ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #488 : (รีวิวนิยายแบบแมวๆ) Fate/Strange Fake สงสารหน่อยเถอะ ผมไม่ใช่แฟนไทป์มูนนะครับ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.03K
      15
      20 ส.ค. 61

                    อย่างที่บอกว่าสิ่งที่ผมสนใจในซีรีย์ Fate เพราะน้องแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ ผลคือผมไปซื้อนิยาย Fate/Strange  มาอ่าน เพราะมีแจ๊ค (แต่ไม่โลลิและคนละคลาส) ผลคือ.... เป็นนิยายที่อ่านยากจริงๆ  

                    ตอนแรกๆ Fate/Strange Fake เป็นของแถมจากType-Moon Ace เล่ม 2 เป็นหนึ่งในเอพริลฟูลของปี2008 เขียนโดยนาริตะ เรียวโกะ(ผู้แต่ง Baccano และ Durarara) เนื่องจากมันสร้างกระแสได้มากจึงมีการตัดสินใจทำเป็นนิยายจริงๆขึ้นมา ภาพประกอบโดยโมริอิ ชิซึกิ

                    เรื่องราว Fate/Strange Fake เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการจัดสงครามขอกเกิดขึ้นใหม่ โดยเป็นการสร้างสงครามจอกเหมือนของฟุยุกิขึ้นใหม่โดยอาศัยข้อมูลจากสงครามจอกครั้งที่สาม โดยเจ้าภาพคือองค์กรจากสหรัฐที่แยกออกจากสมาคมจอมเวทย์ลอนดอน (หอนาฬิกา) พวกเขาทำการสร้างจอกถึงเจ็ดสิบปีจนสำเร็จ และจัดการต่อสู้ที่เมืองโนว์ฟิลด์ทางเหนือของลาสเวกัส(ไม่มีอยู่จริง) เป็นเมืองเล็กๆ ที่ล้อมรอบด้วยป่า หนองน้ำ หุบเขา และทะเลทราย ตามทิศทั้งสี่

                    อย่างไรก็ตาม สงครามนี้เป็นเพียงสงครามแปลกปลอม ลอกเลียนแบบ ทำให้ไม่สมบูรณ์ กล่าวคือ ไม่มีคลาสเซเบอร์เพื่ออัญเชิญ, อีกทั้งความหมายของวีรชน วีรบุรุษก็กำกวมผลคือไปอัญเชิญเซอร์เวนส์ที่ไม่ใช่มนุษย์ออกมา และที่สำคัญสงครามนี้รูลเลอร์ไม่เข้าไปยุ่ง ทำให้พวกโบสถ์ต้องทำหน้าที่เป็นกรรมการแทน


     



                    สำหรับมาสเตอร์และเซอร์เวนส์ที่ร่วมสงครามครั้งนี้ ก็มี

                    -อาเชอร์ กิลกาเมช ตอนแรกจอมเวทย์คนหนึ่งได้อัญเชิญกิลกาเมซได้สำเร็จ หากเขาก็ถูกฆ่าในทันทีที่พิธีสำเร็จโดยนักเวทสาว ทีเน่ เชอร์เก  อายุ 12 ปี นักเวทสาวหัวหน้าเผ่าอินเดียนแดงซึ่งต้องการดินแดนของเผ่าคืนจากพวกจอมเวทย์และรัฐบาล ตอนแรกกิลกาเมซไม่ได้สนใจสงครามนี้นัก จนทราบว่าแลนเซอร์เป็นเอนดิดูซึ่งเป็นเพื่อนรักและคู่ปรับได้อัญเชิญออกมา ทำให้เข้าตัดสินใจเข้าร่วมสงคราม

                    -แลนเซอร์ เอนดิดู รายนี้มาแปลก เพราะมาสเตอร์ไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นหมาป่าสีเงิน เป็นคิเมร่าที่ถูกสร้างโดยจอมเวทย์คนหนึค่งที่ต้องการใช้มันเป็นสื่ออัญเชิญ หากแต่เอนดิดูยอมรับมันเป็นมาสเตอร์ เพราะแรงปรารถนาที่ต้องการมีชีวิตอยู่ต่อไป (เหมือนกรณีเรย์กะ กับน้องแจ๊ค)  

                    -แคสเตอร์ อเล็กซานเตอร์ ดูมาส (คนแต่งสามทหารเสือ) รายนี้ซับซ้อนกว่าใครเพื่อน คือมาสเตอร์เป็นสารวัตรในเมืองโนว์ฟิลด์ ชื่อออร์แลน โดรีฟ ที่เตรียมตัวทำสงครามกว่าใครเพื่อน โดยเขาอัญเชิญแคสเตอร์ ที่แม้ว่าจะกระจอก แต่มีพลังเวทย์ คือสามารถสร้างอาวุธพิเศษไม่จำกัด เพียงแค่แต่งนิยายเท่านั้น ทำให้เขาสามารถสร้างกองทัพที่เป็นมนุษย์ธรรมดาที่ใช้อาวุธพิเศษเป็นจำนวนมากได้ นอกจากนี้เขายังร่วมมือกับๆ กับเด็กสาวปริศนาคนหนึ่งชื่อฟรานซิสก้า ซึ่งเขาเรียกเธอว่า “ยัยแก่”

                    -ไรเดอร์ กาฬโรค (โรคระบาดหมี)  น่าจะเป็นเซอร์เวนส์คลาสไรเดอร์ที่เก่งที่สุด โกงที่สุดในเวลานี้  โดยมีมาสเตอร์คือเด็กสาวตัวเล็กๆ ชื่อ คุรุโอกะ สึบากิ พ่อแม่ของเธอเป็นนักเวทในองค์กรของสหรัฐ พวกเขาเอาแต่ค้นคว้าเกี่ยวกับสงครามจอก โดยไม่สนใจลูกสาวของตน แถมเอาลูกสาวมาทอลองโดยใช้แบคทีเรียที่ออกฤทธิ์เหมือนหนอนจาก fate Zero  (เรียนมาจากตระกูลมาโต้) มาใช้ ผลคือลูกสาวกลายเป็นเจ้าหญิงเจ้านิทราถูกส่งเข้าโรงพยาบาล อย่างไรก็ดีพวกเขาก็ไม่ได้ใส่ใจเธอเลยแถมยังดีใจที่การทดลองประสบผลสำเร็จดีอีกต่างหาก และเตรียมจะเข้าร่วมสงครามจอกโดยทำการอัญเชิญเซอร์เวนท์ที่เป็น จักรพรรดิคนแรกแห่งแผ่นดินจีน (แถมเป็นพันธ์มิตรกับสารวัติอีก)

                    อย่างไรก็ตามคุรุโอกะได้อยู่ในโลกแห่งความฝัน และเธอก็เริ่มรู้สึกเหงา ด้วยความปรารถนานี้เอง ทำให้เธออัญเชิญเซอร์เวอร์ก่อนพ่อแม่  ผลคือเธอได้เซอร์เวนส์คลาสไรเดอร์กาฬโรค จากเหตุการณ์แบล็กเดท และตัวจริงของเขาคือ หนึ่งในสี่อาชาวันสิ้นโลก (โรคระบาด) ซึ่งไม่ได้มีรูปร่างที่แท้จริง ออกไปทางคำสาปด้วยซ้ำ มีความสามารถที่นการฆ่าจิตใจของมนุษย์ ควบคุมพวกเขา และนำพวกเขาเข้าสู่โลกแห่งความฝันของคูรุโอกะ ทำให้คูรุโอกะมีเพื่อนมากมายในโลกแห่งความฝัน แม้ว่าทั้งสองไม่ได้มีความปรารถนาต่อจอก แต่หลายฝ่ายก็อยากใช้เธอให้ประโยชน์

                 - แอสซาซิน- ฮัสซัน (อีกแล้ว) มาสเตอร์เจสเตอร์ คัลเชอร์  เขาไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา เพราะเขาเป็นแวมไพร์ที่มีหัวใจหกดวงอยู่ร่างกาย หากเขาตายก็จะเกิดใหม่ (ทำได้ 6 ครั้ง) และจะเปลี่ยนร่างตามเจ้าของหัวใจนั้น ตอนแรกเขาสนใจจอกศักดิ์สิทธิ์โดยหวังว่าจะใช้มันปลุกแมงมุม ( จากซีรีย์ Tsukihime ) ฟื้นจากความตาย เลยประกอบพิธีกรรมจนได้แอสซาซิน ฮัสซัน (สวยงาม)  ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีพนสวรรค์เป็นนักฆ่า หากแต่ไม่ได้เป็นผู้นำกลุ่ม แม้จะมีความสามารถของผู้นำฮัสซันที่ผ่านมาก็ตาม (ยกเว้นของปู่จ๋า)   ทำให้มีความเกลียดชังจอกที่ทำลายศักดิ์ศรีฮัสซัน  และเมื่อถูกเรียกเธอจัดการฆ่ามาสเตอร์ตนเอง และเหล่าสาวกจนหมด หากแต่เมื่อเจสเตอร์ตายก็คืนชีพใหม่ก็หลงใหลความงามและความแข็งแกร่งของฮัสซัน ซึ่งได้แอบติดตามเพื่อดูปลายทางของฮัสซันว่าจะจบยังไง

    ลูกศิษย์ของ ผู้ซึ่งไม่ได้มีพลังมากมาย แถมยังโง่อีกต่างหาก เขาเข้าร่วมสงครามเพราะคิดว่ามันดูเท่ดี(เจริญ)ช้มีดของเล่นเป็นสื่อจนอัญเชิญได้แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์แม้ว่าจะอยู่ในคลาสเบอเซอเกอร์ แต่แจ๊คกลับเยือกเย็น แฟลตสรุปว่าคงเป็นเพราะการคูณลบด้วยลบจะได้ผลเป็นบวก พลังของแจ๊คคือการเปลี่ยนร่างเป็นมนุษย์แบบไหนก็ได้

    -เบอร์เซอร์เกอร์-แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์  มาสเตอร์แฟลต เอสคาร์ดอส ลูกศิษย์ของเวเวอร์ (ลอร์ดเอล เมลลอยที่สอง) อยากเข้าร่วมสงครามจอกแปลกปลอมเพราะเห็นว่าเท่ดี และเขาก็อัญเชิญเซอร์เวนส์จากมีดแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ที่เป็นของเล่น จนได้แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์คลาสเบอร์เซอร์เกอร์ที่ไร้รูปร่าง และสามารถเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์, นาฬิกา ไปจนถึงปีศาจ!?

                    (แจ๊คที่ปรากฏในภาคนี้ เป็นตัวเดียวกับภาคอโฟ แม้ว่าภาคแปลกปลอมจะเป็นภาคคู่ขนาน และไม่ได้เกิดเหตุการณ์อโฟ แต่กฎของจักรวาลเฟทระบุว่า ต่อให้เป็นคู่ขนาน แต่ดวงชะตาคนคนกับเซอร์เวนส์ที่มีความผูกพันจะต้องได้พบเจอกันอยู่ดี หากเป็นในสงครามจอกนอกรอบก็ได้   เช่น ภาคอโฟแม้ว่าเวเวอร์จะไม่ได้ร่วมสงครามครั้งที่ 4 แต่เขาก็ได้เจอไรเดอร์อเล็กซานเดอร์ที่ไหนสักแห่งอยู่ดี)

                    ก่อนที่จะเขียนต่อ ผมก็เขียนทฤษฏีจากความคิดของผม สักสองเรื่องก่อน เรื่องแรก คือความเก่งของเซอร์เวนส์ที่อัญเชิญมา ว่ามีปัจจัยใดที่ทำให้เซอร์เวนส์นี้เกิดความแข็งแกร่ง ตามความเข้าใจของใครหลายคน เซอร์เวนส์ที่เก่งเกิดจากความเก่าแก่ ยิ่งเก่าแก่ก็ยิ่งเก่ง หากแต่มานั่งคิดๆ ดูแล้ว ความเก่าแก่เป็นปัจจัยไม่กี่อย่างที่ทำให้เซอร์เวนส์เก่งเท่านั้น

                    อย่างแจ๊ค เดอะ ริเปอร์เป็นเซอร์เวนส์ที่ไม่ได้เก่าแก่ แต่ในนิยาย (ทั้งอโฟและแปลกปลอม) แสดงให้เห็นว่าแจ๊คมีความเก่งกาจเป็นอย่างมาก

    ดังนั้นผมคิดว่า ความเก่งของเซอร์เวนส์ นอกจากเก่าแก่แล้ว มนุษย์ธรรมดาอย่างเรานี้แหละ ที่ส่วนทำให้เซอร์เวนส์เก่ง ยิ่ง วีรชนคนไหนเป็นที่รู้จัก มีเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์มากเพียงใด อย่างกิลกาเมชเป็นเพยงเรื่องเล่า มหากาฬ ตำนานเท่านั้นเป็นบุคคลไม่มีอยู่จริง ทำให้เรื่องราวสามารถทำให้โอเวอร์ เหนือธรรมชาติได้ ส่วนแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์แม้จะเป็นคนธรรมดา แต่เรื่องเล่าของคนธรรมดา ทำให้แจ๊คมีชื่อเสียง พร้อมกับตำนานที่เสริมแต่ง ตีไข่ ทำให้แจ๊คมีพลังเหนือธรรมชาติร้ายกาจขึ้น จากฆาตกรต่อเนื่องธรรมดาก็ได้กลายเป็นสิ่งที่เหนือธรรมชาติ อย่าง วิญญาณ, ปีศาจ, ไร้รูปร่าง ไปในที่สุด (อย่างไรก็ตาม ในซีรีย์ Fate สมัยยังเป็นคนแจ๊ค ก็มีความสามารถพิเศษเหนือมนุษย์อยู่แล้ว ทำให้เชื่อว่า เธออาจเป็นจอมเวทย์ก็เป็นได้)

    หากอ่านนิยายจะมีบทแจ๊คสู้กับมนุษย์ธรรมดาที่ถืออาวุธวิเศษ และพวกมนุษย์จะหวาดกลัวแจ๊คในร่างโลลิ (แอนซาซิน) อย่างมากแบบไม่ทราบสาเหตุ (ในขณะพวกเวอรืเวนส์อื่นๆ พวกมนุษย์ยังสู้แบบไม่เกรงกลัวแท้ๆ)  โดยที่ทั้งมาสเตอร์และแจ๊คไม่รู้เลยว่าร่างโลลินั้นแหละคือร่างที่แท้จริงของแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ (เพราะแจ๊คภาคนี้ไม่มีความทรงจำอะไรเลย ไม่รู้แม้กระทั้งตัวเองเป็นใคร มาจากไหน ฆ่าคนเพื่ออะไร)


     

    คราวนี้มาดูการรีวิวนิยาย  ส่วนตัวจริงๆ ผมยอมรับว่าเล่มหนึ่งทำออกมาน่าสนใจมาก คือเน้นเล่าเรื่องราว นำเสนอที่มาที่ไปของเหล่ามาสเตอร์กับเหล่าเซอร์เวนส์ที่จะเข้าสงครามจอกแปลกปลอม ว่าเป็นใครมาจากไหน มีวัตถุประสงค์อะไรในภาคนี้  มันน่าสนใจคือภาคนี้มีมาสเตอร์ที่หลากหลาย ทั้งเพศ อายุ คนดี กับคนเลว ปะปน กัน  มีทั้งเด็กผู้หญิง พวกผู้ใหญ่  หรือแม้แต่สัตว์!? เซอร์เวนส์ที่มาทำศึกก็หลากหลาย กิลกาเมซที่เรียกว่าแน่ในภาค Zero  อาจต้องหนักหน่อย เพราะภาคนี้เซอร์เวนส์สเกลพลังโอเวอร์ และโหดมาก  เอนดิดูเราคุ้นไปแล้ว แต่พวกอื่นๆ  โดยเฉพาะกาฬโรคนี้ผมว่ามันโครตเทพ โครตโหดเลย หากมาสเตอร์บอกไปลุยนี้ บ้านเมืองชิบหายแน่นอน เรียกว่าภาคนี้สมเป็นภาคแปลกปลอม

                    นอกจากนี้ ภาคนี้จะเปิดตัวละครบอสใหญ่ของเรื่อง โลลิปรินาฟรานซิสก้า  ซึ่งเชื่อว่าเธอเป็นจอมบงการ ที่อยู่เบื้องหลังหลายภาคด้วย ทำให้เรื่องดูลึกลับ น่าติดตาม ว่าเรื่องนี้อาจมีอะไรนอกเหนือจากสงครามจอก.....

                    แต่......เมื่อจบเล่มหนึ่งแล้ว นับจากนี้ไป ผม งง เนื้อเรื่องหมดเลยครับ  (มีแต่ฉากต่อสู้นี้แหละที่ผมอ่านรู้เรื่อง)

                    ยอมรับว่าผมอ่านนิยายเรื่องนี้ โดยไม่ได้อ่านชื่อคนแต่ง ถ้ารู้ชื่อคนแต่งผมอาจไม่ซื้อก็ได้ (...)  คนแต่งนิยายเรื่องนี้คือนาริตะ เรียวโกะหลายคนอาจรู้จักจากผลงาน Durarara  คือสไตล์ของคนแต่ง เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว คือ ตามสไตล์ของคนแต่งเรื่องคือเริ่มแรกจะดำเนินเรื่องแบบหลายมุมมองตัวละคร และจะมีอยู่อีเวนส์หนึ่งที่ทำให้ทุกอย่างในช่วงต้นมาบรรจบเป็นเรื่องเดียว

                    นอกจากนี้นาริตะยังมีจุดเด่นคือ คนแต่งชอบสร้างตัวละครเยอะๆ  หากคุณบ่ว่าอโฟตัวละครเยอะแล้ว ภาคแปลกปลอมนี้หนักกว่า โหด กว่า  คือนอกจากมาสเตอร์และเซอร์เวนส์แปลกปลอมแล้ว ยังเพิ่มอัฟเหล่ามาสเตอร์และเซอร์เวนส์จากจอกแท้จริงอีก (โผล่มาเล่ม 2) รวมกับตัวละครสมทบอื่นๆ  ซึ่งหลายตัวละคร ผม งง เลย ว่าพวกเอ็งมาจากไหนฟ่ะ

                    เชื่อผมเถอะครับ คนที่อ่านนิยายเรื่องนี้ ต่อให้คุณเป็นแฟนพันธุ์แท้เฟท คนจะต้องมีคำอุทานว่า “มาจากไฟนฟ่ะ” บ้างแหละ ที่มาที่ไปคือนาริตะได้แต่งนิยายโดยนอกจากรวมจักรวาลเฟทจากทุกภาคใส่เข้าไปแล้ว เฟทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟท/สเตย์ ไนท์, เฟท/ซีโร่ , เฟทอโฟ, Fate/Prototype แล้ว  คนแต่งเองยังรวมจักรวาลไทปมูนเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น เมลตีบลัด (Melty Blood) และ Kara no Kyoukai ทั้งรวมถึงตัวละครซีรีย์ที่เวเวอร์เป็นพระเอกปรากฏตัว   ปัญหาคือ ผมเชื่อบางคนไม่ได้ดูทุกเรื่องของไทปมูน  ฉันชอบเฟทก็จริง แต่ฉันไม่ปลื้มเมลตีบลัดนี้หว่า   แถมนิยายเวเวอร์ที่ว่า ไม่ได้มีแปลไทยด้วย


     

    ดังนั้นใครที่อ่านนิยาย คุณจะเห็นการอ้างถึงสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาคเฟทเก่าๆ  และเรื่องอื่นๆ ของไทป์มูน ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือทางอ้อม ถ้าคุณเก็บไม่ครบ ไม่ได้เป็นแฟนไทป์มูนมี งง แน่ เช่น แมลง, แมงมุม, เขาวงกต งง สิครับ มันไม่เคยปรากฏในเฟทเลย มันมาจากไหนเนี้ย กว่าจะถึงบางอ้อก็ต้องไปดูความหมายในวิกีนี้แหละถึงได้ทราบที่มาที่ไป (ซึ่งในนิยายไม่มีเชิงอรรภด้วย)

    แต่จุดอ้างถึงไม่เท่าไหร่ จุดที่ยากที่สุดคือที่มาที่ไปตัวละครเสียมากกว่า มันเป็นจุดสุด งง ของผมทีเดียว คือ มานั่ง งง ที่มาที่ไปของตัวละคร  ความสัมพันธ์ตัวละคร (แถมเรื่องไม่มีการโยงความสัมพันธ์อีก)

    อย่างในตอนท้ายเล่มแรกก็ปรากฏตัวละครหญิง (ที่คิดว่าเป็นตัวเอก แต่เอาเข้าจริง  ด้วยฝีมือของคนแต่ง ไม่ได้ช่วยให้ผมรู้สึกว่า เป็นตัวเอกเลยสักนิด) ผมก็ งง ว่ามาจากไหน  กว่าจะรู้ว่ามาจากไหน ก็คนมาบอกว่า มาจากเฟทภาค  Fate/Prototype นี่แหละ ซึ่งเป็นภาคที่ผมไม่ได้ดูสักนิด  แถมช่วงหลังๆ ก็มีตัวละครซีรีย์นิยายที่เวเวอร์เป็นพระเอกอีก  (ผมจำหน้าได้) ประเด็นคือนิยายเวเวอร์ไม่มีแปลไทย (ต่อให้มี ผมก็คงไม่อ่าน) 

                    นี่ไม่นับตัวละครที่มีความสัมพันธ์กับตัวละครเฟทในภาคเก่าๆ ด้วย เรียกได้ว่าภาคแปลกปลอม นิยายเอาขำๆ ในวันโกหกโลกนี้ กลายเป็นนิยายรวมไทป์มูนแล้ว

    เรียกได้ว่าเป็นนิยายที่ไม่เหมาะกับผู้เริ่มต้นอ่านซีรีย์เฟท นอกเสียจากคนอวยตัวละคร (ผมรักน้องแจ๊ค) อ่านแต่บทตัวละครอย่างเดียวก็พอไหว

                    แต่ถ้าใครอยากเก็บอรรถรส คำแนะนำผมคือ ก่อนที่จะอ่านนิยายเรื่องนี้ คุณจะต้องเป็นแฟนตัวยงจักรวาลไทป์มูน รู้ทุกเรื่อง หากใครไม่ได้เป็นก็ต้องกลับไปดู และก็อย่างที่รู้ว่าซีรีย์แต่ละเรื่องของไทป์มูนนี้โครตดราม่าขนาดไหน (ที่สำคัญก็คงมีบางคนแบบว่าไม่ชอบบางเรื่องของไทป์มูนด้วย) ดังนั้นเตรียมใจให้พร้อมด้วย ในการดูไทป์มูนแต่ละเรื่อง (ผมกลัวว่า บางเรื่อง ลายเส้นเก่า แถมอนิเมะไทป์มูนบางเรื่องก็นะ....)

                    เอ่อ........ยังอยู่เรื่องตัวละครนิด  แม้เรื่องนี้ตัวละครจะเยอะมากมาย ตามสไตล์คนแต่ง แต่เอาเข้าจริง...ไม่รู้นะว่าเป็นผมคนเดียวหรือเปล่า คือ เรื่องนี้ไม่มีตัวเอกชัดเจนเลยสักนิด ไม่มีตัวละครไหนพูดเต็มปากเต็มคำว่านี่คือพระเอก นางเอกเลยแม้แต่น้อย ไม่เหมือนอโฟนี้ดันซิกเป็นพระเอก อันโจนเป็นนางเอกเห็นได้ชัดเลย แต่ภาคนี้ไม่มีตัวละครไหนมีรัศมีที่ว่าเลย มันเลยกลายเป็นนิยายเฟทเรื่องแรกเลยมั้งที่ไม่มีพระเอกและนางเอก

                    คือคนแต่งใช้วิธีการกระจายบทตัวละคร ให้ตัวละครมีบทบาทน้อยบ้าง มากบ้าง (ที่มากที่ว่าเอาเข้าจริง ก็ไม่ได้ไปถึงไหน แค่มีบทบรรยายจำนวนหน้าเยอะเฉยๆ เน้นฉากต่อสู้นั้นแหละ)  กิลกาเมชเป็นพระเอกเหรอ มันไม่ถึงขั้น Zero เลย หรือสาวที่มาจากภาค ภาค  Fate/Prototype กับเซอร์เวนส์ของเธอที่เป็นเซเบอร์หรือ ก็ไม่คืบหน้าอะไรสักเท่าไหร่ ตัวบทเองก็ไม่ได้แสดงให้ผมเห็นว่าเธอเป็นนางเอกตัวเด่น เป็นศูนย์กลางของเรื่องเลย

                    ใครที่บ่นๆ ภาคอโฟ ผมว่าภาคอโฟยังมีฉากน่าจำจดอยู่บ้าง แต่ภาคนี้ผมยังไม่เจอฉากจดจำเลย (นอกเสียจากการเล่าที่มาที่ไปตัวละครเล่ม 1)

     


    แม้ไม่มีฉากน่าจดจำ แต่ส่วนหนึ่งผมยอมรับคือ มีฉากที่ชอบ หลายฉากทีเดียว ส่วนหนึ่งเพราะบทต่อสู้เรื่องนี้มันดูสนุกด้วย แม้พลังเสกลตัวละครจะโอเวอร์ (โฮกุระดับต่อต้านกองทัพเลยมั้ง) ก็ตาม  บางตัวละครเล่าเรื่องของตัวเองก็สนุก ทำให้ผมชอบหลายฉากเรื่องนี้ ไม่ว่าฉาก แจ๊คที่ปรากฏ (ก็บอกไงว่าตามเรื่องนี้เพราะแจ๊ค), บทของคนแต่งสามทหารเสือ (เป็นเซอร์วิสที่ปากเก่งมาก) และฟรานซิสก้าผมว่าเป็นบอสเบื้องหลังที่มีเสน่ห์ดี คือเป็นตัวละครไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ เดาทางไม่ได้ แตกต่างจากบอสเฟทภาคก่อนๆ ที่ดูกวนๆ  แต่ของฟรานนี้ยิ่งร้ายยิ่งน่ารัก

    ฉากต่อสู้ก็ใช้พลังเซอร์เวนส์ แต่ไม่ใช่ปล่อยพลังตูมตามอย่างเดียว แต่ก็มีการบรรบยายเอกลักษณ์ของเซอร์เวนส์ด้วย เช่น แจ๊ค (อีกแล้ว) ภาคนี้ไม่ได้ใช้มีดกระซวก หรือหวก แต่เป็นการแปลงร่าง และเวลาต่อสู้จริงนี้จะแปลงเป็นปีศาจ เดมอน มีปีกเลย พร้อมบรรยายว่าสกลินี้มาจากคนที่คิดว่าแจ๊คเป็นปีศาจ อันเนื่องจากจดหมาย จากนรก เป็นการส่งเสริมว่าเซอร์เวนส์จะเก่งได้ ก็ต้อง ดัง และการเสริมแต่งจากเรื่องเล่าของคน ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มความคิดว่าเซอร์เวนส์เก่งเพราะความเก่าแก่ เหมือนซีรีย์เฟทภาคก่อนๆ

    /ใช่ครับ เฟทแปลกปลอม เป็นนิยายที่ยังพออ่านได้ หากคุณไม่สนเรื่องรายละเอียดยิบย่อยต่างๆ ในนาในเรื่อง อย่างน้อยเรื่องนี้ยังมีจุดขายฉากต่อสู้ที่ดูอลังการ จัดเต็ม ก็นิยายสู้กันนี้น่า แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องเข้าใจว่าภาคนี้น่าจะมีหลายเล่มเจ็บ และน่าจะมากกว่าทุกภาคด้วยซ้ำ

    ในส่วนของเนื้อเรื่อง ภาคนี้ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น (ถ้าไม่นับเรื่องที่มาที่ไปตัวละคร) การดำเนินเรื่องไม่ได้เน้นการเล่าเรื่องตัวละครที่เป็นจุดศูนย์กลาง ทำให้มีการสลับฉากหลายครั้ง บางจุดผมก็แอบ งง ว่ากล่าวถึงตัวละครไหนเท่านั้นเอง

                    และสิ่งหนึ่งที่ผมว่าขาดหายไปในภาคนี้ ก็คงเป็นฉากดราม่าตัวละคร ที่ทั้งภาคก่อนๆ ทำออกมาได้ดี จนคนดูร้องไห้ จนสร้างหลายภาค แต่ภาคนี้ยังไม่มีฉากดราม่าเที่ว่าสักเท่าไหร่ (ยกเว้นเรื่องชีวิตของตัวละคร)  และอีกหนึ่งที่ผทมว่าขาดคือฉากความฝันเล่าเรื่องของเซอร์เวนส์มั้ง (หรือมี แต่ผมไม่ได้สนใจหว่า)

     

    สรุป Fate/Strange Fake  เป็นนิยายที่เหมาะกับคนที่เป็นแฟนเฟทและไทป์มูน แต่เนืองด้วยผมบ้าแจ๊ค ซื้อเพราะแจ๊ค ซื้อมาแล้วก็อ่าน อาจมีจุดไม่เข้าใจอยู่บ้าง แต่มันก็ทดแทนฉากต่อสู้ การเล่าเรื่องผมไม่มั่นใจว่าสมัยนี้หลายคนชอบการเล่าสลับตัวละคร โดยไม่มีพระเอกหรือนางเอกหรือเปล่า แต่มันก็ทดแทนเอกลักษณ์ของตัวละครที่หากหลายพอสมควร บางตัวละครผมชอบก็อย่าง ฟรานซิลก้า (จัง) นี้แหละ

    ปัจจุบันนิยายเรื่องนี้มีมังงะแล้ว  และทั้งนิยายและการ์ตูนมีลิขสิทธิ์โดย animag  ซึ่งราคาก็แพงสมควร คำแนะนำของผมคือให้อ่านภาคมังงะก่อน  จากนั้นก็อ่านซีรีย์เฟททั้งหมด ก่อนที่อ่านนิยาย

     

    นอกจากนี้มีหลายคนอยากให้ Fate/Strange Fake  มีเป็นอนิเมะ แต่ตอนนี้นิยายยังไม่จบ และผมเชื่อว่ามันไม่น่าจะจบในเร็วๆ นี้แน่ คงอ่านนานพอดู

     

    ก่อนจบก็ขอบคุณกูเกิ้ล ที่ทำให้ผมอ่านนิยายเรื่องนี้เข้าใจระดับหนึ่ง บางคนอาจคิดว่านิยายเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับผม ผมก็ขอตอบว่าปัจจุบันผมเก็บนิยายเรื่องนี้เป็นอย่างดีนะ มันอาจไม่เหมาะ (ขอให้เข้าใจนะครับ ว่าผมหาอ่านเรื่องเวเวอร์ตอนโตไม่ได้ และขอให้เข้าใจว่าผมพึ่งสนใจเฟทเมื่อไม่นานนี้เอง ตอนแรกผมคิดว่าภาคนี้จะเริ่มต้นเฟทตั้งแต่ 0 แต่กลายเป็นว่าภาคนี้รวม-จักรวาลเฟทภาคเก่ามาด้วย)  แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีจุดที่ไม่น่าสนใจ เพราะอย่างน้อยก็คือการเล่าเรื่องสลับนีแหละ พอดีผมไม่ได้มีนิยายที่มีการเล่าเรื่องแบบนี้มากนัก ในเมื่อซื้อมาแล้วก็เอามาเป็นกรณีตัวอย่าง

     

    และก่อนจบจริงๆ หนึ่งสาเหตุที่ผมซื้อเรื่องนี้จริงๆ ก็คือ ฟรานซิสก้านี้แหละ พอดีไปเจอมังงะเห็นการออกแบบฟรานซิสก้าและน่ารักดี และเป็นคนแรกที่เลยที่ผมเปิดกูเกิ้ลเพื่อค้น


    \ 

     

    ฟรานซิลก้ามีชื่อจริงว่า Francesca Prelati หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเขาคือหมอผีที่ล่อลวงให้กิล เดอ เรย์เข้าสู่ด้านมืดก็คือเขานี้แหละ โดยเขาปรากฏตัวตอนที่กิล แดอ เรย์กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน แล้วหลอกล่อให้ใช้การแปรธาตุเปลี่ยนเลือดให้เป็นทอง ทำให้กิล เดอ เรย์กลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง จนลืมเลือนความดีงามทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่ทำให้เขากลายเป็นโลลิ เนื่องจากเดิมทีเป็นชายและเสียชีวิตหลายครั้ง และเมื่อตายก็จะเปลี่ยนร่างใหม่ ซึ่งการตายครั้งแรกก็อยู่ในช่วงที่กิล เดอ เรย์โดนประหาร ทำให้มีการบันทึกเป็นวิญญาณวีรชนในจอกด้วย

    ฟรานซิลก้าอยู่เบื้องหลังสงครามจอกทั้งสองภาค (เฟท/สเตย์ ไนภาคแรกและซิโร่) ส่วนมากเป็นครูสอนนักเวทย์ และหากเธอเบื่อก็จะฆ่าศิษย์ บางครั้งก็อยากเป็นผู้แข่งขันแต่ตอนหลังไม่ร่วม  เนื่องจากมีนิสัยเบื่อง่าย  จึงได้แต่สังเกตการณ์อยู่ห่างๆ เท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม หลังสงครามฟูยูกิจบลง เธอได้แอบเก็บตัวอย่างโคลนจากจอก เพื่อมาสร้างจอก โดยร่วมมือกับจอมเวทย์ที่อเมริกา จนเกิดสงครามแปลกปลอมนี้ขึ้นมา

     

    ต้องติดตามอีกยาวว่าสงครามนี้จะจบยังไง



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×