ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #479 : ซึนเดเระกำลังจะหายไป !??

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.77K
      9
      20 มี.ค. 61

                    พอดีช่วงนี้เห็นว่า Toradora! จะกลับมาตีพิมพ์ใหม่อีกรอบ หลังจากสำนักพิมพ์ลิขสิทธิ์แรกปิดตัวเสียก่อน เป็นเวลาหลายปี ก่อนที่สำนักพิมพ์ใหม่จะมาสานต่อ อย่างไรก็ตาม คนที่ซื้อก็คงจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ อวยยัยเสือน้อย เพราะมันก็เป็นนิยายเก่า หลายคนก็รู้ตอนจบแล้ว (จากการดูอนิเมะและสปอย) ที่สำคัญเรากำลังมาถึงยุคซึนเดเระกำลังจะหายไป.........

                     ใช่....ซึนเดเระจะหายไปจากสารบทการ์ตูนญี่ปุ่น หลายคนอาจจะเถียง แต่ตามความรู้สึกของผม ซึนเดเระแบบเข้มข้นนั้นหายไปจากวงการไปนานแล้ว จะมีก็เป็นตัวละครประเภทซึนอ่อนๆ ซึนนิดๆ (คือเป็นตัวละครที่นิสัยธรรมดา ที่แอบชอบพระเอก ทำเป็นไม่ชอบพระเอก แต่ไม่รุนแรงมากนัก)  ล่าสุด เอริริ สเปนเซอร์ ซาวามูระจากเรื่อง Saenai Heroine no Sodatekata ก็กลายเป็นตัวละครที่น่าเศร้าของสาวกซึนเดเระ (พระเอกมันควาย ย้ำ  พระเอกมันควาย)

                    ครั้งหนึ่งผมเขียนบทความ ซึนเดเระกำลังจะครองโลก (ลิงค์อย่างข้างล่าง) ผมเขียนว่าซึนเดเระที่คาแร็คเตอร์ที่ได้รับความนิยม (ในยุคหนึ่ง) เกือบทุกยุคที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่อาคาเนะจากรันม่า ½ , ยุค 4 เทพซึนทวินเทล และล่าสุด  เอริริ สเปนเซอร์ ซาวามูระ ที่แสดงความซึนเดเระแบบเข้มจ้นออกมา

    https://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=125456&chapter=278

                    หากแต่ช่วงหลังๆ ความรู้สึกผมได้บ่บอกว่าซึนเดเระเริ่มหายไป หรือเริ่มน้อยอย่างน่าใจหาย ในขณะที่คาแร็คเตอร์สาวสมัยนั้น ส่วนมากจะเป็นเดเระ หรือคาแร็คเตอร์ชอบพระเอกแบบง่ายๆ หลังจากการมาของนิยายแนวต่างโลกทั้งหลายแหล่  และมังงะแนวฮาเร็มที่เด่นๆ ก็ต้องยอมรับว่ามีสองเรื่องและมันก็เป็นของจัมป์ ก็มีซึนเดเระอยู่บ้าง แต่พวกเธอไม่ใช่นางเอกหลัก (อย่างมากก็นางรอง) และอย่างที่รู้ว่าจัมป์ ไม่เคยจบฮาเร็ม (ทั้งๆ ที่ถ้าจบฮาเร็ม จะได้เป็นตำนานจัมป์แท้ๆ ช่างเสียดายนัก)

     

     

                    เรามาลองคิดเล่นๆ เกี่ยวกับข้อเสียซึนยเดเรนะดู ว่ามีผลต่อคนดูมากน้อยเพียงใด ถ้าถามหลายคน มีใครชอบซึนเดเระ

                    เท่าที่ผมอ่านคอมเมนต์หลายคน ที่เป็คนไทย คนไทยส่วนใหญ่กลับไม่ชอบซึนเดเระเสียเลย เพราะส่วนหนึ่งเอาซึนเดเระไปบนกับนิสัยหึ่งของหญิงไทย (คนที่มีแฟนคงเข้าใจความรู้สึกแบบนี้ไม่มากไม่น้อย)

                    จะว่าไปซึนเดเระนี้ก็ใกล้เคียงกับคำว่าหึ่ง ซึนเดเระ (Tsundere)  เป็นตัวละครที่มีบุคลิกตอนแรกดูแล้วไม่เป็นมิตร ชอบโมโหร้าย เย็นชา ฉุนเฉียวง่าย แต่เมื่อพระเอกปักธง จิตใจก็เริ่มอ่อนไหว แต่ก็ยังแสดงอาการโมโหร้ายอยู่  ทำให้ลักษณะนิสัยแบบนี้คล้ายๆ หึ่ง อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ สลับไปสลับไป

                 ส่วนหนึ่งที่หลายคนไม่ชอบสาวซึนเดเระก็คือขี้หึ่ง ขี้โวยวาย โดยเฉพาะเวลาพระเอกมีอีเวนส์กับสาวคนอื่น หรือสาวคนอื่นเข้าหาพระเอก คุณเธอก็มักใช้ความรุนแรงกับพระเอกเป็นประจำ ทำให้หลายคนหงุดหงิดว่ามันจะเป็นอะไรกันหนักหนา ปากบอกไม่ชอบพระเอก แต่หึ่งซะอย่างกับเป็นเจ้าของพระเอกคนเดียวอย่างงั้นแหละ

                    จะว่าไป มันก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของมนุษย์ จิตใต้สำนึกของมนุษย์ วัฒนธรรมด้วย คนไทย (หรือคนทั่วไป) ชอบผู้หญิงที่อ่อนหวาน เรียบร้อย เก่งงานบ้านงานเรือน มากกว่า ผู้หญิงที่ไม่เรียบร้อย กระโชกโฮกฮาก ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง และขี้โวยวาย สาวซึนเดเระจึงโดนจุดนี้เต็มๆ

                    ยกตัวอย่าง คิริซากิ จิโตเกะ จากนิโค่ย เรื่องที่มีสงครามอวยสูงและหลายคนคาดหวังสูง ซึ่ง ยัยผมทอง ที่พระเอกมักเรียกว่ายัยกอริล่า คนนี้ชอบใช้ความรุนแรง ขี้หึ่ง สุดท้ายก็เข้าวิน (ด้วยสูตรสำเร็จ) แต่หลายคนไม่ชอบเลย เพราะเธอเป็นผู้หญิงไม่เรียบร้อย ไม่มีดีสักอย่าง (หรือเปล่า?) ในขณที่สาวผมดำ เรียบร้อย อ่อนหวาน คาแร็คเตอร์บ้านๆ พวกเขาชอบมากกว่า

                    บางทีมนุษย์เราชอบผู้หญิงที่ไม่ปรุงแต่งมากกว่าก็เป็นได้

     


    อีกหนึ่งสาเหตุที่ซึนเดเระค่อนข้างหายากปัจจุบัน ก็คงมาจากบทของซึนเดเระ ที่เป็นคาแร็คเตอร์ที่สร้างยาก มันยากตรงจะสร้างเรื่องราวยังไงให้คนดูผูกพันกับตัวละคร เข้าใจในตัวละคร และอินกับตัวละคร

    แม้ตัวละครคาแร็คเตอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยันเดเระ คูลเดเระ ก็จะมีความยากในการสร้างเรื่องราว อีเวนส์แตกต่างกันออกไป (และมันยากหมด) แต่ซึนเดเระนั้นก็มีความยากเฉพาะของมัน เพราะเป็นคาแร็คเตอร์ที่จำเป็นต้องสาวเรื่องราว ปรุงแต่งที่ใช้ระยะยาวนานพอสมควรกว่าที่จะได้ ไม่ใช่ตอนแรกซึน มาตอนสองก็เดเระแตกออกมาง่ายๆ ซึ่งมันไม่ใช่ (นอกเสียจากตัวละครนั้นมีความผูกพันกับพระเอกมาก่อนหน้าแล้ว เป็นต้น น้องสาว หรือเพื่อนสมัยเด็ก แต่กลับตัวละครที่พึ่งเจอพระเอกครั้งแรกจะเดเระแตกเลยก็ไม่ใช่)

    หลักการสาวซึนเดเระคือ เริ่มจากภายนอกเหมือนจะแข็งแกร่ง แต่ความจริงอ่อนใน มีเรื่องราวชีวิตที่โหดร้าย หรือดราม่าครอบครัว มีอีเวนส์ที่พระเอกปักธง ให้คนอ่านรู้สึกว่าเธอจะไม่สามารถรักใครได้อีกแล้ว นอกจากพระเอก และก็ดราม่าแรงๆ ให้พระเอกปักธงมิดด้าม นี้คือการสร้างซึนเดรเ ที่นอกจากคาแร็คเตอร์การออกแบบจะน่าดึงดูดแล้ว เรื่องราวของเธอ อีเวนส์ของเธอก็ต้องให้คนดูอินด้วย ซึ่งมันยากมาก ในการหาแนวทางใหม่ๆ สร้างเรื่องราวใหม่ๆ ขึ้นมา

    ยกตัวอย่าง เช่น นิมฟ์ จาก Sora no Otoshimono ที่กว่าจะปรุงแต่งละครตัวนี้ก็ใช้เวลายาวนาน ไล่ยากปรากฏตัวแบบตัวร้ายเกรดบี เริ่มชอบพระเอก ดราม่าชีวิตแรงๆ พระเอกปักธง ซึ่งกว่าที่ตัวละครนี้จะทำให้คนดูผูกผัน ยกเป็นนางเอก ก็ใช้หลายเล่ม หลายตอนเหมือนกัน

                    และถ้าทำซึนเดเระไม่ได้ มันก็กลายเป็นคาแร็คเตอร์ที่หลายคนเกลียดเลย

                    ดังนั้นปัจจุบัน นิยายต่างโลกหลายแหล่ที่ไม่มีคาแร็คเตอร์ซึนเดระ ส่วนหนึ่งเพราะคนแต่งฝีมือไม่ถึงในการสร้างตัวละคร หรือไม่ก็ซึนเดระเป็นตัวละครที่ใช้เวลาในการสร้าง ในขณะที่พวกผู้หญิงอ่อนหวาน ชอบพระเอกง่ายๆ มันทำได้ง่ายกว่า รวดเร็วกว่า  ไม่จำเป็นต้องสร้างอีเวนส์อะไรมาก เน้นไปที่เนื้อเรื่องหลักมากกว่า

                    (แต่ก็ใช่ว่าต่างโลกจะไม่มีสาวซึนเดเระ พวกสาวอัศวินก็มีคาแร็คเตอร์ดังกล่าว แต่หลายเรื่องมักง่ายตรง ให้พระเอกจับกดเลย.....ง่ายดี)



     


    นอกจากจะทำบทยากแล้ว ซึนเดเระก็เป็นสิ่งที่เป็นศัตรูกับฮาเร็ม คือที่ผ่านมาหากนางเอก (สาวหลัก สาวตรงกลาง) คนไหนเป็นสาวซึนเดเระ มีสิทธิ์วิน จบวินสูงมาก ยากที่จะจบฮาเร็ม (อย่างมากก็ค้างคา) เพราะธรรมชาติสาวซึนเดเระนั้นต้องการครอบครองพระเอกคนเดียว ขโมยซีน กัดกับตัวละครสาวคนอื่น เป็นตัวทำให้พระเอกตัดสินใจวิน ตัดสินใจหักธง   ทำให้ซึนเดเระจึงเป็นศัตรูกับฉากจบแบบฮาเร็มอย่างช่วยไม่ได้ ส่งผลทำให้มันเป็นส่วนเกินในแนวฮาเร็ม คนแต่งแนวฮาเร็มจ๋า จึงพยายามเลือกที่จะไม่มีสาวซึนเดเระเพราะนอกจากจะปั้นยากแล้ว ยังไม่รู้ด้วยว่าจะให้สาวคนนี้จบฮาเร็มได้ยังไง

                    ก็อย่างนิโค่ยก็ได้ ทั้งๆ ที่เนื้อหาอุตส่าห์ปูว่าฮาเร็ม (ไม่นับจัมป์นะ) ปัจจุยันต่างๆ ก็ส่งเสริมให้ฮาเร็มได้ แต่สุดท้ายเพราะการตัดสินใจของพระเอกที่เรียกวิน ก็ยิ่งเป็นตัวสนับสนุนว่าถ้านางเอกคนไหนมีนิสัยซึนเดเระ ชอบใช้ความรุนแรงนี้ กาวงได้เลย มีสิทธิ์จบวินสูงมาก

                    จบวิน ก็ใชว่าจะแย่ แต่สำหรับความรู้สึกคนดูมันไปได้สองทาง อย่างที่บอกสงครามอวย หลายคนก็อยากให้เห็นสาวคนอื่น (นางรอง) มีความสุข แต่สุดท้ายสาวซึนเดเระก็ได้ไป และนั้นทำให้หลายคนเกลียด และเริ่มด่าสาวซึนเดเระว่าเป็น คาแร็คเตอร์ที่แย่มาก ไม่สมควรได้กับพระเอก เห็นแก่ตัว  พระเอกมันควายไปชอบได้ยังไง (ขอหยาบนิดหน่อย เพื่อสื่ออารมณ์ความเกรี้ยวกราดของสงครามอวย)

                    ดังนั้นบทสรุปวินสาวซึนเดเระส่วนใหญ่ไม่เป็นที่ถูกใจหลายคนมากนัก

    เอาง่ายๆ ฉากจบของ 4 จตุเทพซึนเดเระ ที่ประกอบด้วย (ส่วนอาเรีย จาก Hidan no Aria ยังไม่จบ  )  มีคนดูคนไหนประทับใจการจบของใครบ้าง

                    ตามความรู้สึกส่วนตัว ผมเห็นทั้งสองอย่าง คือชอบก็เกลียดไปเลย แต่ส่วนใหญ่หนักไปเกลียด

    -ชานะ (จาก Shakugan no Shana) เอาง่ายๆ จบวิน พระเอกได้กับชานะ เรื่องนี้ผมดูต้นต้นๆ ไม่ได้ดูตอนหลังๆ ถ้าความคิดเห็นของบางคนอาจชอบตอนจบ ที่พระเอกไปอยู่กับชานะในอีกโลกหนึ่งอย่างมีความสุข (ความจริง ตอนจบ มันตีความได้หลากหลายนะ แต่ผมมองอย่างนั้น) ส่วนตัวผมเจ็บปวดยังไงไม่รู้ คือคนอื่นๆ มีคู่กันหมด ส่วนสาวนางรองที่ชอบพระเอก พยายามทุกอย่าง สุดท้ายอยู่คนเดียวหงอยเหงา (เศร้า)

    - ซากะ ไทกะ (จาก Toradora!) ความจริงหลายคนชอบเรื่องนี้นะ แต่พอดีเรื่องนี้สงครามอวยโหดมาก มันไม่ได้จบเพียงเท่านี้ บางคนออกมาถ้อยคำที่ดูถูกไทกะว่า เป็นผู้หญิงที่ไม่มีดีอะไรเลย เอาแต่ใจ ขี้โวยวาย  ทำให้พระเอกใจอ่อต้องมาหักธงสาวอื่นๆ ในขณะที่สาวอื่นต้องตัดใจ เพราะสงสัยยัยหลุยส์  หากหลุยส์ขาดพระเอกนี้คงไม่มีชีวิตอีกต่อไปแล้ว (แรงมาก)

    - หลุยส์ (จาก Zero no Tsukaima )  จะว่ายังไงดีละ  ผมไม่รู้คนอื่นคิดยังไงนะ แต่เรื่องนี้ทั้งอนิเมะและนิยาย เป็นเรื่องที่ขายหน้าสำหรับผมมากๆ ในการเขียนชม และอุตส่าห์ติดตาม แต่ตอนจบทั้งอนิเมะและนิยายนี้ ทำเอาผมหน้ามืด ผิดหวังสุดๆ เลย

    ขอบอกเลยผมติดตามเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่ตอนนั้นไม่ได้บ้าฮาเร็มนะ แต่จากเนื้อเรื่องมันไปทางน่าจะจบฮาเร็ม (โครตๆ) คือหลุยส์เด่นก็จริง แต่เมดสาว, เจ้าหญิง เอลฟ์ ก็แสดงให้เห็นว่าเธอก็ ปัจจัยในเรื่องก็ส่งเสริมฮาเร็ม (เช่น พระเอกนอนด้วยกันกับหลุยส์กับเมด, โลกที่พระเอกอยู่พวกขุนนางมีเมียหลายคนได้, เหตุผลที่สาวๆ คนอื่นรักพระเอกคนเดียว ก็มีแล้ว อย่าง เอลฟ์เรียกไซตะเป็นอสูรรับใช้) แต่ไม่รู้มันนึกบ้าอะไรจบวินทั้งอนิเมะและนิยาย  ไล่ตั้งแต่อนิเมะไซโตะแต่งงานกับหลุยส์แล้วเปิดประตูไปโลกปัจจจุบัน (ทิ้งสาวๆ อยู่ในโลกแฟนตาซีต่อไป)

                    ส่วนนิยายโหดสุดๆ ตรง ตอนที่อนิเมะฉายตอนจบ คนแต่งได้เปิดปากว่าอนิเมะจบได้แย่มาก จึงพยายามแต่งนิยายให้แตกต่างจากอนิเมะ แต่คนแต่งเสียชีวิตเสียก่อน ทำให้ต้องใช้คนแต่งคนอื่นมาสานต่อ คนอ่านก็รอหลายปีว่าเมื่อไหร่บทสรุปที่คนแต่งเดิมย้ำว่าจะจบต่างจากอนิเมะ ประทับใจกว่า (เอาง่ายๆ จบฮาเร็มนั้นแหละ) จะเป็นยังไง  และเมื่อนิยายลบจบออกมา แทบไม่ต่างอะไรจากอนิเมะเลย ต่างตรงแค่ประตูที่ไปโลกไซโตะไปแล้วไม่สามารถกลับโลกแฟนตาซีได้ ไซโตะจึงไปกับหลุยส์ สาวสาวๆ อยู่ต่างโลก ....... (หนักกว่าอนิเมะด้วยมั้ง)  

    เช่นเดียวกับไทกะ หลุยส์ก็โดนด่าหนักมาก จากสงครามอวย ว่ายัยเห็นแก่ตัว

    ที่โหดสุดคือนิยายเล่มมจบของยัยหลุยส์ มาอยู่ในยุคต่างโลกฮาเร็มมากมาย กลายเป็นการจบอินดี้สุดๆ ไปซะอย่างงั้น

    และ นางิ (Hayate no Gotoku!) ค้างคามั้ง พอดีไม่ได้ดู

                แน่นอนว่าก็มีซึนเดเระหลายเรื่องที่ซ้ำรัก สมหวังบ้าง ไม่สมหวังบ้าง สลับกันไป แต่พอดีเรื่องที่ซึนเดเระดังๆ มันมีสงครามกองอวยเท่านั้นเอง


     


                    อย่างไรก็ตาม แม้ซึนเดเระจะมีข้อเสียเยอะ คนอื่นไม่ปลื้ม แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีข้อดี จุดแข็งโป๊ก อยู่ตรงที่เป็นคาแร็คเตอร์ที่ดึงความเป็นเพื่อนสมัยเด็กได้ดีที่สุด ส่วนตัวผมแล้วเพื่อนสมัยเด็กที่เรียบร้อย อ่อนหวาน มันไม่ค่อยมีเหตุผลสักเท่าไหร่ ถ้าเป็นเพื่อนสมัยเด็กซึนเดเระก็ยังเข้าใจง่าย ดูเป็นธรรมชาติกว่า


    ดังนั้นซึนเดเระก็ยังคงมีความสำคัญในการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่ เพียงแต่มันต้องมีการปรับยุคตามสมัย สลับกับยุคเก่าบ้าง จะให้ซึนเดเระตบตี รุนแรง กระทืบพระเอก ขี้หึง ขี้โวยวาย ดราม่าแรงๆ อย่างเดียวก็ไม่ใช่ มันก็ซ้ำๆ/ ซากๆ มากเกินไป ดังนั้นซึนเดเระช่วงหลังๆ ก็เริ่มปรับเบาๆ ให้ดูเรียลๆ เหมือนตัวละครธรรมดาหน่อย   อารมณ์ว่าไม่ชอบพระเอกตั้งแต่เห็นหน้าครั้งแรก แต่เมื่อเจออีเวนส์มากๆ ขึ้นก็เริ่มชอบ ซึ่งก็ยังเป็นสเต็ปไป


     


    สิ่งที่บอกได้ตอนนี้คือ คาแร็คเตอร์ของญี่ปุ่นมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ  ไม่เหมือนที่ใด และหลายคนเอามาเป็นแม่แบบ ไม่เพียงแค่ซึนเดเระ ยังมีคูลเดเระ ยันดาเระ ยันคิเระ ฯลฯ  คาแร็คเตอร์มากมายเหล่านี้ใส่เข้าไปในเรื่องเดียวตามความเหมาะสม ความหลากหลายเหล่านี้ก็ทำให้เรื่องสนุกขึ้น ไม่ใช่ว่าจะให้เรื่องนั้นมีแต่ตัวละครจืดๆ อย่างเดียวก็ไม่ใช้ จะต้องมีตัวละครที่มีคาแร็คเตอร์หลากหลายเข้าไปผสมโรงด้วย แถมยังมันก็ช่วยทำให้สาวๆ ที่ดูจืดๆ โดดเด่นไปด้วย


                    แต่ทั้งนี้เรื่องจะดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคนแต่ง ว่าจะทำถูกใจคนดู สมเหตุสมผลต่อทิศทางของเรื่องได้หรือไม่ด้วย


     




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×