ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตามรอยเรื่องลึกลับ

    ลำดับตอนที่ #77 : คำสาปซุปเปอร์แมน (Superman)เรื่องจริงหรือบังเอิญ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.66K
      7
      20 ม.ค. 52


    ซุปเปอร์แมน (
    Superman)

    วาดโดย Jerry Siegel and Joe Shuster

     

    ซุปเปอร์แมน ซูเปอร์ฮีโร่ของมวลมนุษยชาติ เกิดขึ้นจากจินตนาการของ 2 นักเขียนการ์ตูน โจ ชัสเตอร์ และเจอร์รี่ ซีเกล ปรากฏเป็นครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนแอ็กชั่น คอมิกซ์ หมายเลข 1 ของค่ายเนชั่นแนล คอมิกซ์ (หรือดีซี คอมิกซ์ ในปัจจุบัน) ในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1938 นับ จากนั้น ก็ได้รับความนิยมเรื่อยมา จนกระทั่งมีการนำไปออกอากาศทางวิทยุ ทำเป็นละครเวที และสร้างเป็นภาพยนตร์ในหลายๆโอกาส

                    อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าแปลกที่ดาราผู้รับบทซุปเปอร์แมน ดาราผู้ร่วมแสดง หรือแม้กระทั่งบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ซุปเปอร์แมน มักพบจุดจบที่น่า เศร้า หรือไม่ก็ต้องประสบกับเคราะห์ร้ายต่างๆ


                    เริ่มจาก เคิร์ค เอลิน ดาราคนแรกที่รับบทซุปเปอร์แมนในภาพยนตร์ทางจอเงิน ที่ออกฉายเป็นตอนๆ ในปี ค.ศ.
    1948 และเรื่องมนุษย์ อะตอม vs. ซุปเปอร์แมน (Atom Man vs. Superman) ในปี ค.ศ.1950 ก่อนหน้านี้ เอลินเป็นเพียงดาราประกอบเล็กๆที่มักจะได้บทแสดงในภาพยนตร์ประเภททุนต่ำ ทว่า พอได้รับบทเป็น ซุปเปอร์แมน เขาก็กลายเป็นดาราผู้โด่งดังไปในทันที ถึงกระนั้นก็ตาม ดูเหมือนว่าโชคจะเข้าข้าง เอลินอยู่ได้ไม่นาน เพราะเมื่อมีการสร้างภาพยนตร์ชุดใหม่ทางโทรทัศน์เรื่อง "การผจญภัยของซุปเปอร์แมน" เขากลับต้องสูญเสียบทที่เคยแสดงให้กับจอร์จ รีฟส์ ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ภาพลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโร่ ที่เคยทำให้เขาโด่งดัง บัดนี้ กลับกลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้เอลินหาบทแสดงในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆได้ยาก หรือแสดงไปก็ไม่รุ่ง ด้วยเหตุที่ผู้คนมักจดจำเขาในบทบาทของซุปเปอร์แมนได้มากกว่าบทบาทอื่น ดังนั้น จึงเท่ากับว่าความก้าวหน้าในอาชีพการแสดงของเขาจบลงพร้อมๆ กับภาพยนตร์ซุปเปอร์แมนที่เขาแสดงนั่นเอง และในที่สุด เคิร์ค เอลิน ก็จำต้องอำลาชีวิตการแสดงไปอาศัยอยู่ในรัฐอริโซนา เขาเสียชีวิตในวัย 88 ปี หลังจากเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังอยู่นานหลายปี

                    จอร์จ รีฟส์ เป็นดาราคนต่อมาที่รับบทซุปเปอร์แมน ซึ่งถึงแม้ว่าบทบาทการเป็นซูเปอร์ ฮีโร่ในภาพยนตร์ ชุดทางโทรทัศน์เรื่องการผจญภัยของซุปเปอร์แมนที่แพร่ภาพยาวนานระหว่างปี ค.ศ.1952-1959 จะสร้างชื่อเสียงให้ กับเขาอย่างมากมาย ทว่า พอภาพยนตร์ชุดนี้ จบลง รีฟส์ก็ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นเดียวกับ เคิร์ค เอลิน ผู้รับบทซุปเปอร์แมนคนก่อนหน้า นั่นคือ ติดอยู่ในภาพลักษณ์ของซุปเปอร์แมน จนยากที่จะเปลี่ยนตัวเองไปเล่นบทบาทอื่น และในเช้าของวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ.1959 ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อมีผู้พบจอร์จ รีฟส์ ในวัย 45 ปี เสียชีวิตอยู่ภายในห้องนอนในบ้าน โดยมีบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะ 1 นัด การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปว่ารีฟส์ ฆ่าตัวตายด้วยสาเหตุที่สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากความเครียดหรือความกดดันที่อาชีพการแสดงตกต่ำ ท่ามกลางเงื่อนงำมากมายที่ชวนให้สงสัยว่า เขาน่าจะถูกฆาตกรรมเสียมากกว่า

                   ATOM MAN VS. SUPERMAN
                   ต่อจากจอร์จ รีฟส์ ทีนี้ก็มาถึงคิวของซุปเปอร์แมน คริสโตเฟอร์ รีฟ กันบ้าง (ต้องขอเรียนท่านผู้อ่านว่า ดาราทั้ง 2 คนนี้ ถึงแม้จะมีนามสกุลคล้ายกัน แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวดองกัน เพราะที่จริงแล้วชื่อจริงๆของจอร์จ รีฟส์ คือจอร์จ คีเฟอร์ บริเวอร์) แน่นอนว่า เราๆท่านๆย่อมคุ้นเคยกับซุปเปอร์แมนผู้นี้มากกว่า 2 คนแรกที่กล่าวแล้ว เพราะภาพยนตร์เรื่อง Superman : The Movie สร้างโดยบริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์สที่มีเขา แสดงนำร่วมกับนางเอก มาร์ก็อต คิดเดอร์ ออกฉายในปี ค.ศ.1978 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จนต้องมีการสร้างภาคต่อมาอีกถึง 3 ภาค คือ Superman II ในปี 1980, Superman III ในปี ค.ศ.1983 และ Superman IV : The Quest for Peace ในปี ค.ศ.1987 ซึ่งหลังจากโด่งดังจาก ภาพยนตร์ซุปเปอร์แมนแล้ว รีฟก็ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆต่อมา อีกหลายเรื่อง ก่อนจะ โชคร้ายประสบอุบัติเหตุจากการขี่ม้าในปี ค.ศ.1995 ทำให้ต้องกลายเป็นอัมพาตนับแต่นั้น ตราบจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายในปี ค.ศ.2004 ด้วยวัยเพียงแค่ 52 ปี

                    To The Great Superman Thematic Museum
                    จนกระทั่งในปัจจุบัน เคราะห์ร้ายที่เกิดขึ้นกับบรรดาคนที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ ซุปเปอร์แมนก็ยังคงไม่ ยุติ เพราะมีรายงานว่า ทีมสร้างภาพยนตร์ซุปเปอร์แมนเรื่องใหม่ล่าสุด คือเรื่องซุปเปอร์แมน รีเทิร์นส์ ก็เจอเรื่องเจ็บตัวไปตามๆกัน ผู้เคราะห์ร้ายก็มีร็อบ เบอร์เน็ทท์ ผู้อำนวยการสร้าง ซึ่งถูกพวกหัวขโมย รุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซี่โครงหักหลายซี่ และสมองได้รับความกระทบกระเทือน
    , อดัม โรบิเทล ผู้มีหน้าที่ตัดต่อภาพยนตร์ ประสบอุบัติเหตุตกทะลุหน้าต่างและถูกเศษกระจกทิ่มทะลุปอด รวมทั้งได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง และทอดด์ สแตนลีย์ ซึ่งเป็นทั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการสร้างและตากล้อง ก็ตกบันไดบาดเจ็บถึงขนาดกะโหลกศีรษะร้าวและนิ้วก้อยฉีก

                    จากการที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ ซุปเปอร์แมนหลายต่อหลายรายนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน มักประสบแต่เคราะห์ร้าย เช่น เสียชีวิตด้วยสาเหตุที่ไม่ปกติ, เกิดอุบัติเหตุ, เจ็บไข้ ได้ป่วย, ตกต่ำในหน้าที่การงาน เป็นต้น จึงทำให้เกิดคำร่ำลือเกี่ยวกับ "คำสาปซุปเปอร์แมน" ว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องราวเหล่านี้ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคริสโตเฟอร์ รีฟ มาประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำความเชื่อนี้ให้มากขึ้นไปอีก ว่ากันว่าด้วยความที่ "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่" ในเรื่องคำสาปนี้เอง ที่ทำให้ทีมงานของบริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง ซุปเปอร์แมน รีเทิร์นส์ ต้องทำงานอย่างหนักในการหาตัวนักแสดงที่จะมารับบทซูเปอร์ แมน เพราะดาราที่ติดต่อไปอย่างโจช ฮาร์ทเน็ทท์ และพอล วอร์คเกอร์ ต่างก็พากันปฏิเสธ จนในที่สุดถึงมาได้แบรนดอน เร้าท์ นักแสดงหน้าใหม่นำแสดง

                    อย่างไรก็ตาม ในเรื่องคำสาปซูเปอร์ แมนนี้ เมื่อมีฝ่ายที่เชื่อก็ย่อมต้องมีฝ่ายไม่เชื่อเป็นธรรมดา เหมือนอย่างมีฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมีฝ่ายค้านยังไงยังงั้น ข้างฝ่ายที่ไม่เชื่อก็ให้เหตุผลว่า ถ้าพิจารณากันดีๆแล้ว เรื่องราวร้ายๆที่เกิดขึ้นกับบรรดาคนที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ซุปเปอร์แมนนั้น ไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกับคำสาปที่ตรงไหน เพราะเรื่องทำนองนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคนทั่วๆไปได้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามันบังเอิญมาเกิดกับคนเหล่านี้เท่านั้นเอง หรือถ้าจะพูดถึงเรื่องที่เคิร์ค เอลิน ต้องตกต่ำในอาชีพการแสดงหลังจากที่มารับบทซุปเปอร์แมนนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกเหมือนกัน เพราะดาราที่รับบทซุปเปอร์แมนฮีโร่แล้วรุ่งเพียงวูบเดียวอย่างเอลินก็มีอีกตั้งหลายคน เช่น ทอม ไทเลอร์ ในบทกัปตันมาร์เวล หรือกอร์ดอน โจนส์ ในบทกรีน ฮอร์เน็ท เป็นต้น นอกจากนี้ หากคำสาปที่ว่ามีจริง ก็น่าจะต้องส่งผลร้ายกับคนทุกคนที่เกี่ยวข้อง แต่นี่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ตัวอย่างที่เห็นก็ได้แก่ ดีน เคน และเทอร์รี่ แฮทเชอร์ ผู้ รับบทเป็นซุปเปอร์แมน และหลุยส์ เลน ในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์เรื่อง หลุยส์และคล้าก : การผจญภัยครั้งใหม่ของซุปเปอร์แมน และทอม เวลลิง ผู้รับบทเป็นซุปเปอร์แมนวัยรุ่น ในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์เรื่องสมอลวิลล์ คนเหล่านี้ก็ยังอยู่ดีมีสุข แถมมีงานแสดงอยู่เรื่อยๆ ไม่เห็นจะมีอันเป็นไปอย่างที่ร่ำลือกันในเรื่องของคำสาปแต่อย่างใด แต่ไม่ว่าคำอธิบายดังกล่าวข้างต้นจะฟังดูดีมีเหตุผลเพียงใดก็ตาม จน กระทั่งทุกวันนี้ ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่คอยเฝ้าติดตามว่าจะมีเรื่องราวทำนองนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่ในอนาคต ที่สำคัญคือ พวกเขากำลังเฝ้าดูว่า ซุปเปอร์แมนคนใหม่จะสามารถหลุดพ้นจากคำสาปนี้ได้หรือไม่!

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×