ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #318 : Yokokuhan เมื่อผู้ก่อการร้ายกลายเป็นพระเจ้าในโลกอินเทอร์เน็ต

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.91K
      1
      15 ธ.ค. 57

                 เมื่อไม่นานมีข่าวเงียบๆ เรื่องหนึ่ง เมื่อมีการประกาศสร้างภาพยนตร์จากมังงะเรื่องหนึ่งคือเรื่อง Yokokuhan ที่จะฉายในปี 2015 หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อการ์ตูนเรื่องมากนัก แต่ขอบอกว่าเนื้อหาในเรื่องนี้น่าสนใจและน่าติดตามมาก เพราะมันนำเสนอจิกกัดสังคมโลกออนไลน์ อินเทอร์เน็ตได้เจ็บแสบเลยทีเดียว เมื่อผู้ร้ายได้ใช้โลกอินเทอร์เน็ตสร้างตนเองจนกลายเป็นพระเจ้า

     

     

    Yokokuhan

     

                 Yokokuhan เป็นการ์ตูนแนวลึกลับ สอบสวนสอบสวน สร้างสรรค์ผลงานโดย Tsutsui Tetsuya  มีจำนวน 3 เล่มจบ  (เริ่มเขียน 2011) ลิขสิทธิ์โดยสยาม ในชื่อฆาต (พยา) กรณ์  

                 Yokokuhan เป็นเรื่องราวของโลกญี่ปุ่นปัจจุบัน  วันหนึ่งมีการอัฟคลิปแปลกๆ ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ดูมากถูกเผยแพร่ในสังคมอินเตอร์เน็ตเว็บหนึ่ง คลิปที่ว่านั้นปรากฏชายปริศนาคนหนึ่งปิดหน้าด้วยหน้ากากกระดาษหนังสือพิมพ์เจาะรู สวมเสื้อหน้าหน้าจอเมนูคอม (ไอพอต) โดยชายปริศนานั้นจะแจ้งคำพยากรณ์ลงทัณฑ์ องค์กร หรือไม่ก็บุคคลที่นิสัยไม่ดี หรือเป็นที่รังเกียจต้องสังคมที่สมควรรับโทษให้หนัก เป็นต้นว่าบริษัทผลิตอาหารไม่มีคุณภาพก็จะถูกวางเพลิงลงโทษ ชายแอบเอาแมลงสาบให้ลูกค้าคนอื่นกินจะต้องถูกยัดด้วยแมลงสาบ หรือชายที่ข่มขืนผู้หญิงจะโดนระเบิดอัดตูดด้วยดิลโด้

                 แน่นอนตอนแรกหลายคนคิดว่ามันเป็นเรื่องตลก เรื่องล้อเล่น หากเมื่อถึงวันที่กำหนดมันก็เกิดขึ้นจริงตามชายปริศนาคนนี้พูดขึ้น  บริษัทผลิตอาหารถูกไฟไหม้วอด ชายที่แอบเอาแมลงสาบไปให้ลูกค้ากินก็โดนแมลงสาบยัดปาก คนที่ข่มขืนผู้หญิงโดนระดับตูดด้วยดิลโด้ แน่นอนว่ามันคือเป็นคือศาลเตี้ยที่ลงมือตามคำพยากรณ์ที่ตนเองประกาศเอาไว้ จนเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนดู และขนานนามชายปริศนาว่า “มนุษย์หนังสือพิมพ์”

                 นี่เป็นคดีร้ายแรงทางไซเบอร์ ที่กรมตำรวจแผนกปราบปรามอาชญากรโลกไซเบอร์นำโดยสาวสวยมาดคุณหนูสุดแสนฉลาด “โยชิโนะ เอริกะ” ต้องสืบสวนหาคนผิดมาลงโทษ  ตอนแรกเอริกะสันนิษฐานว่า “มนุษย์หนังสือพิมพ์” คนผิดก็แค่คนบ้าคิดว่าตนเองเป็นใหญ่อยากยกหางตนเองให้สูงขึ้น หากแต่เมื่อพวกเขาสืบก็พบว่าคดีนี้มันสลับซับซ้อนยิ่งกว่าพวกเขาคิดเอาไว้........


     

     

                 Yokokuhan เป็นการ์ตูนแนวจิตวิทยา ดราม่า สืบสวน ตำรวจจับผู้ร้าย หากแต่ใครหวังให้เรื่องนี้เต็มไปด้วยฉากฆาตกรรมโหดเหี้ยมละก็ข้ามไปได้เลย แม้จะมีฉากรุนแรงเป็นบางฉากก็ตาม (ออกหวาดเสียวเหมือนกัน) แต่ฉากรุนแรงที่ว่าไม่ใช่จุดขาย หรือประเด็นหลังของเรื่องแม้แต่น้อย

                 และนอกจากนี้ ใครหวังจะเห็นการเฉือนคมระหว่างตำรวจและผู้ร้ายละก็ขอให้ข้ามไปได้เลย เพราะเรื่องนี้ตำรวจเต้นอยู่บนฝ่ามือของคนร้ายตลอด และแพ้คนร้ายตั้งแต่ต้นจนจบ

                 แล้วคำถามต่อมาเราหวังอะไรกับการ์ตูนเรื่องนี้

                 Yokokuhan เป็นการ์ตูนลายเส้นแบบเซเน็ง (Seinen) ที่เน้นกลุ่มผู้ชายอายุ 18-25 ปี ลายเส้นเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ เนื้อหาเลยเน้นหนักๆ แต่ไม่ถึงขั้นปวดตับ น่าติดตาม และที่สำคัญอ่านแล้วก็ได้ความรู้อะไรหลายอย่าง โดยประเด็นหลักๆ ของการ์ตูน 3 เล่มจบนี้ เน้นไปทางการผู้ก่อการร้ายใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต และความน่ากลัวของสังคม “ล่าแม่มด” ในอินเทอร์เน็ต

                 “ล่าแม่มด” หมายถึงอะไร? สำหรับหลายท่านคงเข้าใจคือการล่าแม่มดคือการกวาดล้างผู้นับถือศาสนาอื่นให้หมดสิ้นไปจากยุโรป ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่13 (ยุคกลาง, ยุคมืด) โดยคริสตจักรจะกล่าวหาคนเป็นแม่มด ผู้ใช้เวทมนต์ โดยมีหลักฐานที่ไม่เป็นธรรม แล้วจับฆ่า จับเผา ตามความเชื่อศาสนา

                 คนที่ถูกกล่าวหาเป็นแม่มดจะถูกประณามว่าเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย เป็นสมุนซาตาน และสร้างความเดือดร้อนต่อมนุษย์ จึงจำเป็นต้องกวาดร้างอย่างเอาเป็นเอาตาย ส่วนมากคนที่ถูกล่าวหาว่าเป็นแม่มดนั้นจะเป็นหญิงแก่ที่เป็นแพะที่ไม่ได้ทำผิด แต่ถูกโยนความผิดให้สังคมรู้สึกสบายใจขึ้นเท่านั้น  

                 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่การศึกษาพัฒนา คนยุโรปก็เริ่มรู้สึกตัวว่าแม่มดไม่มีอยู่จริง ทำให้การล่าแม่มดยุติลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 17

                 แม้ว่าการล่าแม่มดในยุคกลางจะยุติลง แต่สำหรับโลกออนไลน์แล้ว ล่าแม่มด หรือ Internet Vigilante ยังไม่หมดอีกทั้งยังรุนแรงน่ากลัวยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ

                 ปัจจุบันสังคมในโลกออนไลน์ อินเทอร์เน็ตมีบทบาทมากขึ้นเพราะจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีมากขึ้น เฟสบุ๊คกลายเป็นเว็บไซต์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ที่เกือบทุกชั่วโมงเราต้องมานั่งเช็คว่ามีข่าวสารหรือเรื่องอะไรอัฟในเว็บบอร์ดที่เราเข้าประจำบ้าง

                 แม้จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะเพิ่มมากขึ้น แต่ใช่ว่าหลายคนที่ใช้จะมีวุฒิภาวะการแสดงความคิดเห็นเป็นผู้เป็นคน หรือสมกับเป็นผู้เจริญ เพราะปัจจุบันเราก็เห็นว่าทุกวันนี้มีคนแสดงความคิดเห็นในลักษณะ “ตรรกะป่วยๆ” ที่เสรีเกินขอบเขต จนถึงขั้นเกิดผลกระทบในวงกว้าง จนยากที่จะแก้ไข

                 การล่าแม่มดในเน็ต หมายถึงการใช้ศาลเตี้ยลงทัณฑ์คนผิดหรือคนที่คิดต่างจากตนในอินเทอร์เน็ต  โดยใช้วิธีการรังแกผ่านโลกไซเบอร์  เป็นต้นว่าหากใครพบคนที่มีความคิดต่างทางการเมืองก็จะถูกกลุ่มตรงข้ามเพ่งเล็งว่าเป็นแม่มดในโลกออนไลน์ จากนั้นก็จะเริ่มขุดคุ้ยข้อมูลส่วนตัว (ทั้งๆ ที่คนที่คนที่แสดงความคิดเห็นปิดบังชื่อจริง) เริ่มเผยชื่อจริง, ที่อยู่จริงๆ, การศึกษาเรียนที่ไหน มีพี่น้องกี่คนมาประจาน คุกคามความเป็นส่วนตัว จากนั้นก็เริ่มอาฆาตมาดร้าย ดุด่า ไปจนถึงขู่ฆ่า ให้บุคคลนั้นเกิดความอับอาย วิตกกังวล หวาดกลัว จนเกิดผลกระทบทางร่างกายและจิตใจจนไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้

                 นอกเหนือจากคนที่คิดเห็นการเมืองแล้ว ยังรวมไปถึงคนที่ไม่ได้เล่นอินเทอร์เน็ตด้วย เป็นต้นว่า มีคนโพสชายคนหนึ่งฆ่าสุนัข จากนั้นก็หาแนวร่วม เพื่อแห่กันประณามชายเพื่อไม่ให้ผุดได้เกิดในสังคม ทั้งๆ ที่ความผิดของชายคนนั้นแค่เสียค่าปรับเท่านั้น ไม่ถึงขั้นร้ายแรงถึงขั้นประณามจนเสียอนาคต

    ที่น่ากลัวคือบ่อยครั้งเหยื่อของการล่าแม่มด ตกเป็นเหยื่อเพราะความเข้าใจผิด หรือบางคนทำผิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นหากแต่สิ่งที่ตอบกลับนั้นแรงมากในโลกออนไลน์ ซึ่งบางคนที่รับไม่ได้ที่สูญเสียตัวตนถึงขั้นจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายก็มี

    การล่าแม่มดนั้น เกิดจากคนใช้อินเทอร์เน็ตไม่สามารถแยกได้ว่าสิ่งที่รับรู้นั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก หรือมีรายละเอียดความเป็นมายังไง แต่หลายคนเลือกที่จะเชื่อ โดยไม่ใช้สติปัญญาวิเคราะห์ ประกอบกอบการมีอารมณ์ร่วมเยอะ  และเอาสะใจเข้าว่าโดยไม่สนเรื่องความถูกต้องหรือกฎหมาย เห็นคนอื่นชิบหายวายวอดก็พอใจแล้วละ

    จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อล่าแม่มดไม่สามารถควบคุมได้

    Yokokuhan เป็นการ์ตูนที่จิกประเด็นสังคมโลกยุคอินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันได้อย่างน่าสนใจ เมื่อการล่าแม่มดในการ์ตูนเรื่องนี้ลุกลามเกินกว่าเหตุ โดยกำหนดว่าวันหนึ่งกลุ่มก่อการร้ายสร้างคาแร็คเตอร์ที่เรียกว่า “มนุษย์หนังสือพิมพ์” ออกมาโชว์ตัวในโลกสังคมออนไลน์ ออกมาด่าสังคมเน่าแฟะ บลาๆ สมควรลงทัณฑ์

    ตอนแรกๆ คนที่เข้ามาเห็น ก็ออกมาเม้นว่า พวกจูนิเบียวบ้างละ พวกบ้าบ้างละ มันพล่ามอะไร ตัวอัปยศของญี่ปุ่น อยู่ญี่ปุ่นไม่ได้ก็ไสหัวไปไทยซะ ฯลฯ

    อย่างไรก็ตาม มนุษย์หนังสือพิมพ์มันไม่ใช่เกรียนที่เก่งแต่เห่าในเน็ตธรรมดา เพราะมันถูกจริงทำจริง  เมื่อมันกำหนดเป้าหมายที่มันจะจัดการไว้ล่วงหน้า และลงมือขึ้นมาจริงๆ แถมยังถ่ายคลิปลงคลิปสิ่งที่มันทำเอาไว้ให้ทุกคนได้เห็นอีกต่างหาก

    แม้ว่าตอนแรกๆ คนที่เข้ามาเห็นสิ่งที่มันทำ จะไม่เห็นด้วย ต่างรุมด่ามนุษย์หนังสือพิมพ์กันยกใหญ่ ทำแบบนี้ไม่ถูกนะ บ้าไปแล้ว แต่เมื่อมนุษย์หนังสือพิมพ์ก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงติดต่อกันจนในที่สุดมนุษย์หนังสือพิมพ์ก็ได้รับการยกย่องว่าทำสิ่งที่หลายคนไม่สามารถทำได้ หลายคนติดตามวีรกรรม ถูกยกให้เป็นพระเจ้าในโลกอินเทอร์เน็ตไม่ว่าสิ่งอะไรที่มนุษย์หนังสือพิมพ์ทำก็เห็นดีเห็นงามไปเสียหมด

    ปัจจุบันสังคมทางอินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลอย่างมาก และเราสามารถเป็นดาราไอดอลได้ง่ายในโลกอินเทอร์เน็ต หากเราสามารถสร้างคาแร็คเตอร์ของตัวเองให้จดจำ และทำอะไรบางอย่างที่โดนใจหลายคน แม้สิ่งที่ทำจะเป็นสิ่งไม่ถูกต้องก็ตาม

    Yokokuhan เป็นการ์ตูนที่สนุกจิกกัดสังคมยุคในอินเทอร์เน็ตได้อย่างเจ็บแสบ จนเราลืมว่าอีกมากกว่าครึ่งของเนื้อหาของการ์ตูนเป็นแนวสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ที่ตอนแรกๆ ตำรวจคิดว่า “มนุษย์หนังสือพิมพ์” เป็นพวกอยากดัง ไม่ก็พวกบ้าที่คิดว่าตนเองเปลี่ยนสังคมได้

     

     

     

    หลังจากนั้น การ์ตูนก็สลับเปลี่ยนมุมมองจากการสืบสวนตำรวจ มาที่มุมมองของคนร้าย “มนุษย์หนังสือพิมพ์” บ้าง ซึ่งมนุษย์หนังสือพิมพ์ไม่ได้มีคนเดียว หากแต่มีถึง 4 คน โดยมีชายที่ชื่อเล่นว่า  “เกสต์” เป็นหัวหน้า

    เกสต์และพรรคพวกอีก 3 คนประกอบไปด้วย “คันไซ” เป็นชายที่ล้มเหลวในการเป็นศิลปิน,  เมตาโบ” เป็นชายไม่ยอมทำงาน และ “โนบิตะ” เป็นฮิคิโคโมริที่ถูกทางบ้านไล่ออกมา ทั้งหมดต้องทำงานใช้แรงงานเพื่อแลกกับเงินอันน้อยนิด ก่อนที่จุดเปลี่ยนจะเกิดขึ้นเมื่อเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเสียชีวิตแบบหมาข้างถนน จนกลายเป็นแรงขับให้คน 4 คนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน กลายเป็นผู้ก่อการร้าย

                    “มนุษย์หนังสือพิมพ์” จึงเกิดขึ้น และกลายเป็นพระเอกที่เกิดจากความสิ้นหวัง อนาคตดับวูบ คนหนึ่งโดนสังคมหักหลังแบบไม่ใยดี คนหนึ่งพยายามแล้วแต่ไปไม่รอด คนหนึ่งเป็นคนขี้เกียจ คนหนึ่งเป็นคนขี้อายไม่สู้หน้าคน ทั้งหมดจึงตัดสินใจทำอะไรให้สุดๆ นั้นคือการ “แก้แค้นสังคม"

                    “การแก้แค้นสังคม” ส่วนใหญ่แล้วเรามักเห็นคาแร็คเตอร์ตัวพระเอกที่เป็นสายดาร์กที่มีความแค้นของสังคมต้องการเปลี่ยนสังคมด้วยวิธีที่ผิด ๆ มาโดยตลอด   ซึ่งแม้วิธีที่พระเอกทำนั้นผิด แต่หลายคนก็แอบเอาใจช่วยกับพระเอกประเภทนี้ให้เปลี่ยนสังคมขึ้นมาบ้าง แม้จะเป็นเศษเสี้ยวเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งส่วนมากพวกเขาก็ทำสำเร็จด้วย แม้สุดท้ายจะสูญเสียอะไรมากก็ตาม

                    แน่นอนว่าหลายคนที่อ่าน Yokokuhan ก็คงเกิดความคิดว่าเป้าหมายที่พวกพระเอกทำนั้นจะต้องมีผลกระทบต่อสังคมอะไรแน่นอน แถมพระเอกเรื่องนี้ฉลาดและก็เก่งแน่นอนตอนท้ายๆ มันต้องมีเซอร์ไพร์อะไรแน่ๆ

                    อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผลสรุปเนื้อเรื่อง เป้าหมายของพวกตัวเอกก็ปรากฏ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนได้อ่านติดตามเรื่องนี้มาถึงกับช็อกเลยก็ว่าได้!!

                    สิ่งที่พวกพระเอกทำนั้นพวกเขาไม่ต้องการที่จะแก้แค้นสังคมเลยแม้แต่น้อย เป้าหมายของพวกเขาไม่ได้ยิ่งใหญ่อย่างที่หลายคนคิด พวกเขาไม่ได้ต้องการเปลี่ยนโลก ไม่ต้องการฆ่านักการเมืองนิสัยโกงกิน ไม่ได้ต้องการเป็นฮีโร่ หรือคนร้ายใดๆ ทั้งนั้น

                    สิ่งที่พวกเขาทำนั้นเล็กกว่าที่หลายคนคิดมาก เล็กชนิดที่ว่า พวกเอ็งกว่าคดีซะใหญ่โตถึงขนาดนี้ เพียงแค่เรื่องนี้จริงๆ เหรอฟ่ะ

                    แน่นอนว่าบทสรุปนี้ ผมเชื่อว่ามีบางส่วนอาจรับไม่ได้

                    แต่สำหรับผมแล้วผมรับได้ และชอบด้วยซ้ำ

                    สิ่งที่ผมชอบคือ สุดท้ายแล้ว “สังคมล่าแม่มด” ในอินเทอร์เน็ต ก็ยังสิ่งที่โง่เขลาเท่านั้น

                  เพราะสุดท้ายแล้ว “ล่าแม่มด” ในอินเทอร์เน็ต ก็เป็นเพียงสิ่งที่โง่เขลาของนักเลงคีย์บอร์ด ที่ทำด้วยอารมณ์สะใจ โดยไม่สนความถูกต้องของข่าว ว่าเป็นจริงหรือเท็จ ใครผิด หรือถูก คิดว่าตนเองเป็นจุดศูนย์กลางของโลก คิดว่าตนเองเปลี่ยนสังคมได้ผ่านฟน้าจออินเทอร์เน็ต โดยไม่รู้ว่าตนเองถูกใช้เป็นเครื่องมือให้คนร้ายบรรลุวัตถุประสงค์เท่านั้น

    มนุษย์ก็คือมนุษย์ ไม่ได้เป็นเทพเจ้ามาจากไหน แม้พระเอกจะถูกยกเป็นพระเจ้า ถูกยกเป็นผู้ทำลายสังคมอันเน่าแฟะ แต่เนื้อในก็เป็นเพียงมนุษย์เดินดินธรรมดาเท่านั้น พระเอกจะฉลาดจนสามารถเปลี่ยนสังคมมากขนาดไหน แต่สุดท้ายพระเอกก็ขยี้สิ่งที่หลายคนยกย่อง แล้วกลับมาเป็นมนุษย์ธรรมดา ในตอนจบ

     


     

                Yokokuhan จึงเป็นการ์ตูนที่เราต้องคิดคำนึงถึงความน่ากลัวทางอินเทอร์เน็ตในยุคปัจจุบัน การเอารูป โพสต์เรื่องส่วนตัวลงในบล็อกส่วนตัวก็ขอให้คิดสักนิดว่ามันปลอดภัยหรือไม่ รวมไปถึงการละเมือลิขสิทธิ์ทำสิ่งที่กฎหมายอย่าคิดว่าไม่มีใครรู้เห็น เพราะวันดีคืนดี

    ปัจจุบัน Yokokuhan ได้กลับมาทำภาคใหม่ในชื่อภาค Yokokuhan - The Copycat ในปี 2014  แต่เปลี่ยนคนวาดใหม่เป็น Fumio Obata ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่ได้อ่านว่าเนื้อหาเป็นยังไง ดีหรือไม่ หากมีความคืนหน้าก็จะหยิบมาพูดถึงอีกครั้ง

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×