ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #55 : อพอลโล 11 คุณ เชื่อหรือไม่ ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.24K
      7
      28 ธ.ค. 49



    อพอลโล 11 คุณ เชื่อหรือไม่ ?

                    ก่อนหน้านี้...เมื่อ 35 ปีที่แล้วของวันที่ 16 กรกฎาคมยานอะพอลโล 11 ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า จากฐานปล่อยจรวดที่แหลมคานาเวรอล รัฐฟลอริดาเมื่อเวลาประมาณ 9.32 น.ตามเวลาในสหรัฐฯ

                    อะพอลโล 11 นำนักบินอวกาศ 3 คนขึ้นไปด้วยคือนีล อาร์มสตรองเป็นผู้บังคับการยานอวกาศ ไมเคิล คอลลิน และ เอ็ดวิน บัซซ์ อัลดริน เป็นลูกเรือ โดยมีเป้าหมายของภารกิจขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ ทั้งนี้นับได้ว่าอะพอลโล 11 เป็นยานอวกาศลำแรกที่ลงจอดบนดวงจันทร์และพามนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรก

                    อะพอลโล 11 เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม หลังจากที่ออกจากโลกมาเป็นระยะทาง 240,000 ไมล์ รวมใช้เวลาเดินทาง 76 ชั่วโมง

                    ในวันที่ 20 กรกฎาคมเวลาประมาณ 13.46 น.ของสหรัฐฯ เมื่ออพอลโล 11 อยู่ในวงโคจรของดวงจันทร์รอบที่ 13 เวลาของการลงไปบนดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์เริ่มต้น นีล อาร์มสตรอง ผู้บังคับการอพอลโล 11 กับ เอดวิน อัลดริน ออกจากยานบังคับการ "โคลัมเบีย" เข้าไปอยู่ในยานดวงจันทร์ "อีเกิล" และแยกตัวออกจากโคลัมเบีย จึงเหลือไมเคิล คอลลินส์ เพียงคนเดียวที่อยู่ในโคลัมเบียโคจรไปรอบดวงจันทร์

                    เมื่อเวลา 16.18 น. ของวันที่ 20 กรกฎาคม ยานอีเกิลลงจอดบนดวงจันทร์ที่บริเวณทะเลแห่งความสงบ ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของดวงจันทร์ หลังจากนั้นอาร์มสตรอง ออกจากยานดวงจันทร์เป็นคนแรกพร้อมประกาศด้วยคำพูดติดหูว่า "ก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง เป็นก้าวกระโดดไกลของมนุษยชาติ" และก้าวลงจากบันไดยานสู่ผิวของดวงจันทร์เมื่อเวลา 10.56 น.

                    ยานอีเกิล เดินทางออกจากทะเลแห่งความสงบเมื่อเวลา 13.54 น. ของวันที่ 21 กรกฎาคมและ เชื่อมต่อกับยานบังคับการ โคลัมเบีย เมื่อเวลา 19.35 น. เมื่ออาร์มสตรองและ อัลดริน กลับเข้าไปอยู่ใน ยานบังคับการ โคลัมเบีย เรียบร้อยแล้ว ยานดวงจันทร์ อีเกิล ก็ถูกสลัดทิ้ง

                    เวลา 12.50 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม อะพอลโล 11 เดินทางกลับถึงโลก ยานบังคับการ โคลัมเบีย ลงบนมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากฮาวายไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 950 ไมล์ รวมใช้เวลาในการปฏิบัติภารกิจตั้งแต่ออกจากโลกจนกลับมาทั้งสิ้น 195 ชั่วโมง 18 นาที

                    อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2001 สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ในอเมริกา ออกอากาศรายการชื่อ 'Conspiracy Theory : Did we land on the Moon?' ซึ่งเคเบิลทีวีของไทยได้นำมาออกอากาศเช่นกันโดยใช้ชื่อรายการว่า 'อพอลโล่ 11... ปฏิบัติการลวงโลก?' โดยแฉว่าอะพอลโล 11 ของนาซาไม่เคยไปเยือนดวงจันทร์

                    รายการดังกล่าวทำให้องค์การนาซาต้องออกมาเต้นผาง และบรรดาผู้ชมที่เคยเชื่อว่ามนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์มาจริงก็หนาวๆร้อนๆไปตามกัน ทฤษฎีนี้ได้จับผิดรายละเอียดต่างๆในการไปลงดวงจันทร์ เช่นทำไมธงชาติสหรัฐฯจึงโบกสะบัดทั้งๆ ที่ในอวกาศไม่มีลม

                    หรือแม้แต่ดวงจันทร์ไม่มีบรรยากาศ ไม่มีเมฆ ทำไมในฉากหลังของทุกภาพมีแต่ฟ้ามืดๆ ไม่เห็นดาวสักดวง หรือเงาของนักบินอวกาศรวมทั้งวัตถุต่างๆ ทำไมถึงทอดไปคนละทิศทางทั้งๆที่ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ดวงเดียวกัน

                    นอกจากนี้รอยเท้าของมนุษย์อวกาศดูไม่น่าจะเป็นไปได้ แม้เขาจะสวมชุดอวกาศที่หนักถึง 82 กก. แต่ดวงจันทร์มีแรงโน้มถ่วงเพียง 1 ใน 6 ของโลก จึงน่าจะเบามากจนไม่น่าจะเหยียบพื้นให้เป็นรอยได้ขนาดนั้น หรือถ้าเป็นรอยก็ไม่ควรจะคงรูปอยู่เหมือนกับเหยียบทรายเปียก ควรจะเลือนไปทันที เหมือนเหยียบทรายแห้ง

                    เรื่องราวของอะพอลโล 11 ทั้งในแง่ "จริง" หรือ "หลอก" สามารถค้นคว้าหาได้ตามฐานข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะบนอินเทอร์เน็ตที่มีกระทู้ต่างๆ มากมาย หรือที่ http://my.dek-d.com/dek-d/story/view.php?id=95965 ก็ได้ครับ แต่สำหรับหนังสือภาคภาษาไทยแล้ว เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล นักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ดีเด่น ได้ออกหนังสือชื่อ "อะพอลโล กับทฤษฎีลวงโลก?" ตอบหลายๆ คำถามว่า อะพอลโลเคยไปลงดวงจันทร์จริงหรือไม่? ซึ่งคำถามนี้ก็ยังคงมีต่อๆ ไปแม้ว่าปีนี้จะเป็นปีที่ 35 ของการส่งอะพอลโล 11 ขึ้นไปถึงดวงจันทร์และกลับมาถึงโลกอย่างปลอดภัยแล้วก็ตาม

    http://board.narak.com/topic.php?No=16893

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×