ลำดับตอนที่ #5
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : เพลง...คำมั่นสัญญา
เพลง...คำมั่นสัญญา
ถึุงม้วยดินสิ้นฟ้ามหาสมุทร
ไม่สิ้นสุดความรักสมัครสมาน
แม้อยู่ใต้หล้าสุธาธาร
ขอพบพานพิศวารไม่คลาดคลา
แม้นเนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ
พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา
แม้เป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา
เชยผกาโกสุมปทุมทอง
แม้นเป็นถ้ำอำไพใคร่เป็นหงส์
จะร่อนลงสิงสู่เป็นคู่สอง
ขอติดตามทรามสงวนนวลละออง
เป็นคู่ครองพิศวาสทุกชาติไป...
ถึุงม้วยดินสิ้นฟ้ามหาสมุทร
ไม่สิ้นสุดความรักสมัครสมาน
แม้อยู่ใต้หล้าสุธาธาร
ขอพบพานพิศวารไม่คลาดคลา
แม้นเนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ
พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา
แม้เป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา
เชยผกาโกสุมปทุมทอง
แม้นเป็นถ้ำอำไพใคร่เป็นหงส์
จะร่อนลงสิงสู่เป็นคู่สอง
ขอติดตามทรามสงวนนวลละออง
เป็นคู่ครองพิศวาสทุกชาติไป...
มาพูดกันถึงบทเพลงอันไพเราะและอยู่ในใจของใครหลายๆคนกัน บทเพลง คำมั่นสัญญา เป็นบทเพลงจากวรรณคดีไทยที่ทรงคุณค่า เรื่อง พระอภัยมณี ยอมรัีตนกวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์
เพลง คำมั่นสัญญา ได้ดัดแปลงจากบทเกี้่ยวพาราสีของพระอภัยมณีกับนางละเวงวัณฬาเจ้าเมืองลังกา ซึ่งคนหลายๆคนคิดว่าต้องเป็นพระอภัยมณีกับนางเงือกน้อยแน่ๆ เพราะใครๆก็คิดว่า นางเงือกเป็นนางเอกของเรื่อง แต่พอดูจากเนื้อเพลง มันเป็นบทกล่าวของพระอภัยมณีทีี่่ให้คำสัตย์ต่อนางละเวงวัณฬาจริงๆ ซึ่งคู่นี้นั้นประหลาด ด้วยตามท้องเรื่องของพระอภัยมณีนั้น นางละเวงวัณฬาเกลียดชังคนเมืองผนึกมาก เพราะเจ้าเมืองผนึกมีบุตรีนามว่า "นางสุวรรณมาลี" และให้เป็นคู่หมั้นหมายกับอุศเรนผู้เป็นพี่ชายของนางละเวงวัณฬา แต่ด้วยต่อมานางสุวรรณมาลีอภิเษกกับพระอภัยมณี และต่อมาอุศเรนก็ตายด้วยวาจาอันแทงใจของนางวาลีซึ่งก็เป็นชายาของพระอภัยมณีเช่นกัน ด้วยเหตุนี้นางละเวงวัณฬาจึงเกลียดชังพระอภัยมณี แต่กลับมาเป็นชายาของพระอภัยมณีด้วยอีกคน...
เพลง คำมั่นสัญญา ได้ดัดแปลงจากบทเกี้่ยวพาราสีของพระอภัยมณีกับนางละเวงวัณฬาเจ้าเมืองลังกา ซึ่งคนหลายๆคนคิดว่าต้องเป็นพระอภัยมณีกับนางเงือกน้อยแน่ๆ เพราะใครๆก็คิดว่า นางเงือกเป็นนางเอกของเรื่อง แต่พอดูจากเนื้อเพลง มันเป็นบทกล่าวของพระอภัยมณีทีี่่ให้คำสัตย์ต่อนางละเวงวัณฬาจริงๆ ซึ่งคู่นี้นั้นประหลาด ด้วยตามท้องเรื่องของพระอภัยมณีนั้น นางละเวงวัณฬาเกลียดชังคนเมืองผนึกมาก เพราะเจ้าเมืองผนึกมีบุตรีนามว่า "นางสุวรรณมาลี" และให้เป็นคู่หมั้นหมายกับอุศเรนผู้เป็นพี่ชายของนางละเวงวัณฬา แต่ด้วยต่อมานางสุวรรณมาลีอภิเษกกับพระอภัยมณี และต่อมาอุศเรนก็ตายด้วยวาจาอันแทงใจของนางวาลีซึ่งก็เป็นชายาของพระอภัยมณีเช่นกัน ด้วยเหตุนี้นางละเวงวัณฬาจึงเกลียดชังพระอภัยมณี แต่กลับมาเป็นชายาของพระอภัยมณีด้วยอีกคน...
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น