ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #354 : Makia ฝันร้ายไม่มีที่สิ้นสุด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.22K
      0
      20 ส.ค. 58

    Neverending Nightmares หรือ “ฝันร้ายไม่มีที่สิ้นสุด” เป็นเกมสยองขวัญพัฒนาโดย Infinitap Games ซึ่งมีกราฟฟิกแปลกกว่าเกมสยองขวัญดังทั่วไปๆ เพราะไม่ได้เน้นภาพสมจริง หากแต่ตัวเกมใช้กราฟฟิกแบบภาพวาดการ์ตูนขาวดำ (ส่วนสีจะเน้นพวก สีของเลือด สีของเพดาน เป็นต้น) อีกทั้งเนื้อเรื่องค่อนข้างไปในเชิงจิตวิทยามากกว่าเน้นหนีเอาตัวรอดท่าเดียว

                    โดยตัวเกมนั้นเรารับบทเป็น “โทมัส” ชายที่ไม่ตื่นจากฝันร้าย โดยตัวเราจะบังคับโทมัสไปตลอดเกม เพื่อค้นหาความจริงว่าแท้จริงแล้วโทมัสเป็นใคร และเกิดอะไรขึ้นกับโทมัส

                    แม้ตัวเกมจะดำเนินเรื่องชวนสับสน แต่ก็คาดคะแนว่าโทมัสมีน้องสาวคนหนึ่งชื่อ “แกบบี้” ตอนแรกเขาตื่นจากฝันร้ายว่าที่ตัวเองแทงน้องสาวตาย ในขณะที่โทมัสเดินไปเรื่อยๆ ก็ไปเจอสุสาน จนเจอสุสานน้องของตัวเอง โทมัสได้เห็นเขาจึงเศร้าโศกเสียใจ

                    อย่างไรก็ตาม มันเป็นเพียงแค่ฝันร้าย (ฝันซ้อนฝัน) โทมัสตื่นจากฝันร้าย เขาพบน้องสาวของตัวเองใกล้เตียงนอน โทมัสได้บอกน้องสาวตนเองว่าเขาฝันร้าย ฝันว่าเธอตายแล้ว หากแต่น้องสาวบอกเขาว่า ฉันไม่ตายหรอก พี่จะปกป้องฉันไม่ใช่เหรอ พี่นอนต่อเถอะ ฉันจะไปรอข้างนอกโทมัสจึงเดินออกจากประตู แต่สิ่งที่เขาพบคือคฤหาสน์ที่บรรยากาศไม่น่าไว้ว่าใจ มันมืดมาก เขาเดินลงไปในห้องใต้ดิน  แล้วตื่นจากฝันอีก

     

     

     

                    โทมันตื่นจากฝัน เขาเดินสำรวจคฤหาสน์อีกครั้ง ที่ห้องหนึ่งเขาพบศพตัวเองที่นอนตานเต็มไปด้วยเลือดและตรงกำแพงเขียนด้วยเลือดของโทมัสว่า พระเจ้า ทำไมท่านถึงทอดทิ้งผมและพบภาพตนเองใช้มือจิกเข้าเส้นเลือดของตัวเองแล้วดึงออกมา  และโทมัสก็ตื่นจากฝันอีกที

    เมื่อโทมัสตื่นมา เขาก็เดินไปที่ห้องหลังคาที่ปิดตายอยู่ ที่นั้นเขาก็พบศพน้องสาวตนเองแขวนคอตาย และเขาก็ตื่นจากฝันร้ายอีกรอบ

    หลังจากนั้นตัวเกมก็เริ่มสยองขวัญน่ากลัวขึ้น เมื่อโทมัสตื่นขึ้นมา เขาพบว่าอยู่ในคฤหาสน์หลังเดิม แต่คราวนี้เขาพบว่าคฤหาสน์นี้มีเหล่าสัตว์ประหลาดที่คล้ายกับเด็กทารกขนาดใหญ่  โทมัสพยายามหนีพวกมันจนตกลงลงพื้นไม้ และเขาก็ตื่นขึ้นจากฝันร้าย

                    โทมัสตื่นขึ้นจากฝันร้าย (อีก) คราวนี้เขาพบว่าคฤหาสน์ที่เขาอยู่โทรมกว่าเดิม และเขาได้ยินเสียงเหมือนคนร้องไห้  โทมัสเดินเข้าห้องสมุดและพบกับศพน้องสาวถูกแทงเสียชีวิต โทมัสจึงดึงมีดที่แทงน้องตัวเองอยู่นั้นมาแทงตัวเอง และเขาก็ตื่นจากฝันร้ายเหมือนเดิม.......

                    โทมัสยังไม่ตื่นขึ้นจากฝันร้าย แถมยังเลวร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ เขาตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลบ้า  เจอซากศพจำนวนมากกองเป็นภูเขาบนพื้น ผนังเต็มไปด้วยเลือดสาด หนีสัตว์ประหลาดที่จ้องจะฆ่าเขา ตื่นขึ้นมาจากฝันร้าย และอยู่ในฝันร้ายอีก ราวกับว่าฝันร้ายไม่มีวันจบสิ้นเหมือนกับชื่อของเกม

                    อย่างไรก็ตาม ตัวเกมจะต้องมีตอนจบ หรือจุดสิ้นสุดของฝันร้าย ในตอนจบ Good End นั้นโทมัสได้ตื่นจากฝันร้ายครั้งสุดท้าย เขาพบว่าตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาล และพบว่าแขนทั้งสองข้างของตนเองนั้นมีผ้าพันแผลพัน นั้นเพราะว่าเขาได้ดึงเส้นเอ็น (ในฝันแรกแรกๆ) เพื่อพยายามฆ่าตัวตาย เพราะว่าเศร้าโศกเสียใจที่ลูกเสียชีวิตกะทันหัน และข้างๆ เขามีแกบบี้ ซึ่งไม่ใช่น้องสาวใ  หากแต่เธอคือภรรยาของโทมัสให้กำลังใจเขามาโดยตลอดนั่นเอง (เป็นไปได้ไหมว่า แกบบี้นั้นคือน้องสาวบุญธรรมของโทมัส และต่อมาโทมัสก็แต่งกับเธอเป็นภรรยา)

                    Neverending Nightmares เป็นเกมที่มีเนื้อหาที่ไม่ได้อธิบายเนื้อเรื่องแบบตรงๆ แต่เราต้องตีความ วิเคราะห์ตัวละครเอาเองว่า มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงแบบนั้น ซึ่งไม่เหมาะสำหรับหลายคนที่ไม่ชอบเรื่องอะไรที่เข้าใจง่าย

    ธีมของเกมนี้คือ เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งชื่อโทมัสที่อยู่ในสาวะซึมเศร้า และทำร้ายตนเอง เพราะความเสียใจที่ลูก (ไม่รู้ชายหรือหญิง แต่เนื้อหาคงเดาได้ว่า เป็นลูกสาว) เสียชีวิตกะทันหัน ทำให้เขารับไม่ได้ (บงทีโทมัสอาจโทษตนเองทำให้ลูกตายด้วย)  โทมัสเริ่มปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้น ปิดกั้นความจริง หนีความจริง แล้วสร้างโลกของฝันร้ายขึ้น สร้างตัวตนแกบบี้ขึ้นมาเพื่อให้เขาอยู่กับเธอตลอดไป (หนึ่งในตอนจบของเกม โทมัสติดอยู่ในความฝันร้ายตลอดกาล เพื่อให้อยู่กับแกบบี้)

    ความฝันยังคงเป็นเรื่องลึกลับซับซ้อน ที่ยังหาข้ออธิบายไม่ชัดเจน แต่นักจิตวิทยาเชื่อว่าความฝันเกิดจากสภาพจิตใต้สำนึกของเราในช่วงนั้นๆ ฝันร้ายเองก็เกิดจากความวิตกกังวลและแรงกดดันต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง และบางครั้งฝันร้ายก็ไม่ออกมาแบบตรง ๆ แต่มาในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์

                 แม้ Neverending Nightmares จะเป็นเกมสยองขวัญที่มีเนื้อหาที่ชวนสับสน แต่ก็ได้รับคำชมอยากหลายคน ว่าเป็นเกมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น กราฟฟิกแนวๆ ที่ใช้ภาพวาปากกา และหมึกแบบมีสไตล์ และได้ถูกเสนอชื่อว่าเป็นเกมที่สุดประจำปี 2014

    ปกติแนวฝันร้ายซ้ำไปซ้ำมา ก็คล้ายๆ กับวนลูป เป็นแนวไม่ค่อยฮิตเท่าไหร่ ในสื่อบันเทิง เพราะเป็นแนวที่หลายคนสับสนในการเรียบเรียงเนื้อเรื่องฝันซ้อนฝัน มากกว่าจะใส่ใจความสยองหรือสิ่งที่เรื่องต้องการจะสื่อ แต่กระนั้นก็มีการ์ตูนบางเรื่องที่นำเสนอเนื้อหาคล้ายๆ กันนี้เหมือนกัน เรื่อง Makia  

     

     

     

    ฝันร้าย คุณสามารถหนีมันได้ เพียงแค่ตื่น ....แต่มันจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณไม่สามารถตื่นจากฝันร้ายได้

                    Makia  เป็นแนวลึกลับ, สยองขวัญ, เอจจิ  เมื่อปี 2010  ผลงานของ Sano Takashi (ผู้วาด SS Sisters ) มีทั้งหมด 3 เล่มจบ ลิขสิทธิ์ในไทยโดยสำนักพิมพ์สยาม ในชื่อ ปริศนาโรงเรียนมรณะ

                  สำหรับเนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวของเซนะ โคจิ  เด็กนักเรียนมัธยมปลายธรรมดา ที่ไม่มีอะไรมากไปกว่าไปโรงเรียนตอนเช้ากับเพื่อนสมัยเด็ก อิจิฮาชิ เค และชอบนอนกลางวันแบบชีวิตสงบสุขไปวันๆ หากแต่วันหนึ่งชีวิตเขาก็เปลี่ยนไปเมื่อเด็กสาวคนหนึ่งชื่อวาดาสุมิ มาคิอะได้ย้ายมาเรียนห้องโคจิ เธอเป็นเด็กเงียบๆ และไม่ค่อยสุงสีกับใครมากนัก

    หลายวันต่อมา มีข่าวลือมากมายว่า มาคิอะลับลอบแอบพบกับคาวาอุจิอาจารย์ประจำชั้นของพวกโคขิ ลือกันว่าเป็นคนรักกัน ตอนแรกๆ โคจิไม่ได้สนใจมากนัก จนกระทั่งเขารู้จักมาคิอะ และพบว่าเขาเหมือนจะรู้จักกับเธอมาก่อน และเริ่มรู้สึกชอบมาคิอะ

    และตั้งแต่มาคิอะย้ายโรงเรียนมา โคจิก็เริ่มฝันกลางวันแปลกประหลาดซ้ำไปซ้ำมา จนไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นเรื่องจริง หรือจิตนาการ แต่ทุกความฝันจะมีเรื่องของมาคิอะทุกครั้ง แต่ที่เลวร้ายคือเขาฝันมาคิอะฆ่าเค

    ชีวิตของโคจิเริ่มพังทลายลง เพราะกับฝันร้ายแปลกประหลาดต่อนื่อง เริ่มจากภาพแอบอ่ายมาคิอะกับคาวาอุจิถูกแปะประจานหน้าชั้นเรียน ฝันร้ายต่อมาได้เห็นศพเองุจิ โทโทมิเพื่อนสนิทของเคและแอบชอบเขาอยู่ถูกเชือดจนตาย ฝันครั้งต่อมาก็ถูกซากาโมโตะ ยูทาโร่เพื่อนสนิทของเขาหักหลัง  และถูกแทงจนตาย และทุกครั้งที่พบศพ เขาจะเห็นมาคิอะอยู่ใกล้ๆ มือถือมีดที่เต็มไปด้วยเลือด และเขาตื่นขึ้นมาก็พบว่ามันเพียงฝันร้ายซ้ำซาก

    และทุกครั้งที่โคจิตื่นจะพบว่าการฆาตกรรมไม่เกิดขึ้นเลย มันเหมือนถูกลืมเลือนไปจนดูราวไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่โคจิเชื่อว่าเกิดคดีฆาตกรรม

    ต่อมา ซังโจ เพื่อนร่วมชั้นเกิดความสงสัยในสิ่งที่เกิดขึ้น จึงเริ่มต้นสืบด้วยตัวคนเดียว จนในที่สุดก็พบความจริงบางส่วน หากแต่เธอก็ถูกมาคิอะกับอาจารย์ประจำชั้นฆ่าเสียก่อน

    อย่างไรก็ตาม ความตายของซันโจกลับกลายเป็นว่าเธอไม่มีตัวตนตั้งแต่แรกแล้ว ความสงบสุขจอมปลอมก็กลับมาหาโคจิอีกครั้ง โคจิจึงพยายามสืบหาความจริงด้วยตัวเขาเองว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และเขาได้ติดสินใจพบกับมาคิอะเพื่อเผชิญหน้ากับความจริงทั้งหมด................

     

    สำหรับใครที่อ่านการ์ตูนเรื่องนี้เกิดสับสนเนื้อหาในเรื่อง ผมก็ขอสรุปและสปอยปริศนาในเรื่องให้เข้าใจนะครับ

     

    ความจริงเนื้อหาก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรนัก มันเป็นเพียงรักสามเศร้าระหว่างโคจิ, เค และมาคิอะ ที่ตัวต้นเรื่องคือโคจิที่นิสัยเลว (ย้ำว่าเลว)

    เริ่มต้นที่โคจินั้นชอบเคที่เป็นเพื่อนสมัยเด็กมาอย่างนานแล้ว แต่เขาไม่กล้าที่จะสารภาพรัก จนกระทั่งวันหนึ่ง มาคิเอะได้ย้ายมาเรียน ซึ่งตอนนั้นเองโคจิได้แอบชอบมาคิเอะ

    เวลาผ่านไป โคจิได้มีความสัมพันธ์กับมาคิเอะ ทั้งคู่รักกัน แต่ที่เลวร้ายคือโคจินนั้นมีเพศสัมพันธ์กับมาคิเอะในโรงเรียน หลังเลิกเรียน โดยหารู้ไม่ว่าโทโทมิซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเคและแอบชอบโคจิ ได้เห็นทั้งคู่มีเพศสัมพันธ์กัน ด้วยความแค้น โทโทมิจึงถ่ายรูปทั้งคู่ (รวมทั้งเขียนบันทึกไว้) แล้วนำรูปเหล่านี้ไปติดที่หน้าห้องเรียนเพื่อประจานตอนเช้ารุ่งขึ้น

    โคจิได้ตกใจและอับอายกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่คนที่ตกใจมากที่สุดคือเค ซึ่งเธอเองก็แอบชอบโคจิมานานแล้วเช่นกัน แล้วมาคิเอะนั้นเป็นใครละ พึ่งย้ายมา ได้เสียกับโคจิ ทั้งๆ ที่ตนเองแอบมองโคจิมานานแล้วแท้ๆ และนั้นทำให้เคกลายเป็นสาวยันเดเระ MAX ไปในที่สุด

    จากนั้นเคคิดจะฆ่ามาคิเอะ เธอได้ร่วมมือกับยูทาโร่ (ซึ่งยูทาโร่แอบชอบเค) ช่วยฆ่ามาคิเอะที่ห้องพยาบาลในช่วงหลังเลิกเรียน ด้วยการส่งโน้ตเพื่อเรียกมาคิเอะมา หากแต่กลายเป็นว่าโทโทมิเห็นโน๊ตก่อนเลยมาที่ห้องพยาบาล แต่นั้นไม่ใช่ปัญหาของเค เพราะเธอฆ่าโทโทมิเช่นกันเพราะโทโทมิทำให้ต้องโคจิต้องอับอาย

    อย่างไรก็ตาม โคจิก็เป็นอีกคนที่เห็นโน้ตเรียกตัวเช่นกัน เขามาที่ห้องพยาบาลแล้วก็ได้เห็นศพของโทโทมิ  ทำให้ยูทาโร่ทำร้ายโคจิเพื่อให้เป็นแพะรับบาป แต่อนิจจาเคมีแผนล้ำกว่านั้น เธอเชือดคอยูทาโร่ (ซึ่งเธอตั้งใจหลอกใช้เขาอยู่แต่แรกแล้ว) และฆ่าเพื่อนร่วมชั้นหลายศพ (เพราะทำให้โคจิอับอาย) แน่นอนเธอตั้งใจจะฆ่ามาคิเอะ แต่มาคิเอะหนีไปเสียก่อน ทำให้เคต้องใส่ร้ายมาคิเอะว่าเป็นฆาตกร

     ทางด้านโคจิได้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบ เห็นเคฆ่าคนอย่างเหี้ยมโหด ทำให้เขาสลบไป แต่การสลบของโคจินั้นเขาไม่อยากจะตื่น เพราะเขารับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ และนั้นเองทำให้โคจิสร้างฝันร้ายขึ้นเพื่อหนีจากความจริง

    ในฝันโคจิให้มาคิเอะเป็นผู้หญิงที่เขาไม่รู้จัก ไม่เคยรักกันมาก่อน และให้เธอคู่กับครูประจำชั้น (ตีความสองอย่าง คือครูประจำชั้นเป็นอีกตัวตนหนึ่งของโคจิ หรือไม่ก็ครูประจำชั้นเป็นตัวแทนที่สามารถปกป้องมาคิเอะได้)

    โคจิพยายามทำให้ฝันนี้ เป็นฝันที่ดี อยู่ในโลกสงบสุขต่อไป หากแต่ฉากฆาตกรรมยังคงตามมา และนั้นทำให้โคจิหนีความจริงด้วยการให้มาคิอะเป็นฆาตกรฆ่ายูทาโร่ และโทโทมิ และเพื่อนคนอื่นๆ ส่วนเคนั้นเป็นเหยื่อเคราะห์ร้ายแทน

    การหนีความจริงนี้ทำให้โคจิต้องฝันร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า เหมือนวนลูป เพราะลึกๆ แล้วจิตสำนึกของโคจิต้องการให้โคจิรับความจริง และนั้นทำให้ซังโจ คิเอะถือกำเนิดขึ้นมา โดยคิเอะนั้นไม่มีตัตนอยู่จริงตั้งแต่แรกแล้ว แต่เป็นอีกตัวตนหนึ่งของโคจิ ที่ต้องการหาความจริง หากแต่เธอก็ถูกฆ่าตอนหลัง

    อย่างไรก็ตาม การตายของคิเอะทำให้โคจิมีความตั้งใจในการสืบหาความจริง และนั้นทำให้โคจิรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด จากสิ่งที่ปิดกั้นในจิตใจของเขานั่นเอง

    Makia เป็นการ์ตูนที่พล็อตคล้ายๆ กับ Neverending Nightmares  ที่พระเอกติดอยู่ฝันร้าย ต่อให้ตื่นยังไง ก็ยังติดฝันร้ายอยู่ดี

    ม้หลายคนอาจไม่คุ้นก็การดำเนินเรื่องแบบนี้ เพราะมันเหมือนวนลูป ดูแล้วสับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก ประกอบกับฉากเซอร์วิส และฉากเรตของการ์ตูน ซึ่งก็ต้องทำใจว่าเป็นเครื่องหมายหากินของคนเขียน (อีกทั้งคนเขียนเคยวาดสายมืดมาก่อน)

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Makia และ Neverending Nightmares  นำเสนอก็คือ การเข้าไปในจิตใจของมนุษย์ ซึ่ง Neverending Nightmares  คือให้คนเล่นดำดิ่งเข้าไปในจิตใจของคนบ้า คนที่เจ็บป่วยทางจิต มีอาการซึมเศร้า พยายามปิดกั้นความจริง ทำให้ความฝันออกมาในบรรยากาศที่ลึกลับ น่ากลัว

    สำหรับฝันร้ายของโคจินั้น คือการไม่ยอมรับความจริง เนื่องจากเจอประสบการณ์โหดร้ายที่เพื่อนสมัยเด็กฆ่าคน เชื่อว่าโคจิรู้สึกผิด อยากแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น อยากย้อนเวลา แต่จิไม่สามารถทำได้ และนั้นทำให้โคจิฝัน ฝันที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แม้ฉากหน้าของความฝัน จะเป็นชีวิตปกติ ประจำวันของโคจิ อยู่กันกับเพื่อนสมัยเด็ก แต่ในจิตใจลึกๆ ของโคจิยังคงมีบาป และนั้นทำให้เขาต้องเห็นฉากฆาตกรรมครั้งแล้วครั้งเล่า แม้โคจิจะตื่นครั้งแล้วครั้งเล่าก็ไม่สามารถหนีจากฝันร้าย หรือพ้นทุกข์ทรมานได้ วิธีเดียวที่จะตื่นฝันร้ายนี้ก็คือการเผชิญหน้ากับความจริง ถึงแม้ว่าความจริงมันจะปวดตับก็ตาม

    ความจริงพล็อตเนื้อเรื่อง Makia ค่อนข้างน่าสนใจ แต่มันกลับถูกบดบังด้วยฉากเวอร์วิส และฉากที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือการ์ตูนเรื่องนี้ตอนท้ายสรุปง่ายเกินไป โดยเฉพาะน่าจะเพิ่มฉากโคจิพูดอะไรซึ้งๆ กับเพื่อนสมัยเด็กสักนิด ในฐานะที่เป็นตัวต้นเหตุ เพราะความจริง หากมองลึกๆ แล้วโคจินั้นเป็นคนที่นิสัยแย่มาก ทั้งๆ ที่เขาชอบเคที่เป็นเพื่อนสมัยเด็ก กลับไปคบกับคนอื่น แล้วได้เสียในโรงเรียนโดยไม่คิดผลที่ตามมา แถมพอเกิดปัญหาเขากลับหนีปัญหาอีก

    และเมื่อไม่มีฉากโคจิขอโทษเพื่อนสมัยเด็ก มันทำให้ถูกมองว่าโคจิไม่สำนึกสิ่งที่เขาทำเลยสักนิด แถมยังมีลอยหน้าลอยตาทำเหมือนไม่เกิดขึ้นอีก

    สรุปคือเรื่องนี้ผมสงสารเพื่อนสมัยเด็กครับ

    Makia จึงเป็นการ์ตูนที่เนื้อหาการดำเนินเรื่องจัดว่าดี แต่บทสรุปจัดว่า “ห่วย” เพราะเจ้าโคจิไม่ได้รับผลกรรมอะไรเลย ทั้งๆ สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเพราะเจ้าตัว แท้ๆ .....เอาเป็นว่าใครอยากดูแนวพล็อตฝันร้าย ก็ดูเรื่องนี้ หรือว่าเล่นเกม Neverending Nightmares  (ไม่ก็ดูเขาแคสเกม) ก็ได้นะครับ ว่ามันซับซ้อนขนาดไหน

     





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×