ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #400 : Peleliu - Rakuen no Guernica หนีตายเกาะนรก-เปเลลิว

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.87K
      1
      22 ก.ค. 60

    ในปี 2016 มีการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ และอยากให้หลายคนได้ดู ได้ติดตาม แม้ว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะไม่ได้เป็นแนวฮาเร็ม, แนวแอ็คชั่นบ้าพลัง, แนวโรแมนติก และไม่ใช่แนวที่ฮิตในปัจจุบัน หากแต่มันเป็นแนวสงครามโลกครั้งที่ 2..

     

     

    Peleliu - Rakuen no Guernica

     

    Peleliu - Rakuen no Guernica  เป็นการ์ตูนผลงาน ของ Hiratsuka Masao (เรื่อง) &Takeda Kazuyoshi (รูป) ลงประจำใน Young Animal ปี 2016 ที่ผ่านมา  ซึ่งผมพยายามค้น ก็พอทราบว่า ฮิระสึกะ เป็นนักเขียนหนังสือประวัติสงครามโลกครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่น (ทั้งเรื่อง แมนยูเรีย, การไต่สวนหลังสงคราม, การรบที่แปซิฟิค นอกจากนี้ยังมีสงครามรัสเซียกับญี่ปุ่น)

    มังงะเรื่องนี้ราวของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงสงครามที่อเมริการุกเข้าสู่จักรวรรดิญี่ปุ่นอย่างหนักหน่วง อเมริกาใช้แผน “กบกระโดด” ยึดทีละเกาะ เพื่อสร้างสนามบิน จักรวรรดิญี่ปุ่นกำลังจะพ่ายแพ้ เพราะพวกเขากำลังจะสูญเสียเกาะที่ยึดครองอยู่ทีละเกาะ

    หนึ่งสงครามที่นองเลือดในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 คือสงครามเกาะเปเลลิว(The Battle of Peleliu) ที่นั่นพระเอกที่เป็นทหารญี่ปุ่นนามว่า “ทามารุ” แม้จะชื่อว่าเป็นทหาร หากแต่เขาดูไม่เหมือนทหารเลย เขาไม่กล้าที่จะฆ่าคนด้วยซ้ำ เขามีความฝันที่จะเป็นนักวาดการ์ตูน หลังสงครามโลกสิ้นสุด

    ในช่วงแรกนั้นทามารุกับเพื่อนๆ ได้ขุดอุโมงค์ เพื่อช่วยเป็นฐานในการสู้รบกับพวกอเมริกาที่กำลังจะขึ้นบกในไม่ช้า แม้ว่าพวกเขาเสียเปรียบ แต่ทุกคนเชื่อว่าพวกเขาจะรอดกลับไปเพื่อหาครอบครัว โดยหารู้ไม่ว่าสงครามที่นองเลือดจะเกิดขึ้นในไม่ช้า และพวกเขาจะไม่ได้ออกจากเกาะทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่


     

    Peleliu - Rakuen no Guernica    เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นไม่กี่เรื่องในปีนี้ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ตัวเอกเป็นเพียงแค่พลทหารแนวหน้า เจ็บจริง ตายจริง ไม่มีเรื่องราวอิทธิปาฏิหาริย์ใดๆ ทั้งสิ้น

    จะว่าไปแล้ว เดี๋ยวนี้การ์ตูนญี่ปุ่นแนวสงครามโลกครั้งที่ 2 แปซิฟิค แท้ๆ ไม่ค่อยมีเลย ทั้งๆ น่าจะเป็นสิ่งที่น่าจดจำสำหรับชาวญี่ปุ่น ส่วนใหญ่มักอ้างอิงไม่กี่เรื่อง เป็นต้นว่า ฮิตเลอร์ นาซีเยอรมัน แต่จักรวรรดืญี่ปุ่นนั้นไม่ค่อยพูดถึงมากนัก แม้ว่าตอนนี้จะมีแนวสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกเรื่องเหมือนกัน แต่เป็นแนวทัพเรือ พระเอกเป็นทหารชั้นสูง ซึ่งเป็นแนวที่หลายคนได้เห็นมาบ้างแล้ว (ซีปัง)

    สมัยก่อนนั้น การ์ตูนแนวสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็มีให้เห็นบ้าง ส่วนมากจะเน้นความโหดร้ายของ สงคราม และความสูญเสีย อย่างเรื่อง  Shirahata no Shoujo ที่เป็นแนวแสดงความโหดร้ายของสงครามในโอกินาว่า ซึ่งเป็นสงครามบนเกาะที่นอกจากทหารจะสู้รบกันแล้ว ยังมีชาวบ้านรวมอยู่ด้วย ซึ้งเราก็ได้เห็นชาวบ้านธรรมดาได้รับเคราะห์จากลูกหลงของสงคราม นอกจากนี้ก็มีหลายเรื่องที่เป็นแนวพลทหารในสงครามแนวหน้าเหมือนกัน  แต่ส่วนมากเป็นเรื่องที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก เพราะสำหรับประวัติศาสตร์แล้วคนไทยมักส่ายหัวกับเรื่องเหล่านี้

    ดังนั้นเรื่อง  Peleliu - Rakuen no Guernica    จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างพิเศษ ที่เรานานๆ เราจะได้เห็นการ์ตูนสงครามโลกครั้งที่ 2 แท้ๆ ผ่านมุมมองของพลทหารธรรมดาที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร ว่าสมรภูมินั้นนองเลือด และน่ากลัวยังไง

    และแน่นอน เพื่อที่จะดูการ์ตูนเรื่องนี้สนุกมากขึ้น เราจะต้องทราบเรื่องสงครามเปเลลิว (The Battle of Peleliu) ว่าสงครามสมรภูมินี้เป็นยังไง

     

     

     

    สงครามเปเลลิว เป็นสงครามที่เกิดขึ้นบนเกาะพาลีลู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศปาเลา มันเป็นเกาะเล็กๆที่มีเนื้อที่ประมาณ 13 ตร.กม. ปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ไม่ถึง 600 คน

    เกาะแห่งนี้มีความสำคัญในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แปซิฟิค เพราะญี่ปุ่นใช้เป็นฐานทัพทั้งทางบก ทางเรือ และ ทางอากาศ (มีสนามบิน)  แน่นอนว่าอเมริการู้เรื่องนี้ และต้องการยึดเกาะเพื่อตัดกำลังของจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งเวลานั้นอเมริกาสามารถเอาชนะสงครามทางน้ำ จนกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นไร้พิษสง อเมริกาจึงนำกองทัพเรือมุ่งสู่เกาะพาลีลู และระดมเรือรบยิงปืนใหญ่และเครื่องบินทิ้งระเบิดปูพรมไปทั่วเกาะ โดยคิดว่าจะสามารถคร่าชีวิตทหาร และ อาวุธ ยุทธโธปกรณ์ฝ่ายญี่ปุ่นได้ทั้งหมด ก่อนที่จะนำทหารมากกว่า 40,000 นายขึ้นไปบนชายหาดเพื่อยึดเกาะต่อไป  แผนนี้อเมริกามั่นใจว่าจะใช้เวลายึดแค่ 3 วัน

    อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจักรวรรดิญี่ปุ่นได้ทราบเรื่องเหล่านี้ดี  ดังนั้นพวกเขาจึงใช้แผนกลยุทธ์ในการป้องกันเกาะใหม่ เมื่อพวกเขาทิ้งกลยุทธ์ทิ้งกองกำลังทั้งหมดหยุดศัตรูที่ชายหาด เปลี่ยนมาเป็นการป้องกันโดยใช้ภูมิประเทศเป็นประโยชน์ ด้วยการให้เหล่าทหารขุดอุโมงค์ สร้างเป็นถ้ำใต้ดินในหุบเขา เพื่อทำเป็นบังเกอร์แล้วนำป้อมปืนใหญ่ ปืนกลติดตั้งเอาไว้  มันแน่นหนา และแต่ละถ้ำมีทางใต้ดินเชื่อมกันหมด  

    เพราะถ้ำเหล่านี้เองสามารถรับแรงระเบิดมากมายที่อเมริกายิงถล่มได้ ทำให้ทหารญี่ปุ่นได้หลบซ่อนตัวอย่างดีอยู่ในถ้ำ

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับอเมริกาในการรบกับญี่ปุ่น ไม่ใช่อาวุธที่ทันสมัยของฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใด หากแต่มันคือ “การสู้แบบถวายชีวิต” หรือ “ตายด้วยเกียรติ” (Banzai Attack) ที่ทหารญี่ปุ่นยอมที่จะตายในสนามรบมากกว่าจะยอมจำนนต่อศัตรู

    หลังจากที่อเมริกาทิ้งระเบิดไปทั่วเกาะ  จนอเมริกาเข้าใจว่า  ญี่ปุ่นคงตายเกลี้ยงแล้ว จึงได้พากันยกพลขึ้นบกหวังว่าจะยึดได้โดยง่าย  แต่สิ่งที่พวกเขาเจอบนเกาะคือกระสุนทุกทิศทางที่ระดมยิงทหารญี่ปุ่นตายเป็นร้อย จนสร้างความเสียหายแก่ทหารอเมริกันเป็นอย่างมาก และทำให้อเมริกาสู้รบอย่างยากลำบาก

    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าญี่ปุ่นจะตั้งรับดีแค่ไหน แต่พวกเขาถูกปิดกั้นความช่วยเลหือทุกทาง เพราะอเมริกายึดครองน่านน้ำหมดแล้ว ในที่สุดเกาะก็ถูกอเมริกายึด และไล่ล่าทหารญี่ปุ่นที่ซ่อนตัวตามจุดต่างๆ จนหมด และสงครามก็จบลงโดยทิ้งซากทหารญี่ปุ่นมากมายเป็นภูเขาลงกา

       จากสงครามที่คิดว่ามันจะจบไม่กี่วัน แต่การต่อสู้ยืดเยื้อจนเวลาผ่านไปกว่า 2 เดือนครึ่ง (15 กันยายน – 27 พฤศจิกายน 1944) ทหารอเมริกามีจำนวนพล 47,561 นาย (ประมาณ) เสียชีวิตไป 1,800 คน  ส่วนทหารจักรวรรดิญี่ปุ่นแม้มีจำนวนน้อยกว่าอเมริกามาก คือมีเพียง 10,900 คน และที่น้อยยิ่งกว่าคือพวกเขาเสียชีวิตเกือบหมด เหลือเพียงทหารน้อยนิดที่เหลือรอด (ประมาณ 19 คนที่เป็นทหารญี่ปุ่น)




    สงครามเปเลลิว เป็นสงครามนองเลือดที่หลายคนรู้จักกันบ้าง เพราะปรากฏซีรีย์วีดีโอเกม Call of Duty: World at War ซึ่งมีภารกิจที่ผู้เล่นได้รับบทบาทเป็นนาวิกโยธินสหรัฐที่ต้องไปทำลายปืนครก และทำลายปืนใหญ่ที่แอบซ่อนในบังเกอร์ถ้ำ และนอกจากนี้ยังปรากฏในทีวีซีรีย์ The Pacific ตอนที่ 5, 6 และ7 (เป็นตอนที่สนุกมาก)

    อย่างไรก็ตาม สื่อบันเทิงส่วนใหญ่จะเป็นมุมมองของทหารอเมริกัน น้อยมากที่จะมีมุมมองของทหารญี่ปุ่น จะมีอยู่บ้างก็นิยาย ส่วนการ์ตูนญี่ปุ่นไม่ต้องพูดถึงคือแทบไม่มีเลย (หรือก็คือ ไม่มีเลย อย่างมากก็แค่กล่าวอ้างอิงไม่กี่บรรทัดเท่านั้น) ดังนั้นเรื่อง Peleliu - Rakuen no Guernica จึงเป็นอะไรที่พิเศษ ที่เราจะได้เห็นการ์ตูนแนวสงครามโลกครั้งที่สอง ในมุมมองของทหารญี่ปุ่นในสงครามนองเลือดแห่งนี้ (ศ่วนภาพยนตร์แนวสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เน้นมุมมองทหารญี่ปุ่นที่ดีที่สุดก็คือเรื่อง จดหมายจาก อิโวจิม่า มีพากย์ไทย ลองไปหาดูได้)

    Peleliu - Rakuen no Guernica เริ่มต้นที่ตัวเอก ทามารุ เขาเป็นหนึ่งในทหารหมื่นกว่านายที่ส่งเข้ามาพาลีลู โดยเขาแทบไม่เข้าใจอะไรในสงครามเลย ว่าตอนนี้ฝ่ายจักรวรรดิญี่ปุ่นรบแพ้หรือชนะ สถานการณ์ตอนนี้เสียเปรียบขนาดไหน สิ่งที่ทำในตอนนี้คือทำหน้าที่ของตนเท่านั้น เริ่มต้นมาก็ขุดอุโมงค์  โดยไม่รู้ว่ามันสำคัญขนาดไหน พอเครื่องบินอเมริกาจะทิ้งระเบิดก็หลบในบังเกอร์พร้อมกับทหารคนอื่น พอเครื่องบินไป ก็กลับมาทำงานต่อ

    แม้สงครามพาลีลูจะไม่เริ่มต้น เขาก็พบการตายของเพื่อนที่พึ่งรู้จักกันไม่กี่วัน พร้อมกับสถานการณ์ที่สิ้นหวัง แต่กระนั้นทุกคนก็ยังคงมีความหวังที่จะชนะสงครามและกลับไปทั้งที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งทามารุเชื่ออย่างนั้น ก่อนที่จบตอนที่ 1 ภาพก็ตัดไปยังอนาคต-วันสิ้นสุดสงครามพาลีลู พร้อมกับทหารญี่ปุ่นจำนวนมหาศาลเป็นภูเขาลงกา มันแสดงให้ชี้ชัดว่าจะไม่มีทหารญี่ปุ่นคนใดรอดไปจากนรกแห่งนี้ได้เลย

    แต่ทามารุกับทหารหลายนายยังไม่รู้อนาคตที่ว่านั้น....

    ใกล้ถึงวันทำสงคราม ทามารุกับทหารคนอื่นอยู่แต่ในถ้ำเพราะอเมริการะดมยิงปืนใหญ่ใส่เกาะทั้งวันทั้งคืน จนแทบไม่หลับไม่นอน เพราะทุกคนหวาดกลัว  สิ่งเดียวที่พอเยียวยาได้ก็คือกำลังใจของทุกคน เมื่อเสียงปืนใหญ่สงบลง ทามารุพบว่าเกาะที่ครั้งหนึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ ตอนนี้สภาพไม่แตกต่างจากดาวอังคาร มีแต่ซากไม้ และกลิ่นควันไปทั่วเกาะ


    และแล้ววันที่ทหารอเมริกันยกพลขึ้นเกาะก็มาถึง ทามารุกับเพื่อนๆ ในกองได้รับมอบหมายหน้าที่ ไปที่สนามเพลาะใกล้ทางขึ้นเขาเพื่อสกัดทหารอเมริกัน แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นตำแหน่งแนวหน้าที่จะตายก่อนเพื่อน เพราะต้องเป็นกลุ่มแรกที่ปะทะข้าศึกก่อน

    แม้ตอนแรกๆ ทามารุกับเพื่อนจะมีแรงใจในสนามรบอยู่บ้าง หากแต่เพื่อนๆ ในกองของเขาก็ตายทีละคน ประกอบกับทหารอเมริกันที่มีกำลังมากกว่า และด้วยเหตุอะไรบางอย่างทำให้กลุ่มทามารุได้ทิ้งสนามรบแห่งนี้ไป เพื่อหนีจากโศกนาฏกรรม  ซึ่งจะเป็นยังไงต่อนั้นก็ขอให้ติดตามตอนต่อไป เอาเอง.......

    Peleliu - Rakuen no Guernica อาจไม่ใช่การ์ตูนแนวสงครามที่สุดยอด แต่มันก็เป็นการ์ตูนที่ดี และเป็นแนวสงครามไม่กี่เรื่องในช่วงนี้ และค่อนข้างน่าติดตาม แม้เราจะทราบผลการรบก็ตาม แต่เราก็ติดตามว่าทามารุจะรอดชีวิตหรือไม่ และเขาจะเจออะไรอีกบ้าง และตอนจบจะเป็นเช่นใด

    ที่น่าสนใจ ตัวการ์ตูนนั้นได้ใช้ลายเส้นน่ารัก แทนที่จะเป็นลายเส้นที่สมจริงเหมือนการ์ตูนประเภทเดียวกัน ภาพตัวละครกลมโตน่ารัก ท่าทางที่น่ารักของทามารุ จนไม่เชื่อว่านั้นเป็นทหารจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ดูน่าเกรงขาม เข้มแข็ง ที่เรามักวาดภาพเหล่านี้เสมอ

    จะว่าไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแนวสงครามเรื่องใด มักนำเสนอความโหดร้ายของสงคราม ยิ่งมุมมองของทหารญี่ปุ่นแล้ว ก็ได้นำเสนอตรงกันข้ามกับสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับทหารญี่ปุ่น (ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรามองทหารญี่ปุ่นในด้านร้ายๆ และกลัวทหารญี่ปุ่นมากกว่า) ภาพของทหารญี่ปุ่นที่ที่ดูเข้มแข็ง ยอมตายเพื่อประเทศชาติ จนดูเหมือนล้างสมอง กลับมีด้านอ่อนแอ และมีความเป็นมนุษย์ธรรมดาที่กลัวตายเหมือนคนอื่นๆ

    แม้ว่าภาพที่เราเห็นทหารญี่ปุ่นวิ่งไปโดนลูกปืนอาจเป็นสิ่งที่โง่เขลา  แต่ในอีกความหมายหนึ่งคือเขาตายเพื่อชาติ และชีวิตทหารที่ตายเหล่านั้นก็ได้ทำให้เป็นญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน แล้วเราตอนนี้ได้ทำอะไร เพื่อประเทศชาติบ้าง ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปตายเหมือนทหารญี่ปุ่นก็ได้ เอาที่ใกล้ๆ ตัวอย่าง คนรอบข้าง ชุมชน หรือครอบครัว เราเคยทุ่มเททำสิ่งดีๆ หรือไม่ แล้วเมื่อไหร่จะทำ

     

    สรุป Peleliu - Rakuen no Guernica เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมติดตามในเวลานี้ครับ

     




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×