ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #63 : ชาติแรกในเอเชียที่ได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.16K
      1
      4 ม.ค. 50



    ชาติแรกในเอเชียที่ได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

     

                    ชาติแรกในเอเชียที่ได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย คือ Dutch East Indies ไม่ใช้เกาหลีใต้อย่างที่หลายคนเข้าใจกันครับ

                    ดัตช์ อีสต์ อินดีส์ หรือ "อาณานิคมอินเดียตะวันออกของดัตช์" คือ หมู่เกาะน้อยใหญ่นับหมื่นๆ เกาะที่รวมตัวกันเป็นประเทศอินโดนีเซียในปัจจุบัน

                    ในอดีต หมู่เกาะต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นประเทศอินโดนีเซียในปัจจุบัน ยังไม่มีการรวมตัวกันเป็นรัฐเดียว แต่ได้แยกกันเป็นแคว้นต่างๆ หลายแคว้น โดยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอินเดีย ทั้งด้านการค้าและวัฒนธรรม ทำให้ได้รับอิทธิพลทางด้านความเชื่อของฮินดูและพุทธ จนกระทั่งอิทธิพลของศาสนาอิสลามได้เข้ามาแทนที่ในศตวรรษที่ 13

                    ในศตวรรษที่ 15 อินโดนีเซียเริ่มเป็นที่สนใจของชาวยุโรปเนื่องจากเป็นแหล่งเครื่องเทศ ชาวโปรตุเกสและสเปนได้เริ่มเข้ามาในภูมิภาคนี้ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16 และโปรตุเกสได้ยึดครองติมอร์ตะวันออกเป็นอาณานิคม ก่อนที่ดินแดนนี้จะตกเป็นอาณานิคมของชาวดัตช์ ผ่านการจัดตั้งบริษัท ดัตช์ อีส อินเดีย หรือ Vereniging Oost Indische Compagnie ในปี 1602 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าปกครองอินโดนีเซียในฐานะอาณานิคม ก่อนที่ชาวอินโดนีเซียจะลุกขึ้นต่อสู้เพื่อเรียกร้องขอเอกราชได้สำเร็จในเดือนธันวาคม 1945

                    ช่วงที่เป็นอาณานิคมของชาวดัตช์นี้เอง อินโดนีเซีย ภายใต้ชื่อ ดัตช์ อีสต์ อินดีส์ ได้ผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในปี 1938 แต่การพ่ายแพ้ต่อ ฮังการี 0-6 ในการแข่งขันเมืองแรงส์ ประเทศฝรั่งเศส ทำให้อินโดนีเซียตกรอบไป

                     น่าเสียดายที่ช่วงนั้นประเทศไทยยังรู้จักฟุตบอลอยู่เลย นี้ถ้าฮิตเมื่อไหร่มีสิทธิได้ไปบอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×