ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #8 : อวสานเรือแหะฮินเดนเบิร์ก (Hindenburg)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 17.76K
      8
      15 ก.พ. 52



    เรือแหะฮินเดนเบิร์ก
    (Hindenburg)

     

    เรือเหาะฮินเดนเบิร์ก ของเยอรมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือเหาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เกิดระเบิดขึ้นบนน่านฟ้าในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2480 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน และส่งผลให้การสร้างเรือเหาะลำอื่นๆ ต้องยุติลงด้วย

    เรือเหาะ มีวิวัฒนาการมาจากบอลลูน ซึ่งต้องอาศัยกระแสลมพัดไป โดยไม่สามารถบังคับทิศทางได้ โดยเรือเหาะที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่ที่สุดคือ เรือเหาะฮินเดนเบิร์ก (Hindenburg) ไม่ใช่เพียงแค่ขนาดที่ใหญ่เกือบเท่าเรือไททานิค ที่ทำให้มันกลายเป็นที่รู้จัก หากแต่เหตุการณ์เรือเหาะระเบิด ซึ่งกลายเป็นที่กล่าวขวัญ และทำให้การสร้างเรือเหาะลำอื่น ๆ ต้องยุติลง

    เรือเหาะฮินเดนเบิร์ก (Hindenburg) เป็นหนึ่งในสองของเรือเหาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด (อีกลำหนึ่งคือ Graf Zeppein ll) สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2478 โดยรัฐบาลของนาซีแห่งเยอรมัน ซึ่งว่าจ้างบริษัท Zeppelin Company ให้รับหน้าที่ในการสร้าง โดยเฟอร์ดินานด์ วอน เซปปลิน (Ferdinand Von Zepplin) เป็นผู้ประดิษฐ์เรือเหาะลำนี้ขึ้น ส่วนชื่อของเรือ ตั้งตามชื่อของประธานาธิบดีพอล วอน ฮินเดินเบอร์ก (Paul von Hindenburg) ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แห่งเยอรมันในขณะนั้น


                   รูปทรงของเรือเหาะฮินเดนเบิร์ก จะเป็นลักษณะคล้ายกับลูกรักบี้ มีความยาว
    245 เมตร น้ำหนัก 213.9 ตัน สามารถจุผู้โดยสารได้ 100 คน บริเวณปีกหลังทั้งสองข้าง มีสัญลักษณ์ของนาซีติดอยู่ โดยภายในเรือจะมีดาดฟ้า 2 ชั้น ซึ่งชั้น A เป็นชั้นบนสุด ถูกออกแบบมาให้เป็นที่เดินเล่น และห้องเอนกประสงค์ มีหน้าต่างที่สามารถเปิดออก เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถชมวิวทิวทัศน์ ได้ตลอดการเดินทาง โดยภายในห้องพักผู้โดยสาร จะมีเก้าอี้ ทำจากอะลูมิเนียมไว้ให้นั่งพักผ่อน และห้องพักที่มีเตียงคู่ ซึ่งคล้ายกับในรถไฟ

    ส่วนบริเวณดาดฟ้าชั้น B จะมีห้องสุขาและห้องน้ำไว้บริการ รวมทั้งครัวและห้องเก็บสัมภาระของลูกเรือ นอกจากนั้นยังมีห้องสูบบุหรี่ ซึ่งอาจจะดูไม่ปลอดภัยนัก สำหรับเรือเหาะที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนที่มีความไวไฟสูง โดยประตูห้องแต่ละห้อง ถูกออกแบบมาให้มีฉนวนกันก๊าซไฮโดรเจน ไม่ให้รั่วไหลเข้าสู่ห้องพัก


                   เรือเหาะฮินเดนเบิร์ก ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ดีเซล
    1,000 แรงม้า ซึ่งแต่เดิมนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ใช้กับก๊าซฮีเลียม แต่เนื่องจากสหรัฐอเมริกา ไม่อนุญาต ให้มีการส่งออกฮีเลียมมายังเยอรมัน เพราะเกรงว่าประเทศอื่น ๆ จะสร้างเรือเหาะ และนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการทหาร ทำให้เยอรมัน ต้องเลือกใช้ก๊าซไฮโดรเจน ภายหลังจากการทดสอบการบินอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2480 ฮินเดนเบิร์กออกเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก จากเยอรมันไปสู่สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ลอยอยู่กลางอากาศบริเวณเลคเฮิร์ส (Lakehurst) รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เรือเกิดระเบิด และลุกเป็นไฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน จากจำนวนผู้โดยสาร 97 คน

     

    ซึ่งสาเหตุจากอุบัติเหตุครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะมาจาก ก๊าซไฮโดรเจนที่บรรจุอยู่ในถุงลม เกิดรั่วไหลทำให้เกิดการลุก

               ติดไฟ แต่ภายหลังจาก การวิเคราะห์หลักฐานทั้งภาพถ่าย เศษซากวัตถุของเรือเหาะและจากการสอบถามผู้รอดชีวิต พบว่าน่าจะมาจากประกายไฟฟ้าในอากาศที่เกิดขึ้น ในวันที่เรือเหาะลอยลำอยู่ ไปถูกเข้ากับผิวของถุงลมเรือเหาะด้านนอก ซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติติดไฟง่าย หลังจากนั้น เมื่อเพลิงไหม้เกิดขึ้น มันก็ลามไปยังส่วนอื่น ๆ ต่อไป และเกิดการระเบิดขึ้นในที่สุด

     

    คลิปครับ  www.youtube.com/watch?v=F54rqDh2mWA

      http://www.pakxe.com/home/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=849

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×