ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #55 : ส่งงาน :: Nick Nine' Menu Love! เอารักมาเสิร์ฟ พิชิตใจนายซุป' ตาร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 148
      0
      23 พ.ย. 54


    สถานะ : รอเซ็นรับคำวิจารณ์

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

    ชื่อเรื่อง : Nick Nine' Menu Love! เอารักมาเสิร์ฟ พิชิตใจนายซุป' ตาร์
    นามปากกา : ขึ้นฉ่าย!

     

    > พล็อตเรื่อง 8 /10 คะแนน

                     พล็อตเรื่องที่เข้าใจคือการพบรักกันระหว่างสาวเสิร์ฟกับซุปเปอร์สตาร์ลีคิม และแน่นอนเพราะสถานะที่ต่างกันก็ย่อมทำให้เกิดอุปสรรคทางความรักมากมาย ทั้งจากคนรอบข้าง และคนรอบนอก(?) โดยพล็อตคิดว่าค่อนข้างมีเยอะและแนวทางการดำเนินเรื่องจะไม่ค่อยหลากหลายนัก แต่ในกรณีของฉ่ายคือพึ่งรู้จัก ก็อาจจะยังพบไม่มากนัก แต่มันเป็นพล็อตที่ต้องสร้างความดึงดูดและความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ดังนั้นมันจึงขึ้นกับเนื้อเรื่องเป็นส่วนใหญ่ และความยิ่งใหญ่ของปมปัญหาอันนี้ก็ขึ้นกับว่าฉ่ายจะผูกมัดเรื่องให้แน่นได้ขนาดไหน? นี่คือจุดสำคัญของพล็อตแนวนี้นะคะ ไม่งั้นเรื่องมันจะกลายเป็นเรื่อยเฉื่อยไป


    > บทย่อและบทนำ 3 / 5 คะแนน

                     ในส่วนของบทย่อแนะนำเรื่อง รู้สึกว่ายังขัดกันอยู่ในแทบจะทุกประโยค คือเหมือนประโยคมันไม่ค่อยเชื่อมกันเท่าไหร่ อ่านแล้วเลยรู้สึกเหมือนเอาคำมาวาง ๆ ต่อกัน อันนี้เป็นประโยคสมมุตินะคะ ถ้าลองเปลี่ยนเป็น เมื่อฟ้าบันดาลให้เธอ นิกส์ไนท์สาวเสิร์ฟสุดคลั่ง ได้พบเจอเนื้อคู่ อย่าง ลีคิมหนุ่มหล่อซุปเปอร์สตาร์จากแดนกิมจิ แม้ความรักทั้งคู่จะมีอุปสรรค แต่ด้วยความบ้าละห่ำ คนอย่างนิกส์ไนท์ไม่ยอมแพ้อยู่แล้ว!! คิดว่าน่าจะประมาณนี้น่ะฉ่าย แต่อาจปรับเปลี่ยนได้นะคะ อันนี้แค่สมมุติคาดขึ้นมา คือลองหาคำเชื่อมหรือเสริมคำให้มันต่อเนื่องกันมากขึ้นน่ะค่ะ

                    ทีนี้มาในส่วนของบทนำ มีคำผิดอยู่หลายจุดเลย อย่าลืมแก้ไขน้า~(บอกไว้ที่หัวข้อคำผิดนะ) แล้วก็ตรงบรรยายที่ว่า เพื่อจะมีแป้งขาย = เผื่อจะมีแป้งขาย ต่อมาก็ พร้อมถึงแป้งสาลี = พร้อมถือแป้งสาลี ต่อมาก็ตรงที่บ่นว่า กลับร้าน= กลับบ้าน ๆ หรือยังไงเอ่ย คือตรงจี้เน็ตไม่แน่ใจว่าฉ่ายจะสื่อว่านางเอกซื้อของเข้าร้านซึ่งเป็นบ้าน หรือเข้าบ้านจริง ๆ อะ

                    ทีนี้ในการบรรยายส่วนของบทนำ ความน่าสนใจและน่าติดตามยังมีไม่มากพอนะคะ คือการบรรยายยังไม่ดึงดูดความสนใจมากพอ จะเน้นไปที่การบรรยายถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครมากกว่า แต่...อ่านไปเหมือนฟังคนบ่นนิด ๆ ยังไงฉ่ายน่าจะลองเพิ่มคำบรรยาย และตัดอารมณ์ของตัวละครออกบ้าง เพื่อให้อ่านแล้วจินตนาการภาพได้มากขึ้น และยังดึงจุดเด่นของเหตุการณ์ออกมาได้ดียิ่งขึ้นนะคะ แล้วก็ตอนที่นางเอกไปหลับอ่ะ... เน็ตกำลังสงสัยว่าไปหลับตอนไหน? ยังไงก็ต้องขยายจุดนี้ให้กระจ่างด้วยนะคะ

     

    > เนื้อเรื่องโดยรวม 20 /30 คะแนน

                    เนื้อเรื่องโดยรวม ขอบอกว่าจุกนี้ยังวิจารณ์ให้ไม่ได้มากเท่าไหร่ T^T แต่ที่เห็นเลยคือตอนย่อยมีเนื้อหาแต่ละตอนน้อยเกินไป จริง ๆ นะ... มันจะทำให้เนื้อหามีความสำคัญลดลง คือทำให้แต่ละตอนมีเหตุการณ์ไม่ค่อยโดดเด่นดึงดูดสักเท่าไหร่  

                    แต่คิดว่าเนื้อเรื่องในตอนต่อ ๆ ไปก็อยากให้เพิ่มเนื้อหาที่เข้มข้นมากขึ้น สนุกมากขึ้น และดึงจุดสนใจของเรื่องออกมาให้มากขึ้น คิดว่าฉ่ายทำได้แน่นอน!! สู้ ๆ นะคะ เน็ตเป็นกำลังใจให้สุด ๆ

     

    > ตัวละครและฉาก 14 /20 คะแนน 

                     ตัวละครขอเน้นเป็นคน ๆ ไปเลยนะคะ คนแรกก็คือนิกส์ไนท์ ชื่อแนวมากจ้ะฉ่าย -..- 555 ชอบๆ ในส่วนของผู้หญิงคนนี้ คิดว่าคาแรคเตอร์ดีแล้ว แต่ยังไม่โดดเด่นพอ ยังรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร ทีนี้มาถึงยูสเซอร์ พี่ชายของนิกส์ไนท์ ใช่ไหมคะ? ที่ต้องถามอย่างงี้เพราะลักษณะการพูดของตัวละครมันไม่ค่อยจะระบุเพศตรงนี้เท่าไหร่ อ่านทีแรกก็นึกว่าพี่สาวซะแล้ว =o=;; แต่พอได้มาอ่านพาร์ทของยูสเลยเข้าใจว่าเป็นพี่ชาย ยังไงลองปรับแก้คำพูดและนิสัยตัวละครใหม่นิดนึง ให้เป็นชายมากขึ้นเนอะฉ่าย ตัวละครสุดท้ายคือพระเอกสุดฮอตของเรา =w=v ถึงจะยังมีบทไม่มากเท่าไหร่ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าฉ่ายแสดงคาแรคเตอร์ตัวละครนี้ออกมาได้ดีพอสมควร เรียกได้ว่าถ้าเอมาเทียบกันก็เป็นธรรมชาติที่สุดแล้วน่ะค่ะ

                    ทีนี้มาพูดถึงเรื่องฉากที่จัดในเนื้อเรื่อง คิดว่าโอเคค่ะ ไม่กระโดดข้ามค่อย ๆ ดำเนินไป ส่วนอารมณ์ตัวละครออกจะฉุดบ้างบางประการ คือมันยังไม่หลากหลายเท่าที่ควร ถึงแม้จะแค่เปิดเรื่องแต่มันก็สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าตอนต้น ๆ อ่านแล้วทำให้ผู้อ่านไม่สนุกมาก ตอนต่อ ๆ ไปอาจจะไม่ติดตามต่ออีก แต่ไม่ใช่ว่าของฉ่ายไม่ดีนะเออ =o=;; อย่าพึ่งเข้าใจผิด 555 การบรรยายของฉ่ายดีในระดับหนึ่ง แต่แต่ยังไม่น่าดึงดูดพอ เลยส่งผลให้แกไม่โดดเด่น ถ้าลองปรับแก้นิดหน่อย คิดว่าคงดีขึ้นค่า


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 12 /20 คะแนน

                     ไหน ๆ ก็เลือกระดับ A แล้ว...เน็ตจัดเต็มเลยนะคะ 5555

                    ในบทที่ 1 ที่บอกว่า “ถุงแป้งเละตุ้บเป๊ะ!” น่าจะเป็นเละตุ้มเป๊ะมากกว่า แล้วก็ตัดเครื่องหมายตกใจออกไปด้วยนะคะ แล้วตอนที่บอกว่าตามนุษย์แป้งสาลีนอนอ่ะค่ะ หมายถึงนอนกลางถนนเลย นอนตรงไหนเอ่ย ? ไม่เข้าใจจุดนี้นะคะ

    แล้วก็ในส่วนของคำว่ากรี๊ส เปลี่ยน ส.เสือ เป็น ด.เด็กให้หมดเลยจะดีกว่าเน่อ~

                    บทที่2 ตอนที่ก้มมองนาฬิกาสีชมพู แปร๊น! รูปคิตตี้ อยากให้ตัดแปร๊นออกค่ะ แล้วบอกไปโดยรวมเลยว่านาฬิกาสีชมพูลายคิตตี้ ต่อมาก็บทพูดของพี่ไนท์ ที่แสดงความเป็นห่วงน้องสาวอยากให้ต่อประโยคยาวไปเลย ไม่ต้องคั่นด้วยเครื่องหมายคำพูดซ้ำ ๆ อีก

                    ทีนี้มาถึงในส่วนของการบรรยายภาพรวมนะคะ คิดว่าดีในส่วนของการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของละครผ่านการบรรยาย รวมไปการบอกถึงสถานที่อยู่ด้วย แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คิดว่ายังขาดเสน่ห์ในการบรรยาย คือมันยังไม่สามารถดึงให้ผู้อ่านสนใจตลอดเรื่องหรือตลอดตอนได้ อยากให้ลองเปลี่ยนการดำเนินเรื่องและการบรรยายใหม่ แค่ปรับแก้ซักนิดก็ยังดี เพิ่มการบรรยายสภาพโดยรอบให้มากขึ้น หน้าตาตัวละคร หรือแม้แต่การกระทำตัวละครก็ตาม สังเกตจากการบรรยายแล้วฉ่ายจะเป็นคนที่บรรยายในลักษณะที่จะให้ติดตลกนิด ๆ แต่บางจุดมันจะมีมากไปเกินความจำเป็น ถ้าเปลี่ยนให้บรรยายอย่างจริงจังมากขึ้น มากกว่าการถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละคร คิดว่าน่าจะดีขึ้นค่ะ เพราะโดยส่วนตัวภาษาของฉ่ายไม่มีปัญหานะ   

                    มาถึงการดำเนินเรื่อง ช่วงแรกจะเป็นนางเอกบรรยาย พอตอนท้ายตอนก็จะสลับคนบรรยายใหม่ ตอนในพาร์ทของพระเอกก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรมาก แต่พอมาพาร์ทของพี่ยูสสุดเท่ของเรามันออกจะสปอยเรื่องไปนิด ถ้าสู้เราเก็บจุดนี้ไว้ก่อนแล้วค่อย ๆ เฉลยไปกับการดำเนินเรื่องน่าจะดีกว่า จะได้ทำให้พี่ผู้อ่านมีจุดพลิกของเรื่องอะไรทำนองนี้น่ะค่ะ แล้วก็ในส่วนของการดำเนินเรื่องคิดว่ายังไม่มีปัญหา ไม่เจอจุดติดขัดเท่าไหร่ ยกเว้นก็แต่ความสมเหตุสมผลบางประการคิดว่าอาจจะต้องใช้ในเรื่องของการบรรยายน่ะค่ะ

     
    > คำผิดและจุดบกพร่อง 3 / 5 คะแนน

                    กรี๊ส = กรี๊ด(บทนำ) , อีบแบ๊ว = แอ๊บแบ๊ว(บทนำ) , เพอเฟ็กตื = เพอร์เฟค(บทนำ) , จิง ๆ = จริง ๆ (บทนำ) , ขง=ของ(บท1)

                    ทีนี้ขอแจงจุดบกพร่องเป็นข้อ ๆ ฉ่าย

    -          คำผิดที่บอกไปยังไงก็อย่าลืมแก้ด้วยน้า

    -          การบรรยายก็อย่างที่บอกไปแล้วทั้งในเรื่องของการบรรยายเห็นภาพ อารมณ์ตัวละคร การดำเนินฉากในแต่ละตอน การเข้าถึงอารมณ์ของเนื้อเรื่อง ถ้าสงสัยอยากให้ลองสมุติตัวเองเป็นละครตัวนั้น คือมองผ่านสายตาตัวละครน่ะค่ะ ในความคิดเราตัวละครเห็นอะไร...นั่นแหละบรรยายออก

    -          ตัวละครบางตัวคาแรคเตอร์ยังไม่โดดเด่นพอกับบทที่ได้รับ

    -          อยากให้จัดจุดปมประเด็นหลักของเรื่องไว้อย่าให้หลุดลอย คือ...ให้ความสำคัญกับมันในทุก ๆ ตอนน่ะค่ะ นิยายทุกเรื่องย่อมมีปมปัญหาของตัวเองไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เลยอยากให้ฉ่ายดึงจุดนั้นออกมาผ่านการบรรยายหรืออะไรก็แล้วแต่ เพื่อดึงความสนใจจากผู้อ่าน ให้รู้ว่านิยายของเราต้องการสื่ออะไร


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 8 /10 คะแนน

                     ความสนุกขอบอกว่าอยากให้ฉ่ายเต็มมาก 555 คือมันจะมีอยู่แล้วในบทสนาถกเถียงของตัวละคร หรือแม้แต่การบรรยายอารมณ์ของนางเอก ส่วนความสร้างสรรค์คิดว่ามีอยู่ในเนื้อเรื่องค่ะ ขึ้นอยู่ว่าฉ่ายจะถ่ายทอดมันออกมาผ่านอะไร มาถึงความน่าติดตามโดยส่วนตัวคิดว่ายังไม่เท่าไหร่ คือเน็ตยังจับประเด็นเรื่องไม่ค่อยได้อ่ะ มันยังให้ความรู้สึกขัดอารมณ์กับบทย่อเรื่องที่แนะนำไว้ที่หน้าบทความ

     

    คะแนนเต็ม 68 /100

    ระดับ CCC

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่า หากคำวิจารณ์เราไม่เป็นที่พอใจอย่างไร ก็ขอโทษด้วยจริง ๆ ค่ะ T_T;



    Shalun la

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×