ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการ "ค่ายเพราะครู เพาะคน" มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    ลำดับตอนที่ #4 : แนะนำมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    • อัปเดตล่าสุด 18 ก.พ. 54


    แนะนำมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    ชื่อมหาวิทยาลัย

    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีความหมายว่า "มหาวิทยาลัยที่เจริญเป็นศรีสง่าแก่มหานคร"

    "วิโรฒ" มาจากคำว่า "วิโรฒ" ในภาษาสันสกฤต แปลว่า ความงอกงามหรือเจริญ เทียบได้กับคำว่า "วิรุฬห์" ในภาษาบาลี

    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (อ่านว่า สี-นะ-คะ-ริน-วิ-โรด) มีชื่อย่อ ว่า "มศว" เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า "Srinakharinwirot University"

    ปรัชญา

    "การศึกษาคือความเจริญงอกงาม"  ตรงกับภาษาอังกฤษ ว่า "Education is Growth" และตรงกับภาษาบาลีว่า "สิกขา วิรุฬหิ สมปตตา"


    เจริญงอกงามด้วย อารยวัฒิ 5 ประการ

    1. งอกงามด้วยศรัทธา
      งอกงามด้วยศรัทธาในชีวิต บทบาท และหน้าที่ของตน
    2. งอกงามด้วยศีล
      งอกงามด้วยจริยธรรมและความดีงามทั้งปวง
    3. งอกงามด้วยสุตะ
      งอกงามด้วยการสดับตรับฟังและเรียนรู้ตลอดเวลา
    4. งอกงามด้วยจาคะ
      งอกงามด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเอื้ออาทรต่อผู้อื่น
    5. งอกงามด้วยปัญญา
      งอกงามในการดำรงชีวิต คิด และทำด้วยปัญญา
      ( อง.ปญจก.22/40/47 )
    ปณิธาน

    มหา วิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คือ ประชาคมวิชาการแห่งผู้มีความรู้ประดุจนักปราชญ์ และมีความประพฤติประดุจผู้ทรงศีล สมฐานะของผู้นำทางปัญญา

     
    วิสัยทัศน์

    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นองค์กรชั้นนำแห่งการเรียนรู้และวิจัย บนฐานการศึกษาและคุณธรรม มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่สากล

     
    พันธกิจ

    มหา วิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมีพันธกิจต่อสังคมในการจัดการศึกษาและให้บริการทาง วิชาการ รวมทั้งเข้าไปมีส่วนร่วมกับสังคมในการสืบสานและสร้างเสริมภูมิปัญญาให้เหมาะ สมกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยยึดหลักจริยธรรมทางวิชาการ และ หลักการให้การศึกษาแก่ประชาชน

    ตราสัญลักษณ์

    ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (SWU Emblem)

    ได้มาจากกราฟที่เขียนแทนสมการทางคณิตศาสตร์ Y = ex หมายถึง การเพิ่มหรือการงอกงาม ซึ่งตรงกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า การศึกษาคือความเจริญงอกงาม (สิกขา วิรุฬ หิ สมปตตา)
    สีประจำมหาวิทยาลัย

     

    สีแดง (Red Color)  สีเทา (Gray Color)

    สีเทา - แดง
    สีเทา คือ สีของสมอง หมายถึง ความคิดหรือสติปัญญา
    สีแดง คือ สีของเลือด หมายถึง ความกล้าหาญ

    ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย

    ราชพฤกษ์ (Golden Shower) ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    ต้นราชพฤกษ์
    ชื่อท้องถิ่น: คูน ชัยพฤกษ์ (ภาคกลาง) ลมแล้ง (ภาคเหนือ)
    ลักเคยลักเกลือ (ภาคใต้) กุเพยะ (กะเหรี่ยงกาญจนบุรี)
    ปึยยะปูโย เปอโซ แมะหล่าหยู่ (กะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอน)
    ชื่อวิทยาศาสตร์: Cassis fistula linn
    ชื่อวงศ์ Leguminosae
    ชื่อสามัญ: Golden Shower , Indian Laburnum , Pudding - pine Tree
    วีดิทัศน์ แนะนำ มศว

    วีดิทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒPlay

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×