ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #333 : Oki no Doku desu ga, Bouken no Sho wa Maou no Mono ni Narimashit จอมมารชั่ว!!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.53K
      2
      13 มี.ค. 58

                สำหรับบทความนี้ขอรีวิวสั้นๆ ละกัน เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ผมไม่ค่อยได้อ่านมากนัก แต่เห็นการนำเสนอแล้ว ผมแทบร้องเหวอ เลยทีเดียว

     

    “ถ้าเจ้าร่วมมือกับข้า ข้าจะให้ครึ่งหนึ่งของโลกเป็นค่าตอบแทน ตกลงไหม?

     

                ประโยคแสนอมตะนี้หลายคนโครตคุ้นหู เพราะเป็นประโยคของ “ราชามังกร” จอมมารบอสใหญ่ของเกมดราก้อนเควส ภาค 1 ที่ได้พูดชวนพระเอกผู้กล้า (ผู้เล่น) ให้มาเป็นพวก ด้วยการยื่นข้อเสนอที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งใครๆ อยากจะได้

                แน่นอนว่าหลายคนตอบ “Yes” แน่นอน แต่ผู้กล้าไม่ได้คิดเช่นนั้น เป้าหมายของเขาคือการกำจัดจอมมาร ช่วยเหลือเจ้าหญิง นำความสงบสุขคืนสู่โลกต่างหาก  (แต่ในใจผู้กล้าคงคิดเรื่องอะไรจะแบ่งกันฟ่ะ ตรูต้องครองโลกผู้เดียวเท่านั้น ฮ่าๆ) ว่าแล้วผู้กล้าก็ตอบ “No” พร้อมต่อสู้กับจอมมาร และสามารถเอาชนะได้ในที่สุด

                นี่คือเรื่องราวของจอมมารกับผู้กล้าที่โด่งดังที่สุด และหลังจากนั้นเป็นต้นมา การ์ตูนแนวพล็อตผู้กล้าปราบจอมมารก็เป็นพล็อตที่ฮิตติดตลาดจนถึงปัจจุบัน

                หากพูดถึงจอมมาร (Maou) หรือ จอมปีศาจแล้วละก็ หลายคนต้องคิดถึงบอสใหญ่แห่งความชั่วร้ายทั้งปวง ผู้สร้างหายนะ และสร้างความหวาดกลัวทุกหนทุกแห่ง  นอกจากนี้จอมมารมีลูกน้องมากมายอยู่ใต้อาณัติ และแต่ละตัวก็มีความชั่วร้ายไม่แพ้จอมมารและก่อกรรมทำเข็นไปทั่วอาณาจักร

                ภาพลักษณ์ของจอมมาร (ในมังงะญี่ปุ่น) ที่เรารู้จักกันก็คือ จอมมารจะเป็นผู้ชายร่างใหญ่น่ากลัว มีเขาอยู่บนหัว ( มีเกราะหรือผ้าคลุมสีดำสื่อสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย อีกทั้งยังมีพลังเวทย์ที่ร้ายกาจ อีกทั้งยังสามารถแปลงร่างมากมายหลายร่าง ซึ่งแต่ละร่างล้วนแข็งแกร่งยิ่งใหญ่เหมือนเป็นศูนย์รวมความชั่วร้ายที่สุดในโลกทั้งหมด พูดง่ายๆ คือจะเป็นตัวโกงแล้วยังมีพลังโกงอีกด้วย เพราะมีพลังมากมายมหาศาลนั้นเองทำให้กลายจอมมารมีนิสัยหยิ่งผยอง คิดว่าพลังอำนาจของตนสามารถปกครองโลกได้แต่เพียงผู้เดียว และด้วยนิสัยนี้เองทำให้จอมมารบุกรุกดินแดนต่างๆ ฆ่าคนมากมาย

                อย่างไรก็ตาม เมื่อบ้านเมืองเดือดร้อน ก็ย่อมก่อเกิดวีรบุรุษ หรือที่เรียกกันว่า “ผู้กล้า” โดยผู้กล้านั้น คือผู้ผดุงคุณธรรม นักรบที่ลุกขึ้นเพื่อฝึกฝนฝีมือ และเดินทางพร้อมกับพรรคพวกปราบจอมมาร เพื่อนำความสงบสุขสู่อาณาจักร (โลก)

                พล็อตที่ดูยิ่งใหญ่แบบนี้ถูกนำมาใช้มากมายหลายเรื่องจนกลายเป็นสากล  หลายคนเข้าใจ  กลายเป็นเส้นตรงในเส้นทางเดียวกัน สุดท้ายความดีก็เอาชนะความชั่ว

                แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังๆ ไม่ว่าจะเป็นทางตะวันตก   ภาพลักษณ์ของจอมมารก็ไม่ได้สื่อความชั่วร้ายอีกแล้ว เมื่อมีหลายเรื่องเริ่มจับมุมมอง คนร้ายก็สามารถเป็นคนดีก็ได้ แม้คนร้ายจะมีลักษณะอัปลักษณ์น่ากลัวดูชั่วร้ายแต่กลับมีนิสัยดีอย่างเหลือเชื่อ อย่างเรื่อง Megamind ผู้ร้ายยังเป็นฮีโร่ได้เลย  

                ที่ญี่ปุ่นก็ยิ่งแล้วใหญ่ เมื่อเป็นตัวตั้งตัวตี เปลี่ยนภาพลักษณ์จอมมารที่หลายคนคิดว่าชั่วร้าย กลายเป็นคนดีอย่างน่าเหลือเชื่อ เช่น Hataraku Maousama! (ผู้กล้าซึนซ่าส์กับจอมมารสู้ชีวิต) ซึ่งเป็นเรื่องที่พระเอกเป็นจอมมารชั่วร้ายที่ก่อกรรมทำเข็นไปทั่วและต่อมาก็กลายเป็นคนดีเพราะอยู่ในสังคมดีๆ ที่สงบสุข บางเรื่องก็เปลี่ยนจอมมารมาเป็นสาวน้อยโมเอะที่น่ารัก และอ่อนต่อโลกด้วย อย่างเรื่อYuusha ni Nare Nakatta Ore wa Shibushibu Shuushoku o Ketsui Shimashita / จอมมารสุดซ่าส์กับผู้กล้าร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น

                เรียกได้ว่าภาพลักษณ์จอมมารแสนดี ได้กลายเป็นสิ่งที่ชาชินไปแล้ว ส่วนจอมมารภาพลักษณ์เก่าๆ ก็ได้สูญหายลง และแทบไม่นำกลับมาใช้อีก

                แต่จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อมีการ์ตูนมังงะเรื่องหนึ่งได้นำภาพลักษณ์ของจอมมารเลวๆ เดิมๆ กลับมาใช้อีกครั้ง.....

     

     

      

    Oki no Doku desu ga, Bouken no Sho wa Maou no Mono ni Narimashit

    (อย่าให้หน้าปกหลอก)

     

    ก่อนอื่นขอบอกว่าการ์ตูนมังงะที่ผมหยิบมาพูดถึงต่อไปนี้ ผมก็ไม่ได้ชอบอะไรสักเท่าไหร่ อ่านแล้วรู้สึกอึดอัด ไม่ถึงขั้นปวดตับแตก แต่อยากระบาย ผมเลยมาเขียนเพื่อลดอาการอึดอัด แชร์ความบัดซบของจอมมารในเรื่องเสียหน่อย (พอดีผมหมั่นไส้จอมมารในมังงะเรื่องนี้ครับ อยากตบเกรียมมัน)

    แม้ว่าปัจจุบันการ์ตูนคอเมดี้ส่วนมากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์จอมมารชั่วร้าย กลายเป็นจอมมารที่แสนดี และมีนิสัยที่ไม่มีพิษภัย แถมยังรั่วติ๊งต๊องอีกต่างหาก แต่อย่างไรก็ตาม ในการ์ตูนสายมืด จอมมารก็ยังคงเป็นจอมมาร ที่ยังคงชั่วร้าย กักขฬะ บ้ากาม ที่ก่อกรรมทำเข็น และเทนตาเคิลผู้หญิงอย่างทารุณ ตามแบบฉบับจอมมารต้นฉบับอยู่  

    ที่สำคัญส่วนมากจอมมารที่ชั่วร้ายในเรื่องได้รับชัยชนะไม่เคยรับผลกรรมใดๆ เลย

    และจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อจอมมารกลายเป็นผู้ชนะ และสร้างโลกที่ชั่วร้ายของมันขึ้นมา โดยที่ไม่มีใครมาหยุดยั้งมันได้เลย และนี่คือธีมทั้งหมดของมังงะ Oki no Doku desu ga, Bouken no Sho wa Maou no Mono ni Narimashit

    Oki no Doku desu ga, Bouken no Sho wa Maou no Mono ni Narimashit  หรือ  Sorry,The writing of adventure became the Devil's หรือชื่อไทย “เสียใจด้วย งานเขียนเรื่องผจญภัยกลายเป็นของปีศาจไปแล้ว”  มังงะชื่ออันแสนยาวเยียดนี้ เป็นผลงานของ KAKERU และ Saitou Michi เขียนเมื่อปี 2012

    มองปกผิวเผินคงคิดเป็นการ์ตูนการ์ตูนผจญภัยแฟนตาซีผู้กล้ากับจอมมารธรรมดา ผมก็ขอบอกว่าคุณคิดผิด   หากใครสนใจที่จะอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ ก็ขอบอกว่า การ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนผู้ใหญ่ (แม้จะไม่ใช่การ์ตูนโป๊ก็ตาม) ที่มีเนื้อหารุนแรง สยองขวัญ และฉากไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก

    โดยเนื้อหาของเรื่องก็ยังเป็นเรื่องผู้กล้ากับจอมมารเช่นเคย หลายคนคิดว่าเดี๋ยวผู้กล้าก็เอาชนะจอมมารเหมือนเดิมแหละ และนั่นคุณคิดผิด เพราะพระเอกการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ใช่ผู้กล้า หากเป็นจอมมาร  และจอมมารที่ว่าไม่รั่ว ไม่ติ๊งต๊อง แถมชั่วสุดๆ ชั่วแบบไม่มีด้านดีเจือปน (และน่าหมั่นไส้ด้วย)

                เรื่องราวของการ์ตูนได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อจอมมารเวอร์มอทที่ 3 ผู้ปกครองเหล่าปีศาจในโลกแฟนตาซีคนใหม่เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตที่สงบสุข ที่วันๆ ไม่มีอะไรจะทำนอกจากกิน ขี้ บี้ (กับนางสนมหลายๆ คน) และนอน จนวันหนึ่งแม่บ้านเซร่าห์ ได้มาเตือนสติจอมมาร ให้ทำตัวให้สมกับจอมมารเสียบ้าง และนั้นเองทำให้จอมมารเกิดความคิดที่จะพิชิตโลก และทำให้โลกนี้กลายเป็นโลกของปีศาจ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยจอมมารที่นิสัยเหี้ยมโหด

    เพียงแค่เปิดหน้าแรกการ์ตูนเรื่องนี้ก็ไม่เหมาะสำหรับเด็กไปในทันที แน่นอนว่าผมแทบตกใจ ครับ เพราะผมคิดว่ามันเป็นการ์ตูนตลกรั่ว ไม่เชื่อดูปกเล่มหนึ่งสิ มันเหมือนการ์ตูนแฟนตาซีที่พบเห็นทั่วๆ ไป เลยครับ ใครจะคิดว่ามันเป็นการ์ตูนผู้ใหญ่ (ไม่ใช่การ์ตูนมืด)

                 พูดตามตรงว่าดูการ์ตูนเรื่องนี้ “ผมปวดตับครับ” ความรู้สึกคืออยากเป็นผู้กล้าลงปราบจอมมาร เอาตีxลูบหน้าจอมมารผู้นี้เลยครับ เพราะพระเอกจอมมารเรื่องนี้มันชั่วจริงๆ   คือตลอดเนื้อหาการ์ตูนเราต้องติดตามว่าสิ่งที่จอมมารทำกับพวกมนุษย์มีอะไรบ้าง (ซึ่งพวกมนุษย์ก็ไม่ได้ไปอะไรให้จอมมารโกรธเคืองอะไรเลยแม้แต้น้อย)  ซึ่งหลักๆ คือรุกรานดินแดนของมนุษย์นั้นเอง

     

     

    มาตอนแรกก็จอมมารก็เลวบัดซบ เมื่อจอมมารเปลี่ยนเจ้าหญิงเป็นสาวหูหมา!?

     

                รวมวีรกรรมเกรียนของจอมมาร (เพียงแค่เล่มแรกๆ) ซึ่งตอนที่เขียนนี้การ์ตูนออกมา 3 เล่มแล้ว และยังไม่จบ

                .-จอมมารยกกองทัพของตนเข่นฆ่ามนุษย์ทั้งผู้ใหญ่ คนแก่ สตรี และเด็ก ไม่เว้น ฆ่าหมด

                -จอมมารมีนิสัยเกรียน ชอบทำลายความรู้สึกคนอื่นๆ  เห็นใครมีความสุขก็จะทำลายแบบไม่มีใยดี

                -จอมมารเห็นเจ้าหญิงนิสัยดีประเทศหนึ่ง มีจิตใจเมตตา รักประชาชน เลยบุกรุกประเทศเจ้าหญิง ทำให้เจ้าหญิงต้องอับอายต่อหน้าสาธารณะชน แล้วเปลี่ยนเจ้าหญิงเป็นทาส ใส่ปลอกคอ (รับไม่ได้)

                -ที่น่าตกใจที่สุด  คือผู้กล้าปรากฏตัวเร็วเกินคาด หลายคนคงคคิดว่าผู้กล้าคงปราบจอมมารอย่างไม่ยากเย็น แต่ปรากฏว่าจอมมารฆ่าผู้กล้าและพรรคพวกผู้กล้าแบบเรียบวุธ (พรรคพวกผู้กล้าตายโหดร้ายมากๆ) และยังเปลี่ยนผู้กล้ากลายเป็นอสูรกายอีก กลายเป็นว่าจอมมารสามารถทำอะไรก็ได้บนโลกใบนี้ โดยไม่มีผู้กล้ามาขัดขวางอีกแล้ว (แต่เนื้อเรื่องเหมือนกับว่าคนที่จอมมารฆ่านั้นไม่ใช่ผู้กล้าที่แท้จริง เชื่อว่าจะมีผู้กล้าคนต่อไปเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า หรืออาจสื่อถึงตัวคนอ่านก็ได้ ก็ไม่ทราบได้)

                -จอมมารแย่งคนรักคนอื่น (?)

                -ทำตัวเป็นผู้ชี้นำมนุษย์ ล่อลวงให้ประชาชนฆ่าพระราชาของตนเอง

                ความจริงวีรกรรมพวกนี้หลายคนอาจเห็นในการ์ตูนสายมืด เพียงแต่ในสายมืดมันไม่ได้เน้นเรื่องราวอะไรสักเท่าไหร่ อยากมากก็แค่อธิบายแค่ว่ารุกรานประโยคสั้นๆ  แต่ในการ์ตูนเรื่องนี้เขาเน้นเรื่องราวและเน้นให้เห็นภาพความโหดร้ายของจอมมารได้เต็มเปี่ยมจริงๆ

                ปัจจุบัน การ์ตูนญี่ปุ่นหลายเรื่องก็ไม่ได้สร้างพระเอกเป็นคนดีเสมอไป หากแต่เป็นพระเอกที่มีด้านเทาๆ หรือออกไปทางดำ และดำสนิท หรือเรียกอีกอย่างว่าพระเอก “สายมาร” หรือ “แอนตี้ฮีโร่” คือพระเอกที่ไม่ได้เป็นคนดี ออกไปทางชั่วร้าย เนื้อหาของการ์ตูนก็ออกอารมณ์หนักๆ ดาร์คๆ ไม่มีพลังมิตรภาพ

     

     

        

                แม้พระเอกจะเป็นคนไม่ดี บางกระนั้นการกระทำบางอย่างก็มีคนแอบเห็นชอบอยู่ลึกๆ อย่างเช่นยางามิ ไลท์ที่ต้องการฆ่าคนชั่วหมดโลก แม้วิธีการมันไม่ถูก แต่หลายคนก็แอบเอาใจช่วยอยู่เงียบๆ นี่คือพระเอกสายมาร ที่โลกไม่ได้สวยงามอีกต่อไป (ซึ่งเอาไว้คราวหน้าจะมาเจาะลึกละเอียดต่อไป)

    แต่พระเอกจอมมารเรื่องนี้แทบไม่มีความดีเลยไม่แต่น้อย แม้เหล่ามนุษย์ในเรื่องก็มีคนไม่ดีอยู่บ้าง แต่นั้นก็ไม่ใช่เหตุผลที่พระเอกจอมมารจะมารุกรานหรือฆ่าคนอย่างโหดเหี้ยมไปทั่ว

    หากให้วิจารณ์ Oki no Doku desu ga, Bouken no Sho wa Maou no Mono ni Narimashit ก็ไม่ใช่การ์ตูนที่สนุกมากนัก หากเทียบกับการ์ตูนดาร์กดังๆ เรื่องอื่นๆ แต่ที่น่าสนใจคือการนำเสนอพระเอกเป็นจอมมารชั่วร้าย การนำเสนอว่าหากจอมมารสามารถเอาชนะผู้กล้าได้ จอมมารจะทำอะไรต่อ ซึ่งพล็อตแนวๆ เราจะไม่ค่อยได้เห็นเป็นเรื่องเป็นราวสักเท่าไหร่

    มาคิดๆ ดูแล้วจอมมารเรื่องนี้ก็คล้ายๆ กับกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มหนึ่งบนโลกของเรา ที่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ คิดว่าแน่ มีกำลังมาก ทำการรุกรานสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว แถมยังทำตัวเป็นคนดี ทำเพื่อประชาชน พยายามนำพาประชาชนโค่นอำนาจที่ชั่วร้ายๆ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วตนเองนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า

    พูดง่ายๆ ไม่ต้องไปหาจอมมารที่ไหนหรอกครับ ใกล้ตัวเรานี้แหละร้ายยิ่งกว่าจอมมารเสียอีก

    แม้ว่า เราจะเห็นความชั่วร้ายยิ่งใหญ่ หรือเป็นฝ่ายชนะความดี   แต่สุดท้าย ความชั่วร้ายก็ยิ่งใหญ่ได้ไม่นาน มันก็จะเสื่อมสลายไปเอง เพราะโลกไม่ได้เป็นของใครคนเดียว การใช้ความหวาดกลัวมาปกครองคนไม่ใช่วิธีที่ฉลาดนัก แม้จะมีอำนาจยิ่งใหญ่มากมายก็ตาม แต่สุดท้าย ยิ่งมีอำนาจเมื่อไหร่ก็ยิ่งเดียวดาย ยิ่งมีอำนาจก็ยิ่งอยู่ไม่สุข สร้างศัตรูเขาไปทั่ว เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือดาวยังมีดวงตา สักวันก็จะมีผู้ที่แข็งแกร่งกว่ามาโค่น

    เช่นเดียวกับจอมมารเรื่องนี้แหละครับ ที่นับเวลาพบจุดจบตนเอง เพราะความเหย่อหยิ่งของตนเองจะย้อนทำลายตัวเองในอีกไม่ช้า

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×