ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #69 : กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (The Guinness Book of Records)ที่สุดในโลก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.77K
      4
      1 ก.พ. 52

    Book cover of the Guinness World Records 2005
    กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (
    The Guinness Book of Records)ที่สุดในโลก

     

                    กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด เป็นหนังสือรายปี ที่มียอดจำหน่ายครบ 100 ล้านเล่มในปี 2546 เป็นหนังสือที่มีค่าลิขสิทธิ์สูงที่สุดในโลกเพราะมีการแปลออกเป็นภาษาต่างๆ ถึง 23 ภาษาและมีขายทั่วไปถึง 100 ประเทศทั่วโลก หนังสือเล่มนี้มีกำเนิดมาจากความหงุดหงิดของ เซอร์ฮิวจ์ บีเวอร์ ผู้จัดการใหญ่ ของโรงเบียร์ กินเนสส์ ในงานเลี้ยงสังสรรค์ของชมรมยิงปืนแห่ง หนึ่งในเมืองเวกซ์ฟอร์ด ประเทศไอร์แลนด์ เมื่อปี 2494 โดยสมาชิกชมรมได้เถียงกันว่า นกอะไรที่ทางการอนุญาตให้ล่าได้ในยุโรป แล้วบินเร็วที่สุด ท่านเซอร์ ฮิวจ์ บอกว่า เป็นนกโกลเด้น พลัฟเวอร์ แต่ก็ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ และคิดว่า ข้อถกเถียงแบบนี้จะต้องมีอีกต่อไปแน่ในสังคมของมนุษย์ ดังนั้นจึงน่าจะมีหนังสือสักเล่ม ที่สามารถให้คำตอบหรือตัดสินในเรื่องแบบนี้ได้

                    บังเอิญขณะนั้น คริส แชตตาเวย์ นักกีฬาที่ทำลายสถิติโอลิมปิกมาแล้ว ทำงานอยู่ในโรงงานผลิตเบียร์กินเนสส์ของท่านเซอร์ที่ Park Royal Brewery ในลอนดอน ท่านจึงเรียกเขามาปรึกษา คริสเลยแนะนำให้รู้จักกับพี่น้องฝาแฝด นอร์ริสและรอสส์ แมคเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นเพื่อนนักกีฬาด้วยกัน เพราะแฝดคู่นี้กำลังค้นหาหลักฐานสถิติต่างๆ ของกีฬา เพื่อนำมาจัดพิมพ์อยู่พอดี และเป็นช่วงที่โรเจอร์ แบนนิสเตอร์ยอดนักวิ่งระยะกลางชาวอังกฤษ สามารถวิ่งระยะ 1 ไมล์ได้ภายในเวลาไม่ถึง 4 นาที เป็นคนแรกของโลกคือ 3 นาที 59.4 วินาที เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2497

    เซอร์ ฮิวจ์ ชอบแนวความคิดของคู่แฝดมากจึงได้ชักชวนให้มาร่วมงานกันผลิตเป็นหนังสือแนวใหม่ออกมาสู่บรรณพิภพนั่นคือ “The Guinness Book of Records” ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2498 และได้รับการยกย่องจากคนอ่านแทบจะในทันทีว่า เป็นแหล่งข้อมูลสถิติต่างๆที่กว้างขวางที่สุดและเชื่อถือได้ที่สุด

                    Presentation of World Record Certificate 2004
                      น่าเสียดายที่นอร์ริส แฝดคนพี่ได้เสียชีวิตไปก่อนในเดือนเมษายนปี
    2547 จึงไม่ทันได้เห็นความสำเร็จครบ 50 ปี ของหนังสือที่พวกเขาช่วยกันทำขึ้นมา นอร์ริส เป็นคนที่ลุ่มหลงในการค้นคว้าหาความจริงและความถูกต้องของทุกเรื่อง เขาเดินทางไปพบผู้คนต่างๆมากมาย ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา และยินดีที่จะได้บันทึกเกร็ดประวัติชีวิตที่น่าสนใจของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ครองสถิติต่างๆในกีฬาโอลิมปิก หรือคนที่พยายามสร้างสถิติใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่มีใครเคยทำหรือไม่กล้าทำ เช่น มาร์ค กอตต์ลิป นักไวโอลินใต้น้ำ หรือ แฟรงค์ ฟรีร์ที่ปอกเปลือกแอปเปิ้ลได้ เป็นชิ้นยาวที่สุดโดยไม่ขาดออกจากกัน ความแปลก ความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ในสายตาของนอร์ริส ถือว่าเป็นความยอดเยี่ยมทั้งสิ้น

                    ปัจจุบัน กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดพิมพ์ออกจำหน่ายทั่วโลกปีละประมาณ 3.5 ล้านชุด แสดงให้รู้ว่า ความกระหายที่อยากทำลายสถิติต่างๆ การสร้างสถิติรูปแบบใหม่ๆขึ้นมา ยังมีอยู่ตลอดเวลาในสังคมมนุษย์และมีคนอยากรู้กันเป็นอันมาก กินเนสส์ เวิร์ล เรคคอร์ดจึงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกและไม่มีหนังสือเล่มไหนจะมาเทียบได้ในเรื่องความกว้างไกลของเนื้อหาสาระและความน่าเชื่อถือ แม้จะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเบียร์ กินเนสส์มานานแล้ว แต่เขายังคงรักษาชื่อเดิมเอาไว้ เพราะกลายเป็นสถาบันไปแล้ว ในเล่มหลังสุดครบรอบ 50 ปี ยังเพิ่มเรื่องราวที่น่าสนใจเข้ามาอีก เช่น เบื้องหลังสถิติที่โด่งดังที่สุดของโลกและเรื่องราวของเจ้าของสถิติสำคัญๆ จากการสัมภาษณ์พิเศษ เป็นต้น

                    สำหรับผู้ที่อยากให้ชื่อของตนปรากฏอยู่ในกินเนสส์ บุค กับเขาบ้าง โดยเฉพาะคนไทยที่อะไรๆ ก็อ้างว่าใหญ่ที่สุด ยาวที่สุดในโลกนั้น จะว่ายากก็ยาก แต่จะว่าง่ายก็ง่าย ผู้จัดทำเขาบอกว่า ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องรูปงาม มีชื่อเสียงอย่างดาราภาพยนตร์ หรือเป็นนักกีฬาระดับโลกเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ แต่ถ้าคุณมีความตั้งใจอย่างแรงกล้า และอุทิศตัวเองให้กับสิ่งที่กำลังทำอยู่อย่างเต็มที่ ความสำเร็จก็อาจเป็นของคุณได้

     

                    หนทางจารึก

                    ใน “Guinness World Records 2005” ยังมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากได้รับการบันทึกชื่อลงในหนังสือด้วยว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างดังนี้

                    1. ตัดสินใจเสียก่อนว่าอยากทำลายสถิติอะไร

                   Radar and Thumbelina Meet
                    
    มีสถิติเพื่อให้เลือกทำลายเป็นพันๆชนิด จะรวบรวมสมัครพรรคพวกทำกิจกรรมอะไรสักอย่างร่วมกัน เพื่อทำลายสถิติการทำงานที่ใช้คนร่วมกิจกรรมจำนวนมากที่สุดก็ได้ หรือคุณอาจเป็นนักสะสมของแปลกๆที่ยักไม่มีใครทำ หรืออาจเสนอทำอะไรใหม่ๆขึ้นมาก็ได้ ถ้าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ท้าทายความสามารถของมนุษย์หรือกิจกรรมที่ต้องการความบำนาญเป็นพิเศษท้าทายให้คนอื่นเข้ามาประชัน ฯลฯ ก็อาจได้รับพิจารณาให้ทำ

     

                    2. ยื่นใบสมัครและแสดงความจำนง

                    Sri Chinmoy and Thumbelina the horse
                    เมื่อตัดสินใจเลือกแล้วคุณต้องติต่อกับสำนักงานกินเนสส์ บุค ก่อน ก่อนที่จะพยายามทำสถิติอะไร เพื่อจะได้ทราบกติกาเพราะสถิติทุกอย่างในกินเนสส์ เวิร์ด เรคคอร์ด มีกฏระเบียบที่ต้องยึดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ผู้ที่ต้องการสร้างสถิติอะไรขึ้นมาใหม่ จึงต้องเขียนใบสมัครและแสดงความจำนง พร้อมมอบข้อมูลหลักฐานต่างๆ ให้พิจารณาล่วงหน้า ถ้าเขาชอบความคิดของคุณ ก็จะตั้งกติกาให้ปฏิบัติเพื่อทำลายสถิติ และเพื่อให้เป็นมาตรฐานสำหรับคนอื่น ที่อยากทำลายสถิติของคุณในอนาคต วิธีติดต่อที่ง่าย สะดวกและรวดเร็วมากที่สุด คือ ติดต่อผ่านทางเวปไซด์
    www.guinnessworldrecord.com หรือไม่ก็ทางไปรษณีย์ ส่งไปยัง Guinness World Records 338 Euston Road, London, NW1 3 BD, UK. นอกจากนี้คุณยังสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข +44 (0) 870 241 6632 หรือทางโทรสาร หมายเลข +44 (0) 20 7891 4501

     

                    3. คอยคำตอบรับ

                    ใบสมัครและข้อมูลทุกอย่างของคุณจะถูกส่งไปยังฝ่ายวิจัยข้อมูลของบริษัทเพื่อพิจารณา ถ้าผ่าน คุณจะได้รับคำตอบทางอีเมล พร้อมกับระเบียบ กติกาต่างๆ ที่คุณจะต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องมาให้พิจารณาก่อนล่วงหน้า บางทีอาจขอหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสถิติข้อมูลเดิมของคุณมาด้วย ถ้าไม่ผ่าน เขาก็จะตอบมาเหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร พร้อมทั้งอาจให้คำแนะนำวิธีการสร้างสถิติใหม่แก่คุณก็ได้

     

                    4. การทำสถิติ

                    Sri Chinmoy and Radar the horse
                   ในวันกำหนดทำสถิติ เขาจะแนะนำวิธีปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฏ กติกาแก่คุณอีกครั้งหนึ่ง ทีนี้ ตราบใดที่ไม่มีการละเมิดกฏกคุณจะทำแบบไหนเพื่อสร้างสถิติใหม่ขึ้นมาก็ได้ทั้งนั้น เขาจะส่งกรรมการผู้ตัดสินมาร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ซึ่งคุณต้องเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด สำคัญที่สุดมีข้อตกลงอยู่ด้วยว่าการทำสถิติขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเองคุณต้องรับผิดชอบเองแต่ผู้เดียว หากเกิดการผิดพลาดใดๆขึ้นมา ทางกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด จะไม่มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น

     

                    5. การยอมรับความสามารถ

                    เมื่อการทำสถิติหรือการแสดงความสามารถได้สิ้นสุดลง คุณจะต้องส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (เช่นภาพถ่าย วิดีโอ คำรับรองของประจักษ์พยานและหลักฐานพิเศษอื่นๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณทำสถิติด้านไหน (พร้อมระบุหมายเลขสมาชิก หมายเลขบัตรประจำตัวที่เขามอบให้คุณตั้งแต่แรก บนหลักฐานทุกชิ้นอย่างชัดเจน)

                    อนึ่งต้องรู้ไว้อีกอย่างว่า ทุกปีจะมีผู้ผ่านการพิสูจน์ความสามารถในการสร้างสถิติใหม่ๆ ขึ้นมามากมายกว่า 60,000 ราย ดังนั้น การกลั่นกรอง จึงต้องใช้เวลาพอสมควร คุณจึงต้องรู้จักอดใจรอ

     

                    6. การรับรองสถิติหรือความสามารถ

                   Sri Chinmoy lifts Radar
                   
    ผู้เป็นเจ้าของสถิติทุกประเภทใน กินเนสส์ เวิร์ด เรคคอร์ดจะได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ แต่เขาก็ไม่รับประกันว่า ผู้ได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติทุกคนจะได้ปรากฏชื่อในหนังสือเล่มต่อไป เนื่องจากมีจำนวนมากเหลือเกินและการเปลี่ยนแปลงสถิติก็มีอยู่เสมอ แต่ตราบใดที่คุณยังเป็นเจ้าของสถิติโลกอยู่ ช์อของคุณก็จะปรากฏอยู่ในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด เล่มหน้าอย่างแน่นอน

     

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9500000011881

    http://www.sut.ac.th/news/text/text93.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×