ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #65 : Franken Fran มนุษย์เป็นแค่การทดลอง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 28.15K
      12
      12 ก.ค. 53


             มีการ์ตูนแนวหนึ่งที่ผมไม่ได้อ่านนักคือการ์ตูนเกี่ยวกับ “แพทย์” สาเหตุเพราะเรื่องราวเกี่ยวกับหมดนั้นค่อนข้างเป็นโลกที่เข้าใจยากสำหรับผมอีกทั้งแพทย์ส่วนใหญ่เป็นคนดีมีศิลธรรมทั้งนั้น บางคนก็ก่ำกึ่งเพราะแพทย์ก็มีคนธรรมดาเหมือนกัน การ์ตูนดังๆ อย่างแบล็คแจ็ก
    (Black Jack),แพทย์มือใหม่ หัวใจเกินร้อย (Grey's Anatomy), ซุปเปอร์ดอกเตอร์เค (Super Doctor K), หัตถ์เทวดา เทรุ.(Hiraoka Yuta) หรือการ์ตูนดีๆ อย่าง หมอทะลุศตวรรษ (JIN), คุณหมอกะโปโล (Dr.Coto Shinr Yojo), เรย์ ดวงตาปาฎิหาริย์( Ray The Animation ) เรื่องเหล่านี้ผมไม่ได้อ่านนัก(ยกเว้นเรื่องหมอทะลุศตวรรษ)

    วันหนึ่งผมได้เจอการ์ตูนเรื่องหนึ่งเป็นการ์ตูนเนื้อหาเกี่ยวกับแพทย์เหมือนกัน หลายคนบอกว่าเป็นการ์ตูนแนว Goro แต่สำหรับผมไม่ใช้ เพราะเนื้อหาเน้นเรื่องทดลองทางการแพทย์มากกว่าและอ่านแล้วช่างโดนใจจริงๆ



    Franken Fran
    ตลกสยองขวัญ, เหนือธรรมชาติ

    4 เล่มยังไม่จบ(และไม่มีวันเข้าไทยแน่นอน)
    ภาษาไทย http://www.anity.net/read-manga/frankenfran

    ภาษาอังกฤษ http://www.onemanga.com/Franken_Fran/


                   
    เห็นหน้าปกอย่าเข้าใจผิดนะครับว่ามันเป็นการ์ตูนโป๊สยองขวัญฆ่าโหดนะครับ  เนื้อหามันคนละเรื่องเลย โอ้....นี้แหละการ์ตูนที่ผมรอคอย ตลกสยองขวัญ ตัวละครน่ารัก จบในตอน หลังจากชั่วโมงเรียนพิศวงก็ไม่เจอการ์ตูนแนวที่โดนใจสักทีเลย ทำให้เป็นการ์ตูนเรื่องvpkd.sh,k.oไทยมากๆ

    Franken Fran เป็นการ์ตูนวาดโดย Katsuhisa Kigitsu ตีพิมพ์ในนิตยสาร  Champion Red ของ บริษัท Akita Shoten ตั้งแต่เดือนกันยายน 2006 และต่อเนืองเรื่อยมา เป็นการ์ตูนแนวตลกสยองขวัญแหวะๆ จบในตอน โดยมีตัวเอก(นางเอก)ที่ชื่อ ฟราน มาดารากิ สาวน้อยที่ถูกสร้างขึ้นจากเศษเนื้อจากมนุษย์โดยนาโอมิตสุ มาดารากิ(Naomitsu Madaraki) นักชีววิทยาที่เก่งกาจที่สุดในโลก  เธอดูแลคฤหาสน์ซึ่งตอนนี้ผู้สร้างของเธอกำลังเดินทางวิจัยที่ต่างประเทศอยู่ ชีวิตของเธอมักมีลูกค้าและเหตุการณ์ต่างๆ เข้ามาเพื่อมาขอร้องเธอเพื่อทำการผ่าตัดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้(ความจริงตั้งใจมาขอร้องด็อกเตอร์แต่เขาไม่อยู่) เช่น ฟื้นคืนชีพคนที่ตายไปแล้ว, ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ, ศัลยกรรม และเธอก็เก่งเรื่องการผ่าตัดและเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีกายวิภาคซะด้วยสิ เธอเลยรับผ่าตัดหมด แต่การผ่าตัดแต่ละครั้งของเธอนี้นำมาซึ่งความตลก, หายนะและสยองขวัญชวนหัวที่ผู้พบเห็นต้องประหลาดใจทุกครั้งไป

     

    ฟราน มาดารากิ (Fran Madaraki) สาวน้อยที่คนอื่นมักเข้าใจผิดว่าเป็นลูกสาวของด็อกเตอร์มาดารากิ นาโอมิตสุ ที่จริงที่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของด็อกเตอร์ที่ถูกสร้างจากซากศพต่างๆ มาประกอบเป็นรูปร่าง จุดเด่นคือน็อตขนาดใหญ่ที่ติดข้างศีรษะ และใบหน้าเย็บปุปะ ทำให้เธอสามารถแยก-เพิ่มชิ้นส่วนตัวเองโดยไม่ตายได้(เวลาผ่าตัดเธอจะเอาแขนมาต่อร่างกาย จนมีหลายมือด้วย) มีจิตใจดีงาม อารมณ์อ่อนไหวง่าย ชอบเหม่อลอย แต่ก็เหมือนเด็กสาวปกติและบางครั้งเธอก็ไปโรงเรียนตามปกติด้วย(แถมเป็นที่ชื่นชอบของคนในโรงเรียนอีก) เธอเก่งเรื่องการผ่าตัดมากๆ (เวลาว่างเธอมักผ่าตัดศพแล่ศพเล่นๆ) เธอชอบทดลองสร้างอมมนุษย์จนมีเหล่าอมมนุษย์มากมายเต็มคฤหาสน์ และเธอไม่เคยปฏิเสธคนอื่นที่มาขอร้อง แถมบางครั้งเธอไม่เก็บเงินอีก(เพราะขี้สงสาร) เธอเป็นคนเชื่อคนง่ายทำให้บางครั้งมีลูกค้าไม่ดีมาติดต่อทำธุรกิจมืดด้วย และด้วยเธอไม่ใช้หมอทำให้เวลาเธอผ่าตัดเธอมักไม่สนใจจริยธรรมศีลธรรมของมนุษย์นัก ทำให้เธอมักใส่การทดลองของเธอในการผ่าตัดร่วมด้วย ทำให้บางครั้งการผ่าตัดของเธอแทนที่จะเป็นความฝันของลูกค้ากลับกลายเป็นฝันร้ายแทนโดยไม่ได้ตั้งใจ  แต่กระนั้นคนทั่วไปก็ไม่โกรธเธอหรอก(ก็น่ารักซะอย่างงี้) แถมคนใหญ่คนโตก็เกรงใจเธออีก(ไม่งั้นเธอคงไม่สามารถหาศพจำนวนมากโดยไม่ถูกตำรวจจับหรอกนะ)

    เห็นภาพเธอก็รู้แล้วใช่เปล่าครับว่าเอาแบบมาจากไหน(แค่ชื่อเรื่องก็เดาได้แล้วมั้ง) ต้นแบบของเธอมาจากเฟรนเก้นสไตนสัตว์ประหลาดขี้เหงาและน่ากลัวในนิยายของนักเขียนหญิงแมรี เชลลีย์ (Mary Shelly)นั้นเอง

     

    เวรอนนิก้า มาดารากิ (Veronica Madaraki) เป็นน้องสาวของฟราน ผลงานอีกชิ้นของด็อกเตอร์นาโอมิตสุ มาดารากิ มีความสามารถต่อสู้สูง มีอาวุธเป็นใบมีดขนาดใหญ่ที่แขน จุดเด่นคือรอยเย็บปุปะเป็นเครื่องหมาย X ที่ใบหน้า ถูกส่งมาปกป้องฟราน และกำจัดสิ่งที่เห็นว่าคุกคามฟรานไม่ว่ามันจะมาดีหรือมาร้ายก็ตาม และฟรานต้องเป็นคนห้ามทุกครั้งไป

     

    โอคิตะ(Okita) รูปร่างเป็นแมวแต่ใบหน้าเป็นหนุ่มหล่อ เขามักทำงานร่วมกับฟราย ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนและเพื่อนคู่คิด นอกจากนี้บางครั้งเขายังกำกับสั่งอมมนุษย์ในคฤหาสน์ด้วย ถึงร่างกายเป็นแมวแต่เขาไม่ตกหลุมรักแมวตัวเมียน่ะ

     

    ฮาวล์(Howl) พ่อบ้านรูปร่างตัวเป็นคนแต่หัวเป็นสุนัข เป็นคนรับใช้ในบ้าน เขาเรียกฟรานว่า “Mademoiselle”(คำเรียกผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานอย่างสุภาพ (คำย่อคือ Mlle, Mdlle)) มีหน้าที่ชงชาและรับโทรศัพท์ และทำทุกอย่างเพื่อให้ฟรานรู้สึกผ่อนคลาย เวลาออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากากเหล็กเพื่อไม่ให้คนอื่นตกใจกลัว

     

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ(Officer Kuhou) เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงแว่น ที่มักมีเหตุการณ์ที่ทำให้เธอเข้าเกี่ยวข้องกับฟรานเสมอ ทั้งๆ ที่เธอกลัวฟรานจับใจ ตอนแรกเธอพบฟรานเพื่อขอช่วยเหลือในการติดตามฆาตกรในคดีต่อเนื่อง(ในตอนที่ 3) และครั้งที่สองเกี่ยวกับโคลนนิ่ง(ในท้ายตอนที่ 13) ซึ่งเธอมักฝันร้ายๆ เกี่ยวกับฟรานอยู่บ่อยๆ

     

    อดเรีย(Adore) อีกหนึ่งผู้ช่วยของฟราน สาวผ้าพันแผลทั้งตัวจนไม่เห็นใบหน้า(รู้สึกเทรนผ้าพันแผลจะมาแรง) มีนิสัยขี้กลัว, ขี้อายและไม่ค่อยพูดจา เธอมีหน้าที่ช่วยฟรานในการเก็บรวมรวมสะสมอวัยวะสำรองใส่เข้าร่างกายที่สามารถเก็บเข้าใส่โดยไม่มีที่สิ้นสุด และสามารถเอาอวัยวะสำรองเหล่านี้ออกมาได้ด้วยผ่านซิบที่อยู่ทั่วเต็มร่างกายเธอ บทของเธอจะเด่นมากในตอนที่ 16 เพราะมีคนแอบหลงรักเธอและอยาดขอดูหน้าจริงเธอ และเมื่อเธอเปิดผ้าแผลออกก็พบกับเรื่องสยอง.........

    เหล่าอมมนุษย์ มนุษย์ดัดแปลงที่ฟรานสร้างขึ้นมา มีหลายแบบ(ทั้งหัวหมา, นักทรมานนักโทษ, สัตว์ประหลาด) แต่ละตัวมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป เช่น เป็นผู้ช่วยฟรานในการผ่าตัด, ดมกลิ่น,ยกของ เห็นน่าเกลียดน่ากลัวแบบนี้นะความจริงจิตใจอ่อนโยน ชอบสนุกสนาน แถมกลัวหนังผีอีกต่างหาก......

    ตัวละครของเรื่องอยู่ภายใต้แนวคิด “แฟรงเกนสไตน์” คือร่างกายเป็นสัตว์ประหลาด ไม่สมบูรณ์แบบ พิกลพิการ น่าเกลียดน่ากลัว หากแต่ว่าจิตใจนั้นงดงามกว่าคนทั่วไปมาก และในขณะที่เหล่ามนุษย์ในเรื่องมีจิตใจตกต่ำยิ่งกว่าสัตว์ โลภ, ริษยา, ทอดทิ้ง, เอาแต่ใจ เรียกได้ว่าน่ากลัวกว่าปีศาจมาก

    การ์ตูนเรื่องนี้เป็นแนวตลกสยองขวัญจบในตอน ซึ่งแต่ละตอนนั้นจะแฝงไว้ซึ่งสาระ และแง่คิดที่โดนใจ เกือบทุกตอน พร้อมลายเส้นที่อารมณ์เหมือนการ์ตูนสยองขวัญสมัยก่อน ซึ่งการ์ตูนแนวนี้ที่รู้จักก็มี ชั่วโมงเรียนพิศวง, มิโดริ....เออ...เรื่องอื่นคิดไม่ออกแล้วละ ดูเหมือนว่าการ์ตูนแนวๆ นี้ค่อนข้างหายาก จำพวกจบในตอนและสยองขวัญเนี้ย  พูดถึงตลกสยองขวัญ แน่นอนครับแนวรวมองค์ประกอบตลกและสยองขวัญลงไปด้วย เป็นเรื่องที่ทำให้คนดูเกิดการหัวเราะท่ามกลางความสยอง แม้ว่าฉากนั้นจะโหดจำพวกเลือดพุ่ง, ไส้แตก เราก็หัวเราะได้

    สาเหตุที่เราสามารถหัวเราะท่ามกลางความสยองนั้น ก็เนื่องมาจากเหตุการณ์ที่ขัดกันในสภาวะหน้าสิ่งหน้าขวาน บวกกับการประชดประชันอะไรบางอย่าง ซึ่งปัจจุบันแนวนี้ทำเป็นหนังมาก เช่นเรื่อง Sleepy Hollow , Sweeney Todd, The Happening, Vantage Point แต่ส่วนใหญ่หลายคนไม่รู้ ดูหนังพวกนี้แบบจะเอาสยองอย่างเดียว พอมันมีตลกหน่อย ก็ออกมาวิจารณ์สับแหลก นี่เขาเรียกว่าพวกไม่รู้จริง เพราะตลกสยองขวัญถือว่าเป็นคำเดียวกันเลยนะครับ แยกออกมาไม่ได้ ดังนั้นเวลาจะดูหนังอะไรก็ควรดูประเภทหนังด้วย(แต่ส่วนมากหนังก็ไม่ได้บอกด้วยว่า ตลก สยองขวัญ หรือเปล่า)

    ที่มาของตลกสยองขวัญนั้น ไม่แน่นอน สันนิษฐานว่ามาจากนิยายเรื่องสั้นเรื่อง The Legend of Sleepy Hollow (ชื่อไทย ตำนานเรื่องผีหัวขาดล่าหัวคน) ของวอชิงตัน ไอวิ่ง(Washington Irving) ที่หลายคนบอกว่าเป็นนิยายตลกสยองขวัญเรื่องแรกที่ทำให้คนอ่านได้หัวเราะท่ามกลางสถานการณ์ที่อึดอัดและเสียงกรีดร้อง

    ตลกสยองขวัญนี้ฮิตมากในยุคหนังเงียบที่มักเอาโครงเรื่องมาจากวรรณกรรม หนึ่งในตัวอย่างก็เช่น The Ghost Breaker (1914), One Exciting Night (1922) ปัจจุบันตลกสยองขวัญก็แตกเป็นหลายสาขาหลายแบบ เช่น  Scary Movie  ซึ่งหมายถึงการเอาหนังสยองขวัญมายำเป็นหนังเรื่องเดียวกัน, Zombie comedy ก็หมายถึงหนังซอมบี้แต่มีเนื้อหาตลก เช่นเรื่อง King of zombies (1941)

    มีตลกอีกแบบหนึ่งที่มีความหมายคล้ายกับ ตลกสยองขวัญ นั้นคือ ตลกร้าย(black comedy)หรือตลกเสียดสี แต่อันหลังนี้มุกนั้นโหดกว่า ประมาทว่ามันเป็นมุกตลกแต่เราหัวเราะไม่ออกเพราะว่าภาพที่สื่อไปนั้นมันโหดร้ายมากๆ เช่นฉากข่มขื่นแบบวิปริต, ยาเสพย์ติด, ป่าเถื่อน, บ้า, ฆ่าตัวตาย, อาชญากรรม ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะเล่นมุกเกี่ยวกับเรื่องร้ายแรงและต้องห้ามเพื่อกระตุ้นความคิดของผู้ฟังผู้ดู

     

    ตอนที่ 1 สมอง(Brains) ตอนแรกของการ์ตูนเรื่องนี้ เปิดฉากออกมาอย่างเรียบง่าย เข้าใจง่าย ตามภาษาการ์ตูนญี่ปุ่นตอนต้นเรื่องที่เนื้อเรื่องจากพิสดารและเข้มข้นขึ้นในช่วงหลัง โดยลูกค้ารายแรกของฟรานเป็นพ่อที่ฐานะร่ำรวยแต่สิ้นหวัง เขาตั้งใจจะมาหาด็อกเตอร์นาโอมิตสุ มาดารากิที่คฤหาสน์เพื่อหวังคืนชีพลูกชายสุดที่รักของเขา แต่กลับเป็นว่าเมื่อเขาไปคฤหาสน์ของด็อกเตอร์กับพบฟรานหญิงสาวประหลาดที่ทำท่าทำทางเหมือนไม่เต็มเต็งแทน(ก็คุณเธอพึ่งตื่นนอนนี้น่า ไอ้นี้ก็บ้ามาบ้านคนอื่นตอนกลางคืน)

    “ด็อกเตอร์นาโอมิตสุ มาดารากินะเป็นนักชีวเคมีที่มีชื่อเสียงระดับโลกเลยนะ เขามีฉายาว่า นักชีวะจากนรก ที่สามารถผ่าตัดคืนชีพให้คนตายแล้วฟื้นได้” ลูกค้ารายแรกสารยายสรรพคุณด็อกเตอร์นาโอมิตสุให้ฟรานฟัง และบอกว่าเขาต้องการให้ด็อกเตอร์คืนชีพลูกชายของตนที่ตายหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถชน พร้อมสารยายว่าลูกชายของเขาเป็นคนดีมากๆ ไม่น่าด่วนจากไปเลย ซึ่งแม่ของเขารับไม่ได้จากลูกชายทำให้เธอป่วยเป็นโรคทางใจต้องรักษาโรงพยาบาล ในฐานะพ่อแล้วเขาอยากให้ลูกชายฟื้นจากความตาย ไม่ว่าจะเขาจะอยู่สภาพใดก็ตาม (บลาๆ เน้นให้เศร้าไว้)

     

    ฟรานได้ฟังเรื่องราวของลูกค้าก็เกิดตื้นตันใจจนร้องไห้ออกมา เธอเลยขออาสาผ่าตัดลูกชายของลูกค้าให้ฟื้นคืนชีพให้ได้ ตอนแรกลูกค้าเห็นท่าทางฟรานก็นึกว่า “คนไม่เต็มเต็ง” แต่เมื่อลูกค้าได้เห็นอมมนุษย์ในคฤหาสน์ ที่แต่ละตัวอย่างกับอสูรกายที่ไม่มีอยู่จริงบนโลก มีทั้งโครงกระดูก, มนุษย์หมาป่า, แมวหน้าคน(หล่อ) ก็เกิดเปลี่ยนใจยอมรับให้ฟรานผ่าตัดลูกชายเขา

    “รู้ไหมว่าการคืนชีพนั้นมันไม่มีทางเป็นไปได้” ฟรานอธิบายความยากของการผ่าตัดนี้ให้โอคิตะแมวหน้าคน(หล่อ)ฟัง 

    “อ้าว....ถ้ามันยากแล้วทำไมเธอถึงตกลงจะช่วยเขาละ ถ้าหากมันยากเย็นขนาดนั้น” ฟรานด้วยสีหน้าเศร้าๆว่า “ก็มันน่าเศร้าจะตายนี้น่า เขาอุตสาห์ถ่อมาถึงนี้เพื่อช่วยลูกชายที่ตายไปแล้วจริงไหม?” การสนทนานี้ทำให้ผู้อ่านเห็นว่าฟรานเป็นคนอ่อนไหวผิดกับหน้าตาเลยทีเดียว

     

    วันต่อมา ฟรานก็คิดวิธีผ่าตัดคืนชีพลูกชายของลูกค้าคนนี้ได้ เธอนำลูกสมุน(อมมนุษย์)ยกพลไปคฤหาสน์ของลูกค้ารายนี้ ภาพตัดไปที่ลูกค้าของฟรานที่กำลังเล่าเบื้องหลังหมดเปลือกให้ลูกน้องของเขาฟัง ความจริงแล้ว คนที่ตายเป็นลูกชายที่ไม่เอาไหน อีกทั้งอุบัติเหตุนั้นก็เป็นการจัดฉากความจริงแล้วเป็นการฆ่าเพื่อชิงมรดก แต่เมื่อมรดกออกมาปรากฏว่ามรดกยกให้ลูกชายทั้งหมด แต่เมื่อลูกชายตายทรัพย์สมบัติจึงต้องยกเลิก ซึ่งเขาจำเป็นต้องคืนชีพลูกไม่ว่าเขาจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม เพื่อมาเป็นหุ่นเชิดเพื่อเอามรดกมาครอบครองทั้งหมด

     

    เมื่อฟรานมาถึงและได้เวลาผ่าตัด ลูกค้าก็แปลกใจเมื่อฟรานพาเขาห้องผ่าตัดด้วยและเมื่อมาถึงเขาก็ตกใจอีกครั้งเมื่อเขาถูกฟรานฉีดยาสลบ ให้มานอนกับศพของลูกชายที่แช่แข็ง จากนั้นคนอ่านก็ได้เห็นภาพชวนแหวะชนิดว่าไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน(แม้การ์ตูนหมอผ่าตัดยังไม่แหวะขนาดนี้) คือภาพการผ่าตัดที่เหนือมนุษย์ของฟราน ที่ผ่าตัดเอาสมองออกอย่างง่ายตาย(เป็นพ่วงเลย)ชนิดว่าใครใครมาเห็นนับลองไม่อยากกินข้าวมือหนึ่งเต็มๆ แต่น่าแปลกคือนอกเหนือฟานจะผ่าตัดลูกชายของลูกค้าแล้ว ฟรานยังผ่าตัดพ่อของลูกชาย(ลูกค้า)ไปด้วย ฟรานกำลังคิดอะไรของเธออยู่?

     

    เมื่อลูกค้าตื่นขึ้นในเตียงผ่าตัด เขาก็พบว่าฝันร้ายในโลกแห่งความจริงกำลังเริ่มต้นขึ้น ลูกชายของเขาคืนชีพจริง แต่ในสภาพสยอดสยองเมื่อหัวของลูกชายติดกับหลังหัวของเขาอย่างเหนียวแน่น เพราะสมองของพ่อและลูกชายอยู่ในร่างกายเดียวกัน “เราจะด้วยกันตลอดไป....มาสนุกกันคุณพ่อ....”  ลูกชายกล่าวกับพ่ออย่างมีเล่ห์นัย นรกของคนเป็นพ่อกำลังเริ่มต้นขึ้น......

     

    จากนั้นฉากก็กลับมาหาฟรานที่กำลังเล่าเรื่องทฤษฏีการผ่าตัดรวมร่างสมองระหว่างพ่อกับลูกเคสนี้ให้โอคิตะฟัง ซึ่งบทสนทนานี้ทำให้ผู้อ่านพิศวงอย่างมากเพราะว่าการผ่าตัดแบบนี้ดูเหมือนจะไม่สามารถทำได้ในโลกแห่งความจริงแต่ใช้ว่ามันไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้

    ฉากจบของตอนนี้จะมาถึงเมื่อคนอ่านรู้ว่าหญิงสาวฟรานคนนี้เป็นคนไม่มีจริยธรรมการแพทย์(ก็เธอไม่ใช้หมอนี้น่า) เมื่อเธอเล่าถึงความภาคภูมิใจเกี่ยวกับการผ่าตัดให้โอคิตะฟังว่า “พวกเขาคงดีใจมากแน่เลยที่กลับมาอยู่ร่วมกัน ไม่มีอะไรที่ทำให้ฉันสุขใจยิ่งกว่านี้แล้ว มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ” ก่อนที่จะโดนโอคิตะสวนไปว่า “แล้ว...เธอไม่คิดบ้างหรือว่าพวกเขาไม่ต้องการอยากรวมร่างกันนะ!!

                    นี้แหละครับคือเนื้อหาหลักของการ์ตูนเรื่องนี้ นอกเหนือจากสยองแหวะๆ แล้ว สิ่งที่การ์ตูนต้องการนำเสนอคือ จริยธรรม, การทดลองในมนุษย์ และการคืนชีพคนตาย

    -จริยธรรมและจรรยาบรรณของแพทย์ หากจะถามว่าในโลกแห่งความจริง สามารถผ่าตัดแบบฟรานในเรื่องได้ไหม คำตอบคือสามารถทำได้ในแพทย์แผนใหม่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวปิดผนึกการผ่าตัดนี้คือ จริยธรรมและจรรยาบรรณของแพทย์

    คุณเคยอ่านการ์ตูนเรื่องแบล็คแจ๊ค(Black Jack) หมอปีศาจไหมครับ การ์ตูนอมตะตลอดกาลของโอซามุ ที่เกี่ยวกับหมอเถื่อนที่มักผ่าตัดในเคสยากๆ และหลายครั้งก็ทำเรื่องผิดศิลธรรมของแพทย์ไปบ้าง การ์ตูนฟรานเรื่องนี้ก็อารมณ์ประมาณนี้เลยแหละ เพียงแต่ข้อมูลการแพทย์ในเรื่องของฟรานนั้นเป็นของใหม่กว่าเพราะเดี๋ยวนี้วงการแพทย์นั้นพัฒนามากกว่าเมื่อก่อนหลายร้อยเท่า ซึ่งของแบล็คแจ็คนั้นเป็นข้อมูลการแพทย์แบบเก่าๆ

    ตัวฟรานนั้นคุณเธอผิดศิลธรรมแพทย์ชนิดเรียกว่าโครตร้ายแรงยิ่งกว่าแบล็คแจ๊คอีกนะ(ก็เธอบอกว่าไม่ใช้หมอนี้น่า) เธอรับงานผ่าตัดไม่เลือก อีกทั้งไม่สนว่าการผ่าตัดนั้นผิดหลักธรรมของแพทย์หรือไม่(เห็นชัดในตอนที่ 4) เธอมักทำการผ่าตัดโดยไม่ปรึกษาลูกค้าหรือคนไข้ (ตามหลักจรรยาบรรณผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วยมีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะรู้สาเหตุ อาการป่วยของตัวเองและเลือกวิธีรักษาตามความเหมาะสม) และมีบางครั้งเธอก็ใส่การทดลองของเธอลงไปในผู้ป่วยด้วย(ตามหลักจรรยาบรรณการรักษาต้องอาศัยความบริสุทธิ์ยุติธรรมไปตามสมุฏฐานโรคของผู้ป่วยแต่ละคนอย่างแท้จริง)

    ดังนั้นสิ่งที่การ์ตูนเรื่องนี้ในเสนอคือ สิ่งที่เราเห็นนั้นฟรานทำถูกตามหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณของแพทย์หรือไม่? หลายตอนเห็นได้ชัดว่าลูกค้าของเธอขอร้องให้ผ่าตัด ซึ่งตัวฟรานรู้ดีว่าการผ่าตัดนี้ทำให้ผิดหลักศิลธรรมของมนุษย์อย่างใหญ่หลวง ฟรานถามลูกค้าหลายครั้งว่าต้องการจะทำจริงหรือ ไม่เสียใจแน่นะ? แต่ลูกค้ายืนยันที่จะทำ และฟรานก็ทำให้ลูกค้าสมใจอยาก สิ่งเหล่านี้อธิบายได้ไหมว่าใครผิดใครถูกระหว่างตัวของฟรานและลูกค้า? (ในตอนที่ 4 เห็นได้ชัด)

     

    ตอนที่ 2 ดักแด้(Chrysalis) เป็นตอนที่หักมุมและสนุกสำหรับผมมากครับ เปิดฉากมาเป็นชายหญิงคนหนึ่ง ที่ฝ่ายชายอ้วนอย่างกับหมูกำลังสารภาพรักกับหญิงสาวน่ารักคนหนึ่งที่ศาลเจ้าแห่งหนึ่ง แต่หญิงสาวไม่เล่นด้วย “ไอ้บ้าอ้วนอย่างกับหมูตัวก็เหม็นไม่เจียมกะลาหัวตัวเองว่ะนึกว่าคนหล่อเรียกมาสารภาพ” หญิงสาวปฏิเสธความรักของชายอ้วนอย่างไร้เยื่อใย และกำลังเดินทางกลับ

     

    ทันใดนั้นเองก็มีรถตู้วิ่งตัดหน้าชนหญิงสาวเข้าอย่างจัง สาวน้อยลอยละลิ้ว ร่างกายฉีดขาด แขนขาขาด เลือดสาดตามท้องถนน ชายอ้วนตกใจและพยายามเรียกหาคนมาช่วยเหลือ พอดีเขาเหลือบไปเห็นคฤหาสน์ของฟรานเข้าจึงรีบวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากเธอ

     

    ตอนแรกฟรานปฏิเสธ(ขี้เกียจอ่ะ) พอดีพ่อบ้านหัวสุนัขเข้ามาบอกว่ารถที่ชนมันเป็นรถของฝ่ายเรา(อ้าวเรอะ!!) ทำให้ฟรานจำเป็นต้องไปดูอาการของเธออย่างช่วยไม่ได้

    ฟรานและลูกสมุนเลยลงมาดูสภาพของเด็กสาว(ไอ้อ้วนมันยังไม่รู้ตัวเรอะ ลูกสมุนของฟรานอย่างกับไม่ใช้คน ไม่ยักตกใจ ดูทำท่าสิ ดูศพทำแต๊ะท่าซะด้วย ) แต่สภาพของหญิงสาวนั้นหมดสิทธิจะรักษาทั้งปวง ร่างกายเละขาดนี้เรียกรถขนศพดีกว่ามั้ง

    “นี้....เอาอวัยวะกลับบ้านสักสองสามชิ้นนะ”ฟรานบอกลูกสมุน(แสดงให้เห็นว่าฟรานคงมีเส้นสายอำนาจอยู่พอสมควร สามารถขโมยศพอย่างหน้าตาเฉยได้) 

    แต่ชายอ้วนไม่ยอม เธอขอร้องฟรานให้ช่วยเด็กสาว

    “เธอรักเขาหรือเปล่าล่ะ?” ฟรานถามแบบลองใจ ดูเหมือนหัวเธอเกิดไอเดียทดลองในมนุษย์ใหม่ๆ ขึ้นมา

    “ครับ...”ชายอ้วนตอบ จากนั้นฟรามก็ทำการผ่าตัดเด็กสาวรายนี้ให้คืนชีพจากความตาย การผ่าตัดดำเนินไปหลายชั่วโมง จนกระทั้งรุ่งเช้า

     

    หญิงสาวลืมตาตื่นขึ้นจากความตาย เธอพบว่าตัวเองนั้นเปลี่ยนไป หัวของเธอยังคงเป็นคน แต่ตัวเธอนั้นกลับกลายเป็นหนอนผีเสื้อยักษ์ที่แสนน่าเกลียด(ผมว่าน่ารักดีออก) หญิงสาวกรีดร้องอย่างบ้าคลั่ง น้ำตาไหลพล่าน รับไม่ได้กับสภาพของตัวเอง เธอด่าชายอ้วนต้องคำหยาบคาย “คืนชีพฉันทำไมว่ะ ปล่อยให้ฉันตายในตอนแรกจะดีกว่า ความผิดของนายไอ้อ้วน”

    แต่ชายอ้วนไม่ได้ใส่ใจคำหยาบคายหรือรังเกียจรูปร่างของหญิงสาว เขายังคงมาหาและเยี่ยมเธอทุกวัน(ปิดเรื่องนี้ไม่ให้พ่อแม่หญิงสาวทราบ) เวลาผ่านไปหลายเดือน หญิงสาวก็เริ่มยอมรับสภาพของตัวเองและเธอก็เริ่มรู้สึกดีใจที่ตนเองมีชีวิตอยู่แม้จะอยู่ร่างของสัตว์ประหลาดก็ตาม

     

    วันหนึ่งหญิงสาวถามชายอ้วน “ทำไมนายถึงอยากคบกับฉันละ ทำไมเธอต้องทำดีกับฉันด้วย” ชายอ้วนบอกว่า ครั้งหนึ่งฉันเป็นคนไม่ได้เรื่องกีฬาก็ไม่เอาไหนชอบโดดทุกครั้งเวลามีงานกีฬาสี และเธอก็ให้สติและสอนให้ฉันเข็มแข็งว่าอย่าทำตัวหนีปัญญา การหนีนั้นดูแย่กว่าการแพ้อีก”

    วันหนึ่งเด็กสาวในร่างหนอนผีเสื้อก็ได้ยินข่าวดีจากฟรานว่า อีกไม่นานเธอจะกลับเป็นร่างเดิม การที่เธอดัดแปลงให้เป็นหนอนเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพร่างกายเธอเสมือนหนึ่งกับการกลายร่างจากหนอนเป็นผีเสื้องดงาม

     

    และแล้วผลปรากฏว่าการทดลองของฟรานสำเร็จอย่างงดงาม หญิงสาวกลายสภาพเป็นดักแด้และลอกคลาบเป็นเด็กสาวปกติ ชายอ้วนดีใจกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า แต่เขาก็รู้ตัวดีว่าเขาไม่เหมาะกับเธอ  ชายอ้วนพยายามหนีห่างจากหญิงสาว เพราะหน้าที่ความรับผิดชอบของเขาหมดลงแล้ว แต่หญิงสาวไม่ยอมให้ชายอ้วนจากไป เธอบอกรักเขา และชายอ้วนก็สวมกอดหญิงสาวอยากรักใคร่

    แอปปี้แอนดิ้ง.....

     

    ซะเมื่อไหร่ละ เมื่อจบฉากสุดท้าย ชายอ้วนพาหญิงสาวเปิดห้องโรงแรมม่านรูด ฉากก็มืดลง ก่อนที่จะพบฉากจบสุดสยอง เมื่อหญิงสาวกลายร่างเป็นแมลงที่น่ากลัวกินไส้ของชายอ้วนอย่างสยดสยอง ดูเหมือนหญิงสาวจะได้พฤติกรรมโหดของแมลงในการฆ่าตัวผู้ในช่วงฤดูผสมพันธุ์จากการทดลองของฟรานไปด้วย......

    -การทดลองในมนุษย์ ในตอนนี้เราได้เห็นการทดลองในมนุษย์ของฟรานที่ดูเหมือนเธอไม่ใส่ใจร่างกายมนุษย์เท่าใดนัก(แต่เธอชอบเรื่องประทับใจ)หากคุณติดตามตอนต่อๆ ไปของการ์ตูนเรื่องนี้ เราก็จะได้เห็นการทดลองแปลกๆ ของฟรานอีกมากมาย ซึ่งหากทดลองสำเร็จจะนำมาซึ่งมวลมนุษย์ชาติ แต่ส่วนมากนำมาซึ่งความล้มเหลว และผลที่ตามมาคือหายนะที่ยากจะคาดเดา

    -การคืนชีพกับคนตาย เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ การคืนชีพให้กับคนตายเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝันมนุษย์มาช้านาน เราอยากจะคืนชีพให้กับคนรักโดยไม่สนกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ แต่สิ่งที่ตามมานั้นมันถูกต้องหรือเปล่า เมื่ออะไรหลายๆ อย่างไม่ดีอย่างที่คิด ผู้ตายพื้นคืนในรูปร่างที่เปลี่ยนไป ศูนย์เสียจิตวิญญาณเดิมลง และเมื่อผู้ตายเป็นอย่างนี้คุณจะสามารถรักเขาได้เหมือนเดิมหรือไม่!? ฯลฯ ,คือสิ่งที่การ์ตูนเรื่องนี้นำเสนอ

    มีข้อมูลเสริมเกี่ยวกับตอนนี้นิดๆ หน่อยๆ ครับ เกี่ยวกับสาเหตุที่แมลงตัวเมียกินตัวผู้นั้นหลังจากการมีเซ็กต์นั้น เหตุผลไม่ซับซ้อนซับซ้อนหรอกครับ เป็นเพราะแมลงตัวเมียใหญ่ตัวผู้และตอนผสมพันธุ์ตัวเมียเกิดหิวขึ้นมามันเลยกินตัวผู้แก้หิว(เท่านั้นเอง?) ตัวอย่างเช่น  ตั๊กแตนตำข้าว เมื่อถึงเวลาผสมพันธุ์ ตัวเมียจะปล่อยกลิ่นพิเศษดึงดูดตัวผู้ เมื่อตัวผู้พบตัวเมีย มันจะไม่ผลีผลามเข้าไปใกล้ แต่จะรออยู่นิ่งๆ ก่อน เมื่อสบโอกาสจึงจะกระโดดเกาะหลังตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ หลังจากผสมพันธุ์เสร็จ ตัวผู้ต้องรีบหนีให้เร็วที่สุด เพราะตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่ามันมาก แต่หากพลาดตัวเมียจะใช้ขาหน้าจับตัวผู้ไว้ แล้วกินทั้งตัว บางครั้งตัวเมียจะกินหัวตัวผู้ตั้งแต่ยังผสมพันธุ์กันอยู่เพราะระบบประสาทของตั๊กแตนตำข้าวไม่ได้อยู่ที่หัว มันจึงผสมพันธุ์ต่อไปได้ อีกตัวอย่างก็แมงมุมแม่ม่ายดำและแมงมุมตัวเมียในหลายสปีชีส์(ซึ่ง 80% ของสปีชีส์ที่มีแมงมุมตัวผู้เล็กกว่าแมงมุมตัวเมีย) จะกินตัวผู้ เพราะแมงมุมตัวผู้ตัวเล็กตกเป็นเหยื่อได้ง่าย 

     

    ตอนที่ 4 ศัลยกรรม(Cosmetic Surgery) ความจริงเนื้อหาหลักตอนนี้เกี่ยวกับชายหญิงมัธยมปลายคู่หนึ่งที่ทั้งสองรักกันมาก แต่ฝ่ายหญิงเป็นโรคกลัวผู้ชาย ทำให้หวาดกลัวทุกครั้งเมื่อผู้ชายแตะต้องเธอ แฟนหญิงสาวเลยไปขอฟรานเพื่อศัลยกรรมเขาให้เป็นผู้หญิงเพื่อจะได้เข้าใกล้แฟนสาว โดยเขาไม่รู้เลยว่าแฟนสาวของเขาก็ศัลยกรรมเป็นผุ้ชายเหมือนกัน!!

    แต่บังเอิญส่วนปลีกย่อยมันน่าสนใจกว่าเนื้อหาหลักเสียอีกนี้สิ..................

    ในตอนนี้ฟรานได้ไปโรงเรียนมัธยมปลายเฉดเช่นเด็กสาวทั่วไปเพื่อหลีกหนีงานผ่าตัดที่สุดแสนเครียดออกมาสูดอากาศโลกภายนอกบ้าง

    “อรุณสวัดดิ์จ๊ะฟราน” เพื่อนฟรานทักดูเหมือนเพื่อนของฟรานจะไม่รังเกียจรูปร่างหน้าตาของฟรานเลย(แหง่สิเดี๋ยวนี้เทรนสาวซอมบี้กำลังมาแรงนี้น่า)

    “นี่ๆ ฟราน ได้ข่าวมาว่าเธอเก่งแพทย์ใช่เปล่า ฉันขอปรึกษาหน่อยสิ คือ....ฉันอยากทำตาโตอ่ะนะ แต่ค่าศัลยกรรมมันแพงมากใช่เปล่า แถมต้องอายุ 18 ปีขึ้นไปจะทำได้ฉันละเบื่อโรงพยาบาลจริงๆ(ดูเหมือนญี่ปุ่นจะมีกฎหมายศัลยกรรมพอสมควร) ฟรานสามารถศัลยกรรมตาฉันได้ไหมจ๊ะเอาให้เหมือนดาราในแม็กกาซีนเลย”

    ฟรานยิ้มแล้วตอบว่า “อยากทำใช่ไหมจ๊ะ งั้นฉันจัดการเอง”

    เพื่อนๆ พาฟรานไปยังสถานที่ศัลยกรรม เป็นห้องทดลองทางเคมีของโรงเรียน ขอให้มีอ่างล้างมือและยาเชื้อโรคก็พอแล้ว เดี๋ยวฟรานจัดให้

    ฟรานศัลยกรรมให้เพื่อนสาวตาโตอย่างง่ายดาย แล้วเพื่อนสาวก็ไปอวดดวงตาที่สวยงามให้เพื่อนอิจฉาเล่น และด้วยความอิจฉาริษยา เชอะ!! เธอสวยกว่าฉันได้ไงย่ะ เธอไปทำศัลยกรรมกับใครมาฟ่ะ ทำไมมันง่ายและรวดเร็วแบบนี้ บอกหน่อยสิ

    เพื่อนของฟรานบอกความสามารถของฟรานให้เพื่อนคนอื่นฟัง ข่าวลื่อเลื่องแพร่กระจายไปทั่วโรงเรียนอย่างรวดเร็ว สาวๆ ต่างแห่กันเพื่อนขอให้ฟรานศัลยกรรมให้

     

     ตอนแรกๆ มีคนขอเรื่องธรรมดาก่อน อยากผอมลงเหรองั้นดูดไขมัน(พริบตาเดียวผอมง่ายดาย), อยากสูงเหรองั้นเอาเหล็กยึดกระดูกให้กระดูกยืดนะ, เสริมหน้าอกเหรอซีลีโคลนไปเลย, เอาดั้งออกก็ตัดจมูก, ทำแท้ง(!!) ฯลฯ

    เมื่อเวลาผ่านไป คนอื่นได้ยินชื่อเสียงของฟราน ก็เริ่มขออะไรให้แปลกประหลาดขึ้น เช่นลอกหน้าลอกหนังเหมือนซอมบี้(เทรนนี้คงมาแรง), เสริมอิ๋มทำอกใหญ่โตมโหราฬ, ทำแฟนสยาม, ศักยกรรมหน้าดาราดังทั้งๆ ที่รูปร่างของคนขออ้วนจนกลายเป็นตัวประหลาด, ฝังหมุดฝังเหล็กที่ใบหน้า,สวมเขา ฯลฯ เลยได้ว่าคนธรรมดากลายเป็นสัตว์ประหลาดมากกว่าตัวฟรานอีก(แถมลูกค้าชอบใจซะด้วย)

    “อืม....ฉันไม่แปลกแยกแล้วแฮะ.....”

     

    เวลาผ่านไป ลูกค้าซึ่งเป็นเด็กมัธยมปลายที่มาขอฟรานศัลยกรรมก็เพิ่มขึ้น เคสแต่ละอย่างเริ่มแปลกประหลาด ไม่ว่าศัลยกรรมหน้าให้เหมือนคนดัง, ให้แขนยาวเหมือนเปรต, ทำตาโตเท่าไข่ห่านเหมือนการ์ตูน, เร่งกล้ามใหญ่ให้ใหญ่โตเกินขนาด, เสริมหูจนเหมือนเอลฟ์ ฯลฯ  จนโรงเรียนนี้กลายเป็นที่เรียนของสัตว์ประหลาดไปซะแล้ว(มีแม้กระทั้งซาโดโกะซะด้วย)

     

    ติ๊งต๊องจริงๆ คู่รักคู่นี้ คิดได้ไงเนี้ย แปลงเพศแบบนี้เนี้ยนะ (ว่าแต่ควรเซ็นเซอร์ดีไหม....เห็นหัวนมหมดเลย)

    ไม่รู้ว่าตอนนี้ต้องการจิกกัดเรื่องการทำศัลยกรรมเสริมความงามระหว่างตัวหมอศัลยกรรมกับลูกค้าหรือเปล่า แต่ว่าตอนนี้ช่างโดนจริงๆ

    ฉากจบเป็นฉากฟรานที่เริ่มเหนื่อยหน่ายจากงานศัลยกรรมที่โรงเรียน เธอนึกว่าถ้าไปโรงเรียนจะได้พักผ่อนแต่ปรากฏว่างานเยอะกว่าเก่าอีก(แถมไม่ได้เงิน) เธอพักผ่อนที่คฤหาสน์ดีกว่า เช่นเคยฟรานพูดกับโอคิตะเรื่องงานศัลยกรรมที่ทำในโรงเรียน

    “ปัญหาของทุกคนแค่ฉึบเดียวก็เรียบร้อย” ฟรานยกคำขวัญประจำใจ

    “แล้วมันไม่เกิดปัญหาตามมาเหรอ” โอคิตะถาม

     ฟรานกล่าวทิ้งท้ายว่า “พวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่แล้วน่า พวกเขามีความรับผิดชอบการตัดสินใจตัวเองได้”

    ไม่รู้ว่าตอนนี้จะตั้งใจจะกัดจิกการศัลยกรรมสมัยนี้หรือเปล่า เพราะว่ามันโดนใจมาก

    ในตอนนี้เห็นได้ชัดว่าฟรานทำลายกฎเกณฑ์การทำศัลยกรรมที่วางไว้ในโลกแห่งความจริงทั้งหมด เพราะในโลกแห่งความจริงนั้นไม่ใช้แค่ฉึบเดียวแป๊บเดียวจะเรียบร้อย หากแต่ต้องมีหลายขั้นตอนในการแพทย์อีกทั้งยังรวมไปถึงจริยธรรมและจรรยาบรรณของแพทย์ผู้ทำศัลยกรรมและผู้ทำด้วย

    ทุกวันนี้การทำศัลยกรรมนั้นค่อนข้างเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นเสริมจมูก, เสริมหน้าอก, แปลงเพศ ทำให้ธุรกิจแนวนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย

    ความจริงแล้วการทำศัลยกรรมนั้นค่อนข้างจะยุ่งยาก ตั้งแต่ขั้นเตรียมพร้อมไปจนถึงวันผ่าตัดเลยทีเดียว เช่น การทำศัลยกรรมแปลงเพศ ไม่ใช้แค่ว่าฉันมีเงินอยากแปลงเพศเป็นหญิงแล้วหมดรับทำก็จะได้เลย มันต้องมีหลายกระบวนการที่ยุ่งยากหลายขั้นตอนในการแปลงเพศ ผู้จะใช้บริการศัลยกรรมจะต้องศึกษาข้อดีข้อเสีย อะไรเป็นข้อห้าม หาหมอที่มีใบรับรองเพศ ไม่ใช้ดูจากการโฆษณาแต่อย่างเดียว ผู้ทำก็ต้องสุภาพร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน เพราะหากผ่าตัดอาจตายคาเขียงได้

    แพทย์ผู้ทำศัลยกรรมก็เหมือนกัน ซึ่งจะเป็นตัวบ่ชี้ว่าลูกค้ารายนี้เหมาะสมต่อการทำศัลยกรรมหรือไม่ ร่างกายของเขารองรับการผ่าตัดได้ไหม ไม่ใช้แค่ว่าผู้ที่อยากใช้บริการมาขอร้องและมีเงินก็รับการผ่าตัดทันที

    สิ่งที่เสริมไม่ให้หมอทำศัลยกรรมที่ทำให้ดูผิดธรรมชาติ ก็คือกฎหมายเกี่ยวกับการศัลยกรรม อย่างเช่นในประเทศเยอรมันมีกฎหมายระบุว่าห้ามไม่ให้เด็กหรือวัยรุ่นเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเสริมความงาม

    แต่ฟรานไม่สนใจกฎเกณฑ์เหล่านี้เลย ใครมาขอ เธอรับหมด..........

    อนึ่งในตอนนี้เราได้เห็นความเอาแต่ใจของมนุษย์ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นที่ต่างพาไปทำศัลยกรรมความงาม ด้วยความคิดที่ว่า อยากสวย อยากงาม อยากเท่ อยากเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ กฎหมายญี่ปุ่นห้ามพวกฉันทำศัลยกรรมเหรอ ไม่เป็นไร ให้ฟรานจังทำก็ได้ ก็เธอไม่ใช่หมอนี้น่า แถมไม่เรื่องมากด้วย

    ด้วยหารู้ไม่ว่า ยิ่งเรื่องมากแหละยิ่งดี เพราะกฎหมายเหล่านี้มีไว้เพื่อคุ้มครองอนาคตของพวกเธอน่ะ....

    การศัลยกรรมเพื่อควมสวยความงามนั้นได้ผลเสียมากกว่าผลดี ไม่ว่าจะเป็น เช่นการเจาะร่างกาย เอาเหล็กใส่ทั่วร่างกาย เสริมเต้านมด้วยซิลีโคลน มีคนทำศัลยกรรมจะเก่งขนาดไหน แต่ปัญหาก็ตามมาอีกคือร่างกายที่รับไม่ได้กับวัสดุที่แปลกปลอม เมื่อวัยล่วงเลยร่างกายอาจจะเต็มไปด้วยรอยเหี่ยวย่นตามวันเวลา แต่อวัยวะส่วนที่ผ่านการศัลยกรรมจะดูผิดรูปผิดวัยจนถึงขั้นเสียโฉมไปเลยก็มี

    เราจะเห็นเลยว่าเด็กวัยรุ่นเหล่านี้ผ่าตัดโดยไม่ปรึกษาผู้ปกครอง ยอมเปลี่ยนเพศตัวเองเพราะแฟน เปลี่ยนตัวเองให้เป็นตัวประหลาด โดยลืมคิดว่าหากพ่อแม่ได้ทราบข่าวจะเสียใจขนาดไหน เพราะนี้คืออนาคตทั้งชีวิตเลยนะ.......เคยคิดไหมว่าหากโตขึ้นมาคุณจะไปทำงานด้วยสภาพแบบนี้ได้ยังไง หน้าตาอย่างกับภูตผีปีศาจใครเขาอยากจะจ้าง

    โตแล้วจะรู้สึก...

    อีกทั้งขึ้นชื่อว่าเป็นวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการอะไรแปลกใหม่แปลกประหลาด คุณเคยเห็นการทำศัลยกรรมใบหน้าและรูปร่างจากคนธรรมดากลายเป็นสัตว์ประหลาดมาแล้วใช่เปล่าครับ เช่นเปลี่ยนต้นเองให้หน้าตาเหมือนบาร์บี้, เหมือนดารา เพราะคิดว่าจะทำให้ตัวเองน่ารัก แต่กลับกลายเป็นว่ามันไม่น่ารักเลย มันน่าสยอดสยองน่ากลัวมากกว่าเพราะหน้าตาไม่เข้ากับรูปร่างเสียเลย และบางคนก็ทำศัลยกรรมผิดพลาดฉีดซีลีโคนที่ใบหน้าจนหน้าบูดบวม จะแก้ไขทำศัลยกรรมเพื่อแก้กลับมาให้คงเดิมนั้นนับเป็นเรื่องที่ยาก และแทบจะเป็นไปไม่ได้ในกรณีที่ทำให้ดีดั่งเดิม สุดท้ายมันก็กลายเป็นกระแสของวัยรุ่นในที่สุด

    “พวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่แล้วน่า พวกเขามีความรับผิดชอบการตัดสินใจตัวเองได้” ก็เพราะโตเป็นผู้ใหญ่นี้แหละทำให้พวกเขาผ่าตัดโดยไม่ปรึกษาใครทั้งสิ้น จนลืมผลเสียตามมาในที่สุด

      

    ตอนที่ 7 กอดเธอแน่น (Hold Me Tight) เปิดฉากออกมาเป็นการชายแว่นคนหนึ่งกำลังทำการฆาตกรรมหญิงสาวคนหนึ่งในสวนสาธารณะที่ไร้ผู้คนตอนกลางคืน ฉึบๆๆ

    ระหว่างนั้นฟรานจังก็ผ่านมาและเห็นฉากฆาตกรรมโหดพอดี(ท่าทางสะลึมสะลือเหมือนเคย)

    “อุ้ย...ขอโทษนะค๊า แหมขออภัย หวังว่าไม่เป็นการรบกวนนะค๊า เชิญตามสบายเลยค่า” ฟรานตอบแบบไม่สนใจกับบรรยากาศเหมือนเคย

    ฆาตกรหนุ่มแว่น งง เอ้ยมีที่ไหนฟ่ะ เห็นคนถูกฆ่าแทนที่จะตกใจหรือแจ้งความ กลับไม่สนใจซะงั้น “เดี๋ยวก่อน...เธอเห็นแล้วคิดจะปล่อยให้ง่ายๆ เรอะ”

     

    ฉากต่อมากลับการเป็นการปรับทุกข์ระหว่างฟรานกับฆาตกรซะงั้น........ “ฮืออออ พวกเราตกหลุมรักกัน แต่พ่อแม่ของเธอไม่ชอบหน้าผมน่ะ พวกเราเลยคิดว่าฆ่าตัวตายดีกว่าประชดชีวิตรัก หลังจากที่ฉันฆ่าเธอแล้วฉันจะฆ่าตัวตายตาม พอดีเธอมาเห็นก่อน...เรื่องก็เป็นแบบนี้แหละ(บลาๆ เน้นให้เศร้าไว้)”

     

    ฟรานจังร้องไห้เช่นเคย จากนั้นฟรานก็ทำสิ่งมนุษย์ทำไม่ได้เพื่อชายหนุ่มแว่น นั้นก็คือการตัดศีรษะของผู้หญิงที่ถูกฆ่าโดยที่หัวนั้นยังมีชีวิตอยู่

    “ฉันย้ายอวัยวะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตมาไว้ที่ศีรษะหมดค่ะ เธออาจสูญเสียความทรงจำเพราะฉันลดขนาดของสมองของเธอ  แต่เธอก็ยังมีสมองมากพอที่จะควบคุมพื้นฐานการดำรงชีวิตอยู่ค่ะ(เช่น หายใจ, กินอาหาร)” (ฟรานเทพจริงๆ)

    อ่านตอนนี้นึกถึงเรื่อง “แม้หัวขาดแต่สมองก็ยังทำงานอยู่” เมื่อหัวเราหลุดจากบ่า เรายังคงมีชีวิตอยู่ต่อได้สักระยะแม้หัวจะหลุดจากร่าง เราสามารถกระพริบตา พะงาบๆ โดยสมองสามารถสั่งการได้ประมาณ 15 วินาทีหลังจากหัวขาด ในประวัติศาสตร์เคยมีการบันทึกไว้ว่าในช่วงกิโยตินนิยมใช้ในการประหารนักโทษในประเทศฝรั่งเศส มีนักโทษหลายคนที่หัวขาดแล้ว ยังคงมีชีวิตอยู่ระยะหนึ่ง เช่น วันที่ 17 กรกฎาคม 1793 สาวนาม Charlotte Corday ถูกประหารด้วยกิโยติน หลังจากคมมีดตัดเอาศีรษะเธอกระเด็นออก ผู้ช่วยประหารคนหนึ่งหยิบหัวเธอมา แล้วตบแก้ม(เพื่อ?) พยานโดยรอบยืนยันว่าดวงตาของเธอกลอกมามองเขาพร้อมกับสีหน้าไม่พอใจ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ปัจจุบันแพทย์สมัยใหม่สามารถอธิบายได้ ว่าสาเหตุเกิดจากการรีเฟล็กซ์(การเคลื่อนไหวของร่างกายโดยไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจการควบคุมของจิตใจ) ของกล้ามเนื้อ (คือกล้ามเนื้อกระตุกจากการสูญเสียเลือด หรือการควบคุม ทำให้ตากระพริบหรือกลอก) ไม่ใช่สติรู้ตัว (เมื่อถูกตัดออกจากร่างกาย ที่มีหัวใจอยู่ ก็ขาดเลือด เท่ากับขาดออกซิเจน

     

    กลับมาที่เรื่องต่อชายหนุ่มแว่นดีใจที่ฝ่ายหญิงคืนชีพ ทั้งๆ ที่เหลือแต่หัว ชายหนุ่มแว่นเลี้ยงหญิงสาวที่เหลือแต่หัวนั้นอย่างเอาใจใส่ ให้อาหาร, แปลงผม ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่กระนั้นหญิงสาวที่มีแต่หัวก็ไม่พอใจเสียที หนุ่มแว่นเลยพาเธอไปปรึกษาฟราน

     

    จากนั้นฟรานก็ผ่าตัดเสริมเพิ่มออฟชั่น “เธอคงเครียดนะเพราะอยู่กับที่นะ งั้นเอามือศพมาต่อกับเธอก็แล้วกัน เธอจะสามารถเดินด้วยตัวเองได้ และฉันใส่หลอดเสียงให้ด้วยนะที่นี้ เธอจะสามารถเรียกหาคุณเวลาต้องการได้ทุกเวลา”(น่ารักว่ะ อยากเลี้ยงไว้ที่บ้านสักตัว)

    เวลาผ่านไปชายหนุ่มแว่นก็เลี้ยงหัวของหญิงสาวคนนั้นชนิดว่ายุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม ให้ความรักทุกสิ่งทุกอย่าง แต่กระนั้นหนุ่มแว่นก็ไม่พอใจ เขาไปหาฟรานที่คฤหาสน์

    “หา!! อยากได้ร่างกายใหญ่กว่านี้” ฟรานตกใจกับคำขอที่ช่างเอาแต่ใจของชายหนุ่มแว่น เขาบอกว่าเขาอยากกอดตัวเธอแบบแนบชิดสนิทกัน ให้สมเป็นคู่รักกัน

    ฟรานบอกว่าไม่มีร่างกายมนุษย์ ชายหนุ่มแว่นก็ไม่ยอม เขาอยากได้ร่างกายของหญิงสาวเร็วๆ ฟรานเลยตอบสนองหนุ่มแว่นเพื่อเห็นในความรักของเขาด้วยการผ่าตัดหญิงสาวอีกครั้ง

     

    กลับมาที่ชายหนุ่มแว่น กับการเปิดเผยเรื่องจริง ความจริงแล้วชายหญิงคู่นี้ไม่ได้เป็นคู่รักกันเลย เป็นเพียงแค่รักข้างเดียวของหนุ่มแว่น เขาหลงรักเธอทั้งๆ ที่ไม่รู้จักชื่อเธอด้วยซ้ำ ที่ฆ่านะมันโรคจิตล้วนๆ(เป็นอีกตอนที่ฟรานโดนหลอก)

    จากนั้นก็ถึงฉากไคแม็กซ์ของเรื่อง เมื่อชายหนุ่มแว่นพบว่าหญิงสาวมีแต่หัวนั้นยังคงมีความทรงจำตอนเป้นคนอยู่ครบถ้วน เธอแกล้งเป็นสัตว์เลี้ยงที่สูญเสียความทรงจำ เพื่อรอให้ได้ร่างกายที่สามารถแก้แค้นชายหนุ่มได้ และแล้วเวลานั้นก็มาถึง เมื่อเธอคนนั้นอยู่หน้าประตูบ้านพร้อมร่างใหญ่สุดสะพรึง.......(ก็ฟรานหาร่างคนไม่ได้อ่ะ งั้นเอาร่างสัตว์ประหลาดแทนดีกว่า อยากได้เร็วเองนี้)

    หนุ่มแว่นคงรู้ฤทธิ์ฟรานชั่วกาลนานเลยที่นี้

    ตอนนี้กัดทั้งความโลภกับเรื่องโรคจิตญี่ปุ่น ในฉากท้ายเรื่องที่ชายหนุ่มแว่นถูกฆ่าตาย ทีวีได้กล่าวประวัติผู้ตายไว้ว่า เขาเป็นคนเรียนดี ร่ำรวย อัธยาศัยดี ซึ่งดูไม่เชื่อเลยว่านี้คือตัวตนภายนอกของชายหนุ่มแว่นโรคจิตแอบตามสาว โรคจิตไม่พอยังโลภอีก ทั้งๆ ที่ตนมีส่วนผิดที่ทำให้หญิงสาวอยู่ในสภาพไม่ใช้คนแท้ๆ กลับไม่สำนึกผิดในบาป ซ้ำยังเรื่องมากมาขอผู้มีพระคุณอย่างฟรานทำโน้นทำนี้อีก(ชาวนากับงูเห่าชัดๆ) ผลสุดท้ายความโลภความต้องการที่ไม่มีวันสิ้นสุดก็ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง

     

                    หลังจากที่อ่าน Franken Fran สามารถสรุปได้ว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นมากกว่าการ์ตูนสยองขวัญผ่าตัดไส้กระจุยธรรมดา เพราะเนื้อหามีข้อมูลการแพทย์ การดำเนินเรื่องที่แปลกใหม่ แฝงด้วยข้อคิดต่างๆ ที่เราได้เห็นสิ่งเหล่านี้ในนางเอกชื่อฟราน นางเอกที่ดูซื่อๆ ที่รับลูกค้าที่มาขอร้องทั้งหมด โดยไม่สนว่าผลที่ตามมาจะเป็นยังไง ฟรานไม่ใช้หมอ ฟรานเป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่ไม่ใส่ใจในเรื่องผิดศีลธรรม ทำให้มีลูกค้าหลายคนมาขอร้องมากกว่าจะไปขอแพทย์ที่มีใบอนุญาตผ่าตัดเสียอีก ขอให้มีเงินเท่านั้นฟรานรับหมด แต่บางครั้งเธอสามารถนำโปรเจ็คที่ทำค้างไว้หรือทฤษฏีที่ยังไม่สมบูรณ์มาปฏิบัติจริงมาใช้กับร่างกายลูกค้ามัน เสมือนกับเป็นการทดลองในมนุษย์อันเป็นความฝันสูงสุดของวงการแพทย์ ที่สามารถทำให้ย่นเวลาการพัฒนายา และไม่ต้องทดลองอ้อมไปมาหลายปี แต่กรณีของฟรานการผ่าตัดของเธอส่วนมากสิ่งที่ตามมาได้มีแต่ผลเสียมากกว่าผลดี แต่กระนั้นฟรานก็ไม่ใส่ใจผลที่ตามมาเหมือนกับนักวิทยาศาสตร์หลายคนในโลกที่สร้างบางอย่างขึ้นมาเพื่อทดลอง แต่สิ่งที่ทดลองกลายเป็นอาวุธสังหารคนอย่าง ทฤษฏีของไอน์สไตน์ที่กลายเป็นระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งถึงแม้ไอน์สไตน์จะเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สายเกินไปเสียแล้วที่จะย้อนเวลาไปแก้ไข

                    อนึ่งลูกค้าฟรานส่วนใหญ่มักเป็นคนโลภ ที่ต้องการให้ฟรานทำอะไรเพื่อพวกเขา แม้สิ่งนั้นจะไม่มีทางเป็นไปได้ในโลกแห่งความจริงและมันผิดศีลธรรมก็ตาม แสดงให้เห็นว่าฟรานไม่ใช้คนที่ไม่ดี หากแต่ลูกค้าที่มาขอร้องต่างหากที่ทำให้ฟรานต้องทำเรื่องผิดศีลธรรม ทำสิ่งที่ขัดหลักกฎธรรมชาติ ท้าทายอำนาจของพระเจ้า สุดท้ายมันก็กลายเป็นความผิดพลาด และย้อนมาทำลายตัวคนโลภในที่สุด

                 

    ล่าสุดการ์ตูนเรื่องนี้ฮิตในเว็บอ่านการ์ตูนแปลไทยเป็นที่เรียบร้อย คนดูเป็นหมื่น แต่กระนั้นการแปลอาจ งง บางจุดอยู่บ้าง  ซึ่งก็พอเข้าใจเพราะว่าศัพท์การ์ตูนเรื่องนี้มันยาก ก็ขอเป็นกำลังใจให้สามารถแปลจนถึงตอนที่ 30 ซึ่งเป็นตอนล่าสุดของการ์ตูนเรื่องนี้เพื่อให้คนอ่านคนไทยตาดำๆ ได้อ่านกัน สุดท้ายนี้ผมก็ขอบคุณคนแปลที่เอาการ์ตูนนี้แปลให้จนผมได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่หลายอย่างในการ์ตูนเรื่องนี้


    + +
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×