ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #57 : ส่งงาน :: My Tomboy แผนลับป่วนหัวใจ ยัยทอมบอย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 193
      0
      25 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : เค้กสตรอวเบอร์รี่

    เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนนเต็ม

    *   พล็อตเรื่อง 10 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 9/10

    พล๊อตเรื่องนี้น่าร้ากมว้ากกกก น้ารักกุ๊กกิ๊กมาเลยค่ะ คือเป็นแนวที่เกี่ยวกับความรักแบบพ่อแง่แม่ งอน แต่มันมีความแปลกใหม่อยู่ตรงที่ว่า นางเอกเป็นทอม! ว้าว! ตอนแรกดิฉันก็คิดว่านางเอกจะเป็นทอมบอยมาตั้งแต่เกิด แต่คราวนี้นางเอกเพิ่งมาเป็นทอมบอย แล้วไปเจอกับพระเอก พระเอกก็พยายามแย่งชิงตำแหน่งหนุ่มฮอตกับนางเอก คือมันเป็นนิยายรักแนวใสๆนะคะ อ่านแล้วก็น่ารัก หยิกหมอนไป >0<

    *   บทย่อและบทนำ 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 3.5/5

    บทย่อเรื่องนี้มีความน่าสนใจอยู่พอควรนะคะ คือสามารถชักจูงผู้อ่านให้เข้ามาอ่านได้น่ะค่ะ แต่มันติดอยู่แค่ มันไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับพล๊อตเรื่องที่สำคัญเท่าไหร่ ดิฉันเข้าใจว่าบทย่อเป็นบทที่ไม่ต้องบอกเนื้อเรื่องของนิยายทั้งหมด แต่ดิฉันว่า บทย่อของตัวเองมันไม่ค่อยที่จะเกี่ยวข้องกับความสำคัญของนิยายสักเท่าไหร่ อย่างคำว่า “อย่ามายุ่งกับฉันนะไอบ้า” ที่จริงมันก็น่ารักนะคะ แต่ดิฉันว่ามันจะดูแบบ ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่สำคัญ

    ดิฉันแนะนำให้เอาเนื้อหาที่สำคัญอย่างเช่นการที่นางเอกกลายเป็นทอมบอย หรือว่าเกี่ยวกับแท่นอันดับสุดฮอตของโรงเรียน ส่วนสำคัญพวกนี้ดิฉันให้เอาไม่ใส่ในบทย่อ ส่วนเนื้อหาที่แบบว่า “อย่ามายุ่งกับฉันนะไอบ้า” นั่น ดิฉันแนะนำให้เอาออก แล้วใส่พวกที่สำคัญๆไปนะคะ จะดีมากเลยล่ะค่ะ

    (เค้ก’s way) : ด้วยนิสัยของเธอ ทำให้เธอตัดสินใจกลายเป็นทอม แต่ทำไม เวลาอยู่ใกล้เขาใจของเธอถึงเต้นแรงขนาดนี้ล่ะ

    บทนำนะคะ ดิฉันว่าเป็นบทนำที่ดีค่ะ คือเป็นการเริ่มต้นเล่าเรื่องทุกๆอย่าง โดยเฉพาะนางเอกน่ะค่ะ คือมีการเล่าความเป็นมาของนางเอกว่า ทำไมเธอถึงเปลี่ยนตัวเองมาเป็นทอม ซึ่งมีการบรรยายที่ดีค่ะ ดิฉันชอบ และบทนำก็มีการแนะนำตัวละครต่างๆที่อยู่รอบตัวนางเอกได้ดีนะคะ แต่ดิฉันว่า บุคคลอย่างเช่นพี่เอ็มซี หรือว่าน้องเซียมซีน่ะ ดิฉันว่าน่าจะบรรยายหน้าตาและลักษณะเข้าไปนะคะ

    (เค้ก’s way) ดิฉันว่าลองเพิ่มบทบรรยายที่สร้างความกระจ่างและความเป็นมาของนางเอกอีกนิด เพราะดิฉันก็งงนะคะว่า นางเอกน่าจะมีแม่ที่น่ารักอยู่ แต่ทำไมนิสัยถึงออกมาห้าว คือทุกอย่างต้องมีเหตุผลนะคะ ดิฉันก็เลยว่าลองเพิ่มฉากบรรยายไป อาจจะเป็นการบรรยายหน้าตาลักษณะตัวละคร หรือไม่ก็ว่านางเอกน่ะค่ะ ทำงานที่ร้านนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ และทำไมถึงมีนิสัยห้าว อะไรประมาณนี้นะคะ

    *   เนื้อเรื่องโดยรวม 30 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รีให้ 27/30

    เนื้อเรื่องโดยรวมถือว่าดำเนินเรื่องได้ดีค่ะ อ่านแล้วไม่ติดไม่ขัด เพราะพิมพ์คำผิดน้อย และคือมีฉากกุ๊กกิ๊กของพระนางที่ซาบซ่านกล่องดวงใจน้อยของดิฉันน ดิฉันชอบมากเลยตอนที่ซีเกมส์จุจุ๊ฟกับซันซิลค์อ่าค่ะ ทำไมไม่เป็นดิฉันบ้าง อยากอ้วนตายจริงๆ (นอกเรื่องประจำอีนี่) ก็ ถือว่าบรรยายฉากแต่ละฉากได้ดีอยู่พอตัวนะคะ

    และที่ดิฉันไลค์มากนั่นก็คือฉากเลือกทรงผมน่ะค่ะ คือมันเป็นฉากธรรมดาๆนะคะ แต่มันทำให้ดิฉันนั่งยิ้มอยู่เหมือนกันเวลาอ่าน เพราะมีการบรรยายถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงตัวเองจากภายนอกได้ดีมากค่ะ ละเอียดจนไม่มีข้อติเรื่องการบรรยายการเปลี่ยนแปลงของตัวเองจากภายนอกน่ะ ขอย้ำว่าจากภายนอก

    ส่วนการเปลี่ยนแปลงจากภายในดิฉันว่ายังสับสนอยู่พอสมควร เพราะมันไม่มีแรงจูงใจมากพอให้นางเอกไปเป็นทอม ถึงตัวเองจะพูดว่านางเอกอกหัก แต่ดิฉันว่ามันอาจจะมีวิธีที่ดีกว่ากลายเป็นทอม ซึ่งจุดๆนี้ตัวเองต้องทำให้คนอ่านเชื่อว่า นางเอกมีความอยากเป็นทอมอยู่พอสมควรแล้ว และเมื่อมาเจอแฟนบอกเลิกยิ่งทำให้เธออยากเป็นแฟนมากขึ้น สู้ๆนะคะ ดิฉันว่าตัวเองจะสื่ออกมาได้ค่ะ

    เรื่องบทสนทนามีความฮาและสนุกสนานนะคะ คือบางทีบางฉากอาจจะตึงเครียดไป แต่บางฉากทำให้ดิฉันอยากขำก๊ากเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะตอนไข่ต้มนะคะ ฮาขี้แตกขี้แตน 555+ ซึ่งดิฉันว่าทำได้ออกมาน่ารักนะคะ ดูกุ๊กกิ๊กเป็นธรรมชาติอยู่พอสมควรค่ะ

    แต่ที่กำลังขาดอยู่ตอนนี้คือ ความชัดเจนของนิยายน่ะค่ะ คือนิยายรักหวานแหววต้องมีพล๊อตที่ชัดเจน และเนื้อหาที่ชัดเจน โดยเฉพาะอารมณ์และกิริยาของนางเอกเวลาเจอพระเอก ดิฉันว่าตอนนี้นางเอกน่าจะมีอาการใจเต้น หรือหน้าแดงขึ้นบ้างแล้ว มันจะได้ชี้ความกระจ่างให้กับเนื้อเรื่องน่ะค่ะว่า เออตกลงนางเอกชอบใครกันแน่

    ส่วนเรื่องตัวละครดิฉันว่าใช้ตัวละครได้ไม่ค่อยคุ้มนักน่ะค่ะ เพราะว่าอย่างเช่นตัวละครผู้ชายเช่นเอ็มซี หรือว่าจะเป็นน้องสาวของเขา เซียมซี หรือว่าจะเป็นรีวิวน่ะค่ะ ดิฉันว่าควรจะใช้ตัวละครให้คุ้มกว่านี้นะคะ เพราะอุตส่าห์สร้างออกมาแล้วนี่ อาจจะเพิ่มฉากกุ๊กกิ๊กระหว่างเอ็มซีหรือรีวิวกับนางเอก ทำให้พระเอกเกิดหึงหรืออะไรอย่างนี้บ้าง หรือไม่ก็อาจจะให้นางเอกมาปรึกษาเซียมซีเรื่อง “เธอว่าฉันเป็นผู้หญิงเหมือนเดิมดีกว่าไหม” อะไรอย่างนี้นะคะ

    *   ตัวละครและฉาก 20 คะแนน  เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 15/20

    ขอวิจารณ์แค่สองคนนะคะ คือพระนางน่ะค่ะ ซันซิลค์อ่า เป็นคนห้าวๆ และดูคล้ายทอม คือเป็นผู้หญิงที่มีนิสัยคล้ายผู้ชาย แต่กลายเป็นชาย แต่อย่างที่บอกนะคะ ตัวเองควรจะชี้จุดและแรงจูงใจของนางเอกว่า “ทำไมถึงกลายเป็นทอม” และที่สำคัญนะคะ ในเมื่อนางเอกกลายเป็นชายแล้ว น่าจะมีพฤติกรรมที่คล้ายๆชายเกิดขึ้นนะคะ เพราะนี่นางเอกก็ยังทำตัวเหมือนผู้หญิงนะคะ โดยเฉพาะเวลาพูดกับพระเอกน่าจะทำให้นางเอกพูดแมนขึ้นอีกนิดน่ะค่ะ จะทำให้ได้อรรธรสมากขึ้น

    ซีเกมส์นะคะ ซีเกมส์เป็นคนที่อารมณ์ดิฉันค่อนข้างจะเดาไม่ถูก เพราะบางทีซีเกมส์แกก็เป็นคนดี ทำดีกับนางเอก อยู่ดีๆดันจูบกับนางเอก แต่ผู้อ่านอาจจะงงๆนะคะว่า เขาจูบนางเอกไปเพื่ออะไร  และบางทีพระเอกก็ดันโหดมากเลยอ่ะ โหดกับนางเอกจนดิฉันคิดว่าถ้าดิฉันเป็นนางเอกคงตบกบาลแยกเลยหล่ะ อันนี้ก็ควรจะเพิ่มความชัดเจนขึ้น จะทำให้เนื้อเรื่องนิยายสมบูรณ์ขึ้นนะคะ

    ฉากและเหตุการณ์แต่ละฉากดำเนินไปอย่างตามที่มันควรจะเป็นน่ะค่ะ คือทำได้ดีนะคะ แต่ดิฉันแนะนำให้ใส่การบรรยายส อาจจะบรรยายสถานที่หรือหน้าตาของตัวละครให้เด่นชัดขึ้นจะดีขึ้นค่ะ

       การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 14.5/20

    การบรรยายบรรยายได้อย่างไม่ค่อยชัดน่ะค่ะ คือมันเป็นการบรรยายเหตุการณ์แบบไม่ค่อยละเอียดน่ะค่ะ อย่างเช่นหน้าตาหรือท่าทาง แม้แต่อารมณ์และการแสดงออกต่ออารมณ์นัน น่าจะละเอียดมากขึ้นนะคะ

    หน้าตาของตัวละครบางตัวยังไม่ถูกบรรยายให้เห้นภาพ หรือแม้แต่ตัวเอกบางตัวก็ยังไม่ได้ถูกบรรยายหน้าตาอย่างละเอียด ซึ่งดิฉันจะเห็นภาพไม่ได้เลยนะคะ ว่านางเอกหรือพระเอกมีหน้าตาเป็นยังไงน่ะค่ะ

    อารมณ์ของตัวละครและการแสดงออกต่ออารมณ์ที่บอกมาก็คือสมมุติว่า พระเอกโกรธน่ะค่ะ ควรจะบรรยายไปว่า เขาเกิดอารมณ์โกรธและเขาแสดงออกอย่างไร เราอาจจะบรรยายไปอีกได้นะคะว่า “ตาเบิกโพล่ง กัดฟันกรอด” ประมาณนั้นน่ะค่ะ

    การดำเนินเรื่องในตอนแรกดิฉันว่ารวดเร็วและรวบรัดมากไปหน่อย โดยเฉพาะตอนที่นางเอกกลายเป็นทอมใช้เวลาแค่หนึ่งถึงสองตอนเท่านั้น แต่นั่นก็ทำให้มันดูเร็วดีน่ะค่ะ คือมันอาจจะมีการดำเนินเรื่องแบบข้ามฉากและทำให้อารมณ์ของผู้อ่านค้างน่ะค่ะ อย่างเช่นนิสัยของพระเอกที่ยังคลุมเครืออยู่ก็ทำให้เกิดความกระจ่างใสเหมือนหน้าดิฉันก็จะดีมากเลยนะคะตัวเอง แต่สิ่งที่ดิฉันชอบในนิยายของตัวเองคือการดำเนินเรื่องแบบติดตลกน่ะค่ะ มันตลกดีนะคะคำพูดและการบรรยาย มันเลยทำให้ดิฉันคิดว่า ตัวเองทำจุดๆนี้ออกมาได้ดีมากเลยล่ะค่ะ
       คำผิดและจุดบกพร่อง 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 4/5

    อย่างที่บอกค่ะ คำผิดน้อยมาก แต่มาดูจุดบกพร่องนิดๆนะคะ

    -          อย่าลืมบทบรรยายนะคะ เป็นการบรรยายเรื่องที่สำคัญมากนะคะ

    -          ตัวละครทุกตัวยังใช้ได้ไม่คุ้มค่ะ อย่างที่บอกควรเพิ่มฉากให้ตัวละครบางตัวนะคะ

    -          อารมณ์ของตัวละครบางตัวยังไม่ค่อยชี้ให้ชัดนะคะ อย่างเช่นพระเอกเป็นต้นนะคะ

    -          ต้องสร้างแรงจูงใจให้นักอ่านเชื่อว่า ทำไมคนๆนี้ถึงกลายเป็นแบบนี้นะคะ จะได้อรรธรสมากขึ้นเยอะเลยค่ะ             

    *   ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10 คะแนน เค้กตรอวเบอร์รี่ให้ 8/10

    ความสนุกน่าติดตามของนิยายเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวกับพล๊อตเรื่องมากกว่าค่ะ เพราะด้วยพล๊อตเรื่องที่มีนางเอกเป็นทอมบอยจะมีอยู่น้อย (แต่ตอนนี้เริ่มเยอะเหมือนกันนะ)  และเป็นพลีอตที่ออกแนวน่ารักกุ๊กกิ๊กแถมแฝงความฮาและสนุกสนานของตัวละคร คือมันได้อรรธรสตรงนี้แหละค่ะ

    ความคิดสร้างสรรค์ของนักเขียนดิฉันนับถือตรงสร้างสรรค์พล๊อตเรื่องที่น่ารักออกมาน่ะค่ะ พล๊อตมันแปลกใหม่ดี ไม่ค่อยจะเหมือนใครด้วยอ่ะค่ะ

    ต้องขอบคุณนะคะ ที่เขียนนิยายดีๆให้เราอ่าน ขอจบการวิจารณ์แค่นี้นะคะ ถ้ามีสิ่งใดให้ดิฉันช่วยกรุณาติดต่อมาทางข้อความลับ(จุ๊ๆ) หรือว่าจะเป็น msn ก็สามารถขอได้นะคะ 

    **เดี๋ยวเราแอด fanclub แปป ^O^***

    คะแนนเต็ม 81/100
    ระดับ BBB
    ขอบคุณที่ใช้บริการคาเฟ่คาร์เน๊ตนะคะ ยังไงก็ต้องขอโทษถ้าใช้คำพูดแรงเกินไป หรือทำให้ตัวเองหมั่นไส้เราจะตบเราอ่ะ ต้องขอโทษจริงๆนะ เราวิจารณ์อย่างเต็มที่แล้ว!! และหวังว่าจะลองเอาคำแนะนำนี้ไปลองใช้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ



    Shalun
    la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×