ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #342 : รวมเกม RPG Maker Games สยองต้องสาป (2)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.09K
      1
      23 พ.ค. 58

     

                ปกติเกมแนว จะเป็นเกมที่ฮิตแบบวงแคบๆ และเล่นแบบติดตามเหนียวแน่นมากกว่าที่จะเป็นเกมโด่งดังแบบขึ้นหิ้วจนเป็นตำนาน แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าจะถามในบรรดาเกม RPG Maker Games ที่ออกมา เกมแนวไหนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแล้วละก็ เกม Corpse Party น่าจะเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เพราะโดจินเกมนี้ ต่อมาก็ได้กลายเป็นเกมสำหรับ 3DS, PSP, PSV ไปจนถึงมังงะ และอนิเมะ (OVA) อีกต่างหาก

     

      CorpseParty.jpg

    Corpse Party

     

    Corpse Party เป็นซีรีย์เกมโดจิน RPG Maker Games (อดีตเคยเป็น) สยองขวัญ เอาตัวรอด ไขปริศนา โดยซีรีย์แรกถูกปล่อยออกมาให้เล่นเมื่อปี 1996 ระบบ NEC PC-9801 โดย Team GrisGris หลังจากนั้นก็มีตามมาหลายภาค (ขยายจักรวาลให้ใหญ่ขึ้น) ตามด้วยมังงะ และอนิเมะตามมา

    โดยตัวเกม Corpse Party ก็เหมือนกับเกม RPG Maker Games ทั่วๆ ไป  (มุมมองบุคคลที่สาม, มุมจากด้านบนมองด้านล่าง) โดยเป็นแนวที่เราต้องสวมบทบาทในตัวเอกแต่ละภาคที่ต้องสำรวจ ไขปริศนา เอาตัวรอดหนีการไล่ล่าของศัตรูในโรงเรียนผีสิงมิติสยองให้ได้ (ซึ่งตัวเรามีค่า HP หากหมดก็ตาย) ซึ่งเหมือนกันแต่ละภาค และยังสามารถพูดคุยกับตัวละคร การสร้างปฏิสัมพันธ์กับตัวละคร ซึ่งมีผลต่อฉากจบด้วย

    นอกจากนี้ตัวเกมมีหลายบท แต่ละบทจะมีตัวละครดำเนินเรื่องต่างกัน) และมีหลายตอนจบ มีทั้ง “จบดี”, “จบเลวร้าย” ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นเอง

    โดยส่วนตัว เกม Corpse Party มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผมไม่เข้าใจในชีวิตของผม พอๆ กับ touhou project ว่าเหตุใดเกมนี้ถึงดัง อะไรที่ทำให้หลายคนให้ความสนใจ นอกจากเนื้อเรื่องที่เลือดสาด ปวดตับ (ผมค่อนข้างรับไม่ได้กับตัวละครน่ารักโดนฆ่านะ ผมไม่ใช่พวกชอบกุโระ)

    และผมเองก็ไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้เกมนี้สักเท่าไหร่ ไม่เคยดูเขาแคสเกม ไม่เคยตามกระแส ไม่เคยอ่านมังงะ ไม่เคยอวย ดังนั้นสิ่งที่ผมเขียนต่อไปนี้เป็นข้อมูลจากวิกิพีเดีย และมังงะผมก็อ่านนิดๆ หน่อยครับ (ขอบอกว่าผมไม่เคยอ่านมังงะเรื่องนี้จนจบเลยแม้แต่เศษเสี้ยวหัวใจ)

    Corpse Party เป็นเกมหนึ่งที่หลายคนคง งง เนื้อหา เพราะว่าตัวเกมมีหลายภาค แถมแต่ละภาคมีหลายฉากจบ   ดังนั้นแล้วเราจะต้องเข้าใจเนื้อหาตอนแรกๆ นั้นคือเกมเมื่อ ปี 1996 ก่อน

      จุดเริ่มต้นของ Corpse Party เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อน ณ โรงเรียนประถมเทนชินได้เกิดเหตุคดีฆาตกรรมเด็กนักเรียนและคุณครูหลายคน  คดีในครั้งนี้เต็มไปด้วยเรื่องลึกลับที่ไม่สามารถอธิบายได้  หลังเหตุการณ์นั้นทำให้โรงเรียนก็ถูกปิดไป ต่อมาก็ถูกทุบทิ้ง ผ่านมาหลายปีก็ได้มีโรงเรียนใหม่สร้างทับที่เดิม และตั้งชื่อว่า “โรงเรียนมัธยมโรงเรียนคิสารางิ “

    เหตุการณ์โรงเรียนเทนชินถูกลืมเลือน จนกระทั่งวันหนึ่ง หลังจากงานเทศกาลวัฒนธรรมโรงเรียนคิสารางิ จู่ๆ ก็มีฝนตกหนัก ทำให้กลุ่มเด็กนักเรียนชายหญิงกลุ่มหนึ่งติดค้างในโรงเรียน ไม่สามารถกลับบ้านได้ ทำให้ทั้งหมดต้องมานั่งคุยกันอยู่ในโรงเรียนจนดึกดื่น

    หลังจากที่พูดคุยกัน ก็เข้าเรื่องว่าอีกไม่นานทุกคนก็ต้องจบการศึกษาและแยกทางกันไป และนั้นทำให้มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งเสนอทำพิธี “ซาจิโกะแห่งความสุข” เป็นพิธีกรรมแห่งมิตรภาพที่หากทุกคนทำแล้ว ไม่ว่าทุกคนจะแยกย้ายกันไปที่ไหนก็ยังคงผูกพันและเป็นเพื่อนรักกันตลอดไป

    แน่นอนว่าทุกคนได้เห็นด้วยที่จะทำพิธีกรรมนี้ เพราะเห็นว่ามันเป็นเรื่องดี ไม่ใช่เรื่องเสียหาย  หากแต่แล้ว ฉับพลันที่พิธีกรรมเสร็จสิ้น ก็ได้เกิดแผ่นดินไหวเกิดขึ้น แผ่นดินไหวนี้ทำให้ทุกคนได้เข้าไปมิติหนึ่ง ซึ่งที่นั้นก็คือโรงเรียนประถมเทนชินที่ซึ่งตอนนี้กลายเป็นโรงเรียนร้างที่ไม่มีใครอยู่เลย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยภูตผีวิญญาณร้ายของเหล่าเด็กที่ถูกฆ่า และคำสาปแช่ง ที่เต็มไปด้วยความน่ากลัว และความตาย

    สำหรับภาคแรกนี้ตัวเอกคือ นักเรียนมัธยมปลายปี 2 คนหนึ่งชื่อ “โมชิดะ ซาโตชิ” เขาเป็นพระเอกที่มีนิสัยขี้ขลาด ไม่ถูกกับเรื่องผีๆ และยังมี นาโอมิ นาคาชิมะ เพื่อนสมัยเด็กของซาโตชิ แน่นอนว่าซาโตชิพยายามปกป้องนาโอมิเพื่อรอดและหาทางหนีจากมิติสยองขวัญนี้ให้ได้ โดยมีศัตรูคือชิโนซากิ ซาซิโกะ เด็กเสื้อแดงที่มีความเคียดแค้นอยากฆ่าทุกคนที่เข้ามามิติสยอง

     

     

    (จากซ้ายไปขวา)– ชิโนฮาระ เซย์โกะ - นาคาชิมะ นาโอมิ - โมจิดะ ซาโตชิ - โมจิดะ ยูกะ(ม.ต้น) - ชิโนซากิ อายูมิ - คิชินุมะ โยชิกิ - สุซุโมโตะ มายุ - โมริิชิเงะ ซาคุทาโร่- ชิชิโดะ ยุย(ครูประจำชั้น)

     

    นอกเหนือจากพระเอกแล้ว เขามียังมีเพื่อนๆ และครูที่ติดอยู่ในมิติสยองอีก 8 คน ประกอบด้วย

    โรงเรียนคิสารางิ

    – ชิโนฮาระ เซย์โกะ ยัยผมม้วนที่ชื่นชอบเรื่องตลก มองโลกในแง่ดีเสมอ และสนิทกับนาโอมิมาก

    - นางาชิมะ นาโอมิ  เพื่อนสมัยเด็กของซาโตชิ (ตั้งแต่มัธยมต้น) นิสัยทอมบอย ร่าเริง

    -โมจิดะ ซาโตชิ พระเอกที่ไม่ค่อยจะโดดเด่น แต่ก็เป็นที่รักของเพื่อนๆ มีนิสัยขี้ขลาด และใจดี มีความเป็นผู้นำเวลามีสถานการณ์คับคัน (ปล. นอกจากนี้เขายังมีสาวๆ หลายคนมาชอบ แม้แต่โลลิเองยังแอบชอบเลย)

     - โมจิดะ ยูกะ(ม.ต้น) น้องสาวของพระเอก นิสัยไร้เดียงสา รักพี่จ๋า

     -ชิโนซากิ อายูมิ ตัวเอกหลักของซีรีย์ ซึ่งชื่นชอบเรื่องเหนือธรรมชาติ และเป็นหัวหน้าห้องที่เสนอพิธีกรรมแก่กลุ่มด้วย ความลับคือเธอเป็นญาติห่างๆ ของผีชิโนซากิ ซาซิโกะ

    - คิชินุมะ โยชิกิ หนุ่มผมทองที่ภายนอกเหมือนนักเลงแต่ความจริงเป็นคนดีมาก

     - สุซุโมโตะ มายุ เด็กสาวที่กำลังย้ายโรงเรียนใหม่ จนเป็นสาเหตุทำให้มีการทำพิธีกรรม “ซาจิโกะแห่งความสุข”

    - โมริชิเงะ ซาคุทาโร่ นายแว่น

     - ชิชิโดะ ยุย(ครูประจำชั้น) ครูประจำชั้นพระเอก สอนภาษาอังกฤษ เป็นที่รักของนักเรียน มีความกระตือรือร้น

     

    Corpse Party (PC-98)

     

    อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่นเก่าสุดของซีรีย์ คือ  Corpse Party (PC-98) จะมีตัวเอกเพียง 5 คน คือ ซาโตชิ, นาโอมิ, อายูมิ, โยชิกิ (ผมทอง) และน้องสาวยูกะ เท่านั้นเอง (ภาพประกอบไม่โมเอะเลย)  และไม่มีพิธีกรรมซาโดเกะด้วย มีเพียงแค่ฉากน้องสาวของซาโตชิร้องไห้มาหาพระเอกแล้วพูดว่าได้ยินเสียงแปลกๆ ก่อนที่จะหลงไปต่างมิติ (ซึ่งจบแบบ Good คือทั้งห้าคนรอดหมด ภายหลังมีการเอามาทำภาคหม่ โดยการเพิ่มตัวละครเข้าใน ในภาค แต่กลายเป็นว่าคนที่เพิ่มใหม่ตายหมดซะงั้น)

    Corpse Party (PC-98) ถูกสร้างโดยมาโกโตะ เคโดอิน (Makoto Kedouin) นักศึกษามหาวัยอายุ 22 ปีเท่านั้น

    และนอกเหนือจากพวกพระเอกจะหลงมามิติสยองแล้ว ยังมีคนอื่นๆ ที่มาจากโรงเรียนอื่นติดอยู่ในมิติสยองด้วย ซึ่งผมก็ไม่ขอพูดถึงละกัน

    โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ตามเกมนะครับ (เพราะเอกกับเบย์เขาไม่ได้แคส) จึงไม่ค่อยรู้เรื่องราวของเกมสักเท่าไหร่ และเหตุใดถึงดัง แต่ถ้าให้เดาก็คงจะเป็นเนื้อเรื่องนั้นแหละ ที่สยดสยอง น่าตื่นเต้น น่าติดตามมาก แถมยังมีฉากตราตรึงเยอะ ไม่ว่าจะเป็น ฉากแขวนคอ ฉากการตายของตัวละครหลัก (ที่ทั้งเศร้าและปวดตับ) รวมไปถึงตอนจบแบบ Bad ที่น่าตกใจ ซึ่งหลายคนที่ดูอนิเมะคงรู้ซึ้งดีใช่เปล่าครับ

    อีกทั้งในแง่ฮาเร็มแล้วซาโตชินั้นเนื้อหอมจริงๆ ไม่ว่าเป็น นาโอมิ, อายูมิ (ความจริงอายูมิจะต้องคู่กับนายผมทอง) และน้องสาว ทุกคนต่างชอบพระเอกทั้งหมด ตัวพระเอกเองก็ไม่ใช่พระเอกที่เก่งกาจอะไร แต่เขารักทุกคน หวังให้ทุกคนรอด รวมไปถึงเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนสมัยเด็ก และน้องสาว ว่าแอบชอบตนอย่างไร  (ไม่แปลกเลยที่บางคนอวยน้องสาวเกมนี้มาก)

    ในช่วงแรกๆ Corpse Party (PC-98) กราฟฟิกของเกมก็พอๆ กับ Ib แหละครับ คือไม่สวยอะไรเลย ภาพดูหยาบ แถมภาพของตัวละครบิดๆ เบี้ยวๆ ไม่โมเอะเลย ซึ่งกว่าที่จะถึงเวอร์ชั่นที่ตัวละครโมเอะ ภาพประกอบอันแสนปวดตับ คือภาค Corpse Party (2008) ก็ผ่านไปนานถึง 8 ปี เลยทีเดียว

    นอกจากนี้ ตอนแรกๆ ระบบของเกม Corpse Party (PC-98 ก็ยังตามประสา เกมสำรวจ ไขปริศนา อย่างไรก็ตามในช่วงเวอร์ชั่นหลังๆ ก็เปลี่ยนรูปแบบในการเล่นมากขึ้น เช่นจากตอนแรกมุมมองบุคคลที่สามมองจากด้านบน มาเป็นมุมมองบุคคลเดียว ตัดฉากคัทซีน ทำให้ดูน่ากลัวมากขึ้นว่าอะไรโผล่มา

     

    ส่วนเนื้อหารายละเอียดนั้นผมก็ไม่ขอลงลึกนะครับ เพราะอาจเสียอรรถรสในการเล่น ประกอบกับไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเกมนี้ (ไม่ได้ดูเขาแคสเกมด้วย) ก็ขอให้ทุกท่านทำความเข้าใจเอาเองครับ เพราะปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มคนชื่นชอบ มีการเขียนรายละเอียดเอาไว้ ตามบล็อกต่างๆ  ก็ไม่ยากที่จะเกินไปที่จะเข้าใจซีรีย์นี้

     

    หลังจาก  Corpse Party ก็เงียบหายไปพักใหญ่ จนกระทั่งปี 2011   ก็มีอีกภาค คือ Corpse Party -Rebuilt- (แม้ก่อนหน้านั้นภาค Blood Covered จะออกมาแล้วก็เถอะ)  ซึ่งเนื้อเรื่องเหมือนภาคเก่าทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวละครหลักมี 5 คนเหมือนเดิม และตอนจบทุกคนรอด เพราะเป็นการรีแม็กจากต้นฉบับ (PC-98)    เพียงแต่มีการเพิ่มกราฟฟิกตัวละครให้ดีขึ้น (โดยเฉพาะหน้าตาตัวละคร แต่ก็มองเหมือนเด็กมหาลัย มากกว่ามัธยมปลายอยู่ดี)  อย่างไรก็ตามภาคนี้หลายคนรู้จักกันน้อย แม้จะมีการแปลเป็นภาษาจีน, อังกฤษ, สเปน และโปรตุเกสก็ตาม 

    อย่างไรก็ตามภาคที่หลายคนรู้จักมากที่สุดคือ Corpse Party Blood Covered (2008) ในเกมคอม ซึ่งมีการปรับปรุงเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยถือว่าเป็นภาคที่ดังที่สุดจนดัดแปลงเป็นมังงะ, ดราม่าซีดี (ซีดีละคร) และเพลง

    สำหรับภาคนี้แตกต่างจาก  (PC-98) อยู่หลายจุด คือเริ่มมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ตัวละครต่างๆ เริ่มมีการลงลึก การเพิ่มตัวละครเป็น 9 คนสามารถควบคุม วางบท (แยกเป็นบท) มีการลงรายละเอียดมีปฏิสัมพันธ์กันและกันจนไม่แบนราบ รวมไปถึงการเพิ่มความน่ากลัว เพิ่มฉากจบไม่ดี และฉากน่ากลัวที่หลายคนรับไม่ได้เลยทีเดียว

    Corpse Party Blood Covered ประกอบความสำเร็จเป็นอย่างสูง จนถูกนำมารีเม็กซ์ทำใหม่ (มีเลขลงท้าย เช่น 1+2, 3, 4) และปรับปรุงกราฟฟิกเรื่อยมา ต่อมาก็เริ่มได้รับความสนใจเมื่อลงเครื่อง PSP ในชื่อภาค Corpse Party BloodCovered: ...Repeated Fear และต่อมาก็ลงในระบบ iOS, Nintendo 3DS

     

    Corpse Party: Book of Shadows

    หลังจากนั้น Corpse Party ก็เริ่มขยายจักรวาลในภาค Corpse Party: Book of Shadows จะเป็นภาคต่อก็ไม่ถูกนัก อาจเป็นภาคที่เสริมรายละเอียดให้ลึกขึ้น ความสัมพันธ์ตัวละคร การเพิ่มเนื้อหาด้วยการย้อนอดีตของตัวละครแต่ละคน และยังรวมไปถึงฉากน่ากลัว ทั้งเลือดสาด หลอนเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญไม่มีตอนจบแบบ Good (รอดตายหมดทุกคน)  และภาคนี้จำเป็นต้องเล่นภาค Corpse Party Blood Covered จึงจะเข้าไปเนื้อหาทั้งหมด

    ที่แปลกคือสำหรับภาค Book of Shadows  ไม่ใช่แนวเดินสำรวจ ค้นหา แก้ไขปริศนา อิสระ เหมือนภาคก่อนๆ แต่จะเปลี่ยนระบบเป็น Visual Novel แม้ยังคงมีระบบเดินสำรวจเอาไว้ แต่ก็แค่มุมมองบุคคลที่หนึ่ง และเลือกช่องเดินหรือย้ายตำแหน่งระหว่างฉากเท่านั้น ซึ่งมีทั้งหมด 8 บท


    Corpse Party The Anthology: Sachiko no Ren’ai Yuki Hysteric Birthday 2U

    หลังจากนั้น Corpse Party ก็ยังออกเกมอีก คือภาค (2012) ของเครื่อง PSP โดยเป็นภาคเสริมไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลัก โดนภาคนี้เริ่มขึ้นเมื่อน้องผีเสื้อแดงซาซิโกะอยากจัดงานวันเกิดของเธอ เธอเลยชวนเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของพระเอก รวมไปถึงกลุ่มจากโรงเรียนอื่นๆ มาเล่นเกมร่วมกับเธอ  ซึ่งออกไปทางโนเวลภาพเลือกตอบมากกว่า และเนื้อหาออกไปทางตลกแบบสยองนิดๆ  ไม่ปวดตับ   

     

    Corpse Party 2: Dead Patient

    ต่อมาในปี 2013 Corpse Party ก็กลับมาอีกครั้ง โดยภาคใหม่ Corpse Party 2: Dead Patient (PC) ภาคนี้แตกต่างจากภาคอื่นๆ คือตัวเอกไม่ใช่กลุ่มของซาโตชิ แต่เป็นเด็กสาวชื่อ อายาเมะ อิโต้ และภาคนี้เกิดหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก 5 ปี โดยอายาเสะได้ตื่นขึ้นมาโรงพยาบาลลึกลับแห่งหนึ่ง ขึ้นมาในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งตัวของเธอนั้นถูกมัดติดอยู่กับเตียงผ่าตัด  เหมือนกับว่าเธอเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่เพิ่งผ่านอาการโคม่ามาแต่ในห้องนั้นกลับไม่มีวี่แววของหมอหรือพยาบาลอยู่เลยสักคน เธอจึงตัดสินใจที่จะลุกขึ้นจากเตียงและหาทางออก หากแต่สิ่งที่เธอพบก็คือโรงพยาบาลแห่งนี้คือนรกดีๆ นี้เอง

    สำหรับภาคนี้นำระบบเดินสำรวจกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับการระทึกขวัญ ตัวเกมระบุว่า บทที่ 1 แสดงว่าน่าจะมีบทอื่นๆ อีกในอนาคตข้างหน้า

     

    Corpse Party: Blood Drive

    ล่าสุด (ตอนที่เขียนบทความนี้) เกม Corpse Party   ที่ต่อจากภาค Book of Shadows เมื่อ อายูมิ ตัวละครที่รอดตายจากภาคเก่า มาได้สองเดือน ได้รับหนังสือลึกลับเล่มหนึ่งจากชายหนุ่มลึกลับ โดยเขาได้บอกว่า สมุดนี้สามารถชุบชีวิตเพื่อนที่ตายจากไปกลับมาได้ แต่ต้องไปเปิดที่โรงเรียนต่างมิติเท่านั้น อายูมิจึงจำต้องกลับไปยังโรงเรียนต่างมิติเพื่อที่จะนำเพื่อนๆ กลับมาสู่โลกจริงอีกครั้ง

    สำหรับภาค Corpse Party: Blood Drive นี้ออกในปี 2014 ของเครื่อง PSV เพิ่มเนื้อเรื่อง แล้วยังเพิ่มตัวละคร และการปรากฏตัวของลัทธิประหลาด (ชักเริ่มไม่ใช่มิติหลอนอย่างเดียวแล้วสิ)  และยังไม่ทราบว่าเป็นภาคปิดตำนานหรือไม่

     

    Corpse Party นอกจากจะขายความโหดเลือดสาดแล้ว ยังขายเนื้อเรื่องที่ซับซ้อน การลงลึกของตัวละครด้วย แน่นอนว่ามีหลายคนไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อเรื่องมากนัก ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความพยายามที่เดียวกว่าจะเข้าใจได้หมด แต่สำหรับผมแล้วขอให้ดูภาคแรกๆ ดีกว่า ดูภาคอื่นผม “มึน”


    Corpse Party: Blood Covered


    สำหรับใครที่ไม่รู้เกี่ยวกับ Corpse Party แต่อยากรู้เรื่องโดยที่ไม่เล่นเกม (เพราะบางคนไม่มีเครื่องเล่นเกม และขี้เกียจดูคนแคสเกม)  มังงะก็เป็นอีกสื่อถึงที่ทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องของเกมนี้อย่างรวดเร็ว โดย Corpse Party ก็ถูกดัดแปลงเป็นมังงะหลายเรื่อง ซึ่งหลายคนคงสับสนว่าจะเริ่มไหนดี

    Corpse Party: Blood Covered (ฉบับมังงะ) น่าจะเป็นมังงะที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น โดยมังงะวาดโดย Toshimi Shinomiya เมื่อปี 2008-2012 มีทั้งหมด 10 เล่มจบ (47 บท) ในไทยมีลิขสิทธิ์โดยเนชั่น (ดอง)

    สำหรับเนื้อหาจะอิงจากเวอร์ชั่นรีเมค Corpse Party: Blood Covered (ตัวละครหลัก 9 คน) แม้เนื้อหาจะอิงจากเวอร์ชั่นรีเมค แต่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันหลายจุดก็ตาม

     

    Corpse Party: Musume

    อย่าสับสนกับ Corpse Party: Blood Covered  เพราะเป็นคนละเรื่องกัน โดยเนื้อหาของ Corpse Party: Musume จะอิงจากเวอร์ชั่นแรกสุดสมัยลง PC-98 (แต่เวอร์ชั่นมังงะเปลี่ยนเอาผมทองออก เปลี่ยนมาเป็นนายแว่นแทน และน้องสาวพระเอกไม่รอด ซึ่งตามเวอร์ชั่นแรกสุดทุกคนต้องรอดหมด) วาดโดย Mika Orii เมื่อปี 2010  มี 3 เล่มจบ ลิขสิทธิ์โดยรักพิมพ์ (พิมพ์จบแล้ว)

    เวอร์ชั่นมังงะเรื่องนี้หลายคนไม่ประทับใจสักเท่าไหร่นัก เพราะมีฉากขายเซอร์วิสมาก และบางฉากเกือบติดเรตด้วยซ้ำ และเป็นภาคที่ผมรับไม่ได้ชอบกล คือน้องสาวพระเอกตาย ส่วนพวกพระเอกที่เหลือรอดหมด (คือ คนแต่งเขาโรคจิต หรือเปล่าเนี้ย) และตอนจบ (พิเศษ) ที่ทำออกมาสุดห่วย (ทั้งๆ ที่ตอนแรกพระเอกก็มุ้งมิ้งกับเพื่อนสมัยเด็กแล้ว แต่พอตอนจบอีกแบบพระเอกค้ำคอร์น้องสาวซะงั้น มันเป็นตอนจบอินดี้สุดๆ)

    ดังนั้นเวอร์ชั่นนี้ไม่แนะนำให้อ่านครับ


    Corpse Party: Book of Shadows

    อย่างไรก็ตาม Mika Orii ก็กลับมาเขียนซีรีย์ปาร์ตี้สยองขวัญต้องสาปอีกครั้ง ด้วยผลงาน  Corpse Party: Book of Shadows ซึ่งเป็นมังงะ (มี 3 เล่มจบ)

    โดยมังงะเปิดฉากด้วยการเริ่มเรื่องราวของสาวแว่นที่เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญในซีรีย์คือ นาโฮะ เซโนะกิ เด็กสาวที่ดูลึกลับ แต่ก็มีด้านมืดในจิตใจ ส่วนเนื้อหาในมังงะแม้จะไม่ได้เรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม  แต่ก็เพิ่มภูมิหลังของตัวละครให้มากขึ้น เช่น ฉากความเป็นเพื่อนระหว่างนาโอมิและเซโกะ  และมีฉากเลือดสาดที่น่ากลัวเหมือนเดิม (และได้เห็นกางเกงในด้วย)

     

    Corpse Party -THE ANTHOLOGY- Sachiko's Game of Love Hysteric Birthday 2U

    แม้ซีรีย์ปาร์ตี้วันเกิดของน้องผีจะไม่เกี่ยวข้องกับซีรีย์หลัก แต่กระนั้น Corpse Party -THE ANTHOLOGY- Sachiko's Game of Love Hysteric Birthday 2U ก็นำมาทำเป็นมังงะ  วาดโดย Tsubakurou Shibata มี 2 เล่มจบ และยังเป็นเรื่องราวของซาซิโกะอยากจัดงานวันเกิด เลยเรียกพวกตัวเอก และเด็กนักเรียนอื่นมาบังคับเล่นเกมเพื่อความบันเทิง (?) เหมือนในเกม

    แน่นอนว่าซีรีย์นี้ไม่ได้มีความโหดร้ายปวดตับแต่อย่างใด (แม้จะมีฉากสยองก็เถอะ)  แต่เน้นเสียงหัวเราะมากกว่า อีกทั้งยังมีมุกล้อเลียนซีรียฺของตนเองด้วย เช่นฉากแขวนคอ  นายโรคจิต (ที่ฮ่ารั่วมาก) ไปจนถึงนายแว่นชุดเมด!?

     

    Corpse Party: Another Child

    นอกจากนี้ Corpse Party ยังมีภาคแยกตำนานด้วย  นั้นคือ Corpse Party: Another Child มีทั้งหมด 3 เล่มจบ และลิขสิทธิ์โดยบงกตสำหรับเนื้อหามังงะ กล่าวถึงโรงเรียนเล็กๆ ในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่นั้นมีเด็กสาวมัธยมปลายคนหนึ่งชื่อ มินาเสะ ทามากิ   ที่แอบหลงรักเพื่อนชายคนหนึ่ง และเพื่อนชายคนนี้กำลังย้ายไปโรงเรียนใหม่  ดังนั้นเธออยากจะทำพิธีซาจิโกะ เพื่อให้เพื่อนชายที่เธอแอบชอบมีมิตรภาพที่ดีกับเธอตลอดไป  หากแต่ยูซูกิ เอรินะ นักเรียนหญิงอีกคนที่หลงชอบผู้ชายคนเดียวกันกับเธอ  เกิดความหึ่งหวงไม่ยอมปล่อยให้เธอทำพิธีตามลำพัง เธอจึงชักชวนเพื่อนๆ ร่วมห้องให้มา ร่วมพิธีด้วย ทำให้ทามากิ ต้องจำใจทำพิธีซาจิโกะกับเพื่อนๆ ในห้องด้วย แต่หลังจากการทำพิธี พวกเขาก็เข้าสู่มิติสยอง โรงเรียนเลือดสาด ที่นั้นมีวิญญาณร้ายที่พร้อมจะฆ่าพวกเขา  

    แม้เนื้อหาจะไม่เกี่ยวข้องกับภาคหลัก แต่ก็มีตัวละครจากภาคหลักปรากฏอยู่ในเรื่องเหมือนกัน ส่วนจะมีใครบ้างก็ติดตามดูเอาเอง ถือว่าเป็นภาคแยกซีรีย์ที่ไม่จำเป็นต้องอ่านก็ได้

     

    นอกเหนือจากนี้ Corpse Party ก็ยังมีการทำการ์ตูนแก๊ก 4 ช่องจบ และมีโดจินโป๊อยู่เหมือนกัน แต่อันนี้ผมก็ไม่ขอพูดถึงนะครับ

     

    Corpse Party OVA

    นอกเหนือเกม, ดราม่าซีดีและมังงะแล้ว ซีรีย์ Corpse Party ยังมีอนิเมะ แม้จะเป็น OVA ก็ตาม นั้นคือ Corpse Party: Missing Footage ซึ่งเป็นอนิเมะชั้นๆ ยาวประมาณ 11 นาที ในช่วงไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุการณ์ Corpse Party BloodCovered ว่าตัวละครในตอนนั้นอยู่ที่ไหน เช่น พระเอกอยู่กับน้องสาว, เพื่อนสมัยเด็กอยู่บ้านกับเพื่อนสนิท  ซึ่งพยายามนำเสนอว่าวันที่แสนสุขของทุกคนอีกไม่นานมันจะจบลง....

    ต่อมา ก็มีอนิเมะ Corpse Party: Tortured Souls -The Curse of Tortured Souls- ตามมา โดยตัวอนิเมะ มีความยาว 4 ตอนจบ โดยความเห็นผมแล้วเป็นอนิเมะที่ขายเลือดสาด ไม่เหมาะสำหรับเด็กมากนัก และมีเนื้อหาแตกต่างจาก อีกทั้งตอนจบก็เล่นหลายคนอึ้งเหมือนกัน

    โดยส่วนตัวแล้ว ความรุนแรง เลือดสาด ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมสักเท่าไหร่นัก แม้ว่าภาพยนตร์แนวพวกนี้จะประสบความสำเร็จในช่วงแรก (เช่น สิงหาสับ, SAW, เจสันศุกร์สิบสาม) หากแต่ช่วงหลังกับล้มเหลว เพราะการเล่าเรื่องที่น่าเบื่อ เพราะใส่ความรุนแรงแบบไร้จุดมุ่งหมาย ไร้เหตุผล เหมือนยัดเยียดเข้าไป  

    Corpse Party จึงเป็นอนิเมะประเภทความรุนแรงเลือดสาดที่ว่า บ้าพลัง และโหดร้าย ซึ่งก็น่าแปลกดีเพราะอนิเมะแนวๆ นี้มันหายไปจากวงการอนิเมะไปนานแล้ว (ตั้งแต่หูแมวโหด)  อย่างมากก็มีฉากรุนแรงที่น่ากลัวมากเป็นอนิเมะรอบดึกมากกว่า  ซึ่งน่าจะช่วยสร้างความตื่นเต้นสำหรับหลายคนที่ชื่นชอบแนวแบบนี้ก็ได้ แต่กระนั้นในด้านเรื่องราวแล้วถือว่าไม่ได้ลึกเท่ากับเกมหรือมังงะเท่านั้นเอง

     

     Corpse Party (film) poster.jpeg

    Corpse Party ภาคคนแสดงที่เห็นหน้าคนแสดงแล้ว...เหนื่อยใจ

     

    ล่าสุด Corpse Party ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ที่กำลำลังจะฉายในเร็วๆ นี้ ซึ่งผมก็หวังว่ามันจะทำออกมาดีนะ แม้ว่าที่ผ่านมาภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมมักแป๊กทุกเรื่องก็เถอะ

     

    สรุปแล้วเราได้อะไรจาก Corpse Party ความจริงแนวหนีตาย ฉากหลังเป็นโรงเรียนนรก  มิติสยอง มันก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไร เพราะการ์ตูนมังงะขึ้นหิ้งอย่างเรื่องโรงเรียนฝ่ามิตินรก The Drifting Classroom  เคยทำแนวนี้ออกมาได้ดีมากๆ จนกลายเป็นมาตรฐานของพล็อตแนวๆ นี้ไปแล้ว จนถึงปัจจุบัน (ต่างตรงทึ่สมัยก่อนกลุ่มคนอ่านเน้นเด็กเล็ก ดังนั้นเนื้อเรื่องตัวเอกจึงเป็นเด็กประถม)

    Corpse Partyv ยังคงนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นเหมือนกับเกม RPG Maker Games  หลายเกม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมิตรภาพ ความรัก ระหว่างครอบครัว เพื่อน และคนใกล้ตัว ว่าบางครั้งชีวิตของคนเราอาจจะพบเจอเรื่องเลวร้ายแบบไม่ทันตั้งตัว เกิดขึ้นกับตัวเรา หรือคนรอบข้าง แม้ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น  สิ่งที่ตามมาคือ ความสูญเสีย ความทุกข์ทรมาน ความเกลียดชัง ความผิดหวัง ซึ่งเราจะรับมันได้หรือไม่  ดังนั้นจึงต้องมีสติ ความไม่ประมาท รวมไปถึงการทำใจ ปลงใจ ปล่อยวาง เมื่อมันต้องเกิดมันก็ต้องเกิด แล้วยอมรับการความสูญเสียนั้นด้วย


    ที่สำคัญคือตัวเราทำอะไรเพื่อคนที่เรารักแล้วหรือยัง แล้วทำเต็มที่หรือไม่ หากยังก็รีบทำสิ่งที่ค้างคาและทำซะตั้งแต่ตอนนี้ให้ดีที่สุด


     

                ก็จบลงเพื่อเท่านั้นสำหรับ RPG Maker Games   อาจเป็นบทความที่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก เพราะส่วนหนึ่งผมก็ไม่ได้ดูเขาแคสเกมจนจบ (จะเล่นเกมก็ใช้เวลาอีก) และยังมีเกมอีกมากที่ไม่ได้พูดถึง (เช่น บ้านหวานต้นแบบเกมไบโอฮาซาร์ด, หนูน้อยหมวกแดง) แต่กระนั้นจุดประสงค์ที่ผมเขียนบทความนี้ก็คือ เราได้เห็นเกมแนว RPG Maker Games ที่เยอะหลายเกม และอาจมีอีกในอนาคต ความสนุกของเกมแนวนี้เราต้องไขปริศนาและการดำเนินเรื่องการหักมุม รวมไปถึงการความระทึกขวัญมาใช้ทั้งๆ ที่มองเผินๆ กราฟฟิกของเกมดูยังไงไม่น่าจะให้ผู้เล่นขนลุกได้เลย แต่มันก็สามารถทำได้




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×