ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #487 : เรื่องรักๆ สาม (ไม่) เศร้าของเกม JRPG ที่ไม่ใช่สายมืด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.94K
      18
      28 พ.ค. 61



                    ก็ยังอยู่ในเรื่องของเกม แต่เป็นวีดีโอเกม ไม่ใช่เกมมือถือ คือไม่นานผมเกิดไปเจอตัวละครหนึ่งชื่อ เนียร์จากเกม Xenoblade Chronicles 2 ความจริงตอนแรกไม่ได้สนใจสักเท่าไหร่หีอก เพราะสไตล์การแต่งตัวมิดชิดเกิน จนวันหนึ่งเกิดไปสนใจสาวจิ้งจอกชุดสุดไวฟุเข้า เลยสนใจว่าเธอเป็นใคร ค้าไปค้นมา ก็กลายเป็นว่าเธอก็คือเนียร์ตอนแปลงร่างนั่นเอง   

                       Xenoblade Chronicles 2  เป็นเกมแนว JRPG เกรด A ของเครื่อง Switch แม้ว่ากระแสเกม RPG จากญี่ปุ่นไม่ใช่แนวที่คนได้รับความนิยมเล่นเหมือนเมื่อก่อน แถมไฟนอล 13 ก็ทำให้ความศรัทธาลดลงไปอีกต่างหาก  อย่างไรก็ตามการมาของเพอร์โซน่า 5 ก็เรียกศรัทธาอีกครั้ง      

                       ขอโทษทีนอกเรื่องไปหน่อย  Xenoblade Chronicles 2  (แม้ว่าจะเขียนสอง แต่ถือว่าเป็นภาคสามของซีรีย์ หากนับภาค X บน “Will) เป็นซีรีย์ของ  Xenoblade ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้ดังมากนัก เมื่อเทียบกับดราก้อนเควสหรือไฟนอลแฟตาซี เพราะเป็นซีรีย์ที่อายุยังน้อย   อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นเกมที่ดัง และมีจุดเด่นการเล่าเรื่องที่ยังคงเป็นแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่ สไตล์เกม RPG ของญี่ปุ่น


     


    โดยเนื้อเรื่อง เป็นเรื่อราวของโลกแฟนตาซีหนึ่ง ตัวเอกของเราชื่อ เร็กซ์ :ซึ่งเป็นเจ้าหนูสไตล์โชเน็น (การ์ตูนเด็กผู้ชายโดยแท้) ที่เป็นเด็กที่ค่อนข้างหยาบคาย ไร้เดียวสา  ทำงานเป็นนักกู้สิ่งของตามสถานโบราณต่างๆ จนวันหนึ่งเขาได้ทำงานกับพวกวายร้ายกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการหาดาบในตำนาน ซึ่งสำหรับโลกนี้ก็คือมนุษย์อาวุธที่ถูกเรียกว่า Blade และ เร็กซ์ ก็ได้พบกับไพร่าผู้เป็นหนึ่งใน Blade ที่ได้แชร์ชีวิตร่วมกัน จากนั้นทั้งคู่ก็ผจญภัยด้วยกัน

                  แน่นอนตามสไตล์เกม RPG ระหว่างทางที่ผจญภัยเร็กซ์ก็ได้พบกับเพื่อนมากๆ หลักๆ ก็คือ สาวสองคน คือ เนียร์สาวผู้แมว (หรือหมาจิ้งจอกหว่า)  และมิทรา (Mythra) ตัวตนลึกลับที่อยู่ในตัวของไพร่า

                  แม้ว่าตัวเรื่องจะดำเนินตามแบบแฟนตาซีของญี่ปุ่น แต่เมื่อถึงช่วงกลางเรื่อง เนื้อเรื่องจะเข้มข้นขึ้น ตัวละครต่างๆ เริ่มมีปม มีความลับต่างๆ มากมาย มีอะไรหลายอย่างเซอร์ไพร์เยอะมาก มีทั้งฉากดราม่า ฉากมิตรภาพ  แถมยังมีฉากเซอร์วิสตามสไตล์เกมญี่ปุ่นด้วย

                   อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้ เราไม่สนระบบการเล่น ไม่สนการดำเนินเรื่องมีซับซ้อนยังไง แต่เราจะพูดถึงความสัมพันธ์แบบฮาเร็มของเจ้าพระเอกเรื่องนี้กันมากกว่า เพราะเกมนี้มีจุดเด่นรึคือ เป็นเกม RPG ที่จบได้ฮาเร็ม (สื่อ) มาก จนเป็นที่โจษจันในต่างประเทศเลยทีเดียว

                   เนื่องด้วยยังไม่ได้ดูเนื้อเรื่องละเอียดนัก ดังนั้นผมก็อธิบายคร่าวๆ ว่าเสียจากเนื้อเรื่องจะเข้มข้นแล้ว ตัวเกมยังสอดแทรกความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกกับตัวละครสามคน  คือเนียร์, ไพร่า และมิทรา ลงไปด้วย ซึ่งตัวเกมก็อธิบายว่าตัวพระเอกเร็กซ์รักสามตัวละครนี้เท่าๆ กัน เพราะมีฉากปักธงเพียบ แม้แต่ฉากที่พระเอกกำลังเศร้าจิตตกก็ได้ฉากไพร่าและมิทรามาช่วยปลอบ ส่วนเนียร์แม้จะขี้หวืด ขี้หยอก ขี้แกล้งแต่ก็เป็นตัวละครสร้างสีสันในกลุ่มและพระเอกปักธงสวยๆ หลายครั้ง (ในฉากสุดท้าย เจ้าพระเอกก็จับมือเนียร์ไว้ทันก่อนที่จะตกจากที่สูงอีกด้วย)


                        และเมื่อความสัมพันธ์ของเร็กซ์กับสามสาวเท่าๆ กัน ผลคือฉากจบฮาเร็มครับ.....


     


     


                   ที่เซอร์ไพร์คือตัวเกมตอนแรก เหมือนพระเอกกับำพร่าและมิทรา หากแต่เมื่อฉากจบลับ (หน้าจอเริ่มเกม เหมือนหน้าจอเล่นเกมไฟนอล 13 หลังเล่นจบเกม) ออกมา พบว่าครบเลย คือมีเนียร์อยู่ร่วมด้วย

                       ฉากจบที่ว่านั้นเป็นที่ตื่นเต้นของฝรั่งมาก ว่าเนียร์เหมาะจะอยู่กับฮาเร็มของเร็มซ์หรือไม่ (กรร๊ไพร่าและมิทรานี้ฝรั่งไม่ว่า เพราะสมควรจบแบบควบอยู่แล้ว) ฝรั่งสงสัยว่าทำไมถึงให้เนียร์เข้าฮาเร็มในตอนท้าย (แถมเป็นคนจับมือพระเอก แทนไพร่าในตอนแรกอีกต่างหาก)  ผลคือมีบทวิเคราะห์ตามมา เพื่อสนับสนุนทฤษฏีนี้ (ซึ่งผมก็แปลไม่ออก)

                         อย่างไรก็ตาม โดยนิสัยของเร็กซ์แล้ว เขาอาจรักสามสาวแบบครอบครัวเสียมากกว่า ทั้งสามคนเป็นคนสำคัญต่อเขาทั้งหมด

                        สำหรับใครที่สนใจเนื้อเรื่องเกมแบบละเอียด ก็ให้ไปดูคลิปข้างล่าง (น่าเสียดายที่เขาไม่วิเคราะห์ฉากจบลับ)

                         https://www.youtube.com/watch?v=90g2SnoRTQ4&index=12&list=PLWGlgB3afAaHCJhtrJ3IOdAvKxdfKLOcE

                       พูดถึงเรื่องรักๆ ชายหนึ่ง หญิงสอง- สาม (ฮาเร็ม) ในวีดีโอเกมนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่เป็นของหายยากหมือนกัน สำหรับเกม RPG แบบสายสว่าง เกรดดังพอสมควร ไม่ใช่สายมืด


     


    ปกติแล้ว เรื่องรักๆ สามเศร้า (แต่ไม่เศร้าตอนจบ) หรือแนวฮาเร็มในวีดีโอเกมแนว RPG ที่เป็นแนวสว่างนั้น มันมีไม่มากนัก  สาเหตุหนึ่งคือมันไม่ได้เน้นความรักมากนัก

                    วีดีโอเกม สมัยก่อน ตั้งแต่รุ่นแฟมิคอม อันเนื่องจากการจำกัดระบบอะไรหลายอย่าง ทำให้รายละเอียดไม่ได้ใส่อะไรมากนัก ทำให้เความสำคัญของเนื้อเรื่อง การเล่าเรื่องไม่ค่อยให้ความสำคัญเหมือนสมัยนี้ ส่วนมากไปเน้นที่ระบบการเล่นเสียมากกว่า แม้แต่ RPG เองก็ไม่ได้เน้นเรื่องราวที่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อนอะไรมากมาย เพราะกราฟฟิก ความจุ นั้นเอง

                    จนกระทั่งเกมในตำนานอย่างคราก้อนเควส โดยผู้สร้างคือ Enix จนปัจจุบันเป็น Square Enix ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1986ออกมา แม้ตัวเกมจะเน้นหาเรียบง่าย คือผู้กล้าไปปราบจอมมาร ช่วยเจ้าหญิง ช่วยโลก แต่มันก็เพียงพอที่กลายเป็นมาตราฐานเกม RPG ปัจจุบัน รวมไปถึงกฎหลักเกมแนวนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเก็บเลเวล สวมใส่ชุดป้องกัน ทำเควส อาชีพตัวละคร  ฯลฯ

                    อย่างไรก็ตาม ดราก้อนเควสไม่ได้เน้นความรักมากนัก  ภาคแรกเตจ้าหญิงเองก็ไม่ได้มีบทสำคัญอะไรเลย แถมปรากฏตอนสุดท้ายด้วยซ้ำ (กลายเป็นมุกคลาสสิก) ภาค 2 และ3 และ 4  ก็ไม่ได้เน้น จนกระทั่งมาถึงภาค 5 ซึ่งเป็นภาคที่เราเลือกภรรยาได้ (ตอนแรกมีเพื่อนสมัยเด็กและลูกสาวเจ้าเมือง) ซึ่งมีเนื้อเรื่องความรักเข้ามาสอดแทรก และทำให้คนเล่นเริ่มรู้สึกผูกพันตัวละคร เอาใจช่วยตัวละคร อยากให้ชายหญิงรักสมหวังไปด้วย

                    แต่ในขณะเดียวกัน ความรักของดราก้อนเควสไม่ได้มีความแปลกใหม่มากนัก หลังจากภาค 5 ก็ไม่มีเรื่องปวดหัวความรักอีก ส่วนมากมันแบเบอร์ยิ่งกว่าหวยล็อคเสียอีก ไม่มีความหลากหลายแต่ก่อน เน้นไปทางเจ้าหญิง จะมีภาคที่ 7 ที่เป็นลูกสาวหมู่บ้าน มารีเบล (ซึ่งก็เป็นเพื่อนสมัยเด็กของเราด้วย) ซึ่งตอนแรกมารีเบลรักเจ้าชายคีฟา แต่ตอนหลังคีฟาออกจากกลุ่ม ทำให้มารีเบลรักพระเอกแทน (ส้มหล่นว่างั้นเถอะ) หลังจากนั้นดราก้อนเควสก็ไม่มีเรื่องรักๆ อะไรมันๆ อีก แม้แต่ภาคล่าสุด ผมดูแล้ว ก็ตามสูตร      

                    ส่วนรักๆ แบบฮาเร็มตอนจบนั้น ดราก้อนเควสไม่มี.......โลกแฟนตาซีนี้ คงจะรักเดียวใจเดียวเสียมากกว่า.......

                    แน่นอนเมื่อพูดถึงเกม JRPG ก็ไม่พูดถึงไฟนอล แฟนตาซีก็ไม่ได้ สำหรับเกมนี้ก็เป็นอีกเกมที่แต่ละภาคมีประเด็นรักๆ แตกต่างกันออกไปแต่ละภาค ก็เช่นเดียวกับดราก้อนเควส ที่ภาค 1, 2 และ 3 ไม่ได้เน้นเรื่องความรักมากนัก จนกระทั่งมาถึงภาคที่ 4 ที่เรื่องรักๆ มันมาก มีทั้งแย่งชิง ทรยศหักหลัง หรือเป็นรักแบบโศกนาฏกรรมในภาคที่ 7  แบบเทพนิยายหน่อยก็ภาคที่ 9 ส่วนภาค 10 ก็เน้นรักที่รอคอย ส่วนภาค 13 อย่าไปพูดถึงเลย......

                    หลังจากยุคจากยุคดราก้อนเควส ยุคไฟนอลไป ก็ยังคงเป็นยุคทองของเกม JRPG ออกมามากมาย และแน่นอนว่าในจำนวนเกมเหล่านี้ก็มีเกมที่มีเนื้อหารักสาม (ไม่) เศร้า เรื่องปวดหัวในเรื่องรักๆ อยู่บ้าง

                    ยอกเราคงคิดว่าเกมแนว JRPG จะไม่มีพวกแนวฮาเร็ม ถ้าไม่ใช่สายมืด ความจริงแล้วแนวสว่างก็มี เพียงแต่เกมที่ออกมาส่วนใหญ่จะไม่ดัง และหลายเกมเป็นของเครื่องเกมระบบมือถือเสียมากกว่า

                    เป็นต้นว่า

    Asdivine Dios - Harem Ending

    Asdivine Cross - Happy Ending (Harem Yeah!)

    Harem Ending - New Little King's Story

    Asdivine Menace

    Moe Chronicle

    Criminal Girls


                 อย่างไรก็ตามเกมที่ยกมาก็เป็นเกมที่หลายคนไม่รู้จักนัก ดังนั้นในบทความนี้ผมก็ลองหาเกมที่มีฉากจบที่ใกล้เคียงกับรักๆ ระหว่างชายหนึ่ง หญิงสอง (หรือมากกว่า)  ที่น่าจะเป็นที่รู้จักกัน (บ้าง)   เพราะเกมที่จะเล่านั้นเป็นเกมที่ผมเล่นจบแล้ว และพอทราบเนื้อเรื่องอยู่บ้าง ซึ้งหากไม่ถูกใจหลายคน หรือผมตีความผิด (เพราะสมัยผมเล่น เกมยังเป็นภาษาญี่ปุ่นอยู่เลย มันไม่มีบทสรุปที่ไหนเล่นเรื่องให้เข้าใจหรอก) ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย


     

                   Grandia 2

             

                    เริ่มต้นด้วยเกมที่ไม่รู้ว่าหลายคนรู้จักหรือเปล่า กับเกม Grandia 2 จากซีรีย์ Grandia (ที่ทำออกมาสามภาค) โดยเกมนี้ RPG ที่คลาสสิค และน่าจดจำอีกเกมหนึ่ง หากแต่เสียดายที่มันถูกลืม เพราะว่า แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง Final Fantasy 7

                    สำหรับภาคสองนั้นGrandia II เวอร์ชั่นเดิมนั้นมีให้เล่นเมื่อปี 2000 และ 2002 ในเครื่อง Dreamcast, PlayStation 2 และ PC ผลงานการสร้างจากค่าย Game Arts (ที่ต่อมาเข้าร่วมกับ Square Enix) อาจจะไม่ใช่เกม RPG ชื่อดังมากในยุคนั้น เกม RPG ที่สนุกและมีเอกลักษณ์ดี โดยเฉพาะเนื้อเรื่องที่มีทั้งการต่อสู้ แฟนตาซี และมุกตลกแทรกตลอดทั้งเกม

    Grandia II เป็นเรื่องราวของพระเอกคนหนึ่งชื่อริวโด้ (Ryudo) เป็น Geohound (ประมาณว่าทหารรับจ้าง)  ตอนแรกๆ พี่แกก็เป็นแค่ทหารรับจ้างทำธรรมดา อารมณ์แบบว่าเก็บของป่าขาย และตามสูตรพระเอกในเกมภาษา ที่มักความความหลังที่ขมขื่นแอบซ่อนอยู่ข้างใน

                    ระหว่างที่แกกำลังเบื่อชีวิตอยู่นั้นเอง วันหนึ่งพี่แกก็ได้รับจาก Church of Granas (ศาสนาจักร) มอบหมายภารกิจคุ้มครองเอเลน่า (Elena) (นางเอก 1) สาวนักร้องเพื่อเดินทางไปทำพิธีสถานที่แห่งหนึ่ง  ซึ่งเป็นหอคอยในป่า

                    ตอนแรกๆ แม้จะเป็นงานง่ายๆ แม้ว่าเอเลน่ามักหาเรื่องทะเลาะพระเอกระหว่างทางบ่อยครั้ง จนกระทั่งมาถึงหอคอย เพื่อทำพิธีลึกลับ ซึ่งเป็นพิธีปิดผลึกเทพวาลมาร์ที่สิ่งอยู่ในตัวเอเลน่า (เทพเจ้าชั่วร้ายของเกมนี้)  แต่ปรากฏซ่าการทำพิธีล้มเหลว ริวโดต้องหาวิธีอื่นมาช่วยเหลือเอเลน่าแทน

                   ต่อมา ริวโดมารู้ทีหลังด้วยว่า ในอดีตกาลเทพวาลมาร์นั้นได้ถูกปิดผลึกเอาไว้ แล้วชิ้นส่วนต่างๆ ได้กระจัดกระจายไปทั่วโลก และบางชิ้นส่วนไปอยู่ร่างมนุษย์ มนุษย์ที่ได้รับชิ้นส่วนก็จะได้พลังที่ยิ่งใหญ่ แต่ในขณะเดียวกันก็หลงลืมเป็นมนุษย์ กลายเป็นสัตว์ประหลาดน่าเกลียดน่ากลัว (ซึ่งกลายเป็นบอสในเกมนี้ไป) หากแต่ตัวของเอเลน่าปรากฏว่าชิ้นส่วนของเทพวาลมาร์ได้กลายเป็นสาวน้อย ซึ่งกลายเป็นตัวตนอีกด้านหนึ่งของเอเลน่า ที่ชื่อมิลเลนเนีย  (Millenia) (นางเอก 2) สาวสวยเซ็กซี่เก่งเทพที่อยู่ในตัว และพระเอกก็พานางเอก (2 ใน 1) เดินทางเพื่อหาวิธีแก้ไข ระหว่างทางเข้าก็พบเพื่อน ไม่ว่าจะเป็น เจ้าชายน้อยโซตะ,  หุ่นยนต์โมเอะ และ นักรบสัตว์ร่วมเดินทางไปยังเมืองที่เป็นอยู่ของพระสมเด็จพระสันตะปาปา เซร่า (Zera) เพื่อแก้ไข

                  แน่นอนว่าการเดินทางมันไม่ราบรื่นนักระหว่างทางเขาก็พบว่ามีชาวบ้านที่มีพลังเศษเสี้ยวของพระเจ้าชั่วร้ายด้วย (พระเจ้าอยู่ในรูปลักษณ์น่าเกลียด ไม่ว่าจะเป็น ปาก ตา เขา)

                    แน่นอนตามสูตร ระหว่างทางเดินทาง พระเอกก็ได้ปักธงเอเลน่า รวมไปถึงมิลเลนเนียด้วย ซึ่งภายหลังทั้งสองก็แยกออกจากกัน แลพบว่าทั้งสองรักชายคนเดียวกัน แถมตัวริวโดรู้เรื่องเหล่านี้อ้วย

    ต่อมาทั้งหมดก็พบความจริงที่ว่า พระสันตะปาปา เซร่าไม่ได้ต้องการผลึกเทพวาลมาร์ แต่ต้องการใช้ประโยชน์จากมัน เขาพยายามใช้พลังของเทพมาร์วาลมาร์เพื่อชำระโลก และเขาก็ถูกกลืนกินกลายเป็นเทพมารชั่วร้าย แล้วเริ่มต้นออกสู่อวกาศเพื่อจะทำลายโลก

                    แน่นอนว่าริวโด เอเลน่า และมิลเลนเนีย (และพรรคพวกคนอื่นๆ) พยายามที่จะหยุดยั้งแผนชั่วครั้งนี้ จนในที่สุดพวกเขาก็สามารถปราบเทพมารได้ ริวโดได้กล่าวว่ามนุษย์ไม่ต้องการพระเจ้าอีกต่อไป และถึงเวลาแล้วที่พลังตัวมนุษย์จะเป็นตัวก้าวข้ามไปเอง

    ความจริงมิลเลนเนียสามารถเป็นเทพมารองค์ใหม่แทนเทพวาลมาร์ได้ แต่มิลเลนเนียปฏิเสธ เธออยากเป็นมนุษย์ธรรมดา มากกว่าเป็นเทพ ที่สำคัญเธอรักริวโดพอๆ กับเอเลน่า จากนั้น มิลเลนเนียและเอเลน่าก็พาริวสโดกลับสู่โลก  

    อีกหนึ่งปีต่อมาโรแลนด์ ได้ตัดสินใจที่จะเดินทางไปทั่วโลกอีกครั้งเพื่อดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง หลังจากโลกสงบสุขมายาวนาน โดยเขาย้อนกลับไปสถานที่ต่างๆ เขาได้ไปเยี่ยม มิลเลนเนีย ( พบว่าเธอได้กลายเป็นครู  เธอยังคงมีอารมณ์ขัน แต่เป็นครูที่ดีและเหล่านักเรียนก็รักเธอ เมื่อ Roan  ถามถึงริวโด เธอได้ว่าเขาไม่ได้เห็นเขาเลยหลังจากนั้น แต่เธอก็ยังรักเขา และกำลังรอเขาอยู่

    ต่อมาโรแลนด์ ไปเจอ เอเลน่า อยู่ในเมือง  เธอได้กลายเป็นนักร้องเพลงที่กำลังเดินทางมาเพื่อสร้างความสุขแก่คนทั่วโลก  เอเลน่า บอกโรแลนด์ ว่าเธอไม่ได้เห็นโรแลนเหมือนกับคนอื่นๆ  แต่เธอก็รู้สึกถึงเขาและเขาก็ยังคงโอเค  เธอยังกล่าวอีกว่า เขากำลังเดินทางไปทั่วโลกเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติ เธอยังคงรักเขาและรอคอยการกลับมาของเขาเหมือนกับมิลลิเซีย

    ทางด้านริวโด เขาได้ปีนภูเขาสูงเพื่อมองอาณาจักรเกือบทั้งหมด  เขาได้พูดว่าจากที่นี้เขาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงโลก และความสงบสุขของมนุษย์ชาติ ส่วนเรื่องความรักของเขานั้นคงค้างคา

    Grandia 2 อาจไม่ได้นำเสนอความรักระหว่างริวโดกับเอเลน่า ชัดเจนมากนัก ส่วนหนึ่งคือการดำเนินเรื่องออกไปทางโชเน็น (สมัยก่อนพล็อต RPG นิยมกัน) แต่ส่วนตัวผมก็ชอบฉากตอนท้ายๆ  ที่มิลลิเซียกางปีกมาร และเอเลน่ากางปีกเทพธิดาพาริวโดมายังโลก นำเสนอว่าพวกมนุษย์ มาร และเทพธิดา สามารถอยู่ร่วมกันได้ และเป็นแบบนี้ตลอดไป และตลอดไป

     

    Final Fantasy V

    Final Fantasy V หรือ ไฟนอลแฟนตาซี 5 เป็นเกมของค่าย Square (ปัจจุบันคือ Square Enix) เป็นเกมแนว RPG ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเกมหนึ่งเปิดตัวเมื่อปี 1992  บนเครื่องซูเปอร์แฟมิคอม  

                    ความจริงเรื่องนี้ผมไม่ได้สนใจเรื่องรักๆ พระเอกสักเท่าไหร่ เพราะตอนที่เล่นผมก็ยังเด็ก (มัธยม) ก็เล่นด้วยสูตรโกง เล่นให้จบๆ ไปไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องเลย (เพราะสมัยก่อน ไม่มีใครเขียนเนื้อเรื่องในเกมหรอกว่ามันลึกซึ้งขนาดไหน  ส่วนมากเป็นบทสรุปแบบไปที่โน้นที่นั้น ใช้ไอเท็มนี้ คุยกับคนนี้ เป็นต้น)

                    ก่อนอื่นของบอกว่าอารมณ์ของไฟนอลภาคนี้ ตอนแรกจะเน้นตลก มาดราม่าตอนกลาง และตลกอีกรอบ (ฮ่า) แต่ก็แฝงเรื่องราวการต่อสู้ที่เดินพันชะตากรรมของโลก และจบลงอย่างมีความสุข

                    เรื่องราวของไฟนอล ภาค  เริ่มต้นการคืนชีพของเอ็กซ์เดส ปีศาจร้ายที่เคยถูกสะกดโดยพลังของคริสตัล กำลังจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา ในขณะเดียวกันนักเดินทางหนุ่ม บัทซ์ ที่กำลังพักผ่อนอยู่ในป่า ก็ได้ยินเสียงอุกาบาตตก บริเวณใกล้ๆ จึงขี่โจโกโปะเดินทางไปดู ระหว่างทางก๊อปลินกำลังทำร้ายเด็กสาวอยู่ ให้เข้าไปช่วย เด็กสาวแนะนำตัวว่าชื่อ เรน่า   ต่อมาก็พบตาแก่คนหนึ่งชื่อ การาฟที่ความจำเสื่อมสลบอยู่ จึงข้าร่วมเดินทางด้วย และทราบชะตากรรมของโลกที่จอมมารกำลังคืนชีพ ทางเดียวที่ทำก็คือการเก็บคริสตัลให้ครบเพื่อกัดจอมมาร ทั้งหมดจึงออกเดินทางเพื่อหาคริสตัล

    ระหว่างทางพวกพระเอกได้ลุยเข้าไปด้านในถ้ำโจรสลัด และได้พบหัวหน้าโจรสลัด ฟาริส  ไปๆ มา ฟาริสก็รู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วเรน่าเป็นน้องสาวของตนเอง  ซึ่ง ฟาริส เป็นเจ้าหญิงแห่งเมืองไทคูน หรือพี่สาวเรน่านั่นเอง (ตอนแรกผมคิดว่าฟาริสเป็นผู้ชาย) แต่ได้พลัดหลงจากเชื้อพระวงศ์โดยอุบัติเหตุเมื่อยังเยาว์วัยดังนั้น พอตอนเช้า ฟาริสจึงเดินทางไปกับเราเพื่อตามหาพระราชาไทคูนที่หายตัวไป

    จากนั้น พวกเขาก็ได้พบคูรูรู หลานของการาฟ และเฉลยความจริงว่าแท้จริงแล้วกาลัฟเป็นถึงกษัตริย์แห่งแคว้นบัลเดเชียน  ที่เป็นโลกต่างมิติ  แต่ด้วยการคืนชีพของจอมมารเขาจึงตัดสินใจข้ามมิติมายังโลกของบัทซ์ อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเดินทางข้ามมิติ เขาได้สูญเสียความทรงจำไปชั่วคราว   และที่น่าเศร้าคือภายหลังพวกเราเสียท่าให้จอมมารการาฟพยายามที่ขัดขวางและตายไป ทำให้เราได้คูรูรูมาร่วมทีมแทน

    จากนั้นเราก็ทราบชะตากรรมของโลก แถมตัวบัทซ์เป็นถูกลูกผู้กล้าดอร์แกน 1 ใย 4 นักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคนี้ ซึ่งถูกขนานนามว่า นักรบแห่งรุ่งอรุณ” ( Warrior of Dawn ) ที่เคยต่อสู้กับจอมมาร  และตอนนี้พวกเขาต้องทำให้เจตจำนงที่ยังค้างคาของเหล่านักรบแต่กาลก่อนบรรลุผล ด้วยการปราบเอ็กซ์เดส

                    เนื้อเรื่องขอผ่าน ระบบเกมขอผ่าน มาพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกกับสาวๆ ในตี้บ้าง ปกติไฟนอลก็พึ่งมีเรื่องรักๆ มาตั้งแต่ภาคที่ 4  ส่วนมากภาค 1-3 จะเน้นความสัมพันธ์เพื่อนพ้อง ความสามัคคี มิตรภาพอะไรมากกว่า ส่วนภาค 4 ก็เน้นรักสามเศร้า รักคุด (ชอบโลลิ)  และภาค 5 นี้แหละ เป็นภาคแรกและภาคเดียวด้วยมั้งที่นอกจากพระเอกแล้วคนอื่นๆ ในกลุ่มล้วนเป็นผู้หญิง (ไม่นับลุงที่มาตายตอนกลางเรื่อง) จนดูเหมือนฮาเร็ม แม้จะเป็นการมโน หรือจิ้นก็ตาม

                    ก็อย่างที่บอกไฟนอลเขาเน้นความความสัมพันธ์เพื่อนพ้อง ความสามัคคี มิตรภาพอะไรมากกว่า แม้ว่าภาคที่ 4 จะมีคนบอกว่ารักฮาเร็มของพระเอก แต่เอาเข้าจริง ผมหาฉากที่จะรักๆ ยากเหมือนกัน ส่วนมากจะเป็นการช่วยเหลือ พันฝ่า อุปสรรค์อะไรมากกว่า

                    แถมตอนจบ พวกเขาก็แยกทางต่างหาก หลังจากปราบจอมมารได้  พระเอกก็ออกเดินทาง ส่วนสองสาวก็เป็นราชินีปกครองด้วยกัน หากแต่ฟาริสเกิดคิดถึงลูกสมุนโจรสลัดของเธอ เลยทิ้งบัลลังก์ให้น้องสาวปกครองคนเดียว ส่วนฟาริสก็จับเรือท่องทะเลไปซะอย่างงั้น

    จนกระทั่งหนึ่งปีต่อมา เหล่าผู้กล้าทั้งสี่ก็กลับมายังต้นไม้แห่งการ์เดี้ยนอีกครั้ง และสาบานที่ว่าจะร่วมกันปกป้องโลกและคริสตัลด้วยชิวิตหาไม่ และก็จบเพียงเท่านี้

                    เนื่องด้วยไม่ค่อยมีฉากปักธง รักๆ อะไรมากนัก ดังนั้นฉากที่ผมชอบจะเป็นฉากตอนต้นเรื่อง ที่ทั้งหมดพบกันครั้งแรกมากกว่า

    อย่างไรก็ตาม  แม้ตัวเกมไม่ได้นำเสนอเรื่องรักๆ เท่าไหร่ แต่ตอนหลังมภาพแฟนพิคนำเสนอฮาเร็มของพระเอก นอกจากนี้ก็มีโดจินไฟนอล 5 ให้เห็นอยู่พอสมควร แบะส่วนใหญ่เป็นแนว FFM (ศัพท์โป๊ แยยคร่าวๆ ว่าความสัมพันธ์ระหว่างชายหนึ่งและสาวสองคน) ที่ทำออกมาดีพอสมควร



    Wild Arms 5

    บางครั้งรักฮาเร็มก็จบลงอย่างเศร้าๆ  (ที่ไม่ใช่วิน)  โดย Wild Arms 5 เป็นเกมภาคที่ 5 ของชุด Wild Arms  โดยมีธีมโลกคาวบอยผสมกับไซไฟ โดยพระเอกมีชื่อว่าดีน สตาร์ที่มีความฝันอย่างเป็นโกเลมฮันเตอร์ (หรือหุ่นยักษ์ในเรื่อง)แต่เขาค่อนข้างเป็นคนร่าเริงและชอบเสี่ยงอันตรายเกินเหตุ ทำให้เพื่อนสมัยเด็กรีเบคก้า สไตรแซนด์ต้องมาช่วยเหลือ หรือประคองดีนบ่อยๆ

    จนกระทั่งวันหนึ่งดีนได้เจอ สาวลึกลับที่อยู่ในแขนโกเลมที่ตกลงมาจากฟากฟ้า และความจำเสื่อม  แต่สิ่งที่เธอจำได้มีอยู่ไม่กี่อย่าง ไม่กี่อย่างที่ว่า คือ เธอชื่ออาวรีน หวังที่จะช่วยเธอฟื้นความทรงจำที่หายไปของเธอ พวกเขาไม่ค่อยรู้ว่าการเดินทางของพวกเขาจะตัดสินใจชะตากรรมของมนุษยชาติทั้งหมด

    Wild Arms 5  เป็นเกมที่ผมว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสามแซ่บมากครับ คือทั้งสองสาวต่างรักชายคนเดียวกีน นั้นคือดีน แต่ละคนที่ต่างหนักๆ ทั้งนั้น

    โดยรีเบคก้าที่เป็นเพื่อนสมัยเด็กของดีน แม้ภายนอกจะชอบทะเลาะกับดีน แต่ความจริงแล้วเธอแอบชอบดีนมากๆ แม้ว่าดีนจะเป็นคนขี้เฟ้อฝัน ชอบอะไรที่เสี่ยง แต่เธอก็ปกป้อง ช่วยเหลือดีนมาโดยตลอดตั้งแต่เด็กจนถึงการผจญภัย  อีกทั้งความในใจของเธอถูกจดในสมุดบันทึกอยู่บ่อยๆ (แถมดีนเคยอ่านบันทึกที่ว่าอีก) ซึ่งหากเกมจบบท ก็มีการเปิดสมุดบันทึกของรีเบคก้าอ่าน ว่าเธอแอบชอบดีนมาตั้งแต่เด็ก แต่พออาวริลเข้ามาไม่นาน ดีนก็คอยดูแล เทคแคร์อาวรีลตลอดจนรีเบคก้าปวดใจอยู่บ่อยๆ

    แน่นอนว่าฉากที่ผมชอบคือฉากที่ทั้งสามตกจากรถไฟ  และดีนต้องเลือกว่าจะช่วยอาวรีลหรือรีเบคก้า  สุดท้ายดีนเลือกช่วยรีเบคก้า ไม่ใช่ว่าเพราะดีนรักอาลวีลหรอก แต่ดีนเชื่อว่าต่อให้เขาไม่ช่วย รีเบคก้าก็ช่วยเหลือตนเองได้ จนทำให้รีเบ็คก้างอนเล็กน้อย  สำหรับดีนแล้วรีเบคก้าก็คือเพื่อนคู่หูที่ไว้ใจได้ หลักฐานคือท่าไม้ตายคู่กับดีน (Trigger Rondo) ที่สื่อถึงการรู้ใจกันของเพื่อนสมัยเด็กเป็นอย่างดี

                    ส่วนอาวรีนไม่ต้องสืบ  แม้จะเป็นคนเงียบๆ เรียบร้อย หลังจากเดินทางกันอาวรีนก็เริ่มชอบดีน และเหมือนกับว่าอาวรีนจะเคยเจอดีนและรีเบคก้าที่ไหนสักแห่ง แต่.....

    ที่โคตรน่าเศร้าคือ อาวรีลไม่ได้อยู่กับดีนจนถึงตอนจบ สาเหตุคือจากรู้ความจริงที่น่าตกใจว่าอาวรีนแท้จริงแล้วเธอเป็นนักเดินทางข้ามกาลเวลา ที่เธอนอนหลับในเครื่องเดินทาง แล้วเธอเดินทางเป็นหลายพัน หลายหมื่นปี ไปยังอดีตมายังจุดที่ดีนอยู่   พร้อมกับลบความทรงจำทั้งหมด  แม้ว่าจะช่วยโลกนี้ได้ แต่เธอก็ไม่ออกจากวงนี้ได้   (เพราะเธอไม่ย้อนกลับไป ดันและรีเบคก้าก็ไม่มีเป้าหมายออกจากหมู่บ้าน โลกก็ไม่ช่วยเหลือ อนาคตก็จะเลวร้าย และส่งผลต่อโลกปัจจุบันด้วย)  เธอจำเป็นต้องกลับไปอดีตเพื่อทำซ้ำอีก ทั้งหมดเพื่อที่จะช่วยเหลือโลก และปกป้องประวัติศาสตร์ จากระบบที่จะสร้างความวุ่นวายในต่างมิติ (ขออภัยในรายละเอียดเพราะมันเป็นศัพท์เฉพาะ และวิกิไม่ได้อธิบายด้วย สิ่งที่เจอมีเพียงกระทู้สปอยเท่านั้น)  

    อาวรีนจำเป็นต้องทำ เธอได้กอดกับดีนแล้วร้องไห้ อย่างไรก็ตาม อาวรีสไม่ได้เสียใจเพราะว่าเธอก็จะได้เจอดีนอีกครั้ง (แล้วเริ่มความสัมพันธ์ใหม่ แล้ววกกลับไปลืมอีกไม่มีวันจบ)

    สุดท้าย อาวรีนนอนหลับ เวลาผ่านไป 12,000 ปี อาวรีนถึงจะได้เจอดีนและรีเบคก้าและผจญภัยอีกครั้ง และจะเป็นการวนลูปแบบนี้อย่างไม่รู้จบ   จะกี่ครั้ง 10 ครั้ง 20 ครั้ง หรือ 100 ครั้ง ฉันอาจรอเป็นเวลานานนานมาก แต่ฉันก็เห็นพวกเขาอีกครั้ง”

    (ปล. เนื้อเรื้องของอาวรีน ผมไม่มั่นใจเท่าไหร่ หากผิดพลาดตรงไหน ขอคำอธิบายให้ชัดเจนหน่อยนะครับ)


    Disgaea

                    มาเห็นเกมสุดท้าย ก็คือ Disgaea  ความจริงเกมนี้ก็มีอนิเมะในชื่อ Makai Senki Disgaea ถ้าจะใหเพิจารณ์ความสัมพันธ์ของพระเอกกับสาวสองคนในเรื่องนี้ก็ไม่ได้เชิงฮาเร็มมากนัก แต่พระเอกมองสองสาวเป็นคนสำคัญไม่แพ้กัน และมันก็กลายเป้นความสัมพันธ์ที่แยกออกจากกันไม่ได้ว่ากันเลย

                    Disgaea เป็น เกมซิมูเลชั่น RPG ที่มีเอกลักษณ์ที่มุขตลกเจ็บตัว เนื้อหาดาร์คแฟนตาซีแบบต๊องๆ โดย Nippon ichi Software ค่ายเกมที่พัฒนาเกมมาแล้วหลากหลายแนว โดย Disgaea เป็นซีรีย์ที่ได้รับความนิยม ทำออกมาหลายภาคที่สุด แต่พระเอกที่หลายคนรู้จักก็คือลาฮาร์ล และสองสาวฟรอน และเอตนา ซึ่งกลายเป็นมาสคอตซีรีย์นี้ไปแล้ว

    เนื้อเรื่องเริ่มต้นขึ้น เมื่อฟรอน นางฟ้าฝึกหัดผู้ถูกสวรรค์ส่งให้ลงมายังโลกปีศาจ เพื่อลอบสังหารราชาปีศาจ อย่างไรก็ตามเมื่อเธอไปถึงก็พบว่าปีศาจตายไปสองปีแล้สว จากนั้นเธอไปเจอ  ลาฮาร์ล บุตรชายของราชาปีศาจที่หลับใหลอยู่ในสุสานตื่นขึ้นมา และต้องการชิงบังลังก์จากพ่อตนเอง (ตอนหลังพึ่งมารู้ว่าพ่อตายแล้ว) ฟรอนเห็นว่าลาฮาร์ลเป็นคนที่แข็งแกร่ง แต่โหดร้ายมากเกินไป เธอจึงพยายามให้ลาฮาร์ลกลับตัวเป็นคนดี จึงเดินทางพร้อมกัน และระหว่างทางปีศาจสาวเอตนาก็พยายามตีสนิทเพื่อหาโอกาสลอบสังหาร

    ตัวเกมนั้นมีหลายตอนจบ ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่น แต่ถ้าจบดี คือตอนหังฟรอนได้กลายเป็นดอกไม้ (เสียชิวิต?) เพราะขัดขืนคำสั่งของสวรรค์ (เกมนี้พวกเทวดาเป็นตัวร้าย) หากแต่หลังจากเสร็จศึก กำจัดบอสใหญ่ ลาฮาร์ลได้คืนชีพฟรอน แต่ก็แลกกับฟรอนได้เปลี่ยนนางฟ้ามาเป็นปีศาจแทน แต่ฟรอนก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจ และสุดท้ายลาฮาร์ลก็ได้เป็นราชาปีศาจปกคีองวพร้อมกับฟรอนกับเอตนา

                    แม้ว่าไม่ได้มีฉากรักๆ แบบฮาเร็ม แต่เนื้อเรื่องก็แสดงให้เห็นว่าทั้งฟรอนและเอตนาเป็นคนสำคัญของลาฮาร์ล ตอนแรกนั้นลาฮาร์ลเป็นปีศาจชั่วร้าย หยิ่ง และบ้าอำนาจ พยายามพิสูจน์ตนเองว่าเป็นปีศาจที่แข็งแกร่งมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน แม้ว่าลาฮาร์ลจะคิดว่าตนเองชั่วร้ายแต่ก็ไม่เคยทำอะไรที่ผิดศีลธรรมเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ลาฮาร์ลไม่ได้สนใจเรื่องความรักมากนัก โดยหารู้ไม่ว่าตลอดระยะเวลาการเดินทางลาฮาร์ลเริ่มผูกพันกับฟรอน อย่างน้อยฟรอนนั้นเชื่อใจลาฮาร์ล และไม่เคยทรยศเขาตลอดทั้งเรื่อง เมื่อฟรอนกลายเป็นดอกไม้ ลาฮาร์ลได้ร้องไห้ เขาไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่นั้นก็แสดงให้เห็นว่าฟรอนเป็นเพื่อนสำคัญของเขา ทำให้ในตอนจบลาฮาร์ลได้ทำการคืนชีพฟรอน  

    ส่วนเอตนา ก็ไม่มีอะไรมาก จากตอนแรกต้องการฆ่าพยายามฆ่าพระเอก แต่ตอนหลังพระเอกก็สามารถทำให้เธอกลายเป็นมิตรได้ และเธอก็อยู่ตลอดกาลเดินทาง อยู่กับพระเอกตอนชิงบังลังก์ และมีส่วนช่วยพระเอกกลายเป็นพระราชาในที่สุด ซึ่งหลังจากนั้นเธอก็มีอำนาจการบริหารบ้านเมือง ส่วนความรักของเธอต่อพระเอกนั้นเธอรักเป็นพี่น้อง.......

     


    เอาเป็นว่าขอยกตัวอย่างเพียงเท่านี้ละกัน เกมที่ยกตัวอย่างนั้นเน้นเกมสายสว่างที่มีหลายคนพอรู้จัก  สมัยก่อนความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกกับสาวๆ ก็อารมณ์นี้แหละ จะหาฉากจบที่จบฮาเร็มยาก หากไม่ใช่สายมืด แต่ส่วนหนึ่งผมก็โอเคนะ เพราะอย่างน้อยพระเอกก็ให้ความสำคัญกับสาวๆ ที่เป็นเพื่อนร่วมเดินทาง  ตามสูตร เพื่อน มิตรภาพ การผจญภัย และความรัก ที่เป็นสเน่ห์ของเกม RPG ของญี่ปุ่นปัจจุบัน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×