ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #507 : 10 แนวเอาตัวรอด (แปลก และออกทะเล) ที่คุณจำเป็นต้องทำใจก่อนที่จะติดตาม !??

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.1K
      33
      3 พ.ย. 61

                   ความจริงก่อนหน้านั้นผมเขียนแนวเอาตัวรอด (เซอร์ไววัล) เกี่ยวกับ 8 ส่องการ์ตูนแนวเอาตัวรอดที่น่าสนใจ แล้ว แต่คราวนี้ บทความนี้เราจะเน้นแนวเอาตัวรอดที่แปลกๆ กันบ้าง

    พล็อตแนวเอาตัวรอดจะคล้ายๆ กันคือ พวกตัวเอกต้องหนีอะไรบางอย่างมาฆ่าพวกเขา บางอย่างที่ว่าก็มีทั้งสัตว์ประหลาด, ฆาตกร, ซอมบี้ , พืชกินคน ตัวเนื้อหานำเสนอการดินรนเอาชีวิตรอดของมนุษย์ นำเสนอจิตใจของมนุษย์ในสภาวะคับขัน ไม่ว่าจะเป็น

                    แนวเซอร์ไววัลนั้น หรือแนวหนี เอาตัวรอดจากสัตว์ประหลาดนั้น เป็นแนวที่อ่านแล้วต้องทำใจมากที่สุด คือกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะต้องออกทะเล (อีก 10 เปอร์เซ็นต์คือตัดจบ) คือทำใจว่าเนื้อเรื่องจะต้องออกทะเล  ซึ่งหมายความว่าแทนที่มังงะที่ดำเนินเรื่องหลายตอนจะสนุกขึ้น กลับกลาย เป็นว่าหลุดสเกล หลุดประเด็นหลัก สุดท้ายกลายเป็นการ์ตูนอะไรก็ไม่รู้    เช่น หนีสัตว์ประหลาดอยู่ดีๆ ตอนหลังเก่งจนล่มสัตว์ประหลาดแล้ว

                     

                    ดังนั้นในบทความนี้ ก็จะยก 10 แนวเอาตัวรอด ทั้งแบบหนีสัตว์ประหลาดแปลกๆ กับแนวเอาตัวรอดที่ออกทะเลไปดาวพลูโต

     

    10. Tenkuu Shinpan

     

    Tenkuu Shinpan เป็นการ์ตูนแนวแอ็คชั่น-ระทึกขวัญ โดยเป็นเนื้อเรื่องของเด็กสาวคนหนึ่งชื่อยูริ นักเรียนมัธยมปลายที่ตื่นขึ้นมาบนตึกแห่งหนึ่ง ซึ่งเธอไม่รู้ว่ามาอยู่ที่นี้ได้ยังไง และทันใดนั้นเธอก็พบชายสวมหน้ากากประหลาดถือขวานไล่ล่าเธอ ยูริจึงวิ่งหนี และพบว่าโลกที่ตนเอยู่นั้นเป็นโลกอีกมิติหนึ่งที่ ล้อมรอบด้วยตึกระฟ้า  และนอกจากเธอแล้วก็มีหลายคนที่หลงเข้ามายังโลกใบนี้ ทุกคนต้องเผชิญหน้ากับเหล่าชายสวมหน้ากากที่จ้องจะฆ่าคนอย่างไร้เหตุผล

    Tenkuu Shinpan เป็นมังงะที่เขียนโดย Miura Tsuina และภาพประกอบโดย Oba Takahiro ลิขสิทธิในไทย โดยรักพิมพ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ผมติดตามอย่างใกล้ชิด และที่สำคัญคือมันกลายเป็นการ์ตูนออกทะเลในตอนหลัง

    อย่างที่บอก อารมณ์ตอนแรกๆ การ์ตูนเป็นแนวเอาตัวรอด ดิ้นรน ต่อสู้ของนางเอก ที่อยู่ภายใต้สถานการณ์สิ้นหวัง ถูกฆาตกรไล่ล่า ผสมกับเซอร์วิสเห็นกางเกงในของนางเอกเป็นว่าเล่น ความสนุกคือเราได้เห็นพวกหน้ากากประหลาดในแบบต่างๆ ซึ่งเป็นอาชีพต่างๆ เช่น มือปืนสไนเปอร์, คนขายเนื้อ, เมด ฯลฯ มันสนุกตรงข้างหน้านางเอกจะเจอกับอะไร แล้วเอาตัวรอดต่อสู้ยังไง แม้ว่าเธอจะเป็นคนธรรมดาก็ตาม แต่ตอนหลัง ลางออกทะเลก็เริ่มมา เมื่อยูริพบหน้ากากใบหนึ่ง (ที่ไม่เหมือนหน้ากากทั่วๆ ไป)  หากสวมแล้วจะได้รับพลังวิเศษที่เทพมาก หลังจากนั้นจากการ์ตูนแนวเอาตัวรอดระทึกขวัญ ก็กลายเป็นแนวแอ็คชั่น ต่อสู้ ไปซะแล้ว (แถมไม่มีเซอร์วิสกางเกงในนางเอกด้วย)

     

    Shinotori



    อันนี้ไม่ได้ขายเซอร์วิส แต่ขายโลลิ

    แนวเอาตัวรอดสมัยนี้ ผมเจอเรื่องน่าสนใจ  ไม่รู้คนวาดเขาหมดมุกหรือไงไม่ทราบ พี่แกเอามุกสยองขวัญในภาพยนตร์หายนะคลาสสิกมาจับยำใหม่เสียเลย

    ใครที่ได้ดูภาพยนตร์The Birds (1963) ของอัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก ที่เป็นเรื่องราวจู่ๆ ฝูงนกจำนวนมากมาย อาละวาดโจมตีผู้คนจนกลายเป็นความหายนะของเมือง โดยไม่มีใครรู้สาเหตุ สร้างบรรยายกาศระทึกขวัญจนเกือบจะเป็นสยองขวัญ มีหลายฉากที่สามารถระทึกใจผู้ชม 

    และการ์ตูนเรื่องนี้ก็ทำแบบที่ว่านั้น Shinotori หรือ Dead Bird เป็นผลงานของ Dr. Imu ลงประจำใน Shounen Jump+ (Shueisha) ใครอยากอ่านก็พอมีตอนบางตอนอยู่ในเว็บสำนักพิมพ์อยู่บ้าง

    โดยเป็นเรื่องราวของพระเอกคือ คุโระ เป็นผู้ต้องหาก่อคดีอะไรก็ไม่ทราบ มาถึงก็ถูกจับใส่กุญแจมือ แล้วกำลังส่งตัวเข้าคุกโตเกียว โดยนั่งเครื่องบินพลเรือน ระหว่างเดินทางนั้นเขาได้พบโลลิลึกลับคนหนึ่งที่อยู่เครื่องบินแบบไม่ทราบสาเหตุ จากนั้นก็มีกลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบิน (การรักษาความปลอดภัยสายการบินนี้กระจอกเต็มบ้า) แล้วจับโลลิเป็นตัวประกัน พระเอกเห็นทนไม่ไหว (เพราะเป็นหมี) เลยไปช่วยเหลือ แต่ไปๆ มาๆ ระหว่างนั้นก็มีฝูงนกจำนวนมากโจมตีเครื่องบิน (มาได้ไงกันว่ะ) แล้วฝูงนกนั้นมีรูปร่างเหมือนสัตว์ประหลาดฮาร์ปี้ และมันฆ่ากัปตันเครื่องบิน กลุ่มก่อการร้ายตายเกือบหมดแล้วพระเอกได้ถูกโลลิช่วยเหลือ แท้จริงแล้วโลลิเป็นฮาร์ปี(?) เธอได้จับพระเอกพาลงบนพื้นดินปลอดภัย ก่อนเครื่องบินจะตก (แต่ผู้โดยสารเครื่องบินนั้นคงตายหมด)

    อย่างไรก็ตาม เรื่องแย่ๆ ยังไม่จบ เมื่อพระเอกพบว่าตอนนี้ในเมืองที่พระเอกร่องลงพร้อมฮาร์ปี้โลลิ ได้ถูกฝูงนก โจมตี มันจิกมนุษย์อย่างน่าสยดสยองโดยไม่ทราบสาเหตุ ที่สำคัญมันไม่ใช่นกธรรมดา แต่มันหน้าเหมือนคน เหมือนฮาร์ปี้โลลิ แต่มันดุร้ายหลายเท่า พร้อมฆ่าทุกคนที่พวกมันเห็น 

    เนื้อหาคล้ายๆ ปลาทองกินคน กับสัตว์หน้าคน (ที่จะเล่าอันดับถัดไป) คือ........ ใครที่อยากจะอ่านแนวเอาตัวรอดสมัยนี้ จำเป็นต้องทำใจเยอะๆ เพราะว่าเดี๋ยวนี้สูตรสยองขวัญมักมาแบบเดิมๆ แม้ว่าเริ่มต้นจะน่าติดตามก็ตาม อารมณ์คือตอนแรกสยองขวัญเอาตัวรอดแท้ๆ นะ จู่ๆ พระเอกก็ไปเจอสัตว์ประหลาดกำลังไล่ฆ่าคนแบบบ้าคลั่ง ไร้เหตุผล ไร้ที่มาที่ไป พระเอกหนีพร้อมกับผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ เริ่มต่อสู้ดิ้นรนเอาตัวรอด

    แต่สิ่งหนึ่งที่ปวดหัวมากที่สุดคือ เมื่อมาถึงกลางเรื่อง จะเริ่มเล่าว่าทำไมมันเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น ส่วนใหญ่แนวเอาตัวรอดมักมาตายตรงจุดนี้แหละ เพราะคำอธิบายที่มาที่ไป ไม่ค่อยพีคเท่าแนวอื่นๆ จำพวกสิ่งมีชีวิตทดลองบ้างละ มาจากอนาคตบ้างละ มุกเกลื่อนมาก ไม่คุ้มค่าในการติดตามเลยแม้แต่น้อย

    Shinotori  ตอนนี้ยังในขั้นรับได้อยู่ (เพราะดำเนินเรื่องไม่กี่ตอนอยู่) แต่ฉากโหดก็โหดจริง แต่อารมณ์ไม่แตกต่างจากปลาทองกินคน หรือสัตว์หน้าคนสักเท่าไหร่ แถมจุดพีคที่ว่าทำไมเกิดเรื่องนี้ขึ้น น่าจะอยู่ที่ตัวมนุษย์ที่มีพลังควบคุมนก (อีกแล้ว ) และพระเอกกลายเป็นมนุษย์นกอีก แต่จุดเด่นโลลิฮาร์ปี้น่ารัก พระเอกที่ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องทุกคน (แต่ตายเกลี้ยงทุกที) อันนี้คือจุดขายทีเดียว ที่ทำให้ผมติดตามต่อไปได้


    Jinmen


    Jinmen สัตว์ป่า(หน้า)มนุษย์ เป็นการ์ตูนสยองขวัญ เหนือธรรมชาติ เซอร์ไววัล (Survival) ผลงานของ  Katou Takahiro เขียนลง  Sunday Web Every (Shogakukan) เมื่อปี 2016

    จินเมนเป็นเรื่องราวของพระเอกคนหนึ่งชื่อจินกุ มาซาโตะ ได้กลับมาบ้านเกิด หลังจากที่ย้ายบ้านไปหลายปี โดยสถานที่แรกที่เขาไปก็คือสวนสัตว์ฟูจิซาฟารี ซึ่งเป็นสถานที่แห่งความทรงจำในวัยเด็ก เขาเป็นคนรักพวกสัตว์ และสัตว์ที่เขาชอบคือช้างตัวโตที่ชื่อ ฮานาโยะ (เชื่อว่า เอามาจาก ช้าง ฮานาโกะ)

    วันต่อมา ในตอนเช้าตรู่เขาได้นัด ฮิโตมิเพื่อนสมัยเด็กของเขา ไปเที่ยวสวนสัตว์ด้วยกัน (ภาพลายเส้น วาดใบหน้าตัวละคร นึกว่าวัยทำงาน ความจริงทั้งคู่ อยู่มัธยมปลายเอง) หากแต่เมื่อทั้งคู่ไปสวนสัตว์ก็พบว่า สวนสัตว์นั้นเงียบผิดปกติ ซ้ำร้ายสัตว์ที่อยู่ในกรงได้หายไปอยู่ด้วย

    ระหว่างที่พระเอกกำลังเที่ยวชมอยู่นั้น เขาก็ได้ยินเสียงร้อง และเมื่อเขาหันไปดูก็ชายคนหนึ่งจากที่ไกลๆ กำลังวิ่งหนีก่อนที่จะล้มลงแล้วโดนพวกเสือ หมาป่ากัดกินตาย ตอนแรกพระเอกคิดว่า อาจเกิดเหตุอะไรบางอย่างทำให้พวกสัตว์ได้หลุดกรง แล้วมาทำร้ายคน

     ทั้งสองได้หนีมาที่กรงช้าง เพื่อหาคุณนากาตะ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่สนิทกับทั้งสอง หากแต่เมื่อไปถึง เขาพบนากาตะสลบอยู่ในกรงที่ปิดล็อค และหัวหน้าสวนสัตว์ก็อยู่ด้วย เขาโวยวายเหมือนกลัวอะไรสักอย่างแล้วขอให้พระเอกเปิดกรงโดยเร็ว หากแต่ไม่ทันที่หัวหน้าสวนสัตว์ออกมาข้างนอก เขากลับถูกช้างฮานาโยะฆ่าตายอย่างอนาถ

    และตอนนี้ฮายาโยะไม่ได้เป็นช้างที่เขารู้จักอีกต่อไป เมื่อฮายาโยะกลับมีรูปร่างที่น่ากลัว มีใบหน้าเหมือนมนุษย์สุดสยอง รวมไปถึงสัตว์ในสวนสัตว์ตัวอื่นๆ ต่างมีใบหน้าของมนุษย์ มันโหดร้าน ฆ่าคนเป็นว่าเล่น และมันก็ลุกลามไปยังสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ ที่สำคัญพวกมันไม่ได้โง่ พวกมันฉลาดเทียบเท่ามนษย์.....

    จินเมน เป็นการ์ตูนมังงะอีกเรื่องที่ยังคงยึดแนวเซอร์ไววัลญี่ปุ่นแท้ๆ ตามสูตร ต้นเรื่อง  กล่าวคือเริ่มจากตัวเอกมัธยมปลายที่มีชีวิตปกติธรรมดา อยู่ในเมืองที่สงบสุข จู่ๆ ก็มีอะไรบางอย่างมาคุกคามเมือง โดยไม่ปี่ไม่มีขลุ่ย คือนึกจะโผล่ก็โผล่ออกมา อะไรบางอย่างที่ว่าได้ฆ่าคนตายเป็นเบื่อ พวกพระเอกก็หนีเอาตัวรอด พร้อมช่วยเหลือคนในระหว่างทางด้วย

                    ตอนปัจจุบันของการ์ตูนเรื่องนี้  (ตอนที่ผมเขียนอยู่) ยังพอรับได้นะ คือ ยังคงเป็นความเซอร์ไววัลเอาตัวรอด ตอนหลังๆ อาจมีเวอร์ไปบ้าง มีการจับปืนสู้บ้าง แปลงร่างเป็นสัตว์ป่าสู้กับจินเมนบ้าง แต่อารมณ์ความระทึก ความโหด ยังคงอยู่ แถมด้วยความสิ้นหวังของฝ่ายมนุษย์ที่ลดหายลง  ไม่รู้พวกสัตว์หน้าคนมันจะโหดไปไหน ตอนล่าสุดมาเป็น สัตว์ศักดิ์สิทธิ์เลย อย่าบอกว่างวดหน้าได้เห็นมังกรหน้าคน คงบ้าพิลึก

    ทางด้านลายเส้นหยาบบ้าง ตัวละครไม่น่าอวยบ้าง (แบบว่าพระเอกกับเพื่อนสมัยเด็กนี้มัธยมปลายจริงๆ ดิ หน้าตานึกว่าจบมัธยมไปสิบปีแล้ว)  แต่อย่างน้อยตัวละครหลักๆ ที่อยู่มาตั้งแต่ตอนแรกยังคงอยู่ครบ (ลุงดูแลสัตว์, พระเอก, เพื่อนสมัยเด็กพระเอก และสาวนักข่าว)   แต่ตัวประกอบตายเพียบ และเรื่องนี้กลุ่มพี่ทหารใจดี ผิดจากเรื่องอื่นๆ อย่างน้อยดูเรื่องนี้ไม่ส่ายหัวนะ ผิดจากเรื่องถัดไป


    Green Worldz


    Green Worldz เป็นการ์ตูนเซอร์ไววัล (ตอนหลังกลายพันธ์เป็นแอ็คชั่น) ผลงานของ Osawa Yusuke  ปัจจุบันจบแล้ว

    เนื้อเรื่องตอนแรกๆ ของการ์ตูนค่อนข้างน่าสนใจ เพราะคราวนี้สิ่งที่สร้างหายนะต่อมนุษย์ก็คือ “พืช” โดยเรื่องราวกล่าวว่าประมาณปี 2017 จู่ๆ พืชเกิดกลายพันธุ์ และหันมาโจมตีมนุษย์ และพืชก็ปกคลุมเมืองโตเกียวจนหมด นอกจากพืชจะทำร้ายคน กินคนแล้ว ก็มี แมลงยักษ์ สัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ที่พร้อมฆ่าคนด้วย

    โดยพระเอกเรื่องนี้คือ อากิระ เขาได้พลัดหลงกับเพื่อนสมัยเด็ก (ใช่เปล่า ผมจำไม่ค่อยได้แล้ว) และอยากรู้ว่าเธอจะเป็นหรือตาย เขากับผู้รอดชีวิตคนอื่นจึงต้องออกเดินทางที่ปลอดภัย และระหว่างทางเขาก็ได้เจอตาลุงปริศนาที่เหมือนกับว่าเขาจะมีประสบการณ์ต่อสู้และรู้สถานการณ์เป็นอย่างดี (สปอยละกัน ตาลุงก็คือพระเอกจากโลกอนาคตนั้นแหละ) และพระเอกจะสามารถรอดจากสถานการณ์นี้ได้หรือไม่

    อืม...... มังงะเรื่องนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ทิษทางการดำเนินแนวเซอร์ไววัลปัจจุบัน คือมันสูตรสำเร็จเลย แสดงให้เห็นฝีมือของคนแต่งด้วย

    ตัวเนื้อหาตอนแรกๆ ก็น่าสนใจอยู่ ตรงที่ฉากนำเสนอหายนะที่เราไม่คิดฝันว่าจะได้เห็น คือ คราวนี้หายนะเกิดจากธรรมชาติ พวกต้นไม้กลับมาทำร้ายมนุษย์ ตัวเอกหนีตาย พยายามเอาตัวรอด ระหว่างทางก็เจอ แมลงยักษ์ สัตว์ประหลาดรูปร่างเหมือนเด็กทารกขนาดยักษ์ ดีไปตื่นเต้นดี

    จนกระทั่ง.....

    เรื่องมาพัง ตรงเปิดตัวศัตรูตัวหลักนี้แหละ สาวน้อยที่เหมือนมนุษย์ดัดแปลงสักอย่าง เนื้อเรื่องพังทันที  จากแนนวเซอร์ไววัล กลายเป็นแนวต่อสู้แอ็คชั่น หลังๆ เวอร์ คือมีอะไรบ้าๆ เยอะมาก ไม่สนความสมจริง  เช่น มนุษย์กลายพันธุ์ร่างสุดยอด  พวกพระเอกมีอาวุธโครต Monster Hunter ความระทึกขวัญหายหมด

    ที่แย่สุดคือกลางเรื่อง มีการเปลี่ยนมุมมองจากพระเอก มาเป็นมุมมองของเพื่อนสมัยพระเอก เนื้อเรื่องยิ่งไม่สนุกเข้าไปใหญ่ ทั้งอืด ไร้ซึ้งพลัง มุกเดิมๆ พร้อมกับการนำเสนอที่มาที่ไป ว่าลุงจากอนาคตคือใครกันแน่ และทำไมพืชถึงทำร้ายคน ซึ่งหลักๆ ก็มาจากการทดลองวิทยาศาสตร์นี้แหละ

    ผมว่าแนวเซอร์ไววัลสมัยนี้เวลาเฉลยความจริง ที่มาที่ไปของเรื่อง ไร้ซึ้งพลัง ไร้ซึ้งความอิน ไม่คุ้มค่าในการติดตามเลย


    Bougyaku no Kokekko  


    Bougyaku no Kokekko  (2017) เป็นการ์ตูนแนวสยองขวัญ เซอร์ไววัล ผลงานของ Yosuke Suzaki  ผลงานที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย และน่าจะเป็นเรื่องแรกที่เป็นแนวสยองขวัญ

    สำหรับเรื่องนี้ สัตว์ประหลาดที่มนุษย์ต้องหนีเอาตัวรอด คราวนี้เป็นไก่ยักษ์ ใช่ไก่ยักษ์จริงๆ สัตว์ที่เรากินทุกวัน มันจะน่ากลัวยังไง หากแต่การ์ตูนเรื่องนี้ก็ทำให้มันกลายเป็นอสูรกายน่ากลัว และสยองขวัญแบบไม่น่าเชื่อ

    เนื้อเรื่องกล่าวถึงเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง จู่ๆ ก็เกิดเหตุประหลาดคือ จู่ๆ ก็มีคนในเมืองหลายคนกลายเป็นไก่ยักษ์ และจิกกินคนตายราวกับคนเป็นมดปลวก โดยไม่รู้ใครทราบว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

                    สำหรับตัวเอกของเรื่อง  เป็นเรื่องของพระเอกคนหนึ่งที่เป็นเด็กกำพร้า เป็นพี่ใหญ่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีเด็กเล็กจำนวนมากที่มีชีวิตเหมือนเขา  ซึ่งเขารักเหล่าน้องๆ มาก จนมีความฝันว่าจะซื้อสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเพื่อให้ทุกคนมีชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข และเพื่อเป้าหมายดังกล่าว เขาตัดสินหางานทำ เก็บเงิน โดยไม่เรียนต่อ แต่ไม่ทันที่จะทำอะไรเขาก็พบว่าพิธีปฐมนิเทศ อาจารย์ใหญ่ก็ กลายร่างเป็นไก่ขนาดมหึมา ไล่จิกกินพวกเด็กนักเรียนอย่างบ้าคลั่ง และเมื่อพวกเขาพยายามหนีเอาชีวิตรอดออกมาภายนอกโรงเรียน เด็กทุกคนก็ต้องพบว่า บรรดาผู้ใหญ่ทั้งหมดในเมืองแห่งนี้ ได้เปลี่ยนสภาพกลายเป็นไก่ทั้งหมดแล้ว

                    สำหรับเรื่องนี้ปังไหม, ก็ตอบว่ายังคงดำเนินเนื้อเรื่องทิศทางเซอร์ไววัลปัจจุบันอยู่ (คือหลังงๆ อาจมีเน้นแอ็คชั่นต่อสู้ มนุษย์ที่มีพลังกลายเป็นไก่ ประมาณนี้) แต่ในช่วงเนื้อเรื่องโดยภาพรวม ถือว่าเป็นแนวสยองขวัญที่ระทึกขวัญ เลือดสาด ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ

                    คือใครจะคิดว่าไก่จะทำให้มันน่ากลัวได้ คนวาดได้ใช้ธรรมชาติของไก่ ที่พวกมันจะจิกกินทุกสิ่งมีชีวิตที่เล็กกว่ามัน และนั่นหมายถึงเมื่อไก่ใหญ่มหึมามันก็จิกกินพวกมนุษย์ที่เล็กกว่ามันด้วย ,มันจึงกลายเป็นอสูรกายดีๆ มันจึงกลายเป็นภาพที่โหด เลือดสาด รบกวนจิตใจไปเสียงั้น

                    แต่ฉากที่รบกวนจิตมากที่สุดกลับเป็นฉากที่เอาเนื้อไก่ยักษ์มาทำอาหารเลี้ยงครอบครัวนี้แหละ มันเป็นอะไรที่พะอืดพะอมโครตๆ  (แถมไก่ที่เอามาทำนี้ก็.....)

                    ช่วงต้นเรื่อง เต็มไปด้วยความวุ่นวาย เลือดสาด ภาพสยองขวัญเต็มไปหมด ภาพของเด็กสาวหัวขาด ไส้ทะลัก เลือดนองเต็มถนน ตัวเอกต้องหนีตาย แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปกป้องคนในครอบครัวที่เขารัก ทำให้ทั้งเรื่องเราจะได้เห็นการต่อสู้ พร้อมกับการปกป้องเด็กเล็กไปด้วย

                    ส่วนตัวละครนั้นแนะนำอย่าอวยตัวละครมาก เพราะจะมีฉากหักมุมด้วย (ไม่บอกนะว่ามันเป็นฉากอะไร) แต่สัดส่วนจะว่าไป สาวๆ ในเรื่องนี้ขาหมูกันจัง


    Shibuya Kingyo  

                   

             ขอบอกก่อนว่าเรื่องนี้ผมไม่ได้ประทับใจ หรือได้ติดตามมากนัก เพราะต่อให้สัตว์ประหลาดพิสดารยังไง ถ้าตัวละครไม่น่าสนใจ หรือแนวเรื่องไม่แตกต่าง ผมก็ไม่ติดตาม

                    ปลาทองกินคน ก็เป็นอีกเรื่องที่หลายคนพูดถึงพอสมควร เป็นผลงานของ  Hiroumi Aoi ลงใน Gangan Joker (Square Enix) ตั้งแต่เป็น 2016

                    เรื่องเกิดที่ชิบูย่า (ย่านที่เจริญมากที่สุดในกรุงโตเกียว และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวคนอยู่เยอะมากที่สุด) ได้เกิดเหตุประหลาด เมื่อชาวเมืองถูกโจมตีโดนสัตว์ประหลาดเหมือนปลาทอง (หลายสายพันธุ์) ที่ไร้ที่มาที่ไป มันลอยจากฟ้า มีหลายขนาดทั้งเล็กเหมือนปลาทองทั่วไป จนถึงขนาดใหญ่ยักษ์ ที่สำคัญคือมันกินคน

                    แน่นอนว่าผู้คนต่างหนีตาย เอาชีวิตรอดกันอย่างอลหม่าน  รวมไปถึงพระเอกของเราที่ชื่อ ทสึกิโยดะ ฮาจิเมะที่หนีกับเขาด้วย พร้อมกับความสงสัยว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

                    โดยในเรื่องทสึกิโยดะ ฮาจิเมะ (ตรูนึคกว่าเด็กประถมเพราะตัวเตี้ยมาก) ได้ไปงานนัดบอดที่ชิบูยะ ซึ่งเขาไม่คิดจะไปสักนิด เพราะไม่เหมาะกับเขา แต่กลายเป็นว่าครั้งแรกที่มาชิบูยะกับเจอปลาทองกินคน และต้องหนีตายซะอย่างงั้น

                    อื่ม.... เรื่องนี้มันมีอะไรที่ชอบและไม่ชอบ คือสัตว์ประหลาดน่าสนใจก็จริง มันน่ากลัว มันมีฉากโหด ฉากมัน ก็จริง  แต่มันก็ไม่ได้สยดสยองเท่าไก่จิกคน คือไก่จิกคนมันดึงความโหดจริงๆ ของไก่ แถมมันน่ากลัวที่ตัวละครที่เราอุตส่าห์อวยแทบตายตอนต่อมากลับกลายเป็นไก่ โครตหักมุม มันเป็นอะไรที่คนอ่านต้องร้อฃงเลย แต่ของปลาทองกินคน ส่วนตัวผมไม่ได้สยดสยองกับมันสักเท่าไหร่ เพราะปลาทองมันน่ารักจะตาย มันกินลูกน้ำน่ารัก   จะให้มากลยองกับปลาทองเรอะ ยาก (แถมลายเส้นก็ไม่ได้ทำให้ปลาทองดูน่ากลัวด้วย)

    ส่วนเนื้อเรื่อง มันก็เล่นกับความสิ้นหวังมากเกินไป   แบบพระเอกกำลังมีความหวังดีๆ มาเจอสิ้นหวังอีกแล้ว เล่นมุกแบบนี้เยอะเกินไป  จนมันเริ่มเดาทางได้ซะงั้น

    แต่เนื้อเรื่องโดยภาพรวมก็ยังคงสไตล์เซอร์ไววัล แถมยังมีเรื่องด้านมืดของมนุษย์มาใส่ด้วย ชอบตอนแรกที่สาวที่คิดว่าจะเป็นนางเอก หักหลังพระเอกเพื่อเอาตัวรอด ด่าว่าพระเอก ก่อนที่จะพบจุดจบสยอง มันเป็นอะไรที่สะใจลึกๆ สิ้นดี

                 ส่วนตัวละครอื่นๆ ในเรื่อง เรื่องนี้ทำออกมาดีนะ มีเอารมณ์ร่วมหน่อยหนึ่ง และมีตัวละครประเภทเวอร์เก่งต่อสู้ด้วย


    Monkey Peak

                 

                 Monkey Peak นานๆ ทีเราจะได้เห็นเซอร์ไววัลที่ไม่ได้เวอร์ บ้าพลัง โน้นโลกที่ปิดตาย มากกว่าจะเน้นหายนะ อย่างเช่นเรื่องนี้ คือเป็นผลงานของ Author(s)  Shinasaka  Kouji   Artist(s) Kumeta Akihiro วาดตั้งแต่ปี 2016 และถึ่งประกาศจะสร้างเป็นอนิเมะไม่นานนี้เอง

                    เนื้อเรื่องกล่าวถึงภูเขาชิราบิที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น กล่าวกันว่าเป็นภูเขาอาภรรพ์ มีคนตายที่นั้นหลายราย ว่ากันว่าเป็นฝีมือของวานรกปีศาจที่อาศัยนับร้อยๆปีและมันไม่ยินดีต้อนรับพวกมนุษย์ที่มาบุกรุกอาณาเขตของมัน

    อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์มันก็เกิด เมื่อมีพนักงานในบริษัทยาฟุจิตะทั้ง 36 คน ที่ต้องประสบพบเจอกับชะตากรรมอันสุดโหดร้าย เมื่อพวกเขาถูกวานรปิศาจตัวนี้โจมตี คนในกลุ่มตายไปทีละคน ทีละคน พวกคนที่เหลือรอดจะต้องหนีออกจากภูเขาแห่งนี้ให้ได้

    โดยตัวเอกเรื่องนี้คือซาโอโตเมะ เป็นคนธรรมดา ที่ถูกเพียงเดียวกันดูถูกว่าเป็นคนไร้ประโยชน์ในบริษัท แต่เขาจำเป็นต้องช่วยเหลือคนอื่น พร้อมต่อสู้กับอสูรกายที่ต้องจะฆ่าพวกเขาให้ได้

    อย่างที่บอกว่า นานๆ เราจะได้เห็นแนวเซอร์ไววัล ประเภทสายเรียล คือเล่นกับคนไม่กี่กลุ่ม อยู่ในพื้นที่แคบๆ (ปิดตายจากโลกภายนอก) ซึ่งคราวนี้ก็เป็นหุบเขา หนึ่งในสถานที่เกิดคดีฆาตกรรมบ่อยที่สุดในการ์ตูนญี่ปุ่น กับสัตว์ประหลาดที่เป็นลิงยักษ์ อารมณ์เหมือนยักษ์ถืออีโต้ที่จ้องจะเล่นงาน ตัวละครไม่เวอร์วัง  เพราะเป็นพวกพนักงานบริษัท แถมมีแต่พวกดูแล้วตายแน่นอนในหนังสยองขวัญเยอะมาก ทั้ง คนขี้ขลาด พี่บึก คนปากหมา ยัยปลาร้า ฯลฯ

    ด้านลายเส้นก็ออกไปทางสายเรียล เพราะเนื้อเรื่องมันสายเรียล ความงดงามของธรรมดา ผสมกับความยากลำบากการไต่ภูเขา

    หลายคนก็คงนึกไม่ออก แค่ว่าหนีลงภูเขามันยากขนาดนี้เชียวเหรอ แต่เรื่องนี้มันทำให้ยาวได้ และคุณจะรู้ว่าแค่ลงบันไดไม่กี่ชั้นก็ทำได้น่าหวาดเสียว ระทึกแล้ว  เช่น กลัวจะเจออีเวนส์อะไรร้ายๆ แถมเจ้าวานรยักษ์ (ซึ่งเอาจริงๆ นะมันไม่น่ากลัวสักนิด ออกไปทางตลกด้วยซ้ำ) ทำอย่างกับไมเคิล เมเยอร์จะโผล่ตรงไหนก็ได้  แถมอึดอีกต่างหาก

    ส่วนฉากโหดก็ไม่ได้โผล่มาทุกตอน แต่ก็โหดนั้นแหละ

    แน่นอนสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือความเครียด ความกดดัน นอกจากโดนสัตว์ประหลาดจ้องจะฆ่าแล้วการแตกความสามัคคีในกลุ่มก็เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ ความหิว  อาหารใกล้หมด ความลำบาก ทำให้คนในกลุ่มเริ่มทะเลาะกัน เริ่มเห็นแก่ตัว

    ส่วนอนิเมะจะรุ่งหรือเปล่านั้น ก็นึกภาพไม่ออกว่าทำอนิเมะจะรุ่งหรือเปล่า เพราะเรื่องนี้ ตัวละครสายเรียล ไม่ได้มีตัวละครที่น่าดึงดูดขนาดนั้น หากมีอะไรคืบหน้าก็จะมาเขียนถึงอีกที


    Bathtub ni Notta Kyoudai: Chikyuu Suibotsu Ki 


    ผลงานของ SAKURAI Toshifumi คนวาด Zetsubou no Hantou - Hyakunin no Brief Otoko to Hitori no Kaizou Gal พระเอกแปลงเพศถูกส่งไปยังเกาะอาชญากรรมแห่งความสิ้นหวัง - 100 คน เนื้อเรื่องมันโครตอินดี้ โหด มัน ฮ่า  แต่ว่าผลงานล่าสุดนี้เพิ่มความกาวอีก โหด มัน ฮ่า เซอร์ไววัล เหมือนเดิม

    เนื้อเรื่องเกี่ยวกับพระเอกมัธยมปลายชื่อฮารุ  เขาเป็นเด็กมัธยมปลายที่ชอบหน๊มนมเป็นชีวิตจิตใจ (...) ขนาดคบกับยัยโอ่งเป็นแฟน  อย่างไรก็ตามชีวิตของเขากลับไม่ชอบพี่ชาย ที่เป็นที่เป็นนีท อายุ 29 ปี อ้วน ไร้ประโยชน์ ทำให้พ่อแม่เสียใจ และเขาไม่เคยคุยกับพี่ชายมานานแล้ว

    อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งเมื่อฮารุตื่นขึ้นมา เขาก็พบว่าบ้านถูกน้ำท่วมใหญ่ เรียกว่าหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ท่วมจนถึงชั้นสองของบ้าน และท่วมไปทั่วเมือง (และน่าจะทั่ว)ญี่ปุ่น และเกิดขึ้นกะทันหัน เพราะชาวบ้านหลายคนจมน้ำ ไม่ได้หนีขึ้นตึกบนหลังคา

    เมื่อบ้านของพระเอกจมถึงหลังคา  เขากับพี่ชาย ได้ตัดสินใจที่จะออกจากบ้านหาที่ปลอดภัย ตอนแรกทั้งคู่ใช้อ่างอาบน้ำเป็นเรือชั่วคราว แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รอพระเอกและพี่ชายนีทก็คือฝูงฉลามยักษ์ ที่จู่ๆ ก็โผล่ (หลุดมาจากสวนสัตว์) มากินคนที่จมน้ำ และหากพลาดมาพวกเขาก็จะเป็นเหยื่อฉลามไปด้วย 

    Bathtub ni Notta Kyoudai: Chikyuu Suibotsu Ki  ยังคงเนื้อหาของเรื่องเต็มไปด้วยความโหด มัน ฮ่า เลือดสาด จิกกัดสังคม ความอุจาดตา (กางเกงลิงทั้งเรื่อง) ไม่แพ้ผลงานก่อนๆ แถมภาคนี้ก็โหดกว่าด้วย (น่าจะพอๆ กัน)  ในขณะเดียวกันก็มีเรื่องดราม่าครอบครัวเหมือนเดิม ซึ่งคราวนี้เกี่ยวกับพระเอกกับพี่ชายที่แทบไม่คุยกัน แต่จำเป็นต้องอยู่เรือลำเดียวกันเอาตัวรอดให้ได้

    คำแนะนำคนที่อ่านการ์ตูนเรื่องนี้ ต้องถอดสมองไปไว้ที่อื่น ก่อนอ่าน เนื้อหามันโครตอินดี้ ใครหวังว่าเรื่องนี้จะมีนางเอกสวย ขออภัย ไปดูเรื่องอื่นเถอะ ......


    Pandamic

                   

               ในบรรดาแนวหนีเอาตัวรอดในบทความนี้ เรื่อง Pandamic น่าจะเป็นเรื่องที่ผมพอใจมากที่สุดแล้ง ในแง่ตัวละคร การดำเนินเนื้อเรื่อง เสียอย่างเดียวตรงตอนจบเท่านั้นเอง

                    เป็นเรื่องของโคคาเกะ  พระเอกที่แสนธรรม ขี้ขลาด ไม่กล้าสู้คน ที่กำลังทำงานพิเศษ เป็นพนักงานขายอาหาร ในงานเปิดตัวไอดอลนานากะ ในงานมีคนมากมาย รวมไปถึงคนแต่งตัวเป็นตุ๊กตาสัตว์ด้วย และงานก็มีถึงจุดที่จู่ๆ  ผู้คนในตุ๊กตาสัตว์ก็เริ่มฆ่าคนในงานโดยไม่ทราบสาเหตุ  บางตัวมีพละกำลังมหาศาล  บางตัวปล่อยลำแสง  บางตัวมีพลังวิเศษ เหตุการณ์เริ่มลุกลามไปทั่วแม้แต่ตำรวจก็ไม่สามารถจะหยุดได้ เพราะเกิดสาเหตุคล้ายๆ กันทั่วญี่ปุ่น

                    แน่นอนว่าเจ้าพระเอกโคคาเกะมันก็ขี้ขลาด มันรีบวิ่งเข้าห้องน้ำ แต่ก็โดคนสวนหัวหมีแพนด้าไล่ฆ่า ระหว่างทางเกิดไปชนไอดอลนานากะเข้า ซึ่งนานากะได้จับมือเขาหนีตายด้วยกัน และนั้นคือโชคชะตาที่เปลี่ยนนายห่วยโคคาเกะให้กล้าหาญมากขึ้น

                    Pandamic  เป็นผลงานของ Nozomi Temote ซึ่งมี 10 ตอนจบ แต่ปัญหาคือตอนจบมันไม่เหมือนตอนจบ เหมือนจะมีต่ออีก คนวาดคงมีปัญหาอะไรสักอย่างมั้ง เลยจบเพียงเท่านี้ ซึ่งก็น่าเสียดายเหมือนกัน

                    การ์ตูนแนวเซอร์ไววัลเรื่องนี้ลายเส้นอาจไม่สวย แต่มันทำให้ผมชอบเป็นพิเศษ อารมณ์เหมือนดู I am Hero ช่วงแรก คือไม่ต้องอลังการหวือหวา แค่คนแปลกหน้าสองคน ต้องจับมือกัน หนีตาย ในสภาพสิ้นหวัง แน่นอนว่าแนวอื่นๆ มันก็มีฉากนี้ แต่เรื่องนี้ัมันแสดงให้เห็นคือคนแปลกหน้าจริงๆ มันไม่ใช่พระเอกกับเพื่อนสมัยเด็กหนีตาย มันไม่ใช่พระเอกหน้าตาดีจับคู่สาวสวย แต่อย่างใด

                    พระเอกโคดาเกะหน้าตาก็ไม่ได้หล่อ แต่เป็นใบหน้าของชายที่พบเห็นทั่วไปในสังคม มีอดีตที่โหดร้ายที่ถูกอยู่ในครอบครัวที่พ่อ (น่าจะพ่อเลี้ยง) ใช้ความรุนแรง และเขาได้แค่นั่งดูพ่อทำร้ายแม่  มีชีวิตที่ไม่ยุ่งกับคนอื่น ไม่มีความกล้า จนมาพบไอดอลนานากะที่กำลังดัง สวย เก่ง มีความกล้าหาญ เป็นคนแรกที่ช่วยเขา ทั้งๆ ที่ทั้งสองไม่รู้จักกันเลย

                    อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้วนานากะเองก็มีประวัติชีวิตเลวร้ายพอๆ กับโคดาเกะ แม้ทั้งสองจะไม่รู้จักกัน มีชีวิตคนละด้าน แต่ลึกๆ ทั้งคู่มีอะไรบางอย่างที่คล้ายกัน  ระหว่างทางทั้งคู่ก็ได้พบคนดีๆ ที่ช่วยเหลือ  ทั้งคนแก่ คนหน้าตาเหมือนยากูซ่า แม้สุดท้ายนานากะจะเสียชีวิต แต่ก็ส่งมอบความกล้าให้ดาเกะด้วย

    เสียดายเรื่องนี้มันสั้นเกินไป  ทำให้เนื้อเรื่องยังไม่กลมกล่อมเท่าที่ควร แต่ในแง่ความรู้สึกแล้ว เรื่องนี้คือแนวเซอร์ไววัลที่ผมอยากจะเห็น ไม่จำเป็นต้องอลังการ หวือหวา ไม่ต้องทำให้ตัวพระเอกเก่งเกินไป แต่อยากให้พระเอกพัฒนาการให้น่าสนใจ เปลี่ยนไอ้กากให้เป็นฮีโร่ และมีอะไรดีๆ ในตอนจบ มันน่าจะเพียงพอสำหรับเซอร์ไววัลแล้ว


    Kyochuu Rettou 


    สำหรับเรื่องสุดท้ายนี้ ขอบอกก่อนว่าผมไม่ได้มีอะไรผูกพันกับเรื่องนี้มากนัก แต่พอดีมันเป็นเรื่องที่หาดูได้ เลยเอามาเขียนถึงเฉยๆ

    ก่อนอื่น ผมขอบอกว่าผมไม่ชอบเรื่องฉากเซ็กต์ที่ปรากฏในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ โดยส่วนตัวผมเกลียดแนวเซอร์ไววัลที่เต็มไปด้วยฉากเซ็กต์ที่ไร้เหตุผล ถึฃฉากเวอร์วิสยังพอรับได้บ้างก็เถอะ

    Kyochuu Rettou  เป็นการ์ตูนเมื่อปี 2014 ผลงานของ Author(s)Fujimi   YasutakaArtist(s)RED ICE เนื้อเรื่องเป็นเรื่องของโอริเบะ มุสึมิ เด็กสาวมัธยมปลายที่เธอกับคนในชั้นเรียนอยู่บนเครื่องบินที่กำไรไปทัศนศึกษากับโรงเรียน แต่แล้วเครื่องบินกับโดนอะไรบางอย่างโจมตี จนบินตกมหาสมุทร

    เมื่อมุสึมิรู้สึกตัวอีกทีก็พบว่าเธออยู่บนเกาะล่าง ร่วมกับเพื่อนๆ คนอื่น (บางครั้งก็แอบสงสัยว่าเครื่องบินตกอีท่าไหน ทำไมคนรอดเยอะฟ่ะ เพราะเห็นอุบัติเหตุเครื่องบินตกหลายราย ส่วนมากตายยกลำตลอด นี้ขนาดไม่ได้โดนอะไรเข้ามาโจมตีนะ) แถมเกาะแห่งนี้ไม่ใช่เกาะธรรมดา แต่เป็นเกาะที่เต็มไปด้วยแมลงยํกษ์ตัวใหญ่กว่าคน ไม่ว่าจะเป็นผีเสื้อ, แมงมุม, ตะขาบ และแมลงบนเกาะนี้พร้อมที่จะฆ่ามนุษย์ที่อยู่บนเกาะ โดยมิสึมิต้องเค้นความรู้เกี่ยวกับแมลงของเธอเพื่อเอาชีวิตรอดให้ได้

    ถือว่าเป็นการ์ตูนเอาชีวิตรอดที่น่าขยะแขยง สยดสยองเหลือเกิน โดยเฉพาะฉากคนโดนแมลงฆ่านี้แหละ แมลงบางตัวเหมือนไม่มีพิษมีภัย แต่เรื่องนี้เอามาทำให้โหดได้ อย่างผีเสื้อ ดูดน้ำเลี้ยงจากร่างกายมนุษย์ มันเป็นอะไรที่สยดสยองมาก ส่วนเรื่องราวความเป็นมาทำไมมีแมลงยักษ์บนเกาะ ทำไมมีสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ อันนี้ก็อย่าไปสนเลย เพราะมันไม่เล่าให้ฟังสักเท่าไหร่

    ส่วนตัวผมไม่แนะนำให้คนอื่นดูสักเท่าไหร่ โอเคอย่างน้อยมันดีตรงตัวเอกใช้ความรู้ในเรื่องแมลงช่วยเอาตัวรอด  แต่สิ่งไม่ชอบคือฉากตาย ที่ส่วนมาเหเหยื่อเป็นผู้หญิงตายได้อุจาดมาก (ลายเส้นก็ไม่ได้สวยงามเท่าไหร่ด้วย) และสิ่งที่ไม่ชอบที่สุดก็คือฉากมีเพศสัมพันธ์ที่โจ่งแจ้งไป  ยัดเยียดไป บางอย่างมันไม่สมเหตุสมผล คือเพื่อนเอ็งจะโดนแมลงฆ่าแล้ว ยังอุตส่าห์มีอารมณ์ทางเพศ เอากันอยู่ดี พวกเอ็งเป็นมนุษย์ประเภทไหนว่ะ (แม้จะมีจริงก็เถอะ แต่มันใช่เวลาเหรอ)

    เอาง่ายๆ ความจริงมันเป็นแนวเซอร์ไววัลที่ดีนะ มาเสียตรงฉากเซ็กต์เวอร์ไปหน่อย คือพวกเอ็งเป็นโรงเรียนประเภทไหนฟ่ะ



                    ก็คงประมาณนี้มั้ง กับแนวเซอร์ไววัลประเภทหนีตาย 10 เรื่อง  ก็จะดี หรือไม่ดี จะน้ำเน่า จะสูตรสำเร็จก็แล้วแต่รสนิยมของคุณเอง


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×