ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเพลงอิงวรรณคดี

    ลำดับตอนที่ #1 : เพลง...บุษบาเสี่ยงเทียน

    • อัปเดตล่าสุด 27 ก.พ. 53


    บุษบาเสี่ยงเทียน



    เทียนจุดเวียนพระพุทธา
    ตัวข้า...บุษบาขออธิษฐาน
    เทียนที่เวียนนมัสการ...บันดาลให้
    หทัยสมปรารถนา
    ดลจิตอิเหนา ให้เขามารักข้า...
    ขอองค์พระปฎิมา เมตตาช่วยคิดอุ้มชู
    ขอเทียนที่เวียนวน ดลฤทัยสิงสู่
    ให้องค์ระเด่นเอ็นดู อย่าได้รู้คลายคลอน
    อ้า...องค์พระพุทธา  ตัวข้า...บุษบาขอกราบวิงวอน
    ข้า...สวดมนต์ขอพระพร  วิงวอนให้ หทัยระเด่นปราณี
    รักอย่ามีเคลือบแฝง  ดังแสงเทียนริบหรี่
    ขอองค์ระเด่นมนตรี โปรดมีจิตนึกเมตตา
    ขอเทียนที่เสี่ยงทาย
    ดลให้คนรักข้า...
    รักเพียงแต่บุษบาดั่งข้านี้ตั้งใจ



          เพลงบุษบาเสี่ยงเทียนเป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยงข้องกัีบวรรณคดีเรื่อง " อิเหนา " ใช่เพราะว่าเพลงนี้บรรยายถึงความปรารถนาของตัวละคร คือ "บุษบา" ซึ่งในเนื้อเพลงพรรณาว่า นางบุษบาปรารถนาอยากได้อิเหนามาเป็นคู่ครองจึงทำพิธีเสี่ยงทายโดยอาศัยเทียนเป็นตัวเสี่ยงทาย ซึ่งในตอนนี้มีปรากฎอยู่ในวรรณคดีจริงๆ แต่ว่า!!! ในวรรณคดีอิเหนาในตอนบุษบาเสี่ยงเทียนนั่น นางบุษบามิได้พิสมัยหรือหลงรักอิเหนาแม้แต่น้อย เพราะนางโกรธเกลียดอิเหนาที่ทำร้ายเกียรติศักดิ์ศรีของนาง คือ อิเหนาถอดหมั้นบุษบาซึ่งเท่ากับเป็นการทำร้ายศักดิ์ศรีมาก และสร้างความไม่พอใจแก่ท้าวดาหา พระองค์จึงยกบุษบาให้แก่ท้าวจรกา จากนั้นท้าวกะหมังกุหนิงดังมาทำสงครามชิงนางบุษบาอีก อิเหนาจึงต้องมาช่วยตามคำขอของท้าวกุเรปันผู้เป็นพระบิดา พออิเหนามาช่วยทำสงครามจึงได้รับชัยชนะ พออิเหนาได้พบกับบุษบาเท่านั้น อิเหนาก็หลงรักนางบุษบา แต่ตนเองกลับปฎิเสธการหมั้นไปเสียแล้วและตนกลับมีนางจินตหราเป็นชายาอยู่แล้ว เพราะเหตุึนี้พระมเดวีผู้เป็นพระชายาแห่งท้าวดาหาจึงชวนบุษบาไปทำพิธีเสี่ยงเทียนในถ้ำซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง .... ซึ่งจะบอกว่าเนื้อหาของเพลงบุษบาเสี่ยงเทียนนั่นมิได้เป็นไปตามท้องเรื่องซักเท่าำไร... ลองหาฟังกันนะ เพราะมาก จึงอรวี สัจจานนท์ร้องเพราะมากๆ ขอฝากเพลงไทยๆเก่าๆแต่ทรงคุณค่าเพลงนี้ด้วย....


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×