ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #31 : ส่งงาน:: Fake Love!? ภารกิจล่อลวงรักสลักหัวใจนายเย็นชา!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 167
      1
      16 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

    ชื่อเรื่อง : Fake Love!? ภารกิจล่อลวงรักสลักหัวใจนายเย็นชา!
    นามปากกา : +. BlackCat .+

     

    พล็อตเรื่อง 9/10 คะแนน

                    แนวพล็อตเรื่องก็คือนางเอกจะต้องเข้าไปสนิทกับพระเอกเพื่อให้พระเอกมาเป็นพยานในคดีของครอบครัวตัวเอง ซึ่งถ้ามองจากมุมนี้ นับว่าเป็นพล็อตที่น่าสนใจและท้าทายมาก ๆ เลยค่ะ แต่ถ้ามองอีกมุมว่านางเอกต้องไปทำให้พระเอกรักก็อาจจะดูซ้ำ ๆ และไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ เพราะครอบครัวนางเอกเป็นถึงตำรวจ ผู้เป็นพ่อไม่น่าให้ลูกเสี่ยงถึงขนาดนั้นในความเป็นจริง

                    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยอมรับค่ะ ว่าพล็อตคร่าว ๆ ใช้ได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ></// เรารู้สึกสนใจแนวนี้นะคะ 555 หากเรื่องราวต่อจากนี้ผู้เขียนสามารถทำมันออกมาได้ดี ก็จะกลายเป็นนิยายที่น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ


    บทย่อและบทนำ 5/5 คะแนน

                    บทย่อน่าสนใจมากเลยค่ะ แต่อ่านแล้วรู้สึกจะมีคำว่า เพื่อเยอะไปนิด มันดูเปิดประเด็นถึงสองครั้งประมาณนั้นล่ะค่ะ ช่วงแรกแนะนำออกมาได้ดีแล้ว แต่ประโยคหลังตั้งแต่ “แล้วฉันจะทำยังไงล่ะ? เพื่อให้เขายอมทำลายครอบครัวตัวเอง!? มีทางเดียวก็คือทำให้คนเย็นชาปากหมาอย่างเขามาสยบแทบเท้าฉันเท่านั้น!” ถ้าลองทำให้ประโยคนี้กระชับแต่ยังคงใจความเดิมเป็น “แต่ใครล่ะจะยอมทำลายครอบครัวตัวเอง!? มีทางเดียวก็คือทำให้คนเย็นชาปากหมาอย่างเขามาสยบแทบเท้าเธอให้ได้!” แล้วสรรพนามก็ควรจะเปลี่ยนเป็นเธอให้เหมือนกันด้วยนะคะ เพราะตอนเริ่มประโยคมาผู้เขียนก็ใช้คำว่าเธอ แต่จากการอ่านบทย่อก็คือนางเอกต้องทำให้รักใช่ไหมคะ? อาจมีผู้อ่านเกิดคำถามว่ามีวิธอื่นอีกไม่ใช่เหรอ? อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ (คหสต. ถ้าผิดยังไงมาชี้แจงได้จ้า)

                    มาถึงส่วนของบทนำ ซึ่งนับว่าสำคัญมากในการที่ผู้อ่านจะตัดสินใจอ่านตอนต่อ ๆ ไปของคุณ ก่อนจะชมในเรื่องของการเปิดเรื่อง ขออธิบายจุดบกพร่องของบทนำก่อนนะคะ ตอนที่บรรยายว่านางเอกมองออกไปนอกหน้าต่าง ตรงที่บรรยายว่าไปเรื่อย ๆ เน็ตว่าน่าจะตัดทิ้งค่ะ เพราะผู้อ่านก็น่าจะเข้าใจโดยไม่ต้องบรรยายเพิ่มอยู่แล้ว ต่อมาก็ตอนที่เอกตอบรับคำสาวใช้ว่า “อืม” ฉันตอบห้วน ๆ สั้น ๆ... อยากให้ผู้เขียนเลือกเพียงคำเดียวนะคะ คือจะห้วนหรือจะสั้นซักอย่างก็พอจ้า เพราะไม่งั้นมันจะมีคำซ้ำเยอะจนเกินไป ต่อมาก็ตอนที่นางเอกเคาะประตูห้องทำงานของพ่อนะคะ เราว่าถ้าจะใช้คำว่าก๊อก ๆ ก็ขึ้นบรรทัดใหม่ไปเลยค่ะ ถ้าติดกับบทบรรยายมันจะดูขัด ๆ เล็กน้อย

                    ทีนี้มาถึงสรรพนามที่ใช้ ผัว’ = สามี , เมีย’ = ภรรยา เปลี่ยนมาใช้คำที่สุภาพในการบรรยายดีกว่าค่ะ ถึงจะทำให้ได้อรรถรสมากขึ้นแต่คงไม่เหมาะ อีกอย่างคาแรคเตอร์ของนางเอกก็เป็นคุณหนูค่อนข้างจัด คำพวกนี้อาจดูขัดกับคาแรคเตอร์ได้นะคะ


    เนื้อเรื่องโดยรวม 21/30 คะแนน

                    เนื้อเรื่องภาพรวมมีความน่าสนใจมาก ๆ ในระดับหนึ่งเลยค่ะ เพราะเป็นแนวที่คิดว่าค่อนข้างท้าทายทีเดียว เพราะหากการบรรยายและการดำเนินเรื่องของผู้เขียนเป็นไปได้ดีและมีความน่าสนใจตลอดทุกตอน จะเป็นเรื่องที่มีหลากหลายอารมณ์มาก ๆ >w<

                    เนื่องจากยังไม่เห็นแนวทางของเรื่องมากเท่าไหร่ แต่อันนี้จะเป็นการแนะนำ+เตือนคร่าว ๆ นะคะ ซึ่งเน็ตจะพูดในเกือบทุกเรื่องที่มีความน่าสนใจของพล็อต และเนื้อเรื่องเป็นที่คาดหวังของผู้อ่าน คือในส่วนของเนื้อเรื่องอยากให้กำหนดปมประเด็นปัญหาออกมาให้ชัดเจน และค่อย ๆ คลายออก อย่างเป็นเหตุเป็นผล แต่ทุกเรื่องปมมันก็มักจะไม่คลายออกง่าย ๆ มักจะถูกอะไรสักอย่างมาขัดเสมอ

                    โดยส่วนตัวคิดว่าผู้เขียนจะสร้างสรรค์เรื่องออกมาได้ดีนะคะ เพราะแค่พล็อตก็น่าสนใจแล้ว แต่เรื่องจะมีความน่าสนใจหรือน่าติดตามนั้นก็จะขึ้นอยู่กับการบรรยาย ภาษา และการดำเนินเรื่อง รวมไปถึงตัวละครต่อ ๆ ไปค่ะ


    ตัวละครและฉาก 15/20 คะแนน 

                    โดยรวมของตัวละครมีสีสัน และน่าสนใจมากทีเดียวค่ะ ก่อนอื่นมาเริ่มที่ มาวี่ จากบทนำรู้สึกอ่านแล้วหมั่นไส้นิด ๆ 555(ไม่รู้ผู้เขียนตั้งใจว่ายังงั้นรึเปล่า) แบบให้ความรู้สึกเป็นคุณหนูพอตัวเลยล่ะค่ะ แต่บางทีก็จะมีติดที่คำพูดกับการบรรยายบางส่วน อย่างตอนที่หนึ่งที่นางเอกโดนชยในตอนที่หนึ่ง แล้วใช้สรรพนามเรียกคนที่ชนว่า เอ็งมันทำให้ดูขัดกับคาแรคเตอร์ทันทีเลยล่ะค่ะ คือถ้าผู้เขียนจงใจจะให้นางเอกเป็นคุณหนูหรู ๆ ไปเลยก็ต้องบรรยายและแสดงอารมณ์ตัวละครออกมาให้เข้ากัน รวมไปถึงบทสนทนาด้วยค่ะ อยากให้กำหนดคาแรคเตอร์อย่างชัดเจนค่ะ

                    สำหรับฉากของเรื่องก็ดำเนินเป็นช่วง ๆ ดี ไม่มีการกระโดด้ามอะไรมาก แต่อยากให้สร้างฉากของโจฟเพิ่มอีกนิด ถึงแม้จะเป็นแค่ตอนเริ่มต้น แต่ก็ถือเป็นตัวแปรผันของเรื่อง ต้องให้ความสำคัญมาก ๆ

                    ตัวละครเสริมอื่น ๆ ก็มีความน่ารักในตัวละครทุกตัวเลยค่ะ แต่ต้องคงคาแรคเตอร์และนิสัยเอาไว้นะคะ จะได้มีความโดดเด่นและแตกต่างกันออกไปจ้ะ


    การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 15/20 คะแนน

                    ขอเข้าเรื่องของการบรรยายก่อน มาเริ่มที่บทที่ 1 ตอนที่นางเอกลงจากรถส่วนตัว ที่บรรยายว่า พลางยกกระเป๋านักเรียนลงมาด้วย คิดว่าถ้าตัดคำว่ามาด้วยออกไป จะอ่านแล้วไม่รู้สึกติดขัด ต่อมาก็ตอนที่นางเอกทักนิว แล้วบรรยายว่า ฉันทักตอบยิ้ม ๆ นิดหน่อย อาจเปลี่ยนเป็น ฉันทักตอบพลางยิ้มนิด ๆ อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ เพราะนิดหน่อยมันดูน้อยมากเกินไปแล้วไม่เหมาะกับการใช้ในการยิ้มน่ะค่ะ

                    อยากให้ผู้เขียนเพิ่มการบรรยายลักษณะหน้าตาตัวละครเพิ่มขึ้นอีกนิดรวมไปถึงการบรรยายสภาพแวดล้อมหรือสถานที่ รวมไปทั้งสถานการณ์รอบด้านด้วยน่ะค่ะ เป็นการแซม ๆ ไปเพื่อให้ผู้อ่านจินตนาการได้เพิ่มขึ้น แต่ที่บรรยายอยู่ของเดิมไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะ =o=;; ดีแล้วส่วนนึงค่ะ อันนี้ถือเป้นการแนะนำเพิ่มเติมเนอะ

                    ทีนี้มาถึงการดำเนินเรื่อง อาจจะบอกอะไรได้ไม่มากเพราะยังมีจำนวนตอนน้อย แต่เบื้องต้นนับว่าดีทีเดียวค่ะ เป็นฉาก ๆ มีเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่องที่เหมาะสม แต่อาจไม่สมเหตุสมผลบ้างในบางประการ แต่คิดว่าผู้เขียนจะแก้ตรงจุดนี้ได้ค่ะ แล้วเรื่องคำซ้ำก็มีค่อนข้างมาก อยากให้ผู้เขียนลองหาคำอื่นมาใช้บ้างที่ทำให้ความหมายของประโยคยังคงเดิม และใกล้เคียงนะคะ J


    คำผิดและจุดบกพร่อง 4/5 คะแนน

                    ขิง = ของ(ตอนหนึ่ง)

    -          ทุกครั้งที่มีตัวนี้ “ๆ” คำหรือประโยคที่ต่อให้เคาะเว้นวรรคทุกครั้งนะคะ

    -          อยากให้ผู้เขียนลองอ่านเรื่องทบทวนอีกครั้งในเรื่องของการเว้นวรรคประโยคหรือคำแต่ละคำ บางอย่างมันติดกันยาวจนเกินไปค่ะ (แต่เป็นจุดบกพร่องเล็ก ๆ มีไม่มากค่ะ)

    -          เวลาที่ผู้เขียนต้องการแสดงเสียง ปึง! ก๊อก ๆ อะไรพวกนี้น่ะค่ะ อยากให้ขึ้นบรรทัดใหม่ไปเลย ไม่ควรมีคำบรรยายหรือบทสนทนามาต่อท้าย หรือมาอยู่ก่อนหน้า


    ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 7/10 คะแนน

                    อย่างที่บอกไปแล้วเบื้องต้นว่าโดยพล็อตมีความน่าสนใจอยู่ในตัว หากผู้เขียนสร้างฉากและเหตุการณ์ที่น่าสนใจได้มากขึ้น จะเป็นเรื่องที่น่าติดตามด้วย ซึ่งขอชมผู้เขียนในเรื่องของความสร้างสรรค์นะคะ นับว่าดีทีเดียวค่ะ

     

    คะแนน 76 /100

    ระดับ BBB

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่า หากคำวิจารณ์ไม่ดีหรือมีข้อโต้แย้งใด ๆ บอกได้เลยนะคะ ^^


    Shalun la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×