ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #91 : Sankarea ซอมบี้ที่น่ารักที่สุดในโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 16.04K
      7
      30 ก.ย. 53

         

     

    ในตอนนี้การ์ตูนที่ผมอยากเขียนถึงที่สุดคือ Amagami ภาค Ai Nanasaki เพราะผมประทับใจนางเอกคนนี้เป็นอย่างมาก เลยอยากเขียนเรื่องราวของเธอเสียหน่อย ถ้าอนิเมชั่นบทของเธอจบเมื่อไหร่ คงได้เขียนเมื่อนั้น

     

    ………………………………….

     

    Sankarea เป็นการ์ตูนแนวซอมบี้ หากแต่มันแหวกกระแสจนเรียกว่ามีเนื้อหาที่มีความแตกต่างจากซอมบี้ที่เรารู้จักกันมาทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันหากพูดถึงซอมบี้ในสื่อต่างๆ เรามักถึงเรื่องราวสยองขวัญ ที่มาฉากหลังเป็นหมู่บ้าน เมือง หรือโลกขนาดใหญ่ ที่จู่ๆ เกิดเหตุการณ์ประหลาดเมื่อคนตายลุกขึ้นจากหลุม เดินไปเดินมาเหมือนคนติดยาไม่มีสติ และชอบกัดกินคนเป็นอาหาร และบางครั้งคนที่กัดจะกลายเป็นเหมือนพวกมัน พวกมันมีจำนวนมาก และฆ่าคนไม่เลือกหน้า จนกลายเป็นสถานการณ์ที่เดินจะควบคุม โลกของเราตกอยู่ในสภาพเหมือนเมืองร้าง ไม่มีผู้คน ซากศพที่ถูกกัดทึ้ง เหมือนขยะบนท้องถนน ส่วนผู้รอดต่างจับอาวุธเพื่อสู้เพื่อความอยู่รอดจากพวกมัน หากแต่พวกมันมีพละกำลังเหนือมนุษย์ อีกทั้งไม่รู้สึกเจ็บ ไม่ว่าจะโจมตีด้วยวิธีใดๆ สิ่งเดียวที่จะจัดการได้คือการทำลายสมองของมัน และพวกมันก็คือ “ซอมบี้” นั้นเอง มันคืออสูรกายที่อยู่ควบคู่กับสื่อบันเทิงมาอย่างช้านาน สูตรต่างๆ ถูกนำมาใส่ถูกนำมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน เพื่อเพิ่มซอมบี้ให้น่ากลัวและสมจริงขึ้น  บางกฎก็กลายเป็นบรรทัดสำหรับซอมบี้จนยากที่จะเปลี่ยนแปลง

                    แม้ซอมบี้จะเป็นตัวอัปลักษณ์ที่น่ารังเกียจน่ากลัวที่สุดในโลกแห่งจินตนาการ หากแต่กระนั้นก็มีการ์ตูนเรื่องหนึ่งได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของซอมบี้ให้กลายเป็นสิ่งน่ารักและน่าหลงไหลไปโดยสิ้นเชิง.....

     

      

    Sankarea

    เหนือธรรมชาติ, น่ากลัว, คอมมาดี้,โรแมนติก

    ดูได้ที่ http://www.nekopost.net/content/sankarea

     

    Sankarea หรือซังกะเรย์ เป็นการ์ตูนมังงะ(และคาดว่าน่าจะทำเป็นอนิเมชั่นแน่นอน)ผลงานของ Hattori Mitsuru ลงต่อเนื่องในนิตยสารโคดันฉะ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2006  ซึ่งผลงานนี้เป็นเรื่องที่แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาของคนเขียนนี้มากๆ เนื่องจากผลงานของนักเขียนคนนี้ส่วนใหญ่จะเน้นรักใส คอมมาดี้ เนื้อหาไม่ดราม่า อย่างเรื่อง Inu Neko Jump!(2000), Concerto(2005), Otogi no Machi no Rena(2002)  และเรื่องที่ดังที่สุดอย่าง Umisho(2005) ที่เนื้อเรื่องยังรักใสๆ และฉากเซอร์วิตมากมายเช่นกัน หากแต่ยกเว้นเรื่อง Sankarea ที่เป็นการ์ตูนที่ เนื้อหาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น โทนเข้ม ลายเส้นแตกต่างจากผลงานก่อนอย่างมาก หรือแม้แต่เนื้อเรื่องที่ชวนน่าติดตาม ปัญหาที่พระเอกต้องเผชิญนั้นเรียกได้ว่าเป็นสภาวะคับขันยิ่งกว่าซอมบี้ครองโลกเสียอีก(ปานนั้นเชียว) จนไม่เชื่อว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นผลงานของเขาก็ว่าได้

      

    Sankarea เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่คลั่งหลงใหลผีดิบซอมบี้มากๆ นามฟุรุยะ หลงใหลถึงขั้นอยากมีแฟนเป็นซอมบี้ และพยายามค้นหาวิธีคืนชีพให้กับคนตาย จนกระทั้งเขาพบตำราสูตรยาลับสูตรหนึ่งในบ้านของเขาที่สามารถคืนชีพให้กับคนตายได้ เขาเลยทดลองทำสูตรยาในตำราหลายขนานให้กับแมวสุดรักของเขาที่ตายด้วยอุบัติเหตุตลอดคืน

    กระทั้งคืนหนึ่งฟุรุยะได้รู้จักซันกะ สาวสวยตระกูลดังที่อ่อนต่อโลก และเขาดันก็ไปรู้ความลับของเธออีกว่า เธอมีพ่อเป็นคนห่วงลูกสาวจนเกินเหตุที่คอยบงการชีวิตประจำวันของลูกสาวจนทำให้เธอไม่มีความสุขในชีวิต และเมื่อฟุรุยะรู้จักกับซันกะพวกเขาก็เริ่มมีความสัมพันธ์ในลักษณะที่ประหลาด  ทุกคืนทั้งคู่แอบทดลองสูตรยาลับคืนชีพด้วยกัน ในระหว่างที่ทั้งคู่ผสมยานั้นซันกะบอกให้ฟุรุยะสัญญากับเธอว่าถ้าหากวันใดวันหนึ่งเธอเป็นซอมบี้ขึ้นมาเขาจะต้องคบ(รับผิดชอบ)กับเธอ เพื่อให้เธอเรียนรู้ชีวิตประจำวันของเด็กสาวทั่วไปที่เขาเป็นกัน

    จนกระทั้งวันที่ยาลับคืนชีพที่ว่าสำเร็จ ซังกะได้แอบขโมยยาส่วนหนึ่งเพื่อหวังจะดื่มเพื่อฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาจากพ่อ(เพราะยาคืนชีพที่ว่ามีส่วนประกอบของยาพิษ) หากแต่ปรากฏว่ามันไม่ได้ทำให้เธอตายแต่อย่างใด ซ้ำเธอยังโดนพ่อบังคับให้ออกจากโรงเรียนเพื่อบงการชีวิตประจำวันของเธอทั้งหมด  อีกทั้งยังกีดกันเธอไม่ให้คบกับฟุรุยะ และวางแผนที่จะฆ่าเขาอีก ซันกะเลยหนีออกจากบ้านเพื่อขัดขวางพ่อ หากแต่เกิดเหตุการณ์ที่คาดคาดฝันที่ทำให้ ซันกะต้องจบชีวิตลงต่อหน้าฟุรุยะ แต่มันกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวลึกลับที่น่าสยดสยอง เมื่อซังกะลุกขึ้นทั้งๆ ที่ไส้ของเธอทะลักออกจากท้องอย่างน่าหวาดเสียว ซันกะได้กลายเป็นซอมบี้ และเธอก็ทวงสัญญาที่ฟุรุยะที่มีไว้ให้กับเธอไว้ จนเธอต้องอาศัยอยู่ในบ้านของเขานับตั้งแต่วันนั้น  ฟุรุยะจะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อชีวิตของเขาเริ่มยุ่งเหยิง ตกเป็นน็น็นHoHooเป้าของพ่อที่ห่วงลูกสาวเกินเหตุ อีกทั้งลูกพี่ลูกน้องเพื่อนวัยเด็กของเขาก็หลงรักเขาไม่แพ้ซังกะอีก ส่วนเรื่องราวรักสามเศร้าจะจบอย่างไรต่อนั้นก็ติดตามต่อไป(เถอะ)

    ปัจจุบันล่าสุด การ์ตูนเรื่องนี้ออกมา 9 ตอน และกำลังถึงช่วงสนุกที่สุดในเรื่องนี้พอดี และเป็นการ์ตูนไม่กี่เรื่องที่ผมตั้งหน้าตั้งตารอว่ามันจะจบอย่างไร

      

    ฟุรุยะ จิฮิโระ(Furuya  Chihiro) นักศึกษาในโรงเรียนชาย ที่หน้าตาเหมือนแมว เป็นคนนิสัยตลกๆ มีความพยายามและความตั้งใจ พ่อเป็นนักบวชชินโต หลงรักซอมบี้มากๆ ถึงขั้นอยากมีแฟนเป็นซอมบี้ จนกระทั้งได้เจอสูตรยาลับคืนชีพให้กับคนได้เข้า เลยทดลองยานี้ด้วยตนเองที่อาคารร้างทุกค่ำคืนเพื่อคืนชีพให้กับแมวสุดรักที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จนคืนหนึ่งเขาได้รู้จักซันกะหญิงสาวจากโรงเรียนหญิงฝั่งตรงข้ามที่มักมาระบายที่มาระบายอารมณ์ข้างๆ อาคารร้างที่เขาอยู่ทุกค่ำคืน จนเป็นเหตุให้ทั้งสองรู้จักกัน และร่วมทดลองยาลับคืนชีพด้วยกัน จนเป็นเหตุทำให้ซันกะกลายเป็นซอมบี้ ซึ่งเขาต้องรับผิดชอบเธอ ตอนนี้เขาพยายามหาวิธีรักษาให้ร่างกายของเธอคงสภาพในร่างซอมบี้ให้นานที่สุดอยู่

     

    ซันกะ เรย์อะ (Sanka  Rea) นักศึกษาในโรงเรียนเอกชนสตรีที่พ่อของเธอเป็นเจ้าของ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนของฟุรุยะ เป็นคุณหนูที่อ่อนต่อโลกและกำลังมีปัญหากับชีวิตเนื่องด้วยพ่อที่ห่วงลูกสาวเกินเหตุและคอยควบคุมพฤติกรรมและชีวิตประจำวันทั้งหมด และด้วยเหตุการณ์หนึ่งทำให้เธอกลายสภาพเป็นซอมบี้ แต่ซอมบี้ที่ว่ายังคงมีจิตใจของมนุษย์อยู่ และจะเสียสติเมื่อไม่ได้กินใบไฮเดรนเยีย

     

    ซาโอจิ รันโกะ(Saouji Ranko) สาวซึนอารมณ์แบบเพื่อนสนิทวัยเด็กของพระเอก เป็นญาติและเพื่อนวัยเด็กของฟุรุยะ โดยฟุรุยะมักเรียกเธอว่าวันโกะมากกว่า เป็นนักศึกษาปีสองของโรงเรียนสตรี เป็นคนหลงใหลซอมบี้เหมือนฟุรุยะ และเป็นคู่แขjงในเรื่องความรักของเร็นกะ เพราะเธอก็แอบหลงรักฟุรุยะเหมือนกัน

     

    บาบู(Baba) แมวสุดที่รักของฟุรุยะที่ตายจากอุบัติเหตุ และกลายเป็นร่างทดลองยาสูตรลับคืนชีพของฟุรุยะ จนกระทั้งสามารถคืนชีพกลายเป็นซอมบี้

     

    ฟุรุยะ เมโร (Furuya Mero) น้องสาวของฟุรุยะ อายุ 12 ปี ชอบเรื่องผีเป็นอย่างมาก(แต่ฟุรุยะกลัวผี) เก่งงานบ้านและเป็นคนใจเย็น ตอนนี้บทบาทของเธอยังไม่สำคัญในเรื่องเท่าไหร่

      

    ปู่ของฟุรุยะ เป็นชายชราที่ขี้หลงขี้ลืม และเป็นเจ้าของยาสูตรลับคืนชีพ(ฟุรุยะมารู้ที่หลัง) และน่ากลัวว่าเขาอาจเป็นซอมบี้ด้วย(เนื่องจากมีพฤติกรรมชอบกินใบไฮเดรนเยีย)

     

    พ่อของเรย์ เป็นพ่อที่ห่วงลูกสาวเกินเหตุ ที่พยายามบงการชีวิตประจำวันของลูกสาวเพื่อให้เป็นลูกที่รักของพ่อเท่านั้น นอกจากนั้นเขายังเป็นต้นเหตุทำให้เรย์เป็นซอมบี้ด้วย หลังเรย์ตายเขาก็พยายามหาทางให้เรย์กลับมาอยู่กับเขา และพยายามกำจัดฟุรุยะ เขามีภรรยา(และเเม่ของเรย์)หากแต่ภรรยาก็ไม่ได้สนใจอะไรเรื่องเหล่านี้เท่าไหร่  

    ความจริงผมกะจะเขียนการ์ตูนเรื่องนี้อวสาน หากแต่ตอนใหม่ของการ์ตูนเรื่องนี้กว่าจะออกนั้นนานจัดมาก อีกทั้งตอนที่ 9 ก็เริ่มเห็นสิ่งที่อยากจะเขียนชัดเจนแล้ว จึงต้องเขียนไว้ก่อนไม่ว่ากัน

      

    ก่อนอื่นก็ขอเริ่มต้นเหมือนตอนต้นเรื่องว่า Sankarea  มีความแตกต่างจากแนวซอมบี้ที่เรารู้จักมาทั้งหมด เพราะว่าการ์ตูนเรื่องนี้เน้นความสัมพันธ์ทางจิตใจระหว่างคนกับซอมบี้ มากกว่าที่จะเน้นคนฆ่าซอมบี้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือซอมบี้คอมมาดี้นั่นเอง ซึ่งปกติแล้วแนวนี้ไม่นิยมนำมาเล่น เพราะว่าวัตถุดิบอย่างซอมบี้ส่วนมากนิยมนำมาใช้ในสื่อความรุนแรงและสยดสยองเสียมากกว่า เช่นการ์ตูนอย่าง High School of the Dead  ที่นำเสนอโลกที่ไร้กฎระเบียบ มีแต่ความวุ่นวาย ด้านมืดของคนกลายเป็นสิ่งจำเป็นในการอยู่รอด(ทั้งฝ่ายพระเอกและฝ่ายตัวโกงที่เป็นคนธรรมดา) หรือจะเป็นซอมบี้ในเกม Biohazard ที่เหมือนภาพยนตร์สยองขวัญทั่วไป ดังนั้นจึงแปลกมากที่ซอมบี้จะนำมาใช้ในการ์ตูนคอมมาดี้แบบนี้

    เท่าที่ผมคิดไม่มีภาพยนตร์หรือการ์ตูนเรื่องใดที่นำสื่อความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ผู้ชายธรรมดากับสาวสวยผีดิบซอมบี้!! ที่ดำเนินเนื้อเรื่องได้น่ารักน่าชังขนาดนี้ เพราะที่ผ่านมาก็มีภาพยนตร์หรือการ์ตูนแนวแบบนี้บ้าง หากแต่ส่วนใหญ่มักดำเนินเรื่องด้วยความสยดสยองและน่ากลัว อย่างเช่น Dawn of the Dead 3, FIDO(2006), Zombie Dearest (2009) ที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับซอมบี้ในฐานะเพื่อนก่อนจบลงด้วยโศกนาฏกรรม หรือจะเป็นเรื่อง Dead Alive (Braindead) (1992)ลูกชายกับแม่ที่เป็นซอมบี้  (ส่วนการ์ตูนเน้นแอ็คชั่นมากกว่า)

    Sankarea เป็นการ์ตูนคอมมาดี้ที่เป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ผู้ชายธรรมดากับสาวสวยผีดิบซอมบี้!! หากแต่ซอมบี้ที่ว่าไม่มีความน่ากลัวอะไรเลย เพราะเรื่องนี้มีส่วนผสมรักใสๆ เหมือนการ์ตูนเรื่อง Umisho เข้าไป จนเรื่องนี้กลายเป็นการ์ตูนน่ารัก จนคุณต้องเอาใจช่วยซอมบี้ซันกะด้วยซ้ำไป และสิ่งที่น่าติดตามคือท้ายสุดเนื้อหาของมันจะดำเนินมาทิศทางใด มันจะเป็นการ์ตูนโรแมนติกสุขนาฏกรรมหรือโรแมนติกโศกนาฏกรรม ซอมบี้ซันกะจะมีความสุขหรือไม่ นี้แหละคือสิ่งที่ลุ้นยิ่งกว่าการเอาชีวิตรอดในดงซอมบี้ในภาพยนตร์บางเรื่องเสียอีก

    หากใครไม่ชอบการ์ตูนเรื่อง Umisho ที่เซอร์วิตกระจาย นางเอกของเรื่องน่ารำคาญ หากมาดูการ์ตูนเรื่อง Sankarea คุณจะอาจหลงรักนางเอกซันกะ เรย์ โดยที่ไม่รู้ตัว ด้วยความอ่อนหวาน อ่อนต่อโลก ชีวิตที่น่าสงสาร กับการดำเนินเนื้อเรื่องที่แบบตลกร้ายบวกกับโศกนาฏกรรม การเคารพกฎของซอมบี้ไม่ว่าจะเป็นความไม่รู้สึกเจ็บปวด พละกำลัง การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายทางวิทยาศาสตร์ และสิ่งสำคัญคือการสื่อถึงมนุษย์นั้นน่ากลัวต่อซอมบี้ยังอยู่ครบถ้วน ศัตรูของเรื่องกลายเป็นคนที่มีความรักจนกลายเป็นความวิปริตนั่นคือพ่อของซันกะ ด้วยส่วนผสมเหล่านี้ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ที่อร่อยเหาะอย่างไม่อายใคร

      

    สังเกตว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไฮเดรนเยียมีบทบาทสำคัญในเรื่องมากนอกเหนือจะเป็นส่วนประกอบสมมุติในการสร้างยาคืนชีพแล้ว ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) ยังเป็นพืชที่สามารถสร้างเป็นยาพิษและยารักษาโรคในเวลาเดียวกัน โดยทุกส่วนของไฮเดรนเยียหากได้กินเข้าไปอาจทำให้เกิดกระเพาะอาหารอ่อนแอ และเกิดท้องร่วงได้ หากกินใบอาจเกิดโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง นอกจากนี้ดอกยังมีพิษเมื่อกินเข้าไปจะทำให้เนื้อตัวเย็นเฉียบ ปวดหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน  และถึงขั้นช็อกตายได้ ที่น่าสังเกตคือในการ์ตูนพระเอกยังไม่แน่ใจเลยว่ามันมีพิษ ทั้งๆ ที่ดอกไม้ชนิดนี้มีอยู่มากที่ญี่ปุ่นและจีน ในฉากที่นางเอกตัดสินจะใช้พืชชนิดนี้จบชีวิตของเธอ หากแต่ปรากฏว่าเธอไม่ตาย สาเหตุก็อาจเนื่องมาจากพิษดังกล่าวได้กลายเป็นยา เพราะในขณะที่ไฮเดรนเยียเป็นพืชมีพิษ หากแต่มันก็สามารถกลายเป็นยาได้เช่นเดียวกันโดยชาวจีนและชาวอินเดียนแดงนำพืชชนิดนี้มารักษาโรคอย่างง่ายๆ นักวิทยาศาสตร์วิจัยแล้วว่ารากของไฮเดรนเยียมีสารชนิดหนึ่งชื่อฮาโลฟิวจินัน(halofuginone)ที่ใช้เป็นยารักษาโรคมัลติเพิลสเคิบโรซิส โรคสโพเรียซิส โรคเบาหวานและโรคไขข้ออักเสบบางชนิด ซึ่งโรคเหล่านี้มักเกิดขึ้นเมื่อภูมิคุ้มกันร่างกายหันมาทำร้ายตัวเอง

    ดอกไฮเดรนเยียเป็นสัญลักษณ์ตราประจำตระกูลบ้านของนางเอก แม้แต่เข็มกลัดที่ผมของซันกะก็ยังเป็นดอกไม้ชนิดนี้(แม้เธอจะตายแล้วก็ก็ยังใช้มันประดับอยู่) โดยชื่อ Sanka (散華) แปลว่าดอกไม้(เท่าที่ดูวีกีพีเดีย เห็นคำนี้เกี่ยวของในทางพระพุทธศาสนาด้วย) แต่ที่น่าสนใจคือดอกไฮเดรนเยียนั้นมีความหมายแฝงในทางที่ไม่ดีและดีในเวลาเดียวกัน โดยภาษาดอกไม้สากลไฮเดนเยียถือได้ว่า เป็นดอกไม้แห่งหัวใจเย็นชา ที่ไม่ควรมอบดอกไม้(ไม่ว่าจะเป็นสีใด)นี้ให้แก่ผู้ใด นอกจากอยากจะตัดพ้อผู้รับว่า เขาหรือเธอ ช่างเป็นคนใจเย็นชาเสียเหลือเกิน ทำให้มันช่างตรงกับครอบครัวของนางเอกซันกะเหลือเกินว่าพวกเขานั้นมีจิตใจเย็นชา ทั้งพ่อที่รักลูกสาวเกินเหตุ(เฒ่าหัวงู) หรือแม่ที่ไม่สนใจในครอบครัว

    แม้ว่าไฮเดรนเยียจะมีความหมายไม่ดีในทางสากล หากแต่บางแห่งก็มีความหมายดีๆ สำหรับมันเหมือนกัน เช่นบางตำรา บอกว่า ไฮเดรนเยีย เป็นดอกไม้แทนความโดดเด่น ในภาษาดอกไม้ในประเทศญี่ปุ่น ดอกไฮเดรนเยีย(รู้สึกคนญี่ปุ่นจะเรียก Ajisai) ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของศักดิ์ศรีความภาคภูมิใจ ซึ่งเหมือนบอกเป็นนัยว่า ความหมายที่ไม่ดีของไฮเดรนเยียนั้นคือครอบครัวของนางเอก ส่วนความหมายที่ดีๆ นั้นนางเอกรับไปหมด(ฮ่า) หากแต่เนื้อหาการ์ตูนนั้นได้ดำเนินเรื่องที่กลายเป็นตลกร้าย เมื่อนางเอกที่จิตใจดีงามนั้นได้กลายเป็นซอมบี้ ซึ่งซอมบี้ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความเกลียดชัง น่ารังเกียจ สัญชาตญาณดิบ นอกรีต กีดกัน ไม่ว่าจะมองมุมใดความหมายของซอมบี้ก็ไม่ดีเสียเลย ในโลกแห่งความจริงนั้นซอมบี้เป็นศพไร้ชีวิตที่ถูกคืนชีพด้วยมนต์ดำของหมอผีไฮติเพื่อนำมาเป็นทาส ดังนั้นในนั้นภาพยนตร์ยุคๆ แรกๆ เนื้อหาของซอมบี้ในยุคแรกๆ จะเน้นแนวทาสไร้วิญญาณที่น่าสงสารที่ไม่มีสิทธิเรียกร้องความเป็นธรรมใดๆ ทั้งสิ้น  หากแต่ในเวลาต่อมาเมื่อมีผู้กำกับคนหนึ่งที่ชื่อโรเมโร(George A. Romero) ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ซอมบี้ที่น่าสงสารกลายเป็น ศพที่หิวกระหายในเนื้อสดๆ ของคนเป็น ลุกออกมาเดินตามล่าผู้รอดชีวิตที่เหลืออยู่น้อยนิด จนทำให้ซอมบี้กลายเป็นอสูรกายในความหมายที่ไม่ดีในที่สุด แต่กระนั้นยังความหมายเดิมๆ ของมันก็ยังคงอยู่ นั้นก็คือ “ความเศร้า” , “สิทธิที่ไม่เท่าเทียม” ทำให้ซอมบี้กลายเป็นอสูรกายที่น่ากลัวและน่าสงสารในขณะเดียวกัน

    ในขณะที่ภาพยนตร์หลายเรื่อง มักมีฉากผู้คนที่กำลังจะกลายเป็นซอมบี้ต่างล้วนไม่อยากเป็นอสูรกายที่ว่านั้น หลายคนขอให้ผู้อื่นจบชีวิตของตนเองมากกว่าที่จะปล่อยให้มีชีวิตอยู่อย่างซอมบี้ หากแต่ Sankarea ได้แหวกกระแสแนวคิดนี้ให้ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เมื่อนางเอกรู้สึกยินดีที่ตนเองได้กลายเป็นซอมบี้มากกว่าที่จะเสียใจ  แสดงให้เห็นว่าเธอยินดีที่จะกลายเป็นสิ่งอัปลักษณ์แปดเปื้อนแต่มีอิสระมากกว่า ที่อยู่อย่างงดงามแต่ไร้ซึ่งความอิสระในครอบครัวที่เย็นชา แต่กระนั้นความหมายดั้งเดิมของซอมบี้ดังเดิมก็เริ่มเข้ามาในชีวิตของเธอนั้นคือ  “ความเศร้า” และ “สิทธิที่ไม่เท่าเทียม” ซึ่งเห็นได้จากภาพในการ์ตูนที่สื่อออกมา

    นอกเหนือจากนี้สังเกตว่าบ้านครอบครัวของพระเอกนั้นดอกไฮเดรนเยียอยู่เต็มไปหมด หากแต่ก็ไม่ชัดเจนว่าไฮเดรนเยียนั้นเป็นต้นไม้ที่มีอยู่มาก่อนแล้ว(ขึ้นมาเอง)หรือเป็นส่วนหนึ่งของสวน ซึ่งตามความจริงแล้ววัดที่ญี่ปุ่นมักปลูกไฮเดรนเยียเอาไว้เพื่อรับกับเทศกาลดอกไม้ของญี่ปุ่น

    ไม่รู้ว่าทำไมคนเขียนการ์ตูนเรื่องนี้ต้องใช้ไฮเดรนเยียมาใช้เป็นยาฟื้นคืนชีพ เพราะว่าในความจริงแล้วยาคืนชีพซอมบี้ของชาวไฮดีนั้นมีส่วนประกอบของพืชมีพิษแปลกๆ ที่ไม่คุ้นหูชาวไทยนักเช่น พืช "Belladonna" (เป็นพืชมีพิษมีดอกสีแดงรูปร่างคล้ายระฆัง ) "แอปเปิ้ลหนาม(thorn apple)" และสารพิษที่มีอยู่ในสัตว์ ไม่ว่าจะพิษงู พิษแมงมุมยักษ์ และ สัตว์เลื้อยคลานบางชนิด แต่กระนั้นในวงการแพทย์ไฮเดรนเยียเป็นพืชที่ลึกลับ แม้ว่าสารสกัดไฮเดรนเยียจะสามารถแยกมาได้มาหลายร้อยปีแล้วก็ตาม แต่กระนั้นก็ยังคงต้องวิจัยต่อไปว่ามันสามารถนำมาใช้ประโยคอะไรได้บ้าง

     

    สาระสำคัญที่สอดแทรกในการ์ตูน Sankarea ที่เห็นได้ชัดคือปัญหาของครอบครัวซันกะที่กำลังล่มสลาย ลูกสาวที่หนีออกจากบ้านเพราะทนไม่ไหวกับพ่อใส่ใจลูกสาวเกินเหตุ ส่วนแม่แทบไม่อยู่กับบ้าน เงินทองไม่ได้ช่วยให้มีความสุขในชีวิต พล็อตแบบนี้ญี่ปุ่นนำมาใช้หลายครั้งจำพวกลูกปฏิเสธคำสั่งพ่อแม่เนื่องไม่เห็นด้วยกับความคิดของพ่อแม่ ซึ่งแทบสวนกระแสกับคำสอนที่ว่าลูกที่ดีควรเชื่อคำสั่งพ่อแม่ ซึ่งหากเราดูการ์ตูนเรื่องนี้เราพูดไม่ออกกับการกระทำของพ่อแม่ของซันกะ บางคนถึงขั้นเชียร์ให้ซันกะหนีออกจากบ้านด้วยซ้ำ เรื่องนี้สอนเลยว่าการเลี้ยงลูกไม่ควรที่จะใส่ใจหรือปล่อยปะละเลยมากเกินไป

    สุดท้ายผมไม่อยากให้การ์ตูนเรื่องนี้จบแบบโศกนาฏกรรมหรือหดหู่ ผมอยากให้จบแบบสุขนาฏกรรม ซึ่งมันเป็นกฎที่หนังแนวซอมบี้นิยมใช้กันในปัจจุบัน

    เอาเป็นว่าใครที่เบื่อพล็อตซอมบี้ประเทศใช้ความรุนแรง ล้างโลก อยากลิ้มลองการ์ตูนแนวซอมบี้ที่แปลกใหม่ก็ลองดูนะครับแล้วจะติดใจ

    + +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×