือ เก็บผลท้อในสวนสวรรค์เพื่อไปใช้เลี้ยงเหล่าเทพเจ้าและเซียนในงานเลี้ยงลูกท้อของเจ้าแม่ซีหวังหมู่ หรือ พระแม่แห่งสวรรค์ ซึ่งถ้าใครเคยดูละครซี่รี่ส์จีน เรื่องไซอิ๋ว จะมีตอนที่เห้งเจียเป็นคนเฝ้าสวนท้อ และ 7 นางฟ้ามาขอเก็บท้อไปงานเลี้ยงลูกท้อตามคำสั่งของพระแม่แห่งสวรรค์นะครับ 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×