ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #36 : ล่าแมวน้ำ (THE Seal Hunter) การฆ่าอันแสนโหดร้ายที่แคนาดา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.31K
      4
      2 ธ.ค. 51


    ล่าแมวน้ำ (
    The Seal Hunter)

     

     

                    จากเรื่องลึกลับมาอ่านเรื่องโหดๆ ของผมต่อครับ จะได้รู้ว่าโลกเรานั้นมีเรื่องโหดอีกหลายเรื่องที่เราไม่รู้

                    แคนาดาก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเรื่องหฤโหดเหมือนกัน...........             

                    ในระหว่างเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคมนั้นเป็นเทศกาลล่าแมวน้ำของแคนาดาครับ ซึ่งทางการแคนาดาอนุญาตให้คนอื่นล่าได้แถมเป็นแบบเชิงพาณิชย์และถูกกฎหมายเสียด้วยสิ

             

                    แมวน้ำที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่โดนล่าที่สุด เป็นพันธุ์ ฮาร์ปซีส (Harp Seal) แมวน้ำที่น่าตาน่ารักมากๆ ใจดี ไม่ดุร้าย ขนสีขาวอ่อนนุ่ม นิสัยรักสงบอาศัยในดินแดนอาร์คติกแถบขั่วโลกเหนือ แต่ถ้าฤดูหนาวมาพวกมันจะพากันอพยพไปดินแดนที่อบอุ่นกว่าตามธรรมชาติแถวเกาะแก่งต่างๆ ในดินแดนแคนาดา

    แต่สำหรับผู้ล่าแล้วแมวน้ำนี้คือสุดยอดของดีในการสังหารเพราะหนังและขนของมันนั้นสามารถนำมาเป็นเครื่องประดับของพวกไฮโซใส่กับไปงาน ซึ่งมีราคาสูงมากๆ แถมเนื้อของมันก็อร่อยอีก นำมาทำพาย โอย...สุดยอด

     

                    จากสถิตแล้วอายุของแมวน้ำที่โดนล่าส่วนมาก 93%  เป็นแมวน้ำอายุ 12 วัน!! นั้นหมายความว่าแมวน้ำยังไม่ทันหย่านมก็โดนฆ่าซะแล้ว

                    ทำไมรัฐบาลต้องออกกฎหมายล่าเหรอ......ไม่รู้ครับ คงปริมาณแมวน้ำมากเกินไปมั้ง?? แต่จากข้อมูลกฎหมายแคนาดาซึ่งออกโดย หน่วยงานออกกฎเกณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลของแคนาดา (Canada’s Marine Mammal Regulations) ระบุว่าการล่าแมวน้ำพันธุ์ ฮาร์ปซีส ในช่วง 15 พฤศจิกายนถึง 15 พฤษภาคม ของทุกปี (เป็นเวลา 6 เดือนเต็มๆ) และให้โควตาให้ล่าแสนตัว.............              

             

                    แต่โควตาแสนตัวนี้ก็ไม่ตรงกับที่กำหนดหรอก....เฉพาะในปี 2003 รัฐบาลแคนาตั้งโควตาตัวเลขไว้ที่ 275,000 ตัว ซึ่งในแคนาดามีแมวน้ำอยู่ประมาณครึ่งล้านตัวเห็นจะได้ โดยแคนาดาได้กำหนดเกาะแม็กเดลีน(magdelene) และยังมีอีกหลายเกาะในย่าม อ่าวแห่งเซ็นต์ ลอร์เร็นซ์ (Gulf of Lawernce)ซึ่งถือว่าเป็นเกาะที่แมวน้ำ ฮาร์ป ชีส ชุมนุมมากและหนาแน่นที่สุด

                    การที่จะให้ล่าช่วงนี้ก็เพราะเวลานี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้นบ้าง และแผ่นน้ำแข็งก็แยกเปิดทางสามารถนำเรือเข้าไปบรรทุกแมวน้ำที่น่าสงสารได้อย่างสบายๆ

                   

                    นักล่าแมวน้ำชนิดนี้ มีชื่อเรียกเฉพาะนะครับ พวกเขาชื่อ ชีลเลอร์(Sealer) ต้องเป็นคนชำนาญด้วยไม่ใช้ง่ายๆ เลยนะครับ ฆ่าแมวน้ำนี้ เพราะเขาจะต้องคาดเดาออกว่าแผ่นน้ำแข็งตอนไหนที่เปราะบางหรือหนาพอที่จะสามารถเดินไปฆ่าแมวน้ำได้สบายๆ นอกจากนี้ก็ยังมีการต่อกระดานระหว่างแผ่นน้ำแข็งเพื่อตามไปไล่ตีแมวน้ำอย่างถึงที่สุดอีกด้วย

              สำหรับการล่าแมวน้ำนั้นพวกนักล่าจะใช้กระบองคล้ายๆ กับไม้เบสบอลตีกระหน่ำไปที่หัวของแมวน้ำ นอกจากนี้ยังมีขอเกี่ยวเหล็กแหลมเรียกว่า แฮ็คคาพิกส์ (hakapiks) เอาไว้คอยจิกเกี่ยวแมวน้ำขึ้นเรือสังหารด้วย

                    แต่ส่วนใหญ่วิธีการดังกล่าวถือว่าโหดร้ายมากๆ เพราะมีแมวน้ำมากมายไม่ตายสนิท

     แต่เพื่อให้แน่ใจว่า แมวน้ำเหล่านั้นตายก่อนที่พวกมันจะถูกถลกหนัง จะต้องตัดเส้นเลือดใต้ ครีบของมันให้มันหมดลมหายใจจริงๆ จึงสามารถถลกหนังได้ โดยการถลกหนังนั้นต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะนักล่าจะต้องสู้กับความหนาวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการถลกหนังนั้นมักจะทำบนน้ำแข็งมากกว่าจะอยู่บนเรือเพื่อประหยัดเวลา ดังนั้นพวกนักล่าจะมีผู้ช่วยด้วยในการล่าแมวน้ำแต่ละครั้ง

                    แต่ถ้าแมวน้ำไม่ตายแล้วถูกนำมาขึ้นเรือนั้น นักล่าจะสามารถใช้ปืนยิงแมวน้ำให้ตายด้วยได้ตามกฎหมาย(ยิงแมวน้ำบนผืนน้ำแข็งไม่ได้ แต่ยิงบนเรือได้)

               

                    แน่นอนครับวิธีการฆ่าแสนโหดร้ายนี้ก็ต้องมีคนต่อต้านแน่นอน โดยหน่วยงานที่เป็นตัวตั้งตัวตีสำคัญในการต่อต้านการล่าสังหารแมวน้ำฮาร์ป ซีส ก็คือกองทุนนานาชาติเพื่อสวัสดิภาพแห่งสัตว์ต่างๆ IFAW(Interntional Fund For Animal Welfare) ซึ่งร่วมมือกับนานาชาติในการลงมติให้ยุติการล่าต่อเนื่อง

                    แต่เอย..................จากอดีตถึงปัจจุบัน 300 ปี ความหวังขององค์การนี้ก็ไม่เป็นผล

    โดยกลุ่มดูแลสิทธิของสัตว์หลายกลุ่ม บอกว่า การล่าแมวน้ำ ซึ่งเป็นเทศกาลล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใช้ชีวิตอยู่ในน้ำที่ใหญ่ ที่สุดในโลก เป็นการทารุณกรรมและยากที่จะคอยติดตามดูแล อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรของแมวน้ำอีกด้วย แต่หน่วยงานด้านการประมงและนักล่าแมวน้ำปกป้องเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า เป็นการล่าอย่างพอเพียง และมีการจัดการที่ดี

                    นอกจากนี้พวกนักล่าแมวน้ำยังเหม็นขี้หน้าองค์กรนี้อีก(ก็ตัวขัดผลประโยชน์นี้ปี ๕.ศ.1997 ดอกเตอร์ริค สมิธ ผู้อำนวยการ IFAW ถูกนักล่าแมวน้ำรุมทำร้ายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอดพร้อมกับทีมงานและตากล้องที่เขาไปเก็บภาพล่าสังหารเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

                     ในปี ค.ศ.1999 ทีมงาน IFAW ตลอดจนช่างภาพหนังสือพิมพ์อีก 3 คน โดนนักล่าแมวน้ำรอบทำร้ายก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือจากยามฝั่งที่ขับเฮลิคอปเตอร์ที่ผ่านมาประสบเหตุเข้าพอดี จนสามารถช่วยชีวิตคนเหล่านั้นได้                                                       

                    แม้จะมีเหตุการณ์ทำร้ายนักข่าว ช่างภาพ และเจ้าหน้าที่ของ IFAW อยู่เนื่องๆ แต่ก็ไม่เห็นมีกลุ่มนักล่าแมวน้ำรายไหนถูกเพิกถอนใบอนุญาตล่าแมวน้ำและสั่งลงโทษแต่อย่างใด

                    อย่างไรก็ตาม รู้เปล่าครับการสงเกตการล่าแมวน้ำนั้นโครตยากเลย ถ้าเทียบกับการอนุญาตล่าแมวน้ำ เพราะต้องขอใบอนุญาตจากหน่วยงานของทางการที่เมือง ชาร์ล็อคทาวน์ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะ ปริ๊นซ์ เอ็ดวาร์ดได้ และต้องมีกฎหยุกหยิกหลายข้อ เช่น ต้องสังเกตจากเฮลิคอปเตอร์ที่อยู่ห่างจากจุดสังหารไป 500 หลา แต่ถ้าเป็นพื้นดิน(แผ่นน้ำแข็ง) ต้องอยู่ห่างจุดล่าราวๆ 20 หลา

             

              มีเรื่องน่าสนใจอีกนะครับเพราะทางแคนาดานั้นประกาศว่าเขาจัดอันดับแมวน้ำอยู่ในกลุ่มเดียวกับปลา!! ต่างๆ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วแมวน้ำเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ชั้นสูง และมีสมอง มีระบบความจำไม่ต่างจากสุนัขที่เราเลี้ยงอยู่ตามบ้านเลย

     

                    สำหรับราคาง่างวดของแมวน้ำ ทำไมอยากล่านัก มันราคาดีเหรอ นั้นก็ หนังแมวน้ำจะตกราวๆ 10 ปอนด์ (หรือประมาณ 700  บาท) จากแหล่งซื้อที่สังหาร แต่ถ้าเป็นอวัยวะเพศของแมวน้ำตากแห้งจะมีราคาสูงถึง 300 ปอนด์  (ราว 21000 บาท) ถ้ามันรอดไปถึงจีน ซึ่งจีนเชื่อว่ามันเปผ็นยากระตุ้นเซ็กซ์ได้ดี

                   

              ปี ค.ศ.1998 หน่วยงานวิทยาศาสตร์แห่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล ได้ออกมาระบุว่าปีนี่ปีเดียวแมวน้ำถูกล่าสังหารถึง 406,258 548,908 ตัว โดยเฉพาะแคนาดาประเทศเดียวนั้นประมาณ 282,070 ตัว!!

                    ไม่รู้ว่าตัวเลขนี้จะทำให้ทางการแคนาดาเปลี่ยนใจอยากยุติแมวน้ำหรือเปล่า แต่ถึงยังไงชาวโลกต่างลงความเห็นว่า สมควรเลิกฆ่าแมวน้ำที่น่าสงสารได้แล้ว ไม่อย่างงั้นเดือนมีนาคมถึงพฤษาคมของทุกปี....ทั่วผืนน้ำแข็งแห่งแอตแลนติคตอนเหนือของแคนาดาจะระงมไปด้วยเสียงร้องโหยหวน เสียงทุบตี เสียงปืน และเลือดทั่วแผ่นน้ำแข็งราวกับนรกๆ แน่นอน

     

                   

    (จากหนังสือโหดเหลือเชื่อ 2 ดัดแปลงเพิ่มข้อมูลโดย Cammy + )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×