ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #303 : Urban Legend Story Hikiko ความทรงจำที่น่าสยดสยองของซาโตชิ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.85K
      16
      17 ธ.ค. 64

    ปล. แนะนำใครที่ไม่ได้ดูอนิเมะเรื่องนี้  อย่าพึ่งอ่านบทความนี้ครับ เพราะบทความนี้ผมจะสปอย ใครที่ยังไม่ได้ขอให้ไปดูก่อนอ่านบทความนี้จะไม่เสียรสในการอ่านมากโขเลย

    เมื่อหลายวันก่อน ผมได้บังเอิญไปเจออนิเมชั่นภาพ 3D CG  สมจริงเรื่องหนึ่ง ชื่อเรื่อง Urban Legend Story Hikiko ซึ่งเป็นอนิเมะแนวสยองขวัญ ผีโหดวิญญาณหลอน หากแต่เรื่องนี้มีอะไรซุกซ่อนในความหลอน สยดสยองอีก

     

     

    Urban Legend Story Hikiko

     

                    ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่หลายคนรู้จักว่ามีตำนานเมือง (Urban Legend) ที่น่าขนหัวลุกอยู่จำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อคลุมแดง, ฮานาโกะแห่งห้องน้ำ, ทาเคะทาเคะ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ถูกสอดแทรกในอนิเมะ, มังงะ, นิยาย และภาพยนตร์จนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก และนี่คือภาพยนตร์ที่นำตำนานเมืองมาดัดแปลงและทำได้น่ากลัวกว่าที่เราคิดเอาไว้

    Urban Legend Story Hikiko  หรือ Toshi Densetsu Monogatari Hikiko ตำนานเมืองเรื่องของฮิคิโกะซัง เป็นอนิเมชั่นแนวสยองขวัญของญี่ปุ่นที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2008  ตัวอนิเมชั่นมีความยาวประมาณ 40 นาทีกว่าๆ แม้จะเก่าไปบ้าง แต่เชื่อเลยว่ามันคุ้มค่าที่จะเสียสละเวลาเพื่อดูอนิเมชั่นเรื่องนี้

    ตัวอนิเมชั่นดัดแปลงจากตำนานเมืองฮิคิโกะซัง ซึ่งเล่าว่าในซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงที่ถูกรังแกโดยเพื่อนร่วมชั้นของเธอ และถูกทำร้ายร่างกายโดยครอบครัว แม้เธอตายก็กลายเป็นวิญญาณร้ายพยาบาทคอยไล่จับเด็กประถมที่พบเจอ แล้วดึงกระชากร่างกายจนแหลกเหลว และเธอมักจะปรากฏในวันที่ฝนตก ในสภาพสวมกิโมโนสีขาวขาดรุ่งริ่งลากสิ่งที่เหมือนตุ๊กตา หากแต่ถ้าคุณมองไปใกล้ๆ แล้ว จะพบว่ามันคือซากศพมนุษย์ที่เป็นเด็กชั้นประถม และใบหน้าของผู้หญิงคนนั้นก็หน้าตาสยดสยอง ดวงตาและปากมีบาดแผลฉีกขาดน่ากลัวจนถึงใบหู  และอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องกับตำนานดังกล่าว

     

     

    ซาโตชิ

     

    อนิเมชั่นได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อเราเห็นผู้ชายคนหนึ่งชื่อ “ซาโตชิ” ที่นั่งอยู่บนรถบัส ที่กำลังเดินทาง ไปร่วมงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนที่เขาเคยเรียนในชั้นประถม หากแต่ก่อนจะเดินทางไปงาน เขาได้แวะไปที่อาคารอพาร์เม้นเก่าแห่งหนึ่งซึ่งเคยเป็นบ้านของสมัยประถม และที่นั่นทำให้ซาโตชินึกถึงเรื่องราวที่เขายังเป็นเด็ก ที่มีความทรงจำเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่งชื่อ “ซาโตโกะ” ที่อยู่ห้องข้างๆ พร้อมกับความทรงจำแสนสยดสยองในอดีต เมื่อเขายังเด็ก

     

     

    ผีที่ซาโตชิเห็น

     

    เรื่องราวย้อนไปยังอดีต ในช่วงที่ซาโตชิยังอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วันหนึ่งระหว่างทางกลับบ้านในตอนเย็น เวลานั้นฝนตกโปรยปราย และขณะที่เขากำลังข้ามสะพานลอยอยู่นั้นได้เห็นผู้หญิงผมยาวคนหนึ่ง สวมชุดสีขาวกำลังลากคนตายไปตามทางริมแม่น้ำ และเมื่อเธอหันมาทางเขาก็พบว่าเธอมีหน้าตาที่น่าสยดสยอง ปากฉีดจนถึงใบหู ใบหน้าขาวซีด

                    เมื่อผู้หญิงเห็นซาโตซิก็ส่งเสียงกรีดร้องอย่างน่าขนหัวลุก จากนั้นเห็นเธอเดินเดินกระโผลกกระเผลก (เหมือนคนพิการ) ตรงมาที่เขา

                    ซาโตชิตกใจจึงทำพยายามหนีผู้หญิงที่หน้าตาเหมือนผีคนนั้น หากแต่เธอไล่ล่าเขาไปตลอดทาง จนมาถึงอพาร์เม้นท์บ้านของเขา ซาโตซิรีบเข้าไปในห้องและล็อกประตู แต่ผู้หญิงคนนั้นยังคงพยายามเปิดประตู ก่อนที่จะเงียบลงซาโตชิหนีพ้นมาได้

     

     

    ซาโตโกะ

     

    จากนั้น ซาโตชิก็ได้รู้ว่าข้างบ้านของซาโตชิมีครอบครัวย้ายมาอยู่ใหม่ ที่ประกอบด้วยแม่กับลูกสาวอายุที่เท่ากับเขา ชื่อ “ซาโตโกะ” เธอเป็นเด็กที่มืดมนดู น่ารังเกียจ บุคลิกภาพไม่ดี ไม่ค่อยพูดค่อยจา แน่นอนว่าซาโตชิไม่ประทับใจเลยที่เห็นเธอครั้งแรก แม้ว่าอยากจะรู้จักเธอก็ตาม

    เช้าวันรุ่งขึ้น ซาโตชิก็พบว่าซาโตโกะได้กลายเป็นเด็กในห้องเดียวกับเขา หากแต่ด้วยบุคลิกที่มืดมน ทำให้เธอเป็นเด็ก จึงกลายเป็นเป้าหมายการกลั่นแกล้งของเพื่อนๆ ร่วมชั้นตัวของซาโตชิเอง ก็ไม่ต้องการที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับซาโตโกะมากนัก

    อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ซาโตชิรู้จักตัวตนของซาโตโกะว่า เธอก็เป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่น่ารัก และเข้มแข็ง เพราะเธอมักถูกแม่ของเธอตบตีทำร้ายอย่างทารุณเป็นประจำ และนั้นทำให้ซาโตชิได้เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อซาโตโกะเสียใหม่ เขาเริ่มสนใจเธอมากขึ้น

    ซาโตชิกับซาโตโกะที่เริ่มเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และทั้งสองได้แอบเลี้ยงลูกแมวจรจัดไว้ตัวหนึ่งเป็นความลับ จนกระทั่งวันหนึ่งมาโมรุ กับชินโง ซึ่งเป็นสองเด็กเกเรที่เป็นหัวโจกในการกลั่นแกลั้งซาโตโกะได้รู้เรื่องเข้า จึงได้รังแกลูกแมวต่อหน้าซาโตโกะ และเมื่อซาโตชิเห็นภาพดังกล่าวเขาไม่ได้ช่วยเหลือ เพราะกลัวว่าเขาจะตกเป็นเป้าหมายการกลั่นแกล้งไปอีกคน

    จนกระทั่งวันหนึ่งซาโตโกะได้เห็นมาโมรุและชินโงได้เอาลูกแมวของเธอไปผูกติดกับรถยนต์ของอาจารย์ประจำชั้น และเมื่ออาจารย์ขับรถแล่นไปตามถนนลูกแมวก็ถูกลากไปกับพื้นซีเมนต์ ซาโตโกะพยายามช่วยเหลือลูกแมวตัวนั้น จึงถูกรถยนต์ลากครูดไปกับพื้นอย่างน่าสังเวช

    หลังเหตุการณ์นั้น ซาโตชิก็ทราบข่าวว่าครูประจำชั้นของเขาได้เสียชีวิต (ด้วยฝีมือของฝีที่ซาโตชิเห็นตอนต้น) ส่วนมาโมรุ และชินโง ก็ได้หายสาบสูญไป และซาโตโกะก็ไม่มาโรงเรียนอีกเลย จนกระทั่งเธอย้ายโรงเรียนไปโดยที่ไม่ได้ร่ำลาซาเขาสักคำ.....

    การระลึกอดีตของซาโตชิจบเพียงเท่านี้

    จากนั้นเรื่องราวก็กลับมายังปัจจุบัน ซาโตชิตอนเป็นหนุ่มได้มายังงานคืนสู่เหย้าที่โรงเรียน หากแต่ในงานแทนที่เขาจะดีใจที่ได้พบเพื่อนเก่ที่เป็นอดีตเพื่อนชั้นประถมเหมือนคนอื่นๆ เขากลับทำตัวเงียบๆ แล้วออกจากงานกลางคัน

    ขณะที่เขากำลังนั่งมืดมนอยู่นอกงานอยู่นั้น เขาก็ได้พบผู้หญิงคนหนึ่งเดินมาทักเขา เธอคือซาโตโกะอดีตเพื่อนของเขานั้นเอง ซาโตชิแปลกใจที่ซาโตโกะกลายเป็นคนสวยน่ารัก  เมื่อทั้งสองพูดคุยกันเพื่อรำลึกอดีต ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้ง, ลูกแมวตาย, การทรยศหักหลัง และนั้นทำให้ซาโตชิได้รับรู้เรื่องจริงที่น่าตกใจจากปากของซาโตโกะ จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมตอนท้ายเรื่อง.......

     

    Urban Legend Story Hikiko ถือว่าเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นสยองขวัญ  ที่ยอมรับเลยว่าในช่วงตอนต้นโดนใจคอสยองขวัญหลอนๆ อย่างผมไปเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็น ฉากซาโตชิเห็นผี (?) ผู้หญิงที่ทำได้หลอนขนหัวลุก ไปจนถึงฉากซาโตชิวิ่งหนีแบบสุดชีวิต ขณะที่ผีผู้หญิงไล่ล่าอยู่ด้านหลัง ทำได้จับใจผมมาก เพราะมีครบทุกอารมณ์ ทั้งระทึก หลอน และตื่นเต้น แม้จะรู้ว่าซาโตชิจะรอดก็ตาม

    สิ่งที่ผมประทับใจในเรื่องคือบรรยากาศในเรื่องที่ทำออกมาสมจริง ไม่ว่าจะเป็น ฉากฝนตกในตอนต้นเรื่อง ผสมกับเพลงประกอบ ทำได้หลอน หรือไม่น่าไว้ว่าใจ แม้ว่าการเคลื่อนของตัวละครในเรื่องจะแข็งๆ หรือใบหน้าไม่สมจริงไปบ้าง (2008 วงการ 3D CG น่าจะทำดีกว่านี้) แต่โชคดีที่บรรยากาศในเรื่อง  มุมกล้อง

    เรียกได้ว่าตอนต้นเรื่องทำให้ผมอยากติดตามอนิเมชั่นเรื่องนี้ เพราะหวังว่าจะเจออะไรสยองหลอนๆ มากกว่าในช่วงตอนแรก  หากแต่ในช่วงกลางเรื่อง ผมก็เริ่มสังเกตอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ เพราะอารมณ์ผิดจากตอนต้นเรื่องโดยสิ้นเชิง เมื่ออารมณ์หลอนกลับกลายเป็นอารมณ์ความลึกลับ เต็มคำถามมากมาย แม้แต่ตอนจบก็ยังมีคำถามมากมายที่อธิบายไม่ได้

    และคำถามที่ผมสงสัยมากที่สุด  ทำไมบทผีสาวตอนต้นเรื่อง ช่วงกลางถึงไม่ปรากฏให้เห็นมากมายเลย แม้ว่าจะมีบางฉากที่ซาโตชิเห็นแว่บๆ เห็นในฝัน หรืออาจารย์ประจำชั้นของซาโตชิเห็นผี

    ซาโตชิไม่เห็นผีผู้หญิงตอนต้นเรื่องอีกเลย อีกทั้งผีผู้หญิงออกมาน้อยมาก (นับตอนซาโตชิเห็นแว่บๆ, ในความฝัน และอาจารย์เจอผีผู้หญิง)  ประเด็นในเรื่องกลับโฟกัสไปที่ซาโตโกะ ซึ่งตอนแรกผมก็คิดว่าเธอน่าจะเกี่ยวข้องกับผู้หญิงตอนต้นเรื่อง แต่กลายเป็นว่ายิ่งดูกลับยิ่ง งง  เพราะไม่เห็นเกี่ยวข้องอะไรเลย

    สรุปแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ต้องการสื่อถึงอะไร?

    มองเผินๆ Urban Legend Story Hikiko เป็นการ์ตูนสยองขวัญผีหลอกวิญญาณหลอนธรรมดา ตามแบบฉบับญี่ปุ่นแท้ๆ (ที่ชอบสร้างภาพยนตร์หลอนโหดฆ่าคนแบบตรงไปตรงมา)  แต่ความจริงแล้วกลับไม่ใช่อย่างงั้น เพราะในเรื่องมีการสอดแทรกเรื่องของจิตวิทยา ความซับซ้อนจิตใจของเด็กประถมอย่างซาโตชิ มานำเสนอไม่ได้ตรงไปตรงมามากนัก แถมจงใจให้คนดูสับสน งง และจบออกมาโดยไม่มีเฉลยแต่อย่างใด ดังนั้นภาระจึงตกอยู่ที่คนดูอนิเมชั่นเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นจนจบว่าสามารถลำดับเหตุการณ์ในเรื่องได้อย่างกระจ่างขนาดไหน ดูรู้เรื่องหรือไม่ สามารถจบประเด็นของเรื่องนี้ได้ขนาดไหน

    เชื่อว่าหลายคนที่ดูอนิเมชั่นเรื่องนี้คง งง กับตอนจบไม่มากก็ไม่น้อย ว่าตกลงอะไรเป็นอะไร ดังนั้นผมจึงขอสรุปเรื่องราวตอนท้ายเรื่องนี้ ว่าตกลงความจริงของซาโตชิรู้ในตอนท้ายเรื่องคืออะไรกันแน่

    ประเด็นของการ์ตูนเรื่องนี้อยู่ที่ความทรงจำที่แท้จริงของซาโตชิ

                    ความจริงจากปากของซาโตโกะทำให้ซาโตชิตกใจ เมื่อความทรงจำสมัยเด็กนั่น ทั้งหมดเป็นความทรงจำปลอมๆ ที่เขาเข้าใจผิดมาโดยตลอด

                    ความจริงแล้วซาโตโกะไม่ได้เป็นเด็กมืดมน  ไม่ใช่เด็กที่โดนแม่ทำร้าย ไม่ใช่เด็กที่ย้ายมาใหม่ ไม่ใช่เด็กที่ถูกกลั่นแกล้ง เธอเป็นเด็กธรรมดา หากแต่เป็นตัวซาโตชิเองต่างหากที่เขาเป็นเด็กมืดมน โดนแม่ทำร้าย เป็นเด็กย้ายมาใหม่ และโดนกลั่นแกล้ง

                    ซาโตชิเป็นเด็กมืดมน ไม่มีเพื่อนเลย  ดังนั้นสิ่งที่เป็นเพื่อนเขาก็คือแมวที่ถูกทิ้ง และต่อมาซาโตชิก็ได้เป็นเพื่อนกับซาโตโกะ และซาโตชิก็รู้สึกชอบซาโตโกะ

                    อย่างไรก็ตาม ต่อมาซาโตชิได้ช่วยลูกแมวที่ผูกติดกับรถของครู เมื่อรถลากไป ทำให้ซาโตชิไถลไปด้วย ระหว่างนั้นซาโตชิก็ถูกเหวี่ยงไปโดนกำแพง ทำให้ความจำสับสน

                    ซาโตชิมีพี่สาวอยู่คนหนึ่ง เธอเป็นคนที่สติไม่สมประกอบมากนัก (และน่าจะเคยมีประสบการณ์โดนกลั่นแกล้งด้วย) พี่สาวของซาโตชิเมื่อทราบข่าวครูที่ทำให้ซาโตชิบาดเจ็บ  เด็กสองคนที่กลั่นแกล้งซาโตชิเธอก็จัดการฆ่าทั้งหมด ซึ่งผีสาวที่ปรากฏออกมาตลอดทั้งเรื่องคือพี่สาวของซาโตชินั้นเอง และซาโตชิก็ได้เห็นพี่สาวของเธอลากศพครูใต้สะพาน

                    สำหรับเด็กแล้ว หากเจอพวกผู้หญิงสติไม่สมประกอบ แถมลากศพอีก ก็ไม่แปลกหรอกที่มุมมองของเด็กจะมองเป็นผีน่ากลัวสยดสยอง 

                    ระหว่างที่พี่สาวของซาโตชิลากศพเด็กสองคนใต้สะพานตอนฝนตกอยู่นั้น ซาโตโกะได้มาเห็นเข้าพอดี พี่สาวของซาโตชิเลยไล่ฆ่าซาโตโกะ 

                    อย่างไรก็ตามซาโตชิได้มาช่วยเหลือซาโตโกะด้วยการฆ่าพี่สาวของเขาเอง และซาโตชิได้ฝังพี่สาวเอาไว้ในผนังอพาร์เม้นท์ของเขาเอง

                    จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ซาโตชิได้ใส่ความทรงจำปลอมๆ ขึ้นมา กล่าวคือซาโตชิได้ปิดกลั้นความทรงจำว่าเขาเป็นเด็กมืดมนที่โดนกลั่นแกล้งเอาไว้ในจิตใจ และเขาสวมบทบาทใหม่โดยคิดว่าเขาเป็นซาโตโกะมา  ผลคือซาโตชิกลายเป็นซาโตโกะ ส่วนซาโตโกะกลายเป็นซาโตชิ ในความทรงจำของเขา

    นอกจากจะความทรงจำของซาโตชิจะสลับแล้ว เขายังเรียงลำดับเหตุการณ์สลับไปด้วย โดยเหตุการณ์ที่เจอผีลากศพครูนั้นกลับเรียงไว้ในตอนแรกๆ  แน่นอนว่าไม่มีใครบอกความจริงเรื่องนี้ เพราะเขาย้ายไปเสียก่อน อีกทั้งซาโตโกะก็ช็อกกับเหตุการณ์ผีไล่ล่าตนมากทำให้ความทรงจำนี้หายไป และกว่าที่จะรู้ความจริงก็เมื่อเขาและเธอโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว

                    (หากใครดูภาพยนตร์บอดี้ศพ 19 ก็จะอารมณ์คล้ายกัน ที่หมอฆาตกรคิดว่าตนเป็นน้องชายของเหยื่อที่ตนฆ่า นั้นแหละอารมณ์นี้เลย)

     

     

    ซาโตชิตอนโต

     

    สรุปคือเรื่องนี้ไม่มีผีหลอกวิญญาณแม้แต่น้อย (แม้ตอนท้ายที่ซาโตโกะเห็นผีสาวลากศพซาโตชินั้น ผมว่าเป็นการหลอนของเธอเองมากกว่า บางทีภาพที่อยู่ตรงหน้าอาจเป็นโวโตชิลากศพพี่สาวของเธอก็ได้)

    ความจริงแล้ว Urban Legend Story Hikiko มีเนื้อหาพล็อตดีใช้ได้เลยทีเดียว เพราะการหักมุม การนำเสนอนั้นดีมาก แต่น่าเสียดายที่ตัวอนิเมชั่นยังขาดๆ เกินๆ  ไม่สามารถดำดิ่งโลกสยองขวัญของผีญี่ปุ่นได้พอสมควร โดยเฉพาะขาดฉากที่เป็นหัวใจสำคัญของเรื่อง นั้นคือฉากโซโตรุเผชิญหน้ากับผีเพื่อปกป้องซาโกะ และฆ่าผีสาว (พี่สาว)  ซึ่งน่าจะทำให้คนดูอิน และเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้นแต่ตัวอนิเมะไม่ได้มีฉากดังกล่าวอย่างน่าเสียดาย ซึ่งอาจเป็นเพราะเวลามีข้อจำกัดในการนำเสนอนั้นเอง

    แม้ว่าอนิเมชั่นเรื่องนี้อาจมีจุดให้ตำหนิอยู่บ้าง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวตัวละครที่ไม่สมจริง ดูกระตุก (แถมตัวละครทำหลอนสั่นๆ ตลอดๆ ทั้งเรื่อง ทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรมากมายเลย) แต่สิ่งหนึ่งที่อนิเมชั่นพยายามนำเสนอก็คือปมจิทยาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน ที่เด็กมืดมนที่อ่อนแอมักตกเป็นเป้ารังแกของเด็กร่วมชั้น ส่วนอาจารย์ก็ไม่ได้เข้าไปยุ่ง เพราะไม่อยากยุ่งยาก และมีอคติเด็กมืดมนที่รู้สึกรังเกียจ ผลที่ตามก็คือโศกนาฏกรรมที่ไม่สามารถแก้ไขได้เลย

                    นอกจากนี้ประเด็นการนำเสนอจิตวิทยาของซาโตชิ หลายคนอาจคิดว่าเพราะสมองกระทบกระเทือนทำให้ความทรงจำสับสน แต่ความจริงเป็นตัวซาโตชิเองแหละที่เป็นคนหนีความจริง หลังจากฆ่าพี่สาว เขาก็ยอมรับ จึงปิดบังความทรงจำที่แท้จริงเอาไว้ในจิตใต้สำนึก  หลอกตนเองว่าตนเป็นเด็กปกติธรรมดา และผลักด้านอ่อนแอมืดมนของตนไปให้คนอื่นแทน

                    จะเห็นได้ว่าเด็กที่ถูกกลั่นแกล้งนั้นจะมีบาดแผลจิตใจมากกว่าคนอื่นๆ และมันจะติดตามแม้กระทั่งโตไปแล้วก็ตาม  ผลสุดท้ายเมื่อโซโตชิจดจำเรื่องทั้งหมดได้ เขาไม่ได้เลือกมุ่งสู่อนาคต (สร้างความสัมพันธ์กับโวโตโกะ) แต่ซาโตชิเลือกที่จะจมอยู่กับอดีต และยังคงอยู่กับความจำหลอกหลอน

                    ซาติช่างน่าสงสารเสียจริงๆ

                    สรุป Urban Legend Story Hikiko อาจไม่ใช่อนิเมชั่นผีที่ดีหมดทุกจุด แต่ก็ทำได้หลอน และการนำเสนอออกมาดีพอสมควร ใครสนใจก็สามารถดูได้ เพราะมีซับไทยแล้วนะครับ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×