คุณกำลัง login ด้วย [ เปลี่ยนชื่อ | ออกระบบ ]
 กระทู้ Top5 วันนี้ | นิยาย | ค้นหานิยาย | บอร์ดนักเขียน | บอร์ด AF | บอร์ด TheStar | ของที่ระลึก Dek-D | App อ่านนิยายบนมือถือ New! |
  นิยายรักหวานแหวว | นิยายรักเศร้าๆ | นิยายซึ้งกินใจ | นิยายแฟนตาซี | นิยายผจญภัย | เรื่องสบายๆคลายเครียด | แฟนฟิค | วรรณกรรมเยาวชน |
เข้าสู่ My.iD Control สมัครเป็นนักเขียนใหม่ | วิธีลงบทความ กฏเกณฑ์การใช้งาน | การควบคุมเรตติ้ง

เรื่องจริงทะลุโลก (Extension)

ตอนที่ 552 : 5 เหตุผลที่ JRPG จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


     อัพเดท 31 พ.ค. 56
กลับไปหน้าหลักของบทความ
แจ้งเนื้อหาในตอนไม่เหมาะสม
นิยาย-เรื่องยาว: มีสาระ/ความรู้รอบตัว
Tags: บทความ, ความรู้รอบตัว, สยองขวัญ, น่าขนลุก, แปลก, ลึกลับ, ประวัติศาสตร์, ข้อเท็จจริง, บุคคล, ความเข้าใจผิด, ศาสนา, เทคโนโลยี, วิทยาศาสตร์, ตำนาน, ความเชื่อ, บันเทิง, ท่องเที่ยว, อาหาร, รายการทีวี, วีดีโอเกม, อาชญากรรม, กฎหมาย, จิปาถะ
ผู้แต่ง : Cammy-เต่านรก ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Cammy-เต่านรก
My.iD: https://my.dek-d.com/cammy
< Review/Vote > Rating : 94% [ 330 mem(s) ]
This month views : 6,144 Overall : 2,763,726
22,182 Comment(s), [ แฟนพันธุ์แท้ 7218 คน ]

[ ตอนก่อนหน้า | กลับไปหน้าหลักของบทความ | ตอนถัดไป ] [ บันทึกเป็น Favorite ] [ ปิดหน้าต่างนี้ ]
เรื่องจริงทะลุโลก (Extension) ตอนที่ 552 : 5 เหตุผลที่ JRPG จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป , ผู้เข้าชมตอนนี้ : 5055 , โพส : 14 , Rating : 0% / 1 vote(s)

ขนาดตัวอักษร : เพิ่มขนาด | ลดขนาด


วันนี้ผมไปเจอบทความที่น่าสนใจ เป็นบทความเสียงบ่นของผู้เล่นวีดีโอเกมที่ชื่นชอบ JRPG (ผสมกับการวิเคราะห์ด้วย) เขาบอกว่า JRPG นับวันจะตกต่ำลง ที่ปัจจุบัน เกม JRPG เริ่มออกมาน้อย (หากไม่ใช่ซีรีย์ดังๆ) และไม่สามารถสู้เกมภาษาจากฝั่งตะวันตกได้เลย

หลายคนเติบโตมาด้วยความสุขที่ได้เล่นเกม JRPG สมัยก่อน (และสมัยนี้) ทุกครั้งที่กลับจากโรงเรียน มาถึงบ้าน พวกเด็กๆ ก็จะเล่นเกม JRPG แฟนตาซี การผจญภัย การแสดงบทบาทเป็นผู้กล้าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสีสัน การต่อสู้กับจอมมาร การกอบกู้โลก มันเป็นไปด้วยอารมณ์ร่วมและตราตรึงจิตใจของเราแบบไม่เสื่อมคลาย เล่นนานจนไม่คิดวางจอย

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ความสนุกกำลังหายไปจาก JRPG ชนิดกำลังรอการล่มสลาย สาเหตุเพราะไม่สนุกเหมือนกันก่อน

JRPG กำลังสูญเสียอะไรบางอย่างที่ JRPG ควรมี และต่อไปคือ 5 เหตุผลที่ JRPG กำลังล่มสลาย ไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน

 

                5.อารมณ์ร่วมกับตัวละคร

 
               JRPG สมัยก่อนที่เป็นรูปแบบดั่งเดิม เราจะรับบทเป็นผู้กล้าที่กล้าหาญ ต่อสู้เพื่อปกป้องโลก ปกป้องคนที่เขารัก ผจญกับอุปสรรคมากมาย ระหว่างทางเราสูญเสียเพื่อนร่วมกลุ่มที่สละชีพปกป้องเราจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต แต่เราไม่เวลามานั่งเศร้าโศกเสียใจ เราต้องกัดพันผจญอุปสรรค์ต่อไป  จนสุดท้ายก็มาถึงผู้ร้ายจอมมารสุดชั่วร้ายที่คิดจะปกครองโลกหรือทำลายล้างโลก เราต้องต่อสู้กับจอมมารชนิดว่าเราไม่สามารถสามารถสู้ได้เลย เพราะจอมมารร่างกายใหญ่โต และมีพละกำลังมาก แต่สุดท้ายด้วยกำลังใจของทุกคนที่ส่งผ่านมา ทำให้เราใช้พลังเฮือกสุดท้าย จนสามารถเอาชนะจอมมารได้ โลกกลับคืนสู่ความสงบสุขอีกครั้ง ตัวเรากลายเป็นผู้กล้าในตำนานที่หลายคนต้องจดจำ และแต่งงานกับเจ้าหญิงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

นี่คือพล็อตเนื้อเรื่องคร่าวๆ ของ JRPG สมัยก่อน แม้จะเรียบง่าย หรือเชยแล้วในปัจจุบัน แต่สมัยนั้นถือว่าอินกับอารมณ์ตัวละครมาก เพราะตัวเกมทำให้เรารู้จักตัวละครไปทีล่ะเล็กทีล่ะน้อย การร่วมทุกข์ร่วมสุขกับตัวละครในเกม การผจญภัย บางเกมเราเริ่มต้นจากชาวบ้านธรรมดา และไต้เต้าจนกลายเป็นผู้กล้าในตำนาน จากเล็กๆ กลายเป็นยิ่งใหญ่ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราตกหลุมรักตัวละครอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ตัวเกมตอบสนองอารมณ์ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทำให้ตัวเกมทำให้สนุกไปกลับตัวเกมเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม JRPG ปัจจุบัน องค์ประกอบเหล่านี้กำลังหายไป หลายเกมเราไม่อินกับบทบาทตัวละครเสียเลย เราไม่ตกหลุมรักตัวละครเหมือนแต่ก่อน แม้ว่าตัวละครจะออกแบบมีเสน่ห์ ทั้งหล่อ ทั้งสวย แต่องค์ประกอบเกม JRPG มีแนวโน้นเนื้อหามุ้งเน้นให้จบเกมจบแล้วจบไปเลย ไม่กลับไปเล่นใหม่หรือพูดถึงอีก ทำให้ไม่เน้นเข้าถึงตัวละคร จนตัวละครดูเหมือนกลวงๆ จนไม่สามารถมีอารมณ์ร่วมกับตัวละครเลยแม้แต่น้อย

 

                4.ระบบการต่อสู้ที่เปลี่ยนไป

               
            
สิ่งที่ขาดไม่ได้ของเกม JRPG นั้นก็คือระบบการต่อสู้ ซึ่งเมื่อใดเราเข้ามายังพื้นที่ที่มีมอนสเตอร์อยู่ก็กลับเข้าสู่ฉากต่อสู้ (หรืออาจชนศัตรูที่อยู่บนพื้นที่) หรือบางเกมก็ต่อสู้กับศัตรูบนพื้นที่เรียกโดยไม่ตัดฉากเป็นฉากต่อสู้แต่อย่างใด

                เกม JRPG สมัยก่อนมีระบบการต่อสู้ที่เรียบง่าย อย่างมากมีคำสั่งเพียง 4 คำสั่ง (ต่อสู้, ใช้เวทมนต์. ใช้ไอเท็ม และหนี) โดยมีมีระบบเลเวลและอาวุธืทึ่สวมใส่เป็นตัวกำหนดความเก่งของตัวละคร และด้วยความง่ายนี้เอง ทำให้ทำให้ตัวเกมสนุกขึ้น เข้าใจง่ายโดยไม่ต้องศึกษาให้มากความ

                อย่างไรก็ตามปัจจุบันระบบการต่อสู้ของเกม JRPG เปลี่ยนไป แม้ฉากต่อสู้จะมีความอลังการงานสร้างมากขึ้น แต่ระบบการต่อสู้นั้นเปลี่ยนไป แม้ว่าเราและเพื่อนร่วมมือต่อสู้กับศัตรูเหมือนเดิม แต่คำสั่งการต่อสู้นั้นซับซ้อนมากขึ้น ซับซ้อนจนเกิดความสับสน ฉากการต่อสู้ยืดยาวเกินเหตุทั้งๆ ศัตรูเป็นแค่ลูกกระจ๊อก ทำให้เสียเวลานานในการเล่นขึ้น (หลายคนขี้เกียจเก็บเลเวล เก็บของ หรือความยากของเกมที่ศัตรูเก่งเกินไป ทำให้ต้องพึ่งโปรแกรมโกงทำให้ความสนุกลดลงไปอีก)

                นอกจากนี้เกมซีรีย์ดังๆ หลายเกมมีการปรับเปลี่ยนระบบการต่อสู้ขึ้นมา ซึ่งทำให้มีแฟนเกมรุ่นเก่าหลายคนรับไม่ได้ ตัวอย่างเช่น เกมดังของค่ายสแคสร์อีนิกซ์ที่ทำลายระบบการต่อสู้แบบเก่าไป มาใช้ระบบการต่อสู้แบบใหม่ ทำให้เสน่ห์ของเกมลดลงอย่างน่าเสียดาย

 

                3.การตามล่าหาไอเท็ม

                
             
เกม
JRPG มีโลกแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่ เป็นโลกเปิดที่เราสามารถไปไหนก็ได้ (หากเรื่องดำเนินมาถึงครึ่งทาง) และนอกจากนี้ยังมีความลับซุกซ่อนอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นดันเจี้ยนลับที่ซ่อนอาวุธในตำนาน (อาวุธและเครื่องสวมใส่ที่มีค่า ตัวละครสวมใส่จะเก่งขึ้นป้องกันเก่งขึ้น โจมตีแรงขึ้น) แต่การค้นพบและการเข้าดันเจี้ยนดังกล่าวนั้นจะต้องมีเงื่อนไขอะไรมากมายหลายอย่าง (เช่นต้องหาไอเท็มหรือไม่ก็เล่นเกมจบหนึ่งรอบก่อน หรือดันเจี้ยนดังกล่าวซ่อนจนงง) และสมัยก่อนเกมก็ไม่มีบทสรุปที่แน่ชัด ทำให้ผู้เล่นต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

                เกม JRPG ปัจจุบันดันเจี้ยนที่ว่านั้นยังคงอยู่ แต่ปัญหาคือการสร้างแรงจูงใจในการค้นหาและการที่จำเอามันนั้นไม่ค่อยมีสักเท่าไหร่นัก เพราะไม่รู้จะเอาไปทำไม เช่น เราเล่นเกมจบไปหนึ่งรอบแล้วและเกมก็มีดันเจี้ยนลับให้เอาไอเท็มเทพ แต่เราไม่มีแรงจูงใจที่เล่นต่อความท้าทายนั้น เพราะแม้ว่าดันเจียนนั้นมีศัตรูโหดและท้าทายมาก แต่เมื่อเคลียรดันเจี้ยนและได้อาวุธแล้วไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไรในเมื่อเล่นเกมจบแล้ว บางเกมแผนที่กว้างมากและดันเจี้ยนที่ว่าอยู่ไกลถึงขั้นสุดขอบโลกของเกม และยิ่งไอเท็มที่ว่าก็ไม่มีผลอะไรต่อตัวดำเนินเรื่อง (เอาหรือไม่เอาก็ได้เพราะจบเกมเหมือนกัน) ทำให้กลายเป็นสิ่งน่าเบื่อมากขึ้นในการตามหาดันเจี้ยนดังกล่าว (ยิ่งมีโปรแกรมโกง ไอเท็มที่ว่าไม่จำต้องใช้เลยแม้แต่น้อย)

 

                2. พล็อตและความแปลกใหม่

                
             
สมัยก่อน
JRPG มีพล็อตจำพวกผู้กล้ากับจอมมาร และการวนเวียนเรื่อยมา จนบัดนี้พล็อตก็ยังไม่มีความแปลกใหม่แต่อย่างใด ยังคงรูปแบบพระเอกเป็นคนดีปราบคนชั่ว จักรวรรดิชั่วร้ายเหมือนเดิม ในคณะที่เกมฝั่งตะวันตกมีพล็อตที่หลากหลายกว่า มีการหักมุม น่าติดตาม ตื่นเต้นกว่า ราวกับได้ดูภาพยนตร์ (และสากลกว่า)

                อารมณ์การดำเนินเรื่องของ JRPG เหมือนเทพนิยายที่สวยงาม และโศกนาฏกรรมที่สะพรึงกลัว ไปพร้อมมหากาพย์ ทำให้เนื้อหาน่าติดตามมากขึ้น หากแต่ปัจจุบันเกม JRPG พล็อตแปลกใหม่เริ่มลดลง รวมไปถึงอารมณ์ที่ลดลงได้ ความสวยงามของภาพนั้นไม่ได้ช่วยให้เกมมียอดขายดีอีกต่อไป มันกลับอยู่ที่การดำเนินเนื้อเรื่องมากกว่าว่าจะทำออกมาให้ผู้เล่นตกตะลึงกลับเรื่องราวของเกมหรือไม่ ปัจจุบันเรายังคงรอความแปลกใหม่ของเกมแนวนี้อยู่

 

                1. กราฟิก

                
               
อาจเป็นปัจจัยสำคัญ (หรืออาจไม่สำคัญ) ที่ทำให้หลายคนมอง JRPG ไม่เหมือนแต่ก่อน เมื่อเกม JRPG สมัยนี้มีกราฟฟิกงดงามอย่างไม่น่าเชื่อ การออกแบบตัวละครโลดแล่นใบหน้าเหมือนคนจริงๆ หนุ่มก้หล่อลากดิน สาวก็สวยอย่างน่าดึงดูดแก่ผู้พบเห็น

                แม้ว่ากราฟฟิกการออกแบบตัวละคร JRPG จะมีความสมจริงก็ตาม แต่สำหรับผู้เล่นเก่าๆ กลับไม่คุ้นเคยกับกราฟฟิกเหล่านั้น พวกเขาคุณเคยกับกราฟฟิกพิกเซลรูปแบบเก่าๆ เสียมากกว่า อาจเป็นยุคของซูเปอร์แฟมิคอม ที่กราฟฟิกการออกแบบนั้นเป็นฟิกเซลแบบรูปวาดแฟนตาซีที่เหมือนอนิเมะ ทำให้สไตล์เก่าของเกม JRPG หายไป การออกแบบตัวเอกก็ไม่ได้ดึงดูดใจหรือโดดเด่นเหมือนแต่ก่อน

                ยิ่งเป็นซีรีย์ยิ่งแล้วใหญ่เมื่อถูกเปลี่ยนกราฟฟิกหลายคนแทบรับไม่ได้ ยกตัวอย่างมีซีรีย์เรื่องหนึ่งที่ใช้กราฟฟิกตัวละครเหมือนการ์ตูนอนิเมะโมเอะ หากแต่พอภาคใหม่มีคนคิดจะทำกราฟฟิกตัวละครให้เหมือนคนจริงๆ (หน้าตาพระเอกและนางเอกห่วยมากขอบอก) หลายคนแทบรับไม่ได้ และนั่นเองทำให้หลายคนมีความรู้สึกว่าเกม JRPG ไม่เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป

 

                JRPG ถึงยุคตกต่ำจริงหรือ หากดูด้วยตาเปล่า เราจะเห็นว่าสมัยนี้เกม JRPG แบบญี่ปุ่นเกมใหม่ๆ ออกมาน้อยเหลือเกิน (หากไม่นับซีรีย์)  บางค่ายเกมเริ่มปรับปรุงให้เป็นออนไลน์ หรือไม่ก็ลงเครื่องมือถือ (เพราะงบน้อยกว่า) ไม่ก็รีเม็กเกมเก่ามาหากินอีกรอบ

                ส่วนสาเหตุที่ทำให้ JRPG ถึงยุคตกต่ำก็มีทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน ภายในก็คือรูปแบบเกมซ้ำซาก ไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน การใช้โปรแกรมโกงทำให้แรงจูงใจลดน้อยลง ไม่มีความเป็นสากล (ภาษาญี่ปุ่นมันอ่านไม่ออกเท่าภาษาอังกฤษ ฯลฯ ปัจจัยภายนอก เช่นการลงทุนสูงขึ้น แผ่นก็อป การขายของมืดสอง ไปจนถึงค่าเงินเย็นสูงขึ้น และการขาดทุนของบริษัทเกมดังๆ หลายเจ้า ล้วนเป็นปัจจัยทำให้เกมJRPG ถึงยุคตกต่ำลง

                สมัยก่อนญี่ปุ่นเคยเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการวีดีโอเกม ไม่มีประเทศใดในโลกก้าวล้ำเหนือญี่ปุ่น เกมที่ออกมามีแต่ภาษาญี่ปุ่น (โดยเฉพาะ RPG) ขนาดมีบางคนบอกว่าขอภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่นยังบอกว่าอ่านไม่ออกไม่ต้องเล่นก็มี แต่หลายปีต่อมากาลเวลาผ่านไป เกมฟากตะวันตกเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าเกมญี่ปุ่นจะมีบางเกมที่ดังเปรี้ยงปร้าง แต่ไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะเกมฝรั่งดังกล่าวมีความสร้างสรรค์ นักพัฒนาเกมญี่ปุ่นยึดติดรูปแบบเก่าๆ มากเกินไป แต่พอมาการปรับเปลี่ยนก็โดยหาว่ารับไม่ได้ หรือทำได้ไม่เจ๋งพอ ในขณะซีรีย์เก่าๆ ตามใจฝั่งตะวันตกเข้าไปอีก

                บางทีปัจจัยสำคัญของเกม  JRPG น่าจะอยู่ที่ผู้บริโภคมากกว่าว่าพวกเขาอยากเห็นทิศทางนี้ไปทางไหน ไม่ว่าจะเป็นฝั่งเอเชีย หรือฝั่งตะวันตก ซึ่งฝั่งเอเชียนั้นอีกแบบ ฝั่งตะวันตกอีกแบบ ซึ่งจะทำให้เกม JRPG ดังทั้งสองฝั่งเป็นไปได้ยาก บางคนชื่นชอบเกมแบบเก่าๆ มากกว่าที่จะให้แปลกใหม่ซับซ้อน บางคนไม่ชอบเล่นเกมที่ยาวมาก บางคนก็เป็นโอตากุเสพโมเอะเป็นว่าเล่น (ปล.พอดีผมเป็นพวกเสพโมเอะครับ ผมชอบเล่นเกม RPG  ที่ตัวละครน่ารักน่ะ ถ้าไม่น่ารัก อย่าหวังว่าผมจะเล่นเลย ไม่เชื่อดูอันดับ RPG ทึ่ผมเล่นล่ะกัน)

                ดังนั้นหากเราอยากเห็นทิศทาง JRPG ไปในทางที่ดีขึ้นก็ต้องร่วมมือทั้งสองฝ่าย ผู้ผลิตต้องทำเกมดีขึ้น (เครื่องเล่นต้องถูกลงเพื่อให้คนธรรมดาจับต้องได้มากขึ้น) ผู้บริโภคเองก็ต้องซื้อแผ่นแท้ สิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้ JRPG กลับมารุ่งเรืองเหมือนในอดีตก็เป็นไปได้

 


อ้างอิง

http://whatculture.com/gaming/the-fall-of-the-jrpg-5-reasons-why-rpgs-will-never-be-the-same.php



Dek-D Writer APP : แอพอ่านนิยาย Dek-D บน iPhone , Android Phone
มาแล้ว!! เวอร์ชั่น iPad และ Android Tablet
เรื่องจริงทะลุโลก (Extension) ตอนที่ 552 : 5 เหตุผลที่ JRPG จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป , ผู้เข้าชมตอนนี้ : 5055 , โพส : 14 , Rating : 0% / 1 vote(s)
Vote ให้คะแนนตอนนี้ Vote ได้ 1 ครั้ง / 1 ชม.
[ ตอนก่อนหน้า | กลับไปหน้าหลักของบทความ | ตอนถัดไป ] [ บันทึกเป็น Favorite ] [ ปิดหน้าต่างนี้ ]
หน้าที่ 1
# 14 : ความคิดเห็นที่ 18509
เราชอบกราฟิกกากๆ RPG Maker Horror มันกากแต่หลอนมาก ลองมาเกือบหมดแล้ว >[]<
PS.  ถ้าโลกนี้ไม่มี Y ...มันอยู่ไม่ได้ครับ!
Name : Dark of days < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Dark of days [ IP : 182.53.49.175 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 1 มิถุนายน 2556 / 18:06
# 13 : ความคิดเห็นที่ 18503
ต้องบอกว่า Eroge แนว RPG ทุกเกมเป็นฮาเร็มนะ เพราะมันเล่นสาวทั้งหมดที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมัน...

เกมของค่าย Enshully นี่โคตรสุดยอด ตรง Engine การเล่นนี่แหละ

ส่วนของ Alice Soft ต้องยุคหลังๆ จะแจ่ม ไม่ว่าจะเป็น Rance Series หรือ Daitekoku ก็สุดยอด ฝั่งนี้จะเจ๋งเรื่องที่มีรูทให้เล่นแบบโคตรแตกแขนง

ส่วนเกมสายธรรมดา Last Remnant นี่ถือว่าแจ่มทางด้าน Graphic 

ส่วนเกม Console ผมมีแต่เครื่อง Wii ก็เคยเล่นเกม Zelda , Tale of Symphonia, Fire Emblem, Arc Rise Fantasia

NDS ก็เล่นตระกูล Pokemon กับ Digimon แหละ
Name : LLL57 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ LLL57 [ IP : 115.87.197.103 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 31 พฤษภาคม 2556 / 16:41
# 12 : ความคิดเห็นที่ 18502
ผมไม่ค่อยเล่น RPG สักเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยมีเกมไหนจบฮาเร็ม ผมไม่สามารถเล่น Rune Factory 3 ได้ เพราะไม่สามารถเลือกใครมาเป็นแฟนเราได้เลย.......

PS.  สนับสนุนฮาเร็ม ต่อต้านการเข้าวิน และบูชานิมพ์ดั่งเทพ
Name : cammy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ cammy [ IP : 118.172.251.117 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 31 พฤษภาคม 2556 / 12:11
# 11 : ความคิดเห็นที่ 18501
เดี๋ยวนี้พวก RPG ปกติของญี่ปุ่นไม่ค่อยเล่น เพราะ RPG ใน Eroge มันสนุกกว่า เนื้อเรื่องก็ OK ด้วย -__-
พวกที่บอก JRPG รูทน้อย ทำอะไรจำกัดมากนี่(ในกระทู้พันทิป) สงสัยไม่เคยเล่น Sengoku Rance ....
PS.  อยู่มหาลัยแล้ว ก็ยังอ่านหนังสือ(นิยาย)อยู่ดี~
Name : o:~brighty~:o < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ o:~brighty~:o [ IP : 61.19.219.94 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 31 พฤษภาคม 2556 / 11:48
# 10 : ความคิดเห็นที่ 18495
Final fantasy crisis core เนื้อเรื่องมหากาพย์ มากๆ เล่นแล้วน้ำตาซึม ทุกรอบไม่เบื่อ สงสาร zack
Name : ผู้ใหญ่ติดเกมส์ [ IP : 61.19.232.182 ]

วันที่: 30 พฤษภาคม 2556 / 14:59
# 9 : ความคิดเห็นที่ 18494
ตราบใดที่เรายังคงเล่นและสนุกกลับมันได้~ยังไงคงยังไม่น่าเบื่อล่ะเนอะ
//คอร์เกมส์8บิท~!!
PS.  พ...พุดดิ้งน่ะอร่อยที่สุดเลยล่ะ~!!!! พุดดิ้ง~บันไซ~พุดดิ้ง~บันไซ~!!#ถือป้าย
Name : ♔ queen-tsundere ♚ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ♔ queen-tsundere ♚ [ IP : 101.108.213.33 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 29 พฤษภาคม 2556 / 19:43
# 8 : ความคิดเห็นที่ 18492
#7

ขอบคุณที่หยิบมาแจ้งครับ ได้เห็นมุมมองและทัศนคติของใครหลายๆคนดี ทำให้รู้สึกตัวว่าผมรู้จักเกมฝั่งตะวันตกเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น รู้สึกตัวเองได้รู้อะไรเพื่มมากขึ้นเช่นกันครับ(ขอแอบบ่นนิด มีบางคนพูดเหมือนกับจำขี้ปากคนอื่นเค้ามาบอกต่อๆกันแค่นั้นเอง)
PS.  ถ้าคิดว่าดีแล้ว จงทำต่อไป
Name : magister_honya < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ magister_honya [ IP : 203.130.134.132 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 29 พฤษภาคม 2556 / 16:35
# 7 : ความคิดเห็นที่ 18491
http://pantip.com/topic/30542491

ระทู้คุยครับ หลังจากที่ไปตั้งมา ก็ความเห็นล้นหลามอยู่ ทั้งนักเล่นรุ่นใหญ่และรุ่นเยาว์
Name : LLL57 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ LLL57 [ IP : 58.8.24.125 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 29 พฤษภาคม 2556 / 11:47
# 6 : ความคิดเห็นที่ 18490
ผมเล่นเกม ส่วนนึงจะเป็นเรื่องของการเสพเอาเนื้อหา กับการใช้สมองในการแก้ปัญหาซะมากกว่าแหละครับ

ความสุขของเกม RPG ผมว่ามันมาจาก

1. เนื้อเรื่อง
2. การขุนตัวละครให้เทพ
3. ระบบของเกม
4. ภาพ (พอดูได้)

การมีอารมณ์ร่วม มันแล้วแต่บุคคลนะ ซึ่งเรื่องนี้ สื่อทุกสื่อมันก็ต้องใช้วิธีนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าเกม ละคร การ์ตูน

สำหรับเรื่องจินตนาการ สำหรับผมแล้ว ถ้าไม่ได้อ่านนิยาย ก็ช่างมันเถอะ ผมเล่นเกมมาเสพเอาเนื้อเรื่อง ผมเลยชอบที่จะเล่นเกมกราฟฟิคสวยๆ มากกว่าตัวละคร Polygon น่ะ ผมเลยคิดว่า มันไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกม JRPG ไม่สนุกนะ

ไม่งั้น Console เกมใหม่ๆ จะรองรับกราฟฟิคสวยๆ ไปเพื่ออะไรล่ะครับ?

ส่วนเรื่องอารมณ์ร่วมกับตัวละคร จริงๆ นอกจากจะตั้งชื่อตัวละครเป็นเราแล้ว วิธีมันก็มีอีกหลายอย่าง อาทิเช่น บทตัวละคร หรือการดำเนินเรื่อง แต่โดยส่วนตัวแล้ว การคอยจับจ้องมองชีวิตตัวละครที่เราเล่น มันก็เกิดความผูกพันธ์ในระดับนึงแล้ว เช่นถ้าตัวเอกของเรา โดนศัตรูไปฆ่าแฟน เป็นเราๆ ก็คิดว่าชีวิตมันแม่งบัดซบ บลาๆๆ มันก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบนะ

ปล. ยังไงผมก็อยากรู้เรื่องนี้จากมุมมองคนอื่น ขอผมเอาหัวข้อไปลองตั้งในพันทิปนะครับ
Name : LLL57 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ LLL57 [ IP : 58.8.24.125 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 29 พฤษภาคม 2556 / 09:01
# 5 : ความคิดเห็นที่ 18489
อันดับ 1 ภาพกราฟฟิกตัวละครครับ สมัยก่อนเป็นพิกเซล หรือเป็นภาพวาดด้วยมือ ดูแล้วมีความเป็นอนิเมะมากกว่า หากแต่สมัยนี้ดันเป็นภาพ CG ตสมจริง ประมาณนั้นแหละ

PS.  สนับสนุนฮาเร็ม ต่อต้านการเข้าวิน และบูชานิมพ์ดั่งเทพ
Name : cammy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ cammy [ IP : 118.172.247.156 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 28 พฤษภาคม 2556 / 23:24
# 4 : ความคิดเห็นที่ 18488
ผมว่าที่ 1 โปรแกรมโกงชัวร์
PS.  นับถอยหลังสู่ความตาย และความเจ็บปวดของพระเจ้า
Name : เงาที่ยากจะแพ้ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เงาที่ยากจะแพ้ [ IP : 171.5.143.176 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 28 พฤษภาคม 2556 / 21:48
# 3 : ความคิดเห็นที่ 18484
เดี๋ยวดูอันดับอื่นๆ ครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันซ้ำคืออะไร อาจจะพล็อตเดิมๆ (แบบดราก้อนเควส) เน้นเนื้อเรื่อง มากกว่าปมตัวละครก็ไม่ทราบได้ (เดี๋ยวอ่านให้เข้าใจอีกรอบ ค่อยแก้อีกรอบน่ะครับ)

เออ....ลืมไปอันดับดังกล่าวผสมกับความรู้สึกของผมด้วยน่ะครับ -_- หากผิดพลาดตรงไหน น้อมรับผิดทั้งหมด 
PS.  สนับสนุนฮาเร็ม ต่อต้านการเข้าวิน และบูชานิมพ์ดั่งเทพ
Name : cammy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ cammy [ IP : 118.172.243.104 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 28 พฤษภาคม 2556 / 13:19
# 2 : ความคิดเห็นที่ 18483

แพล่มยาวไปหน่อย ต้องขอโทษตรงนี้ด้วยนะครับ ^^”

 

เรื่องนี้ผมขอค้านนะครับ ในข้อ5 เรื่องอารมณ์ร่วมกับตัวละครนั้น ผมเห็นด้วยในส่วนของการที่ผู้เล่นได้รับความสนุกตั้งแต่การตั้งชื่อตัวเอกแล้วออกไปผจญภัยผ่านทางตัวละครตัวเล็กๆในจอ แต่ในปัจจุบันนั้นเนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ผู้พัฒนาเกมสามารถใส่เสียงพากย์ลงไปในตัวละครได้แทนที่จะขึ้นมาเป็นแค่กล่องข้อความในแบบเดิมๆ แต่สิ่งที่แลกมาด้วยนั้นคือเราจะไม่สามารถตั้งชื่อตัวละครได้ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างถือเรื่องนี้อยู่พอสมควร(ก็บางทีเราอยากตั้งชื่อตัวเองกับชื่อเพื่อนๆลงในกลุ่มปาร์ตี้บ้างนี่นา) แล้วเนื่องจากเกมสมัยก่อนยังเป็นภาพหยาบๆอยู่(บางเกมออกมาเป็นโพลิก้อนหัวเหลืองตัวน้ำเงินด้วยซ้ำ)นั่นทำให้ฉากหรือเอฟเฟกต่างๆจึงแสดงออกมาได้ตามสภาพ แต่ผมเชื่อว่าทุกคนได้จินตนาการตัวละครหรือท่าโจมั้นๆออกมาได้อย่างสุดยอดแน่ ต่างจากปัจจุบันเมื่อกราฟฟิกพัฒนาขึ้น เราสามารถเห็นตัวละครได้อย่างชัดเจนเห็นการเคลื่อนไหวท่าต่างๆอย่างถูกต้อง นั่นทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้จินตนาการตามไปมากเท่าไหร่เสมือนเป็นการถูกปิดกั้นจินตนาการเอาไว้ นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเข้าถึงตัวละครได้น้อยลงก็เป็นได้

                ในส่วนข้อ5ย่อหน้าที่สาม ที่บอกว่าเนื้อหาซ้ำซากไม่มีความแปลกใหม่ ผมเชื่อว่าในปัจจุบันโลกของเรายิ่งแคบลง เนื้อเรื่องได้มีการฉีกกฎออกไปมาก มากจนสมัยก่อนไม่มีทางเทียบได้ ผมจึงไม่ทราบว่าความซ้ำซากที่กล่าวถึงนั้นมันหมายถึงอะไร(เช่นเกมออนไลน์เก็บเลเวลแบบต่างๆ ที่เดินเก็บเวลเหมือนกันจนไม่มีความแปลกใหม่?) ส่วนที่บอกมุ่งเน้นให้จบเกมนั้นผมยอมรับได้ แต่นั่นก็เพราะผู้เล่นทุกเพศทุกวัยจะได้มีโอกาสเสพเนื้อเรื่องที่เขาวางโครงมาไว้อย่างดีจนจบต่างหากซึ่งแล้วแต่เกมบางทีหน้าส่วนของเนื้อหาหลักเข้มข้นมาก นั่นก็อาจทำให้เนื้อเรื่องส่วนตัวละครดูดรอบลงไปก็ได้ ซึ่งเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อก่อนแล้วไม่ใช่เฉพาะในปัจจุบันเท่านั้น

ปล. ผมเชื่อว่าบางทีคนที่เป็นเจ้าของเขียนบทความเรื่องนี้อาจเป็นเพราะมีความผูกพันกับ JRPG สมัยก่อนก็เป็นได้ ทำให้เมื่อได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ให้เข้ากับยุคสมัยจึงเกิดอารมณ์ หรือคำถามในใจตัวเองประมาณว่า จะเปลี่ยนไปทำไม ระบบการเล่นแบบเดิมก็ดีอยู่แล้วอะไรแบบนั้นครับ แถมในปัจจุบันตลาดฝั่งตะวันตกก็เข้ามาตีบทบาทมากขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น จึงไม่แปลกที่จะทำให้กระแสเกม JRPG ดูตกลงไป แต่ผมไม่คิดว่านี่คือการล่มสลาย หรือเพราะว่ามันไม่สนุกแน่นอนครับ


PS.  ถ้าคิดว่าดีแล้ว จงทำต่อไป
Name : magister_honya < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ magister_honya [ IP : 203.130.134.132 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 28 พฤษภาคม 2556 / 12:39
# 1 : ความคิดเห็นที่ 18482
ไม่รู้ว่าล่มสลายหรือเปล่า แต่ผมก็ยังเล่นอยู่ (Kamidori......Meister)
Name : LLL57 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ LLL57 [ IP : 58.8.38.163 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 28 พฤษภาคม 2556 / 11:24
หน้าที่ 1
Post your comment : แสดงความคิดเห็น
ส่วนที่ 1: Message ข้อความ

ส่วนที่ 2 : Name ลงชื่อ
  โพสความเห็นด้วย member Login name Password
  โพสความเห็นไม่แสดง member : ชื่อ* email รูปตัวแทน
            พิมพ์เลขที่เห็น

เธซเธ™เธฑเธ‡เธชเธทเธญเนƒเธซเธกเนˆเธ›เธฃเธฐเธˆเธณเน€เธ”เธทเธญเธ™เธžเธคเธฉเธ เธฒเธ„เธก 2561

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน

  • กรณีที่ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานที่แต่งโดยผู้ลงผลงานเอง ลิขสิทธิ์ของผลงานนี้จะ
    เป็นของผู้ลงผลงานโดยตรง ห้ามมิให้คัดลอก ทำซ้ำ เผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาต
    จากผู้ลงผลงาน

  • กรณีที่ผลงานชิ้นนี้กระทำการคัดลอก ทำซ้ำ มาจากผลงานของบุคคลอื่นๆ ผู้ลง
    ผลงานจะต้องทำการอ้างอิงอย่างเหมาะสม และต้องรับผิดชอบเรื่องการจัดการ
    ลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว

  • ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏอยู่ในผลงานที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการส่งเข้าระบบ
    โดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่งเด็กดีดอทคอมมิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ
    หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ใดพบเห็นการลงผลงานละเมิดลิขสิทธิ์ หรือ
    ไม่เหมาะสมโปรดแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการทันที
    Email: contact(at)dek-d.com ( ทุกวัน 24 ชม ) หรือ
    Tel: 0-2860-1142 ( จ-ศ 0900-1800 )

App อ่านนิยายบน iPad iPhone และ Android