ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #14 : ความเหมือนของไลออนคิง กับเลโอ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 23.52K
      27
      7 ก.ค. 58




                    เรื่องเลโอ (Janguru Taitei, Jungle Emperor) เป็นผลงานการ์ตูนสุดคลาสสิคของบิดาแห่งวงการการ์ตูนญี่ปุ่นอ.โอซามุ เท็ตสึกะ  เท็ตซึกะ โอซามุ บิดาแห่งวงการการ์ตูนของญี่ปุ่น ผู้ซึ่งทำให้ อนิเมชั่น และ มังงะ(หนังสือการ์ตูนในภาษาญี่ปุ่น) มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นเรื่อง Black Jack 1973, Dororo, 1967,  Ambassador Magma 1965 ซึ่งงานส่วนใหญ่ค่อนข้างสะท้อนอารมณ์ทั้งสุขเศร้า โหดร้าย และสนุกสนาน

                    สำหรับเลโอสิงห์น้อยเจ้าป่านั้นเดิมทีแล้วเป็นการ์ตูนที่เขียนลงในหนังสือการ์ตูนโชเน็นรายเดือนที่ตีพิมพ์ในปี 1950 – 1954 โดยเรื่องนี้ได้มีการทำออกมาเป็นอนิเมฉายในช่วงปี 1965-1966นอกจากนี้ก็ยังได้ทำเป็นภาพยนตร์จอเงินถึง 2 เรื่อง

                    ส่วนเนื้อเรื่องจะมีส่วนเหมือนเดอะ ไลออน คิง เพียงแต่เรื่องของเลโอจะเศร้ากว่ามาก โดยเนื่อเรื่องกล่าวถึงอาณาจักรแห่งหนึ่ง มีปานจาเป็นเจ้าแห่งสรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่ทำหน้าที่หัวหน้าฝูงสัตว์ที่ดีอย่างเต็มที่และมี ภรรยาตัวเมียแสนสวย ครอบครัวก็อบอุ่น ดินแดนก็สงบสุข และที่สำคัญพวกเขากำลังมีรัชทายาท แน่นอนว่าพ่อสิงห์หมายมั่นจะให้เขาเป็นผู้สืบทอดอาณาจักรแห่งนี้เอาไว้

                   จนกระทั่งวันหนึ่ง พวกมนุษย์ทได้รุกล้ำป่า พร้อมกับวางแผนกำจัดสิงโตหัวหน้าฝูง โดยพวกมนุษย์ได้ใช้นางสิงห์คู่รักของปานจาเป็นเหยื่อล่อ หลอกให้ปานจามาติดกับ และนั้นทำให้จาปาถููกมนุษย์สังหาร ส่วนนางสิงห์คู่ของมันถูกไปขายคณะละครสัตว์ โดยที่กำลังตั้งท้องใกล้คลอด ต่อมานางสิงห์ได้คลอดลูกชื่อ “เลโอ” ลูกสิงโตเผือกขาวเกิดในกรงที่สภาพแวดล้อมย่ำแย่ แต่แม่ก็พยายามเลี้ยงดูลูกเท่าที่ทำได้ และนางก็ได้เล่าเรื่องของพ่อทั้งหมดให้โลโอฟัง พร้อมได้กำชับให้เลโอเดินทางกลับไปใช้ชีวิตในป่า เพื่อเป็นราชาปกครองฝูงสัตว์ให้มีความสุข ดังเช่นที่สิงโตผู้พ่อได้ทำไว้

                    และแล้วการผจญภัยของเลโอก็เริ่มต้นขึ้น ระหว่างทางเลโอก็พบเจอสิ่งต่างๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของพวกมนุษย์เอาไว้อย่างมากมาย มีทั้งส่วนที่ดีและไม่ดี เลโอเลือกที่จะรับเอาสิ่งที่ดีเอาไว้ และนำกลับไปใช้ในการปกครองบรรดาสัตว์ในป่า  แม้จะมีแผลลึกในใจ ที่พ่อถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด และแม่ถูกจับตัวไป จนตายในที่สุด แต่เลโอก็พยายามลืมความแค้นนั้น เพราะรู้ว่ามนุษย์มีทั้งดีและเลว ต้องแยกแยะให้ออก  การ์ตูนเรื่องนี้ นอกจากจะโด่งดังที่ญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นที่รู้จักกันดีในแคนาดาและอเมริกา ด้วยการถูกนำไปเผยแพร่ช่วงปลายของยุค 60 โดยเปลี่ยนชื่อจาก เลโอ เป็นคิมบ้า

                    และเรื่องโลโอนี้ก็ดังในอเมริกาจนกระทั้งเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งแก่ค่ายดีสนีย์ นำการตูเนเรื่องนี้มาดัดแปลงเป็น  อนิเมชั่นชื่อดังอย่าง The Lion King ในปี 1994 ฉายจนรู้จักกันไปทั่วโลก (โดยไม่มีขอลิขสิทข์ญี่ปุ่น)

                    เดอะ ไลออนคิง (The Lion King) เป็นภาพยนตร์จากบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ ออกฉายวันที่ 15 มิถุนายน 1994  กำกับโดย Roger Allers & Rob Minkoff งบประมาณการสร้างกว่า 79,300,000 (ประมาณ)

                    ตอนออกฉายนี้ถ้าผมจำไม่ผิด มันโด่งดังมาก ขึ้นอันดับหนังทำรายได้ของอเมริกาหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ด้วยความยาว 90 นาที ทำให้เด็กๆ ชื่นชอบตัวละครในเรื่องมากโดยเฉพาะเจ้าตัวทีโมน และ พุมบ้า เป็นตัวเมียร์แคทและหมูป่าก็ได้กลายเป็นที่ประทับใจในหลายๆ คน

                    การ์ตูนเรื่องนี้ผมก็ชอบนะ ผมดูแบบส่วนตัว 2 ครั้ง ดูในชั่วโมงเรียน(ภาษาอังกฤษ) 1 ครั้ง และดูอีกครั้งในช่องเคเบิลอีก 1 ครั้ง แรกได้ว่าเป็นการ์ตูนดีสนีย์ที่ดูบ่อยเป็นอันดับสำหรับผมก็ได้

                    แต่แล้ว.....

                    มันก็ต้องมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากญี่ปุ่น โดยพวกเขาฟ้องว่า มีความคล้ายคลึงกับเลโอ ราวกับว่า เป็นเรื่องเดียวกัน แต่ทางดิสนีย์ ก็ออกมาปฎิเสธทันควันว่าไม่ได้ก็อปปี้อย่างแน่นอน ส่วนมันจะก็อปหรือไม่ก็อปนั้นก็ดูรูปในบทความนี้เถอะว่ามันเหมือนโดยบังเอิญหรือจงใจ....

                   
                   
    เรื่องจากเนื้อเรื่องก็มีส่วนเหมือนของเลโอเพียงแต่ว่าลดรายละเอียดลงและปรับให้เหมือนแก่เด็กเล็กน้อย โดยในเรื่องไลออนคิง กล่าวถึงอาณาจักรแห่งหนึ่งชื่อ
    ป่าไพรร็อค ที่มีแต่สิงสาราสัตว์ โดยมี มูฟาซาสิงห์โตเป็นเจ้าแห่งสรรพสัตว์ทั้งหลาย และมี ซาราบีภรรยาแสนสวย ครอบครัวก็อบอุ่น ดินแดนก็สงบสุข และที่สำคัญพวกเขาก็มีรัชทายาทลูกสิงโตเพศผู้ นาม ซิมบาแน่นอนว่าลูกสิงห์น้อยจะต้องเติบโตขึ้นเพื่อเป็นผู้ครอบครองอาณาจักรอันทรงเกียรติ ที่พ่อสิงห์หมายมั่นและได้สร้างไว้ให้

                    แต่ท่ามกลางวันอันเป็นมงคลและสงบสุข ยังมีภัยอันตรายหลายอย่างที่ต้องการกลื่นกินอาณาจักรแห่งนี้  สิงห์เฒ่า สกาญาติของมูซาฟาที่ตนหมายมั่นอยากเป็นราชาที่ครอบครองดินแดนแห่งนี้อย่างกระหาย เขาได้ร่วมมือกับกลุ่มหมาใน ไฮยีน่า วางแผนที่จะยิงบัลลังก์แห่งนี้ให้จงได้

                    และแล้ววันนั้นก็มาถึง สกาได้หลอกซิมบ้า ให้ไปเที่ยวเล่นที่สุสานช้าง อันเป็นที่พ่อของซิมบ้าย้ำนักยิ่งหนาว่าอย่าเข้าไปเด็ดขาด แต่ด้วยที่ซิมบ้ายังเป็นสิงโตอ่อนโลก แต่คะนองในความเป็นลูกสิงโตผู้ยิ่งใหญ่ เขาเลยฝ่าฝืนคำสั่งของพ่อสิงห์ไปที่นั้นจนได้

                    และเมื่อมาถึงที่หมาย ซิมบ้าก็เจอเหตุการณ์ไล่ล่าของหมาใน และการสูญเสียพ่อ ด้วยความรู้สึกผิดลูกราชาสิงโตเลยหนีอาณาจักรอันกว้างใหญ่มาใช้ชีวิตพเนจร และหลายปีต่อมาเมื่อเขารู้ว่าบัดนี้ดินแดนของพ่อกลายเป็นของสกาและหมาไน ที่ปกครองอย่างโหดเหี้ยมและโหดร้าย ซิมบ้าจะต้องกลับมากู้และทวงบันลังค์ของพ่อคืนให้ได้ ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่ก็ไม่ต้องดูเอาเถอะ(ผมเชื่อว่าหลายคนดูเกือบทุกคนแล้ว)

                    นี้แค่เนื้อเรื่องก็มีส่วนคล้ายๆ กับเลโอแล้วนะเนี้ย แล้วอยากอื่นแอบไม่ต้องพูดถึงแล้วมั้ง

                   

                    พูดหน่อยก็ได้เริ่มจากใบปิดตัวละครในเรื่องไลออนคิงมีส่วนคล้ายตัวละครในเรื่องเลโอไม่มีผิดนอกจากซิมบ้าจะเหมือนเลโอแล้ว ก็ ไล่ตั้งแต่อาจารย์ของซิมบ้าลิงบาบูอและนกแก้วจอมปากมากที่คล้ายตัวละครในเรื่องเลโอไม่มีผิด

                   

                    นอกจากนั้นก็มีตัวละครอย่างหมาไนไฮยีน่าก็เหมือนตัวละครในเรื่องเลโอเช่นกัน

                    นอกจากนี้ก็มีฉากต่างๆ ที่ดูเหมือนว่าดีย์นีย์จะเอาหลายฉากจากเรื่องเลโอมาใส่เข้าไปในเรื่องด้วย ไม่ว่าจะเป็นฉาก

                   

                    

                     

                       

                        

                        

                     

                     

                     


                   

     
                    
    ส่วนผลการฟ้องนี้ไม่รู้ผลเป็นอย่างไร แต่ดูเหมือนว่าจะยอมความกันทั้งสองฝ่ายมั้งถ้าจำไม่ผิด ใครรู้ก็บอกหน่อยนะครับจะขอขอบพระคุณมาก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×