ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #52 : ส่งงาน :: Debbie&Joey คู่กัดมือใหม่หัดรัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 181
      0
      25 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : เค้กสตรอวเบอร์รี่

    *   พล็อตเรื่อง 10 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 9/10

     เป็นพล๊อตเรื่องที่ก็โอเคนะคะ คือเป็นเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับนางเอกเข้าไปสมัครรายการ (จำชื่อไม่ได้อ่า) take me out อ่ะนะ แล้วปรากฏดั๊นไปเจอพระเอก ก็เป็นสไตล์พ่อแง่แม่งอนน่ะค่ะ เหมาะเป็นนิยายรักหวานแหวว ก็ถือว่าผู้เขียนมีความคิดสร้างสรรค์เหมือนกันนะคะ เพราะพล๊อตเรื่องสร้างความดึงดูดให้นักอ่านอยากอ่านดูเหมือนกันนะคะ และเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวงดนตรีอีก นักวิจารณ์อย่างกรี๊ดดังๆค่ะ ขอกรี๊ดหน่อยค่ะ ขอกรี๊ดๆๆๆ

    *   บทย่อและบทนำ 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 4/5

    บทย่อของตัวเองมีการเกริ่นเรื่องได้ดีนะคะ แต่คือมันเหมือนบอกเนื้อเรื่องนิยายได้หมดเรื่องโดยใช้คำเยอะเกินไปน่ะค่ะ ซึ่งดิฉันแนะนำว่าควรลดใช้คำที่ไม่สำคัญกับเนื้อเรื่องออก แล้วให้ผู้อ่านคลิ๊กเข้ามาอ่านจุดเล็กๆหรือเกร็ดของเรื่องนี้อีกรอบหนึ่ง จะทำให้มีคนคลิ๊กเข้ามาอ่าน แถมมี views เพิ่มขึ้นด้วยนาจะบอกให้

    ก็วิธีที่เขียนบทย่อที่ดีก็คือใช้คำสั้นๆกะทัดรัดนะคะ และไม่บอกเนื้อเรื่องของนิยายจนหมดน่ะค่ะ อย่างเช่นคำว่า “ทำไมชีวิตของฉันต้องซวยขนาดนี้” อันนี้สามารถตัดไปได้นะคะ เพราะว่ามันไม่ค่อยเกี่ยวกับพล๊อตมากเท่าไหร่ หรือว่าจะเป็นคำว่า “มาเดทกับดาราในดวงใจ” ก็หลุดไปได้เหมือนกันนะคะ เพราะเราแค่พูดคำว่า “ทำให้ฉันต้องมาเดทกับนักร้องวงดัง” ก็ได้นะคะ มันจะทำให้บทย่อน่าสนใจมากขึ้นนะคะ

    (เค้กสตรอวเบอร์รี่’s way (เพิ่มข้นมาใหม่ค่ะ คือเป็นแบบว่า ถ้าเป็นดิฉันดิฉันจะแต่งยังไง)

    - ความตกอับของชีวิต ทำให้เธอต้องมาร่วมรายการจัดหาคู่ และทำให้ต้องมาเดทกับเขา นักร้องดัง แต่จะทำยังไงเมื่อการเดทจอมปลอมนี้มันล่วงเลยไปขนาดนี้

    บทนำนะคะ ดิฉันว่าทำได้ดีค่ะ แต่ดิฉันเกิดอาการงงๆเหมือนกินพาราเข้าไปใหม่ๆน่ะค่ะ คือที่จริงบทนำมันเป็นในมุมมองของนางเอกใช่ป้ะ แต่คือดิฉันงงว่า ทำไมถึงมีเรื่องของพระเอกเข้ามาด้วย ทั้งๆที่นางเอกก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรกับพระเอกเลยนะคะ

    (เค้ก’s way)

    -          ดิฉันแนะนำให้ทำบทนำเป็นแบบไม่มีบุรุษค่ะ คือการที่เราทำบทนำเป็นเหมือนนิยายของณารา หรือทมยันตีอย่างงั้น เราสามารถเขียนถึงตัวละครทุกๆคนได้หมดนะคะ โดยไม่ทิ้งอาการงงๆไว้เลยล่ะค่ะ แต่ที่สำคัญคือ ถ้าจะเขียนแบบนี้ ก็ต้องมีการบรรยายด้วยพอสมควรนะคะ ซึ่งถ้าต้องการความช่วยเหลือส่งข้อความจุ๊ๆมาเลยค่า

    แต่เนื้อเรื่องของบทนำนี่ดิฉันว่าค่อนข้างดีนะคะ เพราะมันฮามากๆเลยอ่ะค่ะ โดยเฉพาะตอน “คุณกำลังมองหารักแร้อยู่ใช่ไหม” ดิฉันแทบอยากเอาหัวกลิ้งเข้าโซฟาค่ะ (แต่ตอนที่ดิฉันอ่านดิฉันอ่านนิยายตัวเองในห้องน้ำนะ) เอ้า! นอกเรื่องอีกแล้วค่ะ คือเป็นการบรรยายนิยายได้เต็มไปด้วยความน่ารัก และความฮาๆน่ะค่ะ คือข้อดีของการทำให้บทนำฮาๆนั่นก็คือ ทำให้ผู้อ่านอยากคลิ๊กตอนต่อไปนั่นเองหล่ะค่ะ

    *   เนื้อเรื่องโดยรวม 30 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รีให้ 27/30

    เปิดเรื่องมาดิฉันแทบอยากกรี๊ดว่า ทำไมนางเอกชีช่างโชคดีจัง เพราะว่านางเอกได้เข้าเดทกับหนุ่มหล่อน่ะสิ ดิฉันก็แบบ ตายละ เดี๋ยวต้องเข้าสมัครอย่างแรงเลยล่ะ (ได้ข่าวว่าอาทิตย์นี้ตุ้ยมานี่ กรี๊ดสามตลบตบกันกระจายค่ะ) ซึ่งดิฉันมีความลับจะบอกนั่นก็คือ ดิฉันชอบพี่บอย ปกรณ์ หรือลุงหนวด แฟนคนเดียวและคนสุดท้ายของดิฉันด้วยล่ะค่า (ไม่น่าเชื่อว่ารสนิยมเราจะเหมือนกันนเนาะ

    ก้เนื้อเรื่องตั้งแต่เริ่มต้นมีความน่ารักน่ะค่ะ คือดำเนินเรื่องโดยเน้นความสนุกและความฮา ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรชื่นชมนักเขียนนะคะ เพราะนิยายที่ดีนะคะควรจะทำให้เราผ่อนคลายน่ะค่ะ ไม่ตึงเครียด หรือว่าทำให้เราเกิดอารมณ์ที่แบบจะฆ่าตัวตายอะไรงี้ ซึ่งดิฉันชอบนะคะ เพราะอ่านแล้วคลายเครียดดีค่ะ แต่ดิฉันขอแนะนำจุดเล็กๆน้อยนะคะ

    ก็คือเนื้อเรื่องมีความสับสนอยู่พอสมควรในตัวของพระเอกและนางเอก เรื่องพระเอกนั่นก็คือ เขาควรจะเริ่มรักนางเอกได้แล้วนะคะ เพราะว่าเขาก็อยู่ใกล้กัน และถ้าจะทำให้พระเอกกับนางเอกรักกันในที่สุดควรจะทำให้อารมณ์ของพระเอกออกมาให้ได้เลยล่ะค่ะ คืออาจจะบรรยายในมุมมองของพระเอกว่า เขารักนางเอกหรือยัง

    ส่วนเรื่องนางเอกดิฉันว่ามันงงๆน่ะค่ะ คือการที่นางเอกดันไปชอบจิน อันนี้ยิ่งทำให้นิยายน่าติดตามนะคะ ว่าตกลงนางเอกจะเลือกใคร หรือรักใครกันแน่ ซึ่งดิฉันเข้าใจในส่วนของจินนะคะ เพราะจินได้แบบทำตัวกับนางเอกทำให้นางเอกชอบ ซึ่งดิฉันว่าพระเอกไม่ควรน้อยหน้าค่ะ ควรจะเพิ่มฉากกุ๊กกิ๊กของพระเอกกับนางเอกด้วยนิดนึงนะคะ และควรจะสร้างความกระจ่างเหมือนกันนะคะว่า ตกลงนางเอกชีชอบใครกันแน่ เพราะถ้าชอบพระเอกดิฉันจะได้แย่งจินซะ

    ตัวเองบรรยายและดำเนินเรื่องแบบลื่นไหลดีค่ะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป แต่ดิฉันว่าควรจะเสริมความเป็นมาของตัวละครแต่ละตัวเหมือนกันนะคะ อย่างจินนี่ ดิฉันคิดว่า ทั้งที่เขาก็รู้ ว่านี่คือแฟนของเพื่อน แต่ทำไมถึงทำหวานกับเขาเกินไปอ่ะ จึงทำให้ดิฉันคิดว่า ควรเสริมฉากและมุมมองลงไปว่า จินคิดยังไงกับนางเอกกันแน่

    *   ตัวละครและฉาก 20 คะแนน  เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 17/20

    ขอวิจารณ์แค่สองตัวนะคะ คือพระเอกกับนางเอก

    เริ่มกันที่พาสต้าเลยล่ะค่ะ พาสต้านี่ชื่ออยากกินอีกแล้ว (เอาซอสคาโบนาราละกันนะคะ) พาสต้านี่เป็นคนที่ฮาและน่ารัก แฝงอยู่กับหน้าตาที่ธรรมดาๆ แต่ดิฉันว่าพาสต้าเป็นคนสวยนะคะ ก็นะคะ พาสต้าเป็นตัวละครหรือนางเอกที่มีนิสัยคอมมอนอยู่เหมือนกันในนิยายนะคะ จะมีพิเศษอยู่ก็ตรงที่มีความฮาและสนุกสนานเพิ่มขึ้น ซึ่งดิฉันว่าควรจะบรรยายถึงหน้าตาของนางเอกด้วยนะคะว่าเป็นยังไง ดิฉันและผู้อ่านจะได้นึกภาพถูกน่ะค่ะ

    เจฟฟี่นะคะ เป็นคนที่มีความแปลกใหม่อยู่พอสมควร เพราะปกตินิยายทั่วไปนั้นพระเอกจะเป็นคนที่แก่ที่สุด (ว้าย+ หนุ่มที่สุดต่างหาก) นั่นแหละค่ะ แต่คือในเรื่องนี้ พระเอกมีปมด้อยอยู่ด้วยอายุที่อ่อนกว่า และฝีมือการเล่นดนตรีที่มันยังไม่ค่อยได้โอเคน่ะค่ะ ซึ่งดิฉันว่ามันดีนะคะ คือเป็นนิสัยของพระเอกที่ไม่เหมือนใคร มีจุดยืนแต่ไม่มั่นใจในจุดยืนนั้น โอเคเลยแหละค่ะ แต่อย่างที่บอกนะคะ ดิฉันว่าควรจะแทรกอารมณ์และความเป็นมาของพระเอกว่า “ทำไมพระเอกถึงไม่เคยมีแฟนล่ะ” เพราะดิฉันก็งง ทำไมเฮียแกถึงไม่เคยมีแฟน ทั้งๆที่เขาก็หน้าตาดีน้า ก็ควรจะใส่นิสัยและความเป็นมาของนิสัยนี้ด้วยนะคะ

    ส่วนเรื่องฉาก ดิฉันว่าทำได้ดีนะคะ เพราว่ามีการดำเนินเรื่องโดยเน้นความฮา และมีคำว่า “Debbie & Joey” ซึ่งมันน่ารักๆน่ะค่ะ สามารถนำไปผูกเรื่องกับนิยายได้ด้วย ดิฉันก็ขอชื่นชม

    ฉากแต่ละฉากอย่างที่บอกค่ะ บางทีข้ามฉาก แต่บางทีไม่ค่อยข้ามฉากน่ะค่ะ คือส่วนใหญ่จะแต่งแบบไม่ข้ามฉากอยู่แล้วซึ่งดีมากค่ะ ดิฉันว่าสิ่งที่ควรจะเพิ่มนั่นก็คือ “ฉากบรรยาย” และฉากกุ๊กกิ๊ก หรือไม่ก็ฉากอารมณ์และความรู้สึกนะคะ

    อย่างที่บอกว่า ฉากอารมณ์นั้น ดิฉันว่าควรจะบรรยายไปว่า นางเอกมีความรู้สึกยังไงกับจิน หรือกับเจฟ คือควรจะอธิบายได้เยอะกว่านี้นะคะ อาจจะบรรยายเป็น “ใจเต้นแรง หายใจติดๆขัด” ก็ได้นะคะ ส่วนอย่างที่บอกว่าฉากกุ๊กกิ๊ก นั่นก็คือ ควรเพิ่มความกุ๊กกิ๊กระหว่างพระนาง หน่อยก็ดีนะคะ ทำให้นิยายกระจ่างมากขึ้นนะคะ

    *   การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 16/20

    การบรรยายดิฉันว่าควรจะให้ความสำคัญอีกเยอะเหมือนกันนะคะ เพราะว่าฉากบางฉากน่ะค่ะ ต้องใช้การบรรยายถึงจะนึกภาพออก อย่างเช่นรูปร่าง ลักษณะ หรือท่าทาง

    รูปร่างนะคะ อย่างเช่นสถานที่นะคะ ยกตัวอย่างเป็นบ้านร้างละกัน เราควรบรรยายไปว่า “บ้านนี้มีรูปร่างยังไง มีกี่ชั้น และมีกลิ่นหรือไม่ แล้วมีหยากไย่หรือสิ่งอะไรที่น่ากลัวหรือเปล่า” โดยสถานที่เช่นนี้ควรจะบรรยายให้ถึงอารมณ์เลยนะคะ เพราะจะได้อรรธรสมากขึ้นนะคะ

    ลักษณะนะคะ อย่างเช่น พระนาง ตัวละครต่างๆ ยกตัวอย่างเป็นพาสต้านะคะ ถ้าดิฉันไม่ใช่ตัวเองดิฉันจะไม่รู้นะคะว่า หน้าตาของนางเอกเป็นยังไง ซึ่งดิฉันว่าควรเพิ่มไปเลยค่ะ การบรรยายหน้าตาลักษณะของนางเอกนะคะ อย่างเช่น “เธอมีผมยาวสลวยสีดำขลิบยาวระถึงบ่า คิ้วโก่งสวยเป็นโค้งได้รูป นัยน์ตากลมโต สีน้ำทะเลคู่ที่น่าหลงใหล สันจมูกเรียวเล็ก และปากที่หยักได้รูปสีแดงออกชมพู” นะคะ

    ท่าทาง อย่างเช่น อารมณ์ของนางเอก ยกตัวเอย่างพาสต้าอีกแล้วค่ะ ก็คือ สมมุตินางเอกจุ๊ฟกับเจฟอย่างนี้ ดิฉันว่าน่าจะบรรยายอากัปกิริยาที่เป็นผลของการจูบนะคะ อาจจะเป็น “ริมฝีปากของฉันและเขาประกบกัน หน้าของฉันร้อนผ่าว ฉันหลับตาพริ้ม และปล่อยหัวใจไปกับรสจูบที่หวานของเขา ใจของฉันเต้นแรงขึ้นเรื่อยๆ” ประมาณนี้นะคะ

    การดำเนินเรื่องเป็นการดำเนินเรื่องอย่างที่บอกว่า สนุกมากกกค่ะ เพราะฮาได้ใจ แถมยังมีความน่ารักน่าหยิกของตัวพระนางด้วยนะคะ ซึ่งทำให้ดิฉันอยากกดไลค์เหมือนกันนะคะ คือเป็นการดำเนินเรื่องแบบมีความสุข ทำให้ดิฉันอยากอ่านต่อ เพราะมันน่าติดตามอยู่เหมือนกันนะคะ

    การดำเนินเรื่องมีการบรรยาย บทสนทนา ประมาณ 40%-60% นะคะ ซึ่งดิฉันว่า เพิ่มการบรรยายไปสักสิบเปอร์เซ็นต์จากข้างบน นิยายจะเริ่ดขึ้นมากเลยนะคะ

    *   คำผิดและจุดบกพร่อง 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 3/5

    จุดบกพร่องเล็กๆนะคะ

    -          ควรจะเพิ่มฉากบรรยายไปมากขึ้นนะคะ ถ้าไม่ถนัดก็ส่งข้อความจุ๊ๆมาได้ค่า

    -          บรรยายถึงหน้าตาและลักษณะของตัวละคร ทำให้นึกและเห็นภาพขึ้นมาได้นะคะ

    -          อดีตความเป็นมาของตัวละคร อย่างเช่นนางเอก ว่าทำไมเขาถึงตกงาน อะไรอย่างนี้ ควรจะเจาะลึกขึ้นเพิ่มด้วยนะคะ จะทำให้เข้าใจเนื้อหานิยายมากขึ้น

    -          ท่าทางของตัวละครที่มากเกินไป อย่างเช่นจิน ควรจะลด หรือทำให้เห็นความกระจ่างมากขึ้น จะได้แฟลชๆขึ้นมาในสมองเลยล่ะค่ะ

    *   ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10 คะแนน เค้กตรอวเบอร์รี่ให้ 8/10

    โดยรวมแล้วเนื้อเรื่องนิยายมีความน่าติดตามมากๆค่ะ เพราะผู้อ่านจะติดตามนิยายของตัวเองเพราะความสุกสนานหรรษา โดยเฉพาะดิฉันค่ะ ดิฉันเป็นคนชิวๆนะคะ อยากอ่านอะไรๆที่สบายๆ ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าวิจารณ์แล้วไม่เครียด ซึ่งตัวเองทำจุดๆนี้ออกมา ด้วยความสร้างสรรค์และ sense of humour ของผู้แต่งนะคะทำให้เนื้อเรื่องมันออกมาน่าติดตามและน่าลุ้นว่า ตกลงอีนางเอกนี่จะชอบใครกันแน่ (เพราะดิฉันจะแย่งจินไงซะ+ 555+) ทำให้นิยายน่ารักกุ๊กกิ๊กมากค่ะ

    ต้องขอบคุณนะคะ ที่เขียนนิยายดีๆให้เราอ่าน ขอจบการวิจารณ์แค่นี้นะคะ ถ้ามีสิ่งใดให้ดิฉันช่วยกรุณาติดต่อมาทางข้อความลับ(จุ๊ๆ) หรือว่าจะเป็น msn ก็สามารถขอได้นะคะ 

    **เดี๋ยวเราแอด fanclub แปป ^O^***

    คะแนนเต็ม 84/100
    ระดับ BBB
    ขอบคุณที่ใช้บริการคาเฟ่คาร์เน๊ตนะคะ ยังไงก็ต้องขอโทษถ้าใช้คำพูดแรงเกินไป หรือทำให้ตัวเองหมั่นไส้เราจะตบเราอ่ะ ต้องขอโทษจริงๆนะ เราวิจารณ์อย่างเต็มที่แล้ว!! และหวังว่าจะลองเอาคำแนะนำนี้ไปลองใช้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    Shalun la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×