คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. 5 ปี) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
การเข้ามาเรียนหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี) นั้น สามารถเข้าศึกษาได้ 2 วิธี คือ
1. สอบตรง โดยที่ มศว รับเอง
2. แอดมิสชั่น
คณะที่เปิดสอนหลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ทั้ง 6 คณะ ดังนี้
1. คณะศึกษาศาสตร์
ทุกวิชาเอกรับทั้งสองตรงและแอดมิสชั่น
คณะต้นกำเนิด มศว จากวิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร (เดิมชื่อ คณะวิชาการศึกษา สังกัดวิทยาลัยวิชาการศึกษา) และยกฐานะเป็น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อ พ.ศ. 2517 คณะศึกษาศาสตร์ทำหน้าที่สอน นิสิต กศ.บ. 5 ปี จาก 6 คณะ ในการเรียนการสอนหมวดวิชาชีพครู คณะที่สอนให้ครูเป็นครูที่ดี ดังนั้นถ้าหากใครเข้ามาเรียนหลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ไม่ว่าจะสังกัดคณะใดก็ตาม ก็ต้องผ่านการฝึกปรือฝีมือให้เป็นครูที่ดีจากคณะศึกษาศาสตร์ ทุกคน
จำไว้ว่า ครูที่ดีที่สุดของประเทศ ต้องได้ผ่านฝีมือการฝึกปรือจากคณะศึกษาศาสตร์ มศว
1.1 วิชาเอกจิตวิทยาการแนะแนว (กศ.บ. 5 ปี)
1.2 วิชาเอกเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
1.3 วิชาเอกการประถมศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
รับจากสอบตรง และ โครงการเพชรในตม เท่านั้น
สถานที่เรียน
ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์
ชั้นปีที่ 2 เป็นต้นไปเรียนที่ มศว ประสานมิตร
2. คณะมนุษยศาสตร์
- วิชาเอกภาษาไทย (กศ.บ. 5 ปี) รับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
- วิชาเอกภาษาอังกฤษ( กศ.บ. 5 ปี) รับจากแอดมิสชั่น
คณะศูนย์รวมผู้มีใจรักภาษา ทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะผู้หญิงมักสวย ผู้ชายก็หล่อ โดยมีสอนภาษาต่างๆมากมาย เช่น ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเกาหลี ภาษาเพื่ออาชีพ วรรกรรมสำหรับเด็ก เป็นต้น นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการทำหน้าที่ผลิตครูหลักสูตร 5 ปี อันได้แก่ ครู 5 ปี ภาษาไทย และ ครู 5 ปี ภาษาอังกฤษ ด้วย
2.1 วิชาเอกภาษาไทย(กศ.บ.5ปี)
2.2 วิชาเอกภาษาอังกฤษ(กศ.บ.5ปี)
หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. 5 ปี คณะมนุษยศาสตร์
ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในการสอบแอดมิสชั่น
ใช้วิชาดังนี้
GPAX 20%
O-NET 30%
GAT (ความถนัดทั่วไป) 20 %
PAT 5 (ความถนัดทางวิชาชีพครู) 30%
ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์
ชั้นปีที่ 2 - 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร
ชั้นปีที่ 1 - 4
- หมวดวิชาเอก
วิชาเอกภาษาไทย(กศ.บ.5ปี) สอนโดย ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์
วิชาเอกภาษาอังกฤษ(กศ.บ.5ปี) สอนโดย ภาควิชาภาษาตะวันตก คณะมนุษยศาสตร์
- เรียนหมวดวิชาชีพครู
สอนโดยคณะศึกษาศาสตร์
ชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป
เรียนวิชาโท ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 5
ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา
3. คณะสังคมศาสตร์
- วิชาเอกสังคมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี) รับจากแอดมิสชั่น
- คณะที่รวบรวมผู้ที่มีสังคม หนุ่มสาวไฟแรง หน้าตาดี เปรี้ยวซ่า ทันสมัย และรวมไปถึง ครู 5 ปี สังคมศึกษา ที่รับรองว่าเปรี้ยวซ่า หน้าตาดี
3.1 วิชาเอกสังคมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)
หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. 5 ปี คณะสังคมศาสตร์
ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในการสอบแอดมิสชั่น
ใช้วิชาดังนี้
GPAX 20%
O-NET 30%
GAT (ความถนัดทั่วไป) 20 %
PAT 5 (ความถนัดทางวิชาชีพครู) 30%
สถานที่เรียน
ชั้นปีที่ 1 มศว องครักษ์
ชั้นปีที่ 2- 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร
ชั้นปีที่ 1 - 4
- หมวดวิชาเอกสังคมศึกษา
สอนโดย คณะสังคมศาสตร์ และสำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ มศว
- หมวดวิชาชีพครู
สอนโดย คณะศึกษาศาสตร์ มศว
ชั้นปีที่ 5
ปฏิบัติการสอนสังคมศึกษาในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา
4. คณะวิทยาศาสตร์
หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ทุกวิชาเอกรับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
คณะที่รวบรวมหนุ่มสาวนักวิทยาศาสตร์ ผู้ชอบทดลองค้นคว้า เฮฮา รวมไปถึง ครู 5 ปี ทั้งคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยปีที่ผ่านมา วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ.5ปี) เป็นวิชาเอกที่ทำคะแนนสูงสุดของสายครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์(สายวิทยาศาสตร์) ถึง 8055.5 คะแนน โดยเป็นที่ 1 ของประเทศสายครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
4.1 วิชาเอกคณิตศาสตร์(กศ.บ.5ปี)
4.2 วิชาเอกวิทยาศาสตร์-เคมี(กศ.บ.5ปี)
4.3 วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ.5ปี)
4.4 วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์(กศ.บ.5ปี)
4.5 วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป(กศ.บ.5ปี)
หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. 5 ปี คณะวิทยาศาสตร์
ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในการสอบแอดมิสชั่น
ใช้วิชาดังนี้
GPAX 20%
O-NET 30%
GAT (ความถนัดทั่วไป) 20 %
PAT 5 (ความถนัดทางวิชาชีพครู) 30%
สถานที่เรียน
ชั้นปีที่ 1 - 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร ทุกวิชาเอก
ชั้นปีที่ 1 - 4
หมวดวิชาเอก
- วิชาเอกคณิศาสตร์(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดย ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มศว
- วิชาเอกวิทยาศาสตร์-เคมี(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดย ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มศว
- วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดยภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มศว
- วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดยภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มศว
- วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดย ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ มศว
เรียนหมวดวิชาชีพครู
สอนโดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชั้นปีที่ 5
ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา
5. คณะพลศึกษา
หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี รับจากสอบตรง เท่านั้น
- คณะที่รวบรวมหนุ่มๆร่างกายกำยำแข็งแรง สาวๆรักสุขภาพ เหล่านักกีฬาทั้งหลาย รวมไปถึง ครู 5 ปี พลศึกษา-สุขศึกษา
5.1 วิชาเอกพลศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
5.2 วิชาเอกสุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
5.3 วิชาเอกพลศึกษาและสุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี คณะพลศึกษา
สถานที่เรียน
ชั้นปีที่ 1- 5 เรียนที่ มศว อ.องครักษ์ จ.นครนายก
ชั้นปีที่ 1 - 4
หมวดวิชาเอก
เรียนที่คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
หมวดวิชาชีพครู
สอนโดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชั้นปีที่ 5
ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา
6. คณะศิลปกรรมศาสตร์
หลักสูตร กศ.บ. 5 ปีทุกวิชาเอก รับจากสอบตรง
*ยกเว้น
วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขาทัศนศิลศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
รับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
- คณะที่รวบรวมเด็กศิลป์ เด็กแนว ดารา แฟชั่น ออกแบบ เก๋ รวมไปถึง ครู 5 ปี ศิลปะ-ดนตรี-การแสดง ด้วย
6.1 วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา
- 6.1.1 สาขาทัศนศิลปศึกษา (กศ.บ.5ปี)
- 6.1.2 สาขาดนตรีศึกษา – ดนตรีสากล (กศ.บ.5ปี)
- 6.1.3 สาขาดนตรีศึกษา – ดนตรีไทย (กศ.บ.5ปี)
- 6.1.4 สาขาศิลปะการแสดงศึกษา (กศ.บ.5ปี)
หมายเหตุ ของครู กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี คณะศิลปกรรมศาสตร์
มีข้อจำกัดก็คือรับเฉพาะผู้ที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.75 ขึ้นไป(สอบตรง)
สถานที่เรียน
ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์
ชั้นปีที่ 2 - 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร
ชั้นปีที่ 1 - 4
- หมวดวิชาเอก
สอนโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว
- หมวดวิชาชีพครู
สอนโดยคณะศึกษาศาสตร์ มศว
ชั้นปีที่ 5
ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา
สำหรับปีการศึกษา 2553
ทุกวิชาเอกที่รับจากแอดมิสชั่นใช้ดังนี้
- O-NET
- GAT
- PAT 5
------------------------------------------------------------------------------------
หลักสูตร การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี)
เรียนทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 160 หน่วยกิต
จำนวน 10 ภาคการศึกษา(5 ปี)
เมื่อจบการศึกษาได้รับวุฒิการศึกษา"ปริญญาการศึกษาบัณฑิต"
อักษรย่อปริญญา กศ.บ.
ชื่อวุฒิการศึกษาภาษาอังกฤษ "Bachelor of Education"
อักษรย่อปริญญาภาษาอังกฤษ B.Ed.
เมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตรจะได้รับ ใบประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา
ซึ่งหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต มศว เป็นไปตามาตรฐานการผลิตครูที่คุรุสภากำหนด
--------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าพร้อมแล้ว
ก็เตรียมก้าวเข้ามาเป็นนิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว กันได้เลยยยยย
พี่ๆยินดีต้อนรับ
ผู้ที่ใฝ่ฝันและรักในวิชาชีพครู
จำไว้ว่า
วิชาชีพครู เป็นวิชาชีพชั้นสูง
ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
อ่านต่อ : http://writer.dek-d.com/Writer/story/viewlongc.php?id=346764&chapter=1#ixzz1EKJ6CsgC
Cradit : Kru::PracH
ความคิดเห็น