ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #24 : ส่งงาน :: so sweet แผนการลับปิดบัญชี (หัวใจ) ยัยปากดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 176
      0
      15 พ.ย. 54


    สถานะ : การวิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

    ชื่อเรื่อง : so sweet แผนการลับปิดบัญชี (หัวใจ) ยัยปากดี
    นามปากกา : พีแอลโอวาย


    > พล็อตเรื่อง 6/10 คะแนน

                    พล็อตนิยายเรื่องนี้จะพูดถึงผู้หญิงที่ได้มาเจออดีตเพื่อนเก่า ซึ่งเมื่อก่อนหน้าตาแย่มาก แต่เดี๋ยวนี้หน้าตาดีหล่อเหลาจนอดหวั่นไหวไม่ได้ และก็จะเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ว่ากันไป เพราะตอนยังน้อยเลยยังสรุปพล็อตทั้งหมดไม่ได้ แต่จากที่เริ่มต้นมาจนถึงตอนล่าสุด คิดว่ายังเป็นพล็อตเหมือนนิยายรักหวานแหววทั่วไป ไม่มีอะไรเป็นจุดเด่นพิเศษ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะขึ้นกับปมปัญหาในตอนต่อ ๆ ไปว่าผู้เขียนจะสร้างแนวเรื่องของตัวเองออกมาได้มากน้อยแค่ไหน


    > บทย่อและบทนำ 3/ 5 คะแนน

                    บทย่อของนิยายเรื่องนี้สั้นเกินไปในมุมมองของเรานะคะ แล้วมีการพิมพ์คำตกหล่นด้วยรึเปล่า? “นี่มันคือโรคบ้าอะคะ ทำไมฉันต้องมาหวั่นไหวกับนายบ้านี่ด้วย” ประโยคหลังพอเข้าใจ แต่ประโยคแรกตกคำว่า ไร ไปรึเปล่า ประโยคเลยดูขาด ๆ ไป บทย่อยังนำเสนอได้ไม่น่าสนใจพอนะคะ เราอยากแนะนำให้ผู้เขียนเปลี่ยนบทนำใหม่ ให้ตรงกับประเด็นเรื่องมากขึ้น อันเก่ามันดูจะเป็นมุมกว้างไปหน่อย และมันทำให้พล็อตเราดูจำเจ ว่านางเอกไปหวั่นไหวกับพระเอกที่ไม่อยากจะยุ่งด้วยอะไรทำนองนี้อ่ะค่ะ ลองแก้ไขดูนะคะ แล้วยังไงเอามาให้เราดูอีกทีก็ได้ค่ะ (แต่ถ้าจะไม่แก้ก็ไม่มีปัญหาจ้า)

                    ชื่อเรื่องน่าสนใจดีค่ะ ^O^ คล้ายๆกับนิยายวัยรุ่นทั่วไป โดยส่วนตัวคิดว่าโอเคแล้วไม่ต้องไปแก้ไขอะไรหรอกค่ะ (แต่ทั้งนี้ผู้เขียนก็ต้องมั่นใจว่ามันเข้ากับเนื้อเรื่องนะคะ)

                    มาถึงบทนำของเรื่อง ขอเจาะเป็นจุดๆเลยแล้วกันนะคะ จุดแรกคือตอนที่นางเอกบรรยายว่า “ฉันร้องเสียงดังเพราะคนที่ทำให้ฉันตกเตียงเพราะฝีมือของแม่ฉันนี่เอง” อ่านแล้วมันดูสับสนน่ะค่ะ น่าจะเปลี่ยนเพราะรวมทั้งประโยคต่อจากนั้นเป็น  ก็คือแม่ของฉันเอง

                    ตอนที่นางเอกจะแนะนำตัว เราคิดว่าควรขึ้นบรรทัดใหม่ค่ะ ไม่งั้นมันจะคิดกันมากเกินไป และอีโมติค่อนขอแนะนำว่าใช้มากเกินความจำเป็นนะคะ เพราะมันอาจจะดูรกตาไปบ้างเวลาอ่าน ต่อมาก็ประโยคที่บรรยายว่า ฉันลุกตัวขึ้นจากพื้นห้องและไปนั่งบนเตียง(ที่พึ่งจะตกลงมา)วงเล็บด้านหลังเราว่าตัดออกเถอะค่ะ มันไม่จำเป็นในประโยคเท่าไหร่ แล้วก็ฉันลุกตัวขึ้น มันฟังแล้วแหม่งๆ ถ้าเปลี่ยนเป็น ฉันยันตัวขึ้น น่าจะโอกว่า ตรงที่บรรยายลักษณะตัวละครว่าตาคมๆสีน้ำตาล เน็ตว่าตาคมอย่างเดียวก็ชัดเจนแล้วจ้า

     

    > เนื้อเรื่องโดยรวม 20/ 30 คะแนน

                    เนื้อเรื่องที่ไม่รวมบทนำมีเพียงสองตอน ยังน้อยเลยวิจารณ์ไม่ได้ทั้งหมด บวกกับเนื้อหาในแต่ละตอนถือว่าสั้นนะคะ ทีนี้มาถึงภาพรวมของเนื้อเรื่อง อย่างที่บอกไปแล้วในส่วนของพล็อตบ้าง ว่ายังไม่มีความแปลกใหม่ ลักษณะการจัดการเนื้อเรื่องยังคล้ายแนวรักหวานแหววแจ่มใสทั่วไป ซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไป อันนี้ถือเป็นการบอกล่วงหน้า


    > ตัวละครและฉาก 17/20 คะแนน 

                    ขอเริ่มที่ตัวละครก่อนเลยนะคะตัว นางเอกของเรื่องดูจะเป็นคนเปิ่นนิด ๆ แต่ก็เป็นธรรมชาติและสร้างสีสันให้เนื้อเรื่องได้ดีทีเดียวค่ะ ส่วนโชเปอร์แม้บางมุมจะดูน่ารัก แต่ด้วยความที่เขาเป็นผู้ชาย และเป็นตัวละครสำคัญเหมือนกัน อยากให้ผู้เขียนกำหนดคาแรคเตอร์ของผู้ชายคนนี้ให้เด่นชัดขึ้น การแสดงอารมณ์และนิสัยให้เป็นเอกลักษณ์มากกว่านี้อีกนิดนึงน่ะค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้ารวมสองตัวมาอยู่ด้วยกันก็น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ :)

                    ฉากและเหตุการณ์ ยังมีไม่มากเพราะตอนน้อย แต่เราคิดว่าผู้เขียนจะสร้างเหตุการณ์ออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้น้า >w<


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 15/20 คะแนน

                     การบรรยายขอจี้เป็นจุด ๆ ไปนะคะ

    -          ตรงบทสนทนาในบทที่ 1 ที่แม่นางเอกพูดว่า จริงด้วย แบล็คถ้าแบล็คจะไปเที่ยว...แบล็คแรกน่าจะไปติดกับจริงด้วยนะคะ ส่วนนอกนั้นก็คงไว้ตามปกติ

    -          การบรรยายที่นางเอกบอกว่าโดนฉุดข้อมือน่ะค่ะ เราอ่านแล้วสับสนมาก เพราะตอนที่บรรยายหลังคำพูดก็บอกชัดเจนแล้วว่าโดนฉุดข้อ แต่ตอนท้ายก็ยังย้ำอีกว่าโดนฉุดข้อมือ เน็ตว่าประโยคมันซ้ำกันมากเกินไปค่ะ ผู้อ่านเข้าใจตั้งแต่แรกอยู่แล้ว อาจจะเปลี่ยนเป็น ฉันร้องเสียงหลงเพราะรู้สึกว่าโดนฉุดข้อมือ แน่นอนว่าก็ไม่ใช่ใคร...ไอ้บ้าโชเปอร์นั่นแหละ!” หรืออาจะเป็นประโยคอื่นได้อีกนะคะ แต่ดูจากแนวลักษณะการบรรยายของผู้เขียนจำเป็นต้องใช้บทที่กึ่งบรรยายกึ่งแสดงอารมณ์ จึงน่าจะออกมาประมาณนี้น่ะค่ะ

    ต่อมาจะขอพูดถึงภาพรวมเลยแล้วกันนะคะ การบรรยายเหมือนผู้เขียนจะมีปัญหาในจุดของการเว้นวรรคตอนในแต่ละคำหรือประโยค อยากให้ผู้เขียนลองอ่านทวนนิยายตัวเองอีกครั้ง บางจุดควรจะเว้นรวมกับประโยคนี้ ประโยคควรจะขึ้นบรรทัดทัดใหม่ อะไรทำนองนี้ล่ะค่ะ

            ภาษาที่ผู้เขียนใช้เป็นการใช้สรรพนามบุรุษที่หนึ่งโดยมีนางเอกเป็นคนดำเนินเรื่อง การบรรยายของผู้เขียนจะเป็นแบบกึ่งบ่นกึ่งบรรยาย(ซึ่งจะทำให้นิยายติดตลก อ่านแล้วสนุก) แต่...อยากให้ผู้เขียนเพิ่มการบรรยายมากกว่านี้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะ ท่าทาง หรือสภาพแวดล้อมโดยรอบ  แบบว่าจบบทสนทนาแล้วบาทีนางเอกก็จะบ่นออกมาออกมาใช่ไหมคะ ทีนี้เราก็เพิ่มบทบรรยายลงไปว่าใครทำอะไรอยู่ประมาณนั้นอ่ะค่ะ แต่ขยายวงกว้างให้ชัดเจนขึ้น

            การดำเนินเรื่อง ตรงจุดนี้ผู้เขียนไม่มีปัญหานะคะ สามารถไปได้ตามท้องเรื่องดี ไม่มีการเร่งฉากอะไรมากเกินไป แต่ถ้าดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ แล้ว(ต่อจากนี้คือความเห็นเฉย ๆจ้า) อยากให้มีตอนที่พูดถึงอดีตแล้วโชเปอร์เป็นคนบรรยาย 555 อันนี้ คหสต.นะคะ


    > คำผิดและจุดบกพร่อง 3/ 5 คะแนน

                    อ้าย=อ๊าย (บทนำ) , ใข่=ใช่(บทนำ) , หล่าลาก = หล่อลาก(บทนำ) , ม่ = แม่(บท 1) , ใข่ = ใช่(บทสอง) , มุ่ง = มุง (บทสอง) , ทั้ง = ทิ้ง(บทสอง) , จุ๊ฟ = จุ๊บ (บทสอง) << เสียงนี้ใช้เป็นแบบบอใบไม้ดีกว่าค่ะ

                    ทีนี้จะมาแจงจุดบกพร่องให้ฟังชัด ๆ อีกครั้งนะคะ

    - ทุกครั้งที่มี “ๆ” ประโยคหรือคำที่ต่อจะต้องเว้นวรรคหนึ่งเคาะนะคะ

    - บางประโยคเนื่องจากมีค่อนข้างมากจึงไม่สามารถบอกได้ทั้งหมด อยากให้ผู้เขียนลองอ่านดูนะคะเรื่องของการเว้นวรรคประโยคแต่ละประโยค ลองจัดให้มันเป็นสัดส่วนเสียใหม่ ไม่งั้นประโยคมันยาวเหยียดติดกันจนเกินไป ถ้าไม่รู้ว่าควรเคาะเว้นตรงไหน แนะนำให้อ่านออกเสียงค่ะ คุณจะรู้ได้จากช่วงที่จะเว้นหายใจ หรือสัญชาตญาณของการอ่านทั่วไปน่ะค่ะ

    - การลงเสียงหนักเสียงเบาของบทสนทนา เช่นบางอันใช้ค่ะ กับ คะ ความหมายมันต่างกันเวลาใช้นะ ดังนั้นผู้เขียนต้องลองดูดี ถ้าเป็นการพูดเหมือนยืนยันอีกฝ่ายก็ใช้ค่ะ แต่เหมือนเป็นคำถามนัย ๆ ก็ใช้ คะ เสียงที่ออกมันจะต่างกันน่ะ

    - อีโมติค่อนแสดงอารมณ์ บางอย่างถ้าเลี่ยงได้อย่าใช้ดีกว่าค่ะ เพราะมันจะดูเยอะจนเกินไป อ่านแล้วมันไม่สบายตาค่ะ แต่ใช้ก็เป็นการเสริมอารมณ์เนื้อเรื่อง ดูก็น่ารักดีจ้ะ แต่ต้องไม่มากเท่านั้นเอง ลองไปปรับแก้ดูนะคะ


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 8/10 คะแนน

                     ความสนุกและน่าติดตามมีอยู่ในเนื้อเรื่องอยู่แล้วค่ะ ถึงจะเป็นแนวที่พบได้ทั่วไปหลาย ๆ เรื่อง แต่ถ้าผู้เขียนสร้างปมปัญหาหรือประเด็นออกมาเพิ่มขึ้น(หรืออาจจะมีแต่ยังไมได้เพิ่มไปในตอนย่อย) ก็จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยค่ะ

     

                    สู้ ๆ นะคะน้องพลอย พี่เป็นกำลังใจให้ และพี่เชื่อว่าเราจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ออกมาได้แน่ ๆ   เป็นกำลังใจให้จ้า

     

    คะแนน 71 /100

    ระดับ  BBB

    ขอบคุณที่มาใช้บริการค่ะ หากคำวิจารณ์ไม่เป็นที่พอใจ ก็ขอโทษด้วยนะคะ ToT


    Shalun la 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×