ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #162 : (เรื่องจริง โหด มัน ฮ่า) เซทเซ แมลงร้ายแห่งอาฟริกา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.81K
      0
      18 มิ.ย. 50



    เซทเซ แมลงร้ายแห่งอาฟริกา

               ใครที่จะเดินทางไปอาฟริกาให้ระวังแมลง เซทเซ(TSETSE) เพราะถ้าคุณถูกดูดเลือดเมื่อไหร่คุณได้เป็นโรคไหลตายแน่นอน

                 เซทเซเป็นแมลงร้ายชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ในอาฟริกา ในปี ค.ศ.1970 แมลงชนิดนี้เกิดแพร่ขยายพันธุ์เป็นจำนวนมากในเขตซิมบับเว และขยายตัวไปทางใต้ของเคนยา ทำให้วัว ควาย แพะ แกะ ตลอดจนสัตว์เลี้ยง หมู ไก่ ม้า ล้มตาย ถึง 40 ล้านตัว แม้กระทั้งคนพื้นเมืองก็ไม่เว้น ต้องเสียชีวิตไปถึง 20,000 คน
                   เจ้าเซทเซนี้เป็นแมลง มีลักษณะคล้ายเหลือบหรือแมลงวันขนาดใหญ่ บินเร็ว หากินในเวลากลางคืน แข็งแรง กินเลือดเป็นอาหาร ที่สำคัญมีพิษและมีโรคติดต่อชนิดร้ายแรงที่ติดต่อมายังสัตว์ได้ โดยผ่านกระแสเลือด โดยโรคดังกล่าวเลือกว่าโรคนากานา


               ที่อยู่อาศัยของแมลงชนิดนี้อาศัยอยู่บนเนินที่มีต้นไม้ปกคลุม โดยอาศัยอยู่ในหมู่หิ่งห้อย ในพุ่มไม้ ซึ่งเหมาะแก่บินเข้า บินออก แต่มันออกหาอาหารไม่กี่ครั้ง แต่สามารถไข่ได้เป็นพันใบใน 1 สัปดาห์ และเมื่อฟักออกมาจะเป็นตัวหนอนและรออีก 30 ถึง 40 วัน จะเป็นตัวเต็มวัย เป็นแมลงร้ายสร้างความเดือดร้อนแก่คนและสัตว์ต่อไป

               ในอาฟริกามีแมลงเซทเซอยู่ 24 ชนิด หนึ่งในนั้นเรียกว่ากลอสสินา เป็นแมลงกินเลือดเป็นอาหาร แล้วถ่ายเชื้อในตัวเข้ากระดูกสันหลังของเหยื่อ และเมื่อพิษกระจายไปทั่วร่าง เหยื่อจะเกิดอาการง่วงนอน และหากหลับเมื่อใด หมายความว่า พิษของมันออกฤทธิ์เต็มที่ ถึงตอนนั้นความตายจะมาเยือนทันที ส่วนถ้าเป็นสัตว์ สัตว์จะเป็นบ้าก่อนตาย

                การฉีดยาไม่สามารถทำให้แมลงชนิดนี้ตายได้ ซึ่งประเทศแซมเบียเคยสูญเงินประมาณปีละ 150 ล้านเหรียญ มาแล้ว ผลคือทำลายมันไม่ได้


                คณะวิทยาศาสตร์เคยค้นหาที่มาของแมลงนรกเหล่านี้พบว่า เป็นแมลงร้ายที่อายุเก่าแก่มาก มันอยู่คู่โลกมาตั้งแต่ 35 ล้านปีก่อนโดยมีหลักฐานคือฟอสซิล มันเคยอยู่ในสหรัฐ แต่ที่นั้นอากาศไม่เหมาะสม จึงบินเลยๆ จนมาหยุดที่อาฟริกา ในที่สุด

                 เซทเซเป็นแมลงที่มีความกล้ามาก เมื่อพวกมันเห็นพวกตนถูกฆ่า มันจะบินกรูเข้าไปจู่โจมคนที่คิดร้ายต่อพวกมันทันที


               ผลคือทำให้คนและสัตว์เลี้ยงตายเป็นจำนวนมาก จนทำให้นักวิทยาศาสตร์นานาชาติหาทางร่วมมือกำจัดพวกมันก่อนที่จะทำความเสียหายในประเทศต้างๆ ในทวีป อาฟริกามากกว่านี้ โดยมีวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการใช้เซรุ่ม แต่ชาวอาฟริกากว่า 50 ล้านคน น้อยคนนักจะเข้าใจวิธีการแบบนี้

                เวลาจะไปอาฟริกาก็ระวังแมลงชนิดนี้ให้ดีแล้วกันน่ะครับ

    ต่วยตูน 271 กันยายน 2540

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×