ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #528 : รีวิวอนิเมะซีซั่น Spring 2019 เงียบเหงาแบบแปลกๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.72K
      24
      24 เม.ย. 62

    อนิเมะซีซั่น  Spring 2019  ไม่รู้สึกไปเองหรือเลป่าว่าซีซั่นนี้มันเงียบเหงาชอบกล  สงสัยข่าวว่าจำนวนอนิเมะช่วงหลังๆ จะลดน้อยลงคงจะจริง แถมเสียงบ่นอนิเมะ มีมากกว่าชมด้วยซ้ำ

    สำหรับความน่าสนใจอนิเมะซีซั่นนี้ เอาตรงๆ น่าสนบางเรื่อง ในขณะที่บางเรื่องไม่อยากดูเลย ต่างโลกก็ยังคงมีในซีซั่นนี้ ซึ่งคราวนี้เป็นเรื่องหลานจอมเวทย์ (ซึ่งผมไม่ได้ติดตามเลย) ส่วนแนวฮาเร็มก็มี “เรื่องนี้ไม่มีตำราสอน” ก็ถูกบ่นเรื่องสตูดิโอที่ทำอีกต่างหาก

    เอาเป็นว่าจะลองรีวิวอนิเมะที่น่าสนใจ เท่าที่ทำได้ละกัน

     

    Isekai Quartet 


    เป็นโปรเจกต์อนิเมะใหม่ในกลุ่มไปต่างโลก ภายใต้ลิขสิทธิ์ของทาง Kodokawa ในชื่อ Isekai Quartet โดยมี 4 เรื่อง ที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง Overlord, Re:Zero, Konosuba, Youjo Senki ที่มาอยู่ในเรื่องเดียวกัน ในรูปแบบตัวละครจิ๋ว โดยมีเนื้อหาว่าตัวละครทั้ง 4 เกิดไปกดปุ่มสีแดงประหลาด จนทำให้อยู่ในโลกเดียวกัน  และเป็นโลกที่ต้องใช้ชีวิตในโรงเรียนด้วยกัน

    เป็นอนิเมะสั้นประมาณ 10 น่าที ปรากฏว่าชอบว่ะ พอดีผมได้ดูอนิเมะที่ยำรวมกันทั้งสามเรื่องแล้ว (ยกเว้น Re:Zero)  มันสนุกตรงที่ตัวละครจาก 4 เรื่อง แม้จะเป็นแนวต่างโลก แต่ก็มันคนละโลก คนละอารมณ์กันเลย พอมาอยู่ด้วยกันนี้มันมีอะไรให้ตบมุก ให้เล่นเยอะมาก  เพลินดี เข้ากันอย่างแปลกๆ

    ความจริงอนิเมะตัวละครจิ๋วนั้นหลายคนคงคุ้นตาบ้าง จากการฉายผ่านเว็บไซต์อย่าง Youtube มาก่อน โดยส่วนใหญ่ฉายวันเดียวกับภาคทีวีอนิเมะ และบางเรื่องอย่าง Overlord III จะฉายหลังจบแต่ละตอนทางทีวี ซึ่งก็มีแปลไทยบ้างในยูทูป

     

     

    Nobunaga Sensei no Osanazuma


    Nobunaga Sensei no Osanazuma  เป็นอนิเมะจากมังงะของ Konno Azure  

    โดยนี่เป็นเรื่องราวของพระเอกชื่อโนบุนากะ ครูมัธยมที่โสด จนอยากมีความฝันว่าอยากได้สาวสวยเป็นภรรยา  แต่ว่าวันหนึ่งเขาเกิดไปทำของในห้องเก็บของแตก และปรากฏหญิงลึกลับโนฮิเมะ อายุ 14 ปี ภรรยาของโนบุนากะยอดขุนพลในยุคสงครามกลางเมือง ที่มาปรากฏตัวต่อหน้าโนบุนสกะ เพราะเดินทางข้ามเวลามา และเธอคิดวาโนบุนากะเป็นคนเดียวกับยอดขุนพล เธอจึงมาเป็นภรรยาของโนบุนากะและใช้ชีวิตในโลกปัจจุบัน

                    สรุปว่าอนิเมะพวก 10 นาทีซีซั่นนี้ ทำออกมาน่าสนใจดี สำหรับเรื่องนี้แม้ว่าจะเร่งบางจุดไปบ้าง แต่เรื่องคุณภาพ ผมว่าผมชอบดี เนื้อหาก็เน้นคนยุคโบราณตื่นตาตื่นใจกับโลกปัจจุบัน ก็เป็นพล็อตที่ผมชอบอยู่แล้ว เอาเป็นว่าเป็นอนิเมะที่ผมดูนะ


    Sewayaki Kitsune no Senko-san


    Sewayaki Kitsune no Senko-san เป็นอนิเมะจากมังงะแนวประจำวัน คอเมดี้ ผลงานของ Rimukoro เขียนลงในเว็บไซต์ Comic Newtype (Kadokawa)  ผลิตโดย Doga Kobo 

    เนื้อหากล่าวถึง นาคาโนะ ชายวัยทำงานในบริษัทที่ใช้งานหนัก (Black Company) พบว่ามี เซ็นโกะซัง เทพจิ้งจอก (อายุ 800 ปี) ปรากฏในที่พัก ปรนนิบัติรับใช้เขาเป็นอย่างดี ซึ่งเธอต้องการช่วยผู้คนที่สภาพจิตใจกำลังมืดมน ด้วยการเยียวยาจิตใจของมนุษย์

    ตอนแรกคิดว่าเป็นอนิเมะไม่กี่นาที ปรากฏว่าว่าเป็นอนิเมะยาว 20 นาทีกว่าๆ  เปิดเรื่องมาก็นำเสนอเรื่องความทรมานในการเป็นพนักงานบริษัทญี่ปุ่น   ที่พระเอกต้องทำงานล่วงเวลาทั้งๆ ที่ไม่ใช่งานของตนเองแท้ๆ   จนสุขภาพจิตแย่ มันเป็นภาพที่เห็นหลายเรื่อง  และเป็นเรื่องจริงเสียด้วย  จนคนญี่ปุ่นอิจฉาพนักงานบริษัทในไทย  และมักบ่นเรื่องนี้แก่ชาวโลกอยู่บ่อยๆ   ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่มีการเปลี่ยนการทำงาน แหล่านี้สักที

                    พนักงานที่ชื่อนาคาโนะก็เป็นหนึ่งในพนักงานหลายคนที่อยู่วังวนของนรกการทำงาน  ครอบครัวก็ไม่มี ต้องอาศัยอยู่ตัวคนเดียว แทบไม่มีเวลาว่าง จนกระทั่งวันหนึ่งเขาเป็นผู้โชคดีเม่อเขาได้มีจิ้งจอกโลลิมาช่วยงานบ้าน ได้เห็นโลลิเยียวยาจิตใจ ได้กอดหางนุ่มฟูๆ   นี้สินะความสุขเล็กๆ น้อยจากการทำงาน

                    เนื้อหาอนิเมะไม่มีอะไรมาก เยียวยาจิตใจ น่ารัก  ของคนวัยทำงานที่มีความสุขจากการได้กลับบ้านนั่นแหละ ที่สำคัญจิ้งจอกโลลิโครตน่ารัก


    Bokutachi wa Benkyou ga Dekinai เรื่องนี้ตำราไม่มีสอน

     Bokutachi wa Benkyou ga Dekinai เรื่องนี้ตำราไม่มีสอน  เป็นอนิเมะเรื่องราวของมัธยมปลายปีสาม ยุยกะ นาริยูกิ หนุ่มตั้งใจเรียนแม้จะไม่ได้หัวดีนัก แต่ขยันเพื่ออนาคต เขายังด้อยกว่าสองสาวอัจฉริยะของโรงเรียน โอกาตะ ริสึ สาวสายวิทย์ที่อ่อนศิลป์ และ ฟุรุฮาชิ ฟุมิโนะ สายประพันธ์ที่อ่อนสายวิทย์ จน นาริยูกิ ถูกสั่งให้กลายเป็นครูสอนพิเศษให้พวกเธอ ภายหลังยังต้องมาสอนสาวสายกีฬาแบบ ทาเคโมโต อุรากะ ที่ใช้โควต้าเรียนมหาวิทยาลัยไม่ได้ อีกทั้งหัวไม่ดีสักวิชา

    Bokutachi wa Benkyou ga Dekinai ผลงานของ Tsutsui Taishi (Magical Pâtissière Kosaki-chan, Idoroll, Esprit) ตีพิมพ์ในนิตยสาร Shounen Jump รายสัปดาห์ จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ Shueisha เริ่มเขียนตั้งแต่ปี 2017

                    ถือว่าเป็นอนิเมะแนวฮาเร็มไม่กี่เรื่องของซีซั่นนี้ แต่ปัญหาคือมันเป็นของจัมป์.....   อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นแนวฮาเร็มที่แปลก สำหรับจัมป์ คือปกติฮาเร็มจัมป์จะเริ่มต้นเป็นรักสามเศร้า เริ่มต้นที่สาวที่เป็นตัวเอก และนางรองขโมยซีน แต่เรื่องนี้ไม่ได้ดำเนินเรื่องแบบนั้น เพราะเริ่มต้นด้วยบทของสองสาวที่การดำเนินเรื่องไม่มีใครเด่นกว่าใคร  เพราะบทเท่าเทียมกัน เด่นคนละด้าน (รูท)  และยังมีสาวว่ายน้ำเข้ามาในฮาเร็ม (ถ้าถามว่าเรื่องนี้มีอาเร็มกี่คน ตอบ 5 คน คือ ผมดำ, สาวแว่น, สาวว่ายน้ำ, ครู และรุ่นพี่) เอาง่ายๆ ถ้าเรื่องนี้จบกับใครพังยิ่งกว่านิโค่ย....

                    มีบางคนว่าดำเนินเรื่องเหมือนนิโค่ย ผมงว่าไม่เหมือนสักนิด นิโยมันเริ่มต้นผมทองแบเบอร์อยู่ล้ว หรือเรียกว่านางเอกตัวหลัก  แต่เนื้อหามันใส่สาวคนอื่นๆ เพื่อให้คนดูคิดว่าเป็นแนวฮาเร็ม แต่สุดท้ายมาหักธงเลือกคนเดียว สไตล์วินนี้แหละ

                    แต่การดำเนินเรื่องติวเตอร์จะไม่ได้บ่บอกเลยว่าใครเป็นตัวหลัก แถมเน้นไปที่ตอนแต่ละตอนจะเลือกอวยใครเป็นหลัก เช่น สาวว่ายน้ำ ก็จะอวยสาวว่ายน้ำทั้งตอน  ก่อนที่ตอนถัดไปก็จะเป็นสาวอีกคน (อาจมีเรียงกัน ลัดคิวด้วย) ถือว่าเป็นอนิเมะที่ทำบทสาวฮาเร็มได้เท่าเทียม และมีพัฒนาความสัมพันธ์ก้าวหน้าในแต่ละตอน

                    มังงะถือว่าดำเนินเรื่องน่าสนใจ แต่พอเป็นอนิเมะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

                    ผมเห็นคนติอนิเมะพอสมควร ในเรื่องงานภาพดูไม่ดีมากนักในสายตา เห็นว่าสตูดิโอที่ทำคือSilver, Arvo Animation สตูดิโอเท่าที่ดูส่วนใหญ่เป็นงานลักษณะช่วยงานเรื่องอื่นมากกว่าแทบไม่เคยเป็นสตูดิโอหลักในการทำเมะ

                    สวนตัวผมดูได้นะ ส่วนเรื่องการดำเนินเรื่องเร็วนั้น อันนี้ก็แล้วแต่นะ เพราะส่วนตัวผมไม่ได้ดูเต็มตอน เพราะผมสนใจแต่สาวว่ายน้ำ ดูแต่ฉากสาวว่ายน้ำปรากฏตัวเท่านั้นเอง ผมวาาลายเส้นโอเคนี้ อย่างน้อยก็ดีกว่าแฝดห้า ถ้าตินี้ก็คือคนพากย์สาวว่ายน้ำ ไม่ค่อยดูเป็นทอมบอยเลย ทั้งๆ ที่คาแร็คเตอร์ดูเป็นทอมบอยมากกว่า  อันนี้ผิดหวังจริงๆ


                    One Punch Man - Season 2

    หลังจากอนิเมะภาคแรกประสบความสำเร็จ One Punch Man - Season 2 ก็ตามมา ซึ่ง เป็นช่วงกาโร่กับสมาคมสัตว์ประหลาด ที่มักส่งสัตว์ประหลาดมาป่วนบ้านเมืองตลอดเวลา โดยเนื้อหาของซีซั่นสองนี้น่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวของฮีโร่คลาส S แต่ละคนให้มากขึ้นกว่าเดิม หลังจากเห็นฝีมือไปบ้างหลังจากศึกโบรอส (พร้อมกับตัวละครใหม่ที่หลายคนอวยด้วย)

    ปกติเราควรตื่นเต้นกับซีซั่น แต่สำหรับซีซั่นสอง 2  One-Punch Man มีอะไรหลายยอย่างที่ทำให้หลายคนเริ่มกังวล โดยเฉพาะ One-Punch Man ซีซั่น 2 นี้ เปลี่ยนมือสตูดิโอจากผู้ผลิต Madhouse  (ผบงานโอเวอร์ลอร์ด  และอนิเมะเน้นแอ็คชั่น) กำกับโดยชินโก นาซึมะ (Shingo Natsume)   มาเป็น กำกับโดยชิทาระ ซากุรามิ (Chikara Sakurai)  โดยสตูดิโอ  J.C. Staff 

                    แค่คำว่า J.C. Staff  หลายคนเริ่มกังวลใจแล้ว แม้จะเป็นสตูดิโอชื่อดัง แต่ผลงานที่ผ่านมาช่วงหลังๆ  จารึกได้ดีมาก  (ในแง่ลบ)  One-Punch Man จะไปรอดไหม

                    สำหรับตอนที่ 1 ก็เป็นเรื่องของคิง ส่วนตัวผมมองว่าอนิเมะทำดีนะ เล่าเรื่องของคิงได้อารมณ์คบต้นฉบับ แม้จะลายเส้นเปลี่ยนไปบ้าง และมีจุดตำหนิบ้าง แต่โดยรวมถือว่าใช้ได้ คือภาพดี ตัวละครดี ฉากต่อสู้ดี  แต่ที่ติคงเป็นเสียงประกอบไม่ดึงอารมณ์เท่าไหร่ (หรือเสียงเบาจนผมไม่ได้ยินก็ไม่รู้)  แบบว่าฉากปล่อยลำแสง บ้านเมืองพินาศน่าจะมีเสียงประกอบให้อารมณ์หน่อย แต่ส่วนนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่  อีกทั้งยังไม่มีเพลงประกอบ ช่วงตจังหวะประทับใจ (หรือไม่จำเป็น) อย่างฉากไซตามะไปบ้านคิงและรู้ความจริง ความจริงฉากนี้ผมเกือบน้ำตาไหลนะ แต่อนิเมะทำไม่สุด ทำให้เสียชื่อ J.C. Staff  พอควร

    นอกนั้นถือว่าดี ส่วนตัวแล้วแต่คนจะมองนะว่าอนิเมะเปลี่ยนสตูดิโอดีหรือไม่ดี แต่ส่วนตัวผมว่าทำดีนะ


    Yatogame-chan Kansatsu Nikki


    Yatogame-chan Kansatsu Nikki อนิเมะจากการ์ตูนตลกสี่ช่องของญี่ปุ่น โดย Masaki Ando  กล่าวถึง ไคโตะ ซึ่งย้ายจากโตเกียวมา นาโกย่า อยู่ชมรมถ่ายภาพเดียวกับ โมนากะ สาวจากไอจิ ซึ่งเขาสนุกกับการหยอกล้อภาษาท้องถิ่่นและด้านน่ารักเหมือนแมว

      ก็เป็นอนิเมะ 3 นาทีกว่าๆ เล่นหยอกน้อง  แนวซิว อารมณ์เหมือนหยอกคนอีสาน, คนสุพรรณ  น้องฃน่ารัก แค่นี้แหละ


                    การรีวิวของผมก็ประมาณนี้แหละ งวดนี้ไม่ค่อยมีอนิเมะที่ผมดูเท่าไหร่ ถ้าดูก็โนบุนากะกับยำต่างโลกนี้แหละ ที่เหลือก็จากซีซั่นก่อนอย่างโดโรโระ กับโจโจ้เท่านั้น  แม้ว่าซีซั่นนี้จะมีอนิเมะดีและม้ามืดเหมือนกัน แต่ดูแล้วไม่ใช่แนวผมสักเท่าไหร่ก็ไม่ขอเขียนถึงละกัน

                    อย่างไรก็ตาม ซีซั่นหน้า ซัมเมอร์ น่าจะมีอนิเมะหลายเรื่องที่ติดตาม ทั้งจอมมารต่างโลก และขุนแม่โกง (และอนิเมะหลายเรื่องที่น่าสนใจ) ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นผมก็คงรีวิวแน่นอน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×