ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #39 : โคลัมบัส (Columbus) เป็นคนแรกที่ค้นพบอเมริกาจริงหรือ??

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.14K
      5
      6 ธ.ค. 51


    โคลัมบัส (
    Columbus) เป็นคนแรกที่ค้นพบอเมริกาจริงหรือ??

     

    ประวัติศาสตร์ระบุว่าโคลัมบัส เป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกาในปี ค.ศ.1491 แต่ขณะนี้มีหลักฐานมากขึ้นทุกทีว่า มีคนที่พบทวีปอเมริกาก่อนหน้าเขาหลายปี ยิ่งไปกว่านั้นชาติพันธุ์ที่คนนี้เป็นสมาชิก ก็เดินทางไปตั้งรกราก ในหลายส่วนของโลกอีกด้วย เมื่อหลายร้อยหลายพันปีก่อน ชาติพันธุ์นี้ก็คือคนจีน

    ในกลางปี 2548 สิงคโปร์ได้แสดงนิทรรศการโชว์ข้อมูลสำคัญที่สนับสนุนสิ่งที่พบในหนังสือชื่อ "1421 : The Year China Discovered America" โดย Gavin Menzies หนังสือเล่มนี้แสดงชีวประวัติของนักเดินเรือคนสำคัญของโลกคือนายพลเรือ Zheng He

    Zheng เป็นผู้นำของการเดินทางด้วยเรือใหญ่เป็นขบวนอย่างประสบผลสำเร็จถึง 7 ครั้ง ระหว่าง ค.ศ.1405 ถึง 1423 รวมเรือ 317 ลำ มีลูกเรือรวม 28,000 คน ไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ

    และประสบผลสำเร็จจนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้เดินเรือบุกเบิกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก

    เรื่องราวของเขาเริ่มต้นในปี 1382 ใน Hunnan ในจีน Zheng เป็นคนจีนมุสลิม (ปัจจุบันมีอยู่เป็นร้อยๆ ล้านคนในจีน) เขาถูกจับในช่วงสงครามตั้งแต่ยังเป็นเด็กโดยกองทัพของราชวงศ์หมิง และ ถูกตัดอวัยวะเพศเพื่อให้เป็นขันทีและรับใช้ในวัง แต่ด้วยความเฉลียวฉลาด เขาเล่าเรียนหนังสือจนเป็นคนที่จักรพรรดิองค์ที่สามของราชวงศ์หมิงคือ Zhu Di โปรดปราน รับสั่งให้เป็นผู้นำเรือไปบุกเบิกดินแดน โพ้นทะเลสุดหล้าเพื่อเอาสมบัติมาจากพวก "คนป่า"

    แต่เมื่อขบวนเรือของ Zheng กลับมาจากการเดินทางในปี 1423 จักรพรรดิ Zhu Di ก็สิ้นไปแล้ว และยุคแห่งการตัดขาดจากโลกภายนอกของจีนอีกหลายร้อยปีก็เกิดขึ้น หลักฐานระบุว่าแม้แต่เรือก็ถูกทิ้งให้ผุอยู่ที่ท่าเรือ และหลักฐานการเดินเรือจำนวนมากก็สูญหายไป

    นิทรรศการได้แสดงให้เห็นว่าจีนมีประสบการณ์เดินเรือกว่า 600 ปี พัฒนาอุปกรณ์เดินเรือไม่ว่าจะเป็นเข็มทิศ แปลงเพาะผัก ปลูกถั่วเหลืองบนเรือตลอดปีเพื่อใช้เป็นอาหารและผักเขียวเป็นแหล่งวิตามินซีเพื่อป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน (scurvy) ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงของผู้เดินทางในเรือยาวนาน

    หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในปี 2002 พยายามหักล้างสิ่งที่เคยเชื่อกันมายาวนาน โดยระบุว่า Zheng ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัสถึง 70 ปี ข้ออ้างนี้ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในวงวิชาการของโลก ผู้เขียนยืนยันว่าโคลัมบัสมีแผนที่ของอเมริกาก่อนที่จะออกเดินทาง นอกจากนี้ Vasco de Gama (1462-1524) ที่บุกเบิกเส้นทางไปอินเดียใน ค.ศ.1479 ก็มีแผนที่แสดงที่ตั้งของอินเดีย หรือแม้แต่กัปตัน Cook ที่ค้นพบทวีปออสเตรเลียก็มีแผนที่ของทวีปออสเตรเลียที่มาจากนักบุกเบิกก่อนหน้าแล้ว

    Menzies ผู้เคยเป็นกัปตันเรือดำน้ำของกองทัพเรืออังกฤษบอกว่านักบุกเบิกทางเรือที่ ยิ่งใหญ่ของชาวยุโรปทั้งหลายในประวัติศาสตร์นั้น โดยแท้จริงแล้วไม่ได้พบอะไรใหม่เป็นรายแรก แท้จริงแล้วแผนที่ทางเรือของโลกได้มีคนวาดไว้เสร็จแล้วก่อนหน้าที่พวกเขาจะออกเดินทาง

    คนที่เขาคาดเดาว่าเป็นคนที่ทำแผนที่โลกส่วนใหญ่เสร็จก่อนหน้าก็คือ Kublai Khan ที่มีกองเรือใหญ่ออกไปสำรวจโลก และหลักฐานสำคัญก็คือแผนที่ของ Kublai Khan ซึ่งพบเมื่อไม่นานมานี้ที่ U.S.Library of Congress โดยนักวิชาการคนหนึ่ง การพิสูจน์อายุของคาร์บอนที่อยู่ในกระดาษพบว่าแผนที่นี้มีอายุไล่ไปถึงปลายทศวรรษที่ 13 หรือเมื่อประมาณ 800 ปีก่อนหรือ 300 ปี ก่อนที่โคลัมบัสพบทวีปอเมริกา และแผนที่นี้แสดงทวีปอเมริกาเหนือไว้ชัดเจน

    Kublai Khan นั้นเป็นผู้ก่อตั้งราชวงศ์ Mongol Yuan ของจีนซึ่งมีช่วงอายุระหว่าง ค.ศ.1279-1368 ในช่วงเวลานี้มีคนยุโรปหลายคนได้เดินทางไปเมืองจีน (Marco Polo ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น) Kublai Khan เป็นนักรบที่น่ากลัวมาก รบมาไกลถึงแถบบ้านเรา โดยบุกตีอาณาจักรพม่าใน ค.ศ.1287

    การค้นพบแผนที่เช่นนี้สั่นคลอนความเชื่อของฝรั่งที่ว่าโคลัมบัสเป็นสุดยอดคนหนึ่งของ นักค้นพบทวีปสำคัญของโลก มีข้อสงสัยมานานแล้วว่านักเดินเรือยุโรปรู้และปิดเป็นความลับว่ามีแผ่นดินคั่นอยู่ระหว่างยุโรปและเอเชีย โคลัมบัสก็เป็นผู้หนึ่งที่รู้ความลับนี้ จนกล้าอาสาอย่างบ้าบิ่นกับกษัตริย์สเปน ที่จะเดินทางไปค้นพบดินแดนใหม่เพื่อหาความมั่งคั่งมาให้

    มีหลักฐานประวัติศาสตร์ระบุว่าโคลัมบัสมีความเชื่อว่า "India" (ไม่ใช่ Cathay ซึ่ง หมายถึงจีน) อยู่ไปทางตะวันตกของหมู่เกาะ Canaries (อยู่นอกฝั่งสเปน) 3,900 ไมล์ แต่ระยะทางนี้ ตรงกับจุดที่ตั้งของทวีปอเมริกาพอดี ในอดีตเชื่อกันว่าเป็นความโชคดีของโคลัมบัส ที่พบทวีปอเมริกาตรงจุดนั้น โดยคิดว่าเป็นอินเดีย (จึงเรียกคนพื้นเมืองว่า Indians ซึ่งทำให้เกิดความปวดหัวเพราะมีทั้ง Indians ของอินเดีย และ Indians ของทวีปนี้ซึ่งภาษาไทยเรียกคนพวกนี้ในอเมริกาเหนือว่าอินเดียนแดง) คำถามปัจจุบันก็คือ เขาโชคดีจริงๆ หรือเป็นเพราะว่าเขาแอบมีแผนที่ที่มาจาก Kublai Khan หรือ Zheng ? อยู่ในมือแล้วก่อนออกเดินทาง

    ในงานนิทรรศการนี้ มีการแสดงแผนที่ของดินแดนเกาหลี ซึ่งมีอายุย้อนหลังไปเมื่อ 400 ปีก่อน ซึ่งเชื่อว่าลอกมาจากแผนที่ของจีนที่ทำไว้ตั้งแต่เมื่อ 4,000 ปีก่อน Menzies ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้เชื่อว่า Zheng ต้องรู้จักแผนที่เหล่านี้ หรืออาจมีแผนที่ของ Kublai Khan จนทำให้เขาไปถึงทวีปอเมริกาก่อน โคลัมบัส 70 ปี

    ปัจจุบันมีหลักฐานประวัติศาสตร์ของซากเรือจีนในรัฐฟลอริดา เซาธ์แคโรไลนา นิวยอร์ก และแคนาดา ยิ่งไปกว่านั้นมีการพบหลักฐานของการตั้งหลักแหล่งของคนจีนที่เดินทางมาด้วยเรือใน Nova Scotia ที่ Cape Dauphin ของคานาดาอีกด้วย

    ในนิวซีแลนด์ก็เช่นกันมีการพบหลักฐานในลักษณะเดียวกัน มีการพบคลอง หลุมศพแบบอิสลาม ป้อมทหาร หลุมศพชาวพุทธ เหมือง ฯลฯ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นการตั้งถิ่นฐานของคนจีนแน่นอน และก่อนคนยุโรปไปถึงนิวซีแลนด์อย่างไม่ต้องสงสัย

    ขณะนี้กำลังมีการทดสอบอายุของหลักฐานที่พบในนิวซีแลนด์ด้วยวิธีตรวจอายุคาร์บอนและตรวจสอบ DNA ของกระดูกที่พบในหลุมฝังศพในแหล่งที่ตั้งในแคนาดาเพื่อตรวจสอบชาติพันธุ์อีกด้วย

    หนังสือและนิทรรศการนี้ก่อให้เกิดการถกเถียงครั้งใหญ่ขึ้นว่าอะไรคือความจริง หลักฐานที่พิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของ Kublai Khan และ Zheng จะยืนยันความยิ่งใหญ่ของคนจีนในอดีต และมีผลในทางการเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย

    ต่อไปอาจมีคนพิเรนเสนอให้เปลี่ยนชื่อ The United States of America (มาจากชื่อของผู้บุกเบิกไปทวีปอเมริกาหลังโคลัมบัส 1 ปี คือ Amerigo Vespucci) เป็น The United States of Zheng ก็เป็นได้

    ที่น่าแปลกใจเมื่อดูตัวเลข ค.ศ. ก็คือสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาของการค้นพบทวีปใหม่นี้มิได้หลุดรอดไปจากสายตา ของสองบุคคลสำคัญของโลกที่มีชีวิตอยู่ในช่วงเวลานั้นเช่นเดียวกันนั่นก็คือ Leonardo da Vinci และ Michelangelo

     

    เอามาจาก http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2005q3/article2005july01p3.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×