ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #265 : ซัคคิวบัส รูทความรักที่ยิ่งใหญ่ของผู้ชาย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.8K
      3
      11 ม.ค. 57

    เมื่อเดือนธันวาคม 2013 ที่ผ่านมามีการ์ตูนฮาเร็มดังเรื่องหนึ่งได้อวสานลงอย่างแอปปี้ นั่นคือเรื่อง Lotte no Omocha

    Lotte no Omocha มีเนื้อหาเกี่ยวกับองค์หญิงเซอร์คิวบัสน้อยโลลิอายุ 10 ปี ชื่อ “อัสตาล็อตเต้ อัควาร์” หรือ “ล็อตเต้ ” ซึ่งต้องการสร้างฮาเร็มหนุ่มเพื่อรักษาชีวิตตนเอง แต่ตนนั้นเกลียดผู้ชาย หากแต่เพราะคนใกล้ชิดคะยั้นคะยอให้พระองค์สร้างฮาเร็มเพราะมิฉะนั้นพระองค์จะตาย ด้วยเหตุนี้มนุษย์คนหนึ่งชื่อ “นาโอยะ” อายุ 23 ปี จึงถูกเลือกเข้ามาเป็นฮาเร็มคนแรกของเจ้าหญิง

    นาโอยะนั้นมีลูกสาวชื่อ “อาสึนะ” ซึ่งหากเกิดกับเขา ในขณะที่เขาอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น ที่น่าตกใจคือแม่ของอาสึนะก็คือ “เมอร์เซลิด้า อิควาร์” แม่ของล็อตเต้ หรือพูดง่ายๆ คือ อาสีนะและล็อตเต้เป็นพี่น้องคนละพ่อกัน และนาสโอยะเป็นหนึ่งในคนรักของเมอร์เซลิด้าจากชายในฮาเร็มมากกว่า 3,000 คนเท่านั้น!!

    ในด้านเนื้อหานั้นดราม่าปนกับตลกมาโดยตลอด จนกระทั่งเรื่องนี้มาถึงบทสรุปอวสาน ซึ่งผมก็สปอยมากไม่ได้  เพราะผมไม่ได้ติดตาม (ดูแค่ตอนสุดท้าย) ตีความได้แค่ว่าจบฮาเร็ม จบมีความสุข สุดท้ายเซอร์คิวบัสก็รักผู้ชายคนเดียวนั้นคือนาโอยะไม่ได้รักใครคนอื่นอีก

    และแน่นอนว่าบทความนี้ผมไม่ได้เอาเรื่อง Lotte no Omocha มาพูดถึง มาตีความแต่อย่างใด เพียงแต่เรื่องนี้ทำให้ผมได้คิดได้ว่าซัคคิวบัสนั้นทำไมถึงกลายเป็นคาแร็คเตอร์ที่ได้รับความนิยมขนาดนี้

     คุณรู้หรือไม่ว่า “ซัคคิวบัส” หรือ “สาวปีศาจ” พวกเธอเป็นคาแร็คเตอร์ที่โด่งดังยิ่งกว่าหูแมว หูหมา หูกระต่ายด้วยซ้ำ เพราะจากประวัติศาสตร์โลกไม่ว่าประเทศใดมักมีเรื่องของซัคคิวบัสปรากฏตัวไม่มากไม่น้อย และในโลกการ์ตูนญี่ปุ่นแล้วซัคคิวบัสถือว่าเป็นรูทความรักที่ยิ่งใหญ่ทีเดียว

     


    Kyonyuu Fantasy รักน่ะ ฮาเร็มนี้ซัคคิวบัสจัดให้!!

     

                    หากในโลกการ์ตูนแนวผู้หญิงแล้วคาแร็คเตอร์ชายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือชายหนุ่มที่นิสัยเลว แบบคาสโนว่า และมาเฟียหน่อยๆ ซึ่งสำหรับผู้หญิงแล้วชื่อชอบผู้ชายคาแร็คเตอร์แบบนี้ สาเหตุเพราะหล่อ และเมื่อนางเอกปักธงได้ชายคนนี้จะรักเราคนเดียว และยินดีปกป้องนางเอกจนชีวิตจะหาไม่ ซึ่งสำหรับผู้หญิงแล้วถือว่าเป็นความรักสูงสุด

                    แต่ในโลกการ์ตูนแนวผู้ชายนั้นคาแร็คเตอร์ตัวละครหญิงที่เหล่าชายหลงใหลนั้นจะมีเยอะกว่านั้น เพราะรสนิยมของผู้ชายมีมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสมัยเด็ก หูหมา หูแมว แต่ถ้าจะถามคาแร็คเตอร์ที่โด่งดังมากที่สุด และเป็นสัญลักษณ์ของความรักสูงสุดก็คือ “ซัคคิวบัส” นั้นเอง

                 ซัคคิวบัส (Succubus) ผมเชื่อว่าหลายคนรู้จักปีศาจตนนี้ดี เพราะเรื่องราวของมันดังๆ พอกับปีศาจในตำนานอย่างแวมไพร์ หรือมนุษย์หมาป่าก็ว่าได้

    ซัคคิวบัส (ภาษาละตินแปลว่า ต้องมนต์สะกดขณะนอนอยู่บนเตียง”) เป็นปีศาจตามความเชื่อของชาวบ้ายยุโรปกลาง ที่กล่าวถึงปีศาจสาวเหนือธรรมชาติที่ปรากฏในความฝัน แม้จะเรียกว่าปีศาจ (หรืออาจเป็นแม่มด) แต่รูปร่างของเธอไม่ได้น่าเกลียดน่ากลัวเพราะในฝันเธอจะปรากฏตัวในรูปแบบของสาวสวยที่มีเสน่ห์เย้ายวนที่จะหลอกล่อผู้ชายให้ร่วมเพศกับเธอ แต่สิ่งที่แลกมาคือซัคคิวบัสจะดูดพลังชีวิตของผู้ชายคนนั้น ซ้ำยังทำให้เกิดฝันร้ายทุกค่ำคืน ปั่นทอนสุขภาพ จนกระทั่งเสียชีวิต

    หลายคนมักคิดว่าซัคคิวบัส เป็นปีศาจชั้นต่ำ แต่ตามตำนานการกำเนิดซัคคิวบัสนั้น ยิ่งใหญ่กว่าที่คิด เพราะตามตำนานบอกว่าซัคคิวบัสเป็นลูกหลานของลิลิธ (Lilith) ราชินีแห่งรัตติกาลที่เป็นภรรยาครั้งแรกของอดัม (Adam ) มนุษย์ผู้ชายคนแรกของโลก ก่อนที่พระเจ้าจะสร้างอีฟขึ้นมาด้วยซ้ำ แต่เพราะต่อมาลิลิธทะเลาะกับอดัม เธอจึงแยกทางจากอดัมและปฏิเสธที่จะกลับมาที่สวนอีเดนอีก (อีกตำนานหนึ่งเธอถูกพระเจ้าขับออกมา เพราะการกระทำอันชั่วร้ายของนางเอง) ต่อมาลิลิธก็ถูกสร้างภาพเป็นปีศาจที่เต็มไปด้วยราคะ ชอบยั่วผู้ชายขณะหลับใหล และเป็นเครื่องหมายพลังของเพศหญิง และเธอยังกำเนิดลูกและหลาน ไม่ว่าจะเป็นอินคูบัส และซัคคิวบัส (ไปจนถึงปีศาจที่มีลักษณะคล้ายกัน) ในที่สุด (ตามตำนานเล่าว่าลิลิธได้กำเนิดลิลิน (Lilin) ซึ่งถือว่าเป็นซัคคิวบัสตัวแรกของโลก)

    หลังจากนั้นซัคคิวบัสก็กลายเป็นปีศาจแห่งความฝัน ปีศาจประเภทนี้ในขณะที่ยังไม่โตเต็มที่ จะเป็นได้ทั้งชายและหญิง เมื่อโตเต็มที่จึงจะเลือกเพศ  ถ้าเป็นเพศชายจะเป็น อินคิวบัส (incubus) และหน้าที่ของซัคคิวบัสก็เคยการเก็บสะสมน้ำเชื้อของผู้ชาย เพื่อนำไปสร้างภูตผีใหม่ขึ้นมา โดยผู้ที่ถูกซัคคิวบัสเข้าฝันนั้นจะมีอาการคล้ายถูกผีอำบ้านเรา คือเวลานอนเคลิ้มไปว่ามีคนปลุกปล้ำหรือยึดคร่าให้มีอาการเหนื่อยหอบจนตื่นขึ้น ผู้ที่เป็นผีอำจะรู้สึกว่าตนนั้นตื่นอยู่ แต่ขยับเขยื้อนไม่ได้ ทั้งที่ตนได้พยายามขยับเขยื้อนแล้ว พยายามตะโกนเรียกให้คนช่วยแล้ว แต่ไม่มีคนได้ยิน เพราะไม่มีเสียงออกมา และเมื่อตื่นขึ้นจะมีอาการอ่อนเพลีย หรือฝันเปียก (ซึ่งอาการเหล่านี้ทางวิทยาศาสตร์เรียกสภาพว่า “อัมพาตระหว่างนอนหลับ” (sleep paralysis))

     

     

    ลิลิธน่ากลัวมากกกกก (Lilith จาก Darkstalkopedia)

     

    ซัคคิวบัสไม่ได้ปรากฏในความฝันเท่านั้น เพราะตามตำนานทั่วโลก พบว่าซัคคิวบัสมีรูปแบบมากมายหลากหลายมาก ยกตัวอย่างที่รัสเซียมี “รูซัลก้า” (Rusalka ) ถือว่าเป็นอีกชนิดหนึ่งของซัคคิวบัสในตำนานสลาฟ ที่หลอกล่อผู้ชายหล่อให้มาจมน้ำ ที่ญี่ปุ่นมีตำนานของ “สตรีหิมะ” (หรือ ยุกิอนนะ yuki onna) สตรีผู้งดงามที่ปรากฏตัวมาพร้อมกับพายุหิมะที่หลอกล่อให้ผู้ชายหลงใหลในความงามของนางจนนำไปสู่ความตาย หรือที่  นอกจากนั้นซัคคิวบัสบางตำนานซ้ำยังปรากฏในรูปลักษณ์ของแม่มดที่เป็นสาวสวยด้วย

     

    ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาซัคคิวบัสได้รับความนิยมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวรรณกรรม ดนตรี โทรทัศน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวีดีโอเกม การ์ตูน มังงะ อนิเมะของญี่ปุ่น

    ในวรรณกรรมพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ก็ถือกำเนิดจากแม่ที่เป็นมนุษย์สมสู่กับอินคูบัส (ชาย) ทำให้เขามีพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ แต่ดูเหมือนเลือดแม่จะแรงกว่า ทำให้เมอร์ลินเป็นคนที่มีคุณธรรมมากกว่าจะเป็นคนเลว

    ยกตัวอย่างนิยาย Breaking Dawn หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ “แวมไพร์ทไวไลท์ ภาค 4” แม่มดทันย่าแห่งตระกูลเดนาลี (ตระกูลแวมไพร์ในเรื่อง) อดีตเคยเป็นซัคคิวบัสที่เคยฆ่ามนุษย์ที่มีความสัมพันธ์ด้วยมากมาย แม้ว่าเธอจะหลงรักมนุษย์เพียงใดแต่ก็ไม่สามารถทนต่อความกระหายได้ จนในที่สุดเธอก็ตัดสินใจที่จะเลือดดื่มเลือดมนุษย์

    ในวีดีโอเกม ตัวละครซัคคิวบัสที่หลายคนรู้จักกัน คงไม่พ้นมอริแกน และลิลิธ จาก Darkstalkers  (ตอนแรกผมก็นึกว่าทั้งคู่เป็นแวมไพร์เสียอีก จะว่าไปซัคคิวบัสกับแวมไพร์ก็คล้ายๆ กัน ว่ากันว่าแวมไพร์ก็เป็นสายพันธุ์หนึ่งของซัคคิวบัสด้วย) หลายคนนึกว่ามอริแกนกับลิลิธเป็นพี่น้องกัน ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะลิลิธเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของพลังมอริแกนเท่านั้น แม้ว่าซัคคิวบัสจะเป็นสิ่งชั่วร้ายแต่มอริแกนนั้นมีนิสัยขี้เล่น และบางครั้งก็ช่วยเหลือมนุษย์ด้วยซ้ำ

    จะเห็นว่าซัคคิวบัสถือว่าเป็นตัวละครที่มีบทบาทที่ค่อนข้างหลากหลาย บางเรื่องก็เป็นตัวละครหลัก (นางเอกหรือตัวละครสำคัญ)   บางเรื่องเป็นเพียงตัวประกอบหรือลูกกระจ็อก แต่ไม่ว่าเรื่องใดซัคคิวบัสมักมีรูปลักษณ์ที่เป็นสาวสวย และเป็นสาวที่มีเสน่ห์ยั่วยวนให้ผู้ชายได้ลุ่มหลงเสมอ แต่อย่างไรก็ตามแม้เธอจะสวย น่ารัก มีชายมากมายเพียงใด แต่เธอก็ไม่เคยมีความรักแท้ ไม่มีคนพิเศษใดเลย แม้ว่าจะมีแต่จะต้องมีอะไรบางอย่างทำให้ความรักไม่สมหวังอยู่ร่ำไป

    แต่อย่างไรก็ตาม ของซัคคิวบัสในการ์ตูนญี่ปุ่นมีอะไรมากกว่านี้..............

    อย่างที่บอกตอนต้นซัคคิวบัสนั้นถือว่าเป็นคาแร็คเตอร์ที่ถูกนำมาใช้บ่อยมาในการ์ตูนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นตัวละครหลัก ตัวรอง หรือลูกกระจ็อกก็ตาม เมื่อเทียบกับสาวหูแมว หูหมาแล้ว บางทีซัคคิวบัสนั้นโด่งดังกว่าด้วยซ้ำ  เพราะเป็นคาแร็คเตอร์ที่เข้าใจง่าย สื่อสารได้ง่าย

    การออกแบบซัคคิวบัสนั้น หากเป็นสมัยก่อนภาพลักษณ์ของซัคคิวบัสเป็นปีศาจสาวน่าเกลียดน่ากลัว แต่ช่วงหลังๆ มีการปรับภาพลักษณ์ให้หลายคนดูมาเห็นก็รู้ทันทีว่าเป็นซัคคิวบัส ซึ่งองค์ประกอบหลักๆ คือ 1.สาวสวย ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ เปลือยกาย ดูแล้วมีเสน่ห์แบบผู้ใหญ่, 2. มีปีกใหญ่งอกอยู่ด้านหลัง ปีกที่ว่าเหมือนค้างคาว ดูแล้วน่ากลัวน่าเกรงขาม, 3. มีเขาอยู่ที่หัว เขาที่ว่าอาจเหมือนแพะ หรือไม่ก็งอเหมือนสัตว์, 4. ดวงตาเหมือนงู ไม่ก็ดวงตาแดง และ 5. อันนี้สำคัญนั้นคือหางของซัสคิวบัส ซึ่งหางของซัสคิวบัสส่วนใหญ่จะเรียวยาวเหมือนแส้หรือหางวัว และปลายหางจะเป็นรูปเหมือนหัวใจ ซึ่งทั้งหมดคือองค์ประกอบหลักๆ ของการออกแบบซัคคิวบัส ซึ่งหากจะแตกต่างไปบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก


     

    คาแร็คเตอร์ซัคคิวบัสแบบมาตราฐานที่พบเห็นบ่อยครั้งในการ์ตูนญี่ปุ่น

    เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยตัวละครนี้ เพราะเห็นบ่อยครั้ง ชื่อของตัวละครนี้คือ แอสทารอธ (Astaroth) เป็นตัวละครจาก Shinrabanshou เป็นการ์ดเกมของบันได  ตอนแรกเริ่มมาจากแถมขนมและช็อกโกแลต (แต่กลายเป็นว่าคนซื้อจะเอาการ์ดมากกว่าเอาขนม เนื้อหาประมาทว่าเทพสู้กับมาร แต่ตัวละครที่ดังที่สุดคือแอสทารอธ ซึ่งเป็นปีศาจระดับสูง ซึ่งเป็นคาแร็คเตอร์ในยุคแรกๆ ปี 2005 ก็ว่าได้ ปัจจุบันการ์ดที่ว่ายังเป็นที่นิยมของนักสะสม และที่สำคัญการ์ดชุดพิเศษ การ์ดเทพราคาแพงมาก ตกราคาอย่างต่ำ 850,000 เยน

    เราสามารถเห็นแอสทารอธสายมืดแนวรุม!!

     

    ความจริงแล้วซัคคิวบัสนั้นเป็นคาแร็คเตอร์ที่แตกย่อยมาจาก “สาวปีศาจ” (เดมอนเกิร์ด หรือ Demon Girl) ซึ่งคาแร็คเตอร์ออกแบบเหมือนซัคคิวบัสทุกประการ เพียงแต่ไม่ได้เป็นปีศาจที่ปรากฏในความฝันเท่านั้นเอง แต่อย่างอื่นเหมือนกันหมดคือเป็นสาวสวย ไม่ก็น่ารัก ยั่วยวน ชอบผู้ชาย ในการ์ตูนสายมืดสาวปีศาจมักปรากฏตัวบ่อยครั้ง ส่วนมากเนื้อหาจบในตอน (ตอนยาวๆ ก็มี) โดยเนื้อหาประมาณว่าพระเอกได้เจอสาวปีศาจ (อัญเชิญ ไม่ก็ปีศาจสาวมาบ้านพระเอก) แล้วปีศาจสาวจะให้พระเอกทำสัญญา ให้เธอทำอะไรก็ได้ โดยแลกกับวิญญาณพระเอก  แต่ไปๆ มาตอนท้ายพระเอกก็เป็นแฟนกับปีศาจสาวตนนั้นจนได้

    อย่างไรก็ตาม “สาวปีศาจ” ก็เป็นอีกสาขาหนึ่ง ที่แตกมาจาก “สาวมอนสเตอร์” (Monster Girl)) ซึ่งคาแร็คเตอร์ที่คล้ายๆ ก็เช่น พวกสาวมังกร (คือรูปร่างเป็นผู้หญิง แต่มีร่างกายบางส่วนเป็นมังกร เช่น มีปีก มีหาง มีกรงเล็บ เป็นต้น)

    นอกจากนี้ยังมีการใช้ “สาวปีศาจ” เอามาประยุกต์ได้หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นปีศาจเสมอไป ยกตัวอย่างเช่นการออกแบบนางเอกลาล่าTo Love Ru(ลาล่าเป็นมนุษย์ต่างดาวเดวิดลูค การออกเป็นปีศาจก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าเธอนั้นยิ่งใหญ่และเวลาเดียวกันก็ไร้เดียงสาอ่อนต่อโลกด้วย) หรือไม่ก็สาวจอมมารจากเรื่อง Maoyuu Maou Yuusha หรือมังงะเรื่องลาล่า ปี 2013 ก็มีเรื่อง Jitsu wa Watashi wa  ที่พระเอกไปรู้ความลับว่านางเอกเพื่อนร่วมห้องเป็นปีศาจสาว  เป็นต้น

     “ซัคคิวบัส” และ “สาวปีศาจ” เป็นคาแร็คเตอร์ที่นำมาใช้ในการ์ตูนญี่ปุ่นบ่อยครั้ง ในสายสว่างนั้นอาจไม่ค่อยเท่าไหร่ (ยกตัวอย่างเรื่องที่ผมกล่าวเอาไว้ตอนแรก เป็นต้น) แต่ในสายมืดนั้นซัคคิวบัสถือว่าเป็นคาแร็คเตอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องจบในตอน ซึ่งเหมาะมากสำหรับซัคคิวบัส

    ยกตัวอย่าง สายมืดเรื่องหนึ่ง พระเอกถูกซัคคิวบัสก่อกวน (โดนรูทแยม, โดนยั่วบ้าง) ทุกค่ำคืนพอ ตื่นมาพระเอกมักอ่อนแรงเหนื่อยล้า คืนต่อมาเขาเลยแก้เผ็ดซัคคิวบัสด้วยการจับกด จนได้ซัคคิวบัสเป็นเมีย เป็นต้น ดังนั้นซัคคิวบัสเป็นคาแร็คเตอร์ที่ไม่จำเป็นต้นไปปักธงอะไร ปูอะไรมากมายมากมาย เพราะมีความเหนือธรรมชาติอยู่แล้ว เป็นสัญลักษณ์ของเรื่องกาม เพศ ของผู้หญิงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องออกเดท ไม่จำเป็นต้องคบหาให้มากความ ขอให้พระเอกลุย ซัคคิวบัสก็พร้อม

    แม้ซัคคิวบัสจะเป็นคาแร็คเตอร์ง่ายๆ จับกดง่าย จนไม่ได้ลุ้นอะไร แต่กระนั้นซัคคิวบัสยังเป็นที่นิยม ได้รับความนิยม และเป็นสุดยอดของคาแร็คเตอร์ของความเป็นผู้หญิงที่ดึงสเน่ห์ความเป็นผู้หญิงสูงสุด นอกเหนือจากจะมีความเป็นสากล สื่อเข้าใจง่ายกว่าสาวหูแมว กับสาวหูหมา เพราะหลายคนทั่วโลกรู้จักซัคคิวบัสและสาวปีศาจอยู่แล้ว

     


    ลาล่าถูกเร้าอารมณ์เพราะโดนจับหาง

     

    ปกติแล้วสเน่ห์ผู้หญิงทั่วไปคือ หน้าตา หน้าอก น่องขา และหุ่นรูปร่างนั้นเอง ซึ่งสาวปีศาจเป็นการช่วยดึงอารมณ์แบบนี้ (การแต่งกายของสาวปีศาจส่วนมากนุ่มน้อยนุ่มน้อยโชว์รูปร่างเต็มที่อีกต่างหาก) นอกจากรูปร่างหน้าตาแล้ว ยังมีการเพิ่มสิ่งกระดุ้นอารมณ์เพิ่มขึ้นอีก สาวปีศาจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปีก, หาง, เขา สิ่งเหล่านี้กระตุ้นอารมณ์ผู้ชายได้เป็นอย่างดี (พวกสาวมีหางเกือบทั้งหมด ไม่เพียงแต่สาวซัคคิวบัส หรือสาวปีศาจเท่านั้นยังรวมไปถึงสาวหูหมาหูแมว, มนุษย์ต่างดาว, สาวมอนเสตอร์ที่มีหางอีก) แต่อารมณ์ที่ว่าไม่เหมือนอารมณ์โมเอะของสาวหูหมา, สาวหูแมวที่เป็นอารมณ์โมเอะแบบน่ารักน่าหลงใหล แต่เป็นอารมณ์ทางเพศที่มีเฉพาะแบบซัคคิวบัส (หรือสาวปีศาจ) ที่ไม่มีในสาวแบบไหน

    ตัวอย่างเช่น หางของลาล่า ใน “To Love Ru” แน่นอนว่าไม่มีมนุษย์คนไหนมีหางแน่นอน หางจึงเป็นส่วนเกินของร่างกายตามความรู้สึกของเรา แต่หางของลาล่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น กลับกลายเป็นว่ามีนมีเสน่ห์จนบอกไม่ถูก บวกกับดูแล้วเร้าอารมณ์ด้วยซ้ำ ยิ่งตอนที่จับหาง ลาล่าจะแสดงอาการร้องคราง เพราหางของลาล่าเป็นจุดอ่อน (จุดเสียว?) ที่ไวต่อความรู้สึกของเธอ (หางเป็นสัญลักษณ์ทางเพศ?)  ซึ่งมันแปลกมากตามความรู้สึกของมนุษย์ธรรมดา (มนุษย์ที่ไหนมีหางกันล่ะ)  แต่กลายเป็นว่าสิ่งเหล่านี้แหละคือการกระตุ้นเร้าอารมณ์ของคนดูที่เป็นผู้ชายขึ้นมา

    ไม่แปลกแต่อย่างใดที่เราจะเห็นซัคคิวบัสโดนเร้าอารมณ์ด้วยการจับหาง

    ในทางจิตวิทยา กล่าวว่ามนุษย์ทั้งชายแหละหญิงมีความหมกมุ่นซ่อนอยู่ทางจิตใจ พวกเขาจึงเปรียบเทียบสัญลักษณ์ทางเพศแบบแอบแฝง เช่น สิ่งที่รูปร่างเรียวยาวใดๆ (แตงกวา, มะเขือพ่วง) จะเปรียบเหมือนอวัยวะเพศชาย ส่วนสิ่งที่เป็นรูปไข่คืออวัยวะเพศหญิง ดังนั้น แน่นอนว่าหางของซัคคิวบัสและหางของสาวปีศาจก็สื่อถึงเรื่องอย่างว่าด้วย

    แม้ว่าซัคคิวบัส (และ สาวปีศาจ) ในการ์ตูนญี่ปุ่นบางเรื่องจะเป็นสาวออกแนวหน้าอกใหญ่ ราวกับมีปอดใหญ่ในดำรงชีวิต แต่ความจริงแล้วซัคคิวบัสเป็นตัวละครเอกประสงค์ที่ใส่สามารถคาแร็คเตอร์มากมาย อย่างเกมจีบสาวหลายเกม จะพบคาแร็คเตอร์ของสาวปีศาจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทวินเทลซึนเดเระ, แบบคุณพี่สาว, ไปจนถึงโลลิที่กล่าวไว้ข้างบน หรือแม้แต่สาวดุ้นก็ยังไหว (ที่แปลกคือสาวดุ้นไม่ได้เรียก อินคิวบัสด้วย) แต่ส่วนมากภาพลักษณ์ของซัคคิวบัสจะออกไปทางนางเอกที่เอาแต่ใจที่พบเห็นในเกมจีบสาวมากกว่า (ประมาณว่าเห็นก็รู้เลยว่า นี่คือนางเอก ไม่ใช่นางรอง)

    อย่างไรก็ตาม เพิ่มเสน่ห์ของผู้หญิงแล้ว คาแร็คเตอร์สาวปีศาจ ยังแสดงให้เห็นว่าเธอเป็นคนลึกลับ น่าหลงใหล เป็นคนพิเศษ ไม่เหมือนมนุษย์ธรรมดาทั่วไป ดูเป็นลาสต์บอส ดูแล้วพลังอำนาจยิ่งใหญ่ด้วย แม้ว่าบางเรื่องพวกเธอจะเป็นปีศาจชั้นต่ำ แต่ว่าคาแร็คเตอร์ของพวกเธอกลับไม่ได้บ่บอกเลยว่าเป็นปีศาจชั้นต่ำเลย

    แม้ว่าซัคคิวบัสและสาวปีศาจนั้นจะเป็นตัวละครที่จับง่าย และหลงรักพระเอกง่ายตั้งแต่แรกเห็น หากแต่ในอีกมุมหนึ่งขอความรู้สึกคนอื่นแล้วซัคคิวบัสยังเป็นคาแร็คเตอร์ที่มีความขัดแย้งทางจิตใจของเราด้วย กล่าวคือซัคคิวบัสเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ ที่น่าเหลือเชื่อ เป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะโลกนี้ไม่มีสิ่งที่เรียกปีศาจ ปีศาจเป็นเพียงจิตนาการมนุษย์ที่คิดขึ้น ความเชื่อได้ก่อเกิดมันขึ้นมาก พร้อมกับความรู้สึกที่ว่าการที่มนุษย์จะรักกับปีศาจนั้นเป็นไปไม่ได้เลย เพราะสมัยก่อนนั้นการร่วมเพศกับปีศาจเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรม บางประเทศถูกตราเป็นกฎหมายด้วยซ้ำ

    แม้ตามความรู้สึกทั่วไป มนุษย์รักกับปีศาจเป็นเรื่องผิดศีลธรรม เหนือธรรมชาติ แต่ว่าในอีกความรู้สึกหนึ่งกับพบว่าการรักกับปีศาจเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลเหมือนกัน  แม้ว่าซัคคิวบัสจะจับกดง่าย แต่ตามความรู้สึกซัคคิวบัสมองเราเป็นเพียงของเล่นทางเพศ เป็นเพียงหนึ่งในผู้ชายในจำนวนนับร้อยที่ซัคคิวบัสร่วมรักเท่านั้น ตัวตนของเราช่างเบาบางสำหรับสายตาของซัคคิวบัสเหลือเกิน บางทีซัคคิวบัสมองผู้ชายเป็นเพียงอาหาร มากกว่าจะเป็นคนรักด้วยซ้ำ

    แม้ซัคคิวบัสจะมีรักแท้ แต่ความรักที่ว่าล้วนมีโศกนาฏกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ความรักไม่สมหวังเพราะตัวตนเป็นปีศาจ ไม่สามารถรักมนุษย์ธรรมดาได้

    ดังนั้น ซัคคิวบัสจึงเป็นรูทความรักที่ดูยิ่งใหญ่สำหรับผม ไม่ว่าจะเป็นความเป็นที่สาวที่เหนือกว่าพระเอก ผสมกับความยากที่จะทำอย่างไรให้ปีศาจสาวตนนี้รักเราคนเดียว โดยไม่รักกับชายอื่นอีก ทำอย่างไรที่สามารถทำร้ายเส้นกั้นระหว่างมนุษย์กับปีศาจได้  มันก็เหมือนกับการ์ตูนผู้หญิงที่พระเอกเป็นหนึ่งคาสโนว่าที่มีผู้หญิงมากมายรายล้อม มีอิทธิพล และอำนาจ นอนกับผู้หญิงนับไม่ถ้วน แต่ไม่เคยเจอรักแท้ จนกระทั่งมาเจอรักแท้กับนางเอก

    ซึ่งมันตรงกับโจทย์ความรักของบันเทิงญี่ปุ่น (ชาย) ที่ว่าผู้หญิงที่รักพระเอกต้องมีระดับสูงกว่าพระเอก โดยซัคคิวบัสและสาวปีศาจ มีจุดเด่นคือเหนือธรรมชาติ สิ่งเป็นไปไม่ได้ แต่เราสามารถทำได้ เราสามารถทำให้ปีศาจสาวที่ครั้งหมดมนุษย์ต่างหวาดกลัว


     

     

    ซัคคิวบัสแบบฉบับญี่ปุ่น


                  แน่นอนว่าการ์ตูนหลายเรื่องรู้โจทย์เหล่านี้ดี ว่าจะทำอย่างไรให้ซัคคิวบัสรักพระเอกเพียงคนเดียว พระเอกจะทำอย่างไร โดยวิธีการแก้โจทย์นี้อันดับแรกๆ ก็คือการให้เพื่อนสมัยเด็กเป็นซัสคิวบัส ยกตัวอย่างเรื่อง  “ปีศาจแห่งความฝัน” ผลงานของ Nanase Mizuho ที่ทุกวันพระเอกฝันถึงซัคคิวบัสทำอะไรลามกโดยที่เขาไม่สามารถต่อต้านหรือขยับเขยื่อน จนกระทั่งมารู้ความจริงว่าซัคคิวบัสก็คือเพื่อนสมัยเด็กที่เป็นสาวเก่งประจำโรงเรียนเขานั่นเอง แม้จะเป็นซัคคิวบัสแต่มนุษย์ที่เธอสูบพลังชีวิตมีเพียงพระเอกซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเด็กของเธอเท่านั้น และนี่คือรูทซัคคิวบัสแบบง่ายๆ  จบในตอน แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำได้โรแมนติกระดับหนึ่ง ที่ผสมคาแร็คเตอร์ซัคคิวบัสและเพื่อนสมัยเด็กเข้าด้วยกัน

    ยังมีรูทซัคคิวบัสแบบฮาเร็มมากมาย แต่ถ้าถามว่าเรื่องที่ผมชอบเป็นเรื่องใดนั้น ผมก็ตอบว่าเรื่อง “เจ้าสาวต่างชาติ”  (Foreigner's Bride)  โดย Mutsutake ผู้เขียนเรื่องนี้รู้จักพอสมควรเพราะมีแปลไทยหลายเรื่อง  (ส่วนเรื่องนี้มี 6 ตอนจบ)  โดยเป็นเรื่องของ “โทวจิ” ที่อาศัยอยู่กับ “ลูฟุ” สาวชาวต่างชาติตั้งแต่เด็ก ภายนอกทั้งสองเหมือนเป็นคู่รักกัน ครอบครัวเดียวกัน ซึ่งหากแต่ทั้งสองมีความลับคือ ลูฟุเป็นซัคคิวบัสที่มีชีวิตอยู่ด้วยการดูดพลังชีวิตจากโทวจิ  แม้ว่าลูฟูจะมองโทวจิเป็นเพียงอาหาร หากแต่นานวันเข้าลูฟุก็เริ่มหวั่นไหวเมื่อเขามองโทวจิมากกว่าอาหาร.....

    เรื่องราวไม่จบเพียงเท่านั้น “ทามาโอะ” เพื่อนสมัยเด็กของเขา ที่เขาคิดว่าเป็นผู้ชายที่เป็นที่นิยมของสาวๆ มาโดยตลอด ความจริงแล้วเขาเป็นซัคคิวบัสผู้หญิง (ซัสคิวบัสสามารถเปลี่ยนเพศได้) และเธอต้องการดูดพลังมนุษย์ผู้ชายเพื่อดำรงชีวิตอยู่ หากแต่ผู้ชายคนเดียวที่เธอต้องการคือโทวจิเพียงคนเดียว

    จะเห็นได้ว่า หรือเรื่อง ซัคคิวบัสไม่ได้มีภาพลักษณ์ของผู้หญิงร่านที่เอาผู้ชายนับไม่ถ้วน แต่กลายเป็นเสมือนอีกด้านหนึ่งของผู้หญิง ที่ภายนอกเป็นผู้หญิงที่มีความสมบูรณ์แบบ ดูแล้วแข็งกร้าว แต่ในใจจิตลึกๆ นั้นเธอต้องการพระเอกเพียงคนเดียว การเป็นซัคคิวบัสก็คือการดึงจิตใจที่โหยหาชายที่เธอชอบเท่านั้น

    ที่แปลกอีกอย่างคือซัคคิวบัสนั้นเป็นผู้สนับสนุนฮาเร็ม สนับสนุนให้พระเอกรักสาวคนอื่นได้ โดยไม่มียันเดเระหรือห่วงก้าง ซ้ำยังช่วยหาฮาเร็มมาให้พระเอกด้วยซ้ำ อาจเป็นเพราะเป็นปีศาจไม่สนใจเรื่องกฎเกณฑ์ของมนุษย์ รวมไปเอาใจพระเอกไปทุกเรื่อง ยิ่งแบ่งบันให้สาวอื่นๆ บ้างประมาณนั้น

    ฮาเร็มสายมืดบ้างเรื่อง ก็จะมีเรื่องของสาวเทพหรือสาวเทวดาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เมื่อพระเอกต้องเลือกจะเข้าฝ่าย (เอาใครเป็นแฟน) ระหว่าง สาวปีศาจ หรือสาวเทวดา ผลสุดท้ายพระเอกก็รวบหมดทั้งสาวปีศาจและสาวเทวดา (บางเรื่องรวมสาวมนุษย์ด้วยซ้ำ) กลายเป็นรูทฮาเร็มความรักที่ยิ่งใหญ่เสียอีก

    จะว่าไปไม่ว่าจะเป็นสาวปีศาจหรือเทวดา จะเป็นฝ่ายดีหรือจะฝ่ายชั่ว สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงจิตนาการของมนุษย์เท่านั้น

    อ่านมาถึงตรงนี่ พูดตามเต็มปากว่าซัคคิวบัสและสาวปีศาจเป็นคาแร็คเตอร์ที่อยู่คู่กับบันเทิงญี่ปุ่นไปแล้ว ไม่ว่าจะแปลกใหม่หรือซ้ำซาก เราก็ได้เห็นอะไรบางอย่างในตัวของซัคคิวบัส ในคือความคิดการประยุกต์ซัคคิวบัส จากตำนานของยุโรปที่เรามองไม่ออกเลยว่าปีศาจสาวที่แสนน่ากลัว พอมาถึงมือญี่ปุ่นก็ทำให้โมเอะได้ ทำให้น่ารักน่าหลงใหล  แถมทำให้คาแร็คเตอร์ของซัคคิวบัสมีความเป็นตัวของตัวเอง การเป็นแบรนด์ของตัวเอง ไม่เหมือนที่ไหน ตามแบบฉบับของการ์ตูนญี่ปุ่นในที่สุด

    ทั้งหมดนี่คือเรื่องของซัคคิวบัสหนึ่งในคาแร็คเตอร์ที่โด่งดังในการ์ตูนญี่ปุ่นที่หลายคนไม่สังเกตครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×