ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #465 : อีกครั้่ง (สุดท้าย) Fate / Apocrypha แจ๊คมีบทแค่นี้เรอะ!??

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.97K
      3
      18 ม.ค. 61

    ผมเขียน Fate / Apocrypha มาสามบทความแล้ว (รวมบทความแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์เป็นผู้หญิง) แต่พอดีช่วงนี้ผมกำลังหงุดหงิด งุ่มง่ามกับอนิเมะช่วงหลังๆ ดังนั้นผมก็ขอเขียนบทความ และน่าจะเป็นบทความสุดท้ายที่จะเขียนถึงอนิเมะ (ถ้านิยายมีลิขสิทธิ์ก็จะเขียนอีกรอบ) ใครที่เบื่อผมอวยแจ๊ค ก็ขออภัยด้วย พอดีผมไม่รู้จะระบายที่ไหนดี เพจก็ไม่ได้เล่น มีแค่บทควาที่นี่ทีเดียวนี้แหละ ทนๆ สักบทความ ไม่ยาวมากหรอก  เดี๋ยวบทความหน้าจะเต็มไปด้วยคุณภาพ (หรือเปล่า..) เหมือนเดิม

     

     

     

                    มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของบทความนี้แหละ ที่จะมีบทความเขียนความรู้สึกถึงอนิเมะที่ติดตามจนจบแล้ง .....ใช่ Fate / Apocrypha มันจบแล้ว มันจบตอนที่ 18 แล้ว หลังจากน้องแจ๊ค (แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ แอสซาซินดำ) จากไป (ไม่ได้ตกนรก แค่กลับไปยังที่ของแจ๊คเดิมเท่านั้น) ผมก็เริ่มหมดอารมณ์ความสนใจอนิเมะโดยสิ้นเชิง พร้อมกับความรู้สึกติดลบกับทีมงานทำอนิเมะเรื่องนี้อีกต่างหาก (ถ้าจะตาม ก็ตามแบบผ่านๆ ข้ามฉากโจนแบบเซ็งๆ)

                    ในบทความก่อน หลังจากจบตอน 13-14 ผมเคยบอกเอาไว้ หากตอนต่อไปอนิเมะเลือกดำเนินเนื้อเรื่องให้จบให้ทันตามเนื้อเรื่องของนิยายเล่ม 5 (ซึ่งเป็นเล่มอวสาน)  แทนที่จะทำซีซั่น 2  (ให้อนิเมะเนื้อหายาวๆ เสพเรื่องราวมากกว่านี้) ผล ปรากฏว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่ออนิเมะเลือกที่จะทำเนื้อหาให้จบอวสานไปเลย โดยไม่ทำอนิเมะซีซั่น 2 ผลคือเนื้อหาเลยรวบรัด รีบเร่ง ตัดฉาก  มากถึงมาก

    เป็นต้นว่าเมื่ออนิเมะดำเนินเรื่องจนถึงเนื้อหานิยายเล่ม 3 ซึ่งเป็นช่วงที่มีฉากสำคัญเยอะมาก รวมไปถึงการปรากฏตัวพวกหอนาฬิกา  แต่อนิเมะทำแค่สองตอนกว่าๆ เท่านั้น แถมยังรวบรัด ตัดฉากมากมาย อีกต่างหาก

    ส่วนอนิเมะที่มีเนื้อหานิยายในเล่ม 4 ยาวหน่อย ตรงเรื่องราวของแจ๊ค แต่เนื้อหาก็ตัดถอนรายละเอียดอย่าง ย่ำแย่  จนดูไม่รู้เรื่อง เต็มไปด้วยจุดคำถามมากมาย ผลคือมันกลายเป็นอนิเมะเฟทที่แย่ที่สุด หากเทียบกับภาคอื่นๆ

                    ก่อนอื่นของสรุปเนื้อเรื่อง หลังตอน 13 จนมาถึงเล่ม 18 ก่อน กล่าวคือหลังจากจบศึกวลาด ทีมดำสูญเสียหนักมาก เพราะผู้นำตระกูลตระกูลยุกมิลเลเนียดาร์นิคกับแลนเซอร์ดำ (วลาด) เสียชีวิตอย่างอนาถ ซิโร่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นรูลเลอร์  แถมฝั่งแดงยังขโมยจอกศักดิ์สิทธิ์จากฝั่งดำไปอีกต่างหาก (ซึ่งก็ยังคง งง จะขโมยไปเพื่ออะไร ในเมื่อการที่จะขอพรจอกได้ จะต้องมีผู้ชนะในศึกเสียก่อน)

                    นอกจากนี้ซ้ำหนักอีก เมื่อเหล่ามาสเตอร์และเซอร์เวนท์หายจากเกมหลายคน  ซ้ำร้ายแคสเตอร์ดำยังทรยศไปเข้าทีมแดงแล้วฆ่ามาสเตอร์ของตนเองมาเป็นพลังให้โกเลมอดัมอีกต่างหาก ส่วนทางด้านแอสซาซินดำ ที่กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ยังคงฆ่าจอมเวทย์ทั้งฝั่งแดงและฝั่งดำมากมาย รวมไปถึงคนธรรมดาไม่เกี่ยวข้องด้วย เรียกได้ฝ่ายทีมดำนั้นประสบปัญหาทั้งภายนอกและภายใน

                    อย่างไรก็ตาม ฝั่งดำก็ไม่ได้แย่ไปเสียหมด เมื่อโจน-รูลเลอร์ได้ร่วมมือกับฝั่งดำ เพื่อหยุดยั้งฝั่งแดง ซิกกลายเป็นกำลังฝั่งดำ แถมได้กลายเป็นมาสเตอร์ไรเดอร์ดำ และนอกจากนี้ยังได้เซเบอร์แดงเข้าก๊วนทีมดำอีกต่างหาก

                    ทีมดำเริ่มแก้ปํญหาที่โหมกระหน่ำเข้ามา ทีมดำและเซเบอร์แดงร่วมมือกันกำจัดแคสเตอร์ดำและโกเลมอดัมได้สำเร็จ จากนั้นก็ไล่ล่าแอสซาซินดำแม้ว่าจะลำบากไปบ้างแต่ก็สำเร็จลุล่วงดี และสุดท้ายก็มาถึงบทสุดท้ายคือการทำสงครามกับพวกฝ่ายแดงอีกครั้ง........

                    ความจริงหากดูเนื้อหาแบบไม่คิดอะไรมาก อนิเมะก็คงจัดว่าสนุกได้อยู่ มีการต่อสู้ ร่วมมือกัน บ้าพลังตูมตาม  มีประเด็นใหม่ๆ เข้ามาตลอด แต่อย่างไรก็ตาม อนิเมะก็มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนต้องตำหนิแบบช่วยไม่ได้ และมันก็กลายเป็นจุดอ่อนขนาดใหญ่ นั่นคือปัญหาการเล่าเรื่องราวมากกว่า

                  หลังจากตอน 13 อะไรหลายๆ อย่างเริ่มบ่บอกว่าอนิเมะนี้ค่อนข้างผิดหวัง เห็นได้ชัดคือตอนศึกโกเลมอดัม ที่ผมอ่านสปอยแล้วโกเลนอดัมนี้โครตโกง โครตโหดมาก ผมก็อุตส่าห์วาดฝันไว้ว่าเนื้อหาคงยาว ต่อสู้ดุเดือดแน่ๆ แต่เอาเข้าจริงอนิเมะทำบทสู้โกเลมเพียงแค่หนึ่งตอน แถมยังตัดทอนรายละเอียด เปลี่ยนเนื้อหาของเรื่องแตกต่างจากนิยายอีกต่างหาก


     

    เท่านี้แหละ แววอนิเมะติดลบเริ่มมา จนผมเริ่มใจเสีย  และเป็นอย่างที่คิดไว้ เมื่อมาถึงส่วนสำคัของเนื้อเรื่อง คือศึกตามล่าแจ๊ค สิ่งที่ผมโครตผิดหวังอนิเมะก็คือบทของน้องแจ๊คที่ทำออกมา จนผมต้องอุทานว่า “แจ๊คมีบทแค่นี้เรอะ!?

                    ก่อนอื่นผมก็ขอแยกบทของแจ๊คออกไปสองแบบ แบบแรกคือบทในอนิเมะที่ตัดทอนเรื่องของแจ๊คอย่างไม่น่าอภัย และแบบสองก็คือภาพรวมของแจ๊คจริงๆ หากเอาเรื่องนิยายและมังงะมาพูดถึงรวมด้วย หากไม่พูดถึงอนิเมะอย่างเดียว แจ๊คคือตัวละครที่โดดเด่นเป็นอันดับ 4 (ความนิยมอาจแพ้ เซเบอร์แดง, ไรเดอร์แดง และรูลเลอร์) แต่บทบาทของแจ๊คสำหรับศึกครั้งนี้ ผมถือยังน้อยไป ซึ่งน้อยยังไงก็ขอพูดถึงในเนื้อถัดไป

                    เริ่มจากแบบแรก บทในอนิเมะ

                    ก็เหมือนหลายคนที่ติดตามอนิเมะเรื่องนี้ สิ่งหนึ่งที่หลายคนตามต่อ ว่าอนิเมะจะทำได้น่าผิดหวังก็ตาม นั้นคือการอวยตัวละครที่ชอบ แค่เห็นตัวละครน่ารักก็พอแล้ว ไม่สนเนื้อเรื่องยังไง

                    และพอดีตัวละครที่ได้รับความนิยมเรื่องนี้ก็คือ รูลเลอร์ (โจน) และไรเดอร์ดำ (แอลโทโฟ) ความจริงเซเบอร์แดงได้รับความนิยมแต่ปัญหาคือบทของเธอมันน้อยมาก แถมมาๆ ไปๆ ไม่ต่อเนื่อง เท่าสองคนก่อนหน้า ทำให้เซเบอร์ดังน้อยไปหน่อย (ในการจัดอันดับอนิเมะ)   ส่วนพระเอกซิคอย่าไปพูดถึงเลย เป็นหนึ่งพระเอกที่แย่ที่สุดในซีรีย์นี้แล้วละ (โดยส่วนตัว)

                    ส่วนผมชื่นชอบแอสซาซินดำ หรือแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ มากถึงมาก   (ต่อไปนี้ขอเรียก แจ๊ค เฉยๆ)

                    ผมอุตส่าห์ไม่อ่านสปอย หลบสปอย เพื่อลุ้นบทบาทของแจ๊ค ว่าในอนิเมะเธอจะมีอะไรเซอร์ไฟร์หรือไม่  

                    คำถามต่อมา ทำไมผมคิดว่าแจ๊คน่าจะเป็นตัวละครสุดเซอร์ไพร์ของซีรีย์นี้ ใช่ ผมหลงภาพลักษณ์ของแอสซาซินดำ หรือน้องแจ๊ค อย่างแรกคือแจ๊คมีเรื่องราวของเยอะตัวละครอื่นๆ  แถมเรื่องราวของแจ๊คถือว่าเป็นมีความโศกนาฏกรรม ตามหลักซีรีย์ Fate พึ่งมี เพราะถือกำเนิดจากจุดเลวร้ายที่สุดของมนุษย์ อีกทั้งมาสเตอร์ของแจ๊คก็ถือว่าเด่นและแปลกก็มาสเตอร์คนอื่นๆ ด้วย

                    นอกจากนี้แจ๊คยังมีความแตกต่างจากตัวละครอื่นๆ คือเป็นเซอร์เวนท์ที่มีความชั่วร้าย

                    อีกทั้ง....แจ๊คยังถูกระบุว่าเป็นเซอร์เวนท์ที่ไม่ได้เก่งอะไร แต่เท่าที่ผมดูวีรกรรม แจ๊คนั้นเก่งเหลือเชื่อ  (ในอนิเมะโครตเก่งเลย ถล่มโฮมุนครุสเป็นสิบ  สับโกเลมเป็นชิ้นๆ อย่างกับเต้าหู้ แถมที่มาที่ไปลึกลับเหลือเกิน) ผมก็คาดหวังแจ๊คน่าจะมีวีรกรรมสร้างหายนะสุดๆ แน่นอน

                    แต่ผลปรากฏว่าบทของแจ๊คนั้นยังไม่ได้ทำอะไรมากมายอะไรเลย กลับต้องออกจากเกมกลางคัน อย่างน่าเสียดาย..............

    เท่านั้นยังไม่พอ อนิเมะยังไม่ที่ไปที่มาของแจ๊คอีกต่างหาก

                    คือผมค่อนข้างเจ็บใจมาก ที่ตัวอนิเมะไม่เล่าที่มาที่ไปของแจ๊คเลย  แค่เสียเวลาไม่กี่นาที เอาบท Fate / Apocrypha Act1: Unbirth  มาใส่อนิเมะก็ไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นบทสำคัญ ช่วยทำให้หลายคนเข้าใจที่มาที่ไปของแจ๊ค ได้ทราบเรื่องของแจ๊คสมัยเป็นคน รวมไปถึงความโหดร้ายของแจ๊ค ความน่ากลัวของแจ๊คมากขึ้นด้วย (ซึ่งความจริงแล้วที่มาที่ไปของแจ๊ค ถ้าจะทำให้อารมณ์ต้องให้หนึ่งตอนเลยทีเดียว)

                    แต่ปรากฏว่าอนิเมะไม่ใส่เนื้อเรื่องในส่วน Fate / Apocrypha Act1: Unbirth   ผลคือ ทำให้คนที่ไม่ได้อ่านสปอยหรือนิยายมาก่อน ดูอนิเมะ งง กับบทของแจ๊ค ทำให้แจ๊คกลายเป็นตัวละครที่ไร้ที่มาที่ไป กลายเป็นตัวละครที่มีภาพลักษณ์ของความโหดร้ายอย่างเดียว ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วปูมหลังของแจ๊คนั้นน่าเศร้า .....

     


                    คือแจ๊คเป็นตัวละครในเรื่องที่จำเป็นต้องนำเสนอความหลากหลาย นอกจากบุคลิก ลักษณะแล้ว จำเป็นต้องเล่าเรื่อง เพราะแจ๊ค เป็นตัวละครที่โหดร้าย และน่าเศร้าในเวลาเดียวกัน  แจ๊คไม่ใช่ตัวละครที่มาแล้วก็ไป เหมือนวลาด หรือคนสร้างโกเลม เพราะแจ๊คมีส่วนกำหนดทิศทางของสองตัวละครคือซิก กับอาเชอร์แดงในอนาคตด้วย

                    อนิเมะให้ แจ๊คมีบทเต็มๆ ในช่วงตอนที่ 16-18 โดยเป็นช่วงที่ฝ่ายดำมาขอร้องรูลเลอร์ (โจน) ให้มาช่วยล่าน้องแจ๊คหน่อย เพราะแจ๊คได้ฆ่าคนไม่เกี่ยวข้องมากมาย แล้วแจ๊คก็หันมาเล่นงานฝ่ายตน โจนได้ตอบรับความเต็มใจที่จะช่วยเหลือ ช่วงนี้ผมก็นึกว่าแจ๊คอาจสร้างวีรกรรมอะไรมันๆ ได้เห็น เป็นต้นที่ แจ๊คนกือบจะสามารถฆ่ามาสเตอร์ของอาเชอร์ดำได้สำเร็จ หากไม่มีซิกมาขัดขวาง

    อย่างไรก็ตามอนิเมะก็รวบรัด ให้มาถึงฉากวาระสุดท้ายของมาสเตอร์เรย์กะกับแจ๊ค (แถมกว่าครึ่งเป็นฉากโชว์สาวดุ้นน่ารัก กับเดทโจนกับซิกที่ผมดูยังไงก็ไม่น่าชุ่มชื่นหัวใจเหมือนที่หลายคนอวยสักนิด) เมื่อถึงตอนกลางคืนแจ๊คใช้แผนโล่มนุษย์ เพื่อฆ่าโจน แต่พลาด (เพราะโจน GM โหดสาด) จากนั้นก็เผลอไปโดนอาเชอร์ดำยิงที่ขา (สรุปว่าแจ๊คโดนอาเชอร์เล่นทีเผลอทั้งสิ้น)  สุดท้ายทั้งมาสเตอร์แจ๊คก็โดนอาเชอร์แดงยิงจนตาย  แต่ก่อนตายมาสเตอร์แจ๊คได้ใช้คำสั่งสุดท้ายให้แจ๊คมีชีวิตอยู่ต่อ แล้วแจ๊คปล่อยอันติโฮกุกลายเป็นวิญญาณ ทำให้ซิกจิตตก อาเชอร์แดงโดนล้างสมองกลายเป็นวีรชนชั่วร้าย แต่โจนไม่เป็นไร แล้วก็จัดการลบ แจ๊คกลับไปยังที่เดิมของตน เป็นอันจบบทแจ๊คเพียงเท่านี้

    หลังจากผมดูบทแจ๊คช่วงนี้ ผมอุทานว่า “จบแค่นี้เรอะ” ตัวละครสุดอวยตรู จบแบบนี้เรอะ ให้ตายเถอะ

                    ถ้าตามความรู้สึกของผม ถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุด สำหรับอนิเมะซีรีย์นี้ไปแล้ว เพราะมันได้อารมณ์ซีรีย์ที่หลายคนชอบย้ำหนักหนาว่า ดราม่า โศกนาฏกกรรม เพราะตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ ผมดูอนิเมะเรื่องนี้ก็ยังไม่เห็นตอนไหนที่ให้อารมณ์ที่ว่า เท่ากับบทของแจ๊คเลย  (และผมก็ไม่เชื่อด้วยว่าศุกสุดท้ายปะทะซิโร่มันจะมีดราม่าแรงๆ ให้อินด้วย)

                    แต่ผมยอมรับในเรื่องมันไม่สุดนะ คือมันซึ้ง มันเศร้า แต่ผมบอกแล้วว่าตัวอนิเมะไม่ยอมเล่าช่วง  Fate / Apocrypha Act1: Unbirth มันทำให้เราขาดอารมณ์ ไม่สามารถอินได้ หลายคนไม่เข้าใจเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างแจ๊คกับเรย์กะ ว่าทั้งคู่นั้นรักกันมาก ถึงขนาดยอมตายแทนกันได้

                    -คนที่ไม่อ่านนิยาย ไม่ดูสปอย งง ว่าเรย์กะซึ่งเป็นคนธรรมดา กลายเป็นมาสเตอร์ของแจ๊คได้ยังไง อนิเมะแค่อธิบายสั้นๆ ในมุมมองของคนนอกคือ พบศพมาสเตอร์เดิมของแจ๊ค และบอกว่ามีมาสเตอร์อีกคนใช้แจ๊คอยู่ แต่ทำไมเรื่องถึงไม่ขยี้ว่ามาสเตอร์แจ๊คเป็นคนธรรมดาอะไรเลย ไปทำอะไรมาถึงได้เป็นมาสเตอร์แจ๊ค ผมว่ามันโครตพิเศษ มันไม่เคยมีมาก่อนด้วย (ไม่นับกรณีมีเดีย) จะมีใครสักกี่คนรู้ว่าแจ๊คนั้นอัญเชิญได้เพราะความรู้สึกไม่อยากตายของเรย์กะ ซึ่งเป็นการอัญเชิญที่ไม่ได้เกิดจากความต้องการปรารถในในจอก แต่เป็นความรู้สึกของมนุษย์ล้วนๆ เสียดายที่อนิเมะไม่เล่นประเด็นนี้เลยแม้แต่น้อย

                    -คนที่ไม่อ่านนิยาย ไม่ดูสปอย งง ว่าทำไมเรย์กะถึงปกป้องแจ๊คหนักหนา ถึงยอมเอาตัวรับธนูของอาเชอร์แดง บางคนบอกว่าเรย์กะมีผลประโยชน์อะไรหรือเปล่า .......คำตอบคือไม่ เรย์กะนั้นไม่ได้มองแจ๊คเป็นเซอร์เวนส์ เป็นคนรับใช้ แต่เธอมองแจ๊คเสมือนผู้มีพระคุณ  เป็นคนที่รักเรา  เราก็รัก หากเราดูความสัมพันธ์ทั้งคู่ก็รู้แล้วว่าทั้งตู่เหมือนกับแม่กับลูกสาวมากกว่ามาสเตอร์กับเซอร์เวนส์เสียด้วยซ้ำ

                    -ตัวอนิเมะไม่ได้เล่าเรื่องของเรย์กะ ซึ่งผมว่าเรย์กะน่าจะเป็นตัวละครที่มีเรื่องราวที่น่าเศร้า เศร้ากว่าซิกด้วยซ้ำ ซิกแม้ว่าจะเป็นโฮมุนคุรสที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือ แต่ซิกก็ดิ้นรนนิดๆ หน่อยๆ  จากนั้นเขาก็มีคนรอบข้างมารักใคร่ มีคนสละชีวิตให้ง่ายๆ มีคนเอาใจ มีคนแอบชอบ ผิดกับเรย์กะกับแจ๊คที่ทั้งสองถือกำเนิดในโลกที่โหดร้ายที่ปฎิเสธตัวตนของพวกเขา เรย์กะเกิดเป็นเด็กกำพร้าไร้ญาติขาดมิตรดำรงชีพด้วยการเป็นโสเภณี (ดูเหมือนอนิเมะจะพยายามเลี่ยงเรื่องนี้ จึงเป็นสาเหตุไม่เล่าประวัติเรย์กะ) แถมถูกหลอกใช้อีกต่างหาก ส่วนแจ๊คเกิดในสลัม เป็นเด็กกำพร้าที่ดิ้นรนมีชีวิตรอด

     


                    -อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจ คือทำไมเรย์กะถึงออกโรงเอง ช่วยแจ๊คสู้อีกด้วย จนมีบางคนว่าเรย์กะ “กากเองช่วยไม่ได้” ความจริงแล้วมันไม่ใช่ครั้งแรกที่เรย์กะออกโรง เพราะเธอเองก็ร่วมมือกับแจ๊คหลายครั้ง เพียงแต่อนิเมะไม่ได้นำเสนอเท่านั้น แถมสิ่งที่เรย์กะทำถือว่าชาญฉลาดมากๆ ด้วย

                    ก็อย่างที่รู้กันคลาสแอสซาซินเป็นคลาสเหมือนอาภัพอย่างบอกไม่ถูก เพราะสู้คลาสบางคลาสไม่ได้ โดยเฉพาะคลาสที่บ้าพลัง ปล่อยพลังตูมตาม คลาสแอนตาซินมีดีแค่ลอบร้น เวลาจะโจมตีจะต้องโจมตีในทีเดียวต้องถึงจุดตาย ถ้าสู้ตรงๆ กัีบพวกบ้าพลัง มีแต่แพ้กับแพ้

                   ดังนั้นเป็นแอสซาซินก็สู้แบบแอสซาซิน            

                  หากใครที่ได้อ่านมังงะ (พอดีไม่ได้อ่านนิยาย)  ก็จะทราบเลยว่าการต่อสู้ของเรย์กะกับแจ๊คนั้นมีความเป็นแอสซาซินมากๆ ด้วยความที่แจ๊คเป็นแอสซาซินแท้ๆ (ไม่เหมือนแอสซาซินฝ่ายแดงบ้าบอคอแตกเสกฐานทัพลอยฟ้า ปล่อยโครงกระดูก กับดัก บลาๆ ) ที่สู้แบบแอสซาซิน ลอบเร้น ลอบฆ่า  ส่วนเรย์กะชอบเอาตัวอยู่ใเองนสนามสงคราม เพื่อหวังทำประโยชน์ให้กับแจ๊คบ้าง

    มีอยู่ตอนหนึ่งเรย์กะเผชิญหน้ากับจอมเวทย์ที่มีฝีมือคนหนึ่ง เรย์กะพยายามบัฟตัวเองว่าเป็นจอมเวทย์ร้ายกาจ จนจอมเวทย์คนนั้นเชื่อ ความจริงแล้วแผนของเรย์กะคือการให้ศัตรูมุ่งสนใจแต่ตัวเรย์กะ เพื่อให้แจ๊คลอบฆ่าได้อย่างสบายเท่านั้นเอง

    การที่เรย์กะแกล้งเป็นเหยื่อ ก็น่าจะเป็นยุทธวิธีที่ดีมาก เป็นการล่อให้นักเวทย์ หรือมาสเตอร์คนอื่นๆมีรจิตใจงามมาช่วยเหลือ พอสบโอกาสจัดการกระหน่ำด้วยปืน ซึ่งจอมเวทย์ก็เหมือนคนธรรมดา หากไม่ทันตั้งตัวก็สามารถใช้ปืนจัดการได้ (แต่พอดีในอนิเมะไปเจอกับซิกที่เป็นโอมุนครุสกับหัวซิกฟริดเลยอึดกว่าเท่านั้นเอง)

    อีกทั้งยุทธวิธีดูเสือกัดกัน แล้วจัดการฝ่ายที่อ่อนแอที่สุด ป้องกันอ่อนที่สุด ก็เป็นสิ่งที่เหมาะกับแอสซาซิน

    นอกจากนี้ การที่เรย์กะใช้ปืนในสงครามจอก การใช้ยุทธวิธีโล่มนุษย์ของแจ๊ค มันก็บ่บอกคือการต่อสู้โดยไม่สนเกียรติ และกติกา ขอให้ชนะเป็นพอ มันก็ถือว่าเป็นการต่อสู้แบบกองโจรที่ใช้มากในปัจจุบัน

    แต่ในอนิเมะทำภาพลักษณ์แจ๊คเหมือนดูอ่อนแอ (เพราะเป็นวีรชนที่ไม่ได้เก่าแก่อะไรมาก)  บาดเจ็บนิดบาดเจ็บหน่อย หรือ  พอเจอรุมก็สู้ไม่ได้จึงถอยหนี ทั้งๆ ที่ ความจริงยุทธ์วิธีถอยแล้วหนี มันก็ไม่ได้น่าเกลียด แพ้ครั้งนี้ ก็ยังมีครั้งหน้า ขอให้ทำดีกว่า ซึ่งกลยุทธ์ถอยหนีเองก็เป็นสูตรของแอนซาซินอยู่แล้วด้วย

                    แต่ก็อย่างว่าแหละ ต่อให้มีแผนดียังไง ถ้าศัตรูมันโครตโกง (รูลเลอร์-กรรมการ) ก็แพ้อยู่ดี............ (นี่แหละโลกไม่ยุติธรรม)

                    เอาเข้าจริง ตามความคิดเห็นของผม แจ๊คแทบเป็นตัวละครไร้เทียมทานเลย หากสู้ตัวต่อตัว ไม่มีรุม แจ๊คสามารถฆ่าเซอร์เวนส์ในศึกครั้งนี้เกือบหมด สามารถฆ่าเซอร์เวนท์ที่เป็นผู้หญิงจนหมด แถมยังเป็นฝันร้ายของอาเชอร์หากเจอหมอกที่ทัศนวิสัยบดบังและไม่สามารถโจมตีระยะประชิด แคสเตอร์คงไม่ทันกินแจ๊ค  แถมเซอร์เวนท์ไหนเก่งๆ แจ๊คก็เล่นในที่มืดเคยหาโอากาสลอบฆ่ามาสเตอร์ฝ่ายตรงข้ามได้อย่างง่ายได้เพราะสามารถลอบเข้าฐานแบบไม่มีใครรู้ตัว สามารถเล่นผิดกติกา ขอให้ได้รับชัยชนะ แถมยังมีโฮกุอันติสุดยอดล้างสมองได้อีกต่างหาก เรียกได้ว่าหากไม่มีรูลเลอร์ในสงครามครั้งนี้ แจ๊คคงอยู่ยาวด้วยซ้ำ (อาจะสู้วลาด, อคิลิส, กฤษณะไม่ได้ แต่คงฆ่ามาสเตอร์ได้ )

     

    นรกกำลังเริ่มขึ้น พวกเรานั้นคือเปลวเพลิง คือสายฝน คือพลัง...... จะเริ่มทำการสังหารหมู่ ณ ที่แห่งนี้แล้ว......

     

                    -นอกจากนี้ก็มีจุดเล็กๆ ที่ไปดูเม้นคนอื่นมองข้าม บอกว่าในอนิเมะแจ๊คใช้อันติสุดยอด “พระแม่แห่งการชำแหละ”  (ซึ่งก็ไม่มีการอธิบายสกิลเลย) ใส่โจน แล้วโจนโดนจัดๆ ไม่เป็นอะไรเลย เพราะโจนมีพรศักดิ์สิทธิ์ แต่มีคนบอกว่าความจริงแล้วฉากนี้แท้จริงแล้วโจนรับท่าไม้ตายของแจ๊คด้วยธงต่างๆ ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าบท

                    (ปล. ฉากตอนแจ๊คปล่อยอันติ “พระแม่แห่งการชำแหละ” นี้ผมขนลุกเลย แต่ร้องไห้มากๆ เพราะปล่อยครั้งเดียว แถมไปโดนตัวละครที่ไม่ได้รับผลกระทบอะไรอีก ฉากเห็นฉากตัวละครหญิง พวกเซเบอร์แดงโดนท่านี้ จะสดชื่นมากๆ)

                    -การไม่อธิบายสกิลตัวละครหลายครั้ง เป็นสิ่งที่อนิเมะทำได้แย่มาก ว่าตัวละครปล่อยท่าอะไรมา มันมีผลลัพท์ยังไงบ้าง ซึ่งอย่างที่เห็นว่าแจ๊คมีท่าเยอะมาก หมอกพิษนี้ไม่เท่าไหร่ เพราะเดาๆ จากเนื้อเรื่องได้ แต่พวกสกิล ไปจนท่าไม้ตายสุดยอด “พระแม่แห่งการชำแหละ” ที่สร้างความหวาดกลัวต่อเหล่าตัวละครในเรื่อง แต่อนิเมะไม่อธิบายความสุดยอดของท่านี้เลย ว่ามันมีผลลัพท์ยังไง และสุดท้ายสิ่งที่หลายคน งง ที่สุด ที่อนิเมะไม่อธิบายอะไรมากมายเลย กับสกิลสุดท้ายของแจ๊ค ที่ไม่บอกเลยว่ามันเป็นท่าอะไร ที่แจ๊คปลดปล่อยวิญญาณเด็กจำนวนมมาก และแจ๊คก็กลายเป็นเด็กสมัยยังเป็นคน ตรงจุดนี้ งง ทำความสามารถสกิล แล้วที่มาที่ไปของแจ๊คด้วย ว่าทำไมแจ๊คโลลิ

                    ผมต้องไปค้นวิกิพีเดีย (เป็นอนิเมะที่ผมต้องมานั่งอ่านวิกิพีเดีย ข้อมูลตัวละครแจ๊คเยอะที่สุด จากหลายที่ พอๆ กับแคมมี่เลยทีเดียว) เริ่มต้นที่อาเชอร์แดง (แอตแลนต้า) ได้รับคำสั่งให้ลาดตระเวน และได้เห็นการต่อสู้ของแจ๊ค และแจ๊คได้รับบาดเจ็บที่ขา (เพราะโดนอาเชอร์ดำเล่นทีเผลอ) ระหว่างที่เรย์กะกำลังบาดเจ็บที่บาดเจ็บ แอตแลนต้าถือโอกาสยิงหมายสังหารแจ๊ค แต่มาสเตอร์แจ๊ครับธนูบาดเจ็บสาหัสแทน

                    แต่ก่อนที่เรย์กะจะตาย เธอได้บอกลาแจ๊คว่า เธอมีความสุขมากในช่วงเวลาที่พวกเราอยู่ด้วยกัน ก่อนที่จะใช้คำสั่งสุดท้ายเพื่อให้แจ๊คมีชีวิตต่อ

                    ระหว่างที่แจ๊คร้องไห้ แอนแลนต้าได้ใช้ประโยชน์ยิงลูกศรใส่ด้านหลังแจ๊ค แอตแลนด้าได้เสียใจที่รู้ว่าแจ๊คเป็นเด็ก อย่างไรก็ตาม แอนแลนด้าก็ตกใจที่แจ๊คบิดหัว 180 องศามองยังเธอ แล้วถามเธอว่า “ทำไม”

                    ก่อนที่ร่างจะกลายเป็นควัน ห้อมล้อมแอตแลนต้า ซึ่งเป็นอันติสุดยอดของแจ๊ค Assassin 's Reality Marble Noble Phantasm (เรียลลิตี้ มาร์เบิล (Reality Marble) หรือที่รู้จักกันว่าอาณาเขตพิเศษเฉพาะตัว, คือศาสตร์เวทที่อันตรายและเป็นเวทมนตร์ชั้นสูงที่หาได้ยากได้มาในโลกของเฟท)  พาแอตแลนต้า, โจน. ซิก ไปยังลอนดอนในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 

                    แจ๊คได้กลับมาสู่ร่างสมัยยังเป็นมนุษย์ พร้อมเด็กไร้บ้านนับหมื่นนับพัน พวกเขากลายเป็นวิญญาณล้อมรอบแอตแลนต้าถามเธอว่า “ทำไมต้องฆ่าแม่ของพวกเขา” วิญญาณของแจ๊คได้เจาะเข้าไปในอดีตของแอตแลนด้า และพอดีแอตแลนต้ารักเด็ก ปรารถนาต้องการโลกที่เด็กทุกคนมีความสุข แจ๊คเลยจัดการล้างสมองแอตแลนด้า พวกเด็กๆ กอดเธอและขอให้เธออย่าปล่อยให้พวกเขาอยู่คนเดียว แอตแลนด้ารับปากจะช่วยพวกเขา ก่อนที่พวกเด็กๆ ล้อมรอบแล้วสาปแช่งแขนขวาของแอตแลนด้า เพื่อให้เป็นแอตแลนด้าปนเปื้อนกลายเป็นเซอร์เวนท์ชั่วร้ายในเวลาต่อมา (เคยมีความเชื่ออยู่เหมือนกันว่า แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์เป็นวิญญาณร้าย หรือไม่ก็ปีศาจ เคยมีคนพบปรากฏการณ์วิญญาณแจ๊คในที่เกิดเหตุหลายครั้งด้วยซ้ำ)

                    ส่วนซิกคือเหยื่อต่อมาของแจ๊ค แจ๊คได้นำเสนอโลกที่ซิกไม่เคยเห็น พร้อมมุมมองที่โหดร้ายของโลก ซิกเจอเรย์กะ (วิญญาณ) ได้บอกว่าโลกมันโหดร้าย มีสังคมมีคนสิบคนก็จะต้องมีคนเสียละหนึ่งสองคนเพื่อให้คนที่เหลือรอด  (เหมือนความยิ่งใหญ่ของลอนดอนแตเบื้องหลังมีความโสมนซุกซ่อนอยู่ และไม่มีใครสนใจ) ซึ่งมันทำให้ซิกจิตตกในการมีชีวิตอยู่เลยทีเดียว

                    อย่างไรก็ตาม ท่าไม้ตาย แจ๊คนั้นไม่ได้ผลกับโจน เพราะโจนเป็น GM (โครตเซ็ง) มีพลังศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้สิ่งชั่วร้ายไม่ได้ผล โจนคิดกำจัดแจ๊คและวิญญาณเด็กทั้งหมด แต่ถูกแอตแลนต้าเข้าขัดขวาง พร้อมบอกว่าพวกเขาเป็นเหยื่อของโลก ต้องช่วยพวกเขา ไม่ใช่ฆ่าพวกเขา  แต่โจรบอกว่าหากไม่ทำวิญญาณชั่วร้ายของเด็กจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น แอตแลนต้าเถียงโจน พร้อมด่าเธอว่าเป็นนักบุญจอมปลอม  แต่โจนโต้กลับอีกว่าเธอไม่คิดว่าตัวเองเป็นนักบุญ และขอให้แอลตแลนต้ารู้ว่าโลกนี้เป็นภาพลวงตาที่สร้างขึ้นจากความทรงจำของเด็กเหล่านั้น เด็กเหล่านั้นทุกข์ทรมานต่างหาก

                    แต่แอนแลนต้าโกรธอีก และบอกว่า หากเธอปฏิเสธขึ้นมา แล้วใครจะรักพวกเขา ในเมื่อโลกไม่รักพวกเขาแล้ว (แอตแลนต้าลืมไปแล้วเรอะว่าฆ่าแม่ของแจ๊ค และยิงแจ๊คนั้นนะ)

                    แม้เรื่องนี้โจนไม่สามารถโต้ได้ แต่มันจบลงด้วยวิญญาณของเด็กต่างตัดสินใจ พร้อมใจกันที่จะให้โจนลบออกไป (ไม่รู้เพราะอะไร อาจโดนบีบ หรือแจ๊คของเบื่ออยู่ในโลกที่ไม่มีแม่แล้วละ)  พวกเด็กได้รวมตัวคืนร่างเป็นแจ๊คอีกครั้ง โจนชำระวิญญาณชั่วร้ายของแจ็ค เพือ่ไปสู่สุขคติ ทำให้ในอนาคตไม่สามารถเรียกอัญเชิญแอนซาซินแจ๊คได้อีก แม้ว่าจะมีการเรียกแจ๊คในสงครามครั้งต่อไป แต่แจ๊คจะไม่ปรากฏเป็นเด็กในบิกินี่ดำอีกแล้ว...(อันนี้ไม่ชัวร์ เพราะดูจากวิกิ แต่เชื่อว่าไม่จริงทั้งหมด น่าจะอัญเชิญได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ยุ่งยากกว่าเดิม เช่น ตัวมาสเตอร์ต้องเทียบเท่า เรย์กะ เป็นต้น)

                    (ยกเว้นเกม FGO ซึ่งปรากฏแจ๊คในการ์ดและอีเวนส์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีตัวละครสำคัญในอีเวนส์ลอนดอนด้วย ส่วนบทจะเป็นอะไรนั้น ผมไม่ค่อยทราบรายละเอียด วานผู้เล่นเกมอีเวนส์นี้มาอธิบายละกัน)

     

    มันผิดด้วยการดิ้นรนมีชีวิตอยู่ และมันผิดด้วยเหรอที่ตนทำทุกอย่างเพื่อมีชีวิตรอด

     

                    - มีจุดหนึ่งน่าสังเกตคือ ในตอนที่แจ๊คปล่อยหมอกพิษเข้าสู่เมือง ทำให้มีคนเจ็บจำนวนมาก มานั่งๆ คิดดู ผมว่าแจ๊คเองก็มีความเมตตา คือหากใครอ่านนิยาย จะระบุว่าคนโดนหมอกพิษแทบจะตายในทันที แต่ในเรื่องจะเห็นว่าชาวบ้านหลายคนยังมีแรงลุก เดินได้ แม้ว่าโจนจะร่ายเวทย์ก็เถอะ แต่ฉากหนึ่งแจ๊คเอาเด็กมาเป็นโล่ เด็กคนนั้นโดนหมอกพิษ แต่ไม่ถึงกับตาย แสดงให้เห็นว่าบางทีการโจมตีของแจ๊คก็ไม่อยากลากคนดีๆ ชาวบ้านที่มาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัร

                    นั้นแสดงให้เห็นว่าลึกๆ แล้วแจ๊คก็ยังมีความเมตตาอยู่ แต่อนิเมะไม่ได้ขยี้จุดนี้เท่านั้นเอง

                    -แม้ว่าแจ๊คถูกลบจากเกม แจ๊คก็เหมือนเซอร์เวนส์คนอื่นๆ ที่ถูกลบออกจากเกมกลางคัน อย่างน้อยพวกเขาก็สามารถทำสิ่งที่ค้างคาใจ  ไม่เสียใจสิ่งที่กระทำ อย่างน้อยแจ๊คก็ได้รับความสิ่งที่ต้องการในชีวิตของเธอแล้วก็คือการมีแม่ การได้อยู่กับแม่ เหมือนเด็กธรรมดาทั่วไปคนหนึ่ง และแจ๊คน่าจะเป็นเซอร์เวนท์ที่ไปอย่างสุขสบายในเรื่องแล้ว

    แม้ว่า A-1 Pictures  จะขึ้นชื่อว่าเป็นสตูดิโอที่เก่งเรื่องอนิเมะแนวแอ็คชั่น ปล่อยพลัง ก็จริง แต่ผลงานที่ผ่านมา เป็นอนิเมะซีรีย์ส่วนใหญ่ยาวที่ไม่ได้เน้นความอลังการในงานภาพ (แฟรี่ เทล, เมไจ)  ไม่เหมาะกับโปรเจทที่หลายคนคาดหวังว่ามันจะมีเนื้อเรื่องเข้มข้นเหมือนต้นฉบับ (ความจริงทุกเรื่องเหล่าที่ทุกคนต่างหวังว่าจะต้องออกมาดีเท่าต้นฉบับ) แต่ผลออกมาปรากฏว่างานอนิเมะเหมือนอนิเมะทุกต่ำ ไม่มีทุน  ก็ไม่แปลกแต่อย่างใดที่อนิเมะ Fate / Apocrypha  จะสอบตก ทั้งดำเนินเรื่อง การเก็บรายละเอียดดูเหมือนจะไม่ดีมากนัก โอเคผมรู้ว่าตั้งใจทำ แต่มันไม่พอ

    สำหรับส่วนอนิเมะของแจ๊ค ก็จบลงเพียงเท่านี้ ส่วนเรื่องสปอยเนื้อเรื่อง ที่สปอยบางทีว่าจะมีฉากที่แจ๊คฆ่าลุงอ้วน (มาสเตอร์ของเซเบอร์ดำ) ที่โบสถ์ ผมก็รอฉากนี้มากๆ แต่ปรากฏว่ามันไม่มี แถมลุงอ้วนอยู่สุขสบายดีจนถึงสงครามสุดท้าย ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสปอยพลาด หรืออนิเมะมันเปลี่ยนบทกันแน่ อันนี้ผมก็ไม่ทราบจึงไม่ขอบ่นละกัน

     


                    ที่นี้มาพูดถึงส่วนที่สอง นั่นคือภาพรวมของแจ๊คกันบ้าง หากเล่าเนื้อเรื่อง เรื่องราวทั้งหมดของแจ๊คตั้งแต่ต้นจนจบ ผลสรุปคือแจ๊คเป็นตัวละครที่น่าเสียดายมากๆ ที่น่าจะมีบทบาทกว่านี้ ขยี้มากกว่านี้ ตามความรู้สึกของผม

                    หากผมจำไม่ผิด  ซีรีย์ Fate / Apocrypha เป็รนซีรีย์ที่ดังมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะมีตัวละครอวย (4 คน อย่างที่ผมบอกไป) ติดอันดับนิยายขายดีอันดับต้นๆ

    คือต้องเข้าใจกัน ต่อให้อนิเมะ Fate / Apocrypha ไม่มีตัด ไม่มีทอน ไม่มีเปลี่ยนบท ดำเนินเรื่องตรงตามต้นฉบับทุกระเบียบนิ้ว ผมก็มีความคิดอยู่ดีว่ามันเป็นภาคที่อาจสู้ไม่ได้เหมือนซีรีย์เฟทภาคก่อนหน้านี้ไม่ได้เลย ผมไม่ได้ดูเฟทสองภาคก็จริง แต่ผมก็ดูเรื่องย่อ บทบาทตัวละครแต่ละตัว หากไม่ติดผมเหม็นขี้หน้าพระเอกผมส้ม ผมก็ยอมรับว่า  เนื้อหาของเฟท (โดยมีจอมมารเก็นอยู่เบื้องหลัง) นอกเหนือฉากต่อสู้อลังการ  น่าติดตาม มีโศกนาฏกรรม ดราม่า เช้มข้น   เพราะภาครวมของตัวอนิเมะคือเน้นไปทางการต่อสู้ บ้าพลัง ตูมตาม แต่ค่อนข้างละเลยในตัวดำเนินเรื่อง ซึ่งเป็นจุดสำคัญของเฟทที่ต้องไปด้วยกัน

    แต่ Fate / Apocrypha ก็มีอารมณ์แบบนี้ แม้จะมีโศกนาฏกรรม แต่ประเด็นที่เล่น สำหรับผมดูแล้วมันแสนธรรมดายังบอกไม่ถูก  ไม่ว่าจะเป็นประเด็น การเสียชีวิตตัวละครแต่ละคนในเรื่อง (ยกเว้นฟราน, แจ๊คและเรย์กะ ซึ่งเป็นบทเสียชีวิตที่ดีหากไม่มีตัดทอนออก), ประเด็นดราม่าการมีชีวิตอยู่ของซิกทำได้น่ารำคาญและน่าเบื่อ (มุกเดิมๆ) และประเด็นที่มาสเตอร์อาเชอร์ดำรับบทเป็นผู้นำของฝ่ายดำที่รับความเสี่ยงและโชคชะตาของทุกคน ความจริงประเด็นนี้น่าจะออกมายิ่งใหญ่ แต่ปัญหาคือเนื้อเรื่องมันไม่ทำสุดสักทาง

    สาเหตุที่อะไรไม่สุดหมด ก็เนื่องมาจากภาคนี้ ตัวละครเยอะเกินไป ซึ่งต้องยอมรับว่าเมื่อตัวละครเยอะ บทก็กระจายไป เฉลี่ยๆ  ให้ตัวละครมีบทบ้าง ผลคือ ทำให้ตัวละครที่น่าจะเป็นตัวละครหลักมีบทบาทไม่เต็มที่ ตัวละครบางคนก็มาแบบผลุบๆ โผล่ๆ นานทีจะโผล่ โผล่มาแล้วมีดราม่าหรือฉากมันๆ ก็กลายเป็นว่าไม่สุด

    แจ๊คเป็นหนึ่งในตัวละครหลัก ส่วนตัวหลักจริงๆ หากเทียบกับตัวละครอื่นๆ แจ๊คเป็นตัวละครที่มีบทเยอะพอสมควร แต่น่าเสียดายที่บทมันกระจายให้ตัวละครอื่นมีบทบ้าง ทำให้แจ๊คไม่สามารถสร้างศักยภาพได้เต็มที่

    สิ่งที่ผมคาดหวังในตัวแจ๊คคือ อยากให้แจ๊คสร้างหายนะให้กับตัวละครหลักมากกว่านี้

    ตามความรู้สึกของผม ซีรีย์ Fate / Apocrypha มันขาดตัวละครที่ทำให้คนดูรู้สึกเกลียดชัง หมั่นไส้ ยังไงชอบกล เฟทภาคแรกตัวละครน่าหมั่นไส้อยากต่อยหน้าเยอะ ภาคซิโร่ก็เพียบ ภาคนี้ตัวละครดูขาดมิติอย่างบอกไม่ถูก แม้ผมจะไม่ชอบเจ้าซิโร่ แต่บทมันก็ไม่ได้ส่งเสริมให้กวนบาทามากกว่าสักเท่าไหร่ (แต่ก็หมั่นไส้อยู่ดี) โอเค แจ๊คอาจไม่ต้องหมั่นไส้อะไรก็ได้ แต่น่าจะมีลูกเล่น กวนประสาทตัวละคร (อย่างบทสู้กับเซเบอร์แดง ที่แจ๊คแสดงความกวนได้เต็มสูบมาก เสียดาย มีช่วงเวลาที่ว่าไม่กี่ฉากเท่านั้นเอง คือไม่เต็มอิ่ม)

    แจ๊คอุตส่าห์เป็นเซอร์เวนท์ที่ชั่วร่าย เป็นฆาตกรต่อเนื่อง ไม่ใช่วีรบุรุษ มีอะไรแตกต่างจากเซอร์เวนท์คนอื่นๆ   ผมก็นึกว่าจะมีอะไรมากกว่านี้ แบบอยากให้สร้างหายนะหมันชิบหายมากกว่านี้  แต่ปรากฏว่าบทบาทของแจ๊คติดขัดหมด

                    ผมค่อนข้างติดภาพเคออส ความน่ากลัวของเคออสไม่ได้อยู่ที่ความเก่ง แต่มันอยู่ที่เนื้อเรื่อง ที่ทำอะไรหลายอย่างไว้ อย่างรังแกตัวละคร ฆ่าตัวละครสำคัญ มีการพัฒนาศักยภาพให้น่ากลัวมากยิ่งขึ้น (จากตอนแรกน่ากลัวอยู่แล้ว)  แถมเป็นตัวสร้างหายนะของเรื่อง สร้าง นี่คือตัวละครที่ชั่วร้ายที่ทรงพลังอย่างแท้จริง

                    ส่วนแจ๊ค เกือบจะได้เป็นเคออส เนื้อเรื่องอุตส่าห์สร้างภาพ ปูทางแจ๊คให้น่ากลัว โหดสาด แต่ความสำคัญในเรื่อง ดูเหมือนน้อยไปหน่อย แบบว่าอยากให้สำคัญกว่าเนื้อเรื่องมากกว่านี้ ด้วยการฆ่าตัวละครหลักในเรื่องเยอะๆ ให้ดูเป็นหายนะมากกว่านี้ ไม่ใช่ไปตีพวกลูกกระจ๊อก ตัวประกอบ มันไม่ช่วยให้น่าจดจำ

                    อีกหนึ่งสิ่งที่น่าเสียแจ๊ค ที่อยากให้เล่นมากกว่านี้ มีอยู่สองฉาก ฉากแรกคือฉากปะทะครั้งแรกกับเซเบอร์แดง ที่เป็นการต่อสู้ที่สูสี เสียดายที่ต่อสู้สั้นไปหน่อย เพราะโดนขัดโดยอาเชอร์ดำ ตอนแรก นึกว่าทั้งสองจะมาสู้กันอีกยก แก้มือ แต่กลายเป็นว่าเป็นการต่อสู้ครั้งเดียว ไม่สู้กันอีกแล้ว มันกลายเป็นศึกค้างคา อย่างบอกไม่ถูก เสียดายมาก

                    ส่วนฉากสอง แจ๊คก็ไปสู้กับซิก และใกล้จะจัดการแจ๊คได้ ก่อนที่ถูกขัดโดยพวกโจน (อีกแล้ว) จนแจ๊คล่าถอยไป แบบว่าแจ๊คอุตส่าห์หมายตาซิกไว้ นึกว่าจะมีฉากแจ๊คทำให้ซิกจิตตกมากๆ  แบบให้รังเกซิก ดุจเหมือนเคออสรังแกนิมพ์ เช่น แจ๊คฆ่าพวกโฮมุนครุสที่เป็นเพื่อนกับซิกต่อหน้าซิก  (ถ้ามีนี้ฟินสุดๆ) หรือไม่ก็เชือดคอ แหวะท้องซิกอย่างเมามัน  ไม่ก็แกล้งไรเดอร์ดำต่อหน้าซิก (คือเราไม่ค่อยเห็นยำสาวดุ้นโหดๆ เลย  อุตส่าห์นึกว่าจะได้เห็น) เอาง่ายๆ เสียดายที่ไม่มีฉากนี้ ไม่งั้นผมฟินขึ้นสวรรค์ไปแล้ว (แบบว่าเหม็นขี้หน้าซิก อยากให้โดนเยอะๆ กว่านี้)

                    สรุปคือ มันไม่พอสำหรับแจ๊ค ที่น่าจะเป็นตัวละครที่สร้างสีสันมากกว่านี้ อยากให้สู้กับเซเบอร์แดงอีกรอบ อย่างให้แกล้งซิกอีกนี้ พอมีฉากแจ๊คทำให้ซิกจิตตกมันเลยมีความคิดไม่พอสักเท่าไหร่ (แถมซิกมันหายใจตกเร็วด้วย)

                    แม้ว่าแจ๊คจะเป็นตัวละครที่น่าเสียดายด้วยหลายเหตุผล แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ยังชอบแจ๊คอยู่ดี.... อย่างน้อยก็การออกแบบที่ทำออกมายอดเยี่ยม การสื่อถึงแจ๊ค เดอะริปเปอร์  และสิ่งที่น่าประทับใจคือความสัมพันธ์ระหว่างมาสเตอร์ ถือว่า เป็นความสัมพันธ์ที่ผูกพันกันมากกว่า คู่อื่นๆ คู่อื่นๆ มีแต่หักหลังกันและกัน, ใช้ประโยชน์ ที่มักจบลงอย่างเลวร้าย แม้ว่าจุดจบของเรย์กะกับแจ๊คจะตายแบบน่าเศร้า แต่สำหรับทั้งคู่ก็คงเป็นการจากใบแบบหมดห่วง เพราะได้ใช้ชีวิตที่คุ้มค่า สมหวังทั้งคู่ แม้จะช้าไปหน่อยก็ตาม

                    ลืมไป.... ในนิยาย  Fate/Strange Fake ซึ่งเป็นนิยายแต่งเอาขำๆ (แม้เนื้อหาจะไม่ได้ขำก็เถอะ จริงจังใช่ได้เลย) ซึ่งภาคนี้แจ๊คมีบทอีกครั้ง  แถมคนที่อัญเชิญก็เป็นแฟลทลูกศิษย์ของลอร์ดเอล เมลลอยที่สอง (ที่โผล่มาตอนแรกในอนิเมะ) ซึ่งอัญเชิญแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์จากมีดของเล่น แต่เป็นคลาสเบอเซิกเกอร์  อีกทั้งยังไม่มีรูปลักษณ์ลักษณะ แต่มีความสามารถเปลี่ยนรูปร่างอะไรก็ได้ (คน, สัตว์ หรือแม้แต่สิ่งของ)  ถ้าถามว่าแจ๊คเป็นคนเดียวกับแจ๊คภาค Fate / Apocrypha คำตอบคือคนเดียวกัน เพราะแหล่งข้อมูลระบุว่ารูปร่างของแจ๊คแตกต่างขึ้นอยู่กับคลาส หากเรียกในคลาสแอนซาซินแจ๊คจะมีภาพลักษณ์ของเด็กไม่สมควรเกิดมา นอกจากนี้ในนิยายเล่ม 3 แจ๊คได้ชพยายามแปลงร่างเป็นเด็ก แต่ไม่ว่าจะพยายามแปลงยังไงก็เป็นเด็กใส่ชุดว่ายน้ำสีดำทุกที จึงเลิกแปลงร่างเป็นเด็กไป เรียกได้ว่าได้เห็นน้องแจ๊บแค่บรรทัดเดียว

                    และในตอนนี้แจ๊คใน Fate/Strange Fake บทน้อย...... หวังว่าจะมีบทในนิยายเล่ม 4


     

                    จบเรื่องของแจ๊ค

     

                    ขอกลับมาเรื่องอนิเมะต่อ  ยอมรับเลยว่าเป็นอนิเมะที่ใจร้ายแก่คนไม่เคยดูซีรีย์เฟทแม้แต่น้อย และต้องพยายามทำความเข้าใจมากๆ (แต่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี)  นอกเหนือจากไม่อธิบายสกิล การเล่าเรื่องยิบย่อยแล้ว ก็มีเรื่องของบทตัวละครนี้แหละ ปกติก็น้อยอยู่แล้ว ก็ยังโดนหั่นจนดูไม่รู้เรื่องอีก  หากไม่พูดเรื่องแจ๊คแล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนดูอนิเมะเรื่องนี้เพราะมีตัวละครน่าอวยอย่าง โจน กับสาวดุ้น  ส่วนเซเบอร์แดงตอนแรกๆ หลายคนชอบ แต่เนื่องด้วยช่วงหลังบทขาดๆ หายๆ คนเลยไม่พูดสักเท่าไหร่

                    อย่างไรก็ตาม หากมาดูบทบาทจริงๆ มันก็เป็นปัญหาใหญ่อยู่ โอเค บทของฟรานแม้จะจากไปกลางคันก่อนแต่ความรู้สึกที่ดูก็ถือว่าบทของฟรานเต็มที่ของมันแล้ว ส่วนบทสาวดุ้น เนื่องด้วยผมไม่ได้เป็นพวกเมาดุ้น ผมก็พูดตรงๆ ว่า มันน่ารำคาญมากกว่า สำหรับตัวละครนี้ คือ เป็นตัวละครโชว์ความน่ารัก สร้างสีสันอย่างเดียว บทก็ไม่ได้ (ไหนว่าซีรีย์ เฟท เป็นซีรีย์จริงจัง ทำไมมีบทดุ้นน่ารักโผล่เป็นระยะ สรุปว่าอนิเมะขายความน่ารักของดุ้นใช่เปล่า)

                    อีกหนึ่งตัวละครที่ผมดูไม่ออกคือ ตัวละครรูลเลอร์ โจน ตกลงแล้วเธอชอบซิกตอนไหน ตรงไหน เพราะทั้งเรื่อง จู่ๆ โจนก็ชอบซิกเลย ผมเองก็ไม่เห็นซิกไปปักธงรูลเลอร์ตอนไหน ใครที่อ่านนิยายแล้วทราบช่วยบอกหน่อย (พอดีผมขี้เกียจอาจวิกิ)

                    เรื่องของโจนนี้แปลกอยู่อย่าง ทั้งๆ ที่ตัวอนิเมะก็ไม่ได้อวยอะไรเธอมาก โผล่มาน้อย บทน้อย แต่ก็ติดอันดับตัวละครหญิงที่ได้รับความนิยมซีซั่นไปอย่าง งง เดาว่าคงกินบุญเก่า FGO  ทำให้เทใจให้คะแนน แม้บทบาทอนิเมะจะเหมือนนางรองก็ตาม

                    แม้ว่าตอนที่เขียนบทความนี้จะเหลือ 5 ตอน แต่ด้วยความรู้สึกเหล่านี้ ผมก็ไม่เชื่อว่า ช่วงสุดท้าย Fate / Apocrypha ซึ่งเป็นศึกสุดท้ายระหว่างฝ่ายดำและฝ่ายแดง จะทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ เต็มอิ่ม อีกแล้ว ต่อให้จะมีโศกนาฏกรรมก็ตาม (เสียใจน้องแจ๊คไม่เข้าร่วม)

     

                    จบสักทีกับอนิเมะ

     

                    ต่ออีกนิด หลังจากที่ Fate / Apocrypha จบแล้ว ก็ยังมีภาค Fate/Extra  ซึ่งฉายในปีหน้า ภาคนี้ค่อนข้างแปลก เพราะเนื้อหาในเรื่องไม่เกี่ยวินื่องกับเฟทภาคใดๆ เลย และภาคนี้มีตัวละครอวยอย่าง เซเบอร์เนโร แต่ตอนนี้ยังไม่ยืนยันงานภาพ กับตัวละครเอกจะเป็นชายหรือหญิง (เนื้อหาอนิเมะอิงจากเกม) ซึ่งภาคฉาย ผมเขียนถึงแน่นอน  ก็หวังว่าอย่าทำแย่เหมือน  Fate / Apocrypha  อีก

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×