ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #254 : Anime fall 2013 ซีซั่นนี้หลากหลายกว่าที่คิด (แต่ตรูจะเอาฮาเร็มเฟ้ย!!)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.89K
      2
      19 ธ.ค. 56


    ตั้งกระทู้ไว้ที่

    http://www.dek-d.com/board/view/3070326/

     

    สวัสดีครับ กลับมาอีกครั้งกับการรีวิวฤดูใบไม้ร่วงญี่ปุ่น อิจฉาคนญี่ปุ่นที่มีอนิเมะใหม่ๆ จอคิวตลอด ส่วนบ้านเราก็แบนเคนชิโร่ให้กลายเป็นขี้ปากชาวบ้านเล่นๆ ต่อไป

    เมื่อซีซั่นก่อน (ฤดูร้อน) ผมดูอนิเมะน้อยมากๆ (แถมไม่มีอนิเมะในดวงใจอีก) อีกทั้งช่วงนี้อยู่ในช่วงอารมณ์ไม่สู้ดีสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นการคุมทีมแมนยูที่ต้องทำใจของเดวิด มอยส์  หรือไลท์โนเวลเรื่องหนึ่งที่โครตฮาเร็มที่อุตสาห์อวยสุดหัวลิ่มประตูก็จบวินอีก (ยัดหนังสือใส่กล่องให้ปลวกกินเม่ง) ด้วยเหตุนี้ซีซั่นนี้วางเป้าว่าจะดูแต่อนิเมะล็อกไว้อย่างเดียว (ประกอบกับซีซั่นนี้มีอนิเมะที่เหม็นขี้หน้าหลายเรื่อง)

    ตอนที่เขียนบทความรีวิว (ไม่เชิงรีวิวหรอก อวยออกหน้าออกตาเลย) อนิเมะก็เปิดตัวฉายมาได้ 1-2 ตอนแล้ว (ยกเว้นเรื่อง Pupa ซึ่งเลื่อนไปฉายซีซั่นหน้า)

    สำหรับภาพรวมอนิเมะซีซั่นนี้ โดยรวมแล้วค่อนข้างมีหลากหลายแนว ไม่เหมือนซีซั่นก่อนๆ ที่เน้นโมเอะเยอะไปหน่อย มาซีซั่นนี้มีทั้งแนวแอ็คชั่น ชีวิตประจำวันเนื้อหาเบาๆ  ไปจนถึงดราม่า ปวดตับ สยองขวัญ (และซีซั่นนี้แนวปวดตับเยอะเหมือนกัน) บางเรื่องเนื้อหาอาจแปลกๆ หน่อย รวมไปถึงกราฟฟิกด้วย)  แน่นอนว่าหลายคนก็มีความรู้สึกต่ออนิเมะเรื่องนี้แตกต่างกันไป บางเรื่องผิดหวัง บางคนเม่งชอบ สนุกเกินคาด ส่วนผมนั้นเนื่องด้วยอายุ 30 จะ 31 อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็ไม่ได้ดูแบบบ้าพลังเหมือนซีซั่นก่อน (ไม่ฮาเร็มจะดูหามะเขืออะไรฟ่ะ) ดูการ์ตูนเฉพาะแนว อาจมีความคิดเห็นไม่เหมือนคนอื่นสักหน่อยก็ขอให้ทำใจน่ะที่นี้

     

    Kakumeiki Valvrave S2เรื่องนี้ผมอวยโชวโกะ หรือไม่ก็จบแบบพวกเธอคือปีกสองข้างของฉันเถอะ

    Little Busters! Refrain – รูทหนูคุดผมไม่ได้ดูเลย ไว้หาเวลาดูภาคก่อนให้จบก่อน

     

    ชอบเป็นอันดัย 1 ในซีซั่นนี้ Non Non Biyori


                  Non Non Biyori
    เป็นอนิเมะที่มีที่มาจากมังงะผลงานของ Atto (ในไทยฉบับลิขสิทธิ์เป็นของสำนักพิมพ์รักพิมพ์ ในชื่อ สาวใสหัวใจบ้านทุ่ง) โดยอนิเมะได้ผู้กำกับ Kawamo Shinya ซึ่งเคยมีผลงานจากเรื่อง Kokoro Connect และ .hack//GIFTR และฉายวันที่ 7 ตุลาคม 2013 ที่ผ่านมา

    โดยเนื้อเรื่อง กล่าวถึงชีวิตของ “อิชิโจ โฮตารุ” เด็กสาวประถม 5 ที่ดูโตเกินวัย (เหมือนผู้ใหญ่) เพิ่งย้ายจากเมืองโตเกียว มายังชีวิตในชนบท และเมื่อเข้าโรงเรียนใหม่วันแรก เธอก็พบว่าทั้งห้องมีเพื่อนร่วมชั้น 4 คน (จากสองครอบครัว) เท่านั้น ซึ่งประกอบด้วย “มิยาอุจิ เร็นเงะ” ป.1 (น้องสาวคนเล็กของครูประจำชั้น), สามพี่น้อง ประกอบด้วยพี่ชายคนโต “โคชิกายะ ซึงุรุ” ม.3, พี่สาวคนรอง “โคชิกายะ โคมาริ” ม.2 และน้องสาวคนเล็ก “โคชิทายะ นัตสึมิ” ม.1   ทั้งหมดเรียนในชั้นเรียนเดียวกัน  และนั้นเองทำให้ชีวิตของสาวชาวกรุงที่พึ่งย้ายมาชนบทต้องประหลาดใจเพราะมันเป็นโลกที่เธอไม่เคยสัมผัสมาก่อน

                    เชื่อหรือเปล่าว่านี้คืออนิเมะที่ผมตั้งหน้าตั้งตารอที่สุดในซีซั่นนี้ และกลายเป็นอนิเมะในดวงใจเป็นที่เรียบร้อย (ผมดูหลายรอบมาก)

    Non Non Biyori อาจเป็นการ์ตูนโมเอะที่ไม่แปลกใหม่อะไร คนไทยเรียกการ์ตูนแนวนี้ว่า “การ์ตูนแนวโมเอะ” (ความจริงหากพูดให้ถูก ควรพูดว่า “การ์ตูนตลกคอมเมดี้ชีวิตประจำวันมากกว่า) กล่าวคือเป็นการ์ตูนที่ใช้ชีวิตประจำวันไปวันๆ ไปโรงเรียน ทำกิจกรรม กลับบ้าน เน้นมิตรภาพตัวละคร (ซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิง) ซึ่งถือว่าทุกซีซั่นนี้จะต้องมีสัก 2-3 เรื่อง หลายคนมักแขวะว่าเป็นการ์ตูนน่าเบื่อ ไม่น่าติดตาม ขายพวกโอตากุ  บลา ฯลฯ บล

    ผมไม่เถียงครับ ว่าใครดูอนิเมะเรื่องนี้แล้วบอกว่าน่าเบื่อ มุกตลกก็ไม่เห็นตลกตรงไหน ตัวละครก็น้อย พล็อตตัวเอกย้ายมาอยู่บ้านนอกก็เห็นบ่อย   ถูกแล้วครับมันแบบนี้จริงๆ เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ต้องการสื่อแบบจริงๆ ใครที่ไม่ชอบแนวแบบนี้ข้ามไปเลยครับ

    คุณเคยตั้งคำถามไหมครับ ทำไมหลายคนชอบการ์ตูนแนวนี้ (คนไทยก็ชอบครับเห็นได้จากมังงะที่ตีพิมพ์ก็มีแนวสี่ช่องจบเยอะเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น สยาม, รักพิมพ์ ส่วน)  แน่นอนหลายคนมักตอบว่าโอตากุเสพตัวละครโมเอะ นั้นเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง แต่มันมีลึกซึ้งกว่านี้ครับ เพราะการ์ตูนแนวนี้เนื้อหาง่ายๆ เบาๆ ไร้ซึ้งความรุนแรง ไร้ซึ้งความปวดตับต่างหาก มันเหมาะกับการลดความเครียด จรรโลงจิตใจได้ เวลาเจออะไรหนักๆ มาดูการ์ตูนเรื่องแนวนี้ก็ช่วยได้ไม่มากก็ไม่น้อย ไม่แปลกเท่าไหร่ที่พวกผู้ใหญ่มักดูการ์ตูนแนวนี้เยอะ     

                    Non Non Biyori ถูกสร้างขึ้นมาด้วยความรู้สึกนี้แหละ  ไม่ว่าจะเป็นอนิเมะหรือมังงะก็ยังคงถ่ายทอดการ์ตูนชีวิตประจำวันของแท้เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเรื่องราวของ 4 สาว (ต่างวัย) ที่สนิทสนามทำกิจกรรมในบ้านนอกที่ไร้ซึ้งความเจริญ (แต่ไม่ถึงกับกันดาร) อย่างมีความสุข สนุกสนาน ซึ่งอนิเมะทำออกมาใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นภาพบรรยากาศบ้านนอกที่สวยงามมาก (ในมังงะนี้ภาพก็สวยละเอียดมากจนไม่เชื่อว่านี้ว่านี้คือการ์ตูนตลกโมเอะ)  เสียงดนตรีประกอบ สื่อถึงบ้านนอกชนบทมากๆ (แต่หลายคนบอกชวนง่วง) แต่ในขณะเดียวกัน  มันทำให้ความรู้สึกดีๆ ความรู้สึกสดชื้น มันรู้สึกว่าผมได้อยู่ชนบทญี่ปุ่น โดยเฉพาะโรงเรียนในเรื่องทำออกมาชนิดที่ว่า “นี้แหละโรงเรียนบ้านนอกของแท้”

    จุดเด่นของการ์ตูนแนวนี้ก็คือ กลุ่มตัวละครสาวๆ สำหรับเรื่องนี้มีตัวละครหลัก 4 คน (อนิจาตัวละครชายในเรื่องแทบไม่พูดและไม่เห็นตัวเขาเลย ทั้งๆ ที่อยู่ด้วยกันตลอดเวลา แท้ๆ) ทำออกมาได้เข้าขากัน แม้จะต่างวัยกัน จนผมรู้สึกรักตัวละครทุกคน (บางคนอยากลูบหัวด้วยซ้ำ) ผมรู้สึกอินกับโฮตารุที่มีความรู้สึกบ้านนอก ใจหนึ่งรู้สึกกังวลที่ต้องจากโตเกียวเมืองแห่งความเจริญมาอยู่บ้านนอกที่ไม่มีสะดวกสบาย อีกใจหนึ่งก็มีความรู้สึกกระตือรือร้นที่ได้พบเห็นสิ่งแปลกใหม่ในบ้านนอกแห่งนี้

    ที่ชมคือความสํมพันธ์ของตัวละครในเรื่องไม่ยูริหวานแหววจ๋า ไม่แป๋วแหววเหมือนการ์ตูนโมเอะบางเรื่อง (แม้ว่าโฮตารุจะรู้สึกชอบรุ่นพี่แต่ออกไปทางน่ารักมากกว่า) บางคนดูการ์ตูนแนวนี้ไม่จบเพราะแบบนี้แหละ

    Non Non Biyori  เป็นอนิเมะที่ฉายในวันจันทร์ ดังนั้นมันจึงเหมาะอย่างยิ่งที่เป็นอนิเมะที่ทำให้คุณรู้สึกดีๆ ที่จะสู้ชีวิตในสัปดาห์ใหม่นี้ต่อไป

     
                   (ชอบรองลงมา และมั่นใจว่าโครตฮาเร็ม) 
    Ore no Nounai Sentakushi ga Gakuen Love Come o Zenryouku de Jama Shiteiru 


                  Ore no Nounai Sentakushi ga Gakuen Love Come o Zenryouku de Jama Shiteiru  หรือ My Mental Choices are Completely Interfering with my School Romantic Comedy  หรือชื่อไทยคือ พลังพิเศษหลายตัวเลือก ได้ทำลายชีวิตอันแสนจะโรแมนติกคอเมอดี้ของผม) หรือชื่อย่อๆ NouCome อนิเมะทางโทรทัศน์เดือนตุลาคม ฉบับนิยายแต่งเรื่องโดย Kasukabe Takeru และวาดภาพประกอบโดย Yukiwo หนังสือในเครือของ Kadokawa Shoten (ตอนเขียนบทความก็มีนิยายออกมา 6 เล่มแล้ว) ถือเป็นฮาเร็มน่าสนใจเรื่องหนึ่ง โดยอนิเมะกำกับโดย Inagaki Takayuki (Rosario Vampire 1-2 ที่หลายคนบอกว่าโดจินนั้นแหละ)  แต่อนิเมะมี 10 ตอนเองเสียดายจัง

    NouCome เป็นเรื่องราวของ “อามาคุสะ คานาเดะ” นักเรียนมัธยมปลายที่หล่อ (แต่ออกทางเคะ)   ที่ดันมีความสามารถประหลาด ที่ได้เห็นตัวเลือกสองอย่างที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ (หากไม่เลือกเขาก็เจ็บหวดอย่างหนัก)  แถมบ่อยครั้งก็เป็นตัวเลือกที่มีแต่เสียกับเสีย จนกลายเป็นคนประหลาดในสายตาคนอื่นแล้วยังอยู่ในกลุ่มอันดับ 1 ใน 5 เด็กนักเรียนประหลาดในโรงเรียนที่เขาอยู่ในปัจจุบัน

    จนกระทั่งวันหนึ่งเขาถูกบังคับให้เลือกระหว่าง (1) สาวน้อยน่ารักตกมาจากท้องฟ้า กับ (2) คุณนายข้างบ้าน (น่าเกลียดน่ากลัวเหมือนช้างตกมัน) ตกมาจากฟ้า ทำให้เขาลองเลือกข้อแรกดู ก็ได้พบกับหญิงสาวผมบลอนด์ตกมาจากท้องฟ้าจริงๆ เธอได้รับภารกิจให้มาช่วยเหลือเขา ลบล้างคำสาป แต่ภารกิจที่ว่ามันช่างยากสุดๆ นี้สิ

    NouCome  เป็นอีกเรื่องที่ผมตั้งหน้าตั้งตารอคอยเพราะเป็นฮาเร็ม และดูมังงะมาก่อนหน้านี้แล้ว เลยชอบ แต่หลังจากได้ดูตอนที่ 1 ก็พบว่ามีจุดติดขัดเยอะพอดูเหมือนกัน เป็นต้นว่า ฉากอธิบายตัวอย่าง “ตัวเลือก” ที่ทั้งไวและมึนบางมุก (เพราะหลายมุกมันประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอ่ะ ไม่ใช่ประวัติศาสตร์สากล ผมคนไทยน่ะครับจะเก็ตมุกหมด) กว่าเนื้อหาจะเข้าเรื่องกินเวลานานพอสมควร  น่าจะเอาเวลานี้อธิบายเรื่องชีวิตของพระเอก (พระเอกเป็นคนยังไง,)  และผู้ปฏิเสธทั้งห้า (เช่นอธิบายรายละเอียดสาวคูลเดเระเทียมกับสาวน้อยร่าเริง) อะไรมากกว่า

    สิ่งที่อยากบ่นอีกคือ ฉากเพลง OP ไม่ค่อยเข้าฉากหลังหลายฉากสักเท่าไหร่ (ยกเว้นฉากใกล้จบเพลง OP น่ะ แหล่มๆ)

    อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมแล้ว ก็สนุกดี ตัวละครน่ารักกว่าในมังงะและไลท์โนเวลด้วยซ้ำ (ขนาดพระเอกในเรื่องบอกว่าหล่อ แต่หน้าเคะน่ารักมาก)  น่ารักทุกคนเลย โดยเฉพาะคูลเดเระเทียม  มุกตลกก็ฮ่าแตกโดยเฉพาะสองตัวเลือกที่จะให้พระเอกตอบนั้นชวนปวดหัวดีแท้ (เลือกก็นรก ไม่เลือกก็นรก) ผมปล่อยก๊ากเลยก็ว่าได้

    แน่นอนว่าเนื้อหาอนิเมะนี้เป็นแนวฮาเร็มแน่นอน เพราะพระเอกจะได้รับภารกิจปักธงสาวๆ เพื่อเข้าฮาเร็ม ซึ่งแต่ละภารกิจก็ชวนฮ่าดีแท้ สรุปเป็นอนิเมะแนวฮาเร็มที่เน้นตลก ที่ไร้สาระ ลูกบ้า ได้ใจ สำหรับผมเลยทีเดียว

    สิ่งที่อยากบ่นคืออาจารย์โลลิ คุณ เธอถูกสร้างขึ้นเพื่ออะไรครับ ไม่เคยอยู่ในฮาเร็มพระเอก แต่คุณเธอน่ารักสาด เหมือนผลไม้ต้องห้ามที่กินไม่ได้ ได้แต่มองอย่างงั้นแหละ

     

    Outbreak Company   


                   Outbreak Company
       เป็นอนิเมะแนวตลกแฟนตาซี ที่มีที่มาจากไลท์โนเวล โดย Ichirō Sakaki (ยังไม่มีลิขสิทธ์บ้านเรา และปัจจุบันนิยายตีพิมพ์ไป 6 เล่มแล้ว) ซึ่งอนิเมะพึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2013 ที่ผ่านมา

    Outbreak Company – Moeru Shinryakusha” เป็นเรื่องราวของ “คานอน  ชินอิจิ” โอตาคุขนานแท้ ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่ได้มีความพิเศษอะไรนอกจากความรู้ด้านอนิเมะ, วีดีโอเกม และมังงะมากมาย หากแต่ตอนนี้เขากำลังเป็นโรคฮิคิโคโมริเพราะโดนเพื่อนสมัยเด็กหักอกเพราะเขาเป็นโอตากุ  จนมาวันหนึ่งเขาไปตอบคำถามข้อสอบโอตากุของบริษัทแห่งหนึ่งเข้า ซึ่งพอดีบริษัทที่ว่าเป็นของรัฐบาลญี่ปุ่น และเขาก็ได้ถูกลักพาตัวมายังโลกแฟนตาซีที่เรียกว่า Holy Eldant โลกแฟนตาซี ที่ซึ่งเอลฟ์และมังกรอาศัยอยู่  ได้แต่งตั้งให้เขาเป็น ผู้เผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นสมัยใหม่ให้คนในโลกแห่งนี้ได้รู้จัก! ทำให้ได้พบกับสาวๆ ในโลกนี้ไม่ว่าจะเมดสาวลูกครึ่งเอลฟ์ และสาวน้อยโลลิผู้เป็นราชินี และอื่นๆ อีกมากมาย

                   รู้เปล่าครับความรู้สึกรบกวนตลอดเวลาที่ดูอนิเมะเรื่องนี้ไม่ใช่เนื้อเรื่องอะไรหรอกครับ ผมติดใจตรงส่วนที่ว่า “พระเอกโดนเพื่อนสมัยเด็กหักอกเพราะรังเกียจที่พระเอกเป็นโอตากุ” ผมงี้น่ะช็อกพอสมควร แม้ว่าในตอนเพื่อนสมัยเด็กจะออกแบบกากๆ และออกมาแว่บเดียว แต่ขึ้นชื่อเรื่องเพื่อนสมัยเด็กก็ต้องเป็นคาเร็คเตอร์ที่ไม่ทำร้ายจิตใจพระเอกสิ (มีแต่เพื่อนพระเอกทำร้ายจิตใจอย่างเดียว) แถมตอนพระเอกเป็นฮิคิโคโมริก็ไม่เห็นปรากฏตัวเลยแม้แต่เงา ตกลงคุณเธอเป็นเพื่อนสมัยเด็กจริง? หรือพระเอกตรู่เอาเองหว่า ตรูรับไม่ได้เฟ้ย!!!

                    เอาเถอะนอกเรื่อง สำหรับเรื่องนี้สนุกเกินคาดน่ะ แม้จะเป็นแนวตลกแฟนตาซีที่องค์ประกอบธรรมดา (พระเอกที่ไม่มีความสามารถอะไรได้เป็นผู้ถูกเลือกไปโลกแฟนตาซี) พบเห็นทั่วไปอยู่แล้ว เพียงแต่คราวนี้โลกแห่งไปเป็นโลกที่สงบสุขอยู่แล้ว และการดำเนินเรื่องก็น่าสนใจ เข้าใจง่าย เพลิดเพลิน ภาพก็สวย ตัวละครผมเองก็ชอบเจ้าหญิง (ความจริงแล้วเป็นราชินี) โลลิดี

                    อย่างไรก็ตาม สำหรับตอนที่  ก็มีข้อคิดคือคนเรานั้นไม่ได้ไร้ค่าอย่างที่คิด  เรามักคิดอยู่กับตัวเองนั้นตนเองไร้ประโยชน์  เรียนรู้แต่สิ่งไม่สาระ หากแต่ความจริงแล้วไม่เลย อย่างพระเอกนั้นเป็นโอตากุ ซึ่งหลายคนรังเกียจ หากแต่สำหรับสังคมหนึ่งแล้วกลับยอมรับความสามารถของเขาที่ไม่ได้ไร้ค่า สังคมที่ต้องการอะไรที่แปลกใหม่ และเปิดใจให้โอกาศกับเขา

                    สำหรับอนิเมะเรื่องนี้ต้องการเล่น เรื่องแบ่งชนชั้นหรือเปล่า สภาพสังคมที่อมมนุษย์ถูกปฏิบัติเป็นพลเมืองชั้นสอง และถูกมนุษย์รังเกียจ ซึ่งปกติการ์ตูนแนวแฟนตาซีมักสอดแทรกเรื่องนี้บ่อยๆ เพียงแต่เรื่องนี้เอามาขยายความให้กว้างขึ้น จะเป็นแนวฮาเร็มหรือเปล่าก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ (ฮาเร็มจะต้องประกอบด้วยสาวที่ชอบพระเอกอย่างน้อยสามคนขึ้นไป) และเพื่อนสมัยเด็กจะมีบทอีกหรือเปล่า ก็ต้องติดตามต่อไป

     
     

    Log Horizon


                   Log Horizon เป็นอนิเมะที่มาจาก โทอุโนะ มามาเระ (ผู้แต่งเรื่อง Maoyuu Maou Yuusha) ฝีมือของผู้กำกับ Ishihira Shinji (Fairy Tail, Tokyo Majin, Fairy Tail x Rave (OVA))

    สำหรับเนื้อของ Log Horizon อาจจะคล้าย   ๆ การ์ตูนแนวเกมออนไลน์เรื่องหนึ่ง โดยกล่าวถึง เกม MMO ยอดฮิต Elder Tales ที่ระหว่างอัพเกตในเวอร์ชั่นที่ 12 จู่ๆ ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อเหล่าเกมเมอร์ร่วม 30,000 ชีวิต เกิดเข้าไปติดในเกมออนไลน์นี้โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเป็นเด็กหนุ่ม   “ชิโรเอะ” (อาชีพนักวางกลยุทธ์) หนึ่งในผู้โชคร้ายที่ติดในเกมนี้ แล้วต้องพยายามเอาตัวรอดในเกม ไปพร้อมกับเพื่อนสนิทของเขา นาโอสึงุ และได้พบกับสาวน้อยผู้น่ารัก “อากัตสึกิ” ซึ่งต่อมาตั้งกิลด์ Log Horizon  เพื่อช่วยเหลือผู้เล่นคนอื่นที่ติดอยู่ในเกมเหมือนกับพวกเขา (ไม่ฮาเร็มว่ะ)

    ปกติแล้ว ผมไม่ถูกกับพวกแนวออนไลท์ (ไม่ว่าจะเป็นอนิเมะ, เกม และการ์ตูนก็ตาม) อันเนื่องจากมีศัพท์เฉพาะเยอะ ตัวละครเยอะ เนื้อหาก็ชอบออกทะเล และที่สำคัญฮาเร็มแบนๆ ราบ (บางเรื่องก็ไม่ฮาเร็ม) ก็ขอยอมรับว่าผมดูเรื่องนี้ค่อนข้างติดลบเหมือนกัน

    อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผมดูตอนแรกจบแล้ว ก็พบว่ามันสนุกพอสมควร (หากผมเมินศัพท์เกมออนไลน์มากมายล่ะก็น่ะ) ผมประทับใจวิธีคิดของตัวเอกเรื่องนี้ที่ค่อนข้างสมจริงกว่า คือเมื่อจู่ๆ เราต้องติดเกมออนไลน์เราจะทำอย่างไร โดยที่เราไม่รู้วิธีกลับบ้านเลย แน่นอนเราต้องหาพรรคพวกก่อน รวบรวมข่าวสาร ทดสอบความเป็นได้ ก่อนที่จะวางจุดมุ่งหมายต่อไป

    ในด้านตัวละครหลักก็น่าสนใจ พระเอกค่อนข้างเป็นคนฉลาด (แม้ผมไม่ชอบคาแร็คเตอร์พระเอกแบบนี้เท่าไหร่ก็เถอะ และผมยัง งง กับสกิลพระเอกอยู่ดีว่ามันทำหน้าที่อะไร) เพื่อนพระเอกชายก็ฮ่า นางเอกตัวเล็กน่ารัก โลลิดี (ผมดูอนิเมะเรื่องนี้เพราะมีเธออยู่นี้แหละ สรุปคืออนิเมะซีซั่นนี้มีแต่โลลิเหรอว่ะ) ภาพเคลื่อนไหวก็ไม่ได้เลวร้าย การออกแบบตัวละครก็พอดูได้ ภาพก็สวยใช้ได้

    แน่นอนว่าพล็อตเหมือนๆ กันทำให้หลายคนเอามาเปรียบเทียบกับ อบต. จนได้ ซึ่งผมก็ไม่ได้เคยดู อบต.  ผมก็ไม่รู้ว่าเรื่องไหนดีกว่ากัน (แต่ในเว็บต่างประเทศเปรียบเทียบแล้ว บอกว่ามันสู้ อบต. ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นขาดเอกลักษณ์ของเรื่อง) แต่ออนไลน์เรื่องนี้ออกไปทางความสามัคคี เนื้อหาเบาๆ เรื่อยๆ และมีความเป็นเกมออนไลน์มากกว่าอบต. ซึ่งจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับคุณเท่านั้น

    ปล. ตอนนี้ก็มีมังงะ Log Horizon - Nishikaze no Ryodan  (เนื้อหาเล่าถึงตัวละครอีกคน) ซึ่งแปลไทยให้เห็นในเว็บแมวดุ้นแล้ว

     

    Coppelion


                    Coppelion
    อนิเมะการ์ตูนญี่ปุ่นแอ็คชั่น ไซไฟ ที่สร้างจากมังงะผลงานของ INOUE Tomonori พิมพ์ต่อเนื่องในนิตยสาร Young Magazine (Kodansha) ในปี 2008 และการ์ตูนก็ได้ลิขสิทธิ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจเข้ามาในไทยในชื่อ “สามนางฟ้าผ่าโลกนิวเคลียร์”

    Coppelion เป็นเรื่องราวใน ปี ค.ศ.2036 กรุงโตเกียวอดีตเมืองหลวงของญี่ปุ่นและเมืองที่ทันสมัยของโลกได้ถูกปิดตายลงเพราะการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี เนื่องจากอุบัติเหตุโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองนางาตะระเบิดเพราะเหตุแผ่นดินไหวในปี 2016 แม้ว่าเวลาจะผ่านไปแล้วหลายปีก็ตาม แต่หลายคนเชื่อว่าเมืองโตเกียวที่ตอนนี้ได้กลายเป็นเมืองร้างที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังและกัมมันตรังสีระดับสูงนี้ยังคงมีผู้รอดชีวิตและรอความช่วยเหลืออยู่ ด้วยเหตุนี้ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่พิเศษจากหน่วยพิเศษ Coppelion ที่จัดขึ้นโดยกองทัพบกเพื่อค้นหาและช่วยชีวิตคนในโตเกียวแห่งนั้น หากแต่สิ่งที่แปลกก็คือเจ้าหน้าที่หน่วยดังกล่าวนั้นทุกคนล้วนเป็นเด็กวัยรุ่นผู้หญิง และสิ่งที่แปลกอีกก็คือทุกคนล้วนถูกดัดแปลงพันธุกรรมจนสามารถทนต่อสารกัมตภาพรังสีในพื้นที่ดังกล่าวได้โดยไม่ต้องใช้ชุดป้องกัน โดยตอนแรกทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่พิเศษสามคนซึ่งประกอบไปด้วยสาวแกร่งอิบาระ, สาวแว่นทานาโกะ, สาวรุ่นน้องอาโออิ(ส่วนคนอื่นๆ จะตามมาในอนาคต) และทั้งสามคนนั้นจะสามารถปฏิบัติภารกิจลุล่วงหรือไม่นั่นก็ติดตามต่อไป...

                    ตอนแรกนั้นอนิเมะตั้งใจจะฉายเดือนกันยายน 2011 หากแต่พอดีได้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์รั่วไหลเพราะแผ่นดินไหวเสียก่อน ทำให้อนิเมะต้องดองไปนานถึง 3 ปีจึงจะได้ฉายในปี 2013 ซึ่งถือว่าเป็นอนิเมะที่หลายคนรอคอยก็ว่าได้

                    Coppelion เปิดฉากกราฟฟิกที่สวยงดงาม ภาพมหานครกรุงโตเกียวกลายเป็นเมืองร้างแบบเชอร์เบิล ที่มีแต่ตะไคร้หรือวัชพืชขึ้นเต็มบ้านเรือน ราวกับว่าธรรมชาติกลืนกันอารยธรรมของมนุษย์ ดูแล้วสมจริงอย่างไม่น่าเชื่อ จนผมอยากโดดเข้าไปดูเล่นในเมืองสักหน่อย อีกทั้งตัวละครก็น่ารักกว่าในมังงะมากๆ จนไม่เชื่อเลยว่าอนิเมะนี้มาจากมังงะเรื่องเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจบ่นว่าลายเส้นของตัวละครไม่เข้ากับฉากหลังเลย คือไม่เนียนเอามาก ๆ แต่กระนั้นผมกลับมีความคิดเห็นว่ามันแปลกใหม่ดี ดูแล้วเป็นศิลปะ โดยไม่ได้ทำให้ผมหงุดหงิดแต่อย่างใด

                    เชื่อว่าในตอนแรกหลายคนคงๆ งง ว่ามันเป็นเรื่องอะไร (หากใครไม่ได้ดูมังงะมา) เห็นสาวๆ น่ารัก เดินในเมืองร้างโตเกียวอย่างสบายใจเฉิบ นึกว่าเป็นแนวชีวิตประจำวัน หากแต่เมื่อเนื้อหาดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ ข้อมูลต่างก็เริ่มเปิดเผย ก็พบว่าเมืองร้างอันสวยงามที่ดูสงบนี้กลับเต็มไปด้วยอันตราย ความน่ากลัว รวมไปถึงตัวตนของพวกสาวๆ นั้นที่เกิดมารับภารกิจที่ยิ่งใหญ่ทั้งๆ ที่ตัวพวกเธอเองไม่ต้องการที่เกิดมาเพื่อทำเรื่องแบบนี้เลยแม้แต่น้อย

    ไม่ใช่การ์ตูนที่บู๊ไร้สาระเอามัน หากแต่เป็นการ์ตูนที่สอดแทรกสะท้อนความน่ากลัวของนิวเคลียร์ และบาปผู้ใหญ่ที่โยนปัญหาแก่เด็กรุ่นหลัง เด็กหนุ่มสาวกลายเป็นเพียงเครื่องมือของพวกผู้ใหญ่ที่ใช้ให้ไปเสี่ยงตาย ซ้ำผู้ใหญ่บางคนยังคงมีความโลภหาประโยชน์แก่ตนเองโดยไม่สนสิ่งที่ตามมาเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังมีแง่คิดของการมีชีวิตอยู่ ดูแล้วต้องคิด พร้อมกับประเด็นคำถามที่การ์ตูนเรื่องนี้พยายามถามตลอดว่า โลกเรานั้นต้องการพลังนิวเคลียร์หรือเปล่า?

    Coppelion ไม่ใช่การ์ตูนบู๊กระจาย หรือยิ่งใหญ่แบบไททัน แต่เป็นการ์ตูนที่มีสาระดีๆ  ที่ปัจจุบันนั้นหายากพอสมควร ซึ่งหลายคนไม่ชอบธีมการดำเนินเรื่องแบบนี้สักเท่าไหร่ เพราะกลุ่มคนดูจะเน้นพวกผู้ใหญ่เป็นหลัก

    ปล. แนะนำว่าใครอยากโหลดซับไทยมาดู อย่าพึ่งโหลดแบบความละเอียด 620 ให้รอ 1280 ดีกว่าครับ ภาพงามมากๆ เลยสาด

     

     

     


    สรุปแล้วซีซั่นนี้ผมไม่เหงาแน่นอนครับ
     

    ตารางอนิเมะซีซั่นฤดูใบไม้ร่วง

    http://countdown.anime-th.com/

     

     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×