ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #14 : ส่งงาน :: Sweet Ingredient ภารกิจรักสุดหวานของนายสุดฮ๊อต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 262
      0
      12 พ.ย. 54


    สถานะ : การวิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

    ชื่อเรื่อง : Sweet Ingredient ภารกิจรักสุดหวานของนายสุดฮ๊อต
    นามปากกา : cute_strawberry

     

    > พล็อตเรื่อง 9/ 10 คะแนน

                    พล็อตเรื่องมีความน่าสนใจ แปลกใหม่ เป็นแนวที่นางเอกปลอมตัวเป็นผู้ชายก็จริง แต่แนวนี้สามารถแจกออกได้เป็นแนวย่อยได้อีกหลายแนว ซ฿งผู้เขียนก็มีแนวที่จะแต่งเรื่องราวเป็นของตัวเองได้ดีทีเดียวค่ะ


    > บทย่อและบทนำ 4/ 5 คะแนน

                    บทย่อเรื่องน่าสนใจมากค่ะรวมไปถึงชื่อเรื่องก็ด้วย มาพูดถึงบทย่อก่อนเลยนะคะ เป็นการแนะนำเรื่องคร่าว ๆ ที่น่าสนใจ และชวนให้ติดตามมากค่ะ แต่ประโยคสุดท้ายที่ว่า เมื่อเธอไม่ได้ปลอมตัวเป็นสาว แต่เป็นหนุ่มหน้าหวานต่างหากเล่า มันขัดกับประโยคก่อนหน้านี้น่ะค่ะ อาจจะเปลี่ยนเป็น แต่ติดที่เธอไม่ได้ปลอมตัวเป็นสาว แต่เป็นหนุ่มหน้าหวานต่างหากเล่า!!’ หรืออาจเป็นคำอื่นน่ะค่ะ เพราะคำว่าเมื่อมันเหมือนถูกทำให้ประโยคแยกจากกันน่ะค่ะ

                    บทนำของเรื่องในจุดที่บอกว่าลูกโป่งหลากหลายสีและดนตรีป๊อปหลากหลาย มันใช้คำซ้ำติดกันเกินไป และดูเหมือนตอนท้ายมันดูไม่จบประโยคน่ะค่ะ ถ้าตัดตรงดนตรีป๊อปออกไปก็จะดีค่ะ แลกะใช้คำว่าหลากสีก็พอแล้วค่ะ เพราะคนอ่านก็สามารถเข้าใจได้แล้วว่าลูกโป่งมีหลานลูกหลายสี :)  สำหรับบทที่นางเอกรับโทรศัพท์ให้ผู้เขียนเลือกนะคะว่าจะใช้ ฮัลโหล หรือ สวัสดีค่ะ เพราะมันความหมานเดียวกัน ตามหลักที่ถูกต้องควรมีแค่อันเดียวนะคะ


    > เนื้อเรื่องโดยรวม 25/30 คะแนน

                    สำหรับเรื่องนี้มีความแปลกใหม่อยู่ในตัวค่ะ แต่สภาพรวมที่อ่านมาจนถึงตอนปัจจุบัน ยอมรับว่าผิดหวังนิดหน่อย เพราะจากบทย่อแนะนำเรื่องที่หน้าบทความทำให้คาดหวังแนวเรื่องไว้สูง เพราะมันน่าสนใจมาก แต่พอดำเนินเรื่องมาเรื่อยมันดูกระโดดข้ามฉากบ้างโดยการใช้เครื่องหมายดอกจัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการบรรยายและการเขียนของผู้เขียนนะคะ ถ้าปรับแก้อีกหน่อย เนื้อเรื่องทั้งหมดก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้นทันทีค่ะ

                    ปมปริศนาของเรื่องเริ่มมีตั้งแต่ตอนที่หนึ่งเกี่ยวกับ secret key และปริศนาพินัยกรรม รวมถึงการตายของคนในตระกูลมัฟฟิน ซึ่งเราว่าผู้เขียนทำได้ดีนะคะ เราว่ามันเป็นปมที่น่าสนใจและน่าติดตามมาก แต่พออ่านมาถึงตอนล่าสุดก็เหมือนจะเริ่มเฉลยแล้วบางส่วน ในความเห็นเราเราว่าถ้าผู้เขียนลองหักมุมตอนท้ายได้คงจะสนุกไม่น้อยเลยล่ะค่ะ 555 แต่เนื้อเรื่องปัจจุบันก็ทำได้ดีแล้วนะคะ ประเด็นหลักของเรื่องมีความน่าสนใจมาก และผู้เขียนก็ไม่ได้ทิ้งมันไปในแต่ละตอน ยังพูดถึงเป็นระยะ ๆ เป็นการให้ผู้อ่านเล็งเห็นถึงความสำคัญมาก ๆ ของกุญแจดอกนี้


    > ตัวละครและฉาก 16/20 คะแนน 

                    ตัวละครทุกตัวมีความน่าสนใจค่ะ แต่สำหรับทาร์ทจะมีปัญหาในตอนเป็นผู้ชายนะคะ คาแรคเตอร์ของทาร์ทจะเป็นลักษณะที่พบเห็นตามนิยายทั่วไป แต่ก็เป็นแบบที่คนให้ความสนใจมาโดยตลอด ทีนี้มาถึงการแสดงออกทั้งท่าทางและอารมณ์ของตัวละครในระหว่างที่ตัวเองยังปลอมตัว เราว่าผู้เขียนน่าจะปรับแก้ตรงจุดนี้ค่ะ เพราะนางเอกแม้กระทั่งตอนปลอมตัวเป็นผู้ชาย แต่ท่าทางและคำพูดยังคงเหมือนผู้หญิงอยู่มาก จะเว้นก็แต่ประโยคที่ถกเถียงกับพระเอก เรื่องไม้ป่าเดียวกัน เราชอบนะคะน่ารักมากเลย 555

                    ทีนี้มาถึงการแสดงออกทั้งตัวพิซซ่าและฟูฟ่อง สองคนนี้ล่ะค่ะในบางเหตุการณ์ที่ไปเสริมให้ความเป็นผู้หญิงในตัวนางเอกโผล่ออกมาเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะพบเห็นในบางตอนนะคะ ยิ่งฟูฟ่องนี่ชัดเลย ถึงแม้เขาจะได้คาแรคเตอร์ที่เป็นผู้ชายน่ารักก็ตาม แต่ผู้ชายก็คือผู้ชายค่ะสรรพนามการเรียกและการแสดงออกก็ต้องจำกัดในขอบเขตผู้ชายด้วยกัน หรือไม่งั้นผู้เขียนก็ต้องให้นางเอกในมาดชายปฏิเสธหรือแสดงความเป็นชายออกมา เพื่อให้แย้งกับท่าทางของฟูฟ่อง

                    สำหรับฉากและเหตุการณ์ในเรื่องก็ดำเนินไปตามเนื้อเรื่องที่ควรจะเป็น แต่อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นนะคะ ว่าบางทีอ่านแล้วก็สับสนในการเปลี่ยนฉากนิดหน่อยว่ามาอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร แล้วทำไมสนิทชิดเชื้อกันได้เร็วขนาดนั้น บางทีถ้าเพิ่มเหตุการณ์ลงไปในตัวละครอีกนิด อาจทำให้เรื่องสมบูรณ์ขึ้นค่ะ


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 15/20 คะแนน

                    มาแก้จุดที่ใช้คำก่อนนะคะ การบรรยายลักษณะหน้าตาตัวละครเช่นหน้ารูปไข่รูปสวย ใช้แค่คำว่าหน้ารูปไข่เรียวสวยก็พอค่ะ , ในตอนที่หนึ่งที่บอกว่า ลุงล้วนกล่าวว่าแม่ล้มป่วย น่าจะใช้คำว่าลุงล้วนบอกว่าแม่ล้มป่วย ก็พอจ้ะ , ทีนี้การแสดงอารมณ์หรือการบรรยายฉากตอนคุณแม่เสีย คือ ต้องการให้มันติดตลกนิด ๆ อยู่แล้วใช่ไหม? เพราะจากบทบรรยายก็ให้อารมณ์เศร้าอยู่บ้าง แต่มาติดที่ตัวอีโมติค่อนกับคำพูดบางช่วง ทำให้อารมณ์ขสดช่วงไปน่ะค่ะ แล้วก็การใช้คำบรรยายสรรพนามบุรุษที่สอง อาทิ เจ้าของเรือนผมสีน้ำตาลของเธอเอ่ยขึ้น สรุปจะใช้เจ้าของเรือนผมสีน้ำตาลหรือเธอเอ่ย? เป็นต้นนะคะ

                    สำหรับการดำเนินเรื่องเวลาเปลี่ยนฉากไปเริ่มใหม่อยากให้มีที่มาที่ไปมากกว่านี้ มากกว่าการใช้ **** อย่างเดียวค่ะ หรือไม่ก็ใช้บอกสถานที่ก่อนขึ้นบทใหม่ไปเลยว่าที่ไหน โดยเคาะบรรทักลงมาหนึ่งถึงสองบรรทัด เพราะบางทีเราอ่านแล้วก็สับสนเพราะเข้าใจว่าเป็นการเปลี่ยนตัวบรรยาย ภาษาของผู้ใช้นับว่าดีขึ้นในช่วงหลังนะคะ มีการบรรยายที่ดี สถานที่และสภาพแวดล้อมรอบตัวละครมองเห็นภาพ

                    การดำเนินเรื่องช่วงแรกดูจะรวบรัดไปหน่อย ผู้หญิงหน้าเหมือนสองคนเจอกันน่าจะตกใจและถามไถ่มากกว่านี้น่ะค่ะ มันยังไม่ค่อยสมเหตุสมผลที่จะสนิทกันเร็วแม้ว่าลึกๆตัวละครจะบอกว่ามีความผูกพันกันด้วยความรู้สึก แต่ทั้งนี้ก็รวมไปถึงตัวละครอื่น ๆ ด้วย ในคหสต.มองว่าผู้เขียนน่าจะเพิ่มบทบรรยาย หรือเหตุการณ์สร้างความผูกพันของตัวละครแต่ละตัวให้มากชึ้นค่ะ การดำเนินเรื่องจะได้ไม่ดูรวบรัดและเร่งรีบจนเกินไป

     ส่วนตอนที่นางเอกของเราปลอมตัวเป็นผู้ชาย ก็น่าจะเปลี่ยนมาใช้ ผม แทนมากกว่าฉัน เพราะยังผู้ชายสองคนรอบข้างทั้งฟูฟ่องและพิซซ่าก็อายุมากว่าอยู่แล้วจึงไม่น่าเป็นปัญหาอะไรนะคะ สำหรับบทบรรยายในมุมของพิซซ่าเราว่าทำได้ดีแล้วในระดับหนึ่งค่ะ อ่านแล้วลื่นไหลไม่ได้ติดขัดอะไร ขมชมเลยค่ะ (บรรยายแบบผู้ชายได้โอเคเลย >w<)

                     


    > คำผิดและจุดบกพร่อง 3/5 คะแนน

                    เค๊ก = เค้ก  (คำผิดอื่นก็จะมีชื่อนางเอกบ้างบางตอนค่ะ)

                    ทีนี้ขอแจงจุดบกพร่องทีละข้อนะคะ

    - การใช้คำซ้ำติดต่อกันมากเกินไปจนเหมือนอ่านเรื่องวนไปมา รวมไปถึงการใช้คำในประโยคที่ไม่เหมาะลองดูนะคะ

    - บทบรรยายแต่ละตอนมีมากพอสลับกับบทสนทนาอยู่แล้ว แต่อยากให้ดูในจุดของฉากและเหตุการณ์บางเหตุการณ์เท่านั้นล่ะค่ะ ว่าควรเพิ่มอะไรลงไปก่อนหน้านี้ไหมเพื่อให้สถานการณ์มันเชื่อมกัน

    - บุคลิกท่าทางของตัวละคร อาจต้องปรับอีกนิดหน่อยเพื่อให้ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้นนะคะ

    - ลองดูบทย่อเรื่องอีกทีนึงนะคะ ประโยคสุดท้ายเราว่าขัดจริง ๆ


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 8/10 คะแนน

                    ความสนุกสนานมีอยุ่ตามบทสนทนาของเรื่องค่ะ อ่านแล้วให้ความรู้สึกน่ารักของพระนางและตัวประกอบนะคะ >< อาจะเพราะนางเอกปลอมเป็นผู้ชายด้วย ยิ่งได้ฝั่งความรู้สึกฝั่งพระเอกด้วยแล้วยิ่งเขินแทนเลยล่ะค่ะบางที

                    ความคิดสร้างสรรค์ขอชมอย่างมากสำหรับปมประเด็นของเรื่อง มีหลายปมและแต่ละปมก็ค่อยๆคลาย ตามเนื้อเรื่อง ผู้เขียนพยายามเข้านะคะเราเป็นกำลังใจให้ แต่อยากให้ระวังในจุดของฉากและเหตุการณ์นะคะ ไม่อยากให้ผู้เขียนรีบดำเนินเรื่องมากนัก อาจเสียอรรถรสได้ค่ะ

     

    คะแนนเต็ม 80/100

    ระดับ BBB

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ หากคำวิจารณ์ไม่ดียังไง ทางเราก็ขอโทษด้วยนะคะ UoU



    Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×