คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #19 : อรหันต์จี้กง
อรหันต์จี้กง
อรหันต์จี้กงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปจากภาพยนตร์หรือละครซี่รีส์ของจีน ซึ่งอรหันต์จี้กงนั้นใครๆก็ว่าท่านว่า เป็นพระบ้าสติเฟื่อง แต่จริงๆท่านกลับเข้าใจในพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าดีกว่าพระบางรูปเสียอีก
อรหันต์จี้กงเดิมนามว่า " ซิวอ้วง " แซ่ลี้ เป็นชาวเมืองเทียนไถ ได้มาบวชศึกษาที่วัดเล้งอุ้ง ตำบลโซโอ้ง เมืองหยางโจว เดิมทีไม่ได้เฟื่องตนนี้ แต่เกิดการเข้าใจอะไรบางอย่างขึ้นมาจึงเกิดทำเป็นสติเฟื่อง เพราะท่านเข้าใจชีวิตนั่นเองและท่านยังมีฉายาว่า "เต้าจี้" หรือที่แปลว่า พระสติเฟื่องนั่นเอง แต่ท่านก็ทำอะไรบางอย่างที่ต่างจากภิกษุหรือนักบวชคนอื่นๆ คือ การดื่มสุรา ฉันเนื้อสัตว์ หรือไม่ยึดมั่นในหลักของสงฆ์ ใครๆถามท่านว่า เพราะเหตุใดจึงกระทำอย่างนี้ ท่านก้จะตอบกลับไปว่า " พระพุทธองค์อยู่ในใจ แต่สุราและอาหารที่เป็นเนื้อมังสามันไหลลงกระเพาะไม่ได้ไหลผ่านใจไปเปรอะเปือนพระพุทธองค์สักหน่อย ยังดีกว่าพวกถือศีลทางปาก ทานเจแต่ใจมันไม่ได้มีศีลตาม อย่างข้าซิถือศีลในใจ ศีลบริสุทธิ์ ทุกอย่างอยู่ที่ใจต่างหาก จะดีจะชั่วยมบาลจดความดีชั่ว มันขึ้นกับเจตนาในใจต่างหาก " ผู้คนบางคนรับไม่ได้จึงคิดว่าท่านเป็นพระบ้า แต่ความจริงแล้วท่านบรรลุถึงขั้นอรหันต์ไปแล้ว และท่านยังช่วยเหลือผู้คนในฐานะพระอรหันต์ เช่น ช่วยเหลือคนดี ปราบปีศาจเป็นต้น และอรหันต์จี้กงละสังหารในสมัยพระจักรพรรดิเกียเตีย และพระอัฐิของท่านยังคงถูก บรรจุึไว้ในเจดีย์ "เสือผ่าน" ท่านจึงเป็นที่สักการะนับถือจากผู้คนต่อมาจนถึงปัจจุบัน... แต่มีตำนานเล่ากันมาว่า พระอรหันต์จี้กงเดิมทีเป็นอรหันต์ปราบมังกรลงมาจุติครับ.
ความคิดเห็น