ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #79 : ทฤษฎีรักแรก สะท้านโลกา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.95K
      4
      25 ม.ค. 50



    ทฤษฎีรักแรก สะท้านโลกา

                    เมื่อครั้งที่ ซูซี มาลิน ยังเป็นนักศึกษาที่ Stade school of fine art ในกรุงลอนดอน เธอได้รับคำแนะนำ ให้นักวาดภาพ ให้วาดภาพแต่ละส่วนของใบหน้าให้สมบูรณ์การที่จะวาดส่วนอื่นไปเรื่อย ๆ และแล้ว

                    หลังจากนั้น เธอจึงค่อย ๆ เก็บรายละเอียดแต่ละส่วนของใบหนน้า ของผู้ที่เป็นแบบแต่ละคนอย่างช้า ๆ ว่าเอ๊ะ! ว่าลักษณะเช่นนี้สามารถแสดงออกได้ทางใบหน้าอย่างน่าทึ่ง

    เมื่อเธอเห็นภาพรวมทั้งหมดแล้วจึงได้เสนอทฤษฏีรักแรกพบ ซึ่งแบ่งสาเหตุของความรัก จากการมองเห็น ออกเป็นสามลักษณะ ได้แก่ Harmonism หรือ สัดส่วนใบหนน้ากลมกลืนกัน. Echoism หรือ สัดส่วนใบหน้าคล้ายกัน และ Prima copulism หรือ หน้าฝ่ายหนึ่งคล้ายกับคนอีกฝ่ายรักในวัยเด็ก

                    มาลินบอกว่า หากคนทั้งคู่มีสัดส่วนขององค์ประกอบต่าง ๆ บนใบหน้า (เช่น คิ้ว คาง ปาก ตา) กลมกลืนกัน ทั้งคู่ก็มักจะชอบพอกัน และรู้สึกสบายอก สบายใจ ที่ได้เห็นหน้าตาของอีกฝ่าย แบบ แรกนี้เรียกว่า Harmony หมายถึง สอดคล้องกลมกลืนกันอย่างลงตัว) แต่ว่าถ้านิสัย ใจคอไปด้วยกันไม่ได้ คู่แบบนี้ก็มักจะเลิกรากันไป เพราะแรกเริ่มนั้น ทั้งคู่พึงพอใจ กันเพียงแต่สิ่งที่เห็นจากภายนอกเท่านั้น

                    แบบที่ 2 นี้เรียกว่า Echoism นั่นคือ เหมือนภาพสะท้อนซึ่งกันและกัน (คำว่า echo หมายถึง เสียงสะท้อน) คู่ปาท่องโก๋ แบบนี้จะมีความสนใจคล้าย ๆ กัน และยิ่งอยู่ด้วยกันนานวันเท่าใด ก็จะยิ่งเหมือนกัน มากขึ้นทุกที

     

     

                    ดูอย่างคู่ขวัญ ที่โด่งดัง ระดับโลก เท้า จรดหัว สร้างเงินทองได้ทั้งนั้น อย่าง เบกแฮม กับวิกทอเรีย พอนำหน้ามาต่อกัน ซ้าย- ขวา จะเห็นหน้าผาก คิ้ว จมูก ริมฝีปาก และคางเหมือนกันเปี๊ยบเลย และที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ แถว ๆ ระหว่างจมูก และปากค่อนข้างราบเรียบ ไม่มีเส้นที่เด่นชัดเป็นแนว

     

                    พอล แม็คคาร์ดนีย์ นักดนตรี อดีตวงสี่เต่าทอง (the beatles) อันลือลั่น ที่ได้สูญเสีย ลินดา ภรรรยาสุดที่รักไป แต่แล้ว ในปี ค.ศ. 1998 ในที่สุด เขาก็ได้พบรักใหม่ กับ เฮเทอร์ มิลล์ ซึ่งมาลีน วิเคราะห์ว่า เพราะทั้งคู่มีหน้าตาคล้ายกันเหลือเกิน โดยเฉพาะตาโค้ง ๆ และจมูกยาว

    ส่วนที่ 3 นั้น คู่ ที่ไม่จำเป็นต้องมีใบหน้าคล้ายกัน แต่ จะมีใบหน้าอีกฝ่ายหนึ่งที่ ใบหน้าคล้ายกับคนรัก และผูกพันกันในวัยเด็ก เรียกว่า ไพรมา คอ พูลิซึม (prima copulism) เช่น ผู้หญิง อาจจะปิ๊งหนุ่ม ๆ ที่หน้าตาคล้ายพ่อ หรือผู้ชาย ก็ตกหลุมรักสาว ๆ ที่หน้าตาคล้ายแม่ เช่นกัน

                                                

     

                                                                          
                   
    อีกหนึ่ง ตัวอย่าง นี้ พบว่า ความรักไม่แบ่งแยกเพศ ไม่เฉพาะ ชายกับหญิงเท่านั้น แม้แต่เพศเดียวกัน ก็ไม่เว้น เช่น เอลตัน จอห์น กับ เดวิด เฟอร์นิช ที่อยู่กันมานานกว่า
    10 ปี และทั้งคู่ ก็ไฝ่ฝัน ที่จะแต่งงานกัน นี่แหละน้าที่เรียกว่า "เนื้อคู่" ส่วน เดวิด ก็ไม่เบา เขาก็อยากมีลูก กับเอลตันจอห์น ด้วยเช่นกัน

     

                    ส่วนอีกตัวอย่างหนึ่ง คุ่หยุดโลก ไม่แพ้กัน ก็คือ คู่ ลีโอนาร์โด ดาวินชี กับ โมนาลิซา นี่เอง ถ้าใครรู้ประวัติโมนาลิซา มาบ้าง ว่า ลีโอนาร์โด ถูกว่าจ้าง โดย ฟรานเชสโก ลาจิโอคอนโด วาดรูปภรรยาตน ชื่อ ลา จิโอ คอนดา หรือ โมนาลิซา นี่แหละ เขาวาดภาพเธอกว่า 2 ปี ก็ยังไม่ได้เจ้าของไป โดยอ้างว่า วาดยังไม่เสร็จ ตั้ง 2 ปี วาดไม่เสร็จ สงสัยจะยากมาก นานเข้านานเข้า ลีโอนาร์โด คงจะยึดเก็บไว้ดูเอง แล้วนำติดตัวไปไหนมาไหนตลอด

                    ข้อสันนิษฐานก็คือ ลักษณะหน้าตาของเธอ มีตำแหน่งตรงกันกับ ลีโอนาร์โด ผู้วาดภาพ คือ ลีโอนาร์โด ปิ๊งเธอเข้าให้แล้ว แต่ รักนี้ไม่สมหวังหรือเปล่า ก็เขาแต่งงานนะซี น่าสงสาร แบบว่า เป็นแฟนกันไม่ได้ ก็ขอให้มีรูปไว้เป็นที่ระลึกก็ยังดี

                    อีกข้อสันนิษฐานหนึ่ง ก็คือ การวาดเล่นพิเรน อะไรก็ไม่รู้ คือ รูปตัวเขาเองนี่แหละ ที่จินตนาการ ปน ความแหวกแนว ก็คือรูปตัวเอง ตอนแต่งเป็นหญิง ไม่มีหนวดเครา ไม่มีเครื่องประดับให้รกลูกตา ซ้ำยัง ไม่รู้ว่าคุณ - เธอ ในรูป เป็นชายหรือหญิงกันแน่

                    ส่วนผมไปหาแฟนหน้าตาเหมือนตนเองดีกว่า

    http://lionardo.exteen.com/20060829/entry

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×