ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #179 : Antimagia ด้านมืดของพระเอก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.26K
      7
      25 พ.ค. 55


    พูดถึงพระเอกในการ์ตูน เรามักนึกถึงตัวแสดงนำตัวหลักของเรื่อง ที่นิสัยเป็นคนดี อดทนเข้มแข็ง เก่งเทพ ชอบช่วยเหลือคนอื่น กอบกู้โลก  ซึ่งการ์ตูน (และเกม RPG) สมัยก่อนมักสร้างตัวละครพระเอกจำพวกนี้ค่อนข้างมาก

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน พระเอกแนวการ์ตูน (และเกม) สมัยใหม่ เริ่มให้ความสำคัญกับความหลากหลาย กล่าวคือการสร้างพระเอกให้เป็น ตัวละครสาย “ด้านมืด” คือพระเอกไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีที่หนึ่งเสมอไป  เมื่อพระเอกเลือกเส้นทางสายมืด การตัดสินใจใช้พลังอันยิ่งใหญ่กระทำในสิ่งที่ขัดแย้งจิตใจของคนดู ที่แสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจของพระเอกใช่ว่าจะถูกต้องไปเสียทุกครั้ง เฉกเช่นการ์ตูนเรื่อง Antimagia แนวดาร์กแฟนตาซี ที่พระเอกของเราอยู่สายมืด

     

      

    Antimagia

    แอ็คชั่น, แฟนตาซี, เหนือธรรมชาติ,โจเซ

     

    Antimagia เป็นการ์ตูนแนวดาร์กแฟนตาซี ผลงานของ AIYA Kyu (เท่าที่หาข้อมูลรู้สึกว่าเป็นผลงานครั้งแรกของคนเขียน) วาดในปี 2011 เปิดตัวในนิตยสาร Comic Gene (Media Factory) ยังไม่มีลิขสิทธิ์ในไทย

    Antimagia เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศแห่งหนึ่งที่เรียกว่า “ราโทวาเนีย” (โลกแห่งนี้ไม่มีเวทมนตร์) ซึ่งตอนนี้ประเทศแห่งนี้ได้ก่อกบฏ เมื่อ “ดยุคแห่งเดโมน่าส์” ได้ทำยึดอำนาจและฆ่ากษัตริย์และราชินีองค์ก่อนตายอย่างโหดเหี้ยม จากนั้นก็จัดงานแต่งงานกับ “เจ้าหญิงเลธิเซีย” เพื่อให้มันจะได้สถาปนาตนเองเป็นกษัตริย์อย่างถูกต้องตามกฎมณเทียรบาล

    เนื่องด้วยเจ้าหญิงที่เห็นเสด็จพ่อเสด็จแม่ตายต่อหน้า ทำให้เกิดอาการช็อค จนกลายเป็นคนไร้อารมณ์ไป จึงทำให้ดยุคเรียกนักแสดงมาแสดงอะไรก็ได้ให้เจ้าหญิงยิ้ม แต่ไม่มีใครสักคนทำให้เจ้าหญิงยิ้มได้ และเมื่อไม่ได้ดังใจดยุคก็จะฆ่า ไม่จับไปขังรอวันประหาร และ หนึ่งในนักแสดงเหล่านี้มีนักวิชาการคนหนึ่งที่ไปแสดงต่อหน้าเจ้าหญิง ด้วยการเล่าเรื่อง แต่ปรากฏว่าล้มเหลวไม่เป็นท่า ทำให้เขาถูกจับไปขังรวมกับนักโทษคนอื่นรอวันประหาร

    ในระหว่างนั้นนักวิชาการก็ได้พบชายหนุ่มลึกลับนิสัยประหลาดคนหนึ่งที่มีแมวดำอยู่ข้างกาย เมื่อทั้งสองพูดกันไปมา ปรากฏว่านักวิชาการก็ถูกคอชายหนุ่มคนดังกล่าวมาก หากแต่ยังทั้งสองยังไม่รู้กันและกัน วันต่อมานักวิชาการและหนุ่มคนนั้น (พร้อมนักโทษคนอื่น) ก็ถูกพาไปให้ดยุคฆ่าต่อหน้าบัลลังก์เพื่อเอาเลือดมาย้อมชุดแต่งงานให้เจ้าหญิงใส่

    ในช่วงเวลาที่วิปริตและความตายนั้น จู่ๆ ชายหนุ่มลึกลับที่ทำตัวเยือกเย็นตั้งแต่ต้น ได้ก้าวมาข้างหน้าเพื่อเผชิญหน้ากับดยุค พร้อมกับบอกว่าเขาจะโชว์เวทมนต์เสกนกให้ดู

    ดยุคได้ยินก็บอกว่าน่าเบื่อเขาเห็นพวกกลแบบนี้มากนักต่อนักแล้ว แต่ชายหนุ่มบอกว่ามันไม่ใช่กลแต่เป็นเวทมนต์จริงๆ และนกที่เขาเสกขึ้นมา มันไม่ใช่นกธรรมดา แต่เป็นนกปัจจุบันที่ไม่มีใครพบเห็นมากก่อน มันเป็นนกดึกดำบรรพ์

    จากนั้นเด็กหนุ่มก็โชว์พลังเวทย์ ใช้โซ่ที่มีเปลี่ยนนกธรรมดาให้กลายเป็นนกดึกดำบรรพ์ (Archaeopteryx) และเด็กหนุ่มดังกล่าวก็สั่งให้นกดังกล่าวฆ่าดยุคตายอย่างง่ายดาย (มันตายสบายไป น่าจะฆ่ามันให้โหดเหี้ยมหน่อย ประมาณว่าให้มันกินแขน ขา ให้มันหวาดกลัวถึงขีดสุดก่อนค่อยฆ่า จะได้สาสมกับความผิด)

    เมื่อเจ้าหญิงเห็นนกดึกดำบรรพ์และสมน้ำหน้าดยุคตาย เจ้าหญิงก็กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง และแล้วชายหนุ่มปริศนาก็เปิดเผยตัวตนว่าตนคือ “ลูคัส” เจ้าชายของราโทวาเนีย และเป็นพี่ชายของเจ้าหญิงเลธิเซีย (ผู้ประกาศตนว่า “กรูรักน้องสาวเว้ย!!”) เพื่อกลับคืนบัลลังก์ หากแต่นั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้นองเลือดและโศกนาฏกรรม เมื่อชาวเมืองหวาดกลัวพลังอันยิ่งใหญ่ของเขา พร้อมพวกขุนนางที่เสียประโยชน์ได้พยายามลอบสังหารเขาไม่ให้ขึ้นครองราชย์ และกลุ่มบุคคลลึกลับที่มีวัตถุประสงค์ลึกลับที่คิดจะต่อกรลูคัส

       

    ตอนที่ผมเขียนบทความนี้ การ์ตูนกำลังอยู่ในช่วงตอนที่ 4 พอดีครับ เนื้อหายังไม่มีอะไรมากมาย เพราะอยู่ในช่วงเปิดเผยอดีตและปมจิตใจของพระเอกลูคัสว่าเป็นคนยังไง เพราะเหตุใด จากคนที่อ่อนโยนในอดีตเมื่อเติบโตมากลับกลายเป็นคนล่ะคนที่คนรอบข้างถึงเกลียดชังในปัจจุบัน พร้อมกันนั้นก็เผยตัวละครหลักฝั่งพระเอกจนครบ ก่อนที่จะนำไปสู่เนื้อหาหลังของการ์ตูนในช่วงตอนที่ 4 เป็นต้นไป

    สิ่งที่ผมแปลกใจการ์ตูนเรื่องนี้ต่อมาคือตอนผมไปหาข้อมูลในเว็บ www.mangaupdates.com ข้อมูลได้บอกว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นแนวโจเซ (Josei) เพราะเป็นการ์ตูนที่เนื้อหาอยู่ในหมวดการ์ตูนผู้หญิง(ทั้งผู้หญิงและวัยรุ่น อายุช่วง 15-44)  ที่เนื้อหาส่วนใหญ่มักเน้นชีวิตประจำวันของผู้หญิงเป็นหลัก เนื้อหาโรแมนติก มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และเรื่องเพศชัดเจนกว่าการ์ตูนตาหวานหรือการ์ตูนผู้หญิงทั่วไป (เช่น มีฉากข่มขืนเป็นต้น) และที่น่าแปลกใจคือยาโอยบางชนิดก็จัดอยู่ในแนวนี้ด้วย

    Antimagia อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแนวแฟนตาซีแอ็คชั่นจ๋า (ที่พระเอกเก่งเทพ) ที่ฉากเปิดเรื่อง1-2 ไม่แตกต่างกันมากนักคือผู้ร้ายที่ปรากฏออกมาส่วนมากมักตายอย่างอนาถเพื่อให้พระเอกได้โชว์พลังของตน (ส่วนใหญ่จะสนุกไม่สนุกขึ้นอยู่กับตอนที่ 2 เป็นต้นไปว่าการ์ตูนจะดำเนินเรื่องจับใจผู้อ่านได้หรือไม่ หากไม่ได้ ก็มีสิทธิโดนตัดจบสูง) แต่กระนั้นการ์ตูนก็มีหลายๆ ส่วนที่เป็นหลายอย่างที่กลุ่มผู้หญิงชอบ ไม่ว่าจะเป็น พระเอก เจ้าหญิงผู้อ่อนโยน นักวิชาการสร้างสีสัน องค์รักษ์หนุ่มตาเดียวสุดหล่อ เรียกได้ว่าการออกแบบตัวละครเหล่านี้จับกลุ่มผู้หญิงได้ไม่ยาก  (ผสมกับฉากเลือดสาดอีกมันชอบรื่นรมย์เสียจริง)

    บางทีอาจเป็นไปได้ว่าปัจจุบันการ์ตูนไม่ได้จำกัดกลุ่มคนดูเพศหญิง, เพศชายอีกต่อไป สิ่งสำคัญการวาดการ์ตูนคือจะสร้างการ์ตูนยังไงที่สามารถอ่านได้ทุกเพศ ผู้ชายอ่านได้ ผู้หญิงอ่านดี ดังนั้นการสร้างเนื้อหาการ์ตูนและการออกแบบตัวละคร ขายความเป็นคาเเร็คเตอร์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ บางที่กลุ่มคนอ่านผู้หญิงเองก็อยากดูการ์ตูนเลือดสาดเนื้อหาแบบการ์ตูนผู้ชายไม่มากก็ไม่น้อย ส่วนเรื่องความรักโรแมนติกหรือธรรมะย่อมชนะอธรรมมันกลายเป็นสิ่งที่เชยไปแล้วในสมัยนี้ก็เป็นไปได้

      

    พระเอกก็เช่นกัน ถือว่าเป็นจุดสำคัญที่สุดในแฟนตาซีที่จะต้องสร้างพระเอกที่ทำให้เกิดคนดูชอบ จะสร้างพระเอกอย่างไรที่สามารถจับใจคนดู เท่าที่ผมรู้ การ์ตูนแฟนตาซีส่วนใหญ่มักกำหนดให้พระเอกเก่งเทพ หรือไม่ก็มีฝีมือการต่อสู้สูง

    แน่นอนว่าพระเอกแนวแบบนี้ จะเก่งอย่างเดียวก็คงน่าเบื่อ ดังนั้นส่งที่สอดแทรกเข้ามาคือด้านมืดของพระเอกที่เป็นปมความขัดแย้งในจิตใจเข้ามาเสริม เพื่อให้ก็ความผูกพัน มีมิติ

    ที่ผมตื่นตาตื่นใจมากที่สุด คงจะเป็นพลังวิเศษของพระเอก ที่มีพลังเปลี่ยนสัตว์ธรรมดาให้หลายเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ ซึ่งโดนใจผมเต็มๆ ครั้งหนึ่งผมก็เคยคิดพล็อตการ์ตูนแนวแบบนี้นะครับ ว่าพระเอกมีพลังวิเศษที่สามารถทำศึกสงครามได้ตัวคนเดียวได้สบายๆ แต่พลังวิเศษดังกล่าวไม่ใช่จำพวกพลังของอธรรมะจำพวก ดาบศักดิ์สิทธิ์ หรือพลังรักษาอะไรประมาณนี้ หากแต่เป็นพลังสายมืดที่พระเอกใช้แล้วแทนที่ชาวบ้านจะประทับใจ ขอบคุณพระเอก แต่กลับเป็นหวาดหวาดกลัว รังเกียจแทน

    ฉากเปิดตัวพระเอกนี้ผมก็นึกว่าพระเอกหลุดมาจากการ์ตูนเรื่อง Code Geass เลยนะครับ ด้วยคีย์เวิร์ด 3 ตัว คือ พลังวิเศษสายมืด, ผ้าคลุม และรักน้องสาว นี้ยังไม่รวมไปถึงการดำเนินเรื่องที่มีปมการขัดแย้งทางจิตใจ ไปจนถึงราคาค่าตอบแทนที่พระเอกต้องจ่ายเมื่อใช้พลังแต่ละครั้ง และที่สำคัญที่สุดคือความโดดเดียวในเส้นทางแห่งอำนาจ ที่พระเอกเดินเข้าไป แต่กระนั้นการ์ตูนก็ไม่ทำให้เราขัดใจแต่อย่างใด

     

                    หลังจากดู 4 ตอน ก็พอมองภาพพระเอกลูคัสออก ภายนอกเหมือนพระเอกสายมืด โหดเหี้ยม บ้าอำนาจ ใช้ความหวาดกลัวและความเกลียดชังในการปกครอง

                    หากแต่เมื่อการ์ตูนดำเนินเรื่องระยะหนึ่งเขาก็ทราบตัวตนของพระเอกมากขึ้น ความจริงแล้วพระเอกลูคัสไม่ได้เลวโดยสันดาน ตอนเป็นเด็ก เป็นคนที่มีจิตใจอ่อนโยน รักสัตว์ (ตอนโตก็รักสัตว์ แต่ไม่รักมนุษย์อ่ะนะ) ดังนั้นจึงไม่แปลกใจอะไรเลยที่น้องสาวของลูคัสต้องนึกแปลกใจว่าลูคัสไปเจออะไรมาถึงได้กลายเป็นคนเยือกเย็นน่ากลัวแบบนี้

    ความจริงแล้วนั้นเป็นเพียงแค่ภายนอกของลูคัสที่แสดงออกมาเพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวให้สายตาคนภายนอกเห็นเท่านั้น เพราะลึกๆ แล้ว ภายในจิตใจของลูคัสยังคงเป็นเด็กน้อยขี้แยที่ยังต้องมีคนอยู่เคียงข้าง  เห็นได้จากมีหลายฉากที่ลูคัสเหมือนเป็นคนโดดเดี่ยว เพราะคนรอบข้างหวาดกลัวต่อพลังเวทมนต์ของลูคัส (เสกสัตว์โหดใครล่ะจะไม่กลัว) แต่เท่าที่ดูลูคัสก็ไม่ได้รังเกียจคนที่ต้องการจะเข้าหา หรือต้องการที่จะเป็นเพื่อน อย่างเจ้าวิชาการติ๊งต๊องที่เข้าหาลูคัสอย่างไว โดยไม่หวาดกลัวเลยแม้แต่น้อย แถมลูคัสก็ไม่ได้ว่าอะไร ซ้ำยังพาเจ้าวิชาการเข้าวังอีก (พูดง่ายๆ พระเอกเรื่องนี้ซึน) และทั้งเรื่องคนที่ลูคัสฆ่าก็เป็นคนชั่วไม่ก็คนที่เข้ามาทำร้ายเขาเท่านั้น

    พูดง่ายๆ ตัวลูคัส เป็นตัวละครที่มีความซับซ้อน มีหลากหลายบุคลิก หลากหลายอารมณ์อยู่ในตัว หากเป็นโลกแห่งความจริงก็คือลูคัสเป็นเด็กน้อยที่โดนสังคมย้อนสีดำ เด็กก็เหมือนเสื้อสีขาว หากแต่เมื่อนานวันเสื้อสีขาวก็สกปรกด้วยสีดำ สีดำที่ว่าหมายถึงสภาพสังคมที่เด็กอยู่ แม้ว่าลูคัสจะเติบโตในครอบครัวที่อยู่วรรณะสูงสุด แต่กระนั้นภายใต้หลังฉากวรรณะสูงส่งกลับมีแต่เรื่องโสมม ไม่ว่าการแย่งชิงผลประโยชน์ ลอบสังหาร สงคราม ฯลฯ อดีตอันเจ็บปวด ที่ต้องการไขว้คว้าพลังอำนาจเพื่อที่จะเป็นผู้นำ โดยไม่สนว่าจะเป็นศัตรูกับคนทั้งโลก ก็ไม่น่าแปลกที่ลูคัสจะกลายเป็นคนที่มีด้านมืด มากกว่าด้านสว่าง

               ถ้าสื่อเรื่องใกล้ตัว ตัวลูคัสก็เหมือนวัยรุ่นที่อ่อนแอ ที่สภาพสังคมได้หลอมรวมจนกลายเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่กลายเป็นพวกต่อต้านสังคม  กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยงหัวต่อในชีวิตต้องการหาใครมารับฟังปัญหา หากแต่ครอบครัวที่เป็นสิ่งที่น่าจะเป็นตัวเตือนสติลูคัสก็ไม่มีอยู่บนโลกแล้ว เหลือเพียงแค่น้องสาวกับคนใกล้ชิดเท่านั้นที่พอจะเตือนสติลูคัสได้ แต่ไม่รู้ตัวลูคัสจะฟังเสียงเหล่านี้หรือเปล่า

      

                   ที่น่าคิด นอกเหนือจากการเลี้ยงดู สภาพสังคม ที่ทำให้คนดีๆ กลายเป็นด้านมืดแล้ว การมีพลังอำนาจก็เป็นตัวการที่เป็นตัวเร่งที่ทำให้คนดีกลับกลายเป็นด้านมืดและเร่งการกระทำของตนบรรลุหรือสนองต่อจิตใจของตนมากขึ้น อย่าง ไลน์ (Death Note) จากคนดีหน้าตาสดใส หากไม่ได้พลังสมุดโน๊ตก็คงไม่เป็นคนชั่ว หน้าตามืดมน หรืออยากเป็นพระเจ้าโลกใหม่ เขาคงเป็นคนธรรมดา มีชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข หรือจะเป็นลูลูช (Code Geass) ที่ได้รับพลังอำนาจที่ได้กลายเป็นผู้นำ (ด้านมืด)  

                     Antimagia การ์ตูนเรื่องนี้สื่อให้ถึงผลตอบแทนที่ต้องจ่ายของอำนาจได้ดีน่ะครับ โดยสื่อว่ามนุษย์เรานั้นต้องการแสวงหาพลังอำนาจเพื่อสละพ้นความอ่อนแอ ความไร้สมรรถภาพ ความอ่อนโยนปกครองคนไม่ได้ อำนาจเท่านั้นคือสิ่งถูกต้อง ซึ่งอำนาจในการ์ตูนเรื่องนี้มีความหมายว่าพลังอำนาจเหนือธรรมชาติที่ดลบันดาลสิ่งต่างๆ เป็นไปตามประสงค์ การลงโทษ และพระเอกได้ใช้พลังอำนาจดังกล่าวนำมาควบคุมคน ใช้มันเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง

                     เริ่มจากพระเอกใช้พลังอำนาจนั้นฆ่าคนชั่วที่ยึดบัลลังก์ตน (ซึ่งเราไม่รู้ว่าพระเอกนั้นใช้พลังอำนาจทำอะไรไปแล้วบ้าง ฆ่าคนไปกี่คนแล้ว ก่อนมาถึงจุดนี้) จากนั้นก็ใช้พลังฆ่าโจรที่กำลังบุกรุกเมือง ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านั้นพระเอกทำเป็นเรื่องดี แต่กลับกลายเป็นว่าคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือขุนนางต่างรังเกียจและหวาดกลัวแทน

                      สาเหตุง่ายๆ ครับ พลังอำนาจพระเอกนั้นมาจากทางมิชอบ ไม่ใช่มาจากทางสว่าง ไม่ได้เกิดจากความถูกต้อง ความดี หรือความงาม  หากเปลี่ยนเทียบโลกแห่งความจริงพลังพระเอกก็คืออาวุธปืนที่มีอนุภาพสูง ที่มีอำนาจการทำลายล้าง ต่อให้พระเอกใช้มันในการต่อสู้กับอธรรม ป้องกันตัว แต่ขึ้นชื่อว่าอาวุธปืนแล้วใครย่อมกลัว  อีกทั้งพระเอกดังกล่าวใช้พลังอำนาจให้คนรอบข้ามมองด้านลบ หวาดกลัว, รังเกลียด, เครียดแค้น ไม่ใช้ซื้อใจคน ไม่แปลกหรอกว่าที่มีหลายคนไม่อยากให้พระเอกขึ้นบัลลังก์(ที่น่าสังเกตคือเประเทศหรือเมืองที่พระเอกอยู่มันอะไรของมัน ขี้ขลาดเป็นบ้า แค่ขุนนางคนเดียวยึดบังลังก์ก็กลัวหัวหด เจอโจรป่ากลุ่มเดียวบุกเมืองทำเป็นเข่าอ่อน นี้หรือประเทศอัศวิน อย่างที่เจ้าตัวเอกนักวิชาการพูดเอาไว้)

                         ปกติแล้วผู้ที่ใช้อำนาจไม่ถูกต้องมักพบจุดจบไม่ดี สุดท้ายอำนาจก็จะย้อนกลับมาทำลายตนเอง หากใช้อำนาจปราศจากธรรม ส่วนพระเอกลูคัสนี้ผมไม่แน่ใจนักว่าจะพบจุดจบหรือไม่ หากขึ้นชื่อว่าฆ่าคนแล้ว ถือว่าเป็นก้าวสู่ด้านมืดไปช่วงตัวแล้ว ที่เหลืออยู่ว่าการ์ตูนจะมีอะไรที่ทำให้พระเอกออกจากวังวนด้านมืดได้หรือเปล่า หรือกลับตัวในตอนท้าย ผมไม่รู้ว่าการ์ตูนมันจะหักมุมหรือเปล่า แต่แฟนตาซีที่เนื้อหาแบบนี้ผมว่าไม่น่ามี ดีไม่ดีคงต้องเตรียมใจระดับหนึ่งด้วยว่ามันจะโดนตัดจบหรือเปล่า

                     (ปล. ส่วนค่าตอบแทนทางกายภาพ ที่พระเอกใช้พลัง  ผมไม่ขอพูดถึง ติดตามต่อไปให้ดี นับลองเรื่องเข้มข้นขึ้นแน่นอน)

     

                           สรุปคือ Antimagia สอบผ่านในเรื่องการเปิดตัวเรื่องนี้ แม้ว่าตัวผู้ร้ายในเรื่องจะตายสบายก็เถอะ แต่ก็นั้นผมก็มองว่าพระเอกคงไม่ชอบเห็นคนทรมานมั้ง เลยต้องให้ศัตรูตายรวดเร็วที่สุด ส่วนนอกนั้นก็สนุกดีครับ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่อง หรือฉากอลังการต่างๆ สมกับเป็นแฟนตาซีดี เอาเป็นว่าใครชอบแนวนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน (ปล. ลืมไป สำหรับชื่อเรื่อง Antimagia  เท่าที่แปลจากกูเกิ้ลน่ามีความหมายว่า "เดิมพันเวทมนต์")

    + +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×